[Funland] Công nghệ luyện kim, nước ta đã có công ty đầu tư làm

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
19,589
Động cơ
588,215 Mã lực
lò thép của HP ở hải dương là công nghệ lò thổi oxy, nên cũng chỉ làm ra thép CT3 thôi. Còn trong Dung Quất thì e ko rõ công nghệ thế nào. Nhưng em nghĩ họ có chiến lược phát triển tốt hơn mấy ông nhà nc.
Thảo nào mấy cái ghế của HP dùng vài hôm là gỉ. Chắc không chịu nhập thép tàu.
 

alongcamepolly

Xe lăn
Biển số
OF-24452
Ngày cấp bằng
19/11/08
Số km
12,261
Động cơ
20,886 Mã lực
Nơi ở
mọi nơi có thể
Bọn Massan mà các cụ ghét cay ghét đắng còn mua luôn của Đức, không thèm mua của Ukraine nhé. Luyện kim màu luôn mới máu
Không biết luyện kim Đức có bằng Liên xô không?
Cháu ở đó khi nhà máy luyện kim Đức này xây cụ, kể ra thì dài dòng nhưng ko thần thánh lắm cụ!
 

Trump_VN

Xe đạp
Biển số
OF-724262
Ngày cấp bằng
7/4/20
Số km
16
Động cơ
75,980 Mã lực
Tuổi
41
Dây chuyền của Ý của Hòa Phát tại Dung Quất có 2 loại - đều có nguyên liệu đầu vào là phôi thép - đầu ra là 2 loại tôn:
1- một loại là làm tôn thép cán nóng HRC,
2- một loại đang nghiên cứu triển khai - em đoán là cái mà cụ nêu ở trên - là làm tôn không rỉ - INOX,

cả 2 loại đều là nguyên liệu thô cho các quá trình sản xuất khác như tôn lợp, ống thép đen, ống inox,..vv
HRC thì Việt Nam có Formusa đã làm được, riêng INOX thì chưa có đơn vị nào làm được mà phải nhập toàn bộ tôn, ống từ nước ngoài,
Quá tự hào về HPG;

Được biết, dây chuyền sản xuất phôi thép của Hòa Phát cũng hiện đại vô cùng, Tàu chở quặng từ Braxin, Úc,..vv có dung lượng lớn, cập bến tàu của Hòa phát Dung Quất, vận chuyển thẳng lên lò cao qua băng tải mà ko phải trung chuyển qua bãi chứa, vận chuyển thủ công..
Quá hiện đại
Nghe bác nói sướng tai quá! Có tổ hợp luyện kim thì mới có cơ hội cho các nhà khoa học nghiên cứu để tiến sâu vào công nghệ lõi này. Cá nhân em thấy không luyện kim thì mãi chỉ ráp thuê thôi.
Mở cái thớt mà cứ tưởng người trên giời. Đất nc làm ra thép từ 40 năm trước mà giờ làm như ngạc nhiên lắm.
Cụ ơi! Thép xây dựng nó khác. Các loại thép để sản xuất máy móc nó khác nhau nhiều lắm. Cụ nhà em nói ngày trước anh Xô dạy cho mấy chục anh mà cuối cùng mỗi anh Ủn học được đấy ạ, nên giờ anh ấy phóng tên lửa bay nửa vòng trái đất.
 

bomong

Xe điện
Biển số
OF-12106
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
2,127
Động cơ
479,382 Mã lực
Có cụ gì giả nhời rồi nhưng chưa chính xác lắm. Chính xác là nhôm kim loại được sx bằng pp là điện phân oxid nhôm nóng chảy, mà nhiệt độ nóng chảy của oxid nhôm tới trên 3.000 độ, do vậy rất tốn năng lượng, la điện năng.
Chi phí điện năng để điện phân 1 tấn nhôm khoảng 1200usd chiếm khoảng 50% giá thành nhôm thành phẩm/
 

bomong

Xe điện
Biển số
OF-12106
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
2,127
Động cơ
479,382 Mã lực
304 mề và chống rỉ tốt
Em thấy thành phẩm 201 khá nhiều trong đời sống vì so với 304 quá rẻ mà chất lượng chỉ thua đôi chút, mội tội nó cứng hơn và chống rỉ kém
Ví dụ như TP Seul, Họ giàu có nên để ý thấy rất rất nhiều thứ Họ làm bằng thép Inox, Thép mạ kẽm chứ không phải thép đen như ở VN
 

rasi1

Xe tải
Biển số
OF-437090
Ngày cấp bằng
14/7/16
Số km
319
Động cơ
220,856 Mã lực
Tuổi
38
Thép chống mặn nó phải là ct5 cụ ạ. Xd chỉ là ct3 thôi. Mà ct5 của Nga,lx nó chất hơn hẳn ct5 tàu nhá. Thép đóng tàu của lx trước cũng là hàng số má đấy. Sơn chống rỉ ,chống hà chỉ là phụ thôi- mà cũng phải là sơn Anh.
Không biết cụ có nhầm lẫn gì không chứ ct5 cũng là mác phôi để sản xuất thép xây dựng giống ct3 thôi. Phôi CT5 khi cán thép thường đạt mác SD390 , Grade 60( chuẩn Mĩ) hoặc CB400( chuẩn VN) và thường đc sử dụng trong các công trình lớn. Nhà dân thì thường dùng thép mac sd295 hoặc CB300, SD40 thôi. Có điều bây giờ bọn Danieli nó có công nghệ tôi cứng bề mặt nên phôi CT3 cũng có thể cán ra thép mác SD390, CB400, Grade60 đc
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
9,417
Động cơ
316,731 Mã lực
Bây giờ dùng chuẩn mỹ e không biết, chứ trước em làm ở đóng tàu Ba lan thì thép tấm chủ yếu ct5 lx, thép hệ trục ( lái, ropeler, phu ly, nâng hầm hàng vv) thì dùng thép từ 35-45.- là loại thép chịu được tôi cứng bề mặt, chống mòn,dẻo trong lõi chịu lực vặn xoắn ). Còn loại thép công cụ mác y chuyên dùng làm tay công, tay đòn vv thì thành phần chứa cr, ni, v..thì cứng và dẻo không bị cong khi tác động lực. Hoặc nhóm thép làm công cụ cắt gọt vừa cứng vừa chịu nhiệt vv
 

s63 AGM

Xe tăng
Biển số
OF-28107
Ngày cấp bằng
1/2/09
Số km
1,688
Động cơ
493,202 Mã lực
Nghe bác nói sướng tai quá! Có tổ hợp luyện kim thì mới có cơ hội cho các nhà khoa học nghiên cứu để tiến sâu vào công nghệ lõi này. Cá nhân em thấy không luyện kim thì mãi chỉ ráp thuê thôi.

Cụ ơi! Thép xây dựng nó khác. Các loại thép để sản xuất máy móc nó khác nhau nhiều lắm. Cụ nhà em nói ngày trước anh Xô dạy cho mấy chục anh mà cuối cùng mỗi anh Ủn học được đấy ạ, nên giờ anh ấy phóng tên lửa bay nửa vòng trái đất.
Vì ông thớt mở thớt nói mình chưa luyện dc thép nên e mới nói. Chứ làm sao e ko phân biệt dc thép xây dựng với thép chế tạo.
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
7,311
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Inox là vật liệu cơ bản trong công nghiệp nặng bây giờ. Do tính kháng ăn mòn, phù hợp vs điều kiện nóng ẩm ở VN. Là hợp kim của Fe, Ni, Cr,..v
Nhu cầu tăng trưởng lớn hàng năm.
Ở VN chưa luyện đc từ phôi thép đen, nên HPG làm đc là quá mừng cụ ạ,
Công nghiệp luyện kim là bánh mì là cơm của nhiều ngành công nghiệp, tuy nhiên công nghiệp luyện kim cũng là ngành ô nhiễm khủng khiếp. Điển hình là vụ Fomosa Hà tĩnh, hay mấy dự án nhôm ở tây nguyên vẫn bị phản đối quyết liệt. Không biết ông HP làm có đỡ ô nhiễm hơn so với bọn đài loan hay các công ty nhà nước làm hay không?
 

businessman006

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-735312
Ngày cấp bằng
8/7/20
Số km
97
Động cơ
67,748 Mã lực
Tuổi
34
Phú Mỹ-Vũng Tàu có các DN thép rất lớn, có dây chuyền cả luyện và cán, nguyên liệu là phế liệu nhập khẩu.
- Tư nhân 100% vốn VN: Tập đoàn thép Pomina
Pomina 2, Pomina 3, Pomina 4 (sx tôn), Pomina 1 (ở Bình Dương)
- 100% vốn nhà nước: Công ty thép Miền Nam
- 100% vốn nước ngoài: Posco, Vinakyoei, Tung Ho.
Cá biệt có Pomina 3 hiện đang xây lò cao để luyện quặng (như Hoà Phát và Formosa)
Pomina so với HP thì như kiến so với voi, so về giá với chất lượng đố mấy thg trên ăn đc HP
 

amylvs

Xe tăng
Biển số
OF-60107
Ngày cấp bằng
27/3/10
Số km
1,485
Động cơ
445,356 Mã lực
Nơi ở
Liptovský Mikuláš, Slovakia
Không biết cụ có nhầm lẫn gì không chứ ct5 cũng là mác phôi để sản xuất thép xây dựng giống ct3 thôi. Phôi CT5 khi cán thép thường đạt mác SD390 , Grade 60( chuẩn Mĩ) hoặc CB400( chuẩn VN) và thường đc sử dụng trong các công trình lớn. Nhà dân thì thường dùng thép mac sd295 hoặc CB300, SD40 thôi. Có điều bây giờ bọn Danieli nó có công nghệ tôi cứng bề mặt nên phôi CT3 cũng có thể cán ra thép mác SD390, CB400, Grade60 đc
Công nhận cụ làm em chết cười! Mấy các mác thép cụ nói là của nhiều TC của nhiều nước khác nhau. Thực sự lần đầu tiên em nghe CB300 hay CB400, hóa ra đó là TCVN ( mới ) thì phải!

Em có ý kiến tí thôi:
CT3, CT5 là cách gọi theo GOST của CCCP, Việt nam mình sau này có biên thành CT34 và CT51, giờ chắc sang seri CB... nghe cho oách.
SD390, SD295... là theo TC Nhật bản, JIS
Gr40, Gr60 là theo TC Mẻo, ASTM thì phải.

Phôi CT5 thì cũng có thể cán ra SP SD390 được nhưng hơi hiếm, theo em ra SD295 thì đúng hơn. Vì 2 TC khác nhau nên hơi khó, hình như bọn Nhật JIS của nó mác SD không yêu cầu về TP hóa học thì phải.
Còn phôi CT3 mà cán ra SD390, Gr60 thì hơi áo, em có biết cái công nghệ tôi bề mặt, kêu là in-line water quenching, của Danieli nhưng nói chung cái này giờ VN không dùng mấy, nó chỉ phun nước vào cây thép ở cuối chu trình cán, tôi bề mặt, đem lên máy kéo thì hên xui, nhiều khi không đạt. Nói chung là không dùng, chỉ để khè thôi. Về nguyên tắc, nếu anh nấu luyện được thỉ nấu mẹ nó phôi SD390, Grade60 rồi đem cán, mắc gì phải cán phôi CT3
 

amylvs

Xe tăng
Biển số
OF-60107
Ngày cấp bằng
27/3/10
Số km
1,485
Động cơ
445,356 Mã lực
Nơi ở
Liptovský Mikuláš, Slovakia
lò thép của HP ở hải dương là công nghệ lò thổi oxy, nên cũng chỉ làm ra thép CT3 thôi. Còn trong Dung Quất thì e ko rõ công nghệ thế nào. Nhưng em nghĩ họ có chiến lược phát triển tốt hơn mấy ông nhà nc.
:D CT3 thường là thép tròn trơn, phi 6-8-10. CT5 là thép thanh vằn D10-D40 gì đó. CT3 và CT5 cũng không khác nhau mấy, Mangan cao hơn tí thôi, nên em không rõ lắm nhưng em nghĩ HP Hải dương nó nấu cả CT3 và CT5 đấy cụ, vì thấy sp có cả thép thanh vằn mà!
 

s63 AGM

Xe tăng
Biển số
OF-28107
Ngày cấp bằng
1/2/09
Số km
1,688
Động cơ
493,202 Mã lực
:D CT3 thường là thép tròn trơn, phi 6-8-10. CT5 là thép thanh vằn D10-D40 gì đó. CT3 và CT5 cũng không khác nhau mấy, Mangan cao hơn tí thôi, nên em không rõ lắm nhưng em nghĩ HP Hải dương nó nấu cả CT3 và CT5 đấy cụ, vì thấy sp có cả thép thanh vằn mà!
ý e là CT 3 và CT 5 nó vẫn đều là thép xây dựng cả thôi, công nghệ ko có gì quá đặc biệt.
 

cuncon

Xe điện
Biển số
OF-89727
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
3,384
Động cơ
432,653 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy, HN
Cụ chả hiểu c.c.c.c gì!
Bản chất thép TN nó được thiết kế để sản xuất ra thép xây dựng (CT3 gì đó) chứ có phải để làm ra thép Gió chế vỏ xe tăng đâu. Và Gang thép TN nó đã nấu ra được sắt CT3 từ những năm 70 thế kỷ trước rồi. Dự án sau này mới nâng cấp không xong thì không bàn!
Thép Hòa Phát thì cũng hơn éo gì ? Cụ tưởng HP nấu được thép chế vỏ xe tăng hay làm nòng súng à?
nòng súng quân đội đã làm dc rồi nhé cụ; chuyển giao vụ gia công súng Gali cho Israel, còn sx ở quy mô lớn thì e chưa rõ
 

fromantoan

Xe tăng
Biển số
OF-8767
Ngày cấp bằng
23/8/07
Số km
1,387
Động cơ
542,070 Mã lực
Nơi ở
dưới Phòng ấy mà
Gắn kẽm là để chống hà bám thôi. Thép tấm đóng vỏ tàu "mác," nó khác thép xây dựng.
Em cũng làm nghề tàu nhưng chưa thấy ai nói gắn kẽm để chống hà cụ à, chỉ có sơn chống hà thôi.
 

Vớ vẩn thôi

Xe container
Biển số
OF-146284
Ngày cấp bằng
19/6/12
Số km
5,201
Động cơ
396,080 Mã lực
Nơi ở
Bãi giữa Sông Hồng
Cái dạo cách nay đôi chục niên nhà cháu đọc cái chuyện gì gì đó của nhà văn Mạnh Linh NXBCAND ấn hành thấy kể mấy giai thoại Gián điệp muốn ăn cắp công nghệ luyện kim của Đức ( Northrop Grumman của Mĩ thì phải ) Sau khi đoàn vào thăm quan nhà máy xong ra ngoài có nhân viên chờ sẵn nhã nhặn mời ...đổi giầy ! Do nó sợ về cạo đế ra để phân tích các mảnh bụi bám vào đế giày để phân tích hợp kim . Nói cho nhanh về " nước thép" cứ cử mấy ông gà trống thiến sót lên núi gặp mấy anh lò rèn Hmong ( Mèo ) bái sư vì bỏn bọn ấy rèn dao sắc thôi rồi , chặt đồ cứng được rất lâu mà không cùn mẻ ! Đấy , khỏi đi đâu xa .
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
991
Động cơ
83,511 Mã lực
Tuổi
63
ý e là CT 3 và CT 5 nó vẫn đều là thép xây dựng cả thôi, công nghệ ko có gì quá đặc biệt.
Các cụ lộn mề hét rồi.
Thép xây dựng được quy định là C1 với thép tròn trơn. Thường D6, D8
Thép C2 hay dùng cho nhà dân. Đường kính từ C8 vằn trở lên
Thép C3 hay dùng ở công trình chịu tải đặc biệt. Phải đặt hàng mới có. Ví dụ: làm cầu, các nhà cao tầng công trình nhà nước.
Thường với thép chủ từ D18 trở lên quy định thép C3
Thép C1 tương ứng CB295
Thép C2 hay CB300
Thép C3 hay CB400 hoặc Gr60...
Thép C3 mới gọi là thép CT3. Đại khái nó có 3 phần trăm Các bon
Thép công cụ CT5 để làm các chi tiết máy, lưỡi đục, lưỡi dao. Loại này tôi ram nhiệt luyện bề mặt nữa là cứng phải biết. Đại khái kiểu dao Mèo.
Còn bi giờ thêm thép hợp kim thấp, hợp kim cao nữa. Tính năng cơ lý hóa cao hơn hẳn. Cũng ko đắt lắm.
Thép Inox cũng là một dạng hợp kim. Nó khá mềm nhưng ko gỉ.
Thực tế với thép hợp kim cao, nó cũng ko gỉ gần giống Inox. Vì thành phần hóa học toàn nguyên tố quý.
Như thằng Nga nhập hợp kim Mỹ về chế súng bắn tỉa. Chẳng cần nhiệt luyện mẹ gì vì thép đã tốt sẵn rồi.
 

longk52

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-298365
Ngày cấp bằng
12/11/13
Số km
300
Động cơ
312,900 Mã lực
Có một thực tế là ngành khai khoáng của ta cứ múc lên là đem bán cho Khựa giá rẻ,sau đó nhập phôi về. Ăn xổi vầy không biết mai sau móc cái gì lên mà bán? Miệng ăn núi lở mà. Giờ lại nhen nhóm tính ăn cả lol chị em nữa....thế này hóa lươn chả xong chứ nói gì rồng?
Ko chế được thì chả bán chứ làm gì, muốn lấy tiền để phát triển mà ko bán thì đi ăn cướp à, h có khả năng thì học chế để tận dụng nguồn quặng vẫn còn khá khá để 10 năm nữa ko có những đứa gào lên sồn sồn là “ăn xổi”.
Nó k làm cũng chửi, h làm cũng chửi nốt, chửi có vẻ là sở trường của 1 số thành phần thì phải.
 

Hoangraptor

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-647751
Ngày cấp bằng
7/5/19
Số km
17,426
Động cơ
291,729 Mã lực
Ko chế được thì chả bán chứ làm gì, muốn lấy tiền để phát triển mà ko bán thì đi ăn cướp à, h có khả năng thì học chế để tận dụng nguồn quặng vẫn còn khá khá để 10 năm nữa ko có những đứa gào lên sồn sồn là “ăn xổi”.
Nó k làm cũng chửi, h làm cũng chửi nốt, chửi có vẻ là sở trường của 1 số thành phần thì phải.
Vâng! Mời ngài đạo đức tha tôi cái!
Đọc thì chả đọc cho liền mạch mà hiểu. Chỉ đc cái ngón tay nhanh.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top