[CCCĐ] Côn Đảo. Một Thiên Đường rất khác.

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
Các cụ cho cháu một vài nhận xét với ạ



 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
Lúc hoàng hôn dần buông các hoạt động trên tàu mới diễn ra sôi nổi. Bọn em tìm được một chỗ ở bong sau sát mạn tàu, hướng về chí mặt trời đang dần buông. Chắc tại bọn em dân Bắc nên có một bác thủy thủ đoàn chọ bon em mượn cái chiếu thế là trải ra bia đã sẵn sàng một két. Ku em trong đoàn còn chu đáo trứoc khi lên tàu chạy ra chợ mua một cái thùng xốp chất đầy đá. Thế là bia đã ướp sẵn, mồi thì có bánh mỳ và cân giò. Thế là bọn em có một chiếu nhậu tương đối hoáng tráng ngay trên bong sau tàu nơi sát mạn tàu và phía cuối chân trời hoàng hôn đang dần buông. Nhậu giữa lên đênh biển cả và ngắm hòang hôn xuống quả làm một trải nghiệm chắc chỉ có một lần trong đời thôi ạ.









 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
Vừa ngồi nhậu vừa ngắm hòang hôn thời gian cứ trôi dần đi và bia và mồi thì cạn dần. Đến tầm 20h tối thì hai thanh niên cùng nhóm em gục hết còn lại độc mình em với két bia còn vào lon. Em một mình độc ẩm nốt với một màu đen đặc quánh của đại dương.



Em làm nốt mấy lon còn sót rồi khật khưỡng lên bong tầng hai xem đang diễn ra gì trên đó mà hát hò ầm ĩ thế.

Trên này là canteen của tàu. Chỉ bán mỗi mỳ tôm bia và thuốc lá.



Có một đoàn các bạn trẻ vừa ăn nhậu và mang cả laptop và loa đi làm dàn Karaoke hát hò vui quá xá.



 

dangvuongzo

Xe đạp
Biển số
OF-416328
Ngày cấp bằng
13/4/16
Số km
17
Động cơ
221,550 Mã lực
Tuổi
39
VN mình chưa bjo thua nước ngoài về ruèng và biển, đi đâu cho xa cứ vn mà chiến.
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
Ngó nghiêng một hồi em quay xuống chỗ ngồi. Được một lúc thì ku em nói còn nhiều giường trống lắm anh tìm một giường khuất khuất mà nằm. Hóa ra còn khá nhiều giường trống các cụ à. Nguyên nhân là do khách đã đặt vé qua mạng rồi trả tiền nhưng chắc không đi được nên bỏ em ước chừng cũng phải đến tầm 5-10 vé là bỏ chứ chả chơi. Cộng với một số giường của mấy cụ chắc nhậu say ngủ cả trên bong rồi. Thế là em kềnh luôn. Tàu đi êm giường nằm thích lắm điều hòa mát lạnh, đệm cao su Kim Đan cực êm ái. Em đánh một giấc không vẫy tai. Tỉnh giậy ngó đồng hồ đã là 4h30 rồi cơ à. Vẫn sớm nằm thêm tý nữa. Em nằm đến đúng 5h thì em mò lên bong tàu. Vì em biết tầm này mặt trời bắt đầu dần lên và khung cảnh sẽ còn đẹp hơn hoàng hôn rất nhiều.
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
Đúng như em dự đoán. Bình minh trên biển quả là ngạc nhiên vô cùng. Một màu lửa như rực cháy. Nhất là bình minh trên biển phía Nam nước ta lại càng rực rỡ.



 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
Mặt trời đang dần ló lên phía sau Côn Đảo.



 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
Em chạy xuống gọi mấy thanh niên sống ảo đang gáy o o ở dưới dậy mà ngắm bình minh đi. Đừng nằm đó mà phí đi khoảnh khắc chỉ có một lần trong đời thôi



 

focars

Xe hơi
Biển số
OF-417862
Ngày cấp bằng
21/4/16
Số km
110
Động cơ
221,450 Mã lực
Tuổi
32
ước mơ đc đi như bác. chả bít bao h mới có điều kiện như vậy cơ
 

Emhamchoi

Xe buýt
Biển số
OF-3368
Ngày cấp bằng
13/2/07
Số km
866
Động cơ
567,066 Mã lực
Nơi ở
LGT
Cảnh bình minh tuyệt quá, lão thêm ảnh đê
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
Quả thật em vô cùng ấn tượng với cảnh bình minh trên biển quá rực rỡ. Sau khi em gọi nhóm em dậy ngắm bình minh được một lúc thì tàu cũng bắt đầu cặp vào Bến Đầm ở Côn Đảo.

Hành khách bắt đầu xuống bến sau một chuyến đi khá dài trên biển.









Nhóm em gái này hót lắm nhưng nhà cháu ko mon men được. Hic hic.



Xe Tuk Tuk chở khách từ Cảng Bến Đầm về trung tâm thị trấn Côn Đảo. Xe này cải biến từ xe tải 500kg sang. Đi sóc thì thôi rồi. Làm em nhớ lại chuyến đi gần như là vượt biên sang Trung Quốc hồi năm 2010.



 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
Về chỗ ăn nghỉ trên đảo thì trong nhóm bọn em có cô bé có bạn cô ấy là ngưới dân trên đảo. Như em đã nói ở trên là do bọn em mua vé một cách hết sức bị động nên cũng không chủ động đặt KS ngoài đảo nên mãi tối hôm qua bọn em mời gọi đặt thì gần như không còn phòng nào cả. Kể cả cậu bạn cô bé trong nhóm cũng hỏi nhưng không có. May quá cậu ấy cũng thanh niên và là dân phượt nên chủ động mời bọn em về nhà ngủ. Sau một hồi bàn tán thì bọn em quyết định sẽ ngủ lại nhà cậu ấy.
Lịch trình trên đảo sẽ như sau. Sau khi lên đảo thuê xe máy chạy lòng vòng trên đảo. Ra bãi Đầm Trầu tắm, chiều đi chụp choẹt chơi trên đảo. Tối tìm quán nhậu đến 12h đêm sẽ ra viếng mộ Cô Sáu.

Thế là bọn em nhờ bạn ấy thuê hộ xe luôn. Xe thuê trên đảo rất ngon 100k xe/ngày. Háo hức quá lấy xe chạy luôn. Về nhà bạn đó cất đồ rồi đi tìm quán ăn sáng. Bạn ấy làm lễ tân ở Côn Đảo Resort đó các cụ. Về đến nhà chào hỏi bố mẹ bạn ấy xong. Dân ngoài đảo họ nhiệt tình, tốt tính và thân thiện vô cùng. Chú ba bạn ấy còn chỉ chỗ bọn em đi tìm quán ăn sáng ngon nữa. Thế là cả hội lên xe đi ăn sáng luôn.



Ăn sáng và checkin Côn Đảo phát đã

 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
Sau khi ăn sáng xong bọn em hỏi đường đến trại Phú Sơn và một số trại hay còn gọi là chuồng cọp ở Côn Đảo. Về chuồng cọp hay nhà tù Côn Đảo có nhiều bài báo viết nhiều rồi em không dám mạn bàn nữa em chỉ chụp lại khung cảnh của nhà tù thôi ạ. Em cũng xin phép không chụp các hình nhân biểu trưng cho các tù nhân ngày xưa ạ.
Địa ngục trần gian Côn Đảo xưa kia các cụ đọc ở đây ạ.

http://news.zing.vn/nha-tu-con-dao-dia-nguc-khien-ca-the-gioi-bang-hoang-post436731.html

http://landtourcondao.com/news/261/229/Chuong-Cop-Phap---Nha-tu-Con-dao.html

Trại Phú Hải



Nơi ra đời bài thơ Đập Đá Côn Lôn của cụ Phan Chu Trinh

 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
Cây di sản ở trại Phú Hải







 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực


Nơi khóa cùm các tù nhân



Nơi đập đá của các tù nhân. Nơi ra đời bài "Đập đá Côn Lôn" của cụ Phan Chu Trinh.







Nhà bếp.

 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
Giảng đường và CLB sau này mới được dựng lên nhằm đối phó với các tổ chức nhân quyền. Nhưng nó chưa bao giờ được sử dụng kể từ khi xây lên



 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
Sau khi tham quan ở trại giam Phú Hải. Nơi được sử dụng giam chính dưới thời thực dân Pháp. Bọn em tiếp tục sang trại giam Phú Tường. Trại giam Phú Hải và Phú Tường còn gọi là chuồng cọp kiểu Pháp. Nhưng ở trại Phú Tường nơi diễn ra các hình thức tra tấn dã man chính của Mỹ - Ngụy đối với các tù binh chính trị.

Trại Phú Tường




Vọng gác của trại nơi gần chuồng tắm nắng của các tù binh



Cánh cổng lịch sử
Nơi vô tình mà nó đã đưa cả thế giới sửng sốt tới chuồng cọp bí mật của Mỹ - Ngụy với những ngón đòn tra tấn thời trung cổ, đưa "địa ngục" bí mật một thời này ra ánh sáng.

http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/nguoi-ven-man-toi-ac-o-dia-nguc-tran-gian-con-dao-2238167.html









Các cụ để ý thằng cai ngục cầm cái gậy sắt nhọn chọc xuống thân thể những tù nhân và những cái thùng gỗ để bên trên chuồng cọp không ạ. Nơi chứa vôi bột và vôi cục vừa mới lấy ra. Cai ngục sẽ rắc vôi xuống chuồng cọp sau đó đổ nước lên để cho vôi gặp nước sẽ sôi lên ngấm thẳng vào da thịt của người tù. Em nghe hướng dẫn viên kể mà rởn hết cả gai ốc các cụ à. Chính vì những thùng vôi đó mới có một cái sở gọi là sở Lò Vôi chuyên nung vôi cho các chuồng cọp. Và có cái bãi gọi là bãi Lò Vôi mà vôi tình em biết đẹp vô cùng nhưng cũng ghê rợn vô cùng ạ







Em được HDV có kể tù nhân Võ Thị Sáu là nữ tù nhân đầu tiên và cũng là duy nhất bị sử tử dưới thời các cai ngục của Pháp. Và cô cũng là con gái người trẻ nhất đầu tiên ngã xuống dưới thời các cai ngục Pháp - Mỹ - Ngụy. Cho nên Cô và Bà Phi Yến trở thành huyền thoại che trở bảo vệ cho Côn Đảo đó ạ. Đấy là em nghe kể thế.

Tiện đây nói về Bà Phi Yến. Các cụ có nghe câu hát.

“Gió đưa cây Cải về trời

Rau Răm ở lại chịu đời đắng cay”

Ở Côn Đảo có hai địa danh là Miếu Bà và Miếu Cậu. Người làng bảo, miếu Bà là nơi thờ Bà Phi Yến, tục gọi Lê Thị Răm, còn Miếu Cậu là nơi thờ hoàng tử Cải (con của Bà Phi Yến với chúa Nguyễn Anh) – hai nhân vật có tên được đề cập trong câu hát.

Bà Phi Yến là vợ (không rõ thứ mấy) của chúa Nguyễn Phúc Anh (tức Nguyễn Ánh). Vào khoảng cuối thu năm 1783, nhằm tránh sự theo dõi của lực lượng Tây Sơn, chúa Nguyễn Ánh đã cùng đoàn tuỳ tùng của mình, trong đó có bà Phi Yến, bôn đào ra Côn Đảo. Những ngày tháng cứ tối sầm trước mắt Nguyễn Anh vì những thất bại liên tục, cho nên, ông có ý định đưa hoàng tử tháp tùng cùng linh mục Bá Đa Lộc sang Pháp làm con tin để cầu viện. Bà Phi Yến không bằng lòng và có lời khuyên Nguyễn Ánh không nên cậy nhờ sức mạnh người ngoài mà giải quyết vấn đề nội bộ, không nên cõng rắn cắn gà nhà và rước voi về dày mả tổ. Không ngờ, những lời khuyên chí tình, chí nghĩa ấy của bà Phi Yến bị nghi ngờ là có ẩn ý thông đồng với Tây Sơn và Nguyễn Ánh đã nổi trận lôi đình, biệt giam bà Phi Yến trong động đá ở một hòn đảo hoang vắng.

Về phần Nguyễn Ánh, sau khi nghe tin quân Tây Sơn sắp tràn ra đảo, ông đã cùng cung quyến và đám người tùy tùng xuống thuyền chạy ra đảo Phú Quốc. Thuyền sắp nhổ neo, hoàng tử Cải (con của bà Phi Yến và chúa Nguyễn Ánh) lúc bấy giờ mới chỉ vừa 5 tuổi, không thấy mẹ đâu nên khóc lóc thảm thiết, đòi được gặp mẹ. Biết tin mẹ bị giam cầm, cậu bé kêu gào phải để cho mẹ cùng đi hoặc để cho cậu được ở lại với mẹ. Yêu cầu của hoàng tử Cải không được bố chấp nhận và trong cơn nóng giận mất hết tính người, Nguyễn Ánh đã xách đầu con ném xuống biển. Hoàng tử Cải chết, xác cậu nằm lại ở bãi San hô và người dân trong làng Cỏ ống đã đem thi thể cậu chôn giữa một khu rừng gần bãi Đầm Trầu.

Phần bà Phi Yến, sau khi được dân làng giải cứu và biết tin con trai mình đã mất, bà vô cùng đau xót. Bà đứng hoài trước mộ con và khóc, tình cảnh thật thương tâm.

Và người dân Côn Đảo tin rằng, câu hát này, xuất phát từ một câu chuyện lịch sử, đau lòng như thế!

Tuy nhiên, câu chuyện về cuộc đời của Bà Phi Yến không dừng lại ở đó. Người dân Côn Đảo kể rằng, sau khi xây mồ cho hoàng tử Cải, bà Phi Yến vẫn ở vậy. Cho đến một hôm, làng An Hải có cuộc đàn chay rất lớn và ban hội tề làng An Hải đã cử một bô lão cùng 4 dân phu đến tận làng Cỏ ống để thỉnh bà về. Bà Phi Yến được bố trí nghỉ ngơi trong một gian phòng đặc biệt. Trước nhan sắc tuyệt trần và tươi thắm của bà, tên đồ tể của làng An Hải là Biện Thi đã không ngăn nổi lửa lòng tà dục, dẫn đến làm liều. Chờ lúc bà đang ngon giấc, Biện Thi giả say rồi lén chui vào phòng bà. Khi hắn đụng đến cánh tay thì bà Phi Yến giật mình thức dậy và tri hô cho dân làng tóm cổ. Tủi nhục, dù tên đồ tể Biện Thi chỉ mới động đến cánh tay, bà Phi Yến đã tự chặt đứt cánh tay rồi sau đó liều mình tự vẫn để vẹn toàn danh tiết.

Sự trung trinh, ái quốc của đức bà Phi Yến cùng sự chí hiếu của hoàng tử Cải đã được dân làng ở Côn Đảo ghi nhận và quý trọng. Họ xây dựng và chăm chút cho miếu Bà (tức Bà Phi Yến), miếu Cậu (tức hoàng tử Cải) với nhang khói và những chuyến viếng thăm thường xuyên. Ngày nay, du khách ra Côn Đảo, sau khi ghé thăm nghĩa trang hàng Dương, đền thờ Võ Thị Sáu, các khu trại tù trong kháng chiến thì Miếu Bà, Miếu Cậu là nơi họ hay lui tới để bày tỏ một tấm lòng.

--Sưu tầm---
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực
Sau khi thăm quan trại Phú Tường bọn em lại sang trại Phú Bình nơi đươc coi là chuồng cọp Mỹ. Theo em thì là chuồng cọp dưới thời Ngụy xây thì đúng hơn.





Các cụ có thấy tư duy của người Pháp và tư duy của người Việt - Ngụy khác nhau một trời một vưc không ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top