Chi hội Có xe cụ nào hay bị hết nước làm mát do bị sôi không ạ.

thevinh

Xe tải
Biển số
OF-187495
Ngày cấp bằng
30/3/13
Số km
255
Động cơ
335,026 Mã lực
Nơi ở
Thanh Tri, Hà Nội
Kính các cụ.
Có cụ nào bị như em không ạ.
Em hay đi đường vào lúc tan tầm, đoạn từ Cầu Giấy về Ngọc hồi, toàn tắc ở chỗ Trường trinh thôi ợ, em thấy những lúc đi chậm máy nóng lắm ợ, có khi nước còn sôi ý cụ, em cứ phải thủ sẵn chai nước trên xe để cho thêm vào khi mực nước thấp quá mức Min ý cụ

Em là em thấy có mấy vấn đề sau:
-Cái quạt ghẻ chỗ két làm mát ạ, chẳng thấy nó chạy bao giờ trừ khi bật điều hòa ợ, thế cho nên em nghĩ là đó chính là nguyên nhân mà nước làm mát hãy bị sôi lên bốc hơi hết ợ
- Có cụ nào bị như em và đã có giải pháp nào không ợ
-Em không biết nhiệt độ nào để cho động cơ làm việc tốt, kinh báo nhiệt chỉ 1 vạch có phải là nhiệt độ tối ưu cho động cơ không ợ, và nếu tầm ý thì nhiệt độ em nghĩ chắc khoảng 70-80 độ C thôi ợ
-Em thẫy cũng đúng là vì khi đi trời mưa em thấy máy chạy ngon hơn hẳn
-Vấn đề nữa là: Em đang có ý định chế thêm cái Rơ le nhiệt độ nữa vào xe, ý tưởng của em là ra chợ giời, mua 1 cơn Rơ le nhiệt độ có 1 đầu ra Rơ le điều khiển quạt 12V DC và 1 đầu ra tiến hiệu đèn báo, mình đặt nhiệt độ theo ý mình tầm 70oC, khi nào quá ngưỡng rơ le sẽ điều khiển cho quạt chạy ạ, và để bảo vệ quạt không bị quá tải, em nghĩ là nên gắn thêm quạt phụ ạ, Rơ le nhiệt độ này chỉ điều khiển quạt phụ thôi ợ, còn khi nào bật điều hòa khì quạt chính vẫn chạy bình thường ợ, không ảnh hưởng gì tới hệ thống điện của xe ợ.
-Em làm như vậy không biết có tốt cho xe không ợ.
-Em còn có ý tưởng như này: Không biết đã có bác nào đi xe mà vô tình hết nước làm mát mà không để ý, để đến khi nó bốc khói nghi ngút oy mới giật mình dừng xe kiểm tra và kết quả là hết nước, nếu để xảy ra như vậy hẳn rất xót xe ợ
Em có ý định mua thêm 1 con Rơ le mức lỏng nữa ợ, cũng trên chợ giời ợ, mua về chế vào cái bình nước phụ trên xe ý ợ, mình xẽ set point cho nó ở tầm gần mức Min của bình, khi nào mực nước làm mát xuống dưới mức Set Point đó thì nó sẽ báo về cho mình biết bằng thông số.
Việc cảnh báo này rất đa dạng, tùy thuộc vào con Role mức lỏng mình mua, có thể đơn giản chỉ là đèn, hoặc xịn hơn chút là báo hẳn số điện tử mức lỏng kèm theo luôn cả nhiệt độ, cái này thì tùy vào túi tiền và sở thích thôi ợ

Đó, một chút ý kiến của em, các cụ vào xem xem em định làm như vậy có gì là ổn hay là thừa không hay là phải sửa hay thêm gì không ạ, các cụ cứ ném đá ợ, em đang xây nhà ợ.
 

congdangxuan

Xe hơi
Biển số
OF-36650
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
176
Động cơ
473,950 Mã lực
ko cần phức tạp thế đâu cụ ơi. cái quạt của cụ chắc hỏng rồi. em thấy của em nó chạy suốt à. nếu quạt ko chạy mới dẫn đến sôi nước làm hết nước thôi chứ bình thường dùng cả năm chẳng fải đổ nước.
 

NNHUNG

Xe hơi
Biển số
OF-200632
Ngày cấp bằng
3/7/13
Số km
107
Động cơ
323,870 Mã lực
- Bản thân quạt zin của xe nó đã có rolay rồi mà bác. Bình thường ko bật điều hoà thì quạt ko quay, nhưng khi nhiệt độ cao 70% thì quạt sẽ quay mà.
- Nếu hết nước làm mát mà ko biết thì dẫn đến thủng 3 gioong đồng tiền nước làm cho dầu máy và nước mát lẫn lộn nhau ( nước lọt vào khoang dầu, dầu sôi lên bình nước phụ), vênh mặt máy luôn (phải đi phay lại mặt máy).
- Xe bác hay hao nước mát do rất nhiều nguyên nhân: do ống cao su kém vì thời gian dài sử dụng, do các đầu cắm của ống ko chắc, do lắp bình nước phụ kém, do két nước bị lủng..... bác phải kiểm tra từng thứ một em đảm bảo sẽ ok ngay
 

trinhtute

Xe tăng
Biển số
OF-41597
Ngày cấp bằng
26/7/09
Số km
1,301
Động cơ
479,545 Mã lực
ko cần phức tạp thế đâu cụ ơi. cái quạt của cụ chắc hỏng rồi. em thấy của em nó chạy suốt à. nếu quạt ko chạy mới dẫn đến sôi nước làm hết nước thôi chứ bình thường dùng cả năm chẳng fải đổ nước.
Xe em tháy quạt cũng không quay, trừ khi bật điều hòa, máy nóng và hao nước
 

NNHUNG

Xe hơi
Biển số
OF-200632
Ngày cấp bằng
3/7/13
Số km
107
Động cơ
323,870 Mã lực
ko cần phức tạp thế đâu cụ ơi. cái quạt của cụ chắc hỏng rồi. em thấy của em nó chạy suốt à. nếu quạt ko chạy mới dẫn đến sôi nước làm hết nước thôi chứ bình thường dùng cả năm chẳng fải đổ nước.
Quạt của bác mà chạy suốt là thợ đã đấu trực tiếp rồi, nổ máy là quạt chạy. như thế ko tốt, trời mưa mát quạt vẫn chạy, hại quạt, tốn acquy
 

thevinh

Xe tải
Biển số
OF-187495
Ngày cấp bằng
30/3/13
Số km
255
Động cơ
335,026 Mã lực
Nơi ở
Thanh Tri, Hà Nội
Em có thắc mắc là không biết nhiệt độ két nước tầm bao nhiêu thì con rơ le nhiệt độ theo xe mới cho quạt chạy, em để nổ máy cho xe tại chỗ tầm 15 phút mà cũng chẳng thấy nó quay trong khi kim nhiệt trong xe cung đã lên tầm 11h oy, cụ nào rõ vụ này
 

hoanglee94

Xe tăng
Biển số
OF-81559
Ngày cấp bằng
31/12/10
Số km
1,961
Động cơ
433,600 Mã lực
Xe ai mà chả vậy, không tải điều hòa thì dùng nước làm mát bình thường.
 

hoanglee94

Xe tăng
Biển số
OF-81559
Ngày cấp bằng
31/12/10
Số km
1,961
Động cơ
433,600 Mã lực
Em có thắc mắc là không biết nhiệt độ két nước tầm bao nhiêu thì con rơ le nhiệt độ theo xe mới cho quạt chạy, em để nổ máy cho xe tại chỗ tầm 15 phút mà cũng chẳng thấy nó quay trong khi kim nhiệt trong xe cung đã lên tầm 11h oy, cụ nào rõ vụ này
70 độ Xê cụ nhé :D
 

thevinh

Xe tải
Biển số
OF-187495
Ngày cấp bằng
30/3/13
Số km
255
Động cơ
335,026 Mã lực
Nơi ở
Thanh Tri, Hà Nội
thank cụ ợ, để khi nào em đo thử ợ
 

NNHUNG

Xe hơi
Biển số
OF-200632
Ngày cấp bằng
3/7/13
Số km
107
Động cơ
323,870 Mã lực
Em có thắc mắc là không biết nhiệt độ két nước tầm bao nhiêu thì con rơ le nhiệt độ theo xe mới cho quạt chạy, em để nổ máy cho xe tại chỗ tầm 15 phút mà cũng chẳng thấy nó quay trong khi kim nhiệt trong xe cung đã lên tầm 11h oy, cụ nào rõ vụ này
40 độ là quạt quay rối
 

trinhtute

Xe tăng
Biển số
OF-41597
Ngày cấp bằng
26/7/09
Số km
1,301
Động cơ
479,545 Mã lực
Em có thắc mắc là không biết nhiệt độ két nước tầm bao nhiêu thì con rơ le nhiệt độ theo xe mới cho quạt chạy, em để nổ máy cho xe tại chỗ tầm 15 phút mà cũng chẳng thấy nó quay trong khi kim nhiệt trong xe cung đã lên tầm 11h oy, cụ nào rõ vụ này
Xe em hôm truoc sôi nuoc, thợ sửa tháo vứt cái van 1 chiều hỏng nằm trong cái ống chỗ nắp máy ấy, em thấy máy mát hơn, nứoc không sôi nữa nhưng vân hao nuoc, em đang theo dõi tiếp
 

30h1917

Xe tải
Biển số
OF-51215
Ngày cấp bằng
19/11/09
Số km
469
Động cơ
459,690 Mã lực
ko cần phức tạp thế đâu cụ ơi. cái quạt của cụ chắc hỏng rồi. em thấy của em nó chạy suốt à. nếu quạt ko chạy mới dẫn đến sôi nước làm hết nước thôi chứ bình thường dùng cả năm chẳng fải đổ nước.
bệnh chung của matit cũ đi lâu ngày không chăm xe thôi mà
1 nguyên lý hoạt động của quạt mát matit
chỉ duy nhất 1 cái quạt nhưng có hẳng 2 con rơ le điều khiển quạt
con thue 1 to tổ bố nằm thứ 2 từ trên xuống thì phải dong 30 A làm nhiệm vụ đóng quạt khi bật điều hòa (nhổ nó ra mà bật điều hòa khôgn thấy quay chính là nó )
cob rơ le thứ 2 nhỏ hơn vỏ màu đen hình chữ nhật dong 20A thì phải làm nhiệm vụ quạt mát cho két con này duọc diều khiển bởi sensowr 2 chân bằng đồng màu vàng ngay cạnh cái bầu lọc gió (nôm na là cái công tắc nhiệt) thừong thì 80 độ mới đóng(thay thì hết 50 K cũng tí khi hỏng ) cái hay hỏng nhất là cái biến trở sứ nằm dưoics cái đèn pha bên lái có nhiệm vụ cản trở dòng điện làm cho qautj quay với tốc độ tháp hơn so với quạt khi đóng điều hòa máy chạy êm quạt khôgn ù ù như phản lực khi con này hỏng thì thợ sẽ vứt đi đấu tắt vòa nên tốc độ sẽ bằng tốc độ quay khi đóng điều hòa
đấy là duòng quạt còn zin
về cơ bản khi kim nhiệt trong xe ở mức trên 11h và duói 12h thì quạt phải đóng
và khi bật điều hòa không biết đi chậm hay nhanh trời nogns hay lạnh kim nhiệt trong xe phải xuống thấp hơn 11h ===>>> đấy là xe chuẩn
theo mình không nên cho mấy cái cảnh báo vào làm gì để nguyên bản vẫn chuẩn nhất
xe bạn kiểm tra như sau
cho nổ tại chỗ không đóng điều hòa mở ca po kiểm tra bình nuóc phụ xem nuóc hồi về có đều không khi ga nên nuóc hồi về phải mạnh
thưognf thì nổ tâm 20p kim nhiệt nên hơn 11h là quạt sẽ đống chạy tâm 1 phút quạt sẽ ngắt ====>>> thế là ok
và khi đóng điều hòa nên mà kim nhiệt khong giảm mays (thừong kim sẽ về vạch 1) thì cái két nuóc có vẫn đề tản nhiệt kém cũ tắc thì nên thay
xẽ cũ nuóc hao là bình thường nhưng máy nóng và nhiệt độ cao thì xem lại cái két nuóc thôi
có gì thì báo lại
 
Chỉnh sửa cuối:

congdangxuan

Xe hơi
Biển số
OF-36650
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
176
Động cơ
473,950 Mã lực
Quạt của bác mà chạy suốt là thợ đã đấu trực tiếp rồi, nổ máy là quạt chạy. như thế ko tốt, trời mưa mát quạt vẫn chạy, hại quạt, tốn acquy
thôi toi em rồi. chắc là thế cụ ah. tại em thấy nó chạy suốt mà nhiệt độ chẳng thấy báo cao bao h cả. nước thì cả năm vẫn còn ở mức min
 

chinh_rua

Xe tăng
Biển số
OF-66586
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
1,386
Động cơ
446,886 Mã lực
quạt chỉ là cái quạt, cứ được cấp điện là nó chạy, làm quái gì có tích hợp rơ le nhiệt ở đấy
bản thân cái siêu xe của chúng ta đã có cảm biến nhiệt rồi.
nếu bật điều hòa ac thì quạt quay cưỡng bức (quay ngay tức thì).
nếu k bật điều hòa thì khi nhiệt độ máy đến ngưỡng là nó đóng điện quạt quay
của cụ khi bật điều hòa ac quạt vẫn quay do vậy 99% là cái cảm biến bị hỏng hoặc tiếp xúc kém hoặc đứt dây đến cảm biến
tự kiểm tra được: dò cái dây điện cấp nguồn cho quạt, đâu đó nó sẽ chạy đến cái cảm biến (lẫy cài dạng rãnh, rút ra được, thực ra nó là 2 cái mặt kim loại tiếp xúc với nhau) lau chùi sạch sẽ cắm vào, để nổ máy tại chỗ ga hết cỡ (mục đích cho nó nhanh nóng máy), không bật điều hòa ac và theo dõi xem kim nhiệt đến tầm 11h là quạt quay rồi.
để em tìm cái sơ đồ chỉ cái chỗ cảm biến cần vệ sinh
mà em cũng phục cụ, thời tiết này, giờ tan tầm làm sao có thể không bật điều hòa cho được
 

Caterpillar

Xe tăng
Biển số
OF-90632
Ngày cấp bằng
2/4/11
Số km
1,960
Động cơ
424,034 Mã lực
Nếu bị hao nước cụ xem toàn bộ các đường ống xem có rò rỉ không, xem mức dầu động cơ có tăng lên do nước bị lẫn vào không ? Nếu cả 2 cái đấy không phải thì mua cái nắp két nước thay vào ( không phải bình nước phụ như cụ gì ở trên nói đâu).
Nhiệt độ tối ưu cho xe là lúc kim nhiệt nằm ở giữa, mát quá không tốt mà nóng quá cũng thế.
 

congdangxuan

Xe hơi
Biển số
OF-36650
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
176
Động cơ
473,950 Mã lực
quạt chỉ là cái quạt, cứ được cấp điện là nó chạy, làm quái gì có tích hợp rơ le nhiệt ở đấy
bản thân cái siêu xe của chúng ta đã có cảm biến nhiệt rồi.
nếu bật điều hòa ac thì quạt quay cưỡng bức (quay ngay tức thì).
nếu k bật điều hòa thì khi nhiệt độ máy đến ngưỡng là nó đóng điện quạt quay
của cụ khi bật điều hòa ac quạt vẫn quay do vậy 99% là cái cảm biến bị hỏng hoặc tiếp xúc kém hoặc đứt dây đến cảm biến
tự kiểm tra được: dò cái dây điện cấp nguồn cho quạt, đâu đó nó sẽ chạy đến cái cảm biến (lẫy cài dạng rãnh, rút ra được, thực ra nó là 2 cái mặt kim loại tiếp xúc với nhau) lau chùi sạch sẽ cắm vào, để nổ máy tại chỗ ga hết cỡ (mục đích cho nó nhanh nóng máy), không bật điều hòa ac và theo dõi xem kim nhiệt đến tầm 11h là quạt quay rồi.
để em tìm cái sơ đồ chỉ cái chỗ cảm biến cần vệ sinh
mà em cũng phục cụ, thời tiết này, giờ tan tầm làm sao có thể không bật điều hòa cho được
hoho. thể nào quạt em chạy suốt
 

Mr_Dj_new

Xe buýt
Biển số
OF-26376
Ngày cấp bằng
25/12/08
Số km
796
Động cơ
495,152 Mã lực
Cái bệnh quạt mát của Matiz em sợ lém rồi. Khắc phục khoai phết đấy.
 

Lucas_halong

Xe buýt
Biển số
OF-144478
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
580
Động cơ
368,100 Mã lực
Nơi ở
Nowhere
Cụ check cả cái bơm nước làm mát nữa. Lâu ngày cánh bơm mục nên bơm yếu. Nếu nước trào ra khỏi cái bình thì nắp bình hỏng. Đây cũng là nguyên nhân hao nước. Phải thay cái nắp khác. Còn mấy cái rơle thì e nghĩ chả cần. Lắp thêm cái rơle tự ngắt cho điều hòa là được.
 
Chỉnh sửa cuối:

chinh_rua

Xe tăng
Biển số
OF-66586
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
1,386
Động cơ
446,886 Mã lực
hoho. thể nào quạt em chạy suốt
quạt chạy suốt là quạt đã được thợ ....đấu tắt, bật khóa điện, chửa thèm nổ đã chạy mẹ nó òy. cái này có cụ gì gì ở trên nêu tốt chỗ nào, k tốt chỗ nào rồi

Cụ check cả cái bơm nước làm mát nữa. Lâu ngày cánh bơm mục nên bơm yếu. Nếu nước trào ra khỏi cái bình thì nắp bình hỏng. Đây cũng là nguyên nhân hao nước. Phải thay cái nắp khác. Còn mấy cái rơle thì e nghĩ chả cần. Lắp thêm cái rơle tự ngắt cho điều hòa là được.
cái bơm của cụ này 99% còn tốt, nước vẫn tuần hoàn, không bật ac nước sôi bốc hơi, cụ chủ thớt miêu tả rồi mà. tất nhiên, cái nắp thêm 1 tính năng như cái van, 1 lần trào ra coi như hỏng, nên thay nắp khác. tuy nhiên, cái cần khắc phục là cái gốc

các cụ để ý trong bài chủ thớt hỏi nhé:
- khi bật điều hòa quạt vẫn quay bình thường -> quạt không chết
- với matiz nói chung, kim ở vị trí 11h là nhiệt độ tối ưu, nếu mọi thứ đều tốt thì đi vòng quanh thế giới kim cũng chỉ ở vị chí này (có cộng trừ tí tị tèo teo), cái này như cụ hùng 30h nói
- lúc nước bốc hơi kim báo nhiệt ở vị trí 1 vạch -> chưa đủ nhiệt độ để đóng cái rơle nhiệt như cụ hùng 30h tư vấn --> chưa có điện cấp đến rơ le --> khó để kết luận phải ghĩ đến rơle như ý cụ hùng
- kim nhiệt vẫn hoạt động (bằng chứng là kim báo nhiệt ở vạch 1) nên dây không thể đứt
từ nhứng gach đầu dòng trên, ta suy ra cái phần tiếp xúc cơ học của bộ cảm biến bị bẩn hoặc lỏng -> vệ sinh, cài lại (em chửa tìm được hình để miêu tả nhưng nó ở gần cái bộ chia điện, lần theo cái dây quạt biết ngay, phần đầu có lẫy cài vào...abc, éo biết tả thế nào...)

em mời cụ giáo sư sử học lê văn ran vào cần phơm nhời em xem con bò ở cổng trường đại học nói sai chỗ nào =:)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top