[Funland] Công nghiệp đóng tàu của Việt Nam

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,588
Động cơ
758,540 Mã lực
Dạ bác, vì sụ thế này dễ nhìn hơn ạ, vì ai cũng thấy.

Cái ây on mô ấy, (AEON mall), xây trên đất Việt Nam, bằng vốn vay từ các ngân hàng VN (hoặc hoạt động ở VN- thì cũng là tiền Việt cả), hàng hóa thì chín chín phần trăm sản xuất ở VN, một số nhật khẩu thì cũng là hàng thông dụng ai cũng có quyền nhập cả. Bán cho người VN hoặc số ít người nước ngoài thì cũng đang sinh sống kiếm tiền ở VN. Người bán từ trông xe, quét dọn, coi kho, chế biến, thu tiền, kế toán, nhập hàng, lái xe, quản lý tổ đội nhóm... cũng người VN. Chắc cả hệ thống có dăm bảy người không phải người Việt.
Tức là chắc 99.9% là Việt Nam hết.
Dưng không có cái "thương hiệu' kia, liệu có đông nghìn nghịt như thế đúng không ạ ?
Em kể thêm chuyện nữa. Cách đây hơn chục năm em có tham gia dự án (chủ đầu tư), nhà thầu nước ngoài to lắm. Khi làm việc với họ thì bên em anh em show card-name đều ghi là Engineer (tốt nghiệp đại học khối kỹ thuật- tuổi đời cỡ 30+-), đội tây nó ngạc nhiên lắm bảo sao chúng mày lắm Engineer thế, Engineer của chúng tao khác cơ.
Em khối kinh tế, chọn tư vấn, làm văn bản cho họ yêu cầu họ làm này làm nọ, chấm công thanh toán cho họ . Lương họ cỡ 30k/tháng, lương em 200 đô/tháng
 

FunnyDino

Xe tải
Biển số
OF-820893
Ngày cấp bằng
14/10/22
Số km
483
Động cơ
15,680 Mã lực
Nơi ở
Cần Thơ
chết cười cụ. Ăn nhau là ở cái tô đậm kia thôi.
Giờ 100% nhân sự Việt trong công việc kia rủ nhau ra lập công ty xem có làm được và có ai thuê không?
Em không dùng từ Việt được nhưng cụ nên phân biệt: team member, team leader, project manager. Cụ đoán giúp cùng 1 project (thiết kế một con tàu nào đó) thì hệ số lương của team leader với project manager gấp bao nhiêu lần của team member ạ. Cụ đoán xem thiết kế người Việt đứng ở vị trí nào trong 3 vị trí em viết bằng tiếng Anh kia.
Sai lầm là cái quan điểm chê kỹ sư Việt không thiết kế được, người làm được họ phải đầu quân cty ngoại là đương nhiên.
Còn nói về cty Việt thì bác Vũ Văn Đảo ở alpha ECC_Vũng Tàu thì sếp người Việt chính gốc đấy.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,123
Động cơ
253,064 Mã lực
Em kể thêm chuyện nữa. Cách đây hơn chục năm em có tham gia dự án (chủ đầu tư), nhà thầu nước ngoài to lắm. Khi làm việc với họ thì bên em anh em show card-name đều ghi là Engineer (tốt nghiệp đại học khối kỹ thuật- tuổi đời cỡ 30+-), đội tây nó ngạc nhiên lắm bảo sao chúng mày lắm Engineer thế, Engineer của chúng tao khác cơ.
Em khối kinh tế, chọn tư vấn, làm văn bản cho họ yêu cầu họ làm này làm nọ, chấm công thanh toán cho họ . Lương họ cỡ 30k/tháng, lương em 200 đô/tháng
Nhà Thầu nước ngoài thuê nhân sự kỹ thuật sang làm dự án ở VN toàn dạng chuyên gia đấy. Kỹ sư chúng nó thuê Kỹ sư VN.
 

tdtd

Xe điện
Biển số
OF-159980
Ngày cấp bằng
9/10/12
Số km
2,800
Động cơ
476,862 Mã lực
Nơi ở
HẢI PHÒNG - HÀ NỘI
Nhiều cụ nói rằng người Việt đã tự thiết kế được các tàu.

Tuy nhiên em nhòm vào trang web của các công ty đóng tàu lớn, thì thấy thiết kế toàn của nước ngoài cả.
Có lẽ các cụ đang nhầm lẫn. Cái món công nghiệp này thì phải có tính chuyên môn hóa cao, không thể làm tất ăn cả được. Ngay cả trong xây dựng cầu đường thì cũng đơn vị thiết kế riêng, đơn vị thi công riêng.

Các công ty đóng tàu cũng có bộ phận thiết kế, nhưng theo em thì là dạng thiết kế bản vẽ thi công. Tức là từ thiết kế kỹ thuật sẽ có bản vẽ chi tiết hơn còn thiết kế tổng thể vẫn là nước ngoài.

Công ty Nam Triệu
View attachment 8450433

Công ty Phà Rừng
Tàu chở dầu 6500 DWT
View attachment 8450431
View attachment 8450434
View attachment 8450435
Vn thiết kế được mà cụ, hiện các nhà máy đóng tư nhân vẫn đóng theo thiết kế của công ty tư nhân Việt Nam đầy, cụ xuống Hải Phòng qua xưởng a Tám béo, hay đóng tàu Thai Binhf Dương ở Khuể, hay sang Diêm Điền nhà máy của Tuấn kem mà xem.
Đơn vị thiết kế tư nhân theo em lớn hiện nay là Việt Hàn ở Chính Kinh do A Tạ Hữu Chương lãnh đạo.
Cụ tìm thêm sẽ rõ
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,900
Động cơ
219,597 Mã lực
Tìm được tên nhà thiết kế tàu Thăng Long rồi
Tàu cao tốc THĂNG LONG được thiết kế bởi công ty Vitechco (TP HCM)

Tàu này nó gọi là Fast Ferry, mời các cụ gg xem Vitechco có trộm thiết kế của hãng nào không, còn không thì cứ chấp nhận sự thật là VN thiết kế đi :))
 

tuanzs

Xe container
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
8,669
Động cơ
526,853 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
Em nghe lãnh đạo nói là mình sắp là hang ổ ấp bán dẫn rồi, mấy cái thiết kế tàu công nghệ cũ bẩn các cụ bàn nhiều thế, bỏ qua đi.

;))
 

tdtd

Xe điện
Biển số
OF-159980
Ngày cấp bằng
9/10/12
Số km
2,800
Động cơ
476,862 Mã lực
Nơi ở
HẢI PHÒNG - HÀ NỘI
Tìm được tên nhà thiết kế tàu Thăng Long rồi
Tàu cao tốc THĂNG LONG được thiết kế bởi công ty Vitechco (TP HCM)

Tàu này nó gọi là Fast Ferry, mời các cụ gg xem Vitechco có trộm thiết kế của hãng nào không, còn không thì cứ chấp nhận sự thật là VN thiết kế đi :))
Trong miền nam có nhà máy Lưu Gia đóng tàu cao tốc nhiều
Nói chung nhiều cụ kg rõ nhưng vẫn bô bô
IMG_9181.jpeg
 

Ranfer

Xe buýt
Biển số
OF-26068
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
784
Động cơ
488,608 Mã lực
Nơi ở
Hà lội
Nhiều cụ nói rằng người Việt đã tự thiết kế được các tàu.

Tuy nhiên em nhòm vào trang web của các công ty đóng tàu lớn, thì thấy thiết kế toàn của nước ngoài cả.
Có lẽ các cụ đang nhầm lẫn. Cái món công nghiệp này thì phải có tính chuyên môn hóa cao, không thể làm tất ăn cả được. Ngay cả trong xây dựng cầu đường thì cũng đơn vị thiết kế riêng, đơn vị thi công riêng.

Các công ty đóng tàu cũng có bộ phận thiết kế, nhưng theo em thì là dạng thiết kế bản vẽ thi công. Tức là từ thiết kế kỹ thuật sẽ có bản vẽ chi tiết hơn còn thiết kế tổng thể vẫn là nước ngoài.

Công ty Nam Triệu
View attachment 8450433

Công ty Phà Rừng
Tàu chở dầu 6500 DWT
View attachment 8450431
View attachment 8450434
View attachment 8450435
mấy con tàu này Chủ tàu thuê thiết kế, phù hợp với vận hành của họ, không thuê công ty Việt nam, chỉ thuê đóng dưới sự giám sát của họ, nôm na cũng là Gia công như ngành may mặc thôi!
 

202

Xe container
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
9,482
Động cơ
2,094,196 Mã lực
Nhìn thứ tự tưởng ngon, nhìn cái % thì có gì mà tự hào :D
So với Đức, so với còn lại. Sự chủ động cũng sẽ khác. Còn nếu ko thấy tự hào thì có nhiều thứ trong đời chả bao giờ tự hào đc. Kể cả là số 1
 

Luatotam

Xe hơi
Biển số
OF-102449
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
196
Động cơ
397,915 Mã lực
Vn thiết kế được mà cụ, hiện các nhà máy đóng tư nhân vẫn đóng theo thiết kế của công ty tư nhân Việt Nam đầy, cụ xuống Hải Phòng qua xưởng a Tám béo, hay đóng tàu Thai Binhf Dương ở Khuể, hay sang Diêm Điền nhà máy của Tuấn kem mà xem.
Đơn vị thiết kế tư nhân theo em lớn hiện nay là Việt Hàn ở Chính Kinh do A Tạ Hữu Chương lãnh đạo.
Cụ tìm thêm sẽ rõ
Offer này trước thiết kế Tàu thuỷ phần Thiết bị tàu phải không nhỉ? nghe văn phong chuyên môn quen quen?! Xin chào nhé.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,701
Động cơ
161,083 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vn thiết kế được mà cụ, hiện các nhà máy đóng tư nhân vẫn đóng theo thiết kế của công ty tư nhân Việt Nam đầy, cụ xuống Hải Phòng qua xưởng a Tám béo, hay đóng tàu Thai Binhf Dương ở Khuể, hay sang Diêm Điền nhà máy của Tuấn kem mà xem.
Đơn vị thiết kế tư nhân theo em lớn hiện nay là Việt Hàn ở Chính Kinh do A Tạ Hữu Chương lãnh đạo.
Cụ tìm thêm sẽ rõ
mấy con tàu này Chủ tàu thuê thiết kế, phù hợp với vận hành của họ, không thuê công ty Việt nam, chỉ thuê đóng dưới sự giám sát của họ, nôm na cũng là Gia công như ngành may mặc thôi!
Vâng, món này em ngoại đạo nên mù tịt.
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,031
Động cơ
53,919 Mã lực
Tuổi
24
Em kể thêm chuyện nữa. Cách đây hơn chục năm em có tham gia dự án (chủ đầu tư), nhà thầu nước ngoài to lắm. Khi làm việc với họ thì bên em anh em show card-name đều ghi là Engineer (tốt nghiệp đại học khối kỹ thuật- tuổi đời cỡ 30+-), đội tây nó ngạc nhiên lắm bảo sao chúng mày lắm Engineer thế, Engineer của chúng tao khác cơ.
Em khối kinh tế, chọn tư vấn, làm văn bản cho họ yêu cầu họ làm này làm nọ, chấm công thanh toán cho họ . Lương họ cỡ 30k/tháng, lương em 200 đô/tháng
"Engineer của chúng tao khác cơ.": Chuẫn cmnr còn gì bác.
Tôi xem mấy đứa nó ngồi nghĩ cái công đoạn Lắp ráp + Hàn xì, đơn giản là cái gì trước cái gì sau và cái gì song song, đã thấy ù cmn tai.
Xem trên Youtube thôi ạ.
 

huusang

Xe buýt
Biển số
OF-98863
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
741
Động cơ
406,291 Mã lực
tàu trong ảnh là tàu dầu thô, cỡ 320k dwt thì là VLCC (very large crude carrier, đại loại thế)
Dạ cụ.
Con tàu được trang bị cỗ máy với 6 xi lanh, đường kính pitton 900 mm, Đường kính chân vịt là 10 m, sản sinh ra công suất 40k BHP.
Vẫn là cái máy đó nó có thể chạy dầu diesel ( DO, MGO) gọi là dầu nhẹ trong một số trường hợp: bảo dưỡng, vào đà sửa chữa hoặc chạy vào vùng SECA, Chi na, Hàn, châu âu, mĩ...yêu cầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh nhỏ hơn <0.1%• Còn bình thường khi chạy hành trình thì chạy bằng nhiên liệu nặng FO hay đúng hơn là Low sulphur FO có hàm lượng lưu huỳnh nhỏ hơn 0.5% áp dụng từ 1/1/2020. Tuy nhiên tàu em vẫn chạy được dầu High sulphur FO ( > 0.5% S) vì tàu được trang bị hệ thống rửa khí xả ( EGCS) trước khi xả ra mt( muốn chạy được dầu FO phải hâm dầu lên 120- 130 độ C, để đảm bảo độ nhớt vào vòi phun đạt 12-14 cst là OK ạ. Tại sao phải dùng dầu FO vì giá thành nó rẻ hơn nhiều dầu DO.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,439
Động cơ
87,085 Mã lực
Tìm được tên nhà thiết kế tàu Thăng Long rồi
Tàu cao tốc THĂNG LONG được thiết kế bởi công ty Vitechco (TP HCM)

Tàu này nó gọi là Fast Ferry, mời các cụ gg xem Vitechco có trộm thiết kế của hãng nào không, còn không thì cứ chấp nhận sự thật là VN thiết kế đi :))
Thì cũng giống 1 số cụ trên OF này vẫn nghĩ VN mình chưa SX được ốc vít ý mà. :))
Có biết đâu, sự thật nhiều khi lại không như các cụ ý nghĩ. :))
 

bitmatbatde

Xì hơi lốp
Biển số
OF-856273
Ngày cấp bằng
30/3/24
Số km
69
Động cơ
1,278 Mã lực
Tuổi
69
Thì cũng giống 1 số cụ trên OF này vẫn nghĩ VN mình chưa SX được ốc vít ý mà. :))
Có biết đâu, sự thật nhiều khi lại không như các cụ ý nghĩ. :))
làm được với làm để bán khác nhau lắm cụ, từ phòng thí nghiệm ra thị trường cần một quãng rất dài
 

bitmatbatde

Xì hơi lốp
Biển số
OF-856273
Ngày cấp bằng
30/3/24
Số km
69
Động cơ
1,278 Mã lực
Tuổi
69
"Engineer của chúng tao khác cơ.": Chuẫn cmnr còn gì bác.
Tôi xem mấy đứa nó ngồi nghĩ cái công đoạn Lắp ráp + Hàn xì, đơn giản là cái gì trước cái gì sau và cái gì song song, đã thấy ù cmn tai.
Xem trên Youtube thôi ạ.
cái đó là tổ chức sản xuất, trình độ tổ chức sản xuất của ta rất kém, muốn trình độ tổ chức sx tốt thì phải kỉ luật đến từng giây ấy, ví dụ cái nào làm trong 1 giờ là phải 1 giờ , đúng y phóc tại nếu kéo hơn 1 giờ thì ảnh hưởng tới bộ phạn khác, còn làm nhanh hơn thì lãng phí nhân lực ngồi không .Dân ta tính tiểu nông nên cứ ề à thành ra thằng ngồi tính nó phải để số dư nhiều dẫn đến lãng phí rất lớn
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top