[Funland] Công Xã Pari 2.0. Và hoàn cảnh lịch sử

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,060
Động cơ
149,022 Mã lực
Vâng em cũng ko rõ tại sao video quay cảnh mấy ông bà đứng im chả nói năng gì cũng bị policy Pháp nó vụt điên cuồng.

Nên ko hiểu luật gì :))
Tàu nhanh vừa ra tin, em đọc thấy có nội dung liên quan đến thắc mắc của cụ (và cả em) nên em quất về thẩm ạ
Tại Paris, cảnh sát đụng độ với một nhóm bịt mặt đã tấn công ít nhất hai cửa hàng, siêu thị và ngân hàng. Bạo lực cũng xuất hiện trong các cuộc biểu tình ở các thành phố khác, như Nantes, Renne, Lorient và Lyon. Các tòa nhà hành chính, thậm chí đồn cảnh sát cũng bị tấn công.
Bộ trưởng Nội vụ Darmanin lên án "bạo lực từ những kẻ côn đồ cực tả". Ông cho biết có "1.500 kẻ bạo loạn" đã tham gia biểu tình ở Paris để tấn công cảnh sát và các tòa nhà công cộng". Cảnh sát Pháp đã bắt 172 người, trong đó có 77 người ở Paris.

Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne nói bạo lực và phá hoại trong các cuộc biểu tình ngày 23/3 là "không thể chấp nhận". Bà cảm ơn cảnh sát và các cơ quan khẩn cấp khác đã ứng phó tình hình.
Link: https://vnexpress.net/hon-trieu-nguoi-phap-bieu-tinh-phan-doi-tang-tuoi-huu-4585076.html
 

Alongcamepolly06

Xe container
Biển số
OF-709649
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
6,239
Động cơ
727,016 Mã lực
Nơi ở
bushcraft
Em cũng chả bít vì không có hỏi:D
cháu hỏi vậy vì bên mình đóng góp kinh phí của NLĐ nhưng chỉ thấy có hoạt động thăm hỏi, hội hè thôi; còn đấu tranh quyền lợi như thế kia thì ít lắm hoặc cháu ko thấy bao giờ ạ! ;))
 

Thị_vệ_độc_hành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-812250
Ngày cấp bằng
10/5/22
Số km
476
Động cơ
3,922 Mã lực
Tuổi
35
- Thực ra mấy cái như cụ nói ở Việt Nam (em bôi đen) cũng có, cũng có chế độ đào tạo nghề, nâng cao trình độ kỹ năng nghề, dịch vụ việc làm... Em không có điều kiện để so sánh với các nước nhưng có lẽ thực tế đúng như cụ nói là không bằng được so với các nước tiên tiến
Cũng có nhiều thứ giống nhau, nhưng khác nhau về chất và lượng thôi cụ.
E lấy đơn giản, cháu em đến kỳ nghỉ hè nó muốn tập thể thao, thì có thể lên search ở 1 cái mạng của thanh thiếu niên Paris ra những chỗ nào có thể tập các môn nó thích, vd như taekwondo, bóng đá v...v... sau đó đăng ký, nó sẽ được luôn 1 cái voucher giảm giá nhà nước cho trẻ em để vào tập những chỗ này, và có nhiều chỗ nên nó có thể tìm được chỗ gần nhà để tập tành.

Nói thực thì e thấy đối với người lớn như ta thì ở Pháp có khi chả sướng bằng ở nhà, nhưng e thấy với trẻ em thì ok hơn nhiều.
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,463
Động cơ
523,681 Mã lực
cháu hỏi vậy vì bên mình đóng góp kinh phí của NLĐ nhưng chỉ thấy có hoạt động thăm hỏi, hội hè thôi; còn đấu tranh quyền lợi như thế kia thì ít lắm hoặc cháu ko thấy bao giờ ạ! ;))
Ở ta công đoàn sẽ đấu tranh với ai ???
Vấn đề là Thiếu Đối tượng để dấu tranh nha cụ.
Nên lập ra cứ để đấy cho nó đầy đủ mâm bát thôi :)
 

nozinomuo

Xe tải
Biển số
OF-831092
Ngày cấp bằng
21/3/23
Số km
341
Động cơ
13,821 Mã lực
bọn rân trủ nó thía cứ đói tí là ló xuống đường
 

Thị_vệ_độc_hành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-812250
Ngày cấp bằng
10/5/22
Số km
476
Động cơ
3,922 Mã lực
Tuổi
35
Ở ta công đoàn sẽ đấu tranh với ai ???
Vấn đề là Thiếu Đối tượng để dấu tranh nha cụ.
Nên lập ra cứ để đấy cho nó đầy đủ mâm bát thôi :)
Công đoàn ở ta còn ăn lương của chủ doanh nghiệp, người sử dụng lao động, nên bảo đấu tranh với người trả lương cho mình thì KHOAI :))
 
  • Vodka
Reactions: SVC

Alongcamepolly06

Xe container
Biển số
OF-709649
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
6,239
Động cơ
727,016 Mã lực
Nơi ở
bushcraft
Công đoàn ở ta còn ăn lương của chủ doanh nghiệp, người sử dụng lao động, nên bảo đấu tranh với người trả lương cho mình thì KHOAI :))
cháu công nhận với cụ cái này, trừ những doanh nghiệp siêu to có cán bộ chuyên trách thì chắc khá khẩm hơn
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,438
Động cơ
299,616 Mã lực
Tuổi
39
Để xử lý khủng hoảng, thì còn 1 cách là Châu Âu liên thủ, làm hòa với Nga, Trung.

Châu Âu liêu thủ chống Mỹ =))=))=))
Bỏ qua vấn đề về ý thức hệ, an ninh hay quan hệ truyền thống thì việc châu Âu liên thủ với Nga Trung để chống Mỹ vẫn là không khả thi.

Thứ nhất là nhóm đó sẽ không có người cầm đầu, ai cũng nghĩ là nên theo ý mình (vì kinh tế xã hội và trình độ phát triển rất khác nhau) nên rất khó thống nhất thành một khối (như kiểu BRICS hô hào nhiều nhưng kết nối kinh tế thực chất khá yếu). Trung Quốc tuy áp đảo các nước khác về kinh tế nhưng sẽ không đủ cho những đại ca như Nga chịu lép vế làm đệ. Hoặc Đức, Anh, Pháp cũng là những thằng rắn mặt không dễ để chịu làm đệ.

Thứ nhì là Âu Mỹ là một hệ sinh thái về khoa học kỹ thuật rồi. Nếu bỏ hết phần Mỹ ra thì chuỗi khoa học công nghệ của châu Âu sẽ đứt gãy, hầu như không có máy móc tiên tiến nào có thể xuất xưởng được (nhiều khi chỉ thiếu 1% nhưng 1% này lại phải có Mỹ). Phần này thì Nga Trung hiện tại chưa bù đắp cho châu Âu được. Tương lai thì có khi xảy ra nhưng tương lai đến lúc nào thì chưa biết.

Tôi nghĩ nếu cho TQ thêm 20 năm nữa phát triển tốc độ cao trên 8% thì mới có thể nghĩ tới khả năng thu phục châu Âu.
 

Thị_vệ_độc_hành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-812250
Ngày cấp bằng
10/5/22
Số km
476
Động cơ
3,922 Mã lực
Tuổi
35
cháu công nhận với cụ cái này, trừ những doanh nghiệp siêu to có cán bộ chuyên trách thì chắc khá khẩm hơn
Không khá hơn đâu cụ, e từng làm việc ở 1 nơi cũng kha khá to, chủ tịch công đoàn ngoài ăn lương của chủ DN thì đồng thời cũng là cảng viên, cũng phải tuân theo nghị quyết của cảng ủy trong đó TGĐ là bí thư cảng ủy :))
Nên công đoàn làm gì thì cũng theo ý của BGĐ hết là ko có sai tý nào
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,438
Động cơ
299,616 Mã lực
Tuổi
39
Công đoàn ở ta còn ăn lương của chủ doanh nghiệp, người sử dụng lao động, nên bảo đấu tranh với người trả lương cho mình thì KHOAI :))
Một vấn đề khác mà tôi nghĩ cũng hệ trọng. Nếu để công nhân đoàn kết thành các công đoàn thực chất để đấu tranh với giới chủ thì áp lực này cũng sẽ buộc giới chủ phải đoàn kết lại thành các tổ chức để tự bảo vệ. Thành ra việc này sẽ thúc đẩy hình thành một khối lực lượng chính trị của tư sản. Đây là thứ mà các cốp chắc chắn không thích.
 

Delta

Xe buýt
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
817
Động cơ
283,214 Mã lực
Vấn đề ở VN do là nước đang phát triển nên khác hẳn vấn đề mà Pháp đang gặp phải. Vấn đề của VN là có lực lượng rất đông công nhân có tuổi nghề thấp nên khó đóng đủ năm bảo hiểm và khó có thu nhập sống tới lúc chờ nhận bảo hiểm. Một công nhân ở Việt Nam 45 tuổi tìm việc mới là vô cùng khó. Đứng giữa lựa chọn rút tiền một cục để có nguồn sinh sống và nuôi con (dù chỉ tạm bợ được thời gian ngắn) hoặc là chịu đói rách thêm 20 năm chờ nhận bảo hiểm thì sẽ có người đòi rút một lần. Ngược lại ở các nước phát triển như Pháp thì gần như 100% người đi làm được đóng bảo hiểm từ lúc mới đi làm tới lúc nghỉ hưu, và 45 tuổi đi tìm việc tuy khó hơn tụi thanh niên nhưng cơ hội thì vẫn rất nhiều. Người 45 tuổi mà thực sự muốn làm việc thì không lo thất nghiệp.
Thêm nữa tuổi thọ bình quân của VN là 73 tuổi nhưng tuổi thọ khỏe mạnh trung bình có 63. Như vậy có nghĩa là hầu hết mọi người sau khi nghỉ hưu là sống chung với ốm yếu bệnh tật (gọi là giai đoạn hấp hối cuối đời). Ở các nước phát triển thì tuổi thọ khỏe mạnh cao hơn nhiều, không khó để thấy những người 70 tuổi, thậm chí hơn 80 tuổi đi leo núi ở châu Âu hay đi du lịch vòng quanh thế giới.
Quỹ hưu ở Pháp thâm hụt một phần do dân Pháp sống thọ quá, một phần do chi phí y tế tăng quá nhanh (chi phí y tế ở Pháp được quỹ hưu chi trả phần lớn), một phần do quản lý quỹ không tốt nên bị thâm hụt. Nếu cả làng đều hưởng nhiều hơn đóng thì vỡ quỹ là không thể tránh khỏi, nên phải cải cách thôi. Nhưng dân Pháp phần đông đều không thích tăng tuổi hưu, kéo dài thời gian đóng bảo hiểm, nên cải cách này Macron muốn làm lắm rồi mà mãi không làm nổi, cực chẳng đã ông ta mới phải cưỡng bức thực hiện không qua Quốc hội. Macron thực sự dũng cảm mới dám làm kiểu này. Ở nước khác thì chắc người dân chỉ nhổ bọt thôi cũng đủ cho người nào dám làm vậy chết đuối rồi.
 

Nikola.Tesla

Xe buýt
Biển số
OF-825169
Ngày cấp bằng
13/1/23
Số km
672
Động cơ
25,544 Mã lực
Quỹ hưu ở Pháp thâm hụt một phần do dân Pháp sống thọ quá, một phần do chi phí y tế tăng quá nhanh (chi phí y tế ở Pháp được quỹ hưu chi trả phần lớn), một phần do quản lý quỹ không tốt nên bị thâm hụt. Nếu cả làng đều hưởng nhiều hơn đóng thì vỡ quỹ là không thể tránh khỏi, nên phải cải cách thôi. Nhưng dân Pháp phần đông đều không thích tăng tuổi hưu, kéo dài thời gian đóng bảo hiểm, nên cải cách này Macron muốn làm lắm rồi mà mãi không làm nổi, cực chẳng đã ông ta mới phải cưỡng bức thực hiện không qua Quốc hội. Macron thực sự dũng cảm mới dám làm kiểu này. Ở nước khác thì chắc người dân chỉ nhổ bọt thôi cũng đủ cho người nào dám làm vậy chết đuối rồi.
Bản chất tận cùng là đấu tranh giữa các nhóm lợi ích thôi cụ. Không chỉ dân Pháp mà nhiều nơi trên thế giới đều gọi Macron là tổng thống của người giàu, một con rối của giới tinh hoa Pháp, nguỵ trang bởi một câu chuyện tình đẹp với một cụ bà triệu phú. Dưới thời Macron tài sản của giới thượng lưu Pháp gia tăng nhanh chóng hơn bao giờ hết, xét từ sau thế chiến 2.
 

Delta

Xe buýt
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
817
Động cơ
283,214 Mã lực
Bản chất tận cùng là đấu tranh giữa các nhóm lợi ích thôi cụ. Không chỉ dân Pháp mà nhiều nơi trên thế giới đều gọi Macron là tổng thống của người giàu, một con rối của giới tinh hoa Pháp, nguỵ trang bởi một câu chuyện tình đẹp với một cụ bà triệu phú. Dưới thời Macron tài sản của giới thượng lưu Pháp gia tăng nhanh chóng hơn bao giờ hết, xét từ sau thế chiến 2.
Quỹ hưu thì liên quan đến nhóm lợi ích nào thế cụ? :-?
 

Rivers

Xe container
Biển số
OF-431945
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
9,608
Động cơ
749,428 Mã lực
Mấy thớt mở bàn về BHXH tại Việt Nam đang gào ầm lên là tuổi nghỉ hưu cao, đóng lắm, không cần hưu chỉ cần 1 cục, mệt phết đấy cụ
Cái quan trọng là tuổi thọ trung bình của Pháp là 83, trong khi của VN mình có 73-74 thôi, có nghĩa là quỹ hưu của bọn Pháp phải trả gần 20 năm lương cho người lao động, trong khi đó con số ấy ở VN chỉ có 10 năm. đấy là chưa nói tới tuổi đời lao động ở VN thấp nên phải giảm số năm đóng xuống thì người dân mới theo được.
 
Chỉnh sửa cuối:

alceste

Xe điện
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
4,273
Động cơ
286,798 Mã lực
Dù thời gian thế nào thì đến tuổi hưu mới được nhận chứ cụ...
Bác chưa chính xác a.
Bác nhận được lương Đủ các điều kiện sau:
- Nghỉ việc có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên.
- Có tuổi thoã mãn điều kiện thấp nhất phải là đủ 55 tuổi 9 tháng đối với nam và đủ 51 tháng đối với nữ;

Thời gian tối thiểu đóng bảo hiểm của mình là 20 năm, đóng đủ để được nhận đủ lương là 30 năm, quy định tuổi nghỉ hưu hiện nay nam là 60 tăng lên 62, nữ 55 lên 58, nhận sớm được, sớm 1 năm trừ 1%, đóng từ 20 năm với nam và 15 năm với nữ cũng được nhận lương hưu, mức 45% (đúng tuổi và đu năm là 75%), cứ thêm 1 năm thì cộng 1%.

như vậy so với Pháp là 62 năm thì mình là 55 năm, thời gian đóng BH của Pháp đủ để nhận full là 43 năm, mình là 30 năm.
 

Nikola.Tesla

Xe buýt
Biển số
OF-825169
Ngày cấp bằng
13/1/23
Số km
672
Động cơ
25,544 Mã lực
Quỹ hưu thì liên quan đến nhóm lợi ích nào thế cụ? :-?
Quĩ hưu trí vỡ thì bất ổn xã hội. Có một vài cách để tránh vỡ quĩ, một vài ví dụ như tăng tuổi nghỉ hưu, tăng mức đóng góp của doanh nghiệp,... Theo cụ thì người lao động ủng hộ phương án nào? Chủ doanh nghiệp thích phương án nào?
 
  • Vodka
Reactions: ncs

Colza

Xe hơi
Biển số
OF-825417
Ngày cấp bằng
25/1/23
Số km
169
Động cơ
6,065 Mã lực
Quĩ hưu trí vỡ thì bất ổn xã hội. Có một vài cách để tránh vỡ quĩ, một vài ví dụ như tăng tuổi nghỉ hưu, tăng mức đóng góp của doanh nghiệp,... Theo cụ thì người lao động ủng hộ phương án nào? Chủ doanh nghiệp thích phương án nào?
Lần này đúng là cuộc đấu tranh giữa những tầng lớp xã hội.

Giới văn phòng, sếp (họ gọi là cadres, em không biết dịch là gì), thì có vẻ thờ ơ vì không ảnh hưởng gì tới họ.

C.sat, quân đội vẫn được nghỉ hưu sớm vì "công việc nguy hiểm, nặng nhọc".

Người làm nhà nước chắc cũng không ảnh hưởng nhiều.

Chỉ có giới cần lao thì đứng lên biểu tình dưới ngọn cờ đỏ của các tổ chức công đoàn.

Hôm trước đi chơi về thấy các xe cẩu, máy xúc đang sửa đường bị đập tan tành cửa kính, vô lăng sau 1 đợt biểu tình, em thấy đúng như câu "đình công, đập phá tư liệu sản xuất" mình đã học trong sách lịch sử, nay mới có dịp chứng kiến tận mắt :D
 

Nikola.Tesla

Xe buýt
Biển số
OF-825169
Ngày cấp bằng
13/1/23
Số km
672
Động cơ
25,544 Mã lực
Lần này đúng là cuộc đấu tranh giữa những tầng lớp xã hội.

Giới văn phòng, sếp (họ gọi là cadres, em không biết dịch là gì), thì có vẻ thờ ơ vì không ảnh hưởng gì tới họ.

C.sat, quân đội vẫn được nghỉ hưu sớm vì "công việc nguy hiểm, nặng nhọc".

Người làm nhà nước chắc cũng không ảnh hưởng nhiều.

Chỉ có giới cần lao thì đứng lên biểu tình dưới ngọn cờ đỏ của các tổ chức công đoàn.

Hôm trước đi chơi về thấy các xe cẩu, máy xúc đang sửa đường bị đập tan tành cửa kính, vô lăng sau 1 đợt biểu tình, em thấy đúng như câu "đình công, đập phá tư liệu sản xuất" mình đã học trong sách lịch sử, nay mới có dịp chứng kiến tận mắt :D
Vâng bác sống tại Pháp thì hiểu rõ cách nghĩ của dân Pháp rồi. Từ xa xưa chúng nó đã tự hào là cái nôi của các thể loại cách mạng rồi. Bọn này rất lanh, tuy có lười làm và hơi vô kỷ luật tí, nhất là khoản cao su, nhưng bù lại rất thông minh và sáng tạo, không dễ bị ngu dân để cai trị như nhiều nơi khác. Làm gì có ai tự mang đến lợi ích cho mình nếu không đấu tranh.
Còn giai cấp thống trị từ xưa đến nay nó đã tư duy tầng lớp lao động như là vịt ấy, phải vặt lông cho khéo làm sao để nó không kêu. Em nhớ mang máng vậy. Để đám lao động nó no đủ và nhàn rỗi là sinh ra lắm chuyện lắm, đòi hỏi nhiều và khó quản lý hơn hê hê.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top