Vâng cụ. Đi lên không nhất thiết phải làm từng bước như vậy. Thực tế hiện nay cũng thế, một chiếc ô tô hay máy móc đều có nhiều thành phần tới từ nhiều nhà cung cấp khác nhau. Chưa kể trong quá trình vừa sản xuất sẽ vừa tiếp thu, cải tiến kỹ thuật. Có nhiều trường hợp có những phát minh, sáng chế được thực hiện ngay trong quá trình sản xuất. Cái này gọi là học từ chính thực tế.
Những thập niên 60 thế kỷ trước, khi ông chủ Hyundai quyết tâm đóng tàu. Lúc đó vốn, kinh nghiệm, kỹ nghệ đóng tàu của Hyundai nói riêng và ngành đóng tàu Hàn quốc là con số 0 tròn trĩnh. Sau đó ông chủ Hyundai còn dám đi chào thầu quốc tế khi họ còn chưa có gì. Nếu họ cũng ngồi nhẩm tính Hyundai mình không làm được đâu, chưa biết luyện thép, chưa tự chủ được vỏ thép, chưa sản xuất được động cơ... thì Hyundai mãi sẽ không đóng tàu được.
Ở Việt Nam, ông Trần Bá Dương sau rất nhiều năm lắp ráp ô tô, ông vẫn nói tôi nghĩ VN không sản xuất ô tô được, chỉ làm lắp ráp là phù hợp. Ông nghĩ vậy nên tập đoàn của ông vẫn mãi là công ty lắp ráp. Ông Phạm Nhật Vượng thì nói người Việt hoàn toàn có thể sản xuất ô tô, làm được. Sau đó những chiếc ô tô Made in Vietnam chạy trên đường.
Có câu nói "Where there is a will, there is a way" (Ở đâu có ý chí, ở đó có con đường).