[Funland] Công ty giữ bằng cấp của nhân viên!

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,668
Động cơ
909,933 Mã lực
Nếu trường hợp Cty tuyển 1 lớp SV mới ra trường vào đào tạo để làm nguồn cán bộ quản lý trong tương lai (đào tạo trong 6 tháng. Đào tạo 1/2 ngày và thực hành 1/2 ngày). Sau khi đào tạo thì đưa xuống các đơn vị làm việc.
Công ty cũng yêu cầu nộp bằng gốc ngay từ khi tuyển (Người LĐ cam kết làm việc cho cty ít nhất 3 năm. Cty giữ bằng trong thời hạn 3 năm. Nếu nghỉ việc trước 3 năm phải trả lại tiền đào tạo cty trả bằng gốc. Hoặc sau 3 năm thì trả lại bằng)
Như vậy có hợp lý không ạ? (không nói về luật)
Theo luật là trái rồi, vì luật VN đang quy định như vậy!
Nhưng những người đi tìm việc có đặt câu hỏi trường đại học ở VN đang đào tạo cái gì, khi nhận được vào làm việc thời gian đầu, trừ mấy cái việc như dạng PG tiếp thị bán thuốc lá ở mấy quán bia thì các bác đóng góp gì cho doanh nghiệp, hay dù họ không tập trung đào tạo thì họ cũng phải bố trí người kèm. Khi bắt đầu thấy làm được việc là các bác nhảy ngay.
Đừng bao giờ mang chữ bóc lột vào đây.
Tiền họ trả thấy không có lợi thì các bác bỏ ngay.
Em đang đề nghị hãy học tụi giãy chết, coi sức lao động là 1 loại hàng hóa trên thị trường. Giá có thể có mặt bằng chung, nhưng cũng có thể cao vượt hẳn lên, hay tụt hẳn xuống, nhưng vẫn là thuận mua, vừa bán. Không vừa lòng chẳng người mua nào bắt được phải bán cả.
Tụi Đức (Đức của CHLBĐ) trong ngôn ngữ pháp luật - báo chí,... còn gọi người sử dụng lao động là Arbeitsgeber, ghép của 2 từ Arbeit=việc làm và Geber=người cho hay ngưởi tạo ra; và người đi làm thuê là Arbeitsnehmer cũng vẫn ghép của 2 từ là Arbeit, còn Nehmer là người nhận, hay người được cho.
Họ đã và đang phá triển tốt hơn vì người lao động ở nước họ đi làm để nhận lương chứ không phải là tìm đến các công xưởng, nhà máy, văn phòng,... để bị người khác bóc lột!
 
Chỉnh sửa cuối:

ngoc.ht09

Xe buýt
Biển số
OF-444892
Ngày cấp bằng
14/8/16
Số km
770
Động cơ
214,972 Mã lực
Tuổi
40
Em nói thật, em tốt nghiệp đại học hơn 20 năm rồi, giờ em chả nhớ vứt cái bằng ấy ở đâu, duy nhất một lần sử dụng đến là mang đi phô tô công chứng rồi nộp cho công ty khi đi xin việc lần đầu tiên, còn các công ty sau toàn mời e về làm việc, chả hỏi bằng cấp gì. Giờ em cũng quản lý hơn 50 kỹ sư, nhiều khi em nói với bộ phận nhân sự, luật LĐ VN như cái con kẹc, chỉ bảo vệ người LĐ còn bao nhiêu tội đổ hết lên đầu DN, nhân viên nó thích là nó nghỉ, nộp cái đơn là xong, trong khi sinh viên mới ra trường biết cái gì đâu, công ty phải huấn luyện, đào tạo, rồi mở các lớp đào tạo trang bị thêm rất nhiều kỹ năng mới có thể đáp ứng được công việc, khi cứng cáp một tí thì quên mẹ nó là do ai, nhờ ai mới được như vậy. Nhiều khi vớ được ông nhân viên, mất hai đến ba năm kèm cặp, đào tạo để đáp ứng được công việc ở vị trí quan trọng nào đó, vừa mới yên tâm thì ông ấy làm cho cái đơn xin nghỉ (có trường hợp các đối thủ cạnh tranh cố tình cài người vào để mình đào tạo và khi ra đi nắm được khá nhiều vấn đề nội bộ của mình), tức muốn ói máu luôn. Còn ông chủ thớt, quy cái việc giữ bằng gố của người lao động là xấu xa rồi gắn cho chủ doanh nghiệp các thứ rác rưởi, em nghĩ cụ ấy chưa làm quản lý con người bao giờ, có ông chủ DN nào muốn giữ bằng của nhân viên làm gì, nhưng nhìn lại, nhân viên vào làm việc, giao cho quản lý sử dụng cả mớ tài sản có giá trị, khi làm việc thì liên quan đến tiền, hàng, rồi chi phí đào tạo, cam kết giữ bí mật kinh doanh của công ty...., mà thực tế lao động VN, tính chuyên nghiệp cực thấp, không có chế tài để quản thì éo quản nổi.
Thực tế là những công ty đàng hoàng, sẵn sàng chi kinh phí đào tạo nhân viên, lại chả cần ràng buộc gì thì sẽ luôn giữ được nhân viên chất lượng cao - tất nhiên tỷ lệ rủi ro phải có. Những công ty chưa đào tạo lại yêu cầu ràng buộc trước khi đầu tư thì chỉ giữ được những người không còn đường nào khác, có đáng tin cậy ko.
 

ngoc.ht09

Xe buýt
Biển số
OF-444892
Ngày cấp bằng
14/8/16
Số km
770
Động cơ
214,972 Mã lực
Tuổi
40
Sao cụ phải đền từng đấy tiền để lấy lại bằng vậy cụ, thế hóa ra lỗi là ở cụ ;))
Công ty cũ của em, làm đó có 2 tháng, đến tháng thứ 3 yêu cầu giữ bằng là em chạy.
Những đồng nghiệp sau này nhiều người tin vào sự fair của công ty thế là đưa bằng. Đến lúc nghỉ người thì mất nửa năm lương, người thì bảo mình không sai vì làm đúng quy chế, vài năm sau chưa lấy lại được bằng, người cũng định dây dưa - nhân viên mới đi làm nghèo mà, kể chuyện với bố, ông bố cho luôn tiền trả lấy lại bằng, cắt đứt quan hệ. Xong. Các lãnh đạo doanh nghiệp cũng nhiều cò con lắm, nghe thì buồn cười.
 

congngo

Xe container
Biển số
OF-37266
Ngày cấp bằng
4/6/09
Số km
6,027
Động cơ
537,955 Mã lực
Lúc trước đi xin việc, cty nào bảo giữ bằng là cháu chào tạm biệt luôn.
Mà nói thật, đối với biện pháp giữ bằng này công ty chỉ giữ chân được nhưng nhân viên làng nhàng, người có trình độ và năng lực không ai chấp nhận cả.
Không có ông ty nào giữ bằng cấp với mục đích giữ chân người làm nhé cụ, tu duy cụ chỉ đến vậy thôi sao?
 

congngo

Xe container
Biển số
OF-37266
Ngày cấp bằng
4/6/09
Số km
6,027
Động cơ
537,955 Mã lực
Vào thớt này vẫn thấy toát lên tinh thần coi giới chủ doanh nghiệp là kẻ thù giai cấp.
Vậy đó cụ, cái tư duy tư bản là bóc lột nó ngấm vào mấy đời rồi, sao không đặt lại câu hỏi không có các nhà tư bản thì lấy éo đâu ra công ăn việc làm với cả thu nhập ( cứ so sánh những năm 2000 trở về trước với bây giờ thì rõ), còn tư bản, mục tiêu đầu tiên của người ta là lợi nhuận, họ có phải nhà từ thiện đâu.
 

AT_Speed

Xe điện
Biển số
OF-82424
Ngày cấp bằng
10/1/11
Số km
2,055
Động cơ
924,950 Mã lực
Cty em giấy tờ, bằng cấp cứ poto cc là ngon rồi. Có cái chỉ cần poto cũng ok
 

Vulq71

OFer Tích cực
Biển số
OF-160636
Ngày cấp bằng
13/10/12
Số km
9,309
Động cơ
936,552 Mã lực
Vậy đó cụ, cái tư duy tư bản là bóc lột nó ngấm vào mấy đời rồi, sao không đặt lại câu hỏi không có các nhà tư bản thì lấy éo đâu ra công ăn việc làm với cả thu nhập ( cứ so sánh những năm 2000 trở về trước với bây giờ thì rõ), còn tư bản, mục tiêu đầu tiên của người ta là lợi nhuận, họ có phải nhà từ thiện đâu.
Chính em đây là người trước kia đã làm việc đó vì chẳng qua xuất phát từ đặc thù công việc, mình phải có cái gì ràng buộc trách nhiệm, nếu không nhân viên nó cầm 1 cục tiền, hàng của mình rồi lặn mất thì tìm ai. Trong khi đã là người lao động, họ đã khó khăn chả lẽ bắt họ đi vay tiền để đặt cọc? Với em, em chỉ suy nghĩ mỗi vậy cũng chỉ để tạo điều kiện cho người lao động mà thôi.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,668
Động cơ
909,933 Mã lực
Luật ở VN phần lớn đều học theo luật nước ngoài, nhưng có cải biên cho phù hợp!
Chính cái ý định cải biên cho phù hợp ấy lại cho ra rất nhiều thứ rất quái dị.
Doanh nghiệp khi giao tài sản cho nhân viên yêu cầu đặt cọc tiền bảo đảm thì bị coi là trái pháp luật, còn cũng như mọi nơi khác quy định thế chấp khi vay ngân hàng lại vẫn được coi là hợp pháp!
 

Duc Sang

Xe container
Biển số
OF-533992
Ngày cấp bằng
25/9/17
Số km
6,582
Động cơ
409,016 Mã lực
Không có ông ty nào giữ bằng cấp với mục đích giữ chân người làm nhé cụ, tu duy cụ chỉ đến vậy thôi sao?
Cụ hiểu sai ý cháu rồi, ý cháu là chỉ tuyển được nhân viên làng nhàng, còn người có trình độ cao thật sự thì không bao giờ và làm ở những cty đòi giữ bằng.
 

Ferrari horse

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-91370
Ngày cấp bằng
9/4/11
Số km
2,939
Động cơ
423,580 Mã lực
Nơi ở
Nhà thi đấu
Theo luật là trái rồi, vì luật VN đang quy định như vậy!
Nhưng những người đi tìm việc có đặt câu hỏi trường đại học ở VN đang đào tạo cái gì, khi nhận được vào làm việc thời gian đầu, trừ mấy cái việc như dạng PG tiếp thị bán thuốc lá ở mấy quán bia thì các bác đóng góp gì cho doanh nghiệp, hay dù họ không tập trung đào tạo thì họ cũng phải bố trí người kèm. Khi bắt đầu thấy làm được việc là các bác nhảy ngay.
Đừng bao giờ mang chữ bóc lột vào đây.
Tiền họ trả thấy không có lợi thì các bác bỏ ngay.
Em đang đề nghị hãy học tụi giãy chết, coi sức lao động là 1 loại hàng hóa trên thị trường. Giá có thể có mặt bằng chung, nhưng cũng có thể cao vượt hẳn lên, hay tụt hẳn xuống, nhưng vẫn là thuận mua, vừa bán. Không vừa lòng chẳng người mua nào bắt được phải bán cả.
Tụi Đức (Đức của CHLBĐ) trong ngôn ngữ pháp luật - báo chí,... còn gọi người sử dụng lao động là Arbeitsgeber, ghép của 2 từ Arbeit=việc làm và Geber=người cho hay ngưởi tạo ra; và người đi làm thuê là Arbeitsnehmer cũng vẫn ghép của 2 từ là Arbeit, còn Nehmer là người nhận, hay người được cho.
Họ đã và đang phá triển tốt hơn vì người lao động ở nước họ đi làm để nhận lương chứ không phải là tìm đến các công xưởng, nhà máy, văn phòng,... để bị người khác bóc lột!
Bọn TB quan điểm của nó rõ ràng. Anh là người có sức khỏe, có kỹ năng, tôi là người có tiền. Tôi với anh hợp tác. Việc hợp tác này trên cơ sở tự nguyện và có thoả thuận giữa 2 bên thông qua HĐLĐ. Bên nào vi phạm đã có pháp luật giải quyết như thế là sòng phẳng! Dù anh là chủ anh cũng phải tuân theo các qui định dành chơ giới chủ. NLĐ thì có qui định dành cho người LĐ
 

Ferrari horse

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-91370
Ngày cấp bằng
9/4/11
Số km
2,939
Động cơ
423,580 Mã lực
Nơi ở
Nhà thi đấu
Luật ở VN phần lớn đều học theo luật nước ngoài, nhưng có cải biên cho phù hợp!
Chính cái ý định cải biên cho phù hợp ấy lại cho ra rất nhiều thứ rất quái dị.
Doanh nghiệp khi giao tài sản cho nhân viên yêu cầu đặt cọc tiền bảo đảm thì bị coi là trái pháp luật, còn cũng như mọi nơi khác quy định thế chấp khi vay ngân hàng lại vẫn được coi là hợp pháp!
Chính vì những khúc mắc như vậy lại thêm luật pháp không nghiêm minh dẫn tới chủ sử dụng LĐ vi phạm pháp luật. Không giữ bằng khi nhân viên nghỉ kiện cáo đòi bồi thường đến bao giờ? Chi phí và nhân lực đâu cho quá trình đó? Giao tài sản Cty cho nhân viên chúng nó bùng mà gia sản chả có gì thì ăn thịt nó được không? Lừa thì nó không lừa nó vin vào đánh mất ai làm chứng? Kiện thì chỉ có thể trừ dần thu nhập của nó...Luật pháp không bảo vệ DN nên họ phải tự phòng vệ dù phạm pháp.
 

Tiền Xu1

Xe tải
Biển số
OF-571157
Ngày cấp bằng
28/5/18
Số km
493
Động cơ
147,260 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Giữ bằng gốc thì còn lâu em mơí đồng ý. Nếu mất thì kiện ai??
Theo em, công ty muốn người lao động gắn bó thì yêu cầu giữ cọc 1 tiền lương, mỗi tháng trừ 20%. Sau khi kết thúc 1 năm hoặc time cam kết thì công ty trả lại người lao động.

Cái gì đổi được bằng tiền thì còn đơn giản
 

Gez

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-88862
Ngày cấp bằng
17/3/11
Số km
3,368
Động cơ
430,840 Mã lực
Nhiều cm nhầm lẫn câu: "c.ty của e" phải nói là "c.ty e làm" , thế nhé!
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,668
Động cơ
909,933 Mã lực
Chính vì những khúc mắc như vậy lại thêm luật pháp không nghiêm minh dẫn tới chủ sử dụng LĐ vi phạm pháp luật. Không giữ bằng khi nhân viên nghỉ kiện cáo đòi bồi thường đến bao giờ? Chi phí và nhân lực đâu cho quá trình đó? Giao tài sản Cty cho nhân viên chúng nó bùng mà gia sản chả có gì thì ăn thịt nó được không? Lừa thì nó không lừa nó vin vào đánh mất ai làm chứng? Kiện thì chỉ có thể trừ dần thu nhập của nó...Luật pháp không bảo vệ DN nên họ phải tự phòng vệ dù phạm pháp.
Thực ra trước đây tụi em vẫn giao xe cho nhân viên chở hàng,... Họ giao hàng cho khác rồi thu tiền luôn.
Khi đó lái xe cũng chẳng phải nộp cái gì thế chấp cả!
Còn bây giờ tính lại thuê xe còn rẻ hơn nên mấy cái xe đang bán dần, còn lại chỉ chạy nội bộ bên trong XN là chính.
Lái xe vẫn được ủy nhiệm thu tiền hộ và họ chẳng phải thế chấp thứ gì cả.
Tất nhiên thời đó chẳng phải nhân viên nào cũng được giao xe và bây giờ chẳng phải cái xe nào tụi em cũng thuê. Mỗi chuyến hàng vài trăm triệu có khi cả tỷ đồng. Cũng chẳng nhờ được tý gì từ luật pháp nếu xảy ra sự cố.
Và cách nào thì cũng phải tính rủi ro, nó phải nằm trong khoản cho phép.
Còn tranh luận trên này chỉ để rõ ràng, nhất là khi nhiều người đi làm có muốn giành được sự tin tưởng của người ta hay không. Không phải chỉ riêng mấy đồng tiền lương, còn cả sự tự trọng của bản thân mình nữa!
 

omerta77

Xe container
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
5,338
Động cơ
772,813 Mã lực
NLĐ bây giờ cũng nhiều trường hợp nghỉ việc theo kiểu hay lắm. Họ đi làm 1 thời gian thích là nghỉ (không cần lý do). Không báo trước, không làm thủ tục bàn giao công việc... Gọi lên làm thủ tục để còn trả BHXH cũng ko cần luôn. DN nắm đằng chuôi nên chịu chết.
Vấn đề là khi họ chuyển sang cty khác thì không ai biết họ đã từng như vậy. Giờ những người như vậy xin việc dễ quá nên họ coi thường các DN. Theo e biết các DN ở nhiều khu công nghiệp họ có thỏa thuận ngầm với nhau: Nếu nghỉ việc ở cty này thì các cty khác trong khu đó sẽ không bao giờ nhận vào làm việc. Chỉ có thể đi chỗ khác. Vì vậy đã hạn chế được phần nào việc biến động lao động.
Trước đây nhiều năm đã có những ý kiến là hệ thống quản lý nước ta còn lạc hậu nhưng Bộ luật lao động lại quá tiên tiến với việc bảo vệ người lao động
 

Fun_fun

Xe tăng
Biển số
OF-439158
Ngày cấp bằng
22/7/16
Số km
1,669
Động cơ
224,272 Mã lực
Vâng, nếu như cái bộ gốc nó đã có cái bằng rồi thì cũng chả cầm làm gì nữa. E thích có ông giữ miễn phí cho mình.
Ở tầm tri thức và khả năng thực tế của cụ thì chả thằng tây tầu nào nó hỏi bằng nữa nên cụ quên, mà e chắc cụ quên lâu rồi chứ ko phải đến khi dọn nhà mới phát hiện ra.
Còn 1 số và có thể là nhiều số cứ bám vào cái bằng để diễu võ dương oai và kiếm cơm thì nó là vật bất ly thân, nhưng họ hành động vậy là phù hợp với các qhxh chứ họ ko tự nghĩ ra, trừ số lợi dụng bằng cấp e ko nói. E thông cảm sự bức xúc của họ khi bị dn giữ bằng, nhưng e coi thường chuyện chửi bới mạt sát khi đó chỉ là quan hệ song phương và cá nhân, không đại diện cho tổng thể xã hội.
Thời em đi học về thì trừ cái bằng cầm trực tiếp trong tay, toàn bộ hồ sơ sứ quán gửi về Bộ Đại học, rồi chuyển về Bộ. Phòng tổ chức ở TCT chẳng giữ một thứ gì ngoài cái Quyết định phân công công tác của Bộ.
Còn sau khi đi làm NCS về em dịch bằng, luận án gửi lên Bộ GD&ĐT và Thư viện QG và một bản dịch bằng vào cái túi hồ sơ xin về Bộ.
Khi về Vụ thì cũng một lần bị sếp hỏi "Có tốt nghiệp thật không đấy?", nhưng sếp cũng chẳng kiểm tra thêm.
Cả 2 cái bằng ấy chưa hề mang lên cơ quan (mà bây giờ em cũng chẳng nhớ đang để ở đâu, sau vài lần chuyển nhà có khi mất rồi cũng nên)!
 

dannongthon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-326965
Ngày cấp bằng
14/7/14
Số km
1,663
Động cơ
264,621 Mã lực
Có những ý kiến "Dễ tính"



Nhưng xung có những ý kiến hiểu vấn để hơn





Nếu pháp luật cấm doanh nghiệp giữ giấy tờ tùy thân của nhân viên, thì chắc nên sử dụng tiền mặt, sổ tiết kiệm, sổ đỏ nhà đất,... để bảo đảm cho tiền đầu tư, tài sản của họ giao cho nhân viên. Những trường hợp này phải có hợp đồng, biên bản cụ thể.
Còn hãy bắt chước xứ tư bản giãu chết coi sức lao động như 1 thể loại hàng hóa để thuận mua - vừa bán, chẳng bên nào bắt ép bên nào phải mua hay phải bán cả!
Thực tế là những công ty đàng hoàng, sẵn sàng chi kinh phí đào tạo nhân viên, lại chả cần ràng buộc gì thì sẽ luôn giữ được nhân viên chất lượng cao - tất nhiên tỷ lệ rủi ro phải có. Những công ty chưa đào tạo lại yêu cầu ràng buộc trước khi đầu tư thì chỉ giữ được những người không còn đường nào khác, có đáng tin cậy ko.
Cá nhân em không thấy cty nước ngoài nào ở VN giữ bằng! Em hỏi giới chủ mấy lần mà chẳng ai trả lời! Tại sao cty nước ngoài ở VN không bao giờ có trò giữ bằng? Tại sao họ lại có thể trả lương và phúc lợi cao hơn cty VN với cùng 1 lĩnh vực kinh doanh? Khó quá! Khó trả lời quá các bác ông chủ! Em làm 14 năm và từ hơn 10 năm nay chỉ làm cho chủ nước ngoài!! Em thấy tởm lợm phần lớn lũ chủ Việt!
 

Fun_fun

Xe tăng
Biển số
OF-439158
Ngày cấp bằng
22/7/16
Số km
1,669
Động cơ
224,272 Mã lực
Mình ko sai thì kiện bỏ bà nó đi chứ.
Công ty cũ của em, làm đó có 2 tháng, đến tháng thứ 3 yêu cầu giữ bằng là em chạy.
Những đồng nghiệp sau này nhiều người tin vào sự fair của công ty thế là đưa bằng. Đến lúc nghỉ người thì mất nửa năm lương, người thì bảo mình không sai vì làm đúng quy chế, vài năm sau chưa lấy lại được bằng, người cũng định dây dưa - nhân viên mới đi làm nghèo mà, kể chuyện với bố, ông bố cho luôn tiền trả lấy lại bằng, cắt đứt quan hệ. Xong. Các lãnh đạo doanh nghiệp cũng nhiều cò con lắm, nghe thì buồn cười.
 

ngoc.ht09

Xe buýt
Biển số
OF-444892
Ngày cấp bằng
14/8/16
Số km
770
Động cơ
214,972 Mã lực
Tuổi
40
Cá nhân em không thấy cty nước ngoài nào ở VN giữ bằng! Em hỏi giới chủ mấy lần mà chẳng ai trả lời! Tại sao cty nước ngoài ở VN không bao giờ có trò giữ bằng? Tại sao họ lại có thể trả lương và phúc lợi cao hơn cty VN với cùng 1 lĩnh vực kinh doanh? Khó quá! Khó trả lời quá các bác ông chủ! Em làm 14 năm và từ hơn 10 năm nay chỉ làm cho chủ nước ngoài!! Em thấy tởm lợm phần lớn lũ chủ Việt!
Cụ nói hơi nặng ah, nhưng các công ty cứ phúc lợi phù hợp là nhân viên cố gắng bám lấy chứ em thấy không cần giữ người muốn đi làm gì.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top