[Funland] Công nghiệp đóng tàu của Việt Nam

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,592
Động cơ
522,325 Mã lực
cái này cụ sai nhé, động cơ diesel trung quốc rất lởm, bây giờ hầu hết động cơ tàu thủy lớn đều dùng của manb&w, sulzer, watsila nhỏ thì các loại của nhật như hanshin , hoặc hàn mua thương hiệu sản xuất như kiểu sanyong, huyndai.. , động cơ trung quốc kiểu wechai thật ra chỉ vn với tq xài là chính thôi .Trên tàu thủy thì còn niều thứ lắm, như hẹ thống điện này nọ rồi đủ thứ máy phụ trợ, có những cái tên nổi tiếng toàn từ bắc âu hoặc châu âu mà đọc ra các cụ có khi còn bất ngờ.Nhưng phải thú thật rằng bọn tây nó đang nắm lõi thật đấy , chả đùa đâu .À quên, Rollroy cũng góp nhiều thiết bị lắm đấy
Thằng Wechai bán hàng tại Việt Nam tốt phết đấy cụ. Có lần em gặp đội kỹ thuật TQ của hãng này ở Nam Định bảo dưỡng máy móc cho khách.
 

tdtd

Xe điện
Biển số
OF-159980
Ngày cấp bằng
9/10/12
Số km
3,509
Động cơ
477,029 Mã lực
Nơi ở
HẢI PHÒNG - HÀ NỘI
Thằng Wechai bán hàng tại Việt Nam tốt phết đấy cụ. Có lần em gặp đội kỹ thuật TQ của hãng này ở Nam Định bảo dưỡng máy móc cho khách.
Bọn này rất hay. Có văn phòng đại diện ở VN, đi bán máy luôn ( a Dương ở Phạm Phú Thứ HP) xong lại có đại lý to tướng ( bác Đại và cô Tứ có toà 7 tầng ở Anh Dũng HP, có nuôi cả đầu bếp người tàu ở đấy luôn).
Giờ thì ở HN cũng có đại lý, a Nam.
Bán phụ tùng cũng đủ kiếm
 

tdtd

Xe điện
Biển số
OF-159980
Ngày cấp bằng
9/10/12
Số km
3,509
Động cơ
477,029 Mã lực
Nơi ở
HẢI PHÒNG - HÀ NỘI
Cứ làm cái gì mình làm được và giỏi nhất đã. Nhiều cụ cứ cứng nhắc chuyện luyện kim với công nghiệp nặng nhưng quên mất rằng những nước có công nghệ luyện kim và công nghiệp nặng chưa chắc đã giàu. Cứ làm giàu từ những cái cơ bản đi đã rồi cơ hội một lúc nào đó sẽ xuất hiện thôi. Lúc nào cái tụi có công nghệ nó sắp phá sản, vỡ nợ mua luôn cũng chả sao. Giờ cứ đổ cả núi tiền vào R&D công nghệ luyện kim để chứng minh rằng mình giỏi thì đó ko phải là bài toán kinh tế trong lúc túi tiền còn eo hẹp rồi. Giàu rồi tự đầu tư hoặc tự mua công nghệ cũng đc mà.
Tư nhân hiện vẫn đóng nhiều mà cụ.
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,592
Động cơ
522,325 Mã lực
Cụ này thần tượng khựa ghê ta. Thị trường động cơ diesel tàu thủy nằm trong danh sách này ạ:
Screenshot 2024-04-02 104458.png

Trong đó thì TQ mua lại STX, nên nắm được công nghệ sản xuất, chứ cái gì mà hàng đầu thế giới về công nghệ. Còn số lượng thì cái gì TQ chả đứng đầu :))
Cái list này của cụ nghe có vẻ sai sai. :)) vì thấy thiếu 5 thằng dẫn đầu thị trường thế giới về động cơ chính tàu thủy ( Marine Propulsion Engines ) gồm : MAN , Wärtsilä, Hyundai , Yanmar, và Caterpillar .
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,819
Động cơ
410,568 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
cái này thì liên quan gì ạ, chính vì thủ công đơn chiếc, không máy móc hóa được nên VN càng có thế mạnh
Cụ để ý nhé "Công nghiệp đóng tàu", là công nghiệp chứ không phải thủ công nghiệp.

Sản xuất công nghiệp, làm đơn chiếc kiểu thủ công chỉ có ý nghĩa khi sản phẩm ít, phức tạp, giá trị cao. Còn với thị trường phổ thông thì phải nhanh nhiều tốt rẻ. Chỉ có sản xuất hàng loạt theo kiểu công nghiệp thì mới được.

Kiểu như VN, sản xuất thủ công nhưng sản phẩm lại là hàng giá thấp thì không thể phát triển thành lớn được.
 

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
6,778
Động cơ
238,392 Mã lực
Cái list này của cụ nghe có vẻ sai sai. :)) vì thấy thiếu 5 thằng dẫn đầu thị trường thế giới về động cơ chính tàu thủy ( Marine Propulsion Engines ) gồm : MAN , Wärtsilä, Hyundai , Yanmar, và Caterpillar .
Có thằng Doosan ko ? :D

Con tàu lớn nhất VN chạy máy Doosan.
 

sắt con

Xe điện
Biển số
OF-203221
Ngày cấp bằng
23/7/13
Số km
2,915
Động cơ
271,144 Mã lực
tiếc quá, nền công nghiệp cũng có tuổi đời khá lâu, một kỳ vọng quả đấm thép của nền kinh tế CP. tiếc!
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,592
Động cơ
522,325 Mã lực
Có thằng Doosan ko ? :D

Con tàu lớn nhất VN chạy máy Doosan.
Thằng này cũng làm máy thủy, nhưng mồm không to bằng thằng Huyndai . Mà năm 2021 thằng Huyndai đã mua lại Doosan Infracore chuyên máy công trình xây dựng và động cơ diesel rồi cụ ạ.

 

sắt con

Xe điện
Biển số
OF-203221
Ngày cấp bằng
23/7/13
Số km
2,915
Động cơ
271,144 Mã lực
đọc tới page. thứ 2 đã lại thấy các cụ cãi nhau :) hè rồi
 

rotac

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-848282
Ngày cấp bằng
20/2/24
Số km
325
Động cơ
3,496 Mã lực
Tuổi
28
Cứ làm cái gì mình làm được và giỏi nhất đã. Nhiều cụ cứ cứng nhắc chuyện luyện kim với công nghiệp nặng nhưng quên mất rằng những nước có công nghệ luyện kim và công nghiệp nặng chưa chắc đã giàu. Cứ làm giàu từ những cái cơ bản đi đã rồi cơ hội một lúc nào đó sẽ xuất hiện thôi. Lúc nào cái tụi có công nghệ nó sắp phá sản, vỡ nợ mua luôn cũng chả sao. Giờ cứ đổ cả núi tiền vào R&D công nghệ luyện kim để chứng minh rằng mình giỏi thì đó ko phải là bài toán kinh tế trong lúc túi tiền còn eo hẹp rồi. Giàu rồi tự đầu tư hoặc tự mua công nghệ cũng đc mà.
Như lúc này sang ukraine hay nga, các bạn đều sẵn sàng chuyển giao
Quan trọng nhất là mình hấp thụ được đến đâu
 

Ranfer

Xe buýt
Biển số
OF-26068
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
851
Động cơ
488,267 Mã lực
Nơi ở
Hà lội
Là do họ thiếu vốn mới chơi thui...chứ có tiền người ta không đóng tàu sắt.

Giờ vay ngân hàng đóng tàu gỗ cũng được duyệt nên giờ ngư dân toàn đóng tàu gỗ. :)) :)) :))
Tàu sắt thì thiết kế, đăng kiểm, máy "cũ",... còn có tí quyền lực khi duyệt! Nhưng tốn dầu lắm, anh em chịu đâu thấu!
 

Jonykey

Xe buýt
Biển số
OF-404822
Ngày cấp bằng
15/2/16
Số km
564
Động cơ
232,137 Mã lực
VN có một số ngành công nghiệp ko thể phát triển lớn mạnh được, một phần do bị can thiệp từ chính phủ, tư nhân nước ngoài đầu tư thì ưu đãi đủ thứ từ thuế, đất, chính sách... doanh nghiệp việt lớn chút thì đủ các ban, bộ hỏi thăm, không có chính sách tốt tạo dk để phát triển...Bên tư bản thì nó khuyến khích phát triển, cứ tạo ra giá trị kinh tế, thì sẽ mạnh về kỹ thuật công nghệ, nhiều thứ họ ko làm được nhưng có tiền thì có thể mua dc công nghệ, hoặc đánh cắp công nghệ.Chỉ có duy nhất ngành xây dựng, BDS là việt nam mình phát triển mạnh, công nghệ và kỹ thuật xây dựng ko kém bất kỳ quốc gia nào... ngành này chủ yếu làm trong nước, và nhân công tại chỗ. Ngành BDS thì mang đặc thù lợi ích nhóm quá lớn, nên chả ai muốn kìm hãm phát triển làm gì cả.
 

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
3,583
Động cơ
233,285 Mã lực
Tuổi
48
VN có một số ngành công nghiệp ko thể phát triển lớn mạnh được, một phần do bị can thiệp từ chính phủ, tư nhân nước ngoài đầu tư thì ưu đãi đủ thứ từ thuế, đất, chính sách... doanh nghiệp việt lớn chút thì đủ các ban, bộ hỏi thăm, không có chính sách tốt tạo dk để phát triển...Bên tư bản thì nó khuyến khích phát triển, cứ tạo ra giá trị kinh tế, thì sẽ mạnh về kỹ thuật công nghệ, nhiều thứ họ ko làm được nhưng có tiền thì có thể mua dc công nghệ, hoặc đánh cắp công nghệ.Chỉ có duy nhất ngành xây dựng, BDS là việt nam mình phát triển mạnh, công nghệ và kỹ thuật xây dựng ko kém bất kỳ quốc gia nào... ngành này chủ yếu làm trong nước, và nhân công tại chỗ. Ngành BDS thì mang đặc thù lợi ích nhóm quá lớn, nên chả ai muốn kìm hãm phát triển làm gì cả.
Chứng kiến thái độ với FDI và thái độ với trong nước thấy buồn...
 

Tứ thập

Xe tải
Biển số
OF-834392
Ngày cấp bằng
25/5/23
Số km
204
Động cơ
21,815 Mã lực
700tr Usd thời 3x, ôi, giá mà vào tay mấy ông DN tư nhân
 

Tứ thập

Xe tải
Biển số
OF-834392
Ngày cấp bằng
25/5/23
Số km
204
Động cơ
21,815 Mã lực
20 năm trước tớ còn người của Vinashin kìa. Tk cái gì, mua tk 6000 tấn, sửa thành tk 6100 tấn, chủ tịt Phạm Thanh Bình huyênh hoang lên nhận giải - mình là con tép cũng biết là hỏng rồi. Chủ tịt háo danh hão thì hỏng.
Thêm nữa giàn trải lung tung, ko có trọng điểm. Nm nào cũng đầu tư giống nhau, chán chán là.
Hay 20 năm nên công tác tk cũng nâng lên 1 chút. Cái viện tk tàu thủy ko biết giờ ntn- hồi đó con trai chủ tịt làm viện trưởng dù mới ra trường vài năm
Công nhận ko chỉ Bình, nhiểu kẻ bất tái háo danh, phá của đất nước kinh khủng
 

sansonsan

Xe tăng
Biển số
OF-61513
Ngày cấp bằng
12/4/10
Số km
1,717
Động cơ
451,718 Mã lực
Tuổi
49
do cơ chế hết . làm thì ít ăn cắp thì nhiều làm sao mà phát triển được '' cha chung ko ai khóc'' em còn chứng kiến tôn lành còn cắt ra làm sắt vụn còn bán , dầu còn đem đổ xuống cát cho ngấm
 

haivina

Xe điện
Biển số
OF-7884
Ngày cấp bằng
9/8/07
Số km
2,622
Động cơ
550,294 Mã lực
Cái list này của cụ nghe có vẻ sai sai. :)) vì thấy thiếu 5 thằng dẫn đầu thị trường thế giới về động cơ chính tàu thủy ( Marine Propulsion Engines ) gồm : MAN , Wärtsilä, Hyundai , Yanmar, và Caterpillar .
Gọi là máy cái bác nhỉ.
Em hay thấy có mấy tên Man B&W, Mitsui, Wartsila, Mitsubishi. Còn Yanmar thì toàn máy đèn.
 

Lacet_ti

Xe container
Biển số
OF-49813
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
6,159
Động cơ
514,113 Mã lực
do cơ chế hết . làm thì ít ăn cắp thì nhiều làm sao mà phát triển được '' cha chung ko ai khóc'' em còn chứng kiến tôn lành còn cắt ra làm sắt vụn còn bán , dầu còn đem đổ xuống cát cho ngấm
Đội xd , cầu đường hay có trò đổ dầu , nghĩ lại ông nào cũng xót hết ruột mà lúc đó ko biết làm ntn.
Trên khoán 10 xúc, 5 ủi, 20 xe tải hết 20 tấn / tháng. Tháng nào cũng lĩnh như vậy- ăn bớt cỡ 1 tấn dầu lấy xiền ăn nhậu
Rủi tháng đó mưa gió, vẫn báo làm hết 15 tấn- trừ nghỉ do mưa.
Nhưng lãnh đạo dở người đi kiểm tra. Mà mưa gió thì mang đi bán dầu sao được- đi bộ ko xong, ct ở tít sâu.
Vậy là đổ dầu đi
Ko lộ ra thì toi, truy từ đầu ra thì tan :)
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,179
Động cơ
253,885 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Đội xd , cầu đường hay có trò đổ dầu , nghĩ lại ông nào cũng xót hết ruột mà lúc đó ko biết làm ntn.
Trên khoán 10 xúc, 5 ủi, 20 xe tải hết 20 tấn / tháng. Tháng nào cũng lĩnh như vậy- ăn bớt cỡ 1 tấn dầu lấy xiền ăn nhậu
Rủi tháng đó mưa gió, vẫn báo làm hết 15 tấn- trừ nghỉ do mưa.
Nhưng lãnh đạo dở người đi kiểm tra. Mà mưa gió thì mang đi bán dầu sao được- đi bộ ko xong, ct ở tít sâu.
Vậy là đổ dầu đi
Ko lộ ra thì toi, truy từ đầu ra thì tan :)
Lái máy ăn chia với bảo vệ. Đêm máy tập kết vào 1 điểm có bảo vệ trông. Thường tập kết ở sát đường công vụ. Mua dầu thì mưa nó cũng mò vào. Bảo vệ coi như không biết gì. Sáng mai lái máy thanh toán % cho bảo vệ.
 

Isu_zu

Xe container
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
9,258
Động cơ
563,767 Mã lực
Cái list này của cụ nghe có vẻ sai sai. :)) vì thấy thiếu 5 thằng dẫn đầu thị trường thế giới về động cơ chính tàu thủy ( Marine Propulsion Engines ) gồm : MAN , Wärtsilä, Hyundai , Yanmar, và Caterpillar .
List của em là 5 thằng thao túng thị trường động cơ diesel tàu chiến. Còn tàu dân sự thì nhiều lắm, ngoài list của cụ còn thêm Mitsu hay Daihatsu.
Tóm lại là em chỉ phản đối quan điểm nói TQ dẫn đầu về công nghệ máy tàu diesel thôi ạ.
Ngay từ thế chiến 2, thì Đức, Mỹ, Nhật, Anh...đã sở hữu những hạm đội hùng mạnh, và do đó họ cũng dẫn đầu về công nghệ sản xuất những cỗ máy diesel khủng cung cấp động năng cho nó.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top