[Funland] Công nghệ luyện kim, nước ta đã có công ty đầu tư làm

s63 AGM

Xe tăng
Biển số
OF-28107
Ngày cấp bằng
1/2/09
Số km
1,405
Động cơ
493,202 Mã lực
Hợp kim mới khó chứ phôi thép xây dựng thì HP họ làm cả chục năm nay rồi. Còn gang thép tn nhà e làm dc cách đây mấy chục năm rồi.
 

Cao_Xanh

Xe tăng
Biển số
OF-622886
Ngày cấp bằng
12/3/19
Số km
1,784
Động cơ
137,741 Mã lực
Nơi ở
Heaven
Formosa doanh số mỗi năm như hiện tại khoảng hơn 3 tỷ $ thôi, nhỉnh hơn HP 1 tý.
Hòa Phát Dung Quất giai đoạn 2 sẽ làm một số mã thép chế tạo cơ khí thông dụng. Và có thêm 1 dây chuyền sản xuất inox khoảng 600k tấn/năm.
Cơ bản thì Hòa Phát là thằng làm thép lớn nhất Đông Nam Á nên trong ít năm tới thừa tiền để đầu tư công nghệ.
Đặt lò cao và cán thép ở Dung Quất có lẽ chưa đạt hiệu quả kinh tế cao (chi phí vận chuyển nguyên/nhiên liệu/thành phẩm cao, xa thị trường tiêu thụ trong nước...). Hy vọng sắp tới VN khai thác được khí đồng hành từ mỏ cá voi xanh ở BĐ (khá gần DQ) thì sẽ giảm 1 phần chi phí nhiên liệu và giảm ô nhiễm môi trường... :-?
 

SPL

Xe container
Biển số
OF-80855
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
7,833
Động cơ
508,499 Mã lực
Nơi ở
Ao Sen Hà Đông - 0988.020380
Làm phôi thép khó 1, cái đó VN đã làm được, luyện kim cho ra các loại thép đặc biệt khó gấp vạn, cái này VN chưa làm được, chả bao giờ làm được vì công nghệ đó nó là bí mật quốc gia, chỉ có 1 vài nước có, đến Tàu còn chào thua, ví dụ loại thép để đóng mặt tàu sân bay cho máy bay phản lực hạ cánh thẳng đứng, cái này chỉ có Nga, Mỹ với Pháp có
 
Chỉnh sửa cuối:

s63 AGM

Xe tăng
Biển số
OF-28107
Ngày cấp bằng
1/2/09
Số km
1,405
Động cơ
493,202 Mã lực
Mở cái thớt mà cứ tưởng người trên giời. Đất nc làm ra thép từ 40 năm trước mà giờ làm như ngạc nhiên lắm.
 

Idemitsu

Xe tăng
Biển số
OF-151363
Ngày cấp bằng
2/8/12
Số km
1,818
Động cơ
375,484 Mã lực
Mở cái thớt mà cứ tưởng người trên giời. Đất nc làm ra thép từ 40 năm trước mà giờ làm như ngạc nhiên lắm.
Chuẩn ạ. Giật tít mà viết chưa chính xác.
Hpg liệu có lên nữa ko cụ nhỉ ;))
 

s63 AGM

Xe tăng
Biển số
OF-28107
Ngày cấp bằng
1/2/09
Số km
1,405
Động cơ
493,202 Mã lực
Thế là 1 dạng nửa luyện kim thôi cụ à
Nguyên gốc là phải từ quặng ra phôi giống dầu thô ra xăng ấy
Hòa phát làm thép đen lâu rồi nhưng inox thì sau này thì phải, inox nhập phôi rồi cán nguội, sau đó chạy qua ủ rồi mới lốc ra thành phẩm
Cái luyện kim từ gốc e nghĩ bọn tư bản nó không bán được. Nó chuyển giao công nghệ( tổ hợp máy) còn bọn nó vẫn nắm giữ công thức
thế thép đen của HP nó ko luyện từ quặng thì từ đất ra àh
 

Toilaai08

Xe tăng
Biển số
OF-568673
Ngày cấp bằng
11/5/18
Số km
1,320
Động cơ
159,501 Mã lực
Tuổi
39
Làm phôi thép khó 1, cái đó VN đã làm được, luyện kim cho ra các loại thép đặc biệt khó gấp vạn, cái này VN chưa làm được, chả bao giờ làm được vì công nghệ đó nó là bí mật quốc gia, chỉ có 1 vài nước có, đến Tàu còn chào thua, ví dụ loại thép để đóng mặt tàu sân bay cho máy bay phản lực hạ cánh thẳng đứng, cái này chỉ có Nga, Mỹ với Pháp có
Cái quan trọng là thị trường.
theo vd của cụ thì Việt Nam không có tàu sân bay thì làm ra rồi bán cho ai.
 

daicuty

Xe tăng
Biển số
OF-42174
Ngày cấp bằng
2/8/09
Số km
1,354
Động cơ
236,835 Mã lực
thế thép đen của HP nó ko luyện từ quặng thì từ đất ra àh
E đang nói dây chuyền ở dung quất chuyển giao công nghệ của ý mà
Em không làm ngành này nên tìm hiểu xem công nghệ luyện kim của chúng ta đến đâu thôi mà
 

Velociraptor

Xe tăng
Biển số
OF-457017
Ngày cấp bằng
28/9/16
Số km
1,137
Động cơ
188,634 Mã lực
Phú Mỹ-Vũng Tàu có các DN thép rất lớn, có dây chuyền cả luyện và cán, nguyên liệu là phế liệu nhập khẩu.
- Tư nhân 100% vốn VN: Tập đoàn thép Pomina
Pomina 2, Pomina 3, Pomina 4 (sx tôn), Pomina 1 (ở Bình Dương)
- 100% vốn nhà nước: Công ty thép Miền Nam
- 100% vốn nước ngoài: Posco, Vinakyoei, Tung Ho.
Cá biệt có Pomina 3 hiện đang xây lò cao để luyện quặng (như Hoà Phát và Formosa)
 

nunachuoi

Xe điện
Biển số
OF-70232
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
2,039
Động cơ
434,440 Mã lực
Luyện kim có 2 nhánh chính, luyện kim đen từ quặng sắt ra gang, ra thép và các loại thép hợp kim, luyện kim màu thì còn rắc rối hơn, mỗi loại một kiểu riêng, nhôm khác, đồng khác, đất hiếm khác ... HP làm như vậy là nhanh và hiệu quả ạ.
 

Toilaai08

Xe tăng
Biển số
OF-568673
Ngày cấp bằng
11/5/18
Số km
1,320
Động cơ
159,501 Mã lực
Tuổi
39
Phú Mỹ-Vũng Tàu có các DN thép rất lớn, có dây chuyền cả luyện và cán, nguyên liệu là phế liệu nhập khẩu.
- Tư nhân 100% vốn VN: Tập đoàn thép Pomina
Pomina 2, Pomina 3, Pomina 4 (sx tôn), Pomina 1 (ở Bình Dương)
- 100% vốn nhà nước: Công ty thép Miền Nam
- 100% vốn nước ngoài: Posco, Vinakyoei, Tung Ho.
Cá biệt có Pomina 3 hiện đang xây lò cao để luyện quặng (như Hoà Phát và Formosa)
Chắc cũng thua Hòa Phát, HP đang tăng thị phần trong Nam lên rất nhanh.
 

ngocduy.vtb

Xe hơi
Biển số
OF-166316
Ngày cấp bằng
12/11/12
Số km
198
Động cơ
348,400 Mã lực
Nơi ở
HQV - Hà Nội
Cụ Long e may mắn gặp 1 lần, ấn tượng là kt k lq chính trị, rất ấn tượng!
 

Toilaai08

Xe tăng
Biển số
OF-568673
Ngày cấp bằng
11/5/18
Số km
1,320
Động cơ
159,501 Mã lực
Tuổi
39

nunachuoi

Xe điện
Biển số
OF-70232
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
2,039
Động cơ
434,440 Mã lực
Phú Mỹ-Vũng Tàu có các DN thép rất lớn, có dây chuyền cả luyện và cán, nguyên liệu là phế liệu nhập khẩu.
- Tư nhân 100% vốn VN: Tập đoàn thép Pomina
Pomina 2, Pomina 3, Pomina 4 (sx tôn), Pomina 1 (ở Bình Dương)
- 100% vốn nhà nước: Công ty thép Miền Nam
- 100% vốn nước ngoài: Posco, Vinakyoei, Tung Ho.
Cá biệt có Pomina 3 hiện đang xây lò cao để luyện quặng (như Hoà Phát và Formosa)
Luyện thép nó có 2 kiểu chính cụ ạ: luyện lò cao, đây là công nghệ gốc để luyện thép chất lượng cao và hợp kim; luyện lò nung (đơn giản là nấu thép phế liệu) như lò trung tần, lò hồ quang thì nhiều nơi làm, Đa Hội ngày trước làm nhiều cụ ạ.
 

daicuty

Xe tăng
Biển số
OF-42174
Ngày cấp bằng
2/8/09
Số km
1,354
Động cơ
236,835 Mã lực
Cụ đúng là chả phải dân làm việc trong nghành luyện kim rồi
Thì em có phải đâu, cụ giải thích nguyên lý cơ bản được không
E nghĩ quặng nó nghiền rồi sau đó tách rồi trộn hợp chất mới vào lò nung chứ. E hiểu thôi nhé, chứ cũng chưa tìm hiểu sâu
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,781
Động cơ
481,797 Mã lực
Nơi ở
..
Dây chuyền của Ý của Hòa Phát tại Dung Quất có 2 loại - đều có nguyên liệu đầu vào là phôi thép - đầu ra là 2 loại tôn:
1- một loại là làm tôn thép cán nóng HRC,
2- một loại đang nghiên cứu triển khai - em đoán là cái mà cụ nêu ở trên - là làm tôn không rỉ - INOX,

cả 2 loại đều là nguyên liệu thô cho các quá trình sản xuất khác như tôn lợp, ống thép đen, ống inox,..vv
HRC thì Việt Nam có Formusa đã làm được, riêng INOX thì chưa có đơn vị nào làm được mà phải nhập toàn bộ tôn, ống từ nước ngoài,
Quá tự hào về HPG;

Được biết, dây chuyền sản xuất phôi thép của Hòa Phát cũng hiện đại vô cùng, Tàu chở quặng từ Braxin, Úc,..vv có dung lượng lớn, cập bến tàu của Hòa phát Dung Quất, vận chuyển thẳng lên lò cao qua băng tải mà ko phải trung chuyển qua bãi chứa, vận chuyển thủ công..
Quá hiện đại
Mới chỉ cán nóng cán nguội thôi... inox nhập về cơ bản là từ bên ngoài ==> rồi cắt gọt làm sản phẩm. Bản chất inox là thép không gỉ và được sử dụng cho nhiều nhóm hàng từ cao cấp đến bình dân với nhiều loại khác nhau.
- Inox làm cho nghành xây dựng đã đủ loại từ cao đến thấp
- inox làm cho nghành gia dụng... như dao, thìa, bo viền các sản phẩm .. cung vô vàn từ cao đến thấp
- inox làm cho nghành y tế ....v.v
Nói gì thì nói công nghệ một nghiên cứu hai đi ăn cắp ... rất khó mua dù chỉ là inox cấp thấp dùng cho xây dựng..
Muốn nghiên cứu thì phải dựa trên một nền tảng vững chắc từ học thuật, chế độ chính sách, tích luỹ tư bản ( về công nghệ )..v.v nói chung ta bị mất gốc quá lâu rồi...20 ông Bách Khoa không đủ đâu.. Hoà phát muốn phát triển nghiên cứu luyện inox cần nhiều hơn 20 người .. và quan trọng phải thuê những người giỏi từ khắp nới trên thế giới chứ không phải từ Bách Khoa, Dù sao Bách khoa cũng chỉ là một trường xếp hạng.. top 500 châu Á.
Ví dụ như Hoa vi ( huawei ) tổng số nhân viên 180.000 người... nhưng có hơn 80.000 người làm trong lĩnh vực quản lý và nghiên cứu từ khắp nơi trên thế giới. Nghia là 1 ông công nhân thì cần 0,8 ông quản lý và nghiên cứu.
Nhiều người nói không nghiên cứu được thì mua... về công nghệ rất ít quốc gia cho phép bán ...
trích dẫn (...Khoa học chưa phát triển thì không thể nào có kỹ thuật tiên tiến, mong chờ nước ngoài chuyển giao công nghệ là lạc quan tếu - vì không ai dại dột cho không biếu không “bí quyết hùng cường” - nếu có, đó là thứ lạc hậu rách nát đã bỏ đi....kiểu gang thép thái nguyên
....
...
Ông Nhậm Chính Phi, CEO Huawei phải thừa nhận: “Mỹ đã phát triển công nghệ cách đây 1 đến 2 thế kỷ, trong khi Trung Quốc đang cố gắng bắt kịp, Mỹ giống như nước ở thượng nguồn chảy về hạ nguồn”.

Phát triển công nghiêp phải bắt đầu từ những thứ nhỏ bé nhất như cây kim, sợi chỉ, cái bấm móng tay… vì ngành này có tính kế thừa cao độ. Nên chỉ tập trung vào một số ngành, với thái độ kiên trì, loại bỏ tư duy nhiệm kỳ...)
Chúng ta có dám phát triển làm cái kim sợi chỉ không.. mặc dù tại thời điểm này lỗ hơn nhập từ trung quốc....nhưng cái kim sợi chỉ lại là nền tảng cho các ngành cơ bản sống để nghiên cứu phát triển.
 

susu

Xe điện
Biển số
OF-4441
Ngày cấp bằng
26/4/07
Số km
2,372
Động cơ
552,625 Mã lực
Nơi ở
Gầm cầu
Thì em có phải đâu, cụ giải thích nguyên lý cơ bản được không
E nghĩ quặng nó nghiền rồi sau đó tách rồi trộn hợp chất mới vào lò nung chứ. E hiểu thôi nhé, chứ cũng chưa tìm hiểu sâu
Mấy cái công nghệ này là bét nhất trong luyện kim ý mà. Cụ có thể google ra đầy.
 

hungkttt

Xe tăng
Biển số
OF-31427
Ngày cấp bằng
15/3/09
Số km
1,709
Động cơ
490,878 Mã lực
Thật sự là em thấy mừng, ngay từ ngày phát động công nghiệp hóa hiện đại hóa đáng ra đã phải đưa vấn đề luyện kim đi tiên phong rồi nhưng không hiểu tại sao lại không làm vậy. Em ra trường năm 2002, về làm ngành đóng tàu, lúc đó chỉ ước VN mình cán đc tôn tấm, nghe thấy Cửu Long triển khai vui như hội. Cuối cùng nó đốt 1 mớ tướng. Ngjix mà cay.
 

Azeglio

Xì hơi lốp
Biển số
OF-204340
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
3,443
Động cơ
606,373 Mã lực
Cứ tư nhân đầu tư lớn là em cổ vũ nhiệt tình. Em le ve không được miếng thịt cũng được bát cháo. Bao ngành phụ trợ, bao dịch vụ logistics, bao phụ kiện cần mua...

Gì chứ em cứ xung phong tham gia gói thầu than cốc.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top