[Funland] Công nghiệp chế tạo ô tô Việt Nam có những gì?Tính tỷ lệ nội địa hoá thế nào cho đúng?

dongioang

Xe tải
Biển số
OF-584646
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
300
Động cơ
146,253 Mã lực




Nhiều năm nay thấy người Việt Nam vẫn còn mơ hồ về công nghiệp chế tạo ô tô ,kể cả các chuyên gia và báo chí.Gần đây thấy các cụ các mợ xôn xao về Vinfast mình thấy cần phải góp 1 ý kiến nhận thức về vấn đề này.Nếu không hiểu chúng ta sẽ ko biết khi nào giá xe có thể giảm,1 doanh nghiệp ô tô đang nội địa hoá dc bao nhiêu %?
Mình thì nhận thức rất rất hạn chế nhưng cũng đã từng có kinh nghiệm tham gia vào chuỗi sản xuất ô tô tại 1 nước công nghiệp hàng đầu nên cũng mạo muội chia sẻ với Cccm đôi chút.

Sơ lược 1 chiếc ô tô ra đời có các bước sau
Bước 1:Hoạ sỹ,kiến trúc sư thiết kế
Bước 2:Nặn sáp kích thước 1-1
Bước 3: Thiết kế bản vẽ 3D,lập bản vẽ 2d chế tạo,tính toán sức bền,thử va đập,chỉnh sửa bản vẽ thiết kế,quyết định vật liệu chế tạo
=>Lặp lại,chỉnh sửa bước 2&3 đến khi hoàn thiện
Bước 4:Chuyển giao các nhà máy chế tạo linh kiện(Khoảng 30 nghìn kinh kiện lớn nhỏ)
Bước 5 :Lắp ráp xe
Như vậy tất cả các nhà máy lắp ráp ô tô ở Việt Nam đều đang thực hiện bước cuối cùng,đơn giản nhất,hàm lượng kỹ thuật thấp nhất,đứng bét của thế giới.Ngày xưa có vinaxuki đã tham gia cả vào 1 phần bước 3 và 4 nhưng chính phủ không ủng hộ,cho chết lâm sàng là điều đámg tiếc.Ngày nay a Vượng đang làm những gì chúng ta cũng có thể đoán ra,có lẽ chỉ là 1 phần rất nhỏ của bước 4.
Các chuyên gia hay tính tỷ lệ nội địa hoá 30-50-70% ở Việt Nam là con số nực cười vì để thiết kế được ở bước 3 cần phải có quy chuẩn thiết kế của cả nước,nhân viên đủ trình độ thiết kế.Đối với bước 4 để chế tạo 30 nghìn linh kiện cũng cần khoảng vài trăm đến 1000 nhà máy chế tạo linh kiện đi theo.Như vậy tỷ lệ nội địa hoá ở Vn chỉ là tính nửa vời,nếu tính đúng phải tính cả phần hàm lượng chất xám về thiết kế,chế tạo.Theo quan điểm của mình ngay từ đầu chính phủ đã không có đủ nhận thức và bị các doanh nghiệp ô tô lừa phỉnh về việc hứa hẹn nâng tỷ lệ nội địa hoá lên 30-50%.Thực tế Việt Nam làm được 5% tỷ trọng nội địa hoá đã là mừng rồi các cụ ạ(Tính theo số lượng linh kiện và cả % chi phí 1 chiếc xe)

Xe Vinfast các cụ cũng đừng tự hào quá,em không biết là tự chủ các bước trên được bao nhiêu % nhưng toàn là đi mua công nghệ chứ ko thể xây dựng dc tự chủ nên việc giá rẻ là không có.
Bản thân em đã từng làm bước 3,bạn bè cũng có nhiều người làm cùng nhưng rất tiếc Việt Nam không cần đến những người như vậy.Ai cũng chỉ ăn xổi ở bước 5 thôi>_<
Bonus các cụ chút ảnh về bước 3 nhé
 

muoibaconcho

Xe điện
Biển số
OF-22710
Ngày cấp bằng
21/10/08
Số km
4,992
Động cơ
642,031 Mã lực
Không có cơ sở dữ liệu, phần mềm... Không có những phòng thí nghiệm va chạm, khí động học... Thì làm sao thiết kế thân vỏ khung gầm?
Nói chung là nếu muốn tự làm hết thì vẫn đc song chắc phải bán vài chục tỏi một chiếc.
 

An Nguyen 1

Xe tăng
Biển số
OF-434581
Ngày cấp bằng
4/7/16
Số km
1,396
Động cơ
973 Mã lực
Tuổi
47
Em nhớ có cách tính là nhập hơn 3tr, bán 11 tr ra tỷ lệ nội địa 70%
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,547
Động cơ
523,681 Mã lực
Không có cơ sở dữ liệu, phần mềm... Không có những phòng thí nghiệm va chạm, khí động học... Thì làm sao thiết kế thân vỏ khung gầm?
Nói chung là nếu muốn tự làm hết thì vẫn đc song chắc phải bán vài chục tỏi một chiếc.
Người không có thì thuê.
Đồ không có thời mua.
Triết lý: Cứ Có TIỀN + QUYẾT TÂM = Làm Được Ô TÔ Việt của nhiều vị ở đây Bất diệt :P :P :P
 

Gangnam

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-171717
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
55,456
Động cơ
1,608,951 Mã lực
Tuổi
46
Người không có thì thuê.
Đồ không có thời mua.
Triết lý: Cứ Có TIỀN + QUYẾT TÂM = Làm Được Ô TÔ Việt của nhiều vị ở đây Bất diệt :P :P :P
Giờ thì đã tin là họ làm ra được cái xe rồi, dù bằng cách nào đó, chứ không phải bình phong xây chung cư/cảng biển rồi anh nhỉ? :)
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,547
Động cơ
523,681 Mã lực
Giờ thì đã tin là họ làm ra được cái xe rồi, dù bằng cách nào đó, chứ không phải bình phong xây chung cư/cảng biển rồi anh nhỉ? :)
Làm ra được là tốt rồi song còn phải tính chuyện Bán nữa chớ .
Rồi có ai cấm khi khó khăn lại đội mâm xôi gà cùng cái sớ đi kêu quan đâu :D :D :D
 

Gangnam

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-171717
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
55,456
Động cơ
1,608,951 Mã lực
Tuổi
46
Làm ra được là tốt rồi song còn phải tính chuyện Bán nữa chớ .
Rồi có ai cấm khi khó khăn lại đội mâm xôi gà cùng cái sớ đi kêu quan đâu :D :D :D
Cấm cũng chả được í chớ, hờ hờ! Mà anh tốt tính thật đấy, hết lo lắng từ chuyện liệu có làm được cái xe không, giờ việc đó khỏi bàn cãi nữa rồi thì lại lo bán thế nào, lại còn chỉ cách đội mâm xôi gà cùng cái sớ đi kêu quan, người đâu mà bao đồng quá vợi :) :) :)
 

CuTrongSay

Xe hơi
Biển số
OF-450088
Ngày cấp bằng
1/9/16
Số km
139
Động cơ
208,400 Mã lực
Làm thêm bước 1 + 2 có khả thi không cụ ? :D
 

BMW2006

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-316568
Ngày cấp bằng
19/4/14
Số km
2,302
Động cơ
310,376 Mã lực
Nhập hết về gắn cái logo lên bán giá cao xong hô hào: VIỆT NAM VÔ ĐỊCH

Lại sắp có 1 ĐÀN SỒ RA CẮN. Em té :))
 

dong tam

Xe tải
Biển số
OF-381938
Ngày cấp bằng
9/9/15
Số km
428
Động cơ
248,213 Mã lực
Nơi ở
Hai Duong
E có đứa e làm Nissan, chuyên thiết kế, nó dc tính là là nội địa của VN hay NB cụ
 

DVPX

Xe tải
Biển số
OF-489277
Ngày cấp bằng
16/2/17
Số km
449
Động cơ
193,270 Mã lực
Tuổi
41
Chịu khó làm bước 5 cho thành thục, giải quyết các vấn đề xã hội, tiết kiệm, tích lũy đủ rồi đặt mục tiêu từ nhỏ tới lớn. Dân mình đc cái lạc quan, đặt hẳn cao cho nó hoành đằng nào cũng ko đạt đc. Em cũng thấy tiếc cho Vinaxuki. Đi trên đường thấy nhà xưởng Vinaxuki đóng cửa còn mấy cái xác xe cũng buồn.
 

sao xanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-584606
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
479
Động cơ
140,380 Mã lực
Nơi ở
Tel Aviv
Nói cho nhanh, công nghiệp lắp ráp ô tô thôi
cái nhà máy chưa xây xong mà đã có xe ra trưng bày là biết rồi đấy, như Bphone, Thành công, Trường Hải, Dong ben....... thôi
 

Ga_son

Xe điện
Biển số
OF-6072
Ngày cấp bằng
20/6/07
Số km
3,970
Động cơ
2,048,366 Mã lực
góc nhìn của thằng kỹ thuật khác góc nhìn thằng quản lý khác vài bậc so với góc nhìn của thằng bỏ tiền ra làm, dạy đỹ vén váy làm j.
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,547
Động cơ
523,681 Mã lực
Nhập hết về gắn cái logo lên bán giá cao xong hô hào: VIỆT NAM VÔ ĐỊCH

Lại sắp có 1 ĐÀN SỒ RA CẮN. Em té :))
Cụ muốn trêu đàn í là phải ra Lò đúc tiêm phòng trước đi :P :P :P
 

Mrfox87

Xe buýt
Biển số
OF-176869
Ngày cấp bằng
15/1/13
Số km
941
Động cơ
347,401 Mã lực
Chẳng ai khẳng định bước 1 2 3 là đúng chuẩn cả cụ ạ. Mọi điều trái qui luật đều có thể xảy ra. Hơn chục năm trước tiêu chuẩn của cái điện thoại phải là bàn phím cơ.
Anh V anh ấy ko ngu như anh Nổ đâu ạ. Bỏ ra vài tỏi là cũng bạc khối tóc rồi.
 

Aliabu

Xe container
Biển số
OF-523455
Ngày cấp bằng
25/7/17
Số km
7,385
Động cơ
325,369 Mã lực
Nơi ở
Www.Schlagevietnam.com
Website
www.schlagevietnam.com




Nhiều năm nay thấy người Việt Nam vẫn còn mơ hồ về công nghiệp chế tạo ô tô ,kể cả các chuyên gia và báo chí.Gần đây thấy các cụ các mợ xôn xao về Vinfast mình thấy cần phải góp 1 ý kiến nhận thức về vấn đề này.Nếu không hiểu chúng ta sẽ ko biết khi nào giá xe có thể giảm,1 doanh nghiệp ô tô đang nội địa hoá dc bao nhiêu %?
Mình thì nhận thức rất rất hạn chế nhưng cũng đã từng có kinh nghiệm tham gia vào chuỗi sản xuất ô tô tại 1 nước công nghiệp hàng đầu nên cũng mạo muội chia sẻ với Cccm đôi chút.

Sơ lược 1 chiếc ô tô ra đời có các bước sau
Bước 1:Hoạ sỹ,kiến trúc sư thiết kế
Bước 2:Nặn sáp kích thước 1-1
Bước 3: Thiết kế bản vẽ 3D,lập bản vẽ 2d chế tạo,tính toán sức bền,thử va đập,chỉnh sửa bản vẽ thiết kế,quyết định vật liệu chế tạo
=>Lặp lại,chỉnh sửa bước 2&3 đến khi hoàn thiện
Bước 4:Chuyển giao các nhà máy chế tạo linh kiện(Khoảng 30 nghìn kinh kiện lớn nhỏ)
Bước 5 :Lắp ráp xe
Như vậy tất cả các nhà máy lắp ráp ô tô ở Việt Nam đều đang thực hiện bước cuối cùng,đơn giản nhất,hàm lượng kỹ thuật thấp nhất,đứng bét của thế giới.Ngày xưa có vinaxuki đã tham gia cả vào 1 phần bước 3 và 4 nhưng chính phủ không ủng hộ,cho chết lâm sàng là điều đámg tiếc.Ngày nay a Vượng đang làm những gì chúng ta cũng có thể đoán ra,có lẽ chỉ là 1 phần rất nhỏ của bước 4.
Các chuyên gia hay tính tỷ lệ nội địa hoá 30-50-70% ở Việt Nam là con số nực cười vì để thiết kế được ở bước 3 cần phải có quy chuẩn thiết kế của cả nước,nhân viên đủ trình độ thiết kế.Đối với bước 4 để chế tạo 30 nghìn linh kiện cũng cần khoảng vài trăm đến 1000 nhà máy chế tạo linh kiện đi theo.Như vậy tỷ lệ nội địa hoá ở Vn chỉ là tính nửa vời,nếu tính đúng phải tính cả phần hàm lượng chất xám về thiết kế,chế tạo.Theo quan điểm của mình ngay từ đầu chính phủ đã không có đủ nhận thức và bị các doanh nghiệp ô tô lừa phỉnh về việc hứa hẹn nâng tỷ lệ nội địa hoá lên 30-50%.Thực tế Việt Nam làm được 5% tỷ trọng nội địa hoá đã là mừng rồi các cụ ạ(Tính theo số lượng linh kiện và cả % chi phí 1 chiếc xe)

Xe Vinfast các cụ cũng đừng tự hào quá,em không biết là tự chủ các bước trên được bao nhiêu % nhưng toàn là đi mua công nghệ chứ ko thể xây dựng dc tự chủ nên việc giá rẻ là không có.
Bản thân em đã từng làm bước 3,bạn bè cũng có nhiều người làm cùng nhưng rất tiếc Việt Nam không cần đến những người như vậy.Ai cũng chỉ ăn xổi ở bước 5 thôi>_<
Bonus các cụ chút ảnh về bước 3 nhé
Cảm ơn cụ :)
 

tientung000

Xe điện
Biển số
OF-23067
Ngày cấp bằng
28/10/08
Số km
3,103
Động cơ
500,523 Mã lực
E có đứa e làm Nissan, chuyên thiết kế, nó dc tính là là nội địa của VN hay NB cụ
Cái công thức nội địa hóa này chỉ toàn thấy phát biểu, chưa hiểu nó văn bản hóa ở đâu cụ ạ.
Đa phần chỉ tính phần đầu và giá trị linh kiện để lắp xe. Tuy nhiên cái đó cũng ko tính đúng và đủ được, vì nếu linh kiện đó được doanh nghiệp 100% vốn fdi ở VN cung cấp...
 

Tiger Hunter

Xe container
Biển số
OF-78521
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
9,556
Động cơ
497,198 Mã lực
Tỷ lệ này có nhiều quan điểm: theo giá trị thặng dư, theo giá trị thương mại, theo số lượng linh kiện (các cụ đừng cười), theo khối lượng.. nên có kết quả khác nhau là đương nhiên. Cccm đừng cười. Ở ta có thể giải trình xây biệt phủ bằng buôn chổi đót và chạy xe ôm thì cái em nói ở trên nó hoàn toàn có lý và IQ còn cao chán.. :))
 

xebetong

Xe lăn
Biển số
OF-159622
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
11,631
Động cơ
426,066 Mã lực




Nhiều năm nay thấy người Việt Nam vẫn còn mơ hồ về công nghiệp chế tạo ô tô ,kể cả các chuyên gia và báo chí.Gần đây thấy các cụ các mợ xôn xao về Vinfast mình thấy cần phải góp 1 ý kiến nhận thức về vấn đề này.Nếu không hiểu chúng ta sẽ ko biết khi nào giá xe có thể giảm,1 doanh nghiệp ô tô đang nội địa hoá dc bao nhiêu %?
Mình thì nhận thức rất rất hạn chế nhưng cũng đã từng có kinh nghiệm tham gia vào chuỗi sản xuất ô tô tại 1 nước công nghiệp hàng đầu nên cũng mạo muội chia sẻ với Cccm đôi chút.

Sơ lược 1 chiếc ô tô ra đời có các bước sau
Bước 1:Hoạ sỹ,kiến trúc sư thiết kế
Bước 2:Nặn sáp kích thước 1-1
Bước 3: Thiết kế bản vẽ 3D,lập bản vẽ 2d chế tạo,tính toán sức bền,thử va đập,chỉnh sửa bản vẽ thiết kế,quyết định vật liệu chế tạo
=>Lặp lại,chỉnh sửa bước 2&3 đến khi hoàn thiện
Bước 4:Chuyển giao các nhà máy chế tạo linh kiện(Khoảng 30 nghìn kinh kiện lớn nhỏ)
Bước 5 :Lắp ráp xe
Như vậy tất cả các nhà máy lắp ráp ô tô ở Việt Nam đều đang thực hiện bước cuối cùng,đơn giản nhất,hàm lượng kỹ thuật thấp nhất,đứng bét của thế giới.Ngày xưa có vinaxuki đã tham gia cả vào 1 phần bước 3 và 4 nhưng chính phủ không ủng hộ,cho chết lâm sàng là điều đámg tiếc.Ngày nay a Vượng đang làm những gì chúng ta cũng có thể đoán ra,có lẽ chỉ là 1 phần rất nhỏ của bước 4.
Các chuyên gia hay tính tỷ lệ nội địa hoá 30-50-70% ở Việt Nam là con số nực cười vì để thiết kế được ở bước 3 cần phải có quy chuẩn thiết kế của cả nước,nhân viên đủ trình độ thiết kế.Đối với bước 4 để chế tạo 30 nghìn linh kiện cũng cần khoảng vài trăm đến 1000 nhà máy chế tạo linh kiện đi theo.Như vậy tỷ lệ nội địa hoá ở Vn chỉ là tính nửa vời,nếu tính đúng phải tính cả phần hàm lượng chất xám về thiết kế,chế tạo.Theo quan điểm của mình ngay từ đầu chính phủ đã không có đủ nhận thức và bị các doanh nghiệp ô tô lừa phỉnh về việc hứa hẹn nâng tỷ lệ nội địa hoá lên 30-50%.Thực tế Việt Nam làm được 5% tỷ trọng nội địa hoá đã là mừng rồi các cụ ạ(Tính theo số lượng linh kiện và cả % chi phí 1 chiếc xe)

Xe Vinfast các cụ cũng đừng tự hào quá,em không biết là tự chủ các bước trên được bao nhiêu % nhưng toàn là đi mua công nghệ chứ ko thể xây dựng dc tự chủ nên việc giá rẻ là không có.
Bản thân em đã từng làm bước 3,bạn bè cũng có nhiều người làm cùng nhưng rất tiếc Việt Nam không cần đến những người như vậy.Ai cũng chỉ ăn xổi ở bước 5 thôi>_<
Bonus các cụ chút ảnh về bước 3 nhé
Doanh nghiệp lừa thế nào được chú phỉnh!
Chú phỉnh còn giúp nó sửa số liệu để khả thi vì mục đích này nọ
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,145
Động cơ
548,851 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Người không có thì thuê.
Đồ không có thời mua.
Triết lý: Cứ Có TIỀN + QUYẾT TÂM = Làm Được Ô TÔ Việt của nhiều vị ở đây Bất diệt :P :P :P
Đúng phải là: Tiền + Cơ chế = Làm Được Ô Tô Việt

Chứ quyết tâm thì cho quyết nát cmn cả tâm luôn!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top