[Funland] Công ty giữ bằng cấp của nhân viên!

ngoc.ht09

Xe buýt
Biển số
OF-444892
Ngày cấp bằng
14/8/16
Số km
770
Động cơ
214,972 Mã lực
Tuổi
40
Mình ko sai thì kiện bỏ bà nó đi chứ.
Ah, nếu rảnh rang thì cũng làm được cụ ah. Nhưng toàn nhân viên chập chững vào nghề, lo ăn là chính, công ty thì nhỏ, kiện còn lâu mới làm gì được nó nên đều đầu hàng sớm ah.
 

Fun_fun

Xe tăng
Biển số
OF-439158
Ngày cấp bằng
22/7/16
Số km
1,669
Động cơ
224,272 Mã lực
4 năm đầu cụ chọn sai, 10 năm sau cụ chọn đúng. Nhưng cụ phải có kỹ năng và ý thức thì mới có cái 10 năm qua, 4 năm cụ bị vào 1 cái chung và có thể cụ chưa phân hết đồng nghiệp cụ có đủ tối thiểu 2 cái của cụ không. Người ko làm được như cụ chắc chắn là xét 2 mục đó tối đa chỉ 59-60% của cụ.
Mà e phải sửa chút: cái kết của cụ là hơi vội và hư quá, e thì hơi kém nên lăn lộn bò toài đủ cả và gặp gỡ tiếp xúc rất rất nhiều nên nghe câu kết của cụ là ko ổn đâu.
Cá nhân em không thấy cty nước ngoài nào ở VN giữ bằng! Em hỏi giới chủ mấy lần mà chẳng ai trả lời! Tại sao cty nước ngoài ở VN không bao giờ có trò giữ bằng? Tại sao họ lại có thể trả lương và phúc lợi cao hơn cty VN với cùng 1 lĩnh vực kinh doanh? Khó quá! Khó trả lời quá các bác ông chủ! Em làm 14 năm và từ hơn 10 năm nay chỉ làm cho chủ nước ngoài!! Em thấy tởm lợm phần lớn lũ chủ Việt!
 
Chỉnh sửa cuối:

Fun_fun

Xe tăng
Biển số
OF-439158
Ngày cấp bằng
22/7/16
Số km
1,669
Động cơ
224,272 Mã lực
Thôi thì nó cũng cho mình mấy tháng thực tập mà lúc đi học thì cả trường và mình đều thực tập giả vờ cụ nhỉ.
Suy ra vậy thì cũng nhẹ người, có thể đắt hay rẻ chút cũng coi như mình chưa vào đúng chợ.
Mà cty nhỏ và vừa thì cũng mệt lắm, cả chủ và nv đều mệt vì những chuyện khác nhau, cũng ko loại trừ cả tập tọe làm chủ, và v.v..
Ah, nếu rảnh rang thì cũng làm được cụ ah. Nhưng toàn nhân viên chập chững vào nghề, lo ăn là chính, công ty thì nhỏ, kiện còn lâu mới làm gì được nó nên đều đầu hàng sớm ah.
 

ngoc.ht09

Xe buýt
Biển số
OF-444892
Ngày cấp bằng
14/8/16
Số km
770
Động cơ
214,972 Mã lực
Tuổi
40
Thôi thì nó cũng cho mình mấy tháng thực tập mà lúc đi học thì cả trường và mình đều thực tập giả vờ cụ nhỉ.
Suy ra vậy thì cũng nhẹ người, có thể đắt hay rẻ chút cũng coi như mình chưa vào đúng chợ.
Mà cty nhỏ và vừa thì cũng mệt lắm, cả chủ và nv đều mệt vì những chuyện khác nhau, cũng ko loại trừ cả tập tọe làm chủ, và v.v..
Ah vâng, em ko vấn đề gì vì thấy ko phù hợp nên dừng ngay ah, gặp lại đồng nghiệp cũ nghe những câu chuyện đó thì thấy rằng là có những việc như vậy, cũng là bài học kinh nghiệm.
 

Duc Sang

Xe container
Biển số
OF-533992
Ngày cấp bằng
25/9/17
Số km
6,582
Động cơ
409,016 Mã lực
Cá nhân em không thấy cty nước ngoài nào ở VN giữ bằng! Em hỏi giới chủ mấy lần mà chẳng ai trả lời! Tại sao cty nước ngoài ở VN không bao giờ có trò giữ bằng? Tại sao họ lại có thể trả lương và phúc lợi cao hơn cty VN với cùng 1 lĩnh vực kinh doanh? Khó quá! Khó trả lời quá các bác ông chủ! Em làm 14 năm và từ hơn 10 năm nay chỉ làm cho chủ nước ngoài!! Em thấy tởm lợm phần lớn lũ chủ Việt!
Cháu thấy phần lớn chủ Việt vẫn tốt mà cụ? không phải đa số chủ Việt đều xấu như cụ nghĩ.
 

JunKimVu

Xe hơi
Biển số
OF-571532
Ngày cấp bằng
30/5/18
Số km
144
Động cơ
144,758 Mã lực
Tuổi
35
Cháu nghĩ cũng khó nhỉ, trong trường hợp bức bí hết tiền mà việc làm không có, được nhận vào làm chắc là cũng không kịp nghĩ gì đến khó khăn sau này khi bị doanh nghiệp nắm đằng chuôi.
 
Biển số
OF-583118
Ngày cấp bằng
4/8/18
Số km
537
Động cơ
141,853 Mã lực
nó ra điều kiện rồi thích hay ko là ở mình.
 

vnptvinaphone

Xe buýt
Biển số
OF-360793
Ngày cấp bằng
31/3/15
Số km
700
Động cơ
266,429 Mã lực
Em thì nhất quán là không giữ gì của nhân viên cả, cộng tác với nhau là phải happy, khi anh em đã muốn đi thì 1 là chán mình rồi, 2 là có cơ hội tốt hơn, 3 là do hoàn cảnh bắt buộc, vậy thì giữ còn ích gì nữa mà giữ? Cứ bàn giao đầy đủ công việc, giấy tờ, công nợ, làm bữa beer bét nhè rồi mỗi anh một con đường, tương lai mà hỗ trợ được nhau thì càng hay
 

puredoll

Xe điện
Biển số
OF-124819
Ngày cấp bằng
19/12/11
Số km
3,824
Động cơ
402,051 Mã lực
Nơi ở
Rất gần và rất xa
Khi biết nhân viên có ý định đi nơi khác, tụi em thường gặp họ để khuyến khích họ đi càng nhanh, càng tốt. Hỗ trợ họ mọi thủ tục và giấy tờ, chứ đừng nói giữ văn bằng hay giấy tờ tùy thân (tụi em chưa bao giờ giữ của ai cả). Khi họ vẫn còn nợ thì chỉ có mỗi quyển sổ bảo hiểm, giải quyết xong nợ với cty trả họ luôn.
Còn trường hợp vì lý do nào đó mà họ không đi được, thì sẽ không bao giờ giao cho họ mà bất cứ công việc gì quan trọng của cty nữa.
Mà những người này cũng sẽ khó giữ lại được quan hệ tốt với những người đang ở lại.
Khi người ta không còn muốn gắn bó thì sẽ chẳng còn khả năng làm cái gì tốt cho cty được nữa, giữ lại chỉ tốn tiền trả lương!
Chính xác Cụ ạ, nhân sự là điều đau đầu nhất của doanh nghiệp, cần người tâm huyết và gắn bó với Cty, còn không, không giữ làm gì
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,668
Động cơ
909,933 Mã lực
dannongthon nói:
... Em thấy tởm lợm phần lớn lũ chủ Việt!
Mà e phải sửa chút: cái kết của cụ là hơi vội và hư quá, e thì hơi kém nên lăn lộn bò toài đủ cả và gặp gỡ tiếp xúc rất rất nhiều nên nghe câu kết của cụ là ko ổn đâu.
Ý của họ là đất nước này chỉ sống nhờ được mấy ông chủ nước ngoài thôi.
Nhà nước nên bảo vệ họ dẹp sạch "Lũ chủ người Việt" đi!
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,668
Động cơ
909,933 Mã lực
Chính xác Cụ ạ, nhân sự là điều đau đầu nhất của doanh nghiệp, cần người tâm huyết và gắn bó với Cty, còn không, không giữ làm gì
Nhân sự là vấn đề đau đầu ở mọi nơi,
nhưng ở VN thì còn có pháp luật nửa chừng làm cho cái vấn đề nhân sự càng thêm rối rắm.
Nhân viên biển thủ, ăn cắp thì "Lũ chủ" có muốn đuổi việc cũng chẳng dễ, có khi còn ra tòa, thua rồi đền bù cho kẻ ăn cắp, rồi, lũ chúng mới chịu đi!
 

Payroll

Xe điện
Biển số
OF-51431
Ngày cấp bằng
23/11/09
Số km
3,142
Động cơ
436,667 Mã lực
Nơi ở
Hắc mộc nhai
Giữ bằng, đặt cọc, mức lương đều là điều kiện để đạt được thỏa thuận về trao đổi lao động/tiền lương giữa chủ DN và NLD. Cả 2 bên cùng đồng ý thì giao dịch mới thực hiện được, và nó chịu tác động lớn bởi cung/cầu lao động. NLĐ cứ như người Nhật đi, chẳng có ông chủ nào lại tốn công đi giữ bằng làm gì.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,668
Động cơ
909,933 Mã lực
...NLĐ cứ như người Nhật đi, chẳng có ông chủ nào lại tốn công đi giữ bằng làm gì.
Văn hóa người Việt, nhất là người Bắc ngày nay đổi khác quá nhiều.
Bằng 1/2 người Nhật có khi nước Việt đuổi kịp nước hàn.
Người ta hiểu doanh nghiệp được họ mới được, còn người lao động Việt lại chỉ thấy doanh nghiệp được tý nào là người lao động thiệt tý ấy vì bóc lột. Mấy ông quản lý thì thấy doanh nghiệp Việt như cái thùng đựng tiền để ở nơi công cộng, không nhanh tay cướp được tiền trong ấy ra thì mấy ông quản lý khác thọc tay vào cướp mất.
Bộ Lao động-TB-XH cùng công đoàn ra những thứ luật để không doanh nghiệp nào dám sử dụng người lao động lâu năm, nhất là nhóm lao động có tay nghề thấp (chiếm tuyệt đại đa số trong thị trường lao động VN) vì càng lâu năm khi trục trặc doanh nghiệp càng phải trả nhiều tiền, mà sức khỏe lại làm cho năng suất càng thêm thời gian càng giảm sút. Không chỉ các doanh nghiệp tìm cách thải sớm, mà bị thải thì gần như không có ai muốn nhận lại!
 
Chỉnh sửa cuối:

ÊM PHÊ

Xe máy
Biển số
OF-475154
Ngày cấp bằng
5/12/16
Số km
69
Động cơ
198,270 Mã lực
Tuổi
48
Công ty nào đòi giữ bằng gốc thì lượn khẩn trương. Loại công ty đấy chả tốt đẹp éo gì đâu, muốn ràng buộc để ng lao động éo chạy đi đâu đc làm nô lệ cho nó.
Em lại chưa đồng ý với quan điểm này lắm, có thể một số vị trí cần phải giữ bằng cụ ạ. Chúng ta hãy đặt địa vị của mình vào sếp của công ty đó. Chứ cái loại nhàng nhàng như em đây, ăn rồi đi chém gió chẳng ma nào nó thèm giữ bằng cụ ạ.
 

Kim ngưu 101

Xe tải
Biển số
OF-472199
Ngày cấp bằng
22/11/16
Số km
497
Động cơ
203,323 Mã lực
Tuổi
39
Em thì thấy trò người sử dụng lao động đòi giữ bằng của nhân viên giống như CSGT vừa chào xong đã đòi xem giấy tờ lái xe, chưa cần biết đúng sai. Ông sợ người ta vào làm sẽ vi phạm, nhưng chính ông lại đề phòng điều đó bằng 1 việc phạm pháp. Người nhân viên sẽ nghĩ gì khi công ty họ chuẩn bị làm việc đưa ra 1 điều kiện trái quy định pháp luật. Gặp em thì đương nhiên là goodbye pì nọng.
 

NguyenMinhNgoc

Xe tăng
Biển số
OF-90161
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
1,579
Động cơ
549,841 Mã lực
Vào thớt này vẫn thấy toát lên tinh thần coi giới chủ doanh nghiệp là kẻ thù giai cấp.
Đâu có liên quan gì đến giai cấp ở đây?
Cuộc sống có rất nhiều người lao động không ra gì, ăn cắp, lười làm, dối trá... nhưng cũng rất nhiều người chủ sử dụng lao động xấu tính, bóp nặn, không chế người lao động, quỵt lương, bắt làm thêm giờ không trả tiền... Đố cụ nào bác bỏ được sự thật ấy!
Vậy chẳng có tính giai cấp gì ở đây hết, chủ có người tử tế và cũng có người không tử tế, người làm thuê cũng vậy.

Ở đây tôi không chửi tất cả những người sử dụng lao động, mà chửi những kẻ vi phạm pháp luật, dùng việc giữ bằng cấp giấy tờ tùy thân để khống chế người lao động, dù biết đấy là phi pháp. Cô gái trẻ trong câu chuyện ở đây, bị cty dây dưa giữ bằng không chịu trả. Nhiều công ty đòi giữ bằng của nhân viên, nhưng lại không chịu xác nhận việc giữ bằng, hành vi ấy để làm gì? Để sẵn sàng từ chối trách nhiệm, một khi làm mất bằng, để chối bỏ hành vi họ đã làm khi cần, vì họ biết đấy là hành vi vi phạm phám luật. Đây thực sự là hành vi đểu giả , vô văn hóa đúng nghĩa, xem ở đây.
Và đây nữa.
Nếu tra từ khóa "công ty giữ bằng ĐH" trên mạng sẽ thấy đến 31k kết quả, rất nhiều người bị các cty gữi bằng gửi đơn kêu cứu, tại sao có cụ lại nghĩ lỗi luôn thuộc về người lao động, chẳng lẽ không có những người sử dụng lao động xấu hay sao?

Vấn đề là cái gì vi phạm pháp luật thì phải lên án. Một XH có văn hóa là XH gồm những cá nhân tôn trọng PL, sống và làm theo pháp luật. Nhiều cụ lên mặt đạo đức nhưng bản thân lại ủng hộ việc phạm pháp, thế thì phải hỏi lại tư cách của cụ ấy:
Vậy chấp nhận cho giữ bằng để có việc làm, có khi lúc họ bảo giữ bằng còn chả ý kiến gì.
Nhưng lên mạng chửi công ty là đểu giả, vô văn hóa.
Ấy là cái loại người gì hả cụ ?
Tôi không còn ở tuổi đi kiếm việc, nhưng thấy chướng tai gai mắt trước tình trạng Với lý do “sợ” người lao động (NLĐ) nhảy việc nên thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp (DN) đã dùng chiêu yêu cầu nộp bằng ĐH gốc để giữ chân.
Tôi mở topic này, nhân có một thằng cháu hỏi ý kiến, thấy vấn đề không chỉ với cháu tôi, mà với nhiều bạn trẻ, mới ra trường, nên tôi muốn gián tiếp hay trực tiêp qua đây mong các bạn trẻ có thể có suy nghĩ chín chắn hơn, tìm người sử dụng lao động đứng đắn mà làm. Gặp những người ngay từ đầu đã thấy họ sẵn sàng vi phạm pháp luật, thì nên tránh. Làm việc với loại người ấy thì tất có lúc xảy ra chuyện. Hãy dám khước từ họ, để tìm công việc khác. Các bạn cần tiền, nhưng đừng vội vàng, điều đó có thể khiến các bạn bị vào tròng. Tất nhiên, tôi thuộc thế hệ già, các bạn trẻ có thể có suy nghĩ khác, sẽ tự quyết định lấy lối sống, cách ứng xử của mình, nhưng lời khuyên của tôi cho các bạn ấy là đừng để người ta không chế mình dưới bất cứ hình thức nào, trong đó có việc họ giữ bằng cấp của mình. Các bạn trẻ muốn làm việc lâu dài, ổn định ở một công ty, thì không thể tin tưởng vào những ông chủ cty sẵn sàng vi phạm pháp luật. Họ đã phạm pháp trong việc này, thì cũng sẵn sàng phạm pháp trong việc khác, có ngày họ kéo các bạn cùng chết theo họ.
Với cá nhân tôi, mục đích mở topic này đến đây là đủ, tuy nhiên, tôi rất mong các bạn tiếp tục trao đổi, vì hy vọng các bạn trẻ thấy các ý kiến của các bạn có ích.
Còn với các bạn là ông chủ doanh nghiệp thực, có đoc qua topic này, nếu có ai đã dùng cách "giữ hộ" bằng cấp của nhân viên, tôi cũng hy vọng các bạn nghĩ lại.
 

van_ly

Xe tăng
Biển số
OF-166643
Ngày cấp bằng
13/11/12
Số km
1,311
Động cơ
354,956 Mã lực
Em lại chưa đồng ý với quan điểm này lắm, có thể một số vị trí cần phải giữ bằng cụ ạ. Chúng ta hãy đặt địa vị của mình vào sếp của công ty đó. Chứ cái loại nhàng nhàng như em đây, ăn rồi đi chém gió chẳng ma nào nó thèm giữ bằng cụ ạ.
Vâng, cái này có lẽ tuỳ quan điểm từng người. Như em dù em có vứt xó bằng ko dùng đến cũng ko bao h cho ai giữ bằng gốc của mình. Cụ nói đặt vị trí của lãnh đạo công ty thì em cũng chịu, ai cũng muốn giữ miếng của mình thôi, dao ai chả thích cầm đằng chuôi, em đã chứng kiến rất nhiều ng nộp bằng gốc, rồi công ty bắt đi làm xa, lương thấp, muốn nghỉ mà ko nghỉ nổi vì lằng nhằng ko lấy đc bằng đành cam chịu làm chứ chả phải mục đích để làm tin cho việc cầm tiền cty đi đâu ạ.
Hồi mới ra trường, em cũng từng bị cty đề nghị “ giữ hộ bằng” em ko đồng ý họ vẫn nhận, đc vài tháng ko chịu nổi kiểu cty đó phải chuồn, một số đồng nghiệp tâm sự ko đi đc vì chót bị giữ bằng gốc. Nói chung ai cũng có cái lý để đưa ra lý do, nhưng người lao động luôn là ng thấp cổ bé họng nhất, luật quy định ko đc giữ bằng gốc cũng có lý do của nó cả đấy ạ.
 
Biển số
OF-539930
Ngày cấp bằng
2/11/17
Số km
160
Động cơ
165,570 Mã lực
giữ bằng để giữ người ;))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top