[Funland] Con bị tăng động

bspvietnam

Xe tăng
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
1,749
Động cơ
232,526 Mã lực
Nhìn một số cha mẹ, có cách ứng xử "không hợp lý" với con mình khi con là những trường hợp đặc biệt, em thấy thế này.
Cụ nên kiên trì, tìm hiểu và đưa con chữa trị theo phương pháp phù hợp, khi đến tuổi đi học, cũng nên đưa vào các trường có các điều kiện đào tạo phù hợp.
Em cho rằng một số cha mẹ, không đối diện sự thật và có quan điểm cứ cho con vào môi trường bình thường, để con sẽ trở thành bình thường, đó là quan điểm không hợp lý.
Lớp con em học có một số trường hợp tăng động, giáo viên, nhà trường cũng có tư vấn là đưa các cháu đến các trường dành riêng, nhưng phụ huynh không đồng ý, với quan điểm nêu trên.
Thực tế nhà trường không đủ điều kiện và câc giáo viên cũng không được đào tạo để dạy các cháu như vậy. Nên họ không làm được gì khác, ngoài việc phó mặc. Và như vậy, tình trạng của các cháu không tiến triển.
Mong cụ cố gắng kiên trì, đối diện sự thật và có cách chữa trị hợp lý, thì tình hình sẽ dẫn cải thiện.
Lại là em đây, sau 1 năm cho con đi can thiệp ở trung tâm, cháu đã nghe lời hơn nhưng tiến bộ vẫn không là bao. Nay nói chuyện với cô giáo cũ của con cảm giác thấy buồn quá. Tương lai con sau này không biết sẽ như nào, có đi học đk như các bạn hay không, có biết làm gì để kiếm ăn hay không. Buồn quá cccm ạ.
Chia sẻ cùng cụ, bị thế này thì phải kiên trì từng chút một, không chỉ 1 năm mà có thể nhiều năm mới thành công được.
 

bat_kha_tu_nghi

Xe điện
Biển số
OF-345567
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
2,658
Động cơ
317,468 Mã lực
Kiên trì cụ nhé 🙂.
Con em hồi bé nghịch như giặc. Chạy nhảy leo trèo ( con gái nhé) . Cô giáo mẫu giáo bảo nên cho đi khám, kiểm tra và hỗ trợ.
Vợ khóc hu hu.
Em bảo vớ vẩn, biết gì mà nói ..... Cứ kệ nó, để đó bố xử lý. Không khám gì hết.
Đi học dần lớn lên nó ổn. Giờ thì lại chậm như con rùa. Toàn bị ăn roi vì chậm quá.
Học hành các thứ ổn.
Chia sẻ chút thế để cụ thấy rằng cứ dần dần mọi thứ sẽ thay đổi.
 

Amethyst2020

Xe buýt
Biển số
OF-716818
Ngày cấp bằng
19/2/20
Số km
601
Động cơ
92,985 Mã lực
Tuổi
36
Bé nhà mợ bằng tuổi F1 nhà em. Nhóc em ko tăng động nhưng bị giảm chú ý, đợt covid ở nhà có một thời gian nó như tự kỷ, cả ngày không nói năng gì.

Em ko rõ tình trạng con mợ cụ thể thế nào? Mà can thiệp 1 năm từ 3-4t vẫn ko tiến bộ? Vì tầm tuổi này các con có tiếp thu và có thể biểu đạt ý muốn rồi. Phải chăng mợ chọn trung tâm ko phù hợp hay do tình trạng bé nặng quá?

Em có đứa cháu cũng tăng động nặng, ~3t mới đi can thiệp. Giờ cháu học lớp 2, tiếp thu rất tốt, lý sự nhiều. Vẫn tăng động một chút nhưng học hành ko vấn đề gì.

Mợ chia sẻ thêm về quá trình 1 năm qua của F1 nhà mợ xem ạ.
 

Hajime No Ippo

Xe hơi
Biển số
OF-718240
Ngày cấp bằng
29/2/20
Số km
116
Động cơ
81,582 Mã lực
Tuổi
34
Cứ kiên trì đi mợ. Con em ngày xưa đi học cô giáo bảo cháu nó thế nọ, thế kia… Em bảo luôn là em chỉ cần con em biết đọc, biết viết là quý rồi không mong cầu cao sang gì đâu. Lúc đó Nam Định chưa có mấy ai quan tâm cái này, cô giáo chủ nhiệm cũng chỉ lo thành tích biết gì đâu mà nghĩ. May mà cháu nó không đánh người chứ nếu không đã bị ép nghỉ học như bạn tăng động lớp bên cạnh rồi, vụ ấy nhà kia kiện cho nhà trường khóc tiếng mán luôn vì đi học là quyền của con trẻ (đến ngày hôm nay tỉnh vẫn chưa có nơi học riêng cho học sinh dạng thế này, Trung tâm dạy trẻ khuyết tật chỉ hỗ trợ các cháu tự kỷ tăng động từ 11 trở lên mới oái oăm). Vợ chồng em trải qua cả quá trình dài tìm hiểu, vật lộn và nhất là bản thân chấp nhận con như thế. Giờ cháu cũng đi học bình thường. Còn tật cố hữu là không tập trung thì không hết được, vui vẻ xếp ở nửa cuối của lớp. Nhưng như vậy cũng là vượt xa mọi mơ ước của vợ chồng em lúc đầu rồi. Còn chuyện đẻ mợ cứ triển đi. Nhà em đứa thứ 2 lại khác hẳn anh. Con bé năm nay lớp 1 rồi mà gần như cái gì nó cũng tự học, ko thích bố mẹ tham gia. Bố mẹ chỉ phải lựa chọn lớp, đưa đón thôi. Vì thế vợ chồng em vẫn có thời giam quan tâm đến anh lớn. Ông trời không lấy hết của ai cái gì đâu mợ. Mình vất vả chỗ này thì lại được bù chỗ khác.
Em cũng mong mỗi năm đk lớp thôi. Hic
 

NgaoDuThiênHạ

Xe tăng
Biển số
OF-709656
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
1,204
Động cơ
102,935 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Con nhà e đẻ t01/2020 giờ vẫn chưa nói được nhiều. Nghịch mà e thấy cũng lo lắng. :( nhiều khi dạy dỗ mà cảm giác nó k tập trung.
 

savisevic

Xe tải
Biển số
OF-818412
Ngày cấp bằng
31/8/22
Số km
202
Động cơ
2,563 Mã lực
Tuổi
25
Lại là em đây, sau 1 năm cho con đi can thiệp ở trung tâm, cháu đã nghe lời hơn nhưng tiến bộ vẫn không là bao. Nay nói chuyện với cô giáo cũ của con cảm giác thấy buồn quá. Tương lai con sau này không biết sẽ như nào, có đi học đk như các bạn hay không, có biết làm gì để kiếm ăn hay không. Buồn quá cccm ạ.
Mợ không nên quá bi quan.
Tăng động còn đỡ hơn tự kỷ. Lúc bé thì cũng vất vả, Khi lớn thì sẽ giảm dần tăng động.
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,727 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Chia xẻ với mợ có con tăng động, tôi cũng từng có con tăng động và giảm tập trung (ADHD) đây, cứ bình tĩnh, muốn giúp con thì mợ phải tự thay đổi bản thân mình trước. Cái tối cần thiết và quan trọng trong giao tiếp với con bị ADHD là người lớn phải luyện khả năng kiên nhẫn thật tốt, phải luôn tự AQ chính mình là "mình làm vẫn chưa đúng, con chưa tiếp thu và thay đổi được, mình cần phải thử lại lần nữa".

Hãy xác định là sẽ phải hy sinh cả công việc để luôn bên cạnh con, chơi với nó, học với nó trong một ngày 24 tiếng đồng hồ. Con tôi hồi 3 tiuổi rất là tăng động, không thể ngồi im quá 3 phút, nhưng nó rất nhạy với màu sắc và tôi luôn đưa đi tới các lớp tô tượng, bất kể ngày nào trong tuần, cứ gợi ý đi tô tượng mà nó gật đầu là đưa đi luôn, tô được hay không không quan trọng, chơi có bẩn tay chân, áo quần cũng không quan trọng, phải hướng nó vào một mục tiêu nào đó trực quan và có màu sắc để thu hút nó, mình cũng phải chơi với nó ý như thật, giao tiếp với nó theo cách mà nó hiểu, không cần phải cố nhồi nhét vào đâu nó những khai niệm cơ bản là phải thế này, hay thế kia. Với trẻ tăng động thì phải dạy và tiếp cận theo cách khác với trẻ bình thường, qua được lúc đầu thì lúc sau sẽ dễ dàng và tự nó thay đổi . Hãy đọc nhiều sách viết về giáo tiếp và giáo dục trẻ tăng động đi mợ ạ, tôi chẳng ngại hay nề hà khi làm quen với bất kỳ ông bố/bà mẹ nào cũng có con giống mình để mà trao đổi và học hỏi lẫn nhau

Hai năm đâu tiên tôi đã phải thay đổi đến 4 công việc, thậm chí là bỏ luôn công việc làm ban ngày và chuyển sang làm từ 8g tối đến 5-6 giờ sáng ( làm theo giờ bên Mỹ) để đưa con đi học, ở lại trường và bên nó (tha thẩn trong sân trường chờ hết tiết, hoặc có việc mà cô giáo gọi thì chạy lên lớp ngay, con tăng động, gây gổ đánh bạn thì luôn chủ động gặp cha mẹ phụ huynh khác xin lỗi và mong họ thông cảm bỏ qua (cũng may là toàn cha mẹ có hiểu biết và thông cảm xâu sắc)
....
Cũng may là nhờ sự kiên trì, đôi lúc phải tự lừa dối bản thân mình là mình chưa thật sự cố gắng giúp con, mình làm chưa đúng cách, làm sai rồi, phải làm lại từ đầu, hết lần này đến lần khác ... và thằng bé nó dần giảm đi sự tăng động, mức độ tập trung ổn định hơn, tư duy bắt đầu mạch lạc. Cháu nó năm nay lên lớp 8 , có giải bơi lội của quận, và học đều các môn tự nhiên cũng như xã hội. chơi với bạn rất là nice , một người đàn ông thu nhỏ khá chuẩn, sống mạnh mẽ và can đảm. không cần phải giống ai cả, là chính mình là được rồi. Tôi cũng không ép thành tích gì vì xác định hết cấp hai sẽ đưa cháu về lại bên US và học cấp 3 bên đó. Nó muốn làm gì thì nó quyết định, làm luật sư, bác sỹ, kỹ sư hay ông đầu bếp. anh thợ gara hay cái gì cũng được, miễn nó hạnh phúc với cuộc đời và sự lựa chọn của nó
....

Tôi là single daddy, chưa từng hiểu về cách chăm sóc trẻ nhỏ, cách nuôi dạy một đứa con, cái gì cũng phải học và học để làm thôi, hôm nay làm chưa tốt thì ngày mai sẽ làm tốt, quan trọng mình phải thương nó thì mới có được sức mạnh và lòng kiên nhẫn để giúp nó vượt qua.

Nếu không có cách nào khác thì hãy đưa vào trường giáo dục đặc biệt, tỷ lệ thành công thấp lắm (tôi từng cho con học thử một thời gian, nhưng thật sự hối hận vì cái quyết định đấy) cứ 10 đứa thì cỡ khoảng 3-4 đứa là có tiến bộ, 5-6 đứa còn lại thì lại nặng hơn, cái trẻ ADHD cần là một môi trường gia đình, sự quan tâm của cô giáo , bạn bè chơi chung, tách nó ra khỏi môi trường đấy, bỏ vào môi trường toàn đứa tăng động với nhau thì chúng nó nặng hơn đấy. Không phải lúc nào mấy thày mấy cô ở mấy cái trường giáo dục trẻ đặc biệt lúc nào cũng đúng và thương trẻ hết đâu, kiếm được giáo viên dạy trẻ đặc biệt có kinh nghiệm và có tâm thì hiếm như lên trời.

Con bị ADHD thì chỉ có cha mẹ và người thân mới là cái chỗ dựa đầu tiên và khả năng là chỗ dựa cuối cùng, đừng quá mong chờ vào phép màu nào đó từ trường cho trẻ đặc biệt, đôi khi còn tệ hơn, nó mới đang ADHD mức 5-6 trong phổ tự kỷ mà học trường kiểu đó thì nó còn nặng hơn, không cứu được luôn đấy, qua mấy trường nước ngoài thì may ra.

Trẻ bị ADHD rất cần có một người cha đủ cứng cáp và mạnh mẽ để luôn kiên định với mục tiêu đề ra, phụ nữ mà có con ADHD và phải tự xoáy sở một mình thì sẽ vô cùng vất vả và quá sức đấy,đôi lúc mệt mỏi quá lại buông xuôi thì tột cho đứa bé.

Hỏi một câu hơi vô duyên nhưng nó rất cần cho một đứa trẻ tăng động: Cha nó đâu mà để mợ phải một mình cáng đáng hết mọi cái vậy? trẻ tăng động luôn cần có mọt người cha mạnh mẽ và kiên đinh lần kiên trì ở bên và theo sát nó trong mọi lúc , mọi nơi.


Phải kiên nhẫn, kiên nhẫn, kiên nhân ... và kiên nhẫn.
 

namson229

Xe điện
Biển số
OF-537189
Ngày cấp bằng
15/10/17
Số km
4,285
Động cơ
214,502 Mã lực
Có nói năng, học bình thường....hay nghịch quá, bảo ko nghe, gọi ko trả lời ạ? Cố gắng lên cụ
 

Hajime No Ippo

Xe hơi
Biển số
OF-718240
Ngày cấp bằng
29/2/20
Số km
116
Động cơ
81,582 Mã lực
Tuổi
34
Bé nhà mợ bằng tuổi F1 nhà em. Nhóc em ko tăng động nhưng bị giảm chú ý, đợt covid ở nhà có một thời gian nó như tự kỷ, cả ngày không nói năng gì.

Em ko rõ tình trạng con mợ cụ thể thế nào? Mà can thiệp 1 năm từ 3-4t vẫn ko tiến bộ? Vì tầm tuổi này các con có tiếp thu và có thể biểu đạt ý muốn rồi. Phải chăng mợ chọn trung tâm ko phù hợp hay do tình trạng bé nặng quá?

Em có đứa cháu cũng tăng động nặng, ~3t mới đi can thiệp. Giờ cháu học lớp 2, tiếp thu rất tốt, lý sự nhiều. Vẫn tăng động một chút nhưng học hành ko vấn đề gì.

Mợ chia sẻ thêm về quá trình 1 năm qua của F1 nhà mợ xem ạ.
Cháu cũng có hiểu lời và ngồi học đk 1-1 với cô trên lớp nhưng biểu hiện nhu cầu cơ bản vẫn kéo tay thôi ạ. Em cho can thiệp 1-1 với cô giáo 5-6 tháng , mỗi tuần 3 buổi. Sau nghỉ dịch mất mấy tháng rồi đi học trung tâm hoà nhập đk 9 tháng rồi ạ
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,727 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Cháu cũng có hiểu lời và ngồi học đk 1-1 với cô trên lớp nhưng biểu hiện nhu cầu cơ bản vẫn kéo tay thôi ạ. Em cho can thiệp 1-1 với cô giáo 5-6 tháng , mỗi tuần 3 buổi. Sau nghỉ dịch mất mấy tháng rồi đi học trung tâm hoà nhập đk 9 tháng rồi ạ
Xin thứ lỗi vì tôi nhiều lời và vô duyên, chỉ là khi nhìn thấy một phụ huynh cứ loay hoay với con mình khi nó bị ADHD thì tôi có phần hơi sốt ruột và thấy lo cho đứa bé.

Tôi nghĩ mợ hình như đã tiếp cận sai cách rồi, nếu con mợ dù có dấu hiệu ADHD từ mức 3-4 trong phổ tự kỹ ngay ftừ đầu khi mới 2-3 tuổi thì cũng hoàn toàn có thể có phương pháp tác động và điều chỉnh hành vi được, có lẽ mợ chọn chưa đúng người khi quyết định nhờ họ giúp con mình (hoặc mợ chưa từng thử tự mình làm giáo viên để dạy con mình), nó giờ khó tác động thay đổi hành vi một phần là vậy. Mọi căn bệnh đều có thời điểm vàng để chuẩn đoán và định ra pháp đồ điều trị. Tôi nghĩ mợ có thể hơi chủ quan lúc đầu và để lỡ cơ hội đó rồi. Giờ thì phải kiên nhân, kiên nhân và kiên nhân thôi
 
Chỉnh sửa cuối:

Amethyst2020

Xe buýt
Biển số
OF-716818
Ngày cấp bằng
19/2/20
Số km
601
Động cơ
92,985 Mã lực
Tuổi
36
Cháu cũng có hiểu lời và ngồi học đk 1-1 với cô trên lớp nhưng biểu hiện nhu cầu cơ bản vẫn kéo tay thôi ạ. Em cho can thiệp 1-1 với cô giáo 5-6 tháng , mỗi tuần 3 buổi. Sau nghỉ dịch mất mấy tháng rồi đi học trung tâm hoà nhập đk 9 tháng rồi ạ
Góp ý thẳng mợ đừng buồn, em thấy mợ hời hợt với con quá ạ.

Thứ nhất ở thời điểm 3 tuổi con chưa biết nói mà mợ đã ko phát hiện ra bất thường sớm hơn. Khi phát hiện ra mợ lại chỉ cho can thiệp 3 buổi/ tuần trong khi ở độ tuổi đó mốc phát triển như thế là quá chậm, cần can thiệp tích cực nhiều. (con em phát hiện ra từ 16th và cho đi can thiệp từ sớm kết hợp với đi học mầm non, có thời điểm em còn thuê riêng một cô chuyên giáo dục đặc biệt kèm riêng con cả ngày để hỗ trợ con hoà nhập ở lớp mầm non).

Thứ hai, sau 1 năm can thiệp con ít tiến bộ mà mợ ko nghĩ tới đổi trung tâm, đổi giáo viên? Thường nếu 2-3 tháng ko tiến bộ là phải chuyển hướng rồi, vì tgian này là vàng là bạc đối với con. Còn giáo viên và trung tâm giờ vớ vẩn rất nhiều, mợ phải tự đánh giá được.

Thứ ba, nếu con vẫn hiểu và tương tác 1-1 được tức là vẫn có thể đi học mầm non, vậy mà mợ nỡ nhét con vào trung tâm cả ngày? Em nói thẳng trung tâm bán trú chả giúp dc gì nhiều cho đa số trẻ, chỉ có môi trường hoà nhập bình thường mới giúp con tiến bộ. Trừ khi trẻ tệ lắm, phá lắm ko đi lớp bt được mới phải vào những nơi đó.

Thứ tư, nếu mợ post lên đây với mong muốn dc chia sẻ và giúp đỡ, mợ nên nói rõ tình trạng của con mợ tỉ mỉ chi tiết. Thì những bậc cha mẹ đã trải qua có thể đánh giá và tư vấn ít nhiều, chứ ko phải mỗi bài mợ post hời hợt mấy câu buồn bã chung chung thế này.

Vài lời thẳng thắn mong mợ bình tĩnh nhìn nhận lại. Thái độ tiêu cực của mợ ko giúp gì dc cho con cả, mợ phải suy nghĩ để vạch rõ con đường mình cần đồng hành với con, chứ ko phải phó mặc cho trung tâm rồi bi quan buồn rầu đâu ạ.
 

sakai_yo

Xe lăn
Biển số
OF-124659
Ngày cấp bằng
18/12/11
Số km
11,824
Động cơ
651,695 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Em chia sẻ trường hợp của F1.2 nhà em - con bị chậm nói (dạng như mất ngôn ngữ đột ngột). Vì chậm nói kéo theo nhiều cái khác ảnh hưởng đấy ạ, con không biểu đạt được bằng lời nên cũng hay cùn, không muốn giao tiếp với người khác. 24 tháng chưa nói, em cho đi học mầm non thường mấy tháng cũng không tiến bộ gì. 27-28 tháng cũng thế, cần lấy gì thì cứ dắt tay mẹ chỉ chỉ chứ không nói được. Em in ra 1 loạt các bài thơ ngắn ngắn kiểu như:
- Mẹ đi làm
Từ sáng sớm
Dậy thổi cơm,
Kho thịt cá
...
Ông bị đau chân
Khoảng 20 bài gì đó kiểu vậy, cứ lúc rảnh - đặc biệt buổi tối trước khi đi ngủ - là em đọc cho con nghe, đọc đi đọc lại hàng tháng trời, lúc em bận thì em bật Xuân Mai. Đến 32 tháng gì đó em vô tình biết được ở cùng khu mới có trung tâm can thiệp. Thế là em cho cháu sang đó học 1h/ngày, cứ học từ 8-9h rồi lại đưa về trường mầm non. Cháu học được 1 tuần thì cô giáo nhắn là hôm nay ở lớp con bật ra mấy câu thơ như này mẹ ạ. Đó chính là những câu thơ trong các bài thơ mà em đọc hàng ngày. Cháu học thêm được 3 tuần thì ổn hơn nhiều, đọc thơ kiểu vuốt đuôi, hát vuốt đuôi được, bài nào cũng thuộc nhưng cứ phải mồi.
4 tuổi thì cháu nhà em biết đọc (ko cần đánh vần). Không phải thần đồng gì cả mà hóa ra em đã vô tình dạy chữ cho con mà không biết. Em mua nhiều truyện cho thiếu nhi - dạng có tranh và ít chữ thôi - kiểu bộ truyện Gà con lon ton. Vì cháu biết nói rồi nên em không đọc thơ nữa mà chuyển qua đọc truyện - em đọc kiểu cả 2 mẹ con cùng nhìn vào trang sách và em đọc đến đâu thì ngón tay trỏ cũng lướt vào chữ đến đấy. Có 1 bộ truyện 18 quyển thôi mà đọc cả năm vì nó cứ thích nghe đi nghe lại. Khi thằng em được 4 tuổi thì thằng anh 6 tuổi bắt đầu học lớp 1. Một hôm nó cầm bài đọc của thằng anh đọc luôn - chưa tròn vành rõ chữ lắm nhưng đại loại là biết đọc, đến lúc đó cả nhà mới biết.
 
Chỉnh sửa cuối:

blackpaint

Xe container
Biển số
OF-28472
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
6,582
Động cơ
361,797 Mã lực
Xác định phải kiên trì vài năm cụ nhé, nếu 1 năm chưa tiến bộ thì thử đi chỗ khác, cô khác xem sao
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,727 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Góp ý thẳng mợ đừng buồn, em thấy mợ hời hợt với con quá ạ.

Thứ nhất ở thời điểm 3 tuổi con chưa biết nói mà mợ đã ko phát hiện ra bất thường sớm hơn. Khi phát hiện ra mợ lại chỉ cho can thiệp 3 buổi/ tuần trong khi ở độ tuổi đó mốc phát triển như thế là quá chậm, cần can thiệp tích cực nhiều. (con em phát hiện ra từ 16th và cho đi can thiệp từ sớm kết hợp với đi học mầm non, có thời điểm em còn thuê riêng một cô chuyên giáo dục đặc biệt kèm riêng con cả ngày để hỗ trợ con hoà nhập ở lớp mầm non).

Thứ hai, sau 1 năm can thiệp con ít tiến bộ mà mợ ko nghĩ tới đổi trung tâm, đổi giáo viên? Thường nếu 2-3 tháng ko tiến bộ là phải chuyển hướng rồi, vì tgian này là vàng là bạc đối với con. Còn giáo viên và trung tâm giờ vớ vẩn rất nhiều, mợ phải tự đánh giá được.

Thứ ba, nếu con vẫn hiểu và tương tác 1-1 được tức là vẫn có thể đi học mầm non, vậy mà mợ nỡ nhét con vào trung tâm cả ngày? Em nói thẳng trung tâm bán trú chả giúp dc gì nhiều cho đa số trẻ, chỉ có môi trường hoà nhập bình thường mới giúp con tiến bộ. Trừ khi trẻ tệ lắm, phá lắm ko đi lớp bt được mới phải vào những nơi đó.

Thứ tư, nếu mợ post lên đây với mong muốn dc chia sẻ và giúp đỡ, mợ nên nói rõ tình trạng của con mợ tỉ mỉ chi tiết. Thì những bậc cha mẹ đã trải qua có thể đánh giá và tư vấn ít nhiều, chứ ko phải mỗi bài mợ post hời hợt mấy câu buồn bã chung chung thế này.

Vài lời thẳng thắn mong mợ bình tĩnh nhìn nhận lại. Thái độ tiêu cực của mợ ko giúp gì dc cho con cả, mợ phải suy nghĩ để vạch rõ con đường mình cần đồng hành với con, chứ ko phải phó mặc cho trung tâm rồi bi quan buồn rầu đâu ạ.
Mợ nói cbính xác, quả là người trong cuộc, thật sự với trẻ ADHD thì chỉ có cha /mẹ và thầy cô giáo có tâm tihf mới giúp được cho trẻ, đem con vào mấy cái trung tâm trợ năng , hỗ trợ trẻ đặc biejt kiểu đấy chẳng khác nào hại con mình, cha mẹ làm hết cách rồi mà không được thì đành chịu, nhưng cũng phải review chán chê, đi hỏi hết người này người khác từng cho con học trường như thế xem thế nào rồi mới quyết định chứ, đây cứ giao cho cô giáo dạy 1:1 thì thua và không đúng tình huống này rồi, trẻ ADHD cần có sự tương tác và môi trường để điều chỉnh hành vi, hướng nó chịu tác động của môi trường để nó tự điều chỉnh hành vi theo thời gian , cần có giáo viên trợ giúp, nhưng phải thả nó vào môi trường có tính tương tác. Học hỏi là cái bản năng tự nhiên của trẻ, nó ADHD thì cái quá trình đó nó khó khăn đi chút, chứ không phải trẻ bị ADHD là mất khả năng tiếp thu và lĩnh hội theo dạng lesson learnt đâu cơ chứ ?

Trẻ bị ADHD thì cha mẹ phải là những người thầy, người cô đầu tiên giúp nó, không biết thì phải tìm hiểu , đọc sách để có kiến thức làm thầy cô kiêm cha mẹ luôn, cần thì home-schooling tại nhà, sẽ chẳng ai giúp được con mình ngoài cha mẹ cả, cái này thì chắc luôn. Nếu mợ thớt mà không tự thay đổi bản thân , tự nghiên cứu và tìm hiểu về ADHD , không tập được sự kiên nhẫn để giúp con thì khó có phép màu nào xảy ra cả.

Hãy hành động sáng suốt để giúp con ngay đi có khi còn kịp, chứ cứ than dài ngắn buồn bã thế này thì không giúp gì được cho con đâu
 
Chỉnh sửa cuối:

Hajime No Ippo

Xe hơi
Biển số
OF-718240
Ngày cấp bằng
29/2/20
Số km
116
Động cơ
81,582 Mã lực
Tuổi
34
Xin thứ lỗi vì tôi nhiều lời và vô duyên, chỉ là khi nhìn thấy một phụ huynh cứ loay hoay với con mình khi nó bị ADHD thì tôi có phần hơi sốt ruột và thấy lo cho đứa bé.

Tôi nghĩ mợ hình như đã tiếp cận sai cách rồi, nếu con mợ dù có dấu hiệu ADHD từ mức 3-4 trong phổ tự kỹ thì cũng hoàn toàn có thể có phương pháp tác động và điều chỉnh hành vi được, có lẽ mợ chọn chưa đúng người khi quyết định nhờ họ giúp con mình (hoặc mợ chưa từng thử tự mình làm giáo viên để dạy con mình), nó giờ khó tác động thay đổi hành vi một phần là vậy. Mọi căn bệnh đều có thời điểm vàng để chuẩn đoán và định ra pháp đồ điều trị. Tôi nghĩ mợ có thể hơi chủ quan lúc đầu và để lỡ cơ hội đó rồi. Giờ thì phải kiên nhân, kiên nhân và kiên nhân thôi
Vâng cụ. Em bỉ lỡ thời điểm vàng cunaj. Em cũng có nhiều nguyên nhân về kinh tế khiến em ko toàn tâm. Em cũng có khuyên mẹ cháu nghỉ để chăm con nhưng có lẽ vk ck em hơi chủ quan ạ, nên đk 1 thời gian lại đâu vào đấy, mẹ nó lại đi làm.
 

Hajime No Ippo

Xe hơi
Biển số
OF-718240
Ngày cấp bằng
29/2/20
Số km
116
Động cơ
81,582 Mã lực
Tuổi
34
Góp ý thẳng mợ đừng buồn, em thấy mợ hời hợt với con quá ạ.

Thứ nhất ở thời điểm 3 tuổi con chưa biết nói mà mợ đã ko phát hiện ra bất thường sớm hơn. Khi phát hiện ra mợ lại chỉ cho can thiệp 3 buổi/ tuần trong khi ở độ tuổi đó mốc phát triển như thế là quá chậm, cần can thiệp tích cực nhiều. (con em phát hiện ra từ 16th và cho đi can thiệp từ sớm kết hợp với đi học mầm non, có thời điểm em còn thuê riêng một cô chuyên giáo dục đặc biệt kèm riêng con cả ngày để hỗ trợ con hoà nhập ở lớp mầm non).

Thứ hai, sau 1 năm can thiệp con ít tiến bộ mà mợ ko nghĩ tới đổi trung tâm, đổi giáo viên? Thường nếu 2-3 tháng ko tiến bộ là phải chuyển hướng rồi, vì tgian này là vàng là bạc đối với con. Còn giáo viên và trung tâm giờ vớ vẩn rất nhiều, mợ phải tự đánh giá được.

Thứ ba, nếu con vẫn hiểu và tương tác 1-1 được tức là vẫn có thể đi học mầm non, vậy mà mợ nỡ nhét con vào trung tâm cả ngày? Em nói thẳng trung tâm bán trú chả giúp dc gì nhiều cho đa số trẻ, chỉ có môi trường hoà nhập bình thường mới giúp con tiến bộ. Trừ khi trẻ tệ lắm, phá lắm ko đi lớp bt được mới phải vào những nơi đó.

Thứ tư, nếu mợ post lên đây với mong muốn dc chia sẻ và giúp đỡ, mợ nên nói rõ tình trạng của con mợ tỉ mỉ chi tiết. Thì những bậc cha mẹ đã trải qua có thể đánh giá và tư vấn ít nhiều, chứ ko phải mỗi bài mợ post hời hợt mấy câu buồn bã chung chung thế này.

Vài lời thẳng thắn mong mợ bình tĩnh nhìn nhận lại. Thái độ tiêu cực của mợ ko giúp gì dc cho con cả, mợ phải suy nghĩ để vạch rõ con đường mình cần đồng hành với con, chứ ko phải phó mặc cho trung tâm rồi bi quan buồn rầu đâu ạ.
Vâng cảm ơn cụ. Về em thì em tự nhận thấy đúng như mợ nói. Em phải có kế hoạch lại ạ. thực sự cứ học đk tí lại đổi em cũng thấy ngại ạ vì cháu rất khó quen cô, quen cô. Em sẽ cho cháu đi học nửa ngày ạ, em rất phân vân không biết chọn trường cho cháu vì chỉ sợ các cô không hiểu rất mệt cho cháu. Về cháu, cháu nói nhại nhiều, trí nhớ tốt nhưng không chủ động , không giao tiếp, không chơi được với bạn, biết nhu cầu cơ bản kéo tay , không biết chỉ đi đái, ỉa.
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,727 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Vâng cụ. Em bỉ lỡ thời điểm vàng cunaj. Em cũng có nhiều nguyên nhân về kinh tế khiến em ko toàn tâm. Em cũng có khuyên mẹ cháu nghỉ để chăm con nhưng có lẽ vk ck em hơi chủ quan ạ, nên đk 1 thời gian lại đâu vào đấy, mẹ nó lại đi làm.
Ồ thì ra là Cụ chứ không phải là mợ
Vậy tôi noij chân thành với cụ thế này nhé.
Phải xác định là một trong hai người phải hy sinh công việc để dốc toàn lực cho con, không có cách nào khác đâu, iít cũng 2-3 năm trở lên, nó là một quá trình rất mệt mỏi và đòi hỏi rất nhiều sự kiên nhẫn của cả cha và mẹ.

Cụ hãy học cách hiểu một đứa trẻ tăng động sẽ nhận thức và hành vi cuả chúng sẽ thế nào? đặt mình vào vị trí một đứa trẻ tăng động để tìm ra cách tiếp cận, hãy thuê cô giáo có kinh nghiệm hướng dẫn cụ, bỏ qua mấy cái thể loại Ths, tiến sỹ tâm lý học chém về ADHD như thánh đi, không giúp được gì đâu, tốn tiền thêm đấy, tôi mất khá nhiều tiền với bọn đấy rồi, may mà dừng kịo và tìm được cô giáo rất có tâm với trẻ ADHD, cô dạy cho con nhưng cha cũng phải lấy vở ra ghi chép và nghe cô phân tích hành vi....để hiểu được con mình.

Cụ hãy kết hợp nhiều cách với nhau, ai chỉ cách nào mà có vẻ có phương pháp thì nên nghiên cứu thêm , tham vấn cô giáo , cái quan trong là cụ vì cụ ở với con cụ ngày 24 giờ, còn cô giáo thì chỉ được 1-2 tiếng mà thôi
 
Chỉnh sửa cuối:

Hajime No Ippo

Xe hơi
Biển số
OF-718240
Ngày cấp bằng
29/2/20
Số km
116
Động cơ
81,582 Mã lực
Tuổi
34
Tiền các cụ các mợ cho hỏi trung tâm nào tốt vvaf trường mâmf non nào tốt khu Nhân Chính. Nhà em đang học cả ngày tại trung tâm 21 Lê Văn Lương
 

Truong268

Xe tải
Biển số
OF-321636
Ngày cấp bằng
30/5/14
Số km
261
Động cơ
289,136 Mã lực
Kiên trì lên cụ,con e cũng bị tăng động giảm chú ý ,e cho con can thiệp từ lúc 2t đến lúc con vào lớp 1 thì dừng, giờ cháu học lớp 3 trường công,giao tiếp so vs các bạn cùng lứa chậm hơn nhưng vẫn hoà nhập tốt .
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top