[Funland] Công nhân Việt Nam

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
13,967
Động cơ
396,725 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
em thấy đúng cụ ạ. Công nhân tàu khựa không biết sao khỏe thật, trước em có qua nhà máy nhiệt điện ông cậu làm chơi. Lúc ấy đang mùa hè, 5h30 đã thấy họ leo lên giàn cao làm việc rồi, làm 1 mạch đến trưa không nghỉ, mang mỗi lọ nước gì màu lâu lâu như chai thuốc trừ sâu, em tìm hiểu mãi mà không biết là nước gì. Hiệu suất e nghĩ gấp 6 ông việt nhà mình. Còn mấy công nhân nhà mình em để ý vừa làm vừa chém gió, tếu táo ầm lên, làm khoảng ược 2h kéo nhau uống nước ched, thuốc lào

Đấy là do Thể chất được di truyền từ xưa rồi .
Cứ xem dân bốc gạo chợ Lớn ngày xưa toàn người Tàu chứ có mấy người giao chỉ .

Em bàn là bàn về nòi giống nó tốt chứ ko bưng bô hay nâng bi gì hết .
 

lx125_black

Xe lăn
Biển số
OF-3794
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
12,761
Động cơ
643,623 Mã lực
Nơi ở
Góc ngã tư chợ người
Xã hội phát triển, phổ cập cả ĐH nên không thiếu các bố ĐH đi làm công nhân, phần nào được đào tạo để làm CN nên các bố này làm ăn lôn nhừ!
 

Casanova3399

Xe tải
Biển số
OF-13180
Ngày cấp bằng
15/2/08
Số km
317
Động cơ
521,481 Mã lực
=)) Quan trọng là chuẩn tiến độ là được mà cụ, còn chất lượng thì không biết ạ!
 

acc_75

Xe điện
Biển số
OF-108292
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
3,505
Động cơ
337,016 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Đang tìm.
Làm thì lười, ăn thì đòi ăn ngon, sểnh ra là trộm.
 
Biển số
OF-345859
Ngày cấp bằng
8/12/14
Số km
545
Động cơ
274,030 Mã lực
Không riêng j công nhân, mà thợ nói chung, rồi đến cả kỹ sư cử nhân, ThS, Tiến sĩ ... cũng thế cụ ah.
E từng làm kỹ sư, làm thợ sơn nên cũng biết sơ sơ.

Đa phần là: Làm nhiều làm gì cho mệt, lương công nhật mà :))
Hoặc là: Trả lương thế bố chỉ làm thế thôi

Vấn đề thì có nhiều:
1. Chủ quan: ý thức, đạo đức, lười, khôn vặt ...
2. Khách quan: lương thấp, chế độ ko tốt ...

nhưng nói chung là đa phần dân ta thích hưởng thụ nhiều hơn năng lực có thể làm ra (trong đó có em :D)
Vấn đề chung của làm công ăn lương ,không chí tiến thủ
 

xegiacmo

Xe lăn
Biển số
OF-124420
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
11,163
Động cơ
413,974 Mã lực
Cứ hở ra là trộm cắp , trốn việc .
 

Lambatda

Xe container
Biển số
OF-136583
Ngày cấp bằng
30/3/12
Số km
5,436
Động cơ
412,243 Mã lực
Trước xưởng của em bên Sóc Sơn, một tháng thợ cũng nghỉ khoảng 5 ngày để phục vụ ma chay hiếu hỉ. Nản kinh. Nhiều lúc tự mình vần vô lăng xe tải đi giao hàng cho khách xa mấy chục km.
Bảo sao ko thể khá lên được.
Vậy theo cụ thì cn họ ko đc nghỉ hoặc phải nghỉ ít hơn 4 ngày/tháng mới là tốt? Cn chứ có phải osin đâu cụ.
 

Lambatda

Xe container
Biển số
OF-136583
Ngày cấp bằng
30/3/12
Số km
5,436
Động cơ
412,243 Mã lực
Trước em làm ở CT 51% vốn cổ phần NN,quản lý nó tuyên bố:Công việc của các ông muốn làm thế nào thì làm,lương tháng không quá 3.5Tr.
Thôi thì chú trả lương thế nào anh làm vậy,công việc đáng ra chỉ làm khoảng 3 tiếng là xong nhưng mọi người vẫn kéo dài đủ 8 giờ vàng ngọc cho xếp vui!
Chuẩn cmnr, cứ khoán trọn gói lương bèo thì ếu gì phải làm chăm. Đói thì nhân văn vớ ý thức quái gì khi ko đẻ ra cơm để nuốt.
 

hayloxa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-319287
Ngày cấp bằng
12/5/14
Số km
12,065
Động cơ
375,010 Mã lực
Vậy theo cụ thì cn họ ko đc nghỉ hoặc phải nghỉ ít hơn 4 ngày/tháng mới là tốt? Cn chứ có phải osin đâu cụ.
Em có nói nghỉ vào ngày CN đâu. Bạ đâu nghỉ đấy cụ nhé. Làng xã mà có việc thì cty về nhì ngay.
 

juve99

Xe ba gác
Biển số
OF-295057
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
21,137
Động cơ
253,759 Mã lực
Đổ oan cho công nhân quá, nói về chăm chỉ chịu khó chắc chẳng có nước nào bằng nước ta được, nói về chuyên nghiệp thì nước ta còn kém dài dài. Vấn đề chính là ô nhà thầu, giao khoán xuống các đội thợ. Nếu hợp đồng tiến độ, tài chính cam kết rõ ràng đúng hạn thì chẳng tổ nào làm ì ạch cả. Ép giá rồi chậm Tt vài lần thì chẳng đội nào theo được. P/s: e cũng ăn nằm công trường cả chục năm, cũng thuê mướn giao khoán cho thợ Bắc - Nam chứ k phải nói chơi. Nói chung người thợ Việt Nam là thiệt thòi và vất vả nhất, chế độ k, bảo hiểm k, chẳng may tai nạn thì đa phần là kệ mẹ mày...
 

Race Dead

Xe container
Biển số
OF-313983
Ngày cấp bằng
31/3/14
Số km
5,812
Động cơ
341,926 Mã lực
Em làm xây dựng thấy (1) là tuyển công nhân khó quá, được thằng khá khá thì mắt trợn ngụợc hở ra là biến sang chỗ khác (2) là công nhân mình lười quá, năng suất thấp vãi.
Em nói các bác lại chửi chứ 1 thàng công nhân Tàu làm gấp đôi VN. Công trường bên cạnh thuê một đội TQ làm hiệu quả vãi mà giá chỉ tầm đó và nhỉnh hơn tí. Sáng đi làm sớm, trưa không ngủ, một xô canh, một xô cơm, một nồi thịt, ăn nhoáng tí ra cày tiếp.làm đến tối về ăn rồi ngủ, lành kinh.
Trong khi mấy ông VN lượn khượn xỉa răng ra công trường. Trưa mới gần 11:00 đã nháo nhác trưa nay ăn gì rồi về đánh chén ngủ nghỉ chiều ra làm tí đã thấy í ới, cử người về thịt vịt. Nhìn chán vãi. Tối thì lang thang chém gió, đánh nhau
Ngoài ra mấy ông coi mình khá khá là tinh vi kinh lắm.

Em nói thật thấy nản, không biết bao giờ mình mới phát triển được
CN Tàu thì em ko biết , chứ CN VN mình thì cụ chủ nói thế vẫn còn tốt chán .
 

zicano

Xe tải
Biển số
OF-48669
Ngày cấp bằng
14/10/09
Số km
233
Động cơ
460,460 Mã lực
Em vẫn nghĩ quan trọng nhất là người Quản lý.
Ng Quản lý không có kỷ luật thì kể cả có mướn đc người làm tốt đi nữa thì sớm muộn họ cũng chây ỳ. Còn quản lý ra sao, lương lậu thế nào thì mỗi người có cách xử lý riêng. Vụ này em không dám khuyên tiếp bởi em cũng là thằng công nhân thoai :D
 

Babetta7579

Xe tải
Biển số
OF-362518
Ngày cấp bằng
11/4/15
Số km
321
Động cơ
260,445 Mã lực
Em thấy bây giờ thiên hạ gọi là ông thợ và thằng kỹ sư các cụ ạ
 

thox4ytoam

Xe tăng
Biển số
OF-446233
Ngày cấp bằng
18/8/16
Số km
1,301
Động cơ
217,120 Mã lực
Tuổi
32
không riêng công nhân đâu, những điều các cụ kể ở trên ứng với cả giúp việc ở VN
Nhân viên văn phòng cả công cả tư, sếp mà không ngồi cùng là rã đám ngay
 

NSEA

Xe tải
Biển số
OF-306977
Ngày cấp bằng
8/2/14
Số km
380
Động cơ
303,720 Mã lực
Em làm xây dựng thấy (1) là tuyển công nhân khó quá, được thằng khá khá thì mắt trợn ngụợc hở ra là biến sang chỗ khác (2) là công nhân mình lười quá, năng suất thấp vãi.
Em nói các bác lại chửi chứ 1 thàng công nhân Tàu làm gấp đôi VN. Công trường bên cạnh thuê một đội TQ làm hiệu quả vãi mà giá chỉ tầm đó và nhỉnh hơn tí. Sáng đi làm sớm, trưa không ngủ, một xô canh, một xô cơm, một nồi thịt, ăn nhoáng tí ra cày tiếp.làm đến tối về ăn rồi ngủ, lành kinh.
Trong khi mấy ông VN lượn khượn xỉa răng ra công trường. Trưa mới gần 11:00 đã nháo nhác trưa nay ăn gì rồi về đánh chén ngủ nghỉ chiều ra làm tí đã thấy í ới, cử người về thịt vịt. Nhìn chán vãi. Tối thì lang thang chém gió, đánh nhau
Ngoài ra mấy ông coi mình khá khá là tinh vi kinh lắm.
Em nói thật thấy nản, không biết bao giờ mình mới phát triển được
Ko biết cụ đã quản lý trực tiếp CN China chưa hay chỉ thấy .... bên cty em CN VN làm cùng CN Thái từ sáng đến tối (6am -6pm), làm ngon lành luôn... nhưng lương phải cao và được quản lý trực tiếp bởi Thái. Còn về khoản làm / ăn khỏe thì em cũng công nhận là người Việt có kém hơn China, Thai... nhưng nếu lương cao và quản lý chuyên nghiệp thì làm cũng ngon choét. Có đợt cty em cũng thuê nhà thầu China nhưng tay nghề ko cao... mà mấy cái Specs của nó ko giống mình nên khó làm.
 

nuocnga173018

Xe buýt
Biển số
OF-343064
Ngày cấp bằng
17/11/14
Số km
587
Động cơ
527,367 Mã lực
Ko hẳn thế đâu cụ ạ, em có anh bạn làm xe trên Sankt- Peterburg -do giá nhân công bọn Nga cao, cậu ấy sử tuyển cn từ Vn sang- mấy tháng đầu thì tạm dc, mấy tháng sau bắt đầu dở chứng: làm ẩu, sai bản vẽ, bè phái nhậu nhoẹt, đánh nhau... Thôi thì đủ cả. Chả nhẽ lúc nào cũng kè kè ng quản lý bêb cạnh. Nhưng đặc biệt có nhóm thợ ng Quảng bình và Đà nẵng thì làm thôi rồi- đến bọn Nga còn mắt tròn mắt dẹt với những ng thợ này
Bọn đầy tớ làm ăn còn lượn phượn thì ông chủ lượn phượn là điều hiển nhiên, bác còn thắc mắc nữa không:))
h
 

vietran

Xe trâu
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
33,794
Động cơ
723,036 Mã lực
Vậy theo cụ thì cn họ ko đc nghỉ hoặc phải nghỉ ít hơn 4 ngày/tháng mới là tốt? Cn chứ có phải osin đâu cụ.
Đều là người lđ cả chả khác gì nhau
còn về chuyện nghỉ thf theo đúng luật có 13 ngày/năm tức 1 ngày/tháng. Mịa lại đòi nghỉ gấp 4 lần thì nghỉ mịa ở nhà đi làm làm líu gì
 

minhhainhim

Xe tăng
Biển số
OF-352051
Ngày cấp bằng
23/1/15
Số km
1,452
Động cơ
275,860 Mã lực
Chung quy lại, ông nào cũng khôn và muốn thu lợi về phía mình là nhiều. Tuy nhiên ông công nhân thì khôn theo kiểu tiểu nông vãi lọ. Cái quyền lợi chính đáng như bảo hiểm, bảo hộ lao động, giờ làm việc thì éo đòi hỏi, toàn khôn vặt cái đâu đâu. Và kém nhất của công nhân mình là gì, là cách tiếp cận công việc: tùy tiện, thiếu chuyên nghiệp và thiếu hiểu biết.
Chuyện thật như đùa luôn. Em lôi đội thợ vào công trình nhà nước thi công. Ở đó TVGS nó yêu cầu biện pháp an toàn đủ kiểu, em chuẩn bị tất. Thế xong mấy ông nhà mình kệ cmn giày, mũ, dây an toàn, cứ tương người không chân đất leo lên giáo, kỹ thuật nói éo nghe, báo hại TVGS nó dừng cbn công trường lại. Rồi trưa quán triệt đừng có nhậu nhẹt gì, leo giáo nguy hiểm, kệ, việc ông ông làm, chúng mày về nhì hết. Nhậu quá chén phát chiều TVGS nó éo cho leo giáo, thế là ngồi hút thuốc lào bàn chuyện chính trị. Cuối tháng vẫn đòi công hôm đó bình thường, kêu là có phải tao ko làm đâu, giám sát nó éo cho làm đấy chứ.
Cái sự tùy tiện vô tổ chức nó ngấm vào máu mịa nó rồi. Chả ai coi thường nghề nào cả, nhưng có những nghề chính những người làm nghề đó tự biến mình thành rẻ rúng, để xung quanh nó coi thường, người ta không coi thường cái nghề, người ta coi thường cái người không tôn trọng nghề nghiệp của mình. Làm công nhân là cực kỳ vất vả, nhưng nếu biết vươn lên, tự đúc rút những kinh nghiệm, việc thu nhập cao hơn kỹ sư, cao hơn cả chủ thầu là chuyện bình thường. Thế nhưng mấy người hiểu được, cứ tư duy trả tao từng ấy tao làm từng ấy, mà chẳng bao giờ suy nghĩ là ông làm từng ấy chỉ được trả từng ấy. Rồi tùy tiện nghỉ việc vì những lý do quá củ chuối như em từng đề cập, vẫn mang suy nghĩ làng xóm vào công việc, càng thể hiện cái tư duy thiếu chuyên nghiệp khi tiếp cận công việc
Có rất nhiều người công nhân xuất thân từ nông dân, lẽ ra phải quá hiểu rằng làm nhiều hưởng nhiều, làm ít hưởng ít, không làm thì móm. Thế mà không hiểu học được ở đâu rất nhanh cái suy nghĩ lương vậy việc gì phải làm vất vả, một tư duy bao cấp mang đi tiếp cận với cách quản lý tư bản, chả hiểu khôn ở đâu.
Tất cả đều phải dựa vào nhau mà sống. Em cũng hiểu là nếu các thánh tướng ấy bỏ ngang 1 phát, em đắp chiếu khoảng 3 ngày là lập tức bỏ mịa ngay, lại đôn đáo đi tìm thợ mới. Nhưng không có nghĩa là em không làm nổi và em chết ngay. Thế nhưng các thánh ấy thì nghĩ, không có tao thì mày chết ngay, nên nịnh tao đi, nịnh như nịnh bố đi thì tao làm giúp cho. Coi mình là trung tâm của vũ trụ, suy nghĩ một chiều và hoang tưởng như các cháu trẻ trâu.
Suy nghĩ cá nhân của em dựa trên những tiếp xúc hạn hẹp, không được uyên bác như các cụ. Các cụ có ném đá nhẹ tay giúp em, nhà em xây rồi không có nhu cầu gạch đá nhiều ạ. :)):)):))
 

vuhuyvietanh

Xe tải
Biển số
OF-414687
Ngày cấp bằng
5/4/16
Số km
255
Động cơ
224,207 Mã lực
Tuổi
43
Ý em nói không phải là chậm tiến độ mà đa số em thấy tác phong làm việc của mình chưa tốt. Em làm công trường trực tiếp em biết. Muốn làm tốt thì ốp chặt, phạt nặng, nhưng cũng tốn kém.
Còn em khokng nói nên thuê Tàu mà đang ví dụ các trường hợp nhìn trước mắt
Cụ nói chuẩn, em cũng làm xây lắp em biết, chán lắm, chỉ khi tính khoán việc là họ làm hăng thôi, còn lại cứ bơi ra :D, iem cũng đang ngồi chém gió đây >:)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top