[CCCĐ] Con đường đi mười năm

xe zom

Xe tăng
Biển số
OF-115969
Ngày cấp bằng
8/10/11
Số km
1,083
Động cơ
397,439 Mã lực
Nơi ở
Australia
quê mình chụp thế này thì mấy chú xxx ko có gì để đếm cụ ạ
Q
Ở Úc có các trường hợp chủ xe gọi điện cho người nhà là cảnh sát để cứu các tình huống đỗ xe sai luật như vầy không cụ, ở VN còn nôm na là "điện thoại cho người thân" để cứu viện ấy ...
Chào Cụ, theo em nghĩ luật pháp dù hoàn thiện đến mấy thì vẫn có kẻ hở cho những người cố tình làm bậy thôi, thường thì luật luôn theo sau tội thì phải. Tối qua em có đem câu hỏi của Cụ hỏi đứa cháu gái đang làm trong nghanh cảnh sát thì được cháu giải thích như sau.
Tất cả những máy chụp hình cố định thì mọi hình ảnh được tự động truyền về trung tâm tức thì, và máy cũng tự động in ra phiếu phạt. Trong công đoạn này thì bàn tay con người can thiệp vào là lấy giấy phạt ra, gấp lại, bỏ vào phong bì và gởi cho người bị phạt. Trường hợp thư thất lạc, thì sau 15 ngay làm việc mà khong thấy người bị phạt đóng tiền phạt thì họ sẽ gởi lại lần 2. Nếu lần 2 vẫn không thấy nộp phat thì họ gởi lần 3, thư lần 3 là thư bảo đảm phải có chử ký người nhận. Và lần này người bị phạt phải hầu tòa, nếu không chứng minh được lý do thì ngoài tiền phạt họ còn phải trả tiền tòa.
Còn những trường hợp bị cảnh sát hay những nhân viên có quyền phạt tai cho thì như sau: khi thấy một phương tiện hay một người phạm lỗi, thì người cảnh sát phải chụp ít nhất 3 hình như em đã giải thích trong hồi âm trước. Trong vòng 15' sau khi chụp người cảnh sát vào trong xe, nói trường hợp đã xảy ra ở thời điểm, không gian và hoàn cảnh như thế nào. Sau đó nhập tất cả các dữ liệu vào hệ thống máy tính trên xe, tới lúc này thì giấy phạt sẽ được in ra và người cảnh sát lấy ra bỏ vào phong bì rồi gằn lên cần gạt nước mưa.
Đấy hình thức phạt như vậy mấy Cụ có nghĩ ra cách nào chạy tội không ạ ?
 
Chỉnh sửa cuối:

Uocmonho

Xe đạp
Biển số
OF-392962
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
31
Động cơ
236,210 Mã lực
Tuổi
40
Chúc bác và cả nhà sức khoẻ. Cháu đọc và biết thêm về cuộc sống ng việt tại úc. Cháu chờ các bài viết của bác. Cám ơn bác!
 

traixunghe112

Xe tải
Biển số
OF-109599
Ngày cấp bằng
19/8/11
Số km
340
Động cơ
394,590 Mã lực
E làm một mạch tận trang 24. 2h sáng rồi, sáng mai phải đi trực. Cảm ơn bài của cụ
 

traixunghe112

Xe tải
Biển số
OF-109599
Ngày cấp bằng
19/8/11
Số km
340
Động cơ
394,590 Mã lực
Hôm nay e lại làm tận trang 81 luôn mà cũng tận 1h mới xong. Thank cụ rất nhiều về những chia sẻ của cụ. Chúc cụ mạnh khỏe để cho a e of có những thông tin cũng như hiểu thêm về xứ sở kanguru. Ôi ước j đc xuxuyên Úc 1 lần
 

xe zom

Xe tăng
Biển số
OF-115969
Ngày cấp bằng
8/10/11
Số km
1,083
Động cơ
397,439 Mã lực
Nơi ở
Australia
Phấn đấu mãi mà chưa đc chuyên đi Úc, nhìn thích quá
Chào Cụ, có lẽ là do số em may mắn nên giờ đây em ngồi ở Úc để nói chuyện, chứ em đã nhiều lần tự đánh giá bản thân thì thấy mình chưa chắc đạt điểm trung bình nữa Cụ ạ. Cầu chúc cho Cụ sẽ có ngày đứng ngắm mấy con chuột túi như em Cụ nhá.

Cuối tuần em có người em trai út, người mới cưới vợ được 2 năm ( vợ là du học sinh qua đây cũng gần 6 rồi ) mời đến coi căn nhà 2 vợ chồng mới mua. Từ nhà em chạy đến đây khoảng 80km, lý do cô cậu chọn mua nhà này vì cách xây dựng và nhất là chủ nhà có xây 1 saloon tóc ngay sau nhà, đúng ngay nghề mà cô em dâu chọn khi sang Uc du học.

Ngôi nhà tri giá $1.250.000 này nằm trên đỉnh đồi, với diện tích 780m2.

Em đứng trước cửa nhà chụp cảnh này vào lúc 6h30 chiều.

Mặt tiền can nhà.

Hành lang trước nhà.

Hình ảnh phòng khách

Phòng giải trí

Phòng ngủ

Phòng ăn

Phòng tắm

Vì nằm vị trí trên cao nên mọi cửa sổ không bị nhà nào che khuất.
Phía sau nhà

Nhà bếp

Saloon tóc

Nơi làm việc.

Các Cụ đừng nghĩ rằng em đưa hình ảnh này lên để khoe khoan, mà ý chính là 1 cặp vợ chồng mới cưới nhau 2 năm, cô vợ là du học sinh sang được 6 năm, chuyen tam đi làm chan chính. Dù rằng mượn nợ ngân hàng đến 80% thì...nước Úc này có kỳ thị, nước Úc này có phải là mơ ước thì cũng không quá đáng phaiy không các Cụ ? Có lần một người bạn bên VN sang đây có nói với em " Uc tiền đầy đường, cái quan trọng người ta có chịu cúi xuống lượm không thôi ! "
 

SANLUCA

Xe buýt
Biển số
OF-78691
Ngày cấp bằng
23/11/10
Số km
533
Động cơ
423,528 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.banmaybomnhiet.com
Thật là tuyệt, đọc thớt của cụ hiểu thêm nhiều khía cạnh sâu sắc về đất nước con người và cách chính phủ úc điều hành hoạt động của xã hội, mặc dù những vấn đề cụ đề cập tới chỉ là một khía cạnh bé xíu trong cuộc sống. Thank cụ chủ.
 

2111987

Xe hơi
Biển số
OF-200839
Ngày cấp bằng
5/7/13
Số km
192
Động cơ
324,830 Mã lực
mấy ngày nay chắc bác chủ đang bận nên chưa thấy lên diễn đàn ạ?
 

xe zom

Xe tăng
Biển số
OF-115969
Ngày cấp bằng
8/10/11
Số km
1,083
Động cơ
397,439 Mã lực
Nơi ở
Australia
Em tàu lượn 1 mạch hết 80 trang topic của bác chủ. Cảm ơn bác cho em hiểu thêm về cuộc sống của ng Úc. Em làm du lịch nên gặp nhiều khách quốc tịch khác nhau, nếu được hỏi: Thích khách nước nào nhất, em sẽ trả lời ngay là: Aussie. Tại sao ư? Nói nhiều, vui vẻ, ko để bụng, không khó tính, ko đòi hỏi, thích bia và bia phải lạnh nhất có thể. Cái từ Mate luôn trên môi, hehe. Qua topic của bác em cũng hiểu được phần nào lí do tại sao dân Úc lại vui tính, quí người như vậy.
Chúc bác chủ cùng đại gia đình khoẻ, hạnh phúc.
Chào Cu, Cu nói thế mới khổ cho em rồi, Cu chỉ cần " lượn " một cái là đi luôn 80 trang, 80 trang này là em phải " lăn lễ, bò càng " đó Cụ. Đấy em lại lây tính người Úc rồi đó Cụ, rất vui được Cụ đọc đến.
Như có lần em đã nói sơ về cuộc sống của người Úc vào những năm đầu thập niên 80 khi gđ em mới đến ở, theo em lúc đó người Úc rất lơ là trong vấn đề an ninh. Tiền mua sữa họ cứ để trước cửa nhà cho người giao sữa đến lấy, cửa nhà họ làm thì đẹp nhưng an toàn thì bình thường thôi, chẳng bù cho bây giờ cửa phải 2_3 lần khóa, rồi hệ thống camera, hệ thống báo động v v...có thể nói làn sóng di dân từ các nước chiến tranh hay nghèo đói đã làm thay đổi nước Úc và con người Úc.


Trước kia khi mới qua em có mấy ngày đi giao sữa vào buổi sáng cho từng nhà, cứ tới nhà nào thì em chỉ việc đặt bình sữa mới vào giỏ và lấy tiền mà chủ nhà đặt sẵn trong giỏ. Nay thì không còn cảnh này nữa rồi, người chủ nhà bây giờ phải ra cửa hàng mua thôi, chắc có lẽ số tiền để mua sữa bị mất hơi nhiều chăng? Một bình sữa bò tươi 2 lít tại Úc là $2,99, trứng bình một người Úc mỗi ngày 800 ml sữa. Theo các bạn người Úc kể lại kinh nghiệm nuôi con, thì đứa trẻ từ khi mới sinh ra cho đến lúc chiếc răng sua đầu tiền nhu lên họ chỉ cho đứa bé đó bú sữa mẹ, nếu người mẹ không đủ sữa thì họ kèm theo sữa bình, chứ không cho đứa trẻ uống chút nước nào. Họ giải thích vì trong sữa đã có nước rồi, uống vào chỉ no bụng thôi mà không thêm được nhiều chất bổ như sữa. Răng thì không sợ hư vì lúc bấy giờ đứa trẻ chưa có răng mà.
 
Chỉnh sửa cuối:

xe zom

Xe tăng
Biển số
OF-115969
Ngày cấp bằng
8/10/11
Số km
1,083
Động cơ
397,439 Mã lực
Nơi ở
Australia
Rừng úc giống rừng Việt nam cụ nhỉ, nhìn loại cây cối í.
Chào Cu, em chưa có dịp đi vào rừng ở Việt Nam, nên không biết có khác biệt gì không?

Chiều nay có đứa cháu gọi điện thoại hỏi em có rảnh không, nếu rảnh thì cháu đưa đến một chỗ này hay lắm. Ừ, cậu rảnh còn quá chở cậu đi. Thỉnh thoảng em cố đi qua nơi này nhưng cũng không để ý lắm, cho đến hôm nay thì có đứa cháu đang phụ trách chương trình này giải thích nên em thấy hay kể lại cho các Cụ nghe.

Trước kia chỗ này là nơi tập kết rác cho vùng phía Đông Bắc thành phố Sydney, cư dân rất thưa thớt, hầu như chỉ có hãng xưởng. Đến năm 86 chính phủ tiểu bang chấp nhận cải tạo vùng đất này theo một chương trình nghiên cứu của các nhà khoa học ở trường đại học NSW. Theo dự án đó sẽ kéo dài trong 50 năm, mục tiêu của họ là sẽ làm thí điểm biến vùng đất hoang vu, cắn cõi thành vùng đất màu mỡ, trù phú.

Chỗ em đang đứng là trên một ngọn, nhìn xa bên kia các Cụ sẽ thấy một ngọn đồi cỏ khác, đó là ngọn đồi nhân tạo. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì đào đất đổ rác, thì số lượng đất đá đào lên rất đó là cái khó thứ nhất, rồi với số lượng đất đá đó kiếm chỗ để là cái khó thứ hai, sau đó họ còn tính hư hao đường xá, xe vận chuyển.... là một đống lý do khó khăn. Thế là kể hoach không đào mà đắp được ra đời từ những thầy trò trường đại học NSW. Trước khi bãi đất trống được đổ rác là một hệ thống cống rảnh thoát nước được hình thành, đứa cháu giải thích vì hệ thống phân loại rác của Úc rất tốt từ mỗi gia đình, nên tuỳ vào từng loại rác họ sẽ đổ vào từng khu khác nhau. Nếu là loại rác không độc hại thì nước rỉ ra từ rác sẽ được trộn chung với đất bạc màu sau một thời gian đất này sẽ trở nên tốt hơn( đất này vì chờ thêm thời gian thực nghiệm, nên chỉ được dùng cho những loại cây cảnh). Còn nước thải của rác độc hại thì họ sẽ xử lý, người cháu nói nước thải này sau khi xứ lý thì có thể uống được. Chi tiết này thì em...hơi khó hình dung, các Cụ có lăn tăn như em không vậy?
 

xe zom

Xe tăng
Biển số
OF-115969
Ngày cấp bằng
8/10/11
Số km
1,083
Động cơ
397,439 Mã lực
Nơi ở
Australia
Em cũng thích chuyện này cụ kể nữa.
Chào Cụ, em cũng thích...hồi âm này của Cụ nữa.

Tiếp theo bài trên thì những mảnh đất được hình thành từ rác, thì sau khi hoàn thành thì mảnh đất đó chỉ dành riêng cho các hãng xưởng ít nhất là 10 năm, sau đó đất này mới chấp nhận cho dân vào . Nhìn vào ngọn đồi cỏ bên kia đồi thì hệ thống cống nước đã có sẵn, đường xá thì đang hoàn thành. Theo sợ đồ phân nền thì ngọn đồi em đang đứng có 44 lô đất, mỗi lô 450 m2 giá $ 320.000.( em không đưa ảnh lên được, chắc do nặng quá)
 

xe zom

Xe tăng
Biển số
OF-115969
Ngày cấp bằng
8/10/11
Số km
1,083
Động cơ
397,439 Mã lực
Nơi ở
Australia
Đất nước và cuộc sống bên úc hay quá... bao giờ Việt Nam mình mới đạt được như hiện giờ của họ. Đất đai và thiên nhiên, môi trường...tuyệt quá. Cảm ơn bác đã cho tôi mở rộng tầm mắt
Chào Cụ, theo em nghĩ nước Úc được như ngày nay chắc là do thể chế thì phải. Cứ 4 năm là bầu cử một lần, có thể Đảng chỉ cầm quyền được 1 nhiệm kỳ hay thậm chí có Đảng cầm quyền được 3 nhiệm kỳ, nhưng người đứng đầu đất nước có thể bị truất quyền bất cứ lúc nào. Báo chí bên này có tiếng nói rất mạnh, họ có thế đưa ra những khảo sát trục tiếp từ dân chúng của họ hay những khảo sát của các tổ chức độc lập. Không ngạc nhiên khi những cơn số đó biết nói, có nghĩa là nhìn vào những còn số đó người ta có thể đoán được Đảng nào thắng cử. Các Đảng phái cũng dựa vào để thay đổi chính sách hay người ra tránh cử, Đảng Lao Động bên này đã phải thay người tranh cử dù chỉ còn 4 tuần trước khi bầu cứ, lý do là báo chí tìm ra được người tranh cử trong thời gian làm tổng trường tài chính có ưu đãi cho công ty do vợ đúng tên trong vụ đấu thầu xuất cảng khoáng sản cho Tàu.

Hôm qua nhà hàng xóm của em đấu giá nhà, căn nhà này để bảng bán gần 5 tháng này rồi mà không bán được. Giá chủ nhà muốn bán là $1.250.000, nhưng không ai mua nên chủ nhà quyết đinh sẽ đấu giá, có nhiều cách đấu giá như đấu giá với quy định mức tối thiểu, không quy định mức tối thiểu...

Người của công ty đấu giá.

Thông thường thì họ đi ít nhất là 4 người trở lên. Trong đó thì một người cầm búa và theo giá, 1 người khác đứng sau lưng phụ theo doi người đấu giá giờ tay, còn những người khác thì chia ra đến nói nhỏ, khuyến khích người đấu với giá. Nếu ai không cứng rất dễ bị lưng lay.

Vì hôm nay chủ nhà muốn bán gấp nên giá đưa ra rất thấp là $800.000. Khi giá đưa ra như vậy hầu hết mọi người có mặt đều đưa tay.


Buổi đầu giá kéo dài hơn 30' thì chủ nhà điện cho công ty là với mức giá hiện tại là $1.170.000 nếu ai trả hơn nữa thì chủ nhà để lại toàn bộ bàn ghế, tivi, tủ lạnh... Và cuối cùng mức giá là $1.200.000, thuộc về gia đình Người Đức.
 

xe zom

Xe tăng
Biển số
OF-115969
Ngày cấp bằng
8/10/11
Số km
1,083
Động cơ
397,439 Mã lực
Nơi ở
Australia
Nhà cháu sang Úc cũng vài lần, ở mỗi lần từ vài tuần đến vài tháng và ở nhiều bác khác nhau, cháu thật sự thích cuộc sống bên Úc, nhất là WA, buồn tý nhưng rất thanh bình!
Chào Cụ, đúng là em có lần khi chưa lập gia đình theo mấy thằng bạn làm một chuyến đi từ NSW đi WA( WA là từ viết tắt của 1 tiểu bang nước Úc, đây là tiểu bang Tây Úc. Nước Úc có Tây Úc, Bắc Úc, Nam Úc nhưng không có Đông Úc). Em đi Nam Úc vào năm 1993 sau khi học xong, vào thời đó máy chụp hình thì mắc, còn điện thoại cầm tay thì không thông dụng như bây giờ nên em chẳng có hình ảnh gì cả. Trong chuyến đi này có 2 điều làm em nhớ mãi, 1 là trên đường đi hầu như là đường xa lộ, nói chuyện mãi cũng chán thấy 2 bên đường vắng vẽ, tụi em bày ra trò đếm nhà cửa 2 bên đường. Có đoạn đường xe chạy được 50km mà chỉ đếm được 11 căn nhà, em nói với lũ bạn mấy nhà này khỏi cần bán đêm, ban ngày mà ai bịnh hoàn gì thì khỏi cứu luôn. Thứ 2 là bọn em 5 đứa mà nhét lên chiếc xe nhỏ Toyota corona, chắc chỉ lớn hơn chiếc huynhdai morning một chút
 

xe zom

Xe tăng
Biển số
OF-115969
Ngày cấp bằng
8/10/11
Số km
1,083
Động cơ
397,439 Mã lực
Nơi ở
Australia
Nói thật ra em ngưỡng mộ cụ quá, tay mơ mà làm được công trình như vầy là quá chuẩn rồi. Chẳng bù cho em chẳng làm được cái việc nhà nào nên hồn cả
Chào Cụ, Cụ khen là em mừng rồi, cảm ơn Cụ.


Nếu một ngày nào đó các Cụ đi ngoài đường ở Úc này, có thể nhìn vào chiếc xe là các Cụ có thể đoán ra được nghề nghiệp của họ. Ví dụ như chiếc xe này thì chủ nhân là thợ hồ. Lương khỏi điểm cho người thợ hồ có bằng cấp là $22_ 24 / giờ.


Chủ nhân chiếc xe này là thợ cắt bê tông, thường đây là công việc không tính lương bằng giờ mà tính việc làm trọn gói. Nếu công việc ổn định thì thì thu nhập trên $ 100.000/năm là bình thường.


Thợ đổ bê tông, tráng nền đây là công việc tuong đối nặng nhọc, nếu là chủ thầu thì mới có thu nhập cao. Còn chỉ đi làm công thì lương trên dưới 80_90.000/ năm.


Thợ điện thì bắt buộc phải có bằng cấp cũng như giấy phép làm nghề, chính vì vậy mà múc lương cũng khá cao. Đấy là nghề mà không đòi hỏi sức vóc và sức khỏe mà cần sự tỉ mi, khéo léo nên được đong người Á Châu chọn.


Thợ lót gạch thì dựng Cụ đơn giản hơn, thường thì họ nhận công trình tinh tiền theo m2. 1m2 dao động tiền công từ $25_$40 / m2, tuỳ vào chất lượng của gạch.


Nếu có quan hệ và tiền bạc thì đầu tư khoảng $120.000 cho chiếc xe chở rác hay phế liệu. Thu nhập nếu ổn định có thể $200.000/năm không khó.
 

thanhtung947

Xe tải
Biển số
OF-79358
Ngày cấp bằng
1/12/10
Số km
402
Động cơ
421,615 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em đã đọc hết bài viết của cụ xe zom trong 1 tuần. Cụ viết chân thật, hình ảnh thực tế khiến cho em hiểu thêm về đất nước, con người, xã hội nước Úc xa xôi. Chân thành cảm ơn cụ. Trước đây em đã đọc và tìm hiểu về nước Úc qua cuốn sách "Những nền văn minh thế giới - Nước Australia", biết được Úc có 7.800.000 km2 - chủ yếu là sa mạc; cư dân thì đa sắc tộc, đa văn hóa - chủ yếu là người nhập cư, dân gốc bản địa hầu hết là Thổ dân...
Một chút tò mò muốn cụ xe zom chia sẻ, đó là cách học tiếng Anh của cụ khi sống trên đất Úc lúc ban đầu. Có lẽ em cũng ngang tuổi cụ, cũng có tham vọng muốn biết thêm chút tiếng Anh để ra khỏi biên giới không trở thành kẻ vừa câm, vừa điếc! vì em cũng đã có dịp đi du lịch vài quốc gia, không biết ngoại ngữ rất bí. Và nữa, chi phí cho bọn nhỏ đi du học bên Úc mỗi năm hết cỡ bao nhiêu $/ cho chi phí ăn ở, đi lại, học phí?
Cảm ơn cụ và mong cụ tiếp tục chia sẻ.
 

xe zom

Xe tăng
Biển số
OF-115969
Ngày cấp bằng
8/10/11
Số km
1,083
Động cơ
397,439 Mã lực
Nơi ở
Australia
Chào các Cụ, đầu tiên là các Cụ cho em xin lỗi vì 2 bài viết hôm qua, nó rất nhạy cảm hay nói chính xác hơn nó phản cảm nữa. Vậy đề tài như vậy em sẽ không đề cập đến nữa, rất mong các Cụ thứ lỗi.
 

myki

Xe hơi
Biển số
OF-134641
Ngày cấp bằng
15/3/12
Số km
167
Động cơ
371,720 Mã lực
Chào các Cụ, đầu tiên là các Cụ cho em xin lỗi vì 2 bài viết hôm qua, nó rất nhạy cảm hay nói chính xác hơn nó phản cảm nữa. Vậy đề tài như vậy em sẽ không đề cập đến nữa, rất mong các Cụ thứ lỗi.
Cụ đang nói "2 bài viết hôm qua" nào vậy? Nếu bài về bán nhà và nhìn xe biết nghề em có thấy gì là phản cảm đâu nhỉ, thậm chí còn bổ ích nữa đấy chứ? Hay là bài phản cảm cụ xoá mất rồi? Mà xoá khi nào mà nhanh vậy? Ngày nào em cũng vào xem bài Cụ mà.
 

matiz99

Xe tải
Biển số
OF-34928
Ngày cấp bằng
9/5/09
Số km
433
Động cơ
478,770 Mã lực
E đề nghị mod đưa bài này vào thớt những chuyến đi hay nhất. :P
 

xe zom

Xe tăng
Biển số
OF-115969
Ngày cấp bằng
8/10/11
Số km
1,083
Động cơ
397,439 Mã lực
Nơi ở
Australia
Ảnh đẹp, lạ. Mạch chuyện của cụ xe zom đều đều, đọc thích ghê!
.
Cám ơn Cụ, đã có lần em đã nói cuộc sống ở Úc này nó giống như cuộc sống người nhà quê vậy Cụ. Tuy có một số người hối hả nhung phần đông họ vẫn bình bình, sáng ra để bắt nhịp với công việc em vẫn thấy họ quá chậm số với người Mỹ, Người Nhật Bản thậm chí luôn cả người Hàn Quốc. Khi nào Cụ có dịp sang đây Cụ thử chặn một người đang có bước đi vội vã trên đường, Cụ thử nhờ họ chỉ đường phần đông họ sẽ đứng lại và chỉ dẫn rất nhiệt .


"ANZAC DAY" là ngày Quân Lực Hoàng gia Úc ( ANZAC _ là chữ viết tắt Australian New Zealand Ạrmy Corp, gộp chung quân đội 2 nước Úc và New Zealand) . Tối qua khi em ngồi xem một chương trình nói về ngày quân lực Úc thấy có vài điều đáng suy ngẫm, vậy em kể cho các Cụ nghe nha.

Có lẽ nước Úc khác với phần đông các nước trên thế giới, ngày Quân Lực của họ không phải là một ngày kỷ niệm một chiến thắng nào đó, mà chính là ngày kỷ niệm, chính xác hơn là ngày tưởng niệm.


Vào ngày 25/4/1914 quân đội Úc thăm chiến vào cuộc chiến tranh thế giới lần thứ nhất, nhận được tin tình báo báo của mẩu quốc Anh nên quân đội Úc sẽ đổ bộ vào phía đông bắc của nước Thổ Nhỉ Kỳ, Thế nhưng tin tình báo đã bị người Thổ biết trước và họ đã chèn vào đó vị trí đổ bộ do họ chọn, đó là Gillipoli một bờ biển phía đông bắc nước Thổ. Bãi biển chạy dài hình cánh cũng khoảng 1.3 km, chung quanh là dốc đồi thoai thoải, vì là được coi như một cái vịnh nên hầu như chỉ có những còn sóng lăn tăn thôi, và chính điều này là điểm chết của quân đội Úc.


Theo như kế hoạch thì 8800 lính Úc sau hơn 6 tiếng lênh đênh trên biển, sẽ đổ bộ vào Gillipoli vào lúc hừng đông 5h10' sáng. Đến 5h30' thì hầu hết đoàn quân của Úc đã cập bờ, thì những loạt đại bác của lính Thổ bắt đầu khai hỏa, các loạt đại bác này không nhằm vào đoàn quân đổ bộ mà nhằm vào đoàn tàu chiến. 23 trong tổng số 26 chiếc tàu chiến bị trúng đạn trong đợt đầu tiên này, và hầu như quân đổ bộ không còn được sự hộ trợ của trọng pháo nữa mà chỉ trông chờ vào súng trường và súng đại liên. Với địa hình, địa thế và yếu tổ bất ngờ, quân đội Úc chỉ là những tấm bia tập bắn cho quân đội Thổ, không thể tiến lên với dốc đồi đầy quân Thổ, không thể rút lui vì sau lưng là biển và không có phương tiện. Kết quả 8709 người lính Úc đã hy sinh tại Gillipoli này, số còn lại bị bắt làm tù binh hoặc chạy thoát được trên 2 tàu đổ bộ nhỏ.

Ngày nay chính Tại Gillipoli này là phần đất mà nước Thổ Nhỉ Kỳ dành cho người Úc để tướng nhớ những người con em của họ. Năm 2014, kỷ niệm 100 năm trận chiến này, đã có gần 9000 người Úc có mặt tại Gillipoli này, họ đa phần ở trong các lều cá nhân, họ muốn nằm gần nhất với những người thân, người đồng hương của họ.

Từ một khu đất chết cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, ngày nay Gillipoli là một địa điểm hành hương của người Úc. Năm nay có khoảng hơn 3000 người Úc đăng ký có mặt trong Lễ tưởng niệm hừng đông tại đây.

Một nghi thức trang trọng và cảm động nhất là nghi thức "Tiếng kèn thu quân" vào đúng 5h30' sáng trên toàn nước Úc nói chung, và tại Gillipoli nói riêng. Tiếng kèn thu quân nổi lên vào thời khắc hừng đông chẳng khác gì tiếng gọi hồn tử sĩ

Trong một chương trình tivi cách đây khá lâu, có ý kiến nên chọn ngày Quân Lực Hoàng gia Úc là một ngày chiến thắng, như trận Long Tân ở Việt Nam chẳng hạn. Bộ trưởng ngoại giao Úc bẩy giờ là ông Downer có nói " Kỷ niệm những chiến thắng đã là những phần thưởng cho người thắng cuộc, còn kỷ niệm những chiến bại là cách tốt nhất ta nghĩ về người hy sinh và tránh xa những cuộc chiến trong tương lai ". Một người hỏi " Ông nghĩ sao khi lấy chiến thắng Long Tân làm ngày Quân Lực Hoàng gia Úc " _" Không nên lấy nỗi đau của người khác làm niềm vui của mình".

Cầu ANZAC, công ty xây dựng cầu này cũng là công ty xây dựng cầu Cần Thơ Cho Việt Nam mình.


Một loại bánh thường được trong các gia đình người Úc vào ngày ANZAC DAY. Khi xưa khi người thân ra chiến trận, người phụ nữ trong gia đình nghĩ ra làm một loại bánh có thể để lâu được, mà vẫn có đủ chất. Thế là loại bánh ANZAC này ra đời, không sử dụng trứng gà và sữa, bánh được làm từ bột lúa mạch, đường, bờ mặn và các loại hạt. Bánh được nướng trong lò với nhiệt độ thấp chủ yếu là cho bay hết hơi nước, có thể ăn không những hơi cứng, thường người Úc ăn cùng với sữa.
 

xe zom

Xe tăng
Biển số
OF-115969
Ngày cấp bằng
8/10/11
Số km
1,083
Động cơ
397,439 Mã lực
Nơi ở
Australia
Lâu lắm mới lại thấy cụ! :)
Em không nhầm thì tốc độ tối đa trên toàn Úc vẫn là 110kmh chứ không riêng NSW.

Em vẫn theo dõi đều topic của cụ và các báo như SMH; Yahoo7... Như là một cách duy trì mạch thông tin về Úc!
Sẽ cố gắng trong 2 năm tới làm chuyến quay lại Syd uống rượu với cụ! :)
Chào Cụ, thiệt tình em viết tùm lum như vậy mà được các Cụ thích em cũng vui, nhưng vì công việc em hơi nhiều cộng lại cũng tiệc tùng cũng nhiều nữa nên em không viết thường xuyên được, mong các Cụ thông cảm.


Đúng như Cụ nói tốc độ tối đa trên toàn nước Úc là 110km/h. Có một điều khi Cụ nhắc đến rượu em mới nhớ đến, là luật của Úc không phải phạt khi Cụ uống rượu rồi lái xe. Mà cảnh sát Úc sẽ phạt khi nồng độ cồn trong máu của Cụ đã vượt qua mức cho phép khi Cụ ĐÄ để máy xe tuy xe chưa lăn bánh. Trong quyển sách hướng dẫn luật lái xe, khi nói về rượu bia thì họ dùng từ sử dụng chứ không dùng từ lái. Vì sử dụng có thể hiểu là xe đang chạy hoặc đứng yên, còn lái thì hiểu là xe đang chạy rồi. Luật là luật phải không Cụ? Chứ không thể nói " Tham nhũng là với số tiền lớn, chứ dăm ba chục ngàn thì... không là tham nhũng được!!! ". Hì,hì em là dân thường dân gốc Việt biết tí tiếng Úc mà em còn hiểu được luật Úc, chứ một khi em lên làm tướng quân thì em có khi lại bẻ cong luật pháp đó chứ, thôi em sợ bị chửi lắm nên em chọn làm thường dân...cho nó lành Cụ à.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top