[Funland] Công nghiệp đóng tàu của Việt Nam

Giang đại tá

Xe buýt
Biển số
OF-569152
Ngày cấp bằng
15/5/18
Số km
935
Động cơ
158,396 Mã lực
Ngành nào thì ngành, cứ phải hoạt động theo cơ chế thị trường tư bản chủ nghĩa nó mới khỏe được, chứ nhà nước mà nhảy vào áp đặt thì dở hết. Về Hải Phòng các cụ thấy các cty đóng tàu nhà nước, sông gấm, bạch đằng...giờ đóng thuyền cọc cạch 1 vài trăm tấn thôi.
 

Buryat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-596130
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
856
Động cơ
137,769 Mã lực
Tuổi
46
Đóng tàu phải đúc được cái động cơ tàu thủy, chứ gò hàn xì thì cũng vậy
30 năm trước, VN làm được động cơ diesel 50 HP (hồi đó làm là làm thực, không phải nhập linh kiện về lắp (trừ kim phun), với 4 nhà máy chế tạo động cơ là Trần hưng Đạo, Sông Công, Vikyno và Vinapro). Hiện nay, động cơ diesel lớn nhất mà VN làm được là 30 HP (mà hiện nay, gọi là làm được cũng khó mà biết là làm thật hay không hay lại nhập linh kiện về lắp).

Cái động cơ thủy diesel cỡ nhỏ cũng phải tầm 1000 - 2000 HP. Động cơ diesel cho đầu máy D19E (chủ lực của đường sắt VN) là 1950 HP. Động cơ diesel cho xe tăng chủ lục là 1500 HP, cho xe chiến đầu bộ binh khoảng 500 HP.

Nói chung thì đầu tư tiền xây một nhà máy, trang thiết bị tốt, cố gắng làm thì vẫn có thể làm ra được một cái động cơ hoàn chỉnh, nó cũng không phải là công nghệ siêu việt gì. Nhưng giá sẽ đắt hơn và chất lượng sẽ không bằng Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, nên được một thời gian rồi sẽ tự động rút lui khỏi thị trường.

Cái gốc rễ là con người, từ cán bộ quản lý (quan trọng nhất là quản lý cấp trung như trưởng phòng, quản đốc, đốc công, quản lý chất lượng) đến công nhân từ bậc cao đến bậc thấp, đều phải có ý thức kỷ luật (nói gọn là làm việc như robot), làm việc vì chất lượng, tập trung vào công việc chứ không phải vừa làm vừa tán gẫu, tay xiết cờ-lê nhưng mất láo liên nhìn chỗ này chỗ kia, không thèm nhìn vào chỗ mình đang xiết. Các cụ chỉ cần so sánh người quét dọn rác ở sân bay Nội Bài và người quét dọn rác ở sân bay Hong Kong, Seoul, Tokyo, Đài Bắc, Singapore... đã thấy sự khác nhau hoàn toàn về thái độ làm việc. Quét rác mà mắt láo liên nhìn ngang nhìn dọc, không thèm nhìn mình đang quét cái gì, thì đến cái việc đơn giản nhất là quét rác cũng không sạch bằng người ta.

Cái đó là văn hóa hàng nghìn năm, thậm chí hàng vạn năm nay (đã được bàn trong nhiều cuốn về văn hóa và lịch sử của VN). Thay đổi thì cũng có thể thay đổi được, nhưng chắc chắn mất thời gian lâu.
 

Ranfer

Xe buýt
Biển số
OF-26068
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
787
Động cơ
488,439 Mã lực
Nơi ở
Hà lội
em có tham gia cung cấp cho ngành đóng tàu 1 thời gian, hồi vinashin còn hoành tráng, nhưng ngay lúc đấy đã thấy khả năng sập lớn. Phần giá trị gia tăng hầu như không có mấy và thị trường tàu biển trồi sụt rất kinh, phụ thuộc vào thị trường hàng hoá, ngoài ra cũng có tính chu kỳ cao. Nói chung phụ thuộc Nhà nước đặt hàng để đủ lương, khấu hao; còn lại đóng cho tư nhân và nước ngoài mới ăn thua!!
 

ung_sung_tu_tai

Xì hơi lốp
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,012
Động cơ
203,324 Mã lực
Tuổi
44
Đúng rồi
Về đóng tàu hàng/khách/công trình thương mại thì không ai coi vị trí là lợi thế. Và đóng tàu cũng không phải là ngành công nghệ cao. Nó đơn giản chỉ là lắp ráp.

Lợi thế đấy, vào được top 7. Không phải tự nhiên mà hồi trước đã định hướng đóng tàu. Giống như ngành xây dựng thôi, nhiều thợ hồ là 1 lợi thế không phải nước nào cũng có ! Ngoài ra đóng xong có sẵn thị trường trong nước dùng nhiều, không sợ ế.

.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,146
Động cơ
220,329 Mã lực
em có tham gia cung cấp cho ngành đóng tàu 1 thời gian, hồi vinashin còn hoành tráng
Chục năm sau đã khác xa rồi vì có lẽ ngành này cần 1 lượng lớn lao động trình độ bậc trung như thợ hàn, thợ điện...Ông nào tèo là do chính ông đó thôi còn bản thân Huyndai nó cũng chạy sang đây liên doanh và làm ngon.

Hiện nay nguồn thép tấm cũng làm được trong nước rồi, bớt chi phí nhập và vận chuyển...

 
Chỉnh sửa cuối:

laze_a1

Xe tăng
Biển số
OF-11893
Ngày cấp bằng
4/12/07
Số km
1,620
Động cơ
469,113 Mã lực
30 năm trước, VN làm được động cơ diesel 50 HP (hồi đó làm là làm thực, không phải nhập linh kiện về lắp (trừ kim phun), với 4 nhà máy chế tạo động cơ là Trần hưng Đạo, Sông Công, Vikyno và Vinapro). Hiện nay, động cơ diesel lớn nhất mà VN làm được là 30 HP (mà hiện nay, gọi là làm được cũng khó mà biết là làm thật hay không hay lại nhập linh kiện về lắp).

Cái động cơ thủy diesel cỡ nhỏ cũng phải tầm 1000 - 2000 HP. Động cơ diesel cho đầu máy D19E (chủ lực của đường sắt VN) là 1950 HP. Động cơ diesel cho xe tăng chủ lục là 1500 HP, cho xe chiến đầu bộ binh khoảng 500 HP.

Nói chung thì đầu tư tiền xây một nhà máy, trang thiết bị tốt, cố gắng làm thì vẫn có thể làm ra được một cái động cơ hoàn chỉnh, nó cũng không phải là công nghệ siêu việt gì. Nhưng giá sẽ đắt hơn và chất lượng sẽ không bằng Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, nên được một thời gian rồi sẽ tự động rút lui khỏi thị trường.

Cái gốc rễ là con người, từ cán bộ quản lý (quan trọng nhất là quản lý cấp trung như trưởng phòng, quản đốc, đốc công, quản lý chất lượng) đến công nhân từ bậc cao đến bậc thấp, đều phải có ý thức kỷ luật (nói gọn là làm việc như robot), làm việc vì chất lượng, tập trung vào công việc chứ không phải vừa làm vừa tán gẫu, tay xiết cờ-lê nhưng mất láo liên nhìn chỗ này chỗ kia, không thèm nhìn vào chỗ mình đang xiết. Các cụ chỉ cần so sánh người quét dọn rác ở sân bay Nội Bài và người quét dọn rác ở sân bay Hong Kong, Seoul, Tokyo, Đài Bắc, Singapore... đã thấy sự khác nhau hoàn toàn về thái độ làm việc. Quét rác mà mắt láo liên nhìn ngang nhìn dọc, không thèm nhìn mình đang quét cái gì, thì đến cái việc đơn giản nhất là quét rác cũng không sạch bằng người ta.

Cái đó là văn hóa hàng nghìn năm, thậm chí hàng vạn năm nay (đã được bàn trong nhiều cuốn về văn hóa và lịch sử của VN). Thay đổi thì cũng có thể thay đổi được, nhưng chắc chắn mất thời gian lâu.
Công nghiệp nhìn chung mình đều đang ở mức thấp so với bên ngoài. Nhưng cũng lựa chọn một vào mũi nhọn đầu tư chứ cụ, dần dà cải tiến và nâng dần sức cạnh tranh cũng như hiệu quả.
 

Buryat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-596130
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
856
Động cơ
137,769 Mã lực
Tuổi
46
Công nghiệp nhìn chung mình đều đang ở mức thấp so với bên ngoài. Nhưng cũng lựa chọn một vào mũi nhọn đầu tư chứ cụ, dần dà cải tiến và nâng dần sức cạnh tranh cũng như hiệu quả.
Mấy chục năm trước, em vào cái nhà máy ở Italy. Trong xưởng treo đầy ảnh phụ nữ khỏa thân. Em nghĩ bảo thế này thì thợ tập trung làm sao được, làm việc mà trong lòng suy nghĩ về việc ấy thì đến xiết con ốc cũng không đạt chất lượng. Hình như nhiều xưởng ở châu Âu đều như thế. Mỹ thì em không biết nhưng chắc cũng vậy.

Không phải ngẫu nhiên đến cái xe Mercedes một thời là biểu tượng chất lượng, giờ đến dân Đức cũng chửi không ra gì, bảo còn kém cả xe Hàn. Giờ đến đồng minh thân thiết trong NATO của Đức còn quay sang mua trang thiết bị của Hàn Quốc (xe tăng, xe chiến đấu, pháo - toàn các sản phẩm chủ lực của Đức), mặc dù hàng Hàn Quốc không rẻ, thậm chí đắt hơn.
 

Ranfer

Xe buýt
Biển số
OF-26068
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
787
Động cơ
488,439 Mã lực
Nơi ở
Hà lội
Chục năm sau đã khác xa rồi vì có lẽ ngành này cần 1 lượng lớn lao động trình độ bậc trung như thợ hàn, thợ điện...Ông nào tèo là do chính ông đó thôi còn bản thân Huyndai nó cũng chạy sang đây liên doanh và làm ngon.

Hiện nay nguồn thép tấm cũng làm được trong nước rồi, bớt chi phí nhập và vận chuyển...

Hồi em làm Huyndai đã liên doanh với Vinashin rồi. Lợi thế của mình chính là lao động có tay nghề ( bậc trung) với chi phí cạnh tranh, nên khi đó bọn nó mới sang mình. Tỷ lệ lao động trong giá thành tàu hàng rời theo em ước khoảng 30-40% là lớn. Tuy nhiên thời điểm đấy mấy công ty con Vinashin tổ chức sản xuất rất kém, chỉ có Hạ long và Bạch đằng tạm ổn. Sau thì chết chùm như các Cụ đã biết!
 

tdtd

Xe điện
Biển số
OF-159980
Ngày cấp bằng
9/10/12
Số km
2,805
Động cơ
476,730 Mã lực
Nơi ở
HẢI PHÒNG - HÀ NỘI
Hồi em làm Huyndai đã liên doanh với Vinashin rồi. Lợi thế của mình chính là lao động có tay nghề ( bậc trung) với chi phí cạnh tranh, nên khi đó bọn nó mới sang mình. Tỷ lệ lao động trong giá thành tàu hàng rời theo em ước khoảng 30-40% là lớn. Tuy nhiên thời điểm đấy mấy công ty con Vinashin tổ chức sản xuất rất kém, chỉ có Hạ long và Bạch đằng tạm ổn. Sau thì chết chùm như các Cụ đã biết!
Cụ đầu quân cho Huyndai khi nào thế?
Lớp em trước khi ra trường, cả lớp vào đấy làm cái giàn khoan cho Malai, vui đáo để
 

duonglamkhoa

Xe tăng
Biển số
OF-821223
Ngày cấp bằng
20/10/22
Số km
1,339
Động cơ
84,798 Mã lực
Khi nào công nghiệp luyện kim của VN vẫn chưa đạt thì đơn giản là cái xe máy vẫn chưa làm hoàn thiện từ A-Z được chứ nói gì đến các máy móc lớn hơn.
 

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
5,579
Động cơ
238,169 Mã lực
Chục năm sau đã khác xa rồi vì có lẽ ngành này cần 1 lượng lớn lao động trình độ bậc trung như thợ hàn, thợ điện...Ông nào tèo là do chính ông đó thôi còn bản thân Huyndai nó cũng chạy sang đây liên doanh và làm ngon.

Hiện nay nguồn thép tấm cũng làm được trong nước rồi, bớt chi phí nhập và vận chuyển...

Em từng làm trong ngành này…..

Thứ làm nên một con tàu mà VN sx được là que hàn, khí hàn và bánh nhám mài. Còn lại mua tất cả từ TQ/HQ: từ sắt thép, bu lông, sơn...cho đến máy cắt, máy hàn, máy đột, máy lốc tôn....Mua sắm vô tội vạ mà ko cần quan tâm đến hiệu suất và chi phí vận hành, bảo dưỡng.

Thợ hàn, thợ lắp mà làm cho ngành đóng tàu là thợ cùi bắp. Vì thợ tay nghề cứng nó nhảy sang làm công trình dầu khí lương gấp 8 lần.

Con người thì mắt láo liên từ công nhân lên đến quản đốc và ban giám đốc.

Nói chung: Nát từ trên xuống dưới, từ con người cho đến máy móc.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ranfer

Xe buýt
Biển số
OF-26068
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
787
Động cơ
488,439 Mã lực
Nơi ở
Hà lội
Cụ đầu quân cho Huyndai khi nào thế?
Lớp em trước khi ra trường, cả lớp vào đấy làm cái giàn khoan cho Malai, vui đáo để
ý em là hồi em làm với các doanh nghiệp đóng tàu thôi, thì đã có liên doanh. Em chỉ cấp đồ cho các công ty con của vinashin, nên có dịp đi nhiều nhà máy. Ông Nam triệu cứ 5 ngày 3 bữa cắt băng : những ngày ấy hầu như cả nhà máy nghỉ việc mặc complete calavat đón khách 😮
 
Biển số
OF-811389
Ngày cấp bằng
23/4/22
Số km
511
Động cơ
51,595 Mã lực
Website
www.mocconghoa.com
Đóng tàu phải đúc được cái động cơ tàu thủy, chứ gò hàn xì thì cũng vậy
HEHE, hàn cái vỏ tầu cho RA GÌ thì cũng bố của khoai đấy bác, đừng có mơ làm cái động cơ làm gì, không làm được đâu (trong vòng quãng 30 năm tới). Nhưng cứ tập trung làm vỏ tầu và phần nội thất cho ngon đi cũng thu được khối $$$.
1 sinh vật từ lúc sinh ra tới lúc tự kiếm sống được, phải có thời gian LỚN, ngành đóng tàu cũng vậy, ta phải đi từng bước 1 (đừng mong làm thánh Gióng như mong ước của anh ba Dũng khi thổi đít VINASHINE). Tích lũy kinh nghiệm và vốn.
Cá nhân em nghĩ ngành này có triển vọng phát triển tốt ở VN, nó khá phù hợp với năng lực và nguồn lực của đất nước ta..
 

HH1993

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834024
Ngày cấp bằng
18/5/23
Số km
4,622
Động cơ
134,464 Mã lực
Vãi lều báo. Đi so 1 cái tàu thủy với máy bay. Đúng là....
 

STElectrics

Xe lăn
Biển số
OF-310909
Ngày cấp bằng
8/3/14
Số km
11,064
Động cơ
349,124 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Em xuống đóng tàu nghe các bác ấy phàn nàn riêng chuyện sơn cái tàu mình cũng còn tốn kém hơn bọn nước ngoài nên lợi nhuận mảng đấy thôi còn không bằng chúng nó. Báo kia thuộc loại mèo khen mèo dài đuôi là chính.
 
Chỉnh sửa cuối:

HH1993

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834024
Ngày cấp bằng
18/5/23
Số km
4,622
Động cơ
134,464 Mã lực

HH1993

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834024
Ngày cấp bằng
18/5/23
Số km
4,622
Động cơ
134,464 Mã lực
HEHE, hàn cái vỏ tầu cho RA GÌ thì cũng bố của khoai đấy bác, đừng có mơ làm cái động cơ làm gì, không làm được đâu (trong vòng quãng 30 năm tới). Nhưng cứ tập trung làm vỏ tầu và phần nội thất cho ngon đi cũng thu được khối $$$.
1 sinh vật từ lúc sinh ra tới lúc tự kiếm sống được, phải có thời gian LỚN, ngành đóng tàu cũng vậy, ta phải đi từng bước 1 (đừng mong làm thánh Gióng như mong ước của anh ba Dũng khi thổi đít VINASHINE). Tích lũy kinh nghiệm và vốn.
Cá nhân em nghĩ ngành này có triển vọng phát triển tốt ở VN, nó khá phù hợp với năng lực và nguồn lực của đất nước ta..
Thực tế rất rất nhiều người cứ thấy truyền thông đưa tin là nghĩ rằng ....mọi thứ đơn giản,VN là rồng châu Á.
30 năm trôi qua rồi,chả thấy các lãnh đạo nhắc lại câu:
VN phấn đấu và sẽ,đang là con rồng châu Á...
Giờ VN ta là con gì?
Vn ta nhiều mũi nhọn.....giờ giông quả sầu riêng....
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top