[Funland] Công nghệ luyện kim, nước ta đã có công ty đầu tư làm

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
9,417
Động cơ
316,731 Mã lực
Các cụ lộn mề hét rồi.
Thép xây dựng được quy định là C1 với thép tròn trơn. Thường D6, D8
Thép C2 hay dùng cho nhà dân. Đường kính từ C8 vằn trở lên
Thép C3 hay dùng ở công trình chịu tải đặc biệt. Phải đặt hàng mới có. Ví dụ: làm cầu, các nhà cao tầng công trình nhà nước.
Thường với thép chủ từ D18 trở lên quy định thép C3
Thép C1 tương ứng CB295
Thép C2 hay CB300
Thép C3 hay CB400 hoặc Gr60...
Thép C3 mới gọi là thép CT3. Đại khái nó có 3 phần trăm Các bon
Thép công cụ CT5 để làm các chi tiết máy, lưỡi đục, lưỡi dao. Loại này tôi ram nhiệt luyện bề mặt nữa là cứng phải biết. Đại khái kiểu dao Mèo.
Còn bi giờ thêm thép hợp kim thấp, hợp kim cao nữa. Tính năng cơ lý hóa cao hơn hẳn. Cũng ko đắt lắm.
Thép Inox cũng là một dạng hợp kim. Nó khá mềm nhưng ko gỉ.
Thực tế với thép hợp kim cao, nó cũng ko gỉ gần giống Inox. Vì thành phần hóa học toàn nguyên tố quý.
Như thằng Nga nhập hợp kim Mỹ về chế súng bắn tỉa. Chẳng cần nhiệt luyện mẹ gì vì thép đã tốt sẵn rồi.
Em nghĩ cụ lộn thì có, hay giờ tcvn nó khác. Nhóm thép ct3, xưa em học theo tc lx là thép các bon kết cấu có hàm lượng các bon thấp. Nó có d tùy ý, thường là tròn trơn, tôn tấm . Ct5 thì hàm lượng các bon mn,si cao hơn tý, thường là thép gai ( lx).
Còn thép C40, c45 thuộc nhóm thép hợp kim , hàm lượng cac bon trung bình. Ngoái mn, si nó còn có thêm s cr. Thép này chịu tôi ,ram . Dùng làm dao, trục truyền lực, trục vít, bulon tuocto , bu lon chân máy . Nó được tôi cứng bề mặt chống ma sát, lõi chịu lực vặn xoắn vv.
 

Sat xi

Xe buýt
Biển số
OF-135278
Ngày cấp bằng
20/3/12
Số km
590
Động cơ
374,887 Mã lực
Cụ có nhầm không đấy, em tiếp xúc với sắt thép nhiều nhưng chưa gặp loại nào có hàm lượng carbon cao đến 3 phần trăm.
Các cụ lộn mề hét rồi.
Thép xây dựng được quy định là C1 với thép tròn trơn. Thường D6, D8
Thép C2 hay dùng cho nhà dân. Đường kính từ C8 vằn trở lên
Thép C3 hay dùng ở công trình chịu tải đặc biệt. Phải đặt hàng mới có. Ví dụ: làm cầu, các nhà cao tầng công trình nhà nước.
Thường với thép chủ từ D18 trở lên quy định thép C3
Thép C1 tương ứng CB295
Thép C2 hay CB300
Thép C3 hay CB400 hoặc Gr60...
Thép C3 mới gọi là thép CT3. Đại khái nó có 3 phần trăm Các bon
Thép công cụ CT5 để làm các chi tiết máy, lưỡi đục, lưỡi dao. Loại này tôi ram nhiệt luyện bề mặt nữa là cứng phải biết. Đại khái kiểu dao Mèo.
Còn bi giờ thêm thép hợp kim thấp, hợp kim cao nữa. Tính năng cơ lý hóa cao hơn hẳn. Cũng ko đắt lắm.
Thép Inox cũng là một dạng hợp kim. Nó khá mềm nhưng ko gỉ.
Thực tế với thép hợp kim cao, nó cũng ko gỉ gần giống Inox. Vì thành phần hóa học toàn nguyên tố quý.
Như thằng Nga nhập hợp kim Mỹ về chế súng bắn tỉa. Chẳng cần nhiệt luyện mẹ gì vì thép đã tốt sẵn rồi.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
9,417
Động cơ
316,731 Mã lực
Họ gắn kẽm, Mg (kim loại hoạt động mạnh hơn thép) để chống gỉ/ăn mòn điện hoá đấy cụ.
Nó chống hà là chủ yếu cụ ạ. Còn thép vỏ tàu thì được phủ tối thiểu 5 lớp sơn chịu mặn rồi chứ có phơi ra đâu mà ăn mòn điện hóa cụ.
 

fromantoan

Xe tăng
Biển số
OF-8767
Ngày cấp bằng
23/8/07
Số km
1,387
Động cơ
542,070 Mã lực
Nơi ở
dưới Phòng ấy mà
Thế cụ làm tàu sông à, cụ ra Hạ Long xem họ gắn kẽm chống gì nhé.
Em cũng chịu cụ, em hiện đang làm cho công ty vận tải biển chạy quốc tế, tàu bên em cũng hay lên đà nhưng em chửa thấy ông đà nào nói gắn kẽm chống hà cả, chỉ gắn kẽm chống ăn mòn điện hóa, mỗi lần lên đà phải thay cục kẽm bị mòn. Cụ có thể cho em biết cụ đang làm nghề gì và cơ sở nào mà cụ bảo kẽm chống hà?
 

Sat xi

Xe buýt
Biển số
OF-135278
Ngày cấp bằng
20/3/12
Số km
590
Động cơ
374,887 Mã lực
Cụ xem lại chút giúp em, nó đích thị để chống ăn mòn, hoạt động giống hệt cái thanh ma nhê trong bình nước nóng lạnh.
Nó chống hà là chủ yếu cụ ạ. Còn thép vỏ tàu thì được phủ tối thiểu 5 lớp sơn chịu mặn rồi chứ có phơi ra đâu mà ăn mòn điện hóa cụ.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
9,417
Động cơ
316,731 Mã lực
Em cũng chịu cụ, em hiện đang làm cho công ty vận tải biển chạy quốc tế, tàu bên em cũng hay lên đà nhưng em chửa thấy ông đà nào nói gắn kẽm chống hà cả, chỉ gắn kẽm chống ăn mòn điện hóa, mỗi lần lên đà phải thay cục kẽm bị mòn. Cụ có thể cho em biết cụ đang làm nghề gì và cơ sở nào mà cụ bảo kẽm chống hà?
Em đang làm tàu du lịch ngủ đêm vỏ gỗ, gắn 150 miếng chống hà. Chẳng lẽ cụ cũng bảo gỗ có ăn mòn điện hóa ?
Trước 10 năm em ở đóng tàu balan cụ ạ. Chính kim loại hoạt động giải phóng ion là món hà nó không ưa kiểu sóng âm tần xua muỗi ấy ạ.
 

fromantoan

Xe tăng
Biển số
OF-8767
Ngày cấp bằng
23/8/07
Số km
1,387
Động cơ
542,070 Mã lực
Nơi ở
dưới Phòng ấy mà
Nó chống hà là chủ yếu cụ ạ. Còn thép vỏ tàu thì được phủ tối thiểu 5 lớp sơn chịu mặn rồi chứ có phơi ra đâu mà ăn mòn điện hóa cụ.
Cụ làm ở đâu mà tàu biển phải phủ tối thiểu 5 lớp sơn chịu mặn (tàu em lên đà cũng chưa khủng văn hoảng được như cụ), mà bên em cùng chả bao giờ nói đến thuật ngữ sơn chống mặn bao giờ vì tàu viễn dương nói thế là thừa, chỉ có sơn lót chống rỉ, sơn màu lớp 1, lớp 2, sơn chống hà..
 

fromantoan

Xe tăng
Biển số
OF-8767
Ngày cấp bằng
23/8/07
Số km
1,387
Động cơ
542,070 Mã lực
Nơi ở
dưới Phòng ấy mà
Em đang làm tàu du lịch ngủ đêm vỏ gỗ, gắn 150 miếng chống hà. Chẳng lẽ cụ cũng bảo gỗ có ăn mòn điện hóa ?
Trước 10 năm em ở đóng tàu balan cụ ạ. Chính kim loại hoạt động giải phóng ion là món hà nó không ưa kiểu sóng âm tần xua muỗi ấy ạ.
Thế thì cụ làm tàu sông chứ tàu biển gì mà cụ bảo em làm tàu sông? Bên em trước lên đà Ba son có mua kẽm ở đây:

 

fromantoan

Xe tăng
Biển số
OF-8767
Ngày cấp bằng
23/8/07
Số km
1,387
Động cơ
542,070 Mã lực
Nơi ở
dưới Phòng ấy mà

fromantoan

Xe tăng
Biển số
OF-8767
Ngày cấp bằng
23/8/07
Số km
1,387
Động cơ
542,070 Mã lực
Nơi ở
dưới Phòng ấy mà
Em đang làm tàu du lịch ngủ đêm vỏ gỗ, gắn 150 miếng chống hà. Chẳng lẽ cụ cũng bảo gỗ có ăn mòn điện hóa ?
Trước 10 năm em ở đóng tàu balan cụ ạ. Chính kim loại hoạt động giải phóng ion là món hà nó không ưa kiểu sóng âm tần xua muỗi ấy ạ.
Bạn em cũng làm tàu du lịch vỏ gỗ, chống hà nó chỉ có sơn chứ chả có công nghệ gắn kẽm để chống hà như cụ cả. Còn kim loại giải phóng ion nó chả liên quan gì đến sóng âm tần đuổi muỗi, mà nếu chỉ để giải phóng ion kim loại thì cục đồng có được không? Hà nó bám cả vào sắt, vào đồng thậm chí cục kẽm của cụ nữa.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
9,417
Động cơ
316,731 Mã lực
Thế thì cụ làm tàu sông chứ tàu biển gì mà cụ bảo em làm tàu sông? Bên em trước lên đà Ba son có mua kẽm ở đây:

Tàu cty em chạy vịnh Hạ Long với Lan Hạ cụ ạ. Muối hydrocacbonat kẽm nó vừa chống ăn mòn vừa chống hà rất tốt. Trước em ở đóng tàu Hạ Long lớp tàu Trường Sa sơn 1 lớp sơn lót, 1 lớp trung gian, 2 lớp phủ, 2 lớp chống hà đó cụ. Còn bình thường mỗi loại 1 lớp, riêng chống hà 2 lớp.
 

nunachuoi

Xe điện
Biển số
OF-70232
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
2,252
Động cơ
434,166 Mã lực
Thế cụ làm tàu sông à, cụ ra Hạ Long xem họ gắn kẽm chống gì nhé.
Chống gỉ khác chống hà khác cụ ạ, cụ gì đấy nói sơn chống hà là đúng, sơn này là sơn gốc kẽm rất độc, hà bám vào là tèo. Còn chống gỉ thì cũng dùng sơn chống gỉ (gỉ là quá trình oxi hóa), còn gắn cục kẽm là chống ăn mòn điện hóa trong môi trường nước biển cụ ạ, 3 vấn đề này khác nhau.
 
Chỉnh sửa cuối:

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
991
Động cơ
83,511 Mã lực
Tuổi
63
Cụ có nhầm không đấy, em tiếp xúc với sắt thép nhiều nhưng chưa gặp loại nào có hàm lượng carbon cao đến 3 phần trăm.
Lâu ngày ko nhớ chính xác. Đại khái 13 hay 1,3 phần trăm C là gang. Thép CT3 là 3 hay 1,3 phần trăm. Thép CT5 là 5. Càng nhiều C càng cứng, cũng càng giòn.
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
991
Động cơ
83,511 Mã lực
Tuổi
63
Em nghĩ cụ lộn thì có, hay giờ tcvn nó khác. Nhóm thép ct3, xưa em học theo tc lx là thép các bon kết cấu có hàm lượng các bon thấp. Nó có d tùy ý, thường là tròn trơn, tôn tấm . Ct5 thì hàm lượng các bon mn,si cao hơn tý, thường là thép gai ( lx).
Còn thép C40, c45 thuộc nhóm thép hợp kim , hàm lượng cac bon trung bình. Ngoái mn, si nó còn có thêm s cr. Thép này chịu tôi ,ram . Dùng làm dao, trục truyền lực, trục vít, bulon tuocto , bu lon chân máy . Nó được tôi cứng bề mặt chống ma sát, lõi chịu lực vặn xoắn vv.
Cụ vừa nhớ lộn. TCVN nó cũng đổi luôn.
Bi giờ gọi là CB240 (lúc nãy viết nhầm 295). CB300. CB400 tương ứng thép xây dựng C1 (CT1), C2, C3
Ký hiệu trên thân cây thép là CB3, CB4. Thép C1 ko có ký hiệu
Một số hãng thép Việt úc, việt hàn, việt nhật lấy tiêu chuẩn của nước quảng cáo. Ví dụ Nhật thì Gr40, Gr60
Nói chung, mấy hãng thép dỏm thì thành phần hóa học của thép rất bát nháo. Thép rất giòn. Thí nghiệm bẻ 90 độ toàn gẫy.
Chỉ thép Hòa Phát chất lượng nhất.
Buồn cười ngày xưa dân rất thích thép Tisco (Thái Nguyên). Thép này phần trăm C cao nên cứng, giòn hơn thép Hòa Phát. Dân lại khen thép cứng.
 

Chikamin

Xe tải
Biển số
OF-738514
Ngày cấp bằng
6/8/20
Số km
252
Động cơ
65,777 Mã lực
Kim loại nặng, kim loại màu, sắt, các bon, thép, gang, ô xi hóa... 5 năm học hóa học của em giờ lại như mới :))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top