Trình độ đóng giàn khoan nhà mình cũng ra gì đấy chứ ạ.
Em kể thêm chuyện nữa. Cách đây hơn chục năm em có tham gia dự án (chủ đầu tư), nhà thầu nước ngoài to lắm. Khi làm việc với họ thì bên em anh em show card-name đều ghi là Engineer (tốt nghiệp đại học khối kỹ thuật- tuổi đời cỡ 30+-), đội tây nó ngạc nhiên lắm bảo sao chúng mày lắm Engineer thế, Engineer của chúng tao khác cơ.Dạ bác, vì sụ thế này dễ nhìn hơn ạ, vì ai cũng thấy.
Cái ây on mô ấy, (AEON mall), xây trên đất Việt Nam, bằng vốn vay từ các ngân hàng VN (hoặc hoạt động ở VN- thì cũng là tiền Việt cả), hàng hóa thì chín chín phần trăm sản xuất ở VN, một số nhật khẩu thì cũng là hàng thông dụng ai cũng có quyền nhập cả. Bán cho người VN hoặc số ít người nước ngoài thì cũng đang sinh sống kiếm tiền ở VN. Người bán từ trông xe, quét dọn, coi kho, chế biến, thu tiền, kế toán, nhập hàng, lái xe, quản lý tổ đội nhóm... cũng người VN. Chắc cả hệ thống có dăm bảy người không phải người Việt.
Tức là chắc 99.9% là Việt Nam hết.
Dưng không có cái "thương hiệu' kia, liệu có đông nghìn nghịt như thế đúng không ạ ?
Sai lầm là cái quan điểm chê kỹ sư Việt không thiết kế được, người làm được họ phải đầu quân cty ngoại là đương nhiên.chết cười cụ. Ăn nhau là ở cái tô đậm kia thôi.
Giờ 100% nhân sự Việt trong công việc kia rủ nhau ra lập công ty xem có làm được và có ai thuê không?
Em không dùng từ Việt được nhưng cụ nên phân biệt: team member, team leader, project manager. Cụ đoán giúp cùng 1 project (thiết kế một con tàu nào đó) thì hệ số lương của team leader với project manager gấp bao nhiêu lần của team member ạ. Cụ đoán xem thiết kế người Việt đứng ở vị trí nào trong 3 vị trí em viết bằng tiếng Anh kia.
Nhà Thầu nước ngoài thuê nhân sự kỹ thuật sang làm dự án ở VN toàn dạng chuyên gia đấy. Kỹ sư chúng nó thuê Kỹ sư VN.Em kể thêm chuyện nữa. Cách đây hơn chục năm em có tham gia dự án (chủ đầu tư), nhà thầu nước ngoài to lắm. Khi làm việc với họ thì bên em anh em show card-name đều ghi là Engineer (tốt nghiệp đại học khối kỹ thuật- tuổi đời cỡ 30+-), đội tây nó ngạc nhiên lắm bảo sao chúng mày lắm Engineer thế, Engineer của chúng tao khác cơ.
Em khối kinh tế, chọn tư vấn, làm văn bản cho họ yêu cầu họ làm này làm nọ, chấm công thanh toán cho họ . Lương họ cỡ 30k/tháng, lương em 200 đô/tháng
Vn thiết kế được mà cụ, hiện các nhà máy đóng tư nhân vẫn đóng theo thiết kế của công ty tư nhân Việt Nam đầy, cụ xuống Hải Phòng qua xưởng a Tám béo, hay đóng tàu Thai Binhf Dương ở Khuể, hay sang Diêm Điền nhà máy của Tuấn kem mà xem.Nhiều cụ nói rằng người Việt đã tự thiết kế được các tàu.
Tuy nhiên em nhòm vào trang web của các công ty đóng tàu lớn, thì thấy thiết kế toàn của nước ngoài cả.
Có lẽ các cụ đang nhầm lẫn. Cái món công nghiệp này thì phải có tính chuyên môn hóa cao, không thể làm tất ăn cả được. Ngay cả trong xây dựng cầu đường thì cũng đơn vị thiết kế riêng, đơn vị thi công riêng.
Các công ty đóng tàu cũng có bộ phận thiết kế, nhưng theo em thì là dạng thiết kế bản vẽ thi công. Tức là từ thiết kế kỹ thuật sẽ có bản vẽ chi tiết hơn còn thiết kế tổng thể vẫn là nước ngoài.
Công ty Nam Triệu
View attachment 8450433
Công ty Phà Rừng
Tàu chở dầu 6500 DWT
View attachment 8450431
View attachment 8450434
View attachment 8450435
Hơn 90% dân số mù chữ là sự thật vào thời điểm đó!1945 lúc đó chúng ta đã có 1 lực lượng tri thức tư sản tinh hoa rồi cụ ạ
Trong miền nam có nhà máy Lưu Gia đóng tàu cao tốc nhiềuTìm được tên nhà thiết kế tàu Thăng Long rồi
Tàu cao tốc THĂNG LONG được thiết kế bởi công ty Vitechco (TP HCM)
Tàu này nó gọi là Fast Ferry, mời các cụ gg xem Vitechco có trộm thiết kế của hãng nào không, còn không thì cứ chấp nhận sự thật là VN thiết kế đi
mấy con tàu này Chủ tàu thuê thiết kế, phù hợp với vận hành của họ, không thuê công ty Việt nam, chỉ thuê đóng dưới sự giám sát của họ, nôm na cũng là Gia công như ngành may mặc thôi!Nhiều cụ nói rằng người Việt đã tự thiết kế được các tàu.
Tuy nhiên em nhòm vào trang web của các công ty đóng tàu lớn, thì thấy thiết kế toàn của nước ngoài cả.
Có lẽ các cụ đang nhầm lẫn. Cái món công nghiệp này thì phải có tính chuyên môn hóa cao, không thể làm tất ăn cả được. Ngay cả trong xây dựng cầu đường thì cũng đơn vị thiết kế riêng, đơn vị thi công riêng.
Các công ty đóng tàu cũng có bộ phận thiết kế, nhưng theo em thì là dạng thiết kế bản vẽ thi công. Tức là từ thiết kế kỹ thuật sẽ có bản vẽ chi tiết hơn còn thiết kế tổng thể vẫn là nước ngoài.
Công ty Nam Triệu
View attachment 8450433
Công ty Phà Rừng
Tàu chở dầu 6500 DWT
View attachment 8450431
View attachment 8450434
View attachment 8450435
So với Đức, so với còn lại. Sự chủ động cũng sẽ khác. Còn nếu ko thấy tự hào thì có nhiều thứ trong đời chả bao giờ tự hào đc. Kể cả là số 1Nhìn thứ tự tưởng ngon, nhìn cái % thì có gì mà tự hào
Offer này trước thiết kế Tàu thuỷ phần Thiết bị tàu phải không nhỉ? nghe văn phong chuyên môn quen quen?! Xin chào nhé.Vn thiết kế được mà cụ, hiện các nhà máy đóng tư nhân vẫn đóng theo thiết kế của công ty tư nhân Việt Nam đầy, cụ xuống Hải Phòng qua xưởng a Tám béo, hay đóng tàu Thai Binhf Dương ở Khuể, hay sang Diêm Điền nhà máy của Tuấn kem mà xem.
Đơn vị thiết kế tư nhân theo em lớn hiện nay là Việt Hàn ở Chính Kinh do A Tạ Hữu Chương lãnh đạo.
Cụ tìm thêm sẽ rõ
Vn thiết kế được mà cụ, hiện các nhà máy đóng tư nhân vẫn đóng theo thiết kế của công ty tư nhân Việt Nam đầy, cụ xuống Hải Phòng qua xưởng a Tám béo, hay đóng tàu Thai Binhf Dương ở Khuể, hay sang Diêm Điền nhà máy của Tuấn kem mà xem.
Đơn vị thiết kế tư nhân theo em lớn hiện nay là Việt Hàn ở Chính Kinh do A Tạ Hữu Chương lãnh đạo.
Cụ tìm thêm sẽ rõ
Vâng, món này em ngoại đạo nên mù tịt.mấy con tàu này Chủ tàu thuê thiết kế, phù hợp với vận hành của họ, không thuê công ty Việt nam, chỉ thuê đóng dưới sự giám sát của họ, nôm na cũng là Gia công như ngành may mặc thôi!
"Engineer của chúng tao khác cơ.": Chuẫn cmnr còn gì bác.Em kể thêm chuyện nữa. Cách đây hơn chục năm em có tham gia dự án (chủ đầu tư), nhà thầu nước ngoài to lắm. Khi làm việc với họ thì bên em anh em show card-name đều ghi là Engineer (tốt nghiệp đại học khối kỹ thuật- tuổi đời cỡ 30+-), đội tây nó ngạc nhiên lắm bảo sao chúng mày lắm Engineer thế, Engineer của chúng tao khác cơ.
Em khối kinh tế, chọn tư vấn, làm văn bản cho họ yêu cầu họ làm này làm nọ, chấm công thanh toán cho họ . Lương họ cỡ 30k/tháng, lương em 200 đô/tháng
Cháu có làm thiết kế độ 4 năm, sau đi buôn thiết bị cho tàu bè. Cụ cũng làm mảng này ạh?Offer này trước thiết kế Tàu thuỷ phần Thiết bị tàu phải không nhỉ? nghe văn phong chuyên môn quen quen?! Xin chào nhé.
Cụ search Trịnh Trung Uý xem, có đôi tàu du lịch của VN ta thiết kế đấy, đóng ở Hạ Long. Còn tàu hàng thì 100% thì nhiều vô cùngVâng, món này em ngoại đạo nên mù tịt.
Dạ cụ.tàu trong ảnh là tàu dầu thô, cỡ 320k dwt thì là VLCC (very large crude carrier, đại loại thế)
Thì cũng giống 1 số cụ trên OF này vẫn nghĩ VN mình chưa SX được ốc vít ý mà.Tìm được tên nhà thiết kế tàu Thăng Long rồi
Tàu cao tốc THĂNG LONG được thiết kế bởi công ty Vitechco (TP HCM)
Tàu này nó gọi là Fast Ferry, mời các cụ gg xem Vitechco có trộm thiết kế của hãng nào không, còn không thì cứ chấp nhận sự thật là VN thiết kế đi
làm được với làm để bán khác nhau lắm cụ, từ phòng thí nghiệm ra thị trường cần một quãng rất dàiThì cũng giống 1 số cụ trên OF này vẫn nghĩ VN mình chưa SX được ốc vít ý mà.
Có biết đâu, sự thật nhiều khi lại không như các cụ ý nghĩ.
cái đó là tổ chức sản xuất, trình độ tổ chức sản xuất của ta rất kém, muốn trình độ tổ chức sx tốt thì phải kỉ luật đến từng giây ấy, ví dụ cái nào làm trong 1 giờ là phải 1 giờ , đúng y phóc tại nếu kéo hơn 1 giờ thì ảnh hưởng tới bộ phạn khác, còn làm nhanh hơn thì lãng phí nhân lực ngồi không .Dân ta tính tiểu nông nên cứ ề à thành ra thằng ngồi tính nó phải để số dư nhiều dẫn đến lãng phí rất lớn"Engineer của chúng tao khác cơ.": Chuẫn cmnr còn gì bác.
Tôi xem mấy đứa nó ngồi nghĩ cái công đoạn Lắp ráp + Hàn xì, đơn giản là cái gì trước cái gì sau và cái gì song song, đã thấy ù cmn tai.
Xem trên Youtube thôi ạ.