[Thảo luận] Có phải đây là lề đường?

David01

Đi bộ
Biển số
OF-375815
Ngày cấp bằng
31/7/15
Số km
1
Động cơ
247,110 Mã lực
Các cụ cho em hõi đây có phải là lề đường không à?

Các cụ cho em hỏi là như trong hình thì bên số 1 có phải là lề đường không? Nếu không có biển 412 thì xe máy dĩ nhiên được đi luôn vào làn số 2, nhưng đi vào làn số 1 thì có bị vi phạm không à
 
Chỉnh sửa cuối:

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Các cụ cho em hỏi là như trong hình thì bên số 1 có phải là lề đường không? Nếu không có biển 412 thì xe máy dĩ nhiên được đi luôn vào làn số 2, nhưng đi vào làn số 1 thì có bị vi phạm không à
Cụ phải đo độ rộng của cái vạch. Nếu 20cm thì nó là lề đường, nếu hẹp hơn (15cm) thi là làn đường.
 
Chỉnh sửa cuối:

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,544
Động cơ
627,645 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Đúng như cụ pnew nói, cụ chủ chịu khó mang thước ra đo xem ntn.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái này là vạch chỉ mép đường hoặc phân giới giữa làn xe cơ giới và thô sơ. Bởi vậy xe máy được đi vào làn trái.
Đôi khi đoạn đường hẹp đi, cái phần bên phải chỉ còn độ 0.5m, các cụ 2b đi thế nào được?
 

ngungo thien ly

Xe container
Biển số
OF-316047
Ngày cấp bằng
15/4/14
Số km
7,348
Động cơ
367,722 Mã lực
Nơi ở
Sau luỹ tre làng
Trên xe nhà em lúc nào cũng có thước, đường kiểu này phổ biến trên khắp cả nước các cụ à, đôi khi làm khó cho 2b
 

vip tien sinh

Xe ngựa
Biển số
OF-300247
Ngày cấp bằng
30/11/13
Số km
28,572
Động cơ
591,145 Mã lực
Các cụ cho em hỏi là như trong hình thì bên số 1 có phải là lề đường không? Nếu không có biển 412 thì xe máy dĩ nhiên được đi luôn vào làn số 2, nhưng đi vào làn số 1 thì có bị vi phạm không à
Vạch này đại diện cho hộ nan thui.
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
30,971
Động cơ
969,401 Mã lực
Cụ phải đo độ rộng của cái vạch. Nếu 20cm thì nó là lề đường, nếu hẹp hơn (15cm) thi là làn đường.
vạch 1.2 or 34 mà cụ pnew@@ cơ giới và thô sơ chứ, cụ cứ fun:D
 

tyblue

Xe đạp
Biển số
OF-361737
Ngày cấp bằng
6/4/15
Số km
24
Động cơ
258,840 Mã lực
dọc quốc lộ 14 toàn phân làn thế này...:-o
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
30,971
Động cơ
969,401 Mã lực
nó có thể là vạch số 35 mà
35 cũng có thể, nhưng nếu rộng 20cm thì phải là vạch chia cách phần đường cơ giới và thô sơ, chứ sao lại là lề đường được ợ:D
 

crownchip

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-374740
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
1,017
Động cơ
258,070 Mã lực
Xuống xe đo vạch? Hehe… hướng dẫn như mấy cụ chỉ chết dân. Nhìn vạch từ xa là đủ rồi.
Thiết kế và chất lượng mặt đường nhìn như hình chụp là loại đường bộ cấp 2 có tốc độ thiết kế >60km/h (đường QL hoặc liên tỉnh trở lên). Theo QCVN 41:2012/BGTVT tại phụ lục G: tại Khoản G.2 - Điểm d), tại Hình G.4 - Vạch số 4, G.5 - Vạch số 5, G.6 - Vạch số 6 thì khu vực đánh số 2 là đường hai chiều và có 2 làn duy nhất cho xe có động cơ (chung cho cả xe ô tô và xe máy 2 bánh). Khu vực đánh số 1 là lề đường cứng (phần bê tông nhựa) và tiếp đến là lề đường đất hoặc đường thô sơ (nếu có), dành cho người đi bộ, xe thô sơ (xe không có động cơ).
Vạch nằm giữa làn đường và lề đường gọi là vạch giới hạn ngoài các làn xe (vạch mép ngoài làn xe) màu trắng phản quang, vạch liền hoặc vạch đứt, hoặc kết hợp cả hai, chiều rộng vạch là 15cm hoặc 20cm. Các loại xe có động cơ (kể cả xe máy) phải đi đúng làn nhưng vẫn được đè vạch này trong trường hợp cần thiết để đảm bảo an toàn, được dừng đỗ vào lề đường trong trường hợp khẩn cấp. Như hình dưới:

 

crownchip

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-374740
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
1,017
Động cơ
258,070 Mã lực
Đúng vậy, vạch số 35 cũng rộng 15cm như vạch giới hạn ngoài các làn xe nhưng khác vị trí, nó nằm giữa phân chia các làn xe, kể cả làn đường cho người đi bộ (nếu có thiết kế riêng làn cho người đi bộ). Như vậy vị trí kẻ vạch thể hiện nội dung chính, chiều rộng của vạch là nội dung phụ. Nhìn ảnh chụp thì vạch 35 sẽ được phép kẻ trùng lên vạch đứt ở khu vực đánh số 2

Do thói quen, kể cả người soạn Luật cũng hay nhầm lẫn lề đường là làn đường, về kỹ thuật thì lề đường chưa đủ tiêu chuẩn để gọi là làn đường: có chỗ rộng vài m nhưng có chỗ hẹp vài cm. Xe có động cơ được đi vào phần lề đường trong trường hợp cần thiết ví dụ như: tránh chướng ngại vật, nhường đường cho đoàn xe ưu tiên… nếu quan sát thấy vắng thì xe máy được đi vào phần lề đường để nhường phần đường rộng hơn cho xe ô tô có tốc độ cao lưu thông an toàn. Thực tế dân sinh thì dọc lề đường đều là tài sản như nhà ở, cơ quan, cửa hàng, ruộng vườn… nên ô tô, xe máy vẫn được đi ra vào lề đường, Luật không cấm xe có động cơ đi vào lề đường vì vậy khi cần thiết, đi vào lề đường không mắc lỗi sai làn. Cho phép lúc cần thiết nhưng Luật không khuyến khích xe có động cơ đi vào phần lề đường và không coi đó là quyền đương nhiên, nếu xảy ra va chạm giữa xe có động cơ với người đi bộ và xe thô sơ (đối tượng ưu tiên) trong phần lề đường thì lỗi mặc định thuộc về xe có động cơ.
 

xebongac

Xe buýt
Biển số
OF-339018
Ngày cấp bằng
17/10/14
Số km
624
Động cơ
281,885 Mã lực
Xin thưa với cụ, phần đường số 1 là dành cho xe thô sơ. Xe máy đi vào đương nhiên là vi phạm rồi. Nhiều xe máy hiểu nhầm là fai đi vào phần đường này và cái kết là bị xxx tuýt.
 

crownchip

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-374740
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
1,017
Động cơ
258,070 Mã lực
Xin thưa với cụ, phần đường số 1 là dành cho xe thô sơ. Xe máy đi vào đương nhiên là vi phạm rồi. Nhiều xe máy hiểu nhầm là fai đi vào phần đường này và cái kết là bị xxx tuýt.
Phần đường số 1 là lề đường cụ ạ, cụ bị nhầm thành khái niệm làn đường dành cho xe thô sơ. Muốn trở thành làn đường riêng dành cho xe thô sơ thì phải kèm biển báo, hình chỉ dẫn khác và thêm luôn 1 cái vạch nữa (có thể là dải phân cách cứng) bên ngoài để làm ranh giới với lề đường nhưng thông thường đối với đường đủ rộng để thiết kế làn đường riêng dành cho xe thô sơ thì người ta cũng gộp chung cho xe máy vào làn đó vì ít xung đột về tốc độ, xe đạp nhiều khi cũng tít >50km/h đấy cụ ạ. Em nhớ không nhầm thì đường Thăng Long - Nội Bài là ví dụ điển hình. Xxx mà tuýt trên lề đường là không hiểu Luật hoặc cố tình tuýt láo đấy.
 
Chỉnh sửa cuối:

vivacious

Xe tải
Biển số
OF-31103
Ngày cấp bằng
11/3/09
Số km
365
Động cơ
483,950 Mã lực
Ngày xưa xe máy được đối xử giống xe ô tô (chung nhóm xe cơ giới)
Ngày nay thì xe máy được đối xử giống xe thô sơ hơn
Thực tế ngày nay có rất ít xe đạp lưu thông trên đường, và nhiều ô tô hơn nên thay đổi cách đối xử cũng phải. Nhưng luật vẫn chưa sửa nên phải nói thật là người đi xe máy nhiều khi không biết nên đi vào làn đường nào cho phải
 

xebongac

Xe buýt
Biển số
OF-339018
Ngày cấp bằng
17/10/14
Số km
624
Động cơ
281,885 Mã lực
Phần đường số 1 là lề đường cụ ạ, cụ bị nhầm thành khái niệm làn đường dành cho xe thô sơ. Muốn trở thành làn đường riêng dành cho xe thô sơ thì phải kèm biển báo, hình chỉ dẫn khác và thêm luôn 1 cái vạch nữa (có thể là dải phân cách cứng) bên ngoài để làm ranh giới với lề đường nhưng thông thường đối với đường đủ rộng để thiết kế làn đường riêng dành cho xe thô sơ thì người ta cũng gộp chung cho xe máy vào làn đó vì ít xung đột về tốc độ, xe đạp nhiều khi cũng tít >50km/h đấy cụ ạ. Em nhớ không nhầm thì đường Thăng Long - Nội Bài là ví dụ điển hình. Xxx mà tuýt trên lề đường là không hiểu Luật hoặc cố tình tuýt láo đấy.
Không phải lý luận nhiều. Cụ cứ đọc mục 4.9 và 4.10 trong QC41 và áp dụng vào hình cụ chủ thớt đăng thì cụ sẽ hiểu.
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
30,971
Động cơ
969,401 Mã lực
Phần đường số 1 là lề đường cụ ạ, cụ bị nhầm thành khái niệm làn đường dành cho xe thô sơ. Muốn trở thành làn đường riêng dành cho xe thô sơ thì phải kèm biển báo, hình chỉ dẫn khác và thêm luôn 1 cái vạch nữa (có thể là dải phân cách cứng) bên ngoài để làm ranh giới với lề đường nhưng thông thường đối với đường đủ rộng để thiết kế làn đường riêng dành cho xe thô sơ thì người ta cũng gộp chung cho xe máy vào làn đó vì ít xung đột về tốc độ, xe đạp nhiều khi cũng tít >50km/h đấy cụ ạ. Em nhớ không nhầm thì đường Thăng Long - Nội Bài là ví dụ điển hình. Xxx mà tuýt trên lề đường là không hiểu Luật hoặc cố tình tuýt láo đấy.
E ko đi tỉnh bằng 2b nhưng cơ quan e đi kha khá, với cái đường như hình cụ chủ, đi bên phải vạch đó thì xác định gặp xxx mất xèng. Cụ đọc lại vạch 1.2 or vạch 34 (cho đường lớn hơn 60km/h) rùi xem có cần biển báo để bắt các cụ ko hay chỉ cần vạch. Còn các đường khác, có biển phân làn thì đi theo biển. Biển to hơn vạch cụ ợ.
 

crownchip

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-374740
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
1,017
Động cơ
258,070 Mã lực
Không phải lý luận nhiều. Cụ cứ đọc mục 4.9 và 4.10 trong QC41 và áp dụng vào hình cụ chủ thớt đăng thì cụ sẽ hiểu.
4.9 và 4.10 chưa đủ đâu cụ ạ, phải xem tiếp 4.20 để biết phần lề đường nằm chỗ nào trên mặt cắt. Tiếp tục xem G.2, a), - Vạch hướng dọc tuyến đường: để biết có loại vạch giới hạn ngoài các làn xe với lề đường hay không, tiếp tục d) để biết cấu tạo kích thước và vị trí kẻ vạch ranh giới với lề đường (hình G4, G5, G6): Phần này người soạn Luật không kịp cập nhật vì đường cao tốc đã cấm xe máy rồi, phần còn lại không thực tế và phải bổ sung vào phụ lục H đường có tốc độ thiết kế ≤60km/h, H.2, b) vạch 1.2: “Xác định mép phần xe cơ giới với phần xe thô sơ, người đi bộ hoặc lề đường trên các trục đường, xe chạy được phép đè lên vạch khi cần thiết”
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top