[Funland] Công Xã Pari 2.0. Và hoàn cảnh lịch sử

alceste

Xe điện
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
4,372
Động cơ
286,605 Mã lực
Cái này là CQ phải tiến hành cải cách bộ máy tăng tính hiệu quả ,cắt giảm ngân sách để cân đối lại chi tiêu hoặc tăng cường lợi ích từ các khoản đầu tư từ BHXH nhưng nhiều nước coi BHXH là 1 kênh huy đông tiền của CQ nên cứ tha hồ tiêu pha đến lúc dân số già hay có biền cố gây thâm hụt ngân sách lại tăng tuổi hay kéo dài kéo giãn các khoản chi cho người lao động.
Cụ nói điểm này thì lại sai hoàn toàn a. Chẳng có nước nào coi bhxh là kênh huy động tiền hết, và cơ chế ko cho đem ra chi tiêu vào việc khác trừ đem đầu tư, chứ ko phải tiêu. Đầu tư thì có rủi ro, nước nào cũng thế, cụ Fundraiser trên có đề cập rồi. Năm em ở Úc quỹ Super của nó còn lỗ vỡ mặt. Quy chế tính lương hưu quỹ Super của Úc là người lao động đóng vào, sau đó 2 quỹ lương hưu (chỉ có 2 quỹ thôi thời đó h ko biết có bn), auto trừ 8% quản lý phí, còn lại đem đi đầu tư, lời thì quỹ và người LĐ chia theo tỉ lệ, lỗ NLĐ tự chịu. Đến khi về hưu có bao nhiêu trong tk super thì NLĐ rút ra hàng tháng hoặc rút ra 1 lần, có ông tiêu sạch trong vài năm.
 

alceste

Xe điện
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
4,372
Động cơ
286,605 Mã lực
Mức lương hưu full của Pháp là bao nhiêu % trên số tiền đóng BHXH hàng tháng cụ ơi?

Quy định về BHXH của VN hiện nay là copy của Pháp hay Mỹ vậy cụ.

Nếu cụ biết, thì cho em thông tin tham khảo, cảm ơn cụ
Max 50% số tiền đóng a. Min là 37%.

In 2022, the maximum amount of the pension allowance is 11,001.44 euros per year for a single person (916.78 euros per month) and 17,079.77 euros per year for a couple (1,423.31 euros per month). When a beneficiary receives other income, it is deducted from the ASPA.

cách tính như sau:

How pensions are calculated (careers with only general scheme membership)
The amount of the pension is determined by three factors:
  • Average Yearly Income (RAM): average yearly income is the gross earnings on which contributions have been paid. RAM is calculated on the basis of the member's 25 best-earning years.
  • Payment rate: the maximum rate of 50% is reduced by a percentage determined by the difference between the number of quarters credited and the number of quarters required to receive the maximum rate, with consideration for individual's age and total period of insurance. The most advantageous calculation for the individual is used. The minimum rate is 37.5%.
  • Lương của BHXH không được gấp 3 ngạch bậc đâu cụ ơi, có 1.8 lần thôi a. Còn thấp hơn một số đơn vị khác. Cái này em khá chắc chắn
 
Chỉnh sửa cuối:

Delta

Xe buýt
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
884
Động cơ
283,358 Mã lực
Quĩ hưu trí vỡ thì bất ổn xã hội. Có một vài cách để tránh vỡ quĩ, một vài ví dụ như tăng tuổi nghỉ hưu, tăng mức đóng góp của doanh nghiệp,... Theo cụ thì người lao động ủng hộ phương án nào? Chủ doanh nghiệp thích phương án nào?
Quỹ vỡ vì thu ít hơn chi. Muốn cân bằng quỹ thì phải tăng thu giảm chi, đơn giản vậy thôi. Tăng tuổi hưu chính là cách đơn giản nhất cùng lúc đạt được cả 2 mục đích tăng thu giảm chi này. Quỹ hưu trí là đóng góp của người lao động, chả liên quan gì đến giới chủ doanh nghiệp cả.

Nghe vậy chắc nhiều cụ phản đối, nhưng nếu nghĩ kỹ sẽ thấy về bản chất, tất cả các khoản đóng góp vào quỹ hưu là của người lao động đóng, phần đóng của chủ doanh nghiệp là chỉ đóng hộ, đóng thay cho người lao động. Khoản đóng vào quỹ hưu này là một phần của toàn bộ gói thù lao mà người lao động được nhận khi làm việc, chỉ khác là họ không được nhận ngay và trực tiếp từ chủ lao động, mà nhận trong tương lai và gián tiếp từ chính phủ. Điều này đúng với hầu hết mọi nơi, kể cả Việt Nam. Đây chính là một cái mẹo tâm lý của các chính phủ để cho người lao động cảm thấy mình không phải đóng góp quá nhiều vào quỹ hưu.
 

phanhoanght1985

Xe tải
Biển số
OF-414969
Ngày cấp bằng
6/4/16
Số km
331
Động cơ
228,190 Mã lực
Nơi ở
Bình Dương
Max 50% số tiền đóng a. Min là 37%

How pensions are calculated (careers with only general scheme membership)
The amount of the pension is determined by three factors:
  • Average Yearly Income (RAM): average yearly income is the gross earnings on which contributions have been paid. RAM is calculated on the basis of the member's 25 best-earning years.
  • Payment rate: the maximum rate of 50% is reduced by a percentage determined by the difference between the number of quarters credited and the number of quarters required to receive the maximum rate, with consideration for individual's age and total period of insurance. The most advantageous calculation for the individual is used. The minimum rate is 37.5%.

  • Lương của BHXH không được gấp 3 ngạch bậc đâu cụ ơi, có 1.8 lần thôi a. Còn thấp hơn một số đơn vị khác. Cái này em khá chắc chắn

Vn Min là 45. Max là 75
 

111NoName111

Xe tải
Biển số
OF-758346
Ngày cấp bằng
24/1/21
Số km
263
Động cơ
58,791 Mã lực
Tuổi
113
Quỹ vỡ vì thu ít hơn chi. Muốn cân bằng quỹ thì phải tăng thu giảm chi, đơn giản vậy thôi. Tăng tuổi hưu chính là cách đơn giản nhất cùng lúc đạt được cả 2 mục đích tăng thu giảm chi này. Quỹ hưu trí là đóng góp của người lao động, chả liên quan gì đến giới chủ doanh nghiệp cả.

Nghe vậy chắc nhiều cụ phản đối, nhưng nếu nghĩ kỹ sẽ thấy về bản chất, tất cả các khoản đóng góp vào quỹ hưu là của người lao động đóng, phần đóng của chủ doanh nghiệp là chỉ đóng hộ, đóng thay cho người lao động. Khoản đóng vào quỹ hưu này là một phần của toàn bộ gói thù lao mà người lao động được nhận khi làm việc, chỉ khác là họ không được nhận ngay và trực tiếp từ chủ lao động, mà nhận trong tương lai và gián tiếp từ chính phủ. Điều này đúng với hầu hết mọi nơi, kể cả Việt Nam. Đây chính là một cái mẹo tâm lý của các chính phủ để cho người lao động cảm thấy mình không phải đóng góp quá nhiều vào quỹ hưu.
Bôi đen: khum hoàn toàn đúng, bởi vì nếu CP không quy định chặt chẽ = luật, chắc chắn giới chủ sẽ k đóng. Không quy định thì cũng chẳng có nghĩa là người lao động sẽ nhận được số tiền đó đâu. Chuyện chủ doanh nghiệp quỵt bảo hiểm ở VN đâu có thiếu, đấy còn là bắt buộc r đấy.
 

Nikola.Tesla

Xe buýt
Biển số
OF-825169
Ngày cấp bằng
13/1/23
Số km
675
Động cơ
25,754 Mã lực
Quỹ vỡ vì thu ít hơn chi. Muốn cân bằng quỹ thì phải tăng thu giảm chi, đơn giản vậy thôi. Tăng tuổi hưu chính là cách đơn giản nhất cùng lúc đạt được cả 2 mục đích tăng thu giảm chi này. Quỹ hưu trí là đóng góp của người lao động, chả liên quan gì đến giới chủ doanh nghiệp cả.

Nghe vậy chắc nhiều cụ phản đối, nhưng nếu nghĩ kỹ sẽ thấy về bản chất, tất cả các khoản đóng góp vào quỹ hưu là của người lao động đóng, phần đóng của chủ doanh nghiệp là chỉ đóng hộ, đóng thay cho người lao động. Khoản đóng vào quỹ hưu này là một phần của toàn bộ gói thù lao mà người lao động được nhận khi làm việc, chỉ khác là họ không được nhận ngay và trực tiếp từ chủ lao động, mà nhận trong tương lai và gián tiếp từ chính phủ. Điều này đúng với hầu hết mọi nơi, kể cả Việt Nam. Đây chính là một cái mẹo tâm lý của các chính phủ để cho người lao động cảm thấy mình không phải đóng góp quá nhiều vào quỹ hưu.
Vâng cụ. Em cũng thấy rất cảm động khi giới chủ doanh nghiệp “đóng hộ” một phần cho người lao động. Nếu mà luật qui định phần đóng hộ của doanh nghiệp cao lên thì em tin là sẽ giải quyết được vấn đề hiện tại, thay thế cho phương án tăng tuổi hưu hiện nay.
Lợi nhuận doanh nghiệp chắc cũng chỉ giảm chút thôi. Mấy năm nay các ông chủ Pháp cũng giàu nhanh quá rồi mà.
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,502
Động cơ
300,643 Mã lực
Tuổi
39
Vâng cụ. Em cũng thấy rất cảm động khi giới chủ doanh nghiệp “đóng hộ” một phần cho người lao động. Nếu mà luật qui định phần đóng hộ của doanh nghiệp cao lên thì em tin là sẽ giải quyết được vấn đề hiện tại, thay thế cho phương án tăng tuổi hưu hiện nay.
Lợi nhuận doanh nghiệp chắc cũng chỉ giảm chút thôi. Mấy năm nay các ông chủ Pháp cũng giàu nhanh quá rồi mà.
Kinh tế không vận hành theo cách đó cụ ạ. Mọi chi phí sản xuất ra sản phẩm dịch vụ sẽ được cộng vào giá bán. Các dòng vốn đều có mức lợi nhuận kỳ vọng. Không có cách nào để giảm kỳ vọng lợi nhuận của toàn bộ kinh tế. À, có một cách, quốc hữu hóa toàn bộ các công ty.
 

Húp sụp sụp

Xe điện
Biển số
OF-792017
Ngày cấp bằng
1/10/21
Số km
3,174
Động cơ
97,448 Mã lực
Nói chung là nhàm, bọn Pháp cứ vài năm lại làm 1 vụ như này mà. Kiểu chắc 1 đám dân thấy buồn buồn nên phá tý để gây sự chú ý.
Diễu hành chán rồi kiếm chỗ xoạc nhau, bọn này nó lại chỉ cần chỗ khuất không bị cs phạt, không thuê nhà nghỉ nên chả kích cầu mẹ gì
 

bmt1986

Xe tăng
Biển số
OF-102646
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
1,916
Động cơ
419,583 Mã lực
Xem mấy clip bọn dân Pháp đi biểu tình toàn hát bài Ka chiu sa của Nga

Cười vđ :))
 

koala2023

Xe buýt
Biển số
OF-830771
Ngày cấp bằng
16/3/23
Số km
588
Động cơ
19,389 Mã lực
Tuổi
39
Bôi đen: khum hoàn toàn đúng, bởi vì nếu CP không quy định chặt chẽ = luật, chắc chắn giới chủ sẽ k đóng. Không quy định thì cũng chẳng có nghĩa là người lao động sẽ nhận được số tiền đó đâu. Chuyện chủ doanh nghiệp quỵt bảo hiểm ở VN đâu có thiếu, đấy còn là bắt buộc r đấy.
Giới chủ chả quan tâm đóng hay ko. Họ chỉ quan tâm là thuê anh thì tôi phải trả tổng cộng bao nhiêu tiền. Tôi trả hết cho anh hay trả cho ai tôi chả quan tâm. Nếu ko có quy định giới chủ đóng thì giả sử ban đầu họ ko đóng, họ sẽ thuê cụ với giá rẻ và do đó có lợi nhuận cao. Như vậy họ có tiền để đầu tư thêm —> cần nhiều nhân công hơn —> giá nhân công sẽ tăng. Hoặc các công ty có thể nâng lương để thu hút lao động giỏi về phía mình. Tóm lại thị trường lao động sẽ tự điều chỉnh để tổng tiền giới chủ trả phản ánh đúng cung cầu. Chính phủ quy định đóng bhxh như vậy chả qua là bẫy tâm lý như cụ gì ở trên nói mà thôi.
 

koala2023

Xe buýt
Biển số
OF-830771
Ngày cấp bằng
16/3/23
Số km
588
Động cơ
19,389 Mã lực
Tuổi
39
Vâng cụ. Em cũng thấy rất cảm động khi giới chủ doanh nghiệp “đóng hộ” một phần cho người lao động. Nếu mà luật qui định phần đóng hộ của doanh nghiệp cao lên thì em tin là sẽ giải quyết được vấn đề hiện tại, thay thế cho phương án tăng tuổi hưu hiện nay.
Lợi nhuận doanh nghiệp chắc cũng chỉ giảm chút thôi. Mấy năm nay các ông chủ Pháp cũng giàu nhanh quá rồi mà.
Nếu muốn họ đóng cao lên thì hoặc cụ nhận lương thấp đi, hoặc đơn giản là họ sẽ cắt giảm lao động sao cho phù hợp với doanh thu và chi phí thôi. Chứ cụ nghĩ giới chủ chịu lợi nhuận ít đi á? Ít đi là ít bao nhiêu? Khi họ bỏ tiền đầu tư thì họ phải tính đến lợi nhuận phù hợp rủi ro. Vú dụ 1 ngành, họ lãi 10%, giờ cụ bảo họ tăng phí phí để họ chỉ còn lãi 5% thì nhiều người chả làm nữa vì 5% may thì vừa đủ bù rủi ro. Vậy họ bỏ tiền làm ko công à? Tương tự có ngành lãi 50% thì cũng ko thể bắt họ cắt giảm xuống 40% vì rủi ro của ngành cao, năm nay được, năm sau mất … nếu ko được 50% lợi nhuận thì họ cũng chả làm.
Giá nhân công phản ánh đúng quy luật cung cầu của nền kinh tế thôi. Còn phương thức trả chả liên quan.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
13,541
Động cơ
540,386 Mã lực
Bác chưa chính xác a.
Bác nhận được lương Đủ các điều kiện sau:
- Nghỉ việc có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên.
- Có tuổi thoã mãn điều kiện thấp nhất phải là đủ 55 tuổi 9 tháng đối với nam và đủ 51 tháng đối với nữ;

Thời gian tối thiểu đóng bảo hiểm của mình là 20 năm, đóng đủ để được nhận đủ lương là 30 năm, quy định tuổi nghỉ hưu hiện nay nam là 60 tăng lên 62, nữ 55 lên 58, nhận sớm được, sớm 1 năm trừ 1%, đóng từ 20 năm với nam và 15 năm với nữ cũng được nhận lương hưu, mức 45% (đúng tuổi và đu năm là 75%), cứ thêm 1 năm thì cộng 1%.

như vậy so với Pháp là 62 năm thì mình là 55 năm, thời gian đóng BH của Pháp đủ để nhận full là 43 năm, mình là 30 năm.
Bác đã tìm hiểu kỹ thế, xin bác chia sẻ thêm về tỷ lệ đóng BHXH, BHYT theo luật Pháp / lương cứng hay lương cứng + thưởng, overtime v.v. là bao nhiêu phần trăm?
 

Nikola.Tesla

Xe buýt
Biển số
OF-825169
Ngày cấp bằng
13/1/23
Số km
675
Động cơ
25,754 Mã lực
Nếu muốn họ đóng cao lên thì hoặc cụ nhận lương thấp đi, hoặc đơn giản là họ sẽ cắt giảm lao động sao cho phù hợp với doanh thu và chi phí thôi. Chứ cụ nghĩ giới chủ chịu lợi nhuận ít đi á? Ít đi là ít bao nhiêu? Khi họ bỏ tiền đầu tư thì họ phải tính đến lợi nhuận phù hợp rủi ro. Vú dụ 1 ngành, họ lãi 10%, giờ cụ bảo họ tăng phí phí để họ chỉ còn lãi 5% thì nhiều người chả làm nữa vì 5% may thì vừa đủ bù rủi ro. Vậy họ bỏ tiền làm ko công à? Tương tự có ngành lãi 50% thì cũng ko thể bắt họ cắt giảm xuống 40% vì rủi ro của ngành cao, năm nay được, năm sau mất … nếu ko được 50% lợi nhuận thì họ cũng chả làm.
Giá nhân công phản ánh đúng quy luật cung cầu của nền kinh tế thôi. Còn phương thức trả chả liên quan.
Hai cụ. Từ đầu đến giờ em chưa nói gì về mong muốn cá nhân nên cụ không nên bảo em muốn hay nghĩ thế nào, thường là ko chính xác và cũng ko liên quan. Em chỉ đang phản ánh cuộc mặc cả lợi ích giữa tầng lớp lao động và giới chủ, không có ai đúng ai sai ở đây, đơn giản là đang đấu tranh lẫn nhau.
Đúng như cụ nói, lợi nhuận giới chủ đang ví dụ khoảng 25% giờ bảo chịu thêm chi phí đóng bảo hiểm mà giảm xuống 20% thì sẽ khó chấp nhận. Ở phía bên kia, lao động Pháp cũng đang không chấp nhận phương án đẩy rủi ro về phía họ, và họ đình công để phản ứng đồng thời bắt giới chủ (hiện tại do Macron ra mặt dưới danh nghĩa chính phủ) phải nhượng bộ.
Không nhượng bộ nhẹ thì người lao động ko làm nữa, nặng thì phế truất tổng thống (theo luật hoặc ko theo luật) hoặc đổi hẳn sang team mới. Ngược lại, người lao động cũng chịu rủi ro như mất việc, bị trả thù...
Bọn Pháp nó làm cách mạng cũng quen rồi nên chắc cũng không ngán lắm.
Em xin nhắc lại chỉ đang thảo luận đây là đấu tranh mặc cả lợi ích giữa các giai cấp tại Pháp. Cụ ko nên chụp mũ là em nghĩ hay muốn gì rồi biến thành việc cá nhân. Biết đâu em lại ở team đối diện thì sao.
 

Delta

Xe buýt
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
884
Động cơ
283,358 Mã lực
Bôi đen: khum hoàn toàn đúng, bởi vì nếu CP không quy định chặt chẽ = luật, chắc chắn giới chủ sẽ k đóng. Không quy định thì cũng chẳng có nghĩa là người lao động sẽ nhận được số tiền đó đâu. Chuyện chủ doanh nghiệp quỵt bảo hiểm ở VN đâu có thiếu, đấy còn là bắt buộc r đấy.
Tổng số tiền phải đóng vào quỹ hưu trí là không đổi, thì mới đủ tiền chi trả tiền lương hưu trong tương lai. Tăng tỷ lệ đóng góp của chủ doanh nghiệp, tức là tăng số thu của quỹ hưu trí nhưng không giảm được số chi. Khi tăng như thế là người lao động đã đóng góp nhiều tiền hơn mỗi tháng vào quỹ hưu của mình, đồng thời tổng chi phí trên mỗi lao động của doanh nghiệp cũng tăng lên. Chủ doanh nghiệp sẽ phải điều chỉnh để tồn tại: hoặc là sẽ phải tăng giá bán, hoặc là cắt giảm số lượng lao động (giả sử tất cả các yếu tố khác không đổi), hoặc cả hai. Tăng giá bán sẽ làm giảm sức cạnh tranh của cả nền kinh tế, giảm số lượng lao động sẽ làm tăng tỷ lệ thất nghiệp, giảm sức mua. Trong khi đó tăng tuổi nghỉ hưu vừa tăng thu giảm chi quỹ hưu trí, vừa giảm thiểu ảnh hưởng tới nền kinh tế.

Càng ngày tuổi thọ con người càng dài, chi phí y tế càng cao, nếu không tăng tuổi hưu thì vỡ quỹ là không thể tránh khỏi. Khoảng một nửa số chi quỹ hưu trí của Pháp hàng năm là chi cho y tế. Nước Pháp từng tự hào về chế độ bảo hiểm y tế ưu việt, nhưng càng ngày nó càng trở thành gánh nặng.
 

Nikola.Tesla

Xe buýt
Biển số
OF-825169
Ngày cấp bằng
13/1/23
Số km
675
Động cơ
25,754 Mã lực
Biển số
OF-821564
Ngày cấp bằng
26/10/22
Số km
1,372
Động cơ
15,708 Mã lực
Em thì thích cái bài có cái đoạn này:
…. bao nhiêu lợi quyền tất qua tay mình (?) :))
….
Đấu tranh này là trận cuối cùng (???!!!!), kết đoàn lại để ngày mai =))
"bao nhiêu lợi quyền tất qua tay mình " : thính thơm thính thơm ;))
 

3_banh

Xe điện
Biển số
OF-52404
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
3,265
Động cơ
479,337 Mã lực
Rác đầy đường
IMG_20230325_021653.jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top