[Funland] Công nghiệp đóng tàu của Việt Nam

dannongthon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-326965
Ngày cấp bằng
14/7/14
Số km
1,393
Động cơ
264,616 Mã lực
Công tác cán bộ là then chốt. Bác tôi nói rồi, chuẩn không thể chỉnh
Để có park chung hee, thì lúc đó Hàn Quốc có 1 lực lượng lớn tri thức, quân nhân được đế quốc nhật đào tạo bài bản
Để có lee kwang yue bật lên thành công, 1 lực lượng lớn con cháu giới tinh hoa Singapore được đưa đi anh đào tạo và nổi bật lên lee kwang yue.
Phải có lực lượng thanh niên được đào tạo bài bản, đưa vào các hệ thống công quyền, 20 năm sau sẽ có hệ thống các nhà quản lý giỏi, 30 năm sau sẽ xuất hiện một số lãnh tụ xuất sắc
Hệ thống phải hấp thụ được nhân tài, chứ không phải bọn cầm cờ hay thái giám giỏi ăn nói và đấu đá
Năm 45 Hàn sau thời đô hộ của Nhật có 60% dân biết chữ! Năm 45 sau 80 năm đô hộ của Pháp hơn 90% dân Việt Nam mù chữ! Yêu cầu đội gốc xoá mù chữ quản lý xã hội giàu mạnh được thì quá khó! Lớp sinh ra và quản lý xã hội thời nay mới thực sự là lớp có văn hoá. Cần thời gian để họ giúp VN phát triển và loại bỏ bớt những bước đi ngâu trong quá trình phát triển!
 
Biển số
OF-811389
Ngày cấp bằng
23/4/22
Số km
511
Động cơ
51,595 Mã lực
Website
www.mocconghoa.com
Cụ căn cứ vào đâu mà nói Kỹ sư người Việt không thiết kế ?
Cái tàu cao tốc chở người, cũng chưa phải là công nghệ gì cao siêu mà Kỹ sư Việt không thể thiết kế.
Vấn đề là CHẤT LƯỢNG THIẾT KẾ có ổn không thôi bác ạ.
Thời XHCN ta có nhiều du học sinh, học về đóng tàu ở Ba Lan, tôi cho rằng trong đó có một số bậc cha anh, họ học khi vẫn phải vẽ bản vẽ trên giấy, nhưng đã tiếp thu và đạt trình thiết kế khá ngon.
Giờ công cụ thiết kế, mô phỏng, thử nghiệm ảo nhiều, hỗ trợ cho kỹ sư thiết kế rất nhiều.
NHƯNG, lại NHƯNG
Muốn có bản vẽ thiết kế ngon cần có kỹ sư giỏi (điều kiện cần, ta có thể kiếm được kỹ sư người Việt) và giá thành thiết kế HỢP LÝ (điều kiện đủ, cái này thì khả năng cực lớn là VN ta đ....ếch đạt được :))vì nhiều lý do).
Thiết kế được con tàu chạy ỔN ĐỊNH trên biển, không có dễ đâu bố của khoai.
 
Biển số
OF-811389
Ngày cấp bằng
23/4/22
Số km
511
Động cơ
51,595 Mã lực
Website
www.mocconghoa.com

rotac

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-848282
Ngày cấp bằng
20/2/24
Số km
328
Động cơ
3,496 Mã lực
Tuổi
28
Năm 45 Hàn sau thời đô hộ của Nhật có 60% dân biết chữ! Năm 45 sau 80 năm đô hộ của Pháp hơn 90% dân Việt Nam mù chữ! Yêu cầu đội gốc xoá mù chữ quản lý xã hội giàu mạnh được thì quá khó! Lớp sinh ra và quản lý xã hội thời nay mới thực sự là lớp có văn hoá. Cần thời gian để họ giúp VN phát triển và loại bỏ bớt những bước đi ngâu trong quá trình phát triển!
1945 lúc đó chúng ta đã có 1 lực lượng tri thức tư sản tinh hoa rồi cụ ạ
 

rotac

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-848282
Ngày cấp bằng
20/2/24
Số km
328
Động cơ
3,496 Mã lực
Tuổi
28
Có sinh thì có diệt thôi, không thoát được !
Bọn phong kiến lúc nào cũng nghĩ mình trường tồn mãi mãi, lăng mộ xây rõ to rồi triều đại sau lại quật lên. Không hiểu quy luật hay cố tình tự lừa dối mình????
 

rotac

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-848282
Ngày cấp bằng
20/2/24
Số km
328
Động cơ
3,496 Mã lực
Tuổi
28
Vấn đề là CHẤT LƯỢNG THIẾT KẾ có ổn không thôi bác ạ.
Thời XHCN ta có nhiều du học sinh, học về đóng tàu ở Ba Lan, tôi cho rằng trong đó có một số bậc cha anh, họ học khi vẫn phải vẽ bản vẽ trên giấy, nhưng đã tiếp thu và đạt trình thiết kế khá ngon.
Giờ công cụ thiết kế, mô phỏng, thử nghiệm ảo nhiều, hỗ trợ cho kỹ sư thiết kế rất nhiều.
NHƯNG, lại NHƯNG
Muốn có bản vẽ thiết kế ngon cần có kỹ sư giỏi (điều kiện cần, ta có thể kiếm được kỹ sư người Việt) và giá thành thiết kế HỢP LÝ (điều kiện đủ, cái này thì khả năng cực lớn là VN ta đ....ếch đạt được :))vì nhiều lý do).
Thiết kế được con tàu chạy ỔN ĐỊNH trên biển, không có dễ đâu bố của khoai.
Cụ nói thế nào ý, chúng ta có cả trăm nghìn giáo sư tiến sĩ, bao nhiêu trường đại học đào tạo ngành cơ khí, đóng tàu
 
Chỉnh sửa cuối:

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,144
Động cơ
253,309 Mã lực
Vấn đề là CHẤT LƯỢNG THIẾT KẾ có ổn không thôi bác ạ.
Thời XHCN ta có nhiều du học sinh, học về đóng tàu ở Ba Lan, tôi cho rằng trong đó có một số bậc cha anh, họ học khi vẫn phải vẽ bản vẽ trên giấy, nhưng đã tiếp thu và đạt trình thiết kế khá ngon.
Giờ công cụ thiết kế, mô phỏng, thử nghiệm ảo nhiều, hỗ trợ cho kỹ sư thiết kế rất nhiều.
NHƯNG, lại NHƯNG
Muốn có bản vẽ thiết kế ngon cần có kỹ sư giỏi (điều kiện cần, ta có thể kiếm được kỹ sư người Việt) và giá thành thiết kế HỢP LÝ (điều kiện đủ, cái này thì khả năng cực lớn là VN ta đ....ếch đạt được :))vì nhiều lý do).
Thiết kế được con tàu chạy ỔN ĐỊNH trên biển, không có dễ đâu bố của khoai.
Thế theo cụ, con tàu cao tốc chở người chạy động cơ Rolls-Royce do Z189 sản xuất ra (hiện đã vận hành chạy chở khách tuyến Vũng Tàu - Côn Đảo ) thì ai thiết kế ? Thiết kế do Z189 mua ?
 
Biển số
OF-811389
Ngày cấp bằng
23/4/22
Số km
511
Động cơ
51,595 Mã lực
Website
www.mocconghoa.com
Thế theo cụ, con tàu cao tốc chở người chạy động cơ Rolls-Royce do Z189 sản xuất ra (hiện đã vận hành chạy chở khách tuyến Vũng Tàu - Côn Đảo ) thì ai thiết kế ? Thiết kế do Z189 mua ?
he he em chịu ạ :P
 

Ranfer

Xe buýt
Biển số
OF-26068
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
787
Động cơ
488,439 Mã lực
Nơi ở
Hà lội
Thế theo cụ, con tàu cao tốc chở người chạy động cơ Rolls-Royce do Z189 sản xuất ra (hiện đã vận hành chạy chở khách tuyến Vũng Tàu - Côn Đảo ) thì ai thiết kế ? Thiết kế do Z189 mua ?
em "nghe nói" động cơ Rolls-Royce của con Thăng long này Nga đặt, sau Crum không bán cho Nga nữa lộn về mình, đúng ko Cụ nhể?
 

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
3,540
Động cơ
232,536 Mã lực
Tuổi
48
Thế theo cụ, con tàu cao tốc chở người chạy động cơ Rolls-Royce do Z189 sản xuất ra (hiện đã vận hành chạy chở khách tuyến Vũng Tàu - Côn Đảo ) thì ai thiết kế ? Thiết kế do Z189 mua ?
189 có truyền thống hợp tác với Damen, các thiết kế trông khá Damen
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,144
Động cơ
253,309 Mã lực
em "nghe nói" động cơ Rolls-Royce của con Thăng long này Nga đặt, sau Crum không bán cho Nga nữa lộn về mình, đúng ko Cụ nhể?
Em đâu có biết ? Cụ đừng hỏi em tại sao....:))
Em chỉ biết : Z189 đã đóng ( SX ra ) con tàu cao tốc chở khách, lắp động cơ tua-bin Rolls-Royce, và hiện con tàu này đang vận hành chở khách tuyến Vũng Tàu - Côn Đảo.

Em cũng đang lên kế hoạch để trải nghiệm chuyến đi Vũng Tàu-Côn Đảo bằng tàu này xem các cụ OF che ỏng chê eo nó có đúng hay không ....=))
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,307
Động cơ
55,952 Mã lực
Tuổi
24
Cụ căn cứ vào đâu mà nói Kỹ sư người Việt không thiết kế ?
Cái tàu cao tốc chở người, cũng chưa phải là công nghệ gì cao siêu mà Kỹ sư Việt không thể thiết kế.
Cách nay vài năm, tôi xem 1 clip về anh Korea tụi nó đóng 1 con tàu khá to, cỡ 70-80K DWT (thực ra là 2 cái giống nhau), hàng rời:

Nó gọi 1 cậu Germany sang, giao bài tập, riêng về cái Chân vịt.
Tay kia dựa trên thiết kế và đề bài, về tự vẽ mới 1 cái chân vịt xịn, đảm bảo với thiết kế tàu đó, thì hiệu quả là cao nhất.

Tất cả công nghệ thiết kế + testing trong bể nước + sản xuất + vật liệu của thằng Đức, là pí truyền của hắn.
Tương tự là với tụi Korea.
Cái cách nó thiết kế rồi hàn liền các Modul lại với nhau, thực sự kính nể chúng nó.

Thế nên, tôi không nghĩ là, quân ta có thể thiết kế + đóng mới 1 con tàu tử tế, có thể cạnh tranh được với các hàng xóm như China, Korea, Taiwan.
Lấy cỡ tàu rất vừa phải thôi tầm khu vực thôi, khoảng 20K-25K DWT, bulk cargo.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,144
Động cơ
253,309 Mã lực
189 có truyền thống hợp tác với Damen, các thiết kế trông khá Damen
Cơ chế hợp tác có trên khắp nơi trên TG này.
Cho nên các cụ OF đừng quá ngạc nhiên chuyện hợp tác-liên kết này.

Em xem tin tức trên VTV thấy nói Indonesia đã ký H Đ với 1 cty của Pháp mua 2 tàu ngầm ....và 2 tàu ngầm này Cty của Pháp sẽ chuyển giao công nghệ cho Indonesia, và chúng sẽ được SX tại Indonesia.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,144
Động cơ
253,309 Mã lực
Cách nay vài năm, tôi xem 1 clip về anh Korea tụi nó đóng 1 con tàu khá to, cỡ 70-80K DWT (thực ra là 2 cái giống nhau), hàng rời:

Nó gọi 1 cậu Germany sang, giao bài tập, riêng về cái Chân vịt.
Tay kia dựa trên thiết kế và đề bài, về tự vẽ mới 1 cái chân vịt xịn, đảm bảo với thiết kế tàu đó, thì hiệu quả là cao nhất.

Tất cả công nghệ thiết kế + testing trong bể nước + sản xuất + vật liệu của thằng Đức, là pí truyền của hắn.
Tương tự là với tụi Korea.
Cái cách nó thiết kế rồi hàn liền các Modul lại với nhau, thực sự kính nể chúng nó.

Thế nên, tôi không nghĩ là, quân ta có thể thiết kế + đóng mới 1 con tàu tử tế, có thể cạnh tranh được với các hàng xóm như China, Korea, Taiwan.
Lấy cỡ tàu rất vừa phải thôi tầm khu vực thôi, khoảng 20K-25K DWT, bulk cargo.
Cụ nghĩ thế nhưng cụ có chắc cụ nghĩ đúng không ? Trừ phi cụ là người nằm vùng trong nhà máy Z189. :))
Không thể khẳng định sự thật khi sự thật chưa được phơi bày.
Không ai có thể nói " chắc chắn". Vì chắc chắn là chả có gì chắn chắn cả.
=))
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,307
Động cơ
55,952 Mã lực
Tuổi
24
Cụ nghĩ thế nhưng cụ có chắc cụ nghĩ đúng không ? Trừ phi cụ là người nằm vùng trong nhà máy Z189. :))
Không thể khẳng định sự thật khi sự thật chưa được phơi bày.
Không ai có thể nói " chắc chắn". Vì chắc chắn là chả có gì chắn chắn cả.
=))
Tôi không biết thật.
Nhưng thấy là có quá nhiều thứ tạm gọi là Bí mật cuốc da nằm trong đó, nên tôi đành phải tạm thời kết luận là: Để cho tụi nó làm, vì ta không làm được. Và thế là cái GTGT của ta nó rớt thêm 1 mảng nữa.

Nếu bác có nhiều thông tin hơn từ Z189 nói riêng và các nhà máy đóng tàu xứ ta nói chung, làm ơn cho xin.
Thank you.
 

Ngobcool

Xe buýt
Biển số
OF-759454
Ngày cấp bằng
7/2/21
Số km
541
Động cơ
51,278 Mã lực
Tuổi
33
Lâu lắm rồi thời Bác D. Con vinashin vỡ. thấy chia cho mỗi người dân phải gánh 1,5 củ. Trước đó nhiều phim tài liệu ca ngợi ngành công nghiệp đóng tàu vinhashin lắm. Cũng giống việt Á cái quả NGẠO NGHỄ trên tivi. nhớ Ngày đó con của vinashin là vinanai gì đó mua cái quả gì ụ tàu phế liệu. :))
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,771
Động cơ
162,097 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhiều cụ nói rằng người Việt đã tự thiết kế được các tàu.

Tuy nhiên em nhòm vào trang web của các công ty đóng tàu lớn, thì thấy thiết kế toàn của nước ngoài cả.
Có lẽ các cụ đang nhầm lẫn. Cái món công nghiệp này thì phải có tính chuyên môn hóa cao, không thể làm tất ăn cả được. Ngay cả trong xây dựng cầu đường thì cũng đơn vị thiết kế riêng, đơn vị thi công riêng.

Các công ty đóng tàu cũng có bộ phận thiết kế, nhưng theo em thì là dạng thiết kế bản vẽ thi công. Tức là từ thiết kế kỹ thuật sẽ có bản vẽ chi tiết hơn còn thiết kế tổng thể vẫn là nước ngoài.

Công ty Nam Triệu
1712215599357.png


Công ty Phà Rừng
Tàu chở dầu 6500 DWT
1712215490797.png

1712215658759.png

1712215689365.png
 
Chỉnh sửa cuối:

FunnyDino

Xe buýt
Biển số
OF-820893
Ngày cấp bằng
14/10/22
Số km
513
Động cơ
15,761 Mã lực
Nơi ở
Cần Thơ
Nhiều cụ nói rằng người Việt đã tự thiết kế được các tàu.

Tuy nhiên em nhòm vào trang web của các công ty đóng tàu lớn, thì thấy thiết kế toàn của nước ngoài cả.
Có lẽ các cụ đang nhầm lẫn. Cái món công nghiệp này thì phải có tính chuyên môn hóa cao, không thể làm tất ăn cả được. Ngay cả trong xây dựng cầu đường thì cũng đơn vị thiết kế riêng, đơn vị thi công riêng.

Các công ty đóng tàu cũng có bộ phận thiết kế, nhưng theo em thì là dạng thiết kế bản vẽ thi công. Tức là từ thiết kế kỹ thuật sẽ có bản vẽ chi tiết hơn còn thiết kế tổng thể vẫn là nước ngoài.

Công ty Nam Triệu
View attachment 8450433

Công ty Phà Rừng
Tàu chở dầu 6500 DWT
View attachment 8450431
View attachment 8450434
View attachment 8450435
Em nói thật DNV cũng người Việt đi giám sát, thiết kế cũng là người Việt, chỉ có cái tên thương hiệu là cty ngoại.
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,666
Động cơ
757,731 Mã lực
Em nói thật DNV cũng người Việt đi giám sát, thiết kế cũng là người Việt, chỉ có cái tên thương hiệu là cty ngoại.
chết cười cụ. Ăn nhau là ở cái tô đậm kia thôi.
Giờ 100% nhân sự Việt trong công việc kia rủ nhau ra lập công ty xem có làm được và có ai thuê không?
Em không dùng từ Việt được nhưng cụ nên phân biệt: team member, team leader, project manager. Cụ đoán giúp cùng 1 project (thiết kế một con tàu nào đó) thì hệ số lương của team leader với project manager gấp bao nhiêu lần của team member ạ. Cụ đoán xem thiết kế người Việt đứng ở vị trí nào trong 3 vị trí em viết bằng tiếng Anh kia.
 

ung_sung_tu_tai

Xì hơi lốp
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,012
Động cơ
203,324 Mã lực
Tuổi
44
Dạ bác, vì sụ thế này dễ nhìn hơn ạ, vì ai cũng thấy.

Cái ây on mô ấy, (AEON mall), xây trên đất Việt Nam, bằng vốn vay từ các ngân hàng VN (hoặc hoạt động ở VN- thì cũng là tiền Việt cả), hàng hóa thì chín chín phần trăm sản xuất ở VN, một số nhật khẩu thì cũng là hàng thông dụng ai cũng có quyền nhập cả. Bán cho người VN hoặc số ít người nước ngoài thì cũng đang sinh sống kiếm tiền ở VN. Người bán từ trông xe, quét dọn, coi kho, chế biến, thu tiền, kế toán, nhập hàng, lái xe, quản lý tổ đội nhóm... cũng người VN. Chắc cả hệ thống có dăm bảy người không phải người Việt.
Tức là chắc 99.9% là Việt Nam hết.
Dưng không có cái "thương hiệu' kia, liệu có đông nghìn nghịt như thế đúng không ạ ?

chết cười cụ. Ăn nhau là ở cái tô đậm kia thôi.
Giờ 100% nhân sự Việt trong công việc kia rủ nhau ra lập công ty xem có làm được và có ai thuê không?
Em không dùng từ Việt được nhưng cụ nên phân biệt: team member, team leader, project manager. Cụ đoán giúp cùng 1 project (thiết kế một con tàu nào đó) thì hệ số lương của team leader với project manager gấp bao nhiêu lần của team member ạ. Cụ đoán xem thiết kế người Việt đứng ở vị trí nào trong 3 vị trí em viết bằng tiếng Anh kia.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top