[Funland] Công nghệ luyện kim, nước ta đã có công ty đầu tư làm

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,373
Động cơ
21,099 Mã lực
Các cụ xem cái minh họa này vè sx thép. Hiện nay thì VN mình nhờ Hòa phát đã có hầu như tất cả các công đoạn tù down đến upstream.
Khoảng 10 năm nữa thì mình sẽ ngang Nhật bản về CN SX Thép 😃

cái này dể hiểu ...thank cụ
 

Spike

Xe tăng
Biển số
OF-146559
Ngày cấp bằng
21/6/12
Số km
1,647
Động cơ
374,538 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Luyện kim thì chắc các cụ phải đợi dự án Dung Quất mở rộng chứ trông mong gì vào công ty nào khác được. Giờ thì chỉ có Hòa Phát mới làm được chứ Masan chết tắc ở cái Núi Pháo bao năm, loay hoay đủ các kiểu từ liên doanh cho đến mua lại mảng vonfram của Starck mà ai biết được có làm nổi không.
Các ông chủ, lãnh đạo cấp cao của HPG là dân sống chết với thép, thành công từ thép và vẫn xác định đầu tư thép còn anh kia thì từ mì gói, nước chấm công nghiệp đá thêm khai khoáng thì khó lắm, bloody lắm.
Em bonus thêm là Formosa đang lỗ lòi, xách dép cho HPG và không có chuyện xuất khẩu nhiều đâu, bán VN là chính đấy cụ chủ thớt ạ.
 

daicuty

Xe tăng
Biển số
OF-42174
Ngày cấp bằng
2/8/09
Số km
1,354
Động cơ
236,835 Mã lực
Mấy cái cục vài lạng trong đám máy của Đức toàn tính tiền nghìn Eu
Các cụ xem cái minh họa này vè sx thép. Hiện nay thì VN mình nhờ Hòa phát đã có hầu như tất cả các công đoạn tù down đến upstream.
Khoảng 10 năm nữa thì mình sẽ ngang Nhật bản về CN SX Thép 😃

Cái này quy trình của thép đen à cụ, hay cả inox cũng thế
 

daicuty

Xe tăng
Biển số
OF-42174
Ngày cấp bằng
2/8/09
Số km
1,354
Động cơ
236,835 Mã lực
Luyện kim thì chắc các cụ phải đợi dự án Dung Quất mở rộng chứ trông mong gì vào công ty nào khác được. Giờ thì chỉ có Hòa Phát mới làm được chứ Masan chết tắc ở cái Núi Pháo bao năm, loay hoay đủ các kiểu từ liên doanh cho đến mua lại mảng vonfram của Starck mà ai biết được có làm nổi không.
Các ông chủ, lãnh đạo cấp cao của HPG là dân sống chết với thép, thành công từ thép và vẫn xác định đầu tư thép còn anh kia thì từ mì gói, nước chấm công nghiệp đá thêm khai khoáng thì khó lắm, bloody lắm.
Em bonus thêm là Formosa đang lỗ lòi, xách dép cho HPG và không có chuyện xuất khẩu nhiều đâu, bán VN là chính đấy cụ chủ thớt ạ.
Những đại gia có tâm với nghề thế mới quý và đáng trân trọng cụ nhỉ, ít ra nhà nước mình ưu tiên cho họ
Còn fomusa nhiều thuyết âm mưu là trạm trung chuyển phải không cụ?
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,450
Động cơ
408,310 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em thấy nhiệt độ nóng chảy của nhôm ít thế sao cần nhiều điện vậy cụ?
Nguyên liệu luyện nhôm không phải là nhôm đơn chất mà là alumina (Al2O3), đây là một hợp chất rất bền và chỉ có thể tách nhôm ra bằng hồ quang, mà lò hồ quang thì tốn điện thôi rồi.

Chỉ có tái chế nhôm mới tốn ít điện vì lúc đó nguyên liệu đã là nhôm nguyên chất.
 

xecon

Xe điện
Biển số
OF-4527
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
4,405
Động cơ
1,048,184 Mã lực
Tuổi
54
Em đang sp máy cho bọn sản xuất van đây, mẫu bé tí khoảng 1-2 lạng, cái nặng 3 lạng, ngày nó sản xuất cả van cả thân có 7-8k chiếc mà trị giá khoảng 2-3 tỉ đó à
Chỉ nói về INOX mà mình thấy khách hay yêu cầu 304, 316, 316L, Duplex , Super Duplex, 6MO thì ngoại trừ 304 hay 316 Trung Quốc có thể có (nhưng chất lượng kém) , còn lại thì chỉ Âu Mỹ . Mà nhu cầu những loại này Ko nhiều nhưng lại thường xuyên trong công nghiệp
Nói chung HP nên tập trung các loại thông dụng nhu cầu lớn, chứ vào mấy cái này chua
 

amylvs

Xe tăng
Biển số
OF-60107
Ngày cấp bằng
27/3/10
Số km
1,324
Động cơ
445,473 Mã lực
Nơi ở
Liptovský Mikuláš, Slovakia
Cái này quy trình của thép đen à cụ, hay cả inox cũng thế
Tất tần tật. Thép gi gỉ gì gi thì cũng quy trình này cả. Tính chất cơ lý của thép phụ thuộc nhiều vào thành phần hóa học. Tức là cụ nấu cái nồi cháo ở chỗ Iron Making-BOF/EAF ấy, cụ nêm nếm thế nào thì nó ra thế ấy. Inox là tên dân dã, thực ra nó là thép hợp kim, có thêm các nguyên tố Cr, Ni, Mo... vào khoảng 10 % khối lượng, tiếng tây nó kêu là stainless steel!
 
Chỉnh sửa cuối:

daicuty

Xe tăng
Biển số
OF-42174
Ngày cấp bằng
2/8/09
Số km
1,354
Động cơ
236,835 Mã lực
Chỉ nói về INOX mà mình thấy khách hay yêu cầu 304, 316, 316L, Duplex , Super Duplex, 6MO thì ngoại trừ 304 hay 316 Trung Quốc có thể có (nhưng chất lượng kém) , còn lại thì chỉ Âu Mỹ . Mà nhu cầu những loại này Ko nhiều nhưng lại thường xuyên trong công nghiệp
Nói chung HP nên tập trung các loại thông dụng nhu cầu lớn, chứ vào mấy cái này chua
304 mề và chống rỉ tốt
Em thấy thành phẩm 201 khá nhiều trong đời sống vì so với 304 quá rẻ mà chất lượng chỉ thua đôi chút, mội tội nó cứng hơn và chống rỉ kém
 

daicuty

Xe tăng
Biển số
OF-42174
Ngày cấp bằng
2/8/09
Số km
1,354
Động cơ
236,835 Mã lực
Tất tần tật. Thép gi gỉ gì gi thì cũng quy trình này cả. Tính chất cơ lý của thép phụ thuộc nhiều vào thành phần hóa học. Tức là cụ nấu cái nồi cháo ở chỗ Iron Making ấy, cụ nêm nếm thế nào thì nó ra thế ấy. Inox là tên dân dã, thực ra nó là thép hợp kim, có thêm các nguyên tố Cr, Ni, Mo... vào khoảng dưới 1% khối lượng, tiếng tây nó kêu là stainless steel!
thank cụ, thế mà từ thép đen với inox nó khác 1 trời 1 vực cụ nhỉ
 

xecon

Xe điện
Biển số
OF-4527
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
4,405
Động cơ
1,048,184 Mã lực
Tuổi
54
304 mề và chống rỉ tốt
Em thấy thành phẩm 201 khá nhiều trong đời sống vì so với 304 quá rẻ mà chất lượng chỉ thua đôi chút, mội tội nó cứng hơn và chống rỉ kém
304 thì mấy cái gần biển thì out, mấy ông DK toàn yêu cầu 316 là thấp nhất
 

Kỹ thuật hậu kỳ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-556622
Ngày cấp bằng
5/3/18
Số km
4,528
Động cơ
198,711 Mã lực
Tuổi
44
Cứ từ từ. Em cứ phải hóng xem kết quả ra răng đã. Chứ đọc thấy nó giống giá thịt lon sắp hạ lắm. Mọi chuyện ở xứ mình đều phải thật bình tĩnh. Bài học to đùng đánh nhau sứt đầu mẻ chán kia.

via OTOFUN for iPhone
 

dr.anthony

Xe buýt
Biển số
OF-595953
Ngày cấp bằng
24/10/18
Số km
780
Động cơ
136,890 Mã lực
Nơi ở
Sì Gòn
Em nghe nói Hòa Phát đã triển khai, liên kết cả ĐHBK nhận khoảng 20 người đào tạo
Nhưng em thấy bảo chuyển giao công nghệ của Ý
Phôi chúng ta toàn nhập của TQ vì nó rẻ và chất lượng chấp nhận được
Giờ HP làm không biết có cạnh tranh được không các cụ nhỉ? chỉ sợ HP không đủ lực thôi vì cái này cần công nghệ lõi và chi phí rất là lớn
Điển hình là thằng fomusa ( đầu tư hơn 10 tỉ USD , mỗi năm xuất 3-5 Tỉ)
Biết là chuyển giao công nghệ nhưng có 1 công ty đầu tư làm cũng đáng tự hào các cụ nhỉ
Trong các Đại Gia em vẫn hâm mộ cụ Long nhất, duy chỉ gặp 1 lần ( không nói chuyện ) nhưng thấy đơn giản và dễ gần
E thấy người tiêu dùng VN mình không có tư duy kiểu bất chấp chất lượng để đổi lấy giá tiền đâu, chẳng qua doanh nghiệp làm ăn bố láo làm sản phẩm chất lượng thì tào lao thượng vàng hạ cám rồi gắn cái câu dân túy "Sản phẩm cho dân tộc Việt bla bla..." rồi bỉ bôi vớ vẩn thôi.
Rất nhiều thằng doanh nghiệp Việt làm hàng đắt xắt ra miếng nhưng chất lượng ngon lành người ta vẫn mua đó thôi, sống khỏe mà còn có tiếng tới tận bây giờ chả cần hô hào.
 

Vô-va

Xe tải
Biển số
OF-118025
Ngày cấp bằng
24/10/11
Số km
300
Động cơ
388,145 Mã lực
Người VN làm được tất cả, nhưng phải là doanh nghiệp tư nhân, nhà nước không ăn thua. Ngành thép VN so với ĐNÁ ko chênh lệch nhiều nhưng ngành tech thì mình ngồi xổm trên đầu các bạn lâu rồi nhé. Tôi đã làm với vài cty tech khổng lồ trên thế giới, ko có gì quá ghê gớm và dân VN mình gặm tốt. Chân thành mà nói ĐNÁ rất ít tech talent, chỉ VN có thôi.
Sắp tới khả năng ngành ô tô VN cũng sẽ nhất nốt, các bạn ĐNÁ chả có thương hiệu nào ra hồn, mỗi Proton .
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,178
Động cơ
970,406 Mã lực
Cứ hóng kết quả ra răng rùi tính tiếp :D
 

xecon

Xe điện
Biển số
OF-4527
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
4,405
Động cơ
1,048,184 Mã lực
Tuổi
54
Tại em chưa tiếp xúc với 316 nên không rõ, tại cuộc sống hàng ngày dùng 201 và 304 nhiều quá
Mấy cái này mình thấy nhu cầu cao nhưng hiện nay còn nhập như thép khung sườn nhà xưởng, giàn khoan, chế tạo ống ...
 

daicuty

Xe tăng
Biển số
OF-42174
Ngày cấp bằng
2/8/09
Số km
1,354
Động cơ
236,835 Mã lực
Người VN làm được tất cả, nhưng phải là doanh nghiệp tư nhân, nhà nước không ăn thua. Ngành thép VN so với ĐNÁ ko chênh lệch nhiều nhưng ngành tech thì mình ngồi xổm trên đầu các bạn lâu rồi nhé. Tôi đã làm với vài cty tech khổng lồ trên thế giới, ko có gì quá ghê gớm và dân VN mình gặm tốt. Chân thành mà nói ĐNÁ rất ít tech talent, chỉ VN có thôi.
Tại vì tech tiếp cận nhanh và được share khá nhiều, dân mình toán lại khá tốt nữa
Nhưng cái lõi thật sự nó cũng share đâu nhất là bọn IBM, oracle.... đó mới kiếm ra tiền nhiều
 

Go on

Xe điện
Biển số
OF-579322
Ngày cấp bằng
16/7/18
Số km
2,449
Động cơ
258,057 Mã lực
Người VN làm được tất cả, nhưng phải là doanh nghiệp tư nhân, nhà nước không ăn thua. Ngành thép VN so với ĐNÁ ko chênh lệch nhiều nhưng ngành tech thì mình ngồi xổm trên đầu các bạn lâu rồi nhé. Tôi đã làm với vài cty tech khổng lồ trên thế giới, ko có gì quá ghê gớm và dân VN mình gặm tốt. Chân thành mà nói ĐNÁ rất ít tech talent, chỉ VN có thôi.
Sắp tới khả năng ngành ô tô VN cũng sẽ nhất nốt, các bạn ĐNÁ chả có thương hiệu nào ra hồn, mỗi Proton .
Cụ làm em sướng
 

Vô-va

Xe tải
Biển số
OF-118025
Ngày cấp bằng
24/10/11
Số km
300
Động cơ
388,145 Mã lực
Tại vì tech tiếp cận nhanh và được share khá nhiều, dân mình toán lại khá tốt nữa
Nhưng cái lõi thật sự nó cũng share đâu nhất là bọn IBM, oracle.... đó mới kiếm ra tiền nhiều
Trong ngành tech thì khó không phải là làm sản phẩm bác nhé, khó nhất là cần có bộ óc thiên tài marketing. Tất nhiên làm tên lửa như SpaceX thì vô cùng khó, nhưng các sản phẩm như thế niche rất hẹp.
 

honda acura

Xe điện
Biển số
OF-15048
Ngày cấp bằng
23/4/08
Số km
3,806
Động cơ
576,204 Mã lực
304 mề và chống rỉ tốt
Em thấy thành phẩm 201 khá nhiều trong đời sống vì so với 304 quá rẻ mà chất lượng chỉ thua đôi chút, mội tội nó cứng hơn và chống rỉ kém
201 do ông ấn chào vào Việt Nam! Đầu tiên dưới mác J4 cũng do hồi đó giá Nike quá cao, thực ra mác thép này dùng trong công nghệ thực phẩm không ổn lắm đâu do có nhiều măng gan, chính ra 430 và duplex lại tốt hơn nhưng do nó bắt nam châm nên dân tình không hiểu lại cho là sắt mạ, còn cứ không dính nam châm thì là inox
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top