[Funland] Công nghiệp đóng tàu của Việt Nam

Buryat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-596130
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
856
Động cơ
137,769 Mã lực
Tuổi
46
Cụ này thần tượng khựa ghê ta. Thị trường động cơ diesel tàu thủy nằm trong danh sách này ạ:
Screenshot 2024-04-02 104458.png

Trong đó thì TQ mua lại STX, nên nắm được công nghệ sản xuất, chứ cái gì mà hàng đầu thế giới về công nghệ. Còn số lượng thì cái gì TQ chả đứng đầu :))
Cảm nhận chung thì đồng ý là động cơ diesel TQ chưa bằng của Mỹ - Đức (ấy là nói về hàng dân dụng, còn hàng quân dụng thì khác, rất khó đánh giá). Nhưng Trung Quốc đã xuất khẩu động cơ diesel cho tàu chiến Nga, Weichai của Trung Quốc cũng sản xuất động cơ ở Nga, lắp cho xe tải Nga, tức là cũng có thể nói là động cơ Trung Quốc được tin cậy hơn so với động cơ Nga.

Theo trang web của Weichai Việt Nam thì xe tải nặng lớn nhất thế giới Belaz 75319 (hãng của Belarus) là dùng động cơ Weichai.

Cả thế giới mấy nước sản xuất được động cơ diesel cỡ lớn và được dùng tương đối phổ biến? Đức, Mỹ, Nhật, Hàn, Nga, TQ, và một hai nước sản xuất hàng cho thị trường ngách như Phần Lan.... Mà Phần Lan ở thời điểm hiện tại thì khả năng cao là cũng đặt hàng linh kiện về lắp ráp. Thị trường nhỏ thì khó có khả năng tự sản xuất, mà chủ yếu sẽ dựa vào uy tín và thương hiệu để bán hàng.

Định nghĩa chính thức về chất lượng của ISO là "Chất lượng là khả năng đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng". Số lượng là sự thể hiện một phần của chất lượng.
 
Chỉnh sửa cuối:

Phè Văn Phỡn

Xì hơi lốp
Biển số
OF-791534
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
1,457
Động cơ
60,387 Mã lực
Cả 100 triệu người không làm nhiều lĩnh vực thì lấy đâu ra việc làm.
Cụ này thần tượng khựa ghê ta. Thị trường động cơ diesel tàu thủy nằm trong danh sách này ạ:
Screenshot 2024-04-02 104458.png

Trong đó thì TQ mua lại STX, nên nắm được công nghệ sản xuất, chứ cái gì mà hàng đầu thế giới về công nghệ. Còn số lượng thì cái gì TQ chả đứng đầu :))
Em không phải dân cơ khí nhưng rất thích xem các video về chế tạo động cơ, tiện CNC với đúc các trục khuỷu, piston cỡ lớn....
Không rõ động cơ lớn thì như nào nhưng em thấy riêng mảng động cơ ô tô tải chạy dầu thì thằng Weichai giờ nó có số má rồi. Trước đây dàn xe Huyndai chạy đầy đường nhưng giờ bị bọn Dongfeng với Howo nó bóp chết rồi.
 

bitmatbatde

Xe máy
Biển số
OF-856273
Ngày cấp bằng
30/3/24
Số km
71
Động cơ
1,454 Mã lực
Tuổi
69
Cụ này thần tượng khựa ghê ta. Thị trường động cơ diesel tàu thủy nằm trong danh sách này ạ:
Screenshot 2024-04-02 104458.png

Trong đó thì TQ mua lại STX, nên nắm được công nghệ sản xuất, chứ cái gì mà hàng đầu thế giới về công nghệ. Còn số lượng thì cái gì TQ chả đứng đầu :))
không biết cụ lấy nguồn ở đâu, chứ em thì thấy số về máy chính 1phaỉ là manb&w của đức cụ ạ,, mấy con cụ nêu bên trên tuổi tí .
 

bitmatbatde

Xe máy
Biển số
OF-856273
Ngày cấp bằng
30/3/24
Số km
71
Động cơ
1,454 Mã lực
Tuổi
69
Vậy đã là 1 bước tiến lớn rùi...trước đóng tàu nhỏ còn vất vả giờ đóng được tàu to. Tàu càng to càng phức tạp càng đòi hỏi nhiều công nghệ...Làm nhiều thì hiểu thiết kế của nó rùi tự mình phát triển lên...có gì mà lăn tăn.

Cụ tưởng làm theo bảo vẽ mà dễ đó hả#:-s
ko phải dễ mà là cực dễ cụ , chỉ cần tuân theo quy trình .Nhưng khổ cái mọi thứ đều có dung sai, kiểu kích thước thì từ 5-10mm là đạt, nhưng ông việt nam tài lanh thì chỉ 5mm thôi, trong khi đáng ra phải là 7-8 để ăn bớt, mỗi quy trình ăn bớt như thế tích lại tổng thể con tàu thì nó thành thảm họa .Thế nên việt nam mới có việc ai cũng đúng quy trình mà cuối cùng thì tổng lại là sai lè ra
 

bitmatbatde

Xe máy
Biển số
OF-856273
Ngày cấp bằng
30/3/24
Số km
71
Động cơ
1,454 Mã lực
Tuổi
69
Em không phải dân cơ khí nhưng rất thích xem các video về chế tạo động cơ, tiện CNC với đúc các trục khuỷu, piston cỡ lớn....
Không rõ động cơ lớn thì như nào nhưng em thấy riêng mảng động cơ ô tô tải chạy dầu thì thằng Weichai giờ nó có số má rồi. Trước đây dàn xe Huyndai chạy đầy đường nhưng giờ bị bọn Dongfeng với Howo nó bóp chết rồi.
động cơ lớn thì cái xilanh cụ chui vào tò tí te với mợ nhà vẫn thoải mái á cụ
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
36
ko phải dễ mà là cực dễ cụ , chỉ cần tuân theo quy trình .Nhưng khổ cái mọi thứ đều có dung sai, kiểu kích thước thì từ 5-10mm là đạt, nhưng ông việt nam tài lanh thì chỉ 5mm thôi, trong khi đáng ra phải là 7-8 để ăn bớt, mỗi quy trình ăn bớt như thế tích lại tổng thể con tàu thì nó thành thảm họa .Thế nên việt nam mới có việc ai cũng đúng quy trình mà cuối cùng thì tổng lại là sai lè ra
Nếu thế thì cần gì phải liên kết hợp tác với Hà Lan với Hàn làm gì? Cứ kiếm cái bản vẻ mà làm thui.
Đóng con tàu đâu chỉ là hàn mấy tấm thép lại là xong...còn đủ thứ trên con tàu nữa.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,533
Động cơ
408,776 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Quyết tâm cụ ạ, phải bầy sòng ra thì mới có cái ăn chia
Formosa cung cấp được vỏ thép đủ chuẩn cụ ạ
Formosa không làm được thép vỏ tàu thủy cụ ợ. Cái mà Forrmosa làm là thép cuộn cán nóng đơn giản.

Thép vỏ tàu thủy là thép hợp kim carbon-mangan chất lượng từ khá trở lên và chứa rất ít lưu huỳnh.
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
3,907
Động cơ
204,060 Mã lực
Bao giờ mình làm được cái tàu cá vỏ thép tốt, bền, rẻ cho ngư dân đi ra đấu với người ta thì hẵng bàn đến siêu tàu.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
36
Formosa không làm được thép vỏ tàu thủy cụ ợ. Cái mà Forrmosa làm là thép cuộn cán nóng đơn giản.

Thép vỏ tàu thủy là thép hợp kim carbon-mangan chất lượng từ khá trở lên và chứa rất ít lưu huỳnh.
Thép cuộn cán nóng HRC là nguyên liệu đầu vào quan trọng cho nhiều ngành sản xuất công nghệ cao khác như sản xuất ô tô, đóng tàu, tôn mạ, ống thép... Hiện nay ngoài Formosa, Hòa Phát là doanh nghiệp Việt Nam duy nhất sản xuất được loại thép này với sản lượng đạt 9 triệu tấn.

Thấy chém thế này mà cụ
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
36
thế nên tàu nghị định 67 toàn chạy 1 năm nằm bờ !!!!
Là do họ thiếu vốn mới chơi thui...chứ có tiền người ta không đóng tàu sắt.

Giờ vay ngân hàng đóng tàu gỗ cũng được duyệt nên giờ ngư dân toàn đóng tàu gỗ. :)) :)) :))
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,775
Động cơ
162,234 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thép cuộn cán nóng HRC là nguyên liệu đầu vào quan trọng cho nhiều ngành sản xuất công nghệ cao khác như sản xuất ô tô, đóng tàu, tôn mạ, ống thép... Hiện nay ngoài Formosa, Hòa Phát là doanh nghiệp Việt Nam duy nhất sản xuất được loại thép này với sản lượng đạt 9 triệu tấn.
Thấy chém thế này mà cụ
Được dùng trong ngành đóng tàu, nhưng là ở một số vị trí thôi chứ không phải thân vỏ tàu.

Cụ nhìn cái thép mỏng tang như này mà làm được vỏ tàu thủy à?

1712037799604.png
 

FunnyDino

Xe buýt
Biển số
OF-820893
Ngày cấp bằng
14/10/22
Số km
516
Động cơ
15,816 Mã lực
Nơi ở
Cần Thơ
Kỹ sư người việt nào thiết kế toàn bản vẽ của nó mình chỉ gia công thuê thôi ko hơn ko kém trình độ đóng tàu của vn chỉ là đóng dc theo bản vẽ thôi chứ thiết kế dc cái gì vậy.
Nói như ông thì kỹ sư tàu Việt Nam không có giá trị à?
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,225
Động cơ
55,230 Mã lực
không biết cụ lấy nguồn ở đâu, chứ em thì thấy số về máy chính 1phaỉ là manb&w của đức cụ ạ,, mấy con cụ nêu bên trên tuổi tí .
Động cơ thì Yuchai của China cũng có số má trên thế giới, hình như được lắp trên xe tải nặng Scania thì phải.
 

xe đạp Japan

Xe tăng
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,656
Động cơ
75,700 Mã lực
Ăn nhau ở nhiều thứ lắm, hợp kim, nhiệt luyện v..v.. ... nói ví dụ nhỏ nhoi không cao xa như như cái bánh răng... hàng VN cũng có đấy, nhưng thay vào chạy không bền nổi như bánh răng nhập Nga về chưa cần nói đến nhập từ đâu khác xa vời..
Cơ khí của mình em thấy có nhà máy 19/8 là đạt đến chất lượng cao, không thua hàng Tàu, nhất là mặt hàng nhíp cho xe tải nặng.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
36
Được dùng trong ngành đóng tàu, nhưng là ở một số vị trí thôi chứ không phải thân vỏ tàu.

Cụ nhìn cái thép mỏng tang như này mà làm được vỏ tàu thủy à?

View attachment 8446409
Thép tấm đóng tàu Gr. A , Gr.B , A36...trước có Nhà máy Luyện gang thép Cửu Long Vinashin sản xuất được từ 2010 rùi. Sau Vinashin tan thì không biết giờ thế nào?
 

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
6,035
Động cơ
238,169 Mã lực
Thế cụ đã đọc ngành đóng tàu VN tăng 10 lần, vào hạng 7 thế giới chưa. Đó là fact sự việc có thật, còn bàn luận chỉ là làm sao giải thích sự việc đó thôi chứ mấy ông OF làm sao mà phán tương lai cho cả ngành!

Nhân công rẻ chỉ là 1 phần thôi, nếu chỉ có thế thì CPC nó ngon hơn rồi, phải là nhân công có trình độ giá rẻ!
Lại bốc phét.

Trong thớt này có rất nhiều thanh niên thích bốc phét, thích cổ súy dân tộc chủ nghĩa và éo có kiến thức gì về ngành đóng tàu...mà cứ thích bốc phét như chính cái ngành đóng tàu: Nát từ trang thiết bị, nhà xưởng cho đến con người.

Nhắc lại: Thứ VN đóng góp vào trong một con tàu: Que hàn, giấy nhám, khí hàn và mồ hôi công nhân. Hết !

À quên, tàu cá của dân thì làm tốt hơn tàu sắt. Nhưng gỗ là gỗ nhập khẩu chứ rừng hết gỗ rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
36
Lại bốc phét.

Trong thớt này có rất nhiều thanh niên thích bốc phét, thích cổ súy dân tộc chủ nghĩa và éo có kiến thức gì về ngành đóng tàu...mà cứ thích bốc phét như chính cái ngành đóng tàu: Nát từ trang thiết bị, nhà xưởng cho đến con người.

Nhắc lại: Thứ VN đóng góp vào trong một con tàu: Que hàn, giấy nhám, khí hàn và mồ hôi công nhân. Hết !
Cũng là làm ra con tàu cũng là công sức và trí tuế Việt Nam trong đó...hay cụ muốn phải bằng hàn bằng china mới được nói.

Người ta nhìn vào thực trạng đánh giá thành quả không được à?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top