[Funland] Công nghiệp chế tạo ô tô Việt Nam có những gì?Tính tỷ lệ nội địa hoá thế nào cho đúng?

Mơ Mer

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-502057
Ngày cấp bằng
1/4/17
Số km
3,020
Động cơ
208,922 Mã lực
Tuổi
37
Hồi 2013 em có hợp tác cung ứng thiết bị cho dự án chế tạo điện thoại Lotxx của VNxx tại Hoàng quốc việt.
Dự án được quảng cáo rầm rộ là điện thoại Việt, nội địa, do người Việt tự thiết kế và sản xuất.
Có thể nói dự án này là niềm tự hào của VNxx bấy giờ. Các cụ có biết được triển khai ntn không:
+ Bên trung tâm công nghệ Vivxx của VNxx họp và đưa ra các tiêu chí tính năng, công nghệ, mức giá thành
+ Gửi các yêu cầu trên cho đối tác OEM ở Thâm Quyến. Họ gửi lại 20 mẫu thiết kế và giá thành từng mẫu theo các mức số lượng.
+ Vivxx chọn mẫu Lotxx S1 với giá nhập mỗi bộ linh kiện là 105$ cho số lượng 5.000 bộ.
+ Dựng nhà xưởng tại trụ sở ở Hoàng quốc việt, dây chuyền lắp ráp 3 băng với khoảng 20 công nhân, 3 kỹ sư Việt và 1 kỹ sư của nhà cung ứng.
+ Toàn bộ tên, logo, nhận diện thương hiệu đã được đối tác dập và in sẵn trên vỏ máy. Dây chuyền chỉ việc lắp ráp bộ linh kiện, nạp phần mềm từ đối tác, cài thêm các app của VNPT.

Giá thành máy khoảng 130$, giá bán lẻ 3.9tr.
Không biết bán được bao nhiêu máy ra thị trường nhưng chủ yếu đem tặng.

Đấy chính là niềm tự hào về chiếc điện thoại do Việt Nam "thiết kế, chế tạo, vận hành" đấy.
Về cơ bản, sản xuất ô tô "thuần Việt" cũng sẽ như thế.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,668
Động cơ
909,933 Mã lực
VW Golf nói:
Bác thiếu cái bước to đùng, tốn tiền nhất và quan trọng nhất: a Test car.
Nó làm mươi cái xe, chạy lòng vòng trong thực tế, để lấy đánh giá của nhân viên: Nó có ồn không, có bị over- hay understeering không, ghế sau có đủ rộng để chuỵch không.... Tất cả mọi thứ.
Chạy trong nhà máy, sau đó chạy thật trên phố. Ngoại thất thì che đi hoặc lấy xe khác phủ lên.
Cái này chỉ áp dụng cho new model.Còn sản suất đại trà gần như bỏ.Những công đoạn phụ khác vẫn còn nhưng mình ko nêu ở đây
Càng đại trà, bán ra nhiều thị trường người ta lại càng quan tâm đến mấy giai đoạn test này!
Chẳng có cái thiết kế, rồi chạy thử bằng "Simulation" nào trên máy tính có thể đúng được cả, mà nó phải được chỉnh lại bằng cái xe chạy được trên đường thật.
Ngay cả khi xe bán ra rồi, họ vẫn còn có các kênh khác nhau để tiếp tục hoàn thiện cho các điều kiện vận hành khác nhau.
Lắp ráp 1 cái xe đang chạy, được sửa cả các lỗi phản hồi từ khách hàng khác hẳn với 1 thuê thiết kế, đặt làm mọi bộ phận về lắp lại 1 cái xe chưa được thử.
Vấn đề không chỉ mỗi tiền trả đền bù lỗi cho khách hàng, mà còn liên quan đến tính mạng của cả người lái, người cùng ngồi trong xe và những người đang tham gia giao thông xung quanh cái xe.
Như vụ Mẹc GLC thì cái xe được test rất kỹ, bán ra khá lâu, chạy khắp nơi rồi, nhưng nó vẫn mắc lỗi.
Mà GLC cũng chẳng phải cái xe riêng biệt mắc lỗi, như vụ hộp số Powershift của Phọt, rất ưu việt, hiện đại, nhưng lỗi và cả chục năm rồi đã khắc phục được đâu!
 
Chỉnh sửa cuối:

butchikim

Xe ngựa
Biển số
OF-55660
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
29,780
Động cơ
556,800 Mã lực
Nơi ở
...là đảo xa
Nhà cháu quen thói ăn tục nói phét rồi nên chỉ xin phép vào hóng, ko dám phán ;))
 

ngu ngơ

Xe container
Biển số
OF-390448
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
5,658
Động cơ
280,566 Mã lực
Càng đại trà, bán ra nhiều thị trường người ta lại càng quan tâm đến mấy giai đoạn test này!
Chẳng có cái thiết kế, rồi chạy thử bằng "Simulation" nào trên máy tính có thể đúng được cả, mà nó phải được chỉnh lại bằng cái xe chạy được trên đường thật.
Ngay cả khi xe bán ra rồi, họ vẫn còn có các kênh khác nhau để tiếp tục hoàn thiện cho các điều kiện vận hành khác nhau.
Lắp ráp 1 cái xe đang chạy, được sửa cả các lỗi phản hồi từ khách hàng khác hẳn với 1 thuê thiết kế, đặt làm mọi bộ phận về lắp lại 1 cái xe chưa được thử.
Vấn đề không chỉ mỗi tiền trả đền bù lỗi cho khách hàng, mà còn liên quan đến tính mạng của cả người lái, người cùng ngồi trong xe và những người đang tham gia giao thông xung quanh cái xe.
Như vụ Mẹc GLC thì cái xe được test rất kỹ, bán ra khá lâu, chạy khắp nơi rồi, nhưng nó vẫn mắc lỗi.
Mà GLC cũng chẳng phải cái xe riêng biệt mắc lỗi, như vụ hộp số Powershift của Phọt, rất ưu việt, hiện đại, nhưng lỗi và cả chục năm rồi đã khắc phục được đâu!
việc đưa xe ra thị trường quốc tế bắt buộc phải gửi xe tới đánh giá tại các tổ chức uy tín, mỗi đánh giá là một cơ số xe thành sắt vụn. Lỗi cụ nói do luật pháp tại các quốc gia, hãng xe thấy có cách giải quyết khác thì vẫn để. Một số nước quy định sau 3 lần khắc phục mà không triệt để thì buộc thu hồi. Toyota vừa thua kiện 200tr một cá nhân vì lỗi không được khắc phục.
 

muoibaconcho

Xe điện
Biển số
OF-22710
Ngày cấp bằng
21/10/08
Số km
4,993
Động cơ
642,031 Mã lực
Hồi 2013 em có hợp tác cung ứng thiết bị cho dự án chế tạo điện thoại Lotxx của VNxx tại Hoàng quốc việt.
Dự án được quảng cáo rầm rộ là điện thoại Việt, nội địa, do người Việt tự thiết kế và sản xuất.
Có thể nói dự án này là niềm tự hào của VNxx bấy giờ. Các cụ có biết được triển khai ntn không:
+ Bên trung tâm công nghệ Vivxx của VNxx họp và đưa ra các tiêu chí tính năng, công nghệ, mức giá thành
+ Gửi các yêu cầu trên cho đối tác OEM ở Thâm Quyến. Họ gửi lại 20 mẫu thiết kế và giá thành từng mẫu theo các mức số lượng.
+ Vivxx chọn mẫu Lotxx S1 với giá nhập mỗi bộ linh kiện là 105$ cho số lượng 5.000 bộ.
+ Dựng nhà xưởng tại trụ sở ở Hoàng quốc việt, dây chuyền lắp ráp 3 băng với khoảng 20 công nhân, 3 kỹ sư Việt và 1 kỹ sư của nhà cung ứng.
+ Toàn bộ tên, logo, nhận diện thương hiệu đã được đối tác dập và in sẵn trên vỏ máy. Dây chuyền chỉ việc lắp ráp bộ linh kiện, nạp phần mềm từ đối tác, cài thêm các app của VNPT.

Giá thành máy khoảng 130$, giá bán lẻ 3.9tr.
Không biết bán được bao nhiêu máy ra thị trường nhưng chủ yếu đem tặng.

Đấy chính là niềm tự hào về chiếc điện thoại do Việt Nam "thiết kế, chế tạo, vận hành" đấy.
Về cơ bản, sản xuất ô tô "thuần Việt" cũng sẽ như thế.
Cụ ghi xừ nó là lotus - lỗ tuốt, điện thoại con sen ra cho nhanh chứ phải dấu diếm xx làm gì. Em đc tặng 1 cái màu đỏ đỏ hồng hồng, dùng thử thấy cũng nghe gọi đc, ứng dụng thì chậm. Lâu quá giờ vứt chỗ nào rồi cũng chả nhớ.
 

_AHA_

Xe điện
Biển số
OF-459099
Ngày cấp bằng
5/10/16
Số km
4,006
Động cơ
-121,889 Mã lực
Tuổi
46
Nó có vẻ hợp thời nhưng đó là suy nghĩ điển hình của ng Việt Nam là ăn xổi ở thì.Chính vì vậy Vn không có doanh nghiệp sản xuất nào,sản phẩm nào được thế giới công nhận cả
Phải sống mới phát triển được. Có mong muốn tốt hay ko mà thôi. Ko tận dụng được lợi thế thì khó mà tồn tại đc
 

danshari

Xe tải
Biển số
OF-546039
Ngày cấp bằng
16/12/17
Số km
474
Động cơ
164,450 Mã lực
Hồi 2013 em có hợp tác cung ứng thiết bị cho dự án chế tạo điện thoại Lotxx của VNxx tại Hoàng quốc việt.
Dự án được quảng cáo rầm rộ là điện thoại Việt, nội địa, do người Việt tự thiết kế và sản xuất.
Có thể nói dự án này là niềm tự hào của VNxx bấy giờ. Các cụ có biết được triển khai ntn không:
+ Bên trung tâm công nghệ Vivxx của VNxx họp và đưa ra các tiêu chí tính năng, công nghệ, mức giá thành
+ Gửi các yêu cầu trên cho đối tác OEM ở Thâm Quyến. Họ gửi lại 20 mẫu thiết kế và giá thành từng mẫu theo các mức số lượng.
+ Vivxx chọn mẫu Lotxx S1 với giá nhập mỗi bộ linh kiện là 105$ cho số lượng 5.000 bộ.
+ Dựng nhà xưởng tại trụ sở ở Hoàng quốc việt, dây chuyền lắp ráp 3 băng với khoảng 20 công nhân, 3 kỹ sư Việt và 1 kỹ sư của nhà cung ứng.
+ Toàn bộ tên, logo, nhận diện thương hiệu đã được đối tác dập và in sẵn trên vỏ máy. Dây chuyền chỉ việc lắp ráp bộ linh kiện, nạp phần mềm từ đối tác, cài thêm các app của VNPT.

Giá thành máy khoảng 130$, giá bán lẻ 3.9tr.
Không biết bán được bao nhiêu máy ra thị trường nhưng chủ yếu đem tặng.

Đấy chính là niềm tự hào về chiếc điện thoại do Việt Nam "thiết kế, chế tạo, vận hành" đấy.
Về cơ bản, sản xuất ô tô "thuần Việt" cũng sẽ như thế.
Cụ còn thiếu đầy thằng treo đầu dê bán thịt chó ấy chứ. Chuột túi, vàng mặt trăng...
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top