[Funland] Công nghiệp đóng tàu của Việt Nam

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,047
Động cơ
54,015 Mã lực
Tuổi
24
Em nghĩ các ưu thế của Việt Nam là giá nhân công, giá điện và thuế phí môi trường.

Nếu như muốn bỏ bất lợi là phải nhập khẩu vật liệu, thì có thể đánh mạnh vào mảng sửa chữa, bảo dưỡng tàu biển có được không nhỉ. Cái món sửa chữa cũng tận dụng được vị trí nằm trên tuyến hàng hải tấp nập.
Sửa chữa bảo dưỡng thì đúng là mình có lợi thế ạ.
Còn vật liệu thì dù muốn hay không, bác vẫn phải nhập khẩu.
Thường thì do Chủ tàu họ chỉ định nhập, không liên quan đến bên gia công, là quân ta.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,381
Động cơ
406,711 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Vâng cụ. Đi lên không nhất thiết phải làm từng bước như vậy. Thực tế hiện nay cũng thế, một chiếc ô tô hay máy móc đều có nhiều thành phần tới từ nhiều nhà cung cấp khác nhau. Chưa kể trong quá trình vừa sản xuất sẽ vừa tiếp thu, cải tiến kỹ thuật. Có nhiều trường hợp có những phát minh, sáng chế được thực hiện ngay trong quá trình sản xuất. Cái này gọi là học từ chính thực tế.
Những thập niên 60 thế kỷ trước, khi ông chủ Hyundai quyết tâm đóng tàu. Lúc đó vốn, kinh nghiệm, kỹ nghệ đóng tàu của Hyundai nói riêng và ngành đóng tàu Hàn quốc là con số 0 tròn trĩnh. Sau đó ông chủ Hyundai còn dám đi chào thầu quốc tế khi họ còn chưa có gì. Nếu họ cũng ngồi nhẩm tính Hyundai mình không làm được đâu, chưa biết luyện thép, chưa tự chủ được vỏ thép, chưa sản xuất được động cơ... thì Hyundai mãi sẽ không đóng tàu được.
Ở Việt Nam, ông Trần Bá Dương sau rất nhiều năm lắp ráp ô tô, ông vẫn nói tôi nghĩ VN không sản xuất ô tô được, chỉ làm lắp ráp là phù hợp. Ông nghĩ vậy nên tập đoàn của ông vẫn mãi là công ty lắp ráp. Ông Phạm Nhật Vượng thì nói người Việt hoàn toàn có thể sản xuất ô tô, làm được. Sau đó những chiếc ô tô Made in Vietnam chạy trên đường.
Có câu nói "Where there is a will, there is a way" (Ở đâu có ý chí, ở đó có con đường).
Sức lực, nguồn lực có hạn, xuất phát điểm thua thiệt hàng trăm năm so với thế giới mà hô hào luyện kim, động cơ so với thế giới. Chả biết nghiên cứu luyện kim thì bao giờ luyện xong, tốn bao nhiêu tiền nghiên cứu, có đảm bảo phẩm chất như phương tây không, có đảm bảo yếu tố giá thành/chất lượng như TQ không, có đầu ra không. Không ai nói không cần luyện kim nhưng nó là bước sau, bước “chạy” chứ không phải bước “bò”.
Khi ta chấp nhận ô nhiễm, chấp nhận là những người thợ đóng tàu với chi phí cạnh tranh nhất, tự khắc các hãng mang vật ******* nhờ đóng. Kinh nghiệm tích luỹ thì mon men thiết kế, mua vật tư về tự làm. Quy mô càng lớn mới tạo động lực cho các công ty phụ trợ nghiên cứu, tìm kiếm các sản phẩm trong nước thay thế. Quy mô lớn hơn nữa thì các công ty thép như Hoà Phát mới để ý,mới bỏ tiền đầu tư đi mua công nghệ luyện kim, máy móc để sản xuất.
Rất tôn trọng ông Chung người sáng lập Huyndai nhưng phải nhấn mạnh rằng, không thể lấy Huyndai hoặc Samsung làm gương cho VN được các cụ ạ.

Vì Huyndai và Samsung được Nhật và Mỹ chuyển giao rất nhiều công nghệ, gần như muốn là có. Cái đó, Việt nam không bao giờ so được.

Cụ lotus lấy ví dụ về Huyndai cho ngành đóng tàu. Tôi phải đính chính cụ là tận năm 1974 Huyndai mới đóng chiếc tàu đầu tiên chứ không phải những năm 1960. Năm 1974, Công ty thép Posco do Nhật xây dựng và vận hành đã đi vào hoạt động. Và ở Posco, người Nhật đã luyện đủ mọi loại thép cho người Hàn, bao gồm thép vỏ tàu cho Huyndai.

Sau đó người Nhật cũng luyện cả thép ô-tô cho Huyndai nên Huyndai lập được kỷ lục là ngay từ chiếc ô-tô đầu tiên (Huyndai Pony) đã nội địa hóa được gần hết phần kim loại. Thực ra phần kim loại đó là người Nhật luyện ở Posco chứ người Hàn không có vai trò gì cả.

Người Hàn đã thực hiện công nghiệp hóa với 1 hậu thuẫn cực khủng là Posco. Posco luyện thép hàng hải, thép ô-tô và thép đường sắt cho Huyndai, thép hàng không cho Hanhwa, thép điện lực/điện tử cho Samsung. Người Nhật đã vận hành Posco hoàn toàn trong hơn 10 năm và lúc rút đi, đã chuyển giao cho người Hàn đủ mọi bí quyết luyện thép.

Không nước nào khác có được trúng số độc đắc như Hàn với Posco đâu.
 

lotus23

Xe tải
Biển số
OF-833580
Ngày cấp bằng
10/5/23
Số km
271
Động cơ
10,025 Mã lực
đúng như cụ nói, phải nghĩ được mới làm được .Nhưng cái cụ huyngdai ấy, đọc hết quyển hồi kí mới thấy ông ấy trước khi làm tàu thủy đã làm được bao nhiêu việc to lớn , cạnh tranh với nước ngoài rồi . Còn vin thì làm được gì ngoài xin đất xây nhà rồi thổi giá hả cụ, và người ta làm hợp đồng đầu tiên là thành công ngay, bán cho nước ngoài thu về ngoại tệ . Còn cái xe vinfasst bán được cho ai, tiêu mấy tỉ đô rồi hả cụ . Nghe thì giống nhau đấy , nhưng bản chất khác hẳn nhau . Dân sg được hưởng ké cái cv do vin xây đây, tưởng tốt lành nhưng thực ra là xây để bán nhà ,và các cụ xem cái cv đó nó lấn ra sông bao nhiêu
Untitled.png

Hyundai mấy hợp đồng đầu tiên cũng thế thôi. Người mua/mời thầu họ cũng nghi ngờ không muốn làm. Tuy vậy ông ấy quyết tâm làm và khẳng định làm được nên họ mới tin tưởng giao cho.
Vinfast xe chạy đầy ngoài đường nhất là xe xăng Fadil.
Công ty nào cũng thế thôi. Vạn sự khởi đầu nan nhưng không khởi đầu ngồi lo lắng thì không làm được gì phỏng cụ?
Rất tôn trọng ông Chung người sáng lập Huyndai nhưng phải nhấn mạnh rằng, không thể lấy Huyndai hoặc Samsung làm gương cho VN được các cụ ạ.

Vì Huyndai và Samsung được Nhật và Mỹ chuyển giao rất nhiều công nghệ, gần như muốn là có. Cái đó, Việt nam không bao giờ so được.

Cụ lotus lấy ví dụ về Huyndai cho ngành đóng tàu. Tôi phải đính chính cụ là tận năm 1974 Huyndai mới đóng chiếc tàu đầu tiên chứ không phải những năm 1960. Năm 1974, Công ty thép Posco do Nhật xây dựng và vận hành đã đi vào hoạt động. Và ở Posco, người Nhật đã luyện đủ mọi loại thép cho người Hàn, bao gồm thép vỏ tàu cho Huyndai.

Sau đó người Nhật cũng luyện cả thép ô-tô cho Huyndai nên Huyndai lập được kỷ lục là ngay từ chiếc ô-tô đầu tiên (Huyndai Pony) đã nội địa hóa được gần hết phần kim loại. Thực ra phần kim loại đó là người Nhật luyện ở Posco chứ người Hàn không có vai trò gì cả.

Người Hàn đã thực hiện công nghiệp hóa với 1 hậu thuẫn cực khủng là Posco. Posco luyện thép hàng hải, thép ô-tô và thép đường sắt cho Huyndai, thép hàng không cho Hanhwa, thép điện lực/điện tử cho Samsung. Người Nhật đã vận hành Posco hoàn toàn trong hơn 10 năm và lúc rút đi, đã chuyển giao cho người Hàn đủ mọi bí quyết luyện thép.

Không nước nào khác có được trúng số độc đắc như Hàn với Posco đâu.
Hàn được thuận lợi như cụ nói cũng là cái may mắn của họ. Tuy vậy hiện tại thì cũng đâu có kém gì cụ? Trong nước cũng đã có các nhà máy đóng tàu rồi trong đó có công ty liên doanh đóng tàu với Hàn quốc. Công nghệ, kỹ thuật, vật liệu... cũng có rồi. Chỉ là phát triển lên thành một ngành công nghiệp quy mô hơn. Nếu như Hàn có Posco thì những yếu tố hiện có của ngành đóng tàu VN cũng không thiếu. Có thực lòng muốn làm hay không và có kiểm soát được nạn trộm cắp (tham nhũng) trong công ty/tập đoàn hay không.
Bây giờ là tư duy đi tắt đón đầu chứ không nên có suy nghĩ phải làm tất cả. Vì điều này là không thể và không nên. Trong quá trình sản xuất sẽ có những đối tác muốn chuyển giao kỹ thuật hoặc tự công ty sẽ có những sáng chế, cải tiến kỹ thuật; sẽ có những nhà cung cấp muốn cung cấp vật liệu...
Tq rất giỏi ở khoản nhái, copy hàng hóa các nước khác. Từ nhái đó họ lại học hỏi các quy trình sản xuất, làm ra sản phẩm của riêng họ. Đó là đi tắt đón đầu.
 
Chỉnh sửa cuối:

chelsea.ntv

Xe buýt
Biển số
OF-104457
Ngày cấp bằng
29/6/11
Số km
591
Động cơ
402,810 Mã lực
Một điều nữa tôi thấy các cty Việt Nam ít có tham vọng khu vực hay thế giới. Một phần vì trình độ quản lý kém, làm quy mô nhỏ thì quản lý được, quy mô lớn hơn thì không hiệu quả vì quản lý không nổi một phần khác do tính dễ bằng lòng của chúng ta (Lọt top hạnh phúc nhất thế giới, đã hạnh phúc với hiện tại thì động lực nào cho sự phát triển). Những doanh nghiệp họ chấp nhận thoát khỏi vùng an toàn của bản thân, vươn ra tầm khu vực hay thế giới thì nhìn xem trù ẻo, chửi rủa không thương tiếc, thấy họ thất bại thì hả hê. Nói chung chung ta rất nửa vời
 

bitmatbatde

Xì hơi lốp
Biển số
OF-856273
Ngày cấp bằng
30/3/24
Số km
69
Động cơ
1,278 Mã lực
Tuổi
69
Cái cv đấy có lấn sông đâu. Trước đây là cầu cảng đấy chứ. View attachment 8459339
xin cụ, cái cảng trước chỉ là hai cái cầu nhô ra thôi, còn cái ảnh cụ đăng cái chữ vin to rành rành kia, cụ kiếm cái ảnh chưa có chữ vin xem giúp em, Em vào sg từ thời chưa có vin nên em nhớ rõ lắm cụ
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,920
Động cơ
219,691 Mã lực
Tôi có đọc đâu đó, về cái Tỷ lệ nhân công trong đóng tàu, nó cao hơn mình nghĩ.
Tôi không tìm lại được, nhưng Tỷ lệ là đủ tốt để ta chấp nhận làm Gia công cho địch, như hiện tại với Da giầy, Quần áo, ..., thành hẳn 1 ngành công nghiệp rồi bác.
Để rồi tiến dần lên nắm được vài món có GTGT cao hơn khác, như thiết kế một số cấu phần nào đó, sản xuất cầu chỉ huy, cung cấp ốc vít ....
Sao không bảo tụi nước ngoài gia công thép cho mình, làm chủ thì ăn được miếng lãi 20-30% trên cả con tàu.

Ví dụ giá trị con tàu là 33% vật liệu-33% nhân công -33% lợi nhuận. Nếu thuê bọn Tây làm gia công vật liệu thì mình ăn 66%.
 

bitmatbatde

Xì hơi lốp
Biển số
OF-856273
Ngày cấp bằng
30/3/24
Số km
69
Động cơ
1,278 Mã lực
Tuổi
69
Bây giờ là tư duy đi tắt đón đầu chứ không nên có suy nghĩ phải làm tất cả. Vì điều này là không thể và không nên. Trong quá trình sản xuất sẽ có những đối tác muốn chuyển giao kỹ thuật hoặc tự công ty sẽ có những sáng chế, cải tiến kỹ thuật; sẽ có những nhà cung cấp muốn cung cấp vật liệu...
Tq rất giỏi ở khoản nhái, copy hàng hóa các nước khác. Từ nhái đó họ lại học hỏi các quy trình sản xuất, làm ra sản phẩm của riêng họ. Đó là đi tắt đón đầu.
ĐI tắt đón đầu , tức là cụ tìm ra cái mới hoặc lối mới để đi nhanh hơn người ta, điều đó đòi hỏi khả năng sáng tạo lớn lắm cụ . Và với nền giáo dục hiện nay mà đòi sáng tạo thì em nghĩ là chuyện viễn tưởng thôi . Cái này gọi là duy ý chí , dép lốp cao su cũng lên tàu bay vào vũ trụ . Với tư duy trí tuệ người viêt thì học hỏi, cải tiến rất nhanh nhưng để làm ra một cái mới hoàn toàn thì không thể trên bình diện quốc gia, nhìn vào sự thật để thấy bây giờ muốn pt thì chỉ có cách cúi đầu chịu cho nước ngoài nó lãnh đạo tầm vài thế hệ chứ người việt tự cường là cực khó cụ ạ . 80 năm độc lập rồi mà thành tích chỉ là xóa đói giảm nghèo và hết người mù chữ
 

H2PG

Xe đạp
Biển số
OF-715587
Ngày cấp bằng
10/2/20
Số km
25
Động cơ
81,694 Mã lực
xin cụ, cái cảng trước chỉ là hai cái cầu nhô ra thôi, còn cái ảnh cụ đăng cái chữ vin to rành rành kia, cụ kiếm cái ảnh chưa có chữ vin xem giúp em, Em vào sg từ thời chưa có vin nên em nhớ rõ lắm cụ
Khu Tân cảng SG, trước người thân em ở đó suốt từ 198x đến lúc xây cái Vin đấy ạ. Ảnh GE, để nguyên địa danh cho cụ tham khảo vị trid hiện thời ạ. Cụ xem ảnh chụp từ 2011 so với bây giờ ạ.
1712638719445.png
 
Chỉnh sửa cuối:

bitmatbatde

Xì hơi lốp
Biển số
OF-856273
Ngày cấp bằng
30/3/24
Số km
69
Động cơ
1,278 Mã lực
Tuổi
69
Khu Tân cảng SG, trước người thân em ở đó suốt từ 198x đến lúc xây cái Vin đấy ạ. Ảnh GE, để nguyên địa danh cho cụ tham khảo vị trid hiện thời ạ. Cụ xem ảnh chụp từ 2011 so với bây giờ ạ.
View attachment 8459761
nó ghi chữ cv rành rành kia cụ, trước nó là cái cầu cảng tân cảng quân đội, người thân cụ ở đó chứ ko phải cụ , còn em thì tận mắt thấy sự thay đổi, cụ tìm lại không ảnh trước kh óc cái chữ công viên kia mà xem
 

Parejo_10

Xe điện
Biển số
OF-295803
Ngày cấp bằng
18/10/13
Số km
3,567
Động cơ
312,890 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Rất tôn trọng ông Chung người sáng lập Huyndai nhưng phải nhấn mạnh rằng, không thể lấy Huyndai hoặc Samsung làm gương cho VN được các cụ ạ.

Vì Huyndai và Samsung được Nhật và Mỹ chuyển giao rất nhiều công nghệ, gần như muốn là có. Cái đó, Việt nam không bao giờ so được.

Cụ lotus lấy ví dụ về Huyndai cho ngành đóng tàu. Tôi phải đính chính cụ là tận năm 1974 Huyndai mới đóng chiếc tàu đầu tiên chứ không phải những năm 1960. Năm 1974, Công ty thép Posco do Nhật xây dựng và vận hành đã đi vào hoạt động. Và ở Posco, người Nhật đã luyện đủ mọi loại thép cho người Hàn, bao gồm thép vỏ tàu cho Huyndai.

Sau đó người Nhật cũng luyện cả thép ô-tô cho Huyndai nên Huyndai lập được kỷ lục là ngay từ chiếc ô-tô đầu tiên (Huyndai Pony) đã nội địa hóa được gần hết phần kim loại. Thực ra phần kim loại đó là người Nhật luyện ở Posco chứ người Hàn không có vai trò gì cả.

Người Hàn đã thực hiện công nghiệp hóa với 1 hậu thuẫn cực khủng là Posco. Posco luyện thép hàng hải, thép ô-tô và thép đường sắt cho Huyndai, thép hàng không cho Hanhwa, thép điện lực/điện tử cho Samsung. Người Nhật đã vận hành Posco hoàn toàn trong hơn 10 năm và lúc rút đi, đã chuyển giao cho người Hàn đủ mọi bí quyết luyện thép.

Không nước nào khác có được trúng số độc đắc như Hàn với Posco đâu.
Ngoài việc cùng là đệ của Mỹ thì sao Nhật nó lại hào phóng vô hạn với Hàn vậy huynh nhỉ ? Mang cả nồi cơm của nhà cho Hàn. Ngày nay các sản phẩm công nghiệp nặng từ dân sự đến quân sự Hàn nó cạnh tranh sát ván luôn với Nhật.
 

H2PG

Xe đạp
Biển số
OF-715587
Ngày cấp bằng
10/2/20
Số km
25
Động cơ
81,694 Mã lực
nó ghi chữ cv rành rành kia cụ, trước nó là cái cầu cảng tân cảng quân đội, người thân cụ ở đó chứ ko phải cụ , còn em thì tận mắt thấy sự thay đổi, cụ tìm lại không ảnh trước kh óc cái chữ công viên kia mà xem
Không biết xem ảnh GE à?
1712640588324.png
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,920
Động cơ
219,691 Mã lực
Ngoài việc cùng là đệ của Mỹ thì sao Nhật nó lại hào phóng vô hạn với Hàn vậy huynh nhỉ ? Mang cả nồi cơm của nhà cho Hàn. Ngày nay các sản phẩm công nghiệp nặng từ dân sự đến quân sự Hàn nó cạnh tranh sát ván luôn với Nhật.
Như là 1 hình thức Nhật bồi thường chiến tranh cho Hàn. Ngoài ra còn bồi thường cho Tàu Đài Loan nhiều bằng cách sang Nhật bê nguyên nhà máy về. Nhà máy đa số không dùng được vì không có nhân lực cao hay thị trường. Nhưng là 1 hình thức phá hoại sx của Nhật để hàng Mỹ độc tôn.
 

Phè Văn Phỡn

Xe tăng
Biển số
OF-791534
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
1,429
Động cơ
59,423 Mã lực
Ngoài việc cùng là đệ của Mỹ thì sao Nhật nó lại hào phóng vô hạn với Hàn vậy huynh nhỉ ? Mang cả nồi cơm của nhà cho Hàn. Ngày nay các sản phẩm công nghiệp nặng từ dân sự đến quân sự Hàn nó cạnh tranh sát ván luôn với Nhật.
Mẽo ép phải chuyển giao để đền bù chiến tranh cho Hàn chứ j đâu cụ.
Đến tận bây giờ sau khi lấy được gần như toàn bộ các bí kíp công nghệ của Nhật nhưng dân Hàn vẫn thỉnh thoảng kêu gào bắt Nhật đền bù tiếp kìa cụ.
Trong khi mình thì thằng Nhật nó đền bù cho VNCH cái nhà máy điện. Nghĩ mà cay.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,381
Động cơ
406,711 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ngoài việc cùng là đệ của Mỹ thì sao Nhật nó lại hào phóng vô hạn với Hàn vậy huynh nhỉ ? Mang cả nồi cơm của nhà cho Hàn. Ngày nay các sản phẩm công nghiệp nặng từ dân sự đến quân sự Hàn nó cạnh tranh sát ván luôn với Nhật.
Có 2 lý do đệ ạ. Thứ nhất, Hàn (và Đài) từng là thuộc địa chính thức của Nhật, nên sau WW2, khi giàu lên và đã triệt để ôn hòa thì Nhật muốn tỏ ta hào phóng và bù đắp cho các thuộc địa cũ. Không chỉ Hàn mà Đài cũng được Nhật rất ưu ái.

Thức hai (khá hài hước) sở dĩ Nhật hào phóng với Hàn như vậy vì nghĩ Hàn sẽ không thể làm gì nhiều. Kiểu "đằng nào nó cũng không học được, cứ dạy để lấy tiếng". Không ngờ Hàn không những học được mà còn tự phát triển tiếp cạnh tranh ngược trở lại với Nhật. Đến lúc Nhật hối thì đã muộn.

Chính vì thể nên từ sau 1990 Nhật đã ngừng mang công nghệ mới ra nước ngoài. Ví dụ đệ để ý các công ty ô-tô của Nhật ở ĐNA chỉ có hoặc lắp ráp thô sơ (như VN) hoặc may lắm thì sản xuất các mẫu cổ từ đời tám hoánh như Indo.
 

rotac

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-848282
Ngày cấp bằng
20/2/24
Số km
328
Động cơ
3,496 Mã lực
Tuổi
28
Một điều nữa tôi thấy các cty Việt Nam ít có tham vọng khu vực hay thế giới. Một phần vì trình độ quản lý kém, làm quy mô nhỏ thì quản lý được, quy mô lớn hơn thì không hiệu quả vì quản lý không nổi một phần khác do tính dễ bằng lòng của chúng ta (Lọt top hạnh phúc nhất thế giới, đã hạnh phúc với hiện tại thì động lực nào cho sự phát triển). Những doanh nghiệp họ chấp nhận thoát khỏi vùng an toàn của bản thân, vươn ra tầm khu vực hay thế giới thì nhìn xem trù ẻo, chửi rủa không thương tiếc, thấy họ thất bại thì hả hê. Nói chung chung ta rất nửa vời
Chuẩn xác cụ ạ
Người Việt Nam dễ hài lòng với bản thân
 

FunnyDino

Xe buýt
Biển số
OF-820893
Ngày cấp bằng
14/10/22
Số km
500
Động cơ
15,700 Mã lực
Nơi ở
Cần Thơ
Có 2 lý do đệ ạ. Thứ nhất, Hàn (và Đài) từng là thuộc địa chính thức của Nhật, nên sau WW2, khi giàu lên và đã triệt để ôn hòa thì Nhật muốn tỏ ta hào phóng và bù đắp cho các thuộc địa cũ. Không chỉ Hàn mà Đài cũng được Nhật rất ưu ái.

Thức hai (khá hài hước) sở dĩ Nhật hào phóng với Hàn như vậy vì nghĩ Hàn sẽ không thể làm gì nhiều. Kiểu "đằng nào nó cũng không học được, cứ dạy để lấy tiếng". Không ngờ Hàn không những học được mà còn tự phát triển tiếp cạnh tranh ngược trở lại với Nhật. Đến lúc Nhật hối thì đã muộn.

Chính vì thể nên từ sau 1990 Nhật đã ngừng mang công nghệ mới ra nước ngoài. Ví dụ đệ để ý các công ty ô-tô của Nhật ở ĐNA chỉ có hoặc lắp ráp thô sơ (như VN) hoặc may lắm thì sản xuất các mẫu cổ từ đời tám hoánh như Indo.
Chốt cụ chỗ Nhật tin là Hàn vẫn không học hết công nghệ. Dễ thấy là thép tấm của Hyundai cùng mác thép và giá rẻ hơn cả Nhật. Có một điều là nếu yêu cầu test thêm cơ tính và thực tế sử dụng mới biết chất lượng không bằng hàng Nhật.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,920
Động cơ
219,691 Mã lực
Chốt cụ chỗ Nhật tin là Hàn vẫn không học hết công nghệ. Dễ thấy là thép tấm của Hyundai cùng mác thép và giá rẻ hơn cả Nhật. Có một điều là nếu yêu cầu test thêm cơ tính và thực tế sử dụng mới biết chất lượng không bằng hàng Nhật.
chắc không?
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,120
Động cơ
253,066 Mã lực
Một điều nữa tôi thấy các cty Việt Nam ít có tham vọng khu vực hay thế giới. Một phần vì trình độ quản lý kém, làm quy mô nhỏ thì quản lý được, quy mô lớn hơn thì không hiệu quả vì quản lý không nổi một phần khác do tính dễ bằng lòng của chúng ta (Lọt top hạnh phúc nhất thế giới, đã hạnh phúc với hiện tại thì động lực nào cho sự phát triển). Những doanh nghiệp họ chấp nhận thoát khỏi vùng an toàn của bản thân, vươn ra tầm khu vực hay thế giới thì nhìn xem trù ẻo, chửi rủa không thương tiếc, thấy họ thất bại thì hả hê. Nói chung chung ta rất nửa vời
Có VinFast vươn ra toàn cầu đó cụ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top