[Funland] Công nhân Việt Nam

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
17,102
Động cơ
505,521 Mã lực
Chung quy lại, ông nào cũng khôn và muốn thu lợi về phía mình là nhiều. Tuy nhiên ông công nhân thì khôn theo kiểu tiểu nông vãi lọ. Cái quyền lợi chính đáng như bảo hiểm, bảo hộ lao động, giờ làm việc thì éo đòi hỏi, toàn khôn vặt cái đâu đâu. Và kém nhất của công nhân mình là gì, là cách tiếp cận công việc: tùy tiện, thiếu chuyên nghiệp và thiếu hiểu biết.
Chuyện thật như đùa luôn. Em lôi đội thợ vào công trình nhà nước thi công. Ở đó TVGS nó yêu cầu biện pháp an toàn đủ kiểu, em chuẩn bị tất. Thế xong mấy ông nhà mình kệ cmn giày, mũ, dây an toàn, cứ tương người không chân đất leo lên giáo, kỹ thuật nói éo nghe, báo hại TVGS nó dừng cbn công trường lại. Rồi trưa quán triệt đừng có nhậu nhẹt gì, leo giáo nguy hiểm, kệ, việc ông ông làm, chúng mày về nhì hết. Nhậu quá chén phát chiều TVGS nó éo cho leo giáo, thế là ngồi hút thuốc lào bàn chuyện chính trị. Cuối tháng vẫn đòi công hôm đó bình thường, kêu là có phải tao ko làm đâu, giám sát nó éo cho làm đấy chứ.
Cái sự tùy tiện vô tổ chức nó ngấm vào máu mịa nó rồi. Chả ai coi thường nghề nào cả, nhưng có những nghề chính những người làm nghề đó tự biến mình thành rẻ rúng, để xung quanh nó coi thường, người ta không coi thường cái nghề, người ta coi thường cái người không tôn trọng nghề nghiệp của mình. Làm công nhân là cực kỳ vất vả, nhưng nếu biết vươn lên, tự đúc rút những kinh nghiệm, việc thu nhập cao hơn kỹ sư, cao hơn cả chủ thầu là chuyện bình thường. Thế nhưng mấy người hiểu được, cứ tư duy trả tao từng ấy tao làm từng ấy, mà chẳng bao giờ suy nghĩ là ông làm từng ấy chỉ được trả từng ấy. Rồi tùy tiện nghỉ việc vì những lý do quá củ chuối như em từng đề cập, vẫn mang suy nghĩ làng xóm vào công việc, càng thể hiện cái tư duy thiếu chuyên nghiệp khi tiếp cận công việc
Có rất nhiều người công nhân xuất thân từ nông dân, lẽ ra phải quá hiểu rằng làm nhiều hưởng nhiều, làm ít hưởng ít, không làm thì móm. Thế mà không hiểu học được ở đâu rất nhanh cái suy nghĩ lương vậy việc gì phải làm vất vả, một tư duy bao cấp mang đi tiếp cận với cách quản lý ******, chả hiểu khôn ở đâu.
Tất cả đều phải dựa vào nhau mà sống. Em cũng hiểu là nếu các thánh tướng ấy bỏ ngang 1 phát, em đắp chiếu khoảng 3 ngày là lập tức bỏ mịa ngay, lại đôn đáo đi tìm thợ mới. Nhưng không có nghĩa là em không làm nổi và em chết ngay. Thế nhưng các thánh ấy thì nghĩ, không có tao thì mày chết ngay, nên nịnh tao đi, nịnh như nịnh bố đi thì tao làm giúp cho. Coi mình là trung tâm của vũ trụ, suy nghĩ một chiều và hoang tưởng như các cháu trẻ trâu.
Suy nghĩ cá nhân của em dựa trên những tiếp xúc hạn hẹp, không được uyên bác như các cụ. Các cụ có ném đá nhẹ tay giúp em, nhà em xây rồi không có nhu cầu gạch đá nhiều ạ. :)):)):))
Bên em một ngày đẹp trời cho nghỉ luôn một đội cấp nguyên liệu đầu vào vì chưa làm đã đòi hỏi, mà đi thì muộn chưa tới giờ thì đã đòi về, còn đòi tăng lương.
Các cụ ấy choáng vì ko nghĩ bọn em dám ... haizz, éo có gì là ko thể. Đến thủ tướng nếu cần thì còn thay được nữa là ...
Chỉ trong 1 ngày bên em tìm được đội mới 4 người làm chuyên nghiệp luôn. Sáng 6.45 đã bảo mở cửa kho cho họ chuẩn bị, chiều làm dọn dẹp đâu đó mới về. Lương net có cụ lên 9tr vì sản lượng bên em có nhích lên, lại có cả ăn trưa ngon.
Đội cũ lại năn nỉ xin đi làm lại, vì ... bọn em ko định nghỉ, bị nó xui (cái thằng team leader). Bố khỉ, muộn rồi :P.
 

huy123123

Xe hơi
Biển số
OF-400897
Ngày cấp bằng
12/1/16
Số km
197
Động cơ
231,685 Mã lực
Em cũng đang làm giám sát về xây lắp, ngồi nói chuyện với mấy a foreman và thợ cả các a ấy kêu cn trẻ bây h lười quá. Lười học hỏi và lười làm luôn, ko có giám sát hoặc foreman đôn đốc thì việc cứ ỳ ra, mà cũng chẳng chịu hỏi những người đi trc có kinh nghiệm j cứ bảo j làm nấy.
Bên e trả lương cũng ko phải là thấp, thợ cứng tầm nhóm trưởng làm cũng 4~500k, vậy mà phần đông công nhân mới ra trường ko chịu phấn đấu để nâng cao tay nghề j cả.
Cn làm nghề j cũng vậy thôi ráo mồ hôi là hết tiền.
 

lamaca.vn

Xe hơi
Biển số
OF-452219
Ngày cấp bằng
10/9/16
Số km
108
Động cơ
207,140 Mã lực
Tuổi
41
Nói thật cứ ông nào làm công ăn lg là lười : lười làm, lười suy nghĩ.
 

TONGIA

Máy Bay
Biển số
OF-9339
Ngày cấp bằng
9/9/07
Số km
48,026
Động cơ
874,810 Mã lực
Nơi ở
Shadow Brothers.
Gặp mấy bố Cam, Lào, Miến cụ còn thấy fun nữa.
 

be bư

Tầu Hỏa
Biển số
OF-197289
Ngày cấp bằng
4/6/13
Số km
44,268
Động cơ
620,275 Mã lực
Chung quy lại, ông nào cũng khôn và muốn thu lợi về phía mình là nhiều. Tuy nhiên ông công nhân thì khôn theo kiểu tiểu nông vãi lọ. Cái quyền lợi chính đáng như bảo hiểm, bảo hộ lao động, giờ làm việc thì éo đòi hỏi, toàn khôn vặt cái đâu đâu. Và kém nhất của công nhân mình là gì, là cách tiếp cận công việc: tùy tiện, thiếu chuyên nghiệp và thiếu hiểu biết.
Chuyện thật như đùa luôn. Em lôi đội thợ vào công trình nhà nước thi công. Ở đó TVGS nó yêu cầu biện pháp an toàn đủ kiểu, em chuẩn bị tất. Thế xong mấy ông nhà mình kệ cmn giày, mũ, dây an toàn, cứ tương người không chân đất leo lên giáo, kỹ thuật nói éo nghe, báo hại TVGS nó dừng cbn công trường lại. Rồi trưa quán triệt đừng có nhậu nhẹt gì, leo giáo nguy hiểm, kệ, việc ông ông làm, chúng mày về nhì hết. Nhậu quá chén phát chiều TVGS nó éo cho leo giáo, thế là ngồi hút thuốc lào bàn chuyện chính trị. Cuối tháng vẫn đòi công hôm đó bình thường, kêu là có phải tao ko làm đâu, giám sát nó éo cho làm đấy chứ.
Cái sự tùy tiện vô tổ chức nó ngấm vào máu mịa nó rồi. Chả ai coi thường nghề nào cả, nhưng có những nghề chính những người làm nghề đó tự biến mình thành rẻ rúng, để xung quanh nó coi thường, người ta không coi thường cái nghề, người ta coi thường cái người không tôn trọng nghề nghiệp của mình. Làm công nhân là cực kỳ vất vả, nhưng nếu biết vươn lên, tự đúc rút những kinh nghiệm, việc thu nhập cao hơn kỹ sư, cao hơn cả chủ thầu là chuyện bình thường. Thế nhưng mấy người hiểu được, cứ tư duy trả tao từng ấy tao làm từng ấy, mà chẳng bao giờ suy nghĩ là ông làm từng ấy chỉ được trả từng ấy. Rồi tùy tiện nghỉ việc vì những lý do quá củ chuối như em từng đề cập, vẫn mang suy nghĩ làng xóm vào công việc, càng thể hiện cái tư duy thiếu chuyên nghiệp khi tiếp cận công việc
Có rất nhiều người công nhân xuất thân từ nông dân, lẽ ra phải quá hiểu rằng làm nhiều hưởng nhiều, làm ít hưởng ít, không làm thì móm. Thế mà không hiểu học được ở đâu rất nhanh cái suy nghĩ lương vậy việc gì phải làm vất vả, một tư duy bao cấp mang đi tiếp cận với cách quản lý ******, chả hiểu khôn ở đâu.
Tất cả đều phải dựa vào nhau mà sống. Em cũng hiểu là nếu các thánh tướng ấy bỏ ngang 1 phát, em đắp chiếu khoảng 3 ngày là lập tức bỏ mịa ngay, lại đôn đáo đi tìm thợ mới. Nhưng không có nghĩa là em không làm nổi và em chết ngay. Thế nhưng các thánh ấy thì nghĩ, không có tao thì mày chết ngay, nên nịnh tao đi, nịnh như nịnh bố đi thì tao làm giúp cho. Coi mình là trung tâm của vũ trụ, suy nghĩ một chiều và hoang tưởng như các cháu trẻ trâu.
Suy nghĩ cá nhân của em dựa trên những tiếp xúc hạn hẹp, không được uyên bác như các cụ. Các cụ có ném đá nhẹ tay giúp em, nhà em xây rồi không có nhu cầu gạch đá nhiều ạ. :)):)):))
Cụ nói hay đấy chứ em vod cụ cái
 

bucxucthivao

Xe tải
Biển số
OF-85574
Ngày cấp bằng
17/2/11
Số km
420
Động cơ
401,813 Mã lực
Em làm xây dựng thấy (1) là tuyển công nhân khó quá, được thằng khá khá thì mắt trợn ngụợc hở ra là biến sang chỗ khác (2) là công nhân mình lười quá, năng suất thấp vãi.
Em nói các bác lại chửi chứ 1 thàng công nhân Tàu làm gấp đôi VN. Công trường bên cạnh thuê một đội TQ làm hiệu quả vãi mà giá chỉ tầm đó và nhỉnh hơn tí. Sáng đi làm sớm, trưa không ngủ, một xô canh, một xô cơm, một nồi thịt, ăn nhoáng tí ra cày tiếp.làm đến tối về ăn rồi ngủ, lành kinh.
Trong khi mấy ông VN lượn khượn xỉa răng ra công trường. Trưa mới gần 11:00 đã nháo nhác trưa nay ăn gì rồi về đánh chén ngủ nghỉ chiều ra làm tí đã thấy í ới, cử người về thịt vịt. Nhìn chán vãi. Tối thì lang thang chém gió, đánh nhau
Ngoài ra mấy ông coi mình khá khá là tinh vi kinh lắm.

Em nói thật thấy nản, không biết bao giờ mình mới phát triển được
Em động viên cụ một tí: Khi toàn bộ Công nhân của cụ được đào tạo qua các lớp bồi dưỡng chính trị Sơ / Trung / Cao cấp, lúc ấy ắt sẽ phát triển thần kỳ.
 

chuotkoi

Xe buýt
Biển số
OF-109490
Ngày cấp bằng
18/8/11
Số km
685
Động cơ
396,764 Mã lực
Em động viên cụ một tí: Khi toàn bộ Công nhân của cụ được đào tạo qua các lớp bồi dưỡng chính trị Sơ / Trung / Cao cấp, lúc ấy ắt sẽ phát triển thần kỳ.
Cái này là động viên nhiều lắm chứ ko chỉ 1 tí đâu ah :))
 

kvboto

Xe container
Biển số
OF-405256
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
8,081
Động cơ
294,832 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hầu hết là lao động thủ công chứ được là công nhân đâu, có áp dụng pháp lý pháp luật gì trong mỗi quan hệ thợ - chủ đâu, ngay cả các bác chủ nhiều cụ cũng cò con bỏ xừ, thuê thời vụ, né các loại thuế, phí, phúc lợi theo luật lao động, quan hệ giữa chủ và thợ trên cơ sở tự thỏa thuận, chả có dàng buộc pháp lý gì cả, chứ bài bản ra thì công nhân phải qua trường lớp đào tạo nghề, cao đẳng, ... tức là làm nghề, khi đi làm thì có thi tuyển, hợp đồng theo luật lao động, bên nào kg thực hiện theo luật lao động và hợp đồng ký kết thì phải có pháp lý, pháp luật xử lý...
 

dexom

Xe trâu
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
31,349
Động cơ
1,000,399 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
Ở đâu có công nhân Tàu hả các cụ?
 

Girl_kute_tpb

Xe tăng
Biển số
OF-357737
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
1,048
Động cơ
267,252 Mã lực
Nơi ở
TPB
đã có thống kê về năng xuất lao động của chúng ta so với các nước trong khu vực, nói chung là dân ta biển bạc rừng vàng, tâm lý lười nhác nó được truyền bá từ người đứng đầu luôn ý chứ, thử xem 1 tổ chức có sếp năng động xem
 

hongha117

Xe điện
Biển số
OF-133696
Ngày cấp bằng
8/3/12
Số km
3,962
Động cơ
398,318 Mã lực
Nơi ở
hang rơi
chỗ e tuyển thợ hàn thợ phụ còn chả thanh niên ma nào ở vùng làm cả
có làm thì đòi giá trên trời
năng suất thì thấp
tính thời gian làm việc 1 ngày chắc chỉ khoẳng 4 tiếng, còn 4 tiếng đi vệ sinh, uống nước, ngồi ngâm cứu, vân vân và vân vân....
nói chung là nản vãi luôn
nhiều lúc hầu thợ như hầu vong
nhưng họ mà ko làm thì mình cũng toi
 

eelala

Xe tải
Biển số
OF-301318
Ngày cấp bằng
11/12/13
Số km
295
Động cơ
306,249 Mã lực
Gần nhà em mấy ông cn xây dựng thì cứ mặc định là mùa cấy gặt là phải về .
 

langvan.vn

Xe buýt
Biển số
OF-191587
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
705
Động cơ
334,624 Mã lực
Em cũng công nhận với cụ chủ là công nhân Việt Nam như thế.
Làm theo kiểu thích thì làm không mai tôi nghỉ, được việc tí là kiêu binh. Không làm công nhân mai bố về quê bố làm abcxyz không chết đói được-cái suy nghĩ này nằm trong tiềm thức mất rùi.

Còn công nhân TQ đúng như Bác nói, mà em thấy không phải làm năng suất gấp đôi đâu mà có khi còn gấp 3 ý.
 

vanthaido73

Xe điện
Biển số
OF-95675
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
2,638
Động cơ
425,530 Mã lực
Nơi ở
ĐẤT TỔ VUA HÙNG!
Cụ dám nói xấu gc lờ đỡ à, gc CN theo ông râu rậm là gc tiên phong và lờ đờ toàn diện đấy =)) =)) =)) Một là cụ sai hai là đội râu rậm kia sai, thế thì cụ sai là chắc rồi =))
Năm 2011 E có đi thăm nhà máy của Macgregor đặt tại TQ
Giờ nghỉ trưa thấy công nhân chạy rầm rập như báo động
E ngạc nhiên hỏi đ/c phiên dịch: Họ chạy đi đâu thế?
Đ/C phiên dịch trả lời: Họ đi ăn cơm
- Ăn cơm mà sao phải chạy?
- Bên này nghỉ trưa có 1 tiếng nếu không chạy thì sẽ không kịp giờ làm
E trộm nghĩ: Nếu mà ở ta thì...................................
Mà thu nhập cua họ năm 2011 quy ra xèng của ta khoảng 5.500.000đ/ng/tháng
 

LeHoang_Tx

Xe điện
Biển số
OF-191996
Ngày cấp bằng
1/5/13
Số km
3,038
Động cơ
350,760 Mã lực
Nơi ở
NCT HN
Em làm xây dựng thấy (1) là tuyển công nhân khó quá, được thằng khá khá thì mắt trợn ngụợc hở ra là biến sang chỗ khác (2) là công nhân mình lười quá, năng suất thấp vãi.
Em nói các bác lại chửi chứ 1 thàng công nhân Tàu làm gấp đôi VN. Công trường bên cạnh thuê một đội TQ làm hiệu quả vãi mà giá chỉ tầm đó và nhỉnh hơn tí. Sáng đi làm sớm, trưa không ngủ, một xô canh, một xô cơm, một nồi thịt, ăn nhoáng tí ra cày tiếp.làm đến tối về ăn rồi ngủ, lành kinh.
Trong khi mấy ông VN lượn khượn xỉa răng ra công trường. Trưa mới gần 11:00 đã nháo nhác trưa nay ăn gì rồi về đánh chén ngủ nghỉ chiều ra làm tí đã thấy í ới, cử người về thịt vịt. Nhìn chán vãi. Tối thì lang thang chém gió, đánh nhau
Ngoài ra mấy ông coi mình khá khá là tinh vi kinh lắm.

Em nói thật thấy nản, không biết bao giờ mình mới phát triển được
Bản chất của vấn đề là:
1. Đấy không phải là công nhân. Định nghĩa về người CN trong chế độ XHCN khác hoàn toàn:)):)):))
Trước em thấy có rất nhiều Trường (dạy nghề) CNXD có thời gian đào tạo là 18 tháng.
Bây giờ đấy đại đa số là lao động chân tay thời vụ, toàn học lỏm học truyền miệng nên chất lượng thấp, nhân công rẻ mạt, không BHLĐ, không BHXH, ko nọ ko kia thì yêu cầu cao thế nào được!
2. Các cụ làm quản lý phải có cái cơ chế khoán, cơ chế trả lương, khuyến khích khen thưởng những thằng muốn làm tử tế, chế tài phạt những thằng lếu láo ... nếu chưa có thì trách họ cũng chưa nên!
 

moonblood

Xe tải
Biển số
OF-2754
Ngày cấp bằng
11/12/06
Số km
218
Động cơ
563,840 Mã lực
Nhiều bác cứ nói do quản lý này nọ thực ra là nguỵ biện thôi.
Đương nhiên quản lý chặt thì làm sẽ tốt nhưng sẽ tốn thêm lực lượng gián tiếp (kỹ sư), thế nên bộ máy quản lý của các công ty nước ngoài ở VN thường cồng kềnh (30-40 kỹ sư là it). Nhiều ông em ngồi nói chuyện cứ nói ":mấy thằng nước ngoài ngu thế, cần gì lắm kỹ sư thế, chỗ anh cả công trường có nhõn thằng". Thật ra đông kỹ sư một phần nhiều lực lượng gián tiếp vì mỗi tổ công nhân phải ốp 1 thằng kỹ sư, không thì bể tiến độ ngay, phần nữa là ngay cả kỹ sư mình cũng năng suất không cao, lại hay tự làm theo ý mình (bỏ qua quy trình).
Tác phong, sự chuyên nghiệp thể hiện khi không có người giám sát, bảo sao các nước như Nhật nó phát triển thần kỳ là thế, còn các ông giời VN, Cam, Lào, Miến lại lẹt đẹt. Nói về Miến mới buồn cười, Miến và Cam là 2 nước em toàn phải mang CN từ VN sang, bên đấy ko thèm làm luôn.
Nhiều bác nói lương chưa ngon, ở công trường em (làm cầu), thường khoán gọn cho các đội công nhân, tính ra CN phổ thông cũng tầm 6 củ, CN có tay nghề thì tuỳ, từ 8-12 củ/tháng, em thấy thế là được chư nhỉ (trả cho đội trưởng, không biết đến tay CN bao nhiêu, nhưng nếu trả thấp hơn giá khoán nhiều thì bọn em sẽ trả trực tiếp -hợp đồng thế).
Nhưng vấn đề là các ông công nhân, cái sướng, cái hưởng thụ cao hơn là kiếm tiền nhé, thà nghỉ 1 ngày uống rượu còn hơn đi làm, cho nên có lần đuổi cả đội mà các ông sững sờ.
 

TaxiDrive

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-115878
Ngày cấp bằng
7/10/11
Số km
7,376
Động cơ
452,771 Mã lực
Nơi ở
Innova Club
Điều cơ bản nhất là công nhân VN (giống mấy ông thợ gara ô tô) là hầu như không được đào tạo bài bản, chính thống. Toàn trưởng thành theo kiểu rời làng đi kiếm ăn trong khi trình độ chả có gì, học mót theo kinh người đi trước chỉ dẫn, rồi kiểu anh em họ hàng nữa...
 

doanphucgt

Xe điện
Biển số
OF-321969
Ngày cấp bằng
2/6/14
Số km
2,959
Động cơ
517,250 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội phố
Em làm xây dựng thấy (1) là tuyển công nhân khó quá, được thằng khá khá thì mắt trợn ngụợc hở ra là biến sang chỗ khác (2) là công nhân mình lười quá, năng suất thấp vãi.
Em nói các bác lại chửi chứ 1 thàng công nhân Tàu làm gấp đôi VN. Công trường bên cạnh thuê một đội TQ làm hiệu quả vãi mà giá chỉ tầm đó và nhỉnh hơn tí. Sáng đi làm sớm, trưa không ngủ, một xô canh, một xô cơm, một nồi thịt, ăn nhoáng tí ra cày tiếp.làm đến tối về ăn rồi ngủ, lành kinh.
Trong khi mấy ông VN lượn khượn xỉa răng ra công trường. Trưa mới gần 11:00 đã nháo nhác trưa nay ăn gì rồi về đánh chén ngủ nghỉ chiều ra làm tí đã thấy í ới, cử người về thịt vịt. Nhìn chán vãi. Tối thì lang thang chém gió, đánh nhau
Ngoài ra mấy ông coi mình khá khá là tinh vi kinh lắm.

Em nói thật thấy nản, không biết bao giờ mình mới phát triển được
Ô cái này chuẩn này cụ, anh em cùng nghành nên em hiểu.
P/S: Sao em rượu mà nhìn hoa hoa thế nào lại thành vang ý nhỉ, không biết có đúng không. Nếu vang là do em nhầm đới.
 
Biển số
OF-35184
Ngày cấp bằng
13/5/09
Số km
615
Động cơ
478,250 Mã lực
Nơi ở
Nghĩa Tân - Cầu Giấy - HN
Mấy hôm trước ngồi với mấy cậu em chém gió, mấy ông em than phiền: Nhân viên giờ chán quá anh ạ, các bạn toàn muốn công việc thì nhàn, lương phải cao, môi trường làm việc phải thoải mái chứ không như anh em mình ngày trước làm như trâu không tính toán chỉ mong học được càng nhiều càng tốt. Nhà cháu mới chém: Nhân viên bây giờ mà làm như anh em mình ngày trước thì anh em mình giờ đang đi làm thuê cho nó hoặc nó đã tự làm cho nó mịa nó rồi còn lâu mới đi làm thuê cho mày.
 

doanphucgt

Xe điện
Biển số
OF-321969
Ngày cấp bằng
2/6/14
Số km
2,959
Động cơ
517,250 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội phố
Mà em thấy từ kỹ sư tới công nhân của mình năng suất đều kém cả. Mấy ông làm được được tý thì mặt vểnh ngược lên như bố thiên hạ ý.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top