[CCCĐ] Con đường đi mười năm

Vũ Hằng1

Xe hơi
Biển số
OF-482676
Ngày cấp bằng
7/1/17
Số km
119
Động cơ
195,640 Mã lực
Tuổi
33
Nhìn đường sạch sẽ thế không biết
 

secrets

Xe tăng
Biển số
OF-372995
Ngày cấp bằng
8/7/15
Số km
1,438
Động cơ
259,659 Mã lực
Chào Cụ, đúng là dòng họ em trẻ thật Cụ ạ, tính ra thì chưa được 100 năm nhưng nhẩm tính ra chỉ một dòng họ em thôi từ 2 Cụ Tổ mà cho đến nay tỉnh cả trong và ngoài nước là trên dưới 700 người, khiếp thiệt chứ Cụ.


28/4/2017 vậy là đã kết thúc 5 tuần lễ đi du lịch của em rồi Cụ ạ, lại lần nữa em rời Việt Nam trong cái vật vã làm em nhớ lại những ngày trước 30/4/75. Gia đình em ở ngay ngã ba Hàng Xanh lúc bấy giờ coi như là 1 trong những cửa ngõ ra vào Thủ Đô Sài Gòn, đối diện nhà là bót Cảnh Sát nên đến sáng ngày 30/4/75 những người Cảnh Sát, người Lính Cộng Hòa cuối cùng họ trút bỏ quân phục vào tháo chạy. Trước cửa nhà em chỉ toàn người là người, các Cụ thân sinh ra em đã chuẩn bị trước cho các con mình mỗi người con là một cái túi vải may có quai đeo như cái balo lính, trong đó là 2 bộ quần áo, 1 chai nước, 1 cái ruột tượng dài đựng khoảng gần 2 kg gạo, may giấu vào 2 cái quai đeo vai là 2 lượng vàng Kim Thành và quan trọng nhất là tấm hình chụp gia đình. Khoảng tầm 6h sáng khi trời rạng sáng bắt đầu lượng người đi xe có, đi bộ có họ cứ đi về một hướng từ ngoại ô vào Thủ Đô. Em thì chưa hiểu được gì nhiều thấy người lớn lo lắng nên cũng tỏ vẻ lo lắng nhưng thực chất trong tâm của thằng bé thấy háo hức và vui vui vì cái đông đảo và tấp nập của dòng người. Gần 9h sáng một cậu lính của ông Bố đến nói điều gì với Bà Mẹ thế là một tay Bà điều động lũ con chuẩn bị rời nhà ( lúc bấy giờ Ông Cụ còn trong doanh trại không về được). Hình ảnh thiệt sự làm em hoang mang và lo lắng nhất là khi Bà Cụ bắt hết các con ngồi xuống nền nhà, Cụ đứng giữa bầy con giọng nói không còn nhẹ nhàng nhưng trở nên cương quyết, đại ý là bắt đầu từ bây giờ các con phải theo Mẹ, mỗi đứa một balo đựng quần áo, thực phẩm và một mảnh vải nhà binh không bắt lửa có ghi tên tuổi và địa chỉ gia đình ( Cụ lo giấy sẽ bị hư hay cháy). Địa điểm mà mọi người hướng đến là nhà Thờ Hàng Xanh, theo ý Cụ là mình là người Công Giáo nếu được chết trong nhà Thờ là điều hạnh phúc. Vì ngoài đường người đi quá đông mà đàn con lại nhiều và còn nhỏ nên Cụ dặn cứ anh chị lớn nắm tay một đứa em nhỏ, còn Cụ ôm đứa nhỏ nhất đằng trước balo đàng sau. Đến gần 10h tiếng súng nghe rất gần ( về sau này em được biết là tiếng súng của một đơn vị quân cảnh và và bộ đội giao chiến ở cầu Sài Gòn) Cụ mở cửa sắt và ôm hôn từng đứa con mình trước khi bảo chúng nằm tay nhau chạy thật lẹ lên nhà Thờ Hàng Xanh, lúc này các anh chị lớn bật khóc làm cho em cũng khóc theo, chính những hình ảnh này ghi đậm vào đầu mình và là lần đầu tiên em cảm nhận ra được tình anh em máu mủ. Cũng hình ảnh ra đi của Sài Gòn 42 năm trước với dòng người chạy nạn, mà em phải hòa mình vào dòng người đó khi tuổi đời còn trẻ và 42 năm sau chỉ một đoạn đường ngắn từ Lăng Cha Cả vào sân bay Tân Sơn Nhất em cũng một tay kéo valy, một tay nắm tay cậu con trai nhỏ vượt qua dòng xe cộ như nêm này để ra đi. Khi đã ngồi yên trên máy bay nhìn qua cửa sổ máy bay xuống thành phố bên dưới ,trong đầu em lại tự nhiên nhớ đến một tựa bài báo nào mà mình đã đọc "Sài Gòn thất thủ..."
qua lời kể của cụ e cảm nhận được như mình là người trong cuộc, thực sự rất xúc động, câu chuyện riêng của cụ nhưng cũng là câu chuyện của biết bao người rời xa đất mẹ trong những năm tháng ấy.
 

cọ lốp

Xe buýt
Biển số
OF-491180
Ngày cấp bằng
24/2/17
Số km
579
Động cơ
195,427 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
Colopmart.com
cụ xe zom đi đâu vắng nhà mấy hôm . Trộm khuân hết đồ bi giờ.
 

hàhàlê

Xe hơi
Biển số
OF-503283
Ngày cấp bằng
7/4/17
Số km
108
Động cơ
186,590 Mã lực
Tuổi
34
Cảm ơn cụ cho em mở tầm mắt
 

TUCSON9389

Xe điện
Biển số
OF-109318
Ngày cấp bằng
17/8/11
Số km
3,823
Động cơ
431,132 Mã lực
Cảm ơn Cụ, em chúc Cụ nhiều sức khỏe Cụ nhé. Đọc hồi âm của Cụ làm em áy náy quá, Cụ dành 2 hôm để đọc mấy điều em kể vậy mà đã 2 năm rồi hôm nay em mới trả lời cho Cụ được, thôi thông cảm đừng buồn em nghe Cụ. Bây giờ Cụ cho em nói tiếp về "thể giới... cây" nơi em ở nhà.


Trà hoa nữ thường thì họ sẽ trồng như cây trong vườn, một mình nó sẽ chiếm diện tích lớn vì hoa nở chung quanh cây nên đứng ở vị trí nào Cụ đều có thể thấy hoa được. Nhìn vào cánh hoa rụng mình có thể đoán được đó là cánh đơn hay cánh kép, cánh đơn thì khi rụng thì hoa sẽ rụng từng cánh một cho tới khi chỉ còn nụ.


Ngoài ra trà hoa nữ người ta còn trổng dọc hàng rào hay làm hàng rào luôn, hoa cánh kép thì khi rụng thì không rụng cánh mà rụng cả bông luôn.





Thường trong năm có hai mùa hoa nở, bắt đầu vào tháng 4 và tháng 10 hàng năm, thời gian bắt đầu nở cho đến khi rụng hết kéo dài gần cả tháng.


Cụ cảm thấy thế nào khi nhìn màu sắc xanh đỏ trộn lẫn vào nhau.


Một hình ảnh thân thiết của người dân " Miệt dưới" khi làm hàng rào trước nhà. Một bờ cỏ chạy dài dọc lề đường, song song với bãi cỏ là đường ximăng dành cho người đi bộ, rồi lại đến bụi cây bông thân mền, hàng rào cây sơn trắng và cuối cùng là là hàng cây hoa thân cứng.

Trời đất, cụ "ác" thiệt đấy ! Cụ cứ "vẽ" thế này em chếtất thôi
 
Biển số
OF-129325
Ngày cấp bằng
3/2/12
Số km
168
Động cơ
376,190 Mã lực
Cảnh vật, thiên nhiên, khí hậu và con người nước Úc thật tuyệt vời!
Cảm ơn anh vì những tâm sự, chia sẻ hữu ích.

Sydney 12/2016




 

xe zom

Xe tăng
Biển số
OF-115969
Ngày cấp bằng
8/10/11
Số km
1,083
Động cơ
397,439 Mã lực
Nơi ở
Australia
Cảm ơn cụ đã cho em hiểu sâu hơn về nước bạn ạ , quá chân thực . Mong một ngày nào đó có thể đặt chân lên mảnh đất này ạ .
Chào Cụ, nếu Cụ có điều kiện thì cứ xách ba lô lên mà đi Cụ ạ, mảnh đất nơi em đang ở có nhiều điều khác với Việt Nam mình mong rằng em có đủ trình độ để kể lại cho Cụ nghe ( đây là em nói thiệt đó, khi ở Việt Nam mấy tuần em có gặp một vài Cụ trên Oto fun, các Cụ đó đều cho em thấy cái thiếu sót trong cách em dùng ngôn ngữ Mẹ đẻ của mình, từ ngữ pháp cho tới từ vựng).



Hàng năm, bác sĩ của hãng đi đến từng chi nhánh để khám bịnh cho nhân viên, ngoài những cách khám sức khỏe thông thường như thử máu, đo tìm... thì sức khỏe tâm thần những năm gần đây được bác sĩ chú ý nhiều hơn. Ngoài bác sĩ khám bệnh thì Giám đốc khu vực cũng phải có mặt ( theo hệ thống bưu điện Úc thì lớn nhất là Tổng giám đốc, dưới đó là giám đốc tiểu bang, rồi tới giám đốc khu vực và cuối cùng là giám đốc chi nhánh)





Các Cụ nhìn ông Úc này thì trong đầu các Cụ có bao giờ nghĩ rằng ông ta là giám đốc một công ty nào đó hay không? Ông này là giám đốc khu vực của bưu điện Úc nơi em đang làm việc, khi ông ta đi ngoài đường chắc các Cụ không đoán ra được ông ta làm gì đâu. Chạy đi làm hàng ngày bằng chiếc xe Harley Davidson 1500 phân khối, khoác bên ngoài là chiếc áo da của nhóm Bikes ( hình như đã có lần em nói sơ qua về nhóm này, thực chất là một tổ chức moto phân khối lớn nhưng càng về sau thì nhóm này tách ra làm ba nhóm khác nhau: 1 là nhóm vẩn giữ nguyên tiêu chí ham mê tốc độ với các loại xe mô tô thân bự, ghế thấp, 2 là nhóm đúng đằng sau các hoạt động băng đảng như ma túy, mại dâm... và cuối cùng là nhóm có đăng ký thành viên nhưng chỉ để tham gia vào các hoạt động vui chơi của hội. Hai nhóm trên bắt buộc là phải dự họp thường kỳ 4 lần trong năm, còn nhóm 3 chỉ đóng tiền hội viên nhưng sẽ không được tham dự họp). Ông giám đốc của em thì em không biết ông ta thuộc về nhóm nào, nhưng tính tình của ông ta rất vui vẻ và lắng nghe nhân viên nên ai cũng quý. Nếu để ý các Cụ sẽ thấy ông ta có đeo bông tai và chòm râu được cắt tỉa rất cẩn thận ( riêng về râu là một trong những đặc trưng của nhóm Bikes, chòm râu càng dài thì càng được quý trọng). Vào mùa hè thì khi ông ta mặc áo ngắn tay thì bên cánh tay trái là những hình xăm chạy dài tới cổ tay, đầu đội nón mô tô đen dạng phi công nhưng không có kiểng bảo vệ mắt. Nói tóm lại là ông này em cảm thấy nét bụi bụi, phong trần nhưng rất lịch lãm.



Chiếc xe Haley Davidson đời 2016 ông ta mua với giá $18.990, có lần em hỏi sao ông ta thích Harley Davidson vậy? Thì ngoài quy luật bắt thành văn của tổ chức Bikes, kiểu dáng... thì âm thanh tiếng nổ của ống bô là điều ông ta thích nhất. Bản thân em thời gian đầu không thích hay đúng hơn là ghét tiếng nổ này vô cùng, nhưng về sau này có một vài người bạn chỉ cho một vài điểm đặc biệt của tiếng nổ này thì bây giờ em... lại thích các Cụ Ạ. Tiếng nổ mang âm trầm, chắc, đều đều sẽ làm Cụ liên tưởng đến một âm, sắc của người đàn ông đích thực.
 

xe zom

Xe tăng
Biển số
OF-115969
Ngày cấp bằng
8/10/11
Số km
1,083
Động cơ
397,439 Mã lực
Nơi ở
Australia
Em rất thích ảnh cuối của cụ, rất rõ ràng minh bạch.
Chào Cụ, như đã có lần em có nói những năm tháng đầu tiên tiếp xúc với một đất nước đặt luật pháp lên trên hết, làm cho em cảm thấy bị gò bó rất nhiều.


Ví dụ như trong một cái công viên gần nhà em ở, khi Cụ ra chạy hay đi bộ ở công viên này dù nhiều người hay không có một bóng người, thì luôn luôn Cụ phải đi sát vào bên tay trái.


Nói tới đây làm em nhớ lại câu chuyện ông Thủ Tướng thứ 25 của Úc, ông John Howard (1996_2007). Lần đó em không nhớ rõ năm tháng, ông Thủ Tướng sau khi làm việc tại tòa nhà Quốc Hội ở thủ đô Canberra của Úc, thì ông ta có một cái hẹn tới dự lễ hay cắt băng khánh thành cho một công ty tư nhân. Theo lời người tài xế kể lại thì trước khi mở cửa xe bước vào, ông Thủ Tướng có nhìn đồng hồ và nói một cách bâng khuơ rằng" It's too late!" Có nghĩa là đã trễ rồi. Người tài xế thầm nghĩ giống như ông Thủ Tướng, thế là khi Thủ Tướng đã ngồi vào xe là ông ta nhấn ga chạy tốc độ nhanh cho đến chỗ hẹn. Một ít lâu sau đó thì người tài xế thấy đèn báo hiệu của xe cảnh sát ra hiệu cho xe Thủ Tướng phải tấp vào lề, và sau đó người cảnh sát báo cho tài xế biết là xe đã chạy 102km/h ở nơi giới hạn 80km/h. Trước khi bị bắt thổi nồng độ rượu như quy định, người tài xế có nhìn vào kính chiếu hậu vào Thủ Tướng như dò hỏi, Thủ Tướng hơi ngập ngừng rồi nói mình đã sai rồi, và thể là người tài xế phải thổi thử rượu rồi chịu phạt. Sau đó báo chí có làm cuộc phỏng vấn với người cảnh sát, hỏi anh ta có biết là xe của Thủ Tướng không? Anh ta nói có. Phóng viên hỏi tiếp vậy tại sao biết mà còn chặn lại, anh ta trả lời là rất đơn giản, tuy là xe Thủ Tướng nhung xe không cắm cờ công vụ thì cũng như xe tư nhân thôi. Còn người tài xế phóng viên thì đưa ra một câu hỏi quan trọng nhất là Thủ Tướng có kêu anh chạy nhanh không? Cũng may cho Thủ Tướng là chỉ nói bâng khuo là đã trễ rồi, không thì Thủ Tướng cũng mệt với đảng đối lập rồi.
Đó, Cụ thấy em qua đây cũng đã trưởng thành rồi, mà em cũng phải" học ăn, học nói, học gói, học mở" lại Cụ ạ. Những người Việt đi sau này hay các cháu du học sinh chắc cũng trải qua giai đoạn này như em thôi.
 

xe zom

Xe tăng
Biển số
OF-115969
Ngày cấp bằng
8/10/11
Số km
1,083
Động cơ
397,439 Mã lực
Nơi ở
Australia
Lâu rồi mới lại vào topic của cụ để đọc. Chúc cụ và gia đình luôn khỏe mạnh
Cảm ơn Cụ, em cũng chúc Cụ và gia đình luôn mạnh khỏe Cụ nhá. Mùa này bên em đang chuẩn bị vào đông nên cũng hơi lành lạnh, nhiệt độ thấp vào khoảng trên dưới 10oC cho đến trên dưới 20oC.


9h sáng thì mặt trời mới cho mình cảm giác có nhiệt độ, đến 5h chiều là tắt nắng nên ngày ngắn lại. Thường là thời gian này mọi người lại đổ xô nhau đi sắm đồ đi chơi tuyết, em thì keo nên lại lôi đồ cũ ra xài lại chứ không mua mới.


Cũng trong thời gian này, người ta được bỏ đồ cũ lần đầu trong năm ( 1 năm được 2 lần).


Các Cụ theo em xem năm nay người ta sẽ dục đồ như thế nào nha.


Cụ nào muốn tập thể dục, thể thao thì lấy cái này nhá, chủ nhà nói cậu con trai ra mướn phòng ở riêng nên không có chỗ cho đống đồ này, vậy là ra đường.


Em dừng xe lấy thử một chiếc chạy, thì thấy đạp hơi nặng, à thì ra bánh xe hết hơi và xích, líp bị rỉ sét, chắc chủ nhà dục trong khó lâu rồi không sử dụng.

cpu có tờ giấy ghi còn xài tốt vì đã mua cái mới nên mới... bỏ.


2 máy này em không thấy có giấy ghi tình trạng như thế nào, chắc không hư vì nhìn cũng còn tốt.


Bộ bàn ăn không thấy sức mẻ gì, chắc chủ nhà mới mua bộ bàn ăn mới đây.


Em thích nghe nhạc, xem phim nhưng loại này bự quá sợ với cái nhà của em nên em... không thèm.


Ái chà, có 2 món mà em thích rồi.
Với mấy trăm căn nhà thì em không thể đưa hết hình ảnh lên cho các Cụ xem được, nhưng với một vài hình ảnh trên hy vọng các Cụ tìm được gì cho mình nhé.
 

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,854
Động cơ
587,394 Mã lực
Em lang thang tìm kiếm tự dưng ra 1 kênh úp các CCCD của các cụ nhà mình trên youtube, không biết có cụ nào làm không :(

 

xe zom

Xe tăng
Biển số
OF-115969
Ngày cấp bằng
8/10/11
Số km
1,083
Động cơ
397,439 Mã lực
Nơi ở
Australia
Đúng là cuộc sống mơ ước!
Cảm ơn bài viết của cụ.
Cảm ơn Cụ, những điều em nói về nơi em ở thì mới là mặt phải của nó thôi chứ mặt trái cũng có nhiều điều không hay, nhưng nhìn về tỉ lệ tốt xấu thì Úc cũng đỡ hơn một số nước trên thế giới Cụ ạ.


Thời gian gần đây khu em ở số người Hoa dọn đến ở tăng lên nhiều, phần nhiều là người Hoa gốc Hồng Kong hay Đài Loan. Cộng đồng người Hoa này họ không sống khép kín như những người Hoa từ Đại Lục, với khả năng tiếng Anh tốt hơn nên họ quan hệ với người bản xứ rất thoải mái. Sáng sớm vào những ngày trong tuần họ đã đến công viên để tập dưỡng sinh, múa kiếm, em để ý cùng một động tác, một bài quyền thì nhóm người Hoa này tập trong sự thầm lặng, còn nhóm người Hoa từ Trung Quốc ở góc sân khác thì có những tiếng hô theo nhịp hoặc tiếng nhạc phát ra từ máy.


Một vài quy tắc căn bản ở những sân chơi của Úc, ví dụ như sân chơi này bên cạnh nhà em thì khi Cụ thấy những sân như thế này mà không có khán đài thì mọi thứ trong sân là Cụ đuợc quyền sử dụng, không kể là dân địa phương hay du khách. Cụ có thể kéo bạn bè tới chơi đá banh, bóng rổ, bóng bàn... thoải mái với điều kiện là Cụ và các Bạn phải mặc thường phục, còn nếu một khi ít nhất 2 người trở lên thi đấu mang hình thức đối kháng với đồng phục thì điều đó là không được.


Nếu Cụ muốn tổ chức thi đấu thì Cụ phải đăng ký với người có trách nhiệm, những sân lớn như vậy là do địa phương quản lý. Sân đá banh này họ cho mướn $545/giờ, cho hết trận đấu là $800, khi đó họ sẽ giăng lưới và trọn mặt sân bóng là của mình.


Cụ thấy hàng rào sân đơn giản chỉ là tấm lưới B40 cao 1m2, chiều dài sân là 190m và chiều ngang là 75m.


Nằm ở trên ngọn đồi nên đây cũng là nơi lý tưởng ngắm mặt trời lên.


Đường đi bộ quanh sân với chiều dài 411m.


Tuy là đi bộ nhưng bên này Cụ cũng phải tuân theo một quy định bắt thành văn, là luôn giữ lề trái để những người đi hay chạy nhanh có thể vượt sang mặt Cụ bên phía phải.
 

cọ lốp

Xe buýt
Biển số
OF-491180
Ngày cấp bằng
24/2/17
Số km
579
Động cơ
195,427 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
Colopmart.com

.[/QUOTE]
Nhìn họ làm đơn giản nhưng lại đẹp thật. Mà rõ ràng.
 

xe zom

Xe tăng
Biển số
OF-115969
Ngày cấp bằng
8/10/11
Số km
1,083
Động cơ
397,439 Mã lực
Nơi ở
Australia
Chào Cụ xe dỏm (em ví von thế chọc Cụ chút thôi) em mất 2 đêm ôm ipad đọc thớt của Cụ mà mới chỉ được 43 trang. Trước hết em nhận thấy bài của Cụ hay. Hành văn mộc mạc, xúc tích dễ hiểu, lồng ghép tâm tư vào những lời bình nghe hay quá. Thứ đến là góc nhìn và sự hiểu biết sâu rộng của Cụ về quê hương thứ 2. Sau đó là tinh thần vượt khó của đại gia đình Cụ nói riêng và phần lớn người Việt tỵ nạn nói chung. Sau 30 năm thì em nghĩ Cụ chẳng kém cạnh người bản xứ. Sự văn minh và tinh thần tương thân tương ái trong thớt chia sẽ của Cụ có lẽ là cái làm em xúc động nhiều nhất. Kỷ niệm vượt biên, tù rồi vượt biên không phải là cái đau mà mình cụ có đâu, thời điểm đó ở nhà MẸ có đầy. Cụ đừng để ý đến mấy thằng mã tà của DƯỢNG nhé. Nguyện xin cụ và gia đình tràn đầy hồng ân, luôn bình an trong tay Chúa và Đức Mẹ. Để cụ còn viết thêm cho em đọc nhé. Thân ái.
Chào Cụ, em không nhớ rõ em nghe hay đọc ở đâu đó một câu mà rất có ý nghĩa với những người như em " Đi để trở về" , những lúc ngồi đây gởi đến các Cụ câu chuyện của mình là chính những lúc em trở về Cụ ạ, em trở về với những người như các Cụ, không chửi bới, không thù hận là em vui rồi. Hỏi vậy em có thích chế độ cộng sản không ? Thì chắc là không rồi, còn người cộng sản thì em sau này có gặp được vài người, họ sống thật và cũng ngay thẳng nên em cũng không có lý do gì ghét họ, nhưng số này sao ít quá Cụ ạ.


Em có con cháu học về ngành cầu đường, hiện nay cháu đang làm trong hội đồng thị trấn nơi em ở. Tối qua em tình cờ nói chuyện với cháu thì được biết hôm nay cháu phải đi nghiệm thu công trình, thế là em nói với cháu ngày mai bác làm gần đó có gì bác ra gặp cháu. Cháu ra trường được 4 năm rồi, 2 năm làm công ty tư nhân xong rồi chuyển về làm cho chính phủ được 1 năm nay, với mức lương $68.000/ năm là không cao nhưng được cái làm gần nhà và ổn định. Như hôm nay cháu phải ra kiểm tra đoạn đường mà người ta đang trãi lại mặt đường, đoạn đường này dài 3.8km lần trãi lại mặt đường gần đây nhất là đã 8 năm.


Việc đầu tiên sau khi đi tìm hiểu con đường là gởi giấy báo cho những cư dân 2 bên đường, giấy báo phải đến tay họ trước 10 ngày làm việc, trong giấy báo nêu lý do làm đường và yêu cầu họ không được đậu xe dưới lòng đường vào ngày đó. Với đoạn đường 3.8 km này họ cần 4 ngày để hoàn thành, vào sáng sớm cô cháu gái chạy ngang qua con đường này để xem hệ thống cảnh báo an toàn có đúng quy định không.


Đầu tiên là xe cào mặt đường sẽ lấy đi 8cm lớp mặt ( vì đoạn đường này là đường địa phương nên độ sâu là 8 cm, còn đường quốc lộ là từ 12_16cm), lớp đá này sẽ được chở thẳng về nhà máy để tái chế lại. Quá trình tái chế lớp đá này sẽ trải qua 2 lần rửa như những máy rửa khoáng sản, nếu dùng làm nền cho những bãi rác thì sau khi rửa họ thêm vào một lớp hóa chất gì đó rồi trải đều lên lớp rác, còn để trải đường lại họ cũng rửa rồi chở ra công trình, tại đây lớp đá này sẽ trộn chung với nhựa đường và trải lại.


Sau khi lớp mặt đã lấy đi thì một xe với bàn chải sắt sẽ đi quét đi, quét lại vài lần cho bong hết lớp cát và tạo độ nhám cho bề mặt.


Trước khi xe hút bụi đi hút lớp cát bong lên, thì có người cầm máy thổi cầm tay để thổi đi lớp cát nằm ở cạnh góc, rồi sau đó máy hút bụi sẽ hút toàn bộ lớp bụi, lớp cát này đi. Theo ông Úc đang làm nói chuyện, chính nhờ họ kỹ lưỡng và trách nhiệm nên những công trình họ làm thường có độ bền rất cao, nên họ ký hợp đồng với chính phủ thường xuyên.


Số người làm đoạn đường 3.8km này là 9 người và họ cần 4 ngày để hoàn thành.


Tiếp theo sau tốp cào mặt đường là nhóm trải nhựa đường, Cụ để ý sẽ thấy khi họ trải nhựa đường họ trải cao hơn lớp đường cũ 2 cm, chính nhờ độ cao này mà sau khi xe lu chạy qua lại thì nền mặt đường cũ và mới sẽ bằng nhau.


Họ làm theo kiểu cuốn chiếu, cứ một đoạn là 400-500m, làm xong thì họ mới chuyển sang đoạn tiếp theo. Thường thì họ chỉ làm một nửa con đường, để phía bên kia xe cộ vẫn đi chuyển được.




Con đường này được làm từ năm 1976, tức là 41 năm đã trôi qua cũng qua bao nhiêu lần sửa chữa, nhưng ống cống đó, lề đường đó nhà dân đó chẳng thay đổi độ cao thấp gì, chẳng lẽ họ có bí quyết gì chăng ??? Em tính quay sang hỏi cô cháu gái " cháu có biết % là gì không ?", nhưng em đã kìm mình lại kịp, không nên đùa thiếu ý thức như vậy...!!!
 
Biển số
OF-486368
Ngày cấp bằng
3/2/17
Số km
56
Động cơ
192,260 Mã lực
Tuổi
38
Em cũng muốn được đi như cụ, cụ ơi???
 

8800_Gold

Xe đạp
Biển số
OF-501902
Ngày cấp bằng
31/3/17
Số km
21
Động cơ
186,310 Mã lực
Tuổi
41
đúng là con dương tơ lụa
 

thangbeo1959

Xe đạp
Biển số
OF-373034
Ngày cấp bằng
9/7/15
Số km
20
Động cơ
249,500 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Chào cụ chủ, leo một mạch hết 102 tầng lầu mà cụ đã xây em thấy buồn quá !!! vì xứ Chuột túi của cụ nó chả giống xứ của em. Thảo nào khi con gái em sang Sydney học nó nói thế này: " Khi đứng trên cầu cảng Sydney con cứ nghĩ mình đang ở trên thiên đường " hoặc: " Ở bên này con mong cho đêm nó ngắn lại để con được đến trường, còn ở với Bố con mong cho đêm nó dài ra để con khỏi phải đến trường." đau thế cơ chứ !!! Cái bon trẻ bây giờ thiếu bản lĩnh, nhận thức kém, chả có lập trường gì cả, xa "Mẹ" là mất định hướng. Em ra sức nhồi vào sọ chúng nó, nào là: đất nước ta rừng vàng biển bạc...con đường ta đang đi duy nhất đúng ... rồi ơn các đấng tối cao mà chúng ta có cuộc sống tươi đẹp nhất quả đất mà chúng đếch tin!!! Đúng là nước đổ đầu vịt, thế thì hỏi làm sao mà em không buồn cơ chứ ?
 
Chỉnh sửa cuối:

xe zom

Xe tăng
Biển số
OF-115969
Ngày cấp bằng
8/10/11
Số km
1,083
Động cơ
397,439 Mã lực
Nơi ở
Australia
Cụ ơi trước 75 ở SG giáo sư(giờ gọi là thầy giáo or giáo viên) đi xe hơi là chuyện thường mà Cụ!
Chào Cụ, trước năm 75 thì em còn nhỏ nên em cũng không biết là giáo sư có đi xe hơi thường không, năm 75 thì em mới học lớp 2 thôi. Khi em sang đây thỉnh thoảng có gặp vài Cụ có đi dạy trước năm 75, tài sản như thế nào em không rõ nhưng tư cách của họ thì không thể chê vào đâu được Cụ ạ.


Hôm qua nhà em có đứa cháu tròn 21 tuổi và cũng là ngày mừng cho cháu chính thức là cô giáo. Sau 3 năm học đại học thì cháu ra trường, và xin được việc luôn sau đó với mức lương $54.000/ năm, trong mức lương này hàng năm cháu sẽ bị trừ ra 10% để trả cho chính phủ số tiền mình đã mượn khi đi học đại học, mua một chiếc xe hết $9.000 để đi lại, chi tiêu vào khoảng $20.000_25.000/ năm. Nếu biết tính toán thì cũng còn để dành được chút ít, nhưng với tuổi trẻ ham thích du lịch thì chắc chưa phải là lúc em khuyến khích cháu dành dụm tiền bạc, mà em muốn cháu hãy dành cho mình 1 sàng khôn của thiên hạ Cụ ạ.


Việc đầu tiên trong việc tổ chức tiệc ăn mừng cho cháu là gởi thư cho hàng xóm và gọi điện thoại cho cảnh sát trước đó 1 tuần, cứ tính từ căn nhà có tiệc thì bên phải 3 căn, bên trái 3 căn và phía trước 6 căn, em bỏ vào thùng thư của họ lá thư báo cho họ biết là ngày giờ em tổ chức tiệc tại nhà cho cháu ( thư mình phải ghi giờ bắt đầu và kết thúc, thông thường những bữa tiệc như vậy sẽ bắt đầu lúc 8 giờ tối và kết thúc trước 3h sáng).


Những người lớn và trẻ em trong gia đình sẽ bắt đầu tiệc sớm, như nhà em là lúc 5h chiều.


Sau phần cắt bánh chúc mừng lúc 8h là những người lớn tuổi như em sẽ giao nhà lại cho bọn trẻ, rồi mình sẽ vào phòng riêng hay đi đâu đó chơi để cho không gian này thuộc về lớp trẻ.


Với gần 100 người bạn bè và anh chị em sàng sàng tuổi thì các Cụ cũng đoán được độ ồn ào là như thế nào rồi, chính vì thế lá thư báo trước cho hàng xóm theo thông lệ của người Úc là rất cần thiết. Luật bất thành văn tiệc Sinh Nhật 21 tuổi rất quan trọng nên giờ giấc sẽ không quan trọng nếu cuộc vui kéo dài đến... sáng, như hiện tại là 5 h sáng rồi mà tiếng nhạc đã tắt lúc 2h mà vẫn còn người ở lại nói chuyện. Lý do em phải báo cảnh sát là sau khi báo, cảnh sát họ sẽ ghi nhớ nếu có ai gọi điện thoại lên khiếu nại họ sẽ giải thích ( bên này thì theo phép lịch sự và bảo đảm an toàn thì mọi sự khiếu nại đều thực hiện quá điện thoại hay thư từ, họ tránh trường hợp mặt đối mặt dù là 2 nhà sát hàng rào với nhau). Đây cũng là hình thức em thấy thích và tốt phải không Cụ? Cụ có giận được không khi Cụ biết được lý do hàng xóm ổn ào, nhất là lý do chính đáng.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top