Có nên về số N khi chờ đèn đỏ.

MTung

Xe máy
Biển số
OF-19412
Ngày cấp bằng
2/8/08
Số km
68
Động cơ
503,080 Mã lực
khi xe để tải thì theo quan điểm của em chắc sẽ tốn nhiên liệu hơn nhưng không đáng kể như kiểu khi dừng đèn đỏ để D thì máy có tải , để N hay P thi máy sẽ không bị tải. nói chung em nghĩ nó không đáng phải lo, cũng như việc dừng đèn đỏ, mỗi bác có một cách về số hoặc vẫn để P khác nhau.

Còn em thì dừng một cái em về N chứ cứ để P đạp phanh phát khổ.
 

anhtt10

Xe buýt
Biển số
OF-29800
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
967
Động cơ
492,305 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Theo tôi thì nên về N khi dừng xe, như về 0 vậy. Khi dừng xe thì chuyển về P ạh
anhtt10
 

Cu Sut

Xe buýt
Biển số
OF-40430
Ngày cấp bằng
12/7/09
Số km
907
Động cơ
476,800 Mã lực
Nơi ở
Gần ga, xa trường học
N chỉ dành cho trang thái xe không chuyển động thôi.

N của AT và N của MT là như nhau...

về mặt lý thuyết thì không nên về N khi xe vẫn đang di chuyển, còn thực tế thì 90% vẫn về N khi xe chuyển bì gần đèn đỏ.

theo Em dừng đèn đỏ dù 10s hay 30s thì vẫn nên về N...các bác để D rồi rà phanh thì Em nghĩ không nên.

P dùng phanh tay là để an toàn thôi (khi máy đang nổ), cong khi bác tắt máy rồi thì chỉ cần P là OK. vì khi máy đang nổ ...1 chai lavie rơi vào phanh, 1 cái điẹn thoài rơi vào cần số sang D...thì đã có phanh tay :) :21:

Các bác chú ý khi gửi xe ở bãi đông, đẩy ra đẩy vào...thì cứ để N nhé, để P gặp 4 thằng lực sĩ là đi cái hộp số.
Em thắc mắc tí: nếu N của AT và N của MT là như nhau, thì em vưỡn thấy xe MT về mo khi đang chuyển động đấy thôi. Như vậy tự bác lại mâu thuẫn với câu trên rồi.
Hình như ở đây đang bàn về ảnh hưởng kỹ thuật của việc về N đối với hộp số tự động, tức là chỉ xét đến chuyện có bị hại hộp số không? Các cụ đừng lẫn với lý do an toàn. Có cụ nói về việc thi bằng lái số AT, thày không cho về N khi dừng đèn đỏ. Câu hỏi đặt ra là tại sao? do ảnh hưởng xấu đến hộp số, hay chỉ đơn giản là do làm như vậy thì mất nhiều động tác hơn, có thể dẫn đến lúng túng khi xử lý đối với người mới chạy xe.
Thực ra câu hỏi này em cũng lăn tăn mãi. Đọc bài phân tích kỹ thuật của bác gì trên VNE cũng không thấy nói rõ là "có nên về N khi dừng đèn đỏ không?" mà chỉ nặng về nguyên lý cơ học của hộp số.
Cảm nhận của riêng em là: khi về N, vòng tua máy giảm xuống so với D, nên chắc chắn là có tiết kiệm xăng hơn. Còn có hại ly hợp hay không thì em cũng không rõ.
Có lẽ chạy như cụ ngaydoclap là đúng.
 

jrhan

Xe buýt
Biển số
OF-42138
Ngày cấp bằng
2/8/09
Số km
541
Động cơ
471,410 Mã lực
Lúc nãy vô tình đọc được một loạt tư vấn về số N khi chờ đèn đỏ trên VNE.
http://www.vnexpress.net/GL/Oto-Xe-may/Tu-van/2009/05/3BA0F131/. Cuối cùng chẳng thấy kết luận nào chắc chắn hết.
Các cụ chuyên gia nhà OF mình cho e một câu chốt với.
Kính (b)(b) các cụ.
Dừng xe đèn đỏ chỗ bằng phẳng bác cứ về N, chân đặt hờ lên phanh, càn vẫn gí được là ok... Nếu dưới 15s thì để D luôn.
Cứ thế nhé(b)
 

tran_thuat_lai

Xe lăn
Biển số
OF-1757
Ngày cấp bằng
1/10/06
Số km
11,116
Động cơ
677,910 Mã lực
Tuổi
43
để N nguy hiểm chết đi được, theo kinh nghiệm của em thì em thường để R, giả dụ mờ có thằng nào phi thẳng vào đầu em, em đạp ga phát lầ né được. các cụ thấy đã uyên thâm chửa ? :))
 

xegicunglai

Xe buýt
Biển số
OF-33168
Ngày cấp bằng
8/4/09
Số km
593
Động cơ
483,430 Mã lực
để N nguy hiểm chết đi được, theo kinh nghiệm của em thì em thường để R, giả dụ mờ có thằng nào phi thẳng vào đầu em, em đạp ga phát lầ né được. các cụ thấy đã uyên thâm chửa ? :))
Quá hay, khi đó chắc chắn chú nào đứng sau bác sẽ lãnh đủ :77::)):))
 

Hole-in-one

Đi bộ
Biển số
OF-35840
Ngày cấp bằng
23/5/09
Số km
5
Động cơ
473,050 Mã lực
Tóm lại nhé:

P/S: Nếu hết chỗ gửi xe mà phải để xe giữa bãi cho chúng nó ủn đi ủn lại thì nhớ N rồi chèn 2 viên ghạch vào các cụ nhé, đề phòng xe lù lù tự động chạy đấy, quan hệ tốt với bọn trông xe nhé. Em cũng là bảo vệ trông xe thứ thiệt đấy ạ
Bác cho em hỏi sao xe của em (i30 pre) để N lại không tắt hết điện được, đóng cửa cầm SK đi ra nó cứ kêu. Bắt buộc phải về P mới xong nên rất bất tiện khi để xe giữa bãi.:102:
 

freedownload

Xe hơi
Biển số
OF-45983
Ngày cấp bằng
9/9/09
Số km
167
Động cơ
463,770 Mã lực
Chốt lại cuối cùng e vẫn gặp đèn đỏ lâu là vê N + kéo phanh tay nếu thấy nó dịch chuyển.
Vẫn hướng dẫn gấu làm như thế, nhưng mà chị e thao tác nhìn cũng xót ruột thật. Kéo phanh tay lên xong khi đèn xanh vào D hạ phanh tay xuống mấy xe sau nó cứ còi inh ỏi :102:
 

WinAuto

Xe hơi
Biển số
OF-37131
Ngày cấp bằng
2/6/09
Số km
156
Động cơ
473,520 Mã lực
Bác cho em hỏi sao xe của em (i30 pre) để N lại không tắt hết điện được, đóng cửa cầm SK đi ra nó cứ kêu. Bắt buộc phải về P mới xong nên rất bất tiện khi để xe giữa bãi.:102:
SMK nó vậy mà cụ, phải về P mới khóa bằng SMK được. Nếu như i30 được thiết kế giồng KF thì cụ có thể khóa xe ở N được theo cách của cụ nguyenthedzung theo link đây ah: http://www.otofun.net/showthread.php?t=114045&page=26
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,214 Mã lực
Có cụ nói về việc thi bằng lái số AT, thày không cho về N khi dừng đèn đỏ. Câu hỏi đặt ra là tại sao? do ảnh hưởng xấu đến hộp số, hay chỉ đơn giản là do làm như vậy thì mất nhiều động tác hơn, .
Thầy chỉ không cho về N khi xe còn đang chạy thôi!! Còn N hay P, sổ tay xe nó ghi rõ rồi, các bác về tra từ điển!
 

everestvn

Xe hơi
Biển số
OF-29698
Ngày cấp bằng
22/2/09
Số km
150
Động cơ
483,600 Mã lực
Nơi ở
Middle of nowhere
Bác cho em hỏi sao xe của em (i30 pre) để N lại không tắt hết điện được, đóng cửa cầm SK đi ra nó cứ kêu. Bắt buộc phải về P mới xong nên rất bất tiện khi để xe giữa bãi.:102:
Cụ muốn tắt điện mà để N thì về P tắt khóa điện rồi ấn cái nút shiftlock và kéo về N.
 

No.2

Xe hơi
Biển số
OF-23885
Ngày cấp bằng
9/11/08
Số km
171
Động cơ
494,210 Mã lực
Nơi ở
Trong 1 bán đảo nhỏ, cạnh 1 thành phố to
Có mỗi cái vụ đơn giản thế mà các cụ cũng tranh luận mất 8 trang. Em cũng ạ các cụ. Hộp số AT đóng mở bằng cảm nhận áp lực dầu nên dù đang ở D thì nếu cụ kô đạp ga côn cũng gần như cắt. Dừng vài phút mà đạp phanh để D cũng chẳng sao cả, lúc nào hộp số nó nóng quá nó sẽ báo đèn mà. :21:. N và P về lý thuyết thì chẳng khác nhau là mấy tuy nhiên P là Park nên nó sẽ thêm một số cái như thế này: khoá vô lăng và hệ thống chuyển động(giống phanh), cho phép rút chìa (với một số xe có chìa, hình như một số xe vẫn rút vô tư bất kể P hay N, xe kô chìa thì P mới khoá được cửa và điện tắt mới tắt hết), mở chốt cửa (với Honda CRV, xe khác e ứ biết). N thì cắt rời việc truyền động từ máy tới bánh xe còn các thứ khác thế nào vẫn thế. N sinh ra là để Dừng (bao gồm cả dừng chờ đèn xanh bật lên). Mà dừng có nghĩa là lái xe phải ngồi ghế lái và máy phải nổ. P sinh ra là để Đỗ (đỗ là lái xe có thể rời ghế và thường là tắt máy).

Vậy cho nên khi dừng chờ tín hiệu giao thông, tiện tay thì về N, vội vàng thì đạp phanh để D, đừng về P nhé. Đừng tin các loại như kiểu: Để N nếu thằng đằng sau nó tông thì bắn vào thằng đằng trước... để P nếu thằng đằng sau nó tông thì còn thê thảm hơn đấy, muốn phanh kô được, muốn oánh lái kô xong. :21::21::21:
 
Chỉnh sửa cuối:

tran_thuat_lai

Xe lăn
Biển số
OF-1757
Ngày cấp bằng
1/10/06
Số km
11,116
Động cơ
677,910 Mã lực
Tuổi
43
cứ 30s đổ xuống thì chuyển ngồi đạp phanh mà chờ.
30s đổ lên thì chịu khó gạt 1 phát về N mà ngồi rung đùi cụ ạ.
Cái hồi đi học lớp " cảm tình ..số AT". em cũng có được nghe loáng thoáng như thế. Cơ mà phải cái tội hôm đới em ngủ gật nên không nhớ là 30S hay 30 phút. Hôm đỗ xie đợi Gấu vào mua sắm trong xiêu chợ. em cứ để D 30 Phút cho nó chắc. mới được có 25 Phút thì con muỗi nó đốt vào gần chỗ hiểm. giơ tay đập bốp phát. thế là nó tuột cái chân ga phi ngay vào thùng rác ...hú hết cả hồn...:))
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,361
Động cơ
524,959 Mã lực
Về máy móc em ko rành lắm, nhưng thấy ở VN mình đi gần đến đèn xanh đèn đỏ nhiều người hay về N và để xe trôi. Nhưng hôm em thi bằng ở bên kia thì nó cấm như vậy
Bác buồn cười bỏ xừ. Bác k0 rành về máy móc và nghe mấy ông thày Tây cấm đoán này nọ rồi lại bảo em là đang phá xe. Chẳng logic gì cả.

Em cũng lái xe ở Tây nhiều năm rồi. Đúng là ở bển dạy/thi lái xe rất nghiêm ngặt để đảm bảo mọi người điều khiển xe với tiêu chí AN TOÀN là cao nhất.

Việc để N cho xe trôi từ từ trước khi dừng hẳn cũng k0 có gì ảnh hưởng đến máy móc đâu bác ah.
 

Cu Sut

Xe buýt
Biển số
OF-40430
Ngày cấp bằng
12/7/09
Số km
907
Động cơ
476,800 Mã lực
Nơi ở
Gần ga, xa trường học
Cái hồi đi học lớp " cảm tình ..số AT". em cũng có được nghe loáng thoáng như thế. Cơ mà phải cái tội hôm đới em ngủ gật nên không nhớ là 30S hay 30 phút. Hôm đỗ xie đợi Gấu vào mua sắm trong xiêu chợ. em cứ để D 30 Phút cho nó chắc. mới được có 25 Phút thì con muỗi nó đốt vào gần chỗ hiểm. giơ tay đập bốp phát. thế là nó tuột cái chân ga phi ngay vào thùng rác ...hú hết cả hồn...:))
Chắc là ý cụ định nói tuột cái chân đang giữ phanh chứ ạ?:^)
 

Cu Sut

Xe buýt
Biển số
OF-40430
Ngày cấp bằng
12/7/09
Số km
907
Động cơ
476,800 Mã lực
Nơi ở
Gần ga, xa trường học
Có mỗi cái vụ đơn giản thế mà các cụ cũng tranh luận mất 8 trang. Em cũng ạ các cụ. Hộp số AT đóng mở bằng cảm nhận áp lực dầu nên dù đang ở D thì nếu cụ kô đạp ga côn cũng gần như cắt. Dừng vài phút mà đạp phanh để D cũng chẳng sao cả, lúc nào hộp số nó nóng quá nó sẽ báo đèn mà. :21:. :21::21::21:
Nhưng em đã nhìn tận mắt thấy - trong trạng thái không đạp chân ga - chuyển từ D sang N, vòng tua máy giảm xuống ngay. Các cụ thử để ý vụ này xem.
 

Van Ngoc

Xe hơi
Biển số
OF-48575
Ngày cấp bằng
12/10/09
Số km
110
Động cơ
459,900 Mã lực
D và N cách nhau có chưa đến 1cm mà. Chuyển 1 chút có sao đâu. Dừng xe thì về N cho chắc.
 

No.2

Xe hơi
Biển số
OF-23885
Ngày cấp bằng
9/11/08
Số km
171
Động cơ
494,210 Mã lực
Nơi ở
Trong 1 bán đảo nhỏ, cạnh 1 thành phố to
Nhưng em đã nhìn tận mắt thấy - trong trạng thái không đạp chân ga - chuyển từ D sang N, vòng tua máy giảm xuống ngay. Các cụ thử để ý vụ này xem.
Ơ cái kụ này, em bảo là GẦN NHƯ CẮT mà. :69::69::69:. Cụ kô đạp phanh thì cái Gần Như ấy cũng được Gần 7km/h, mà cộng với trọng lượng hơn 1 tấn thân xe thì cũng sơi được ối đèn hậu nhà người khác đới. Đèn đỏ thì về N thôi, chân đặt sẵn lên phanh, đằng quái nào chẳng phải đạp phanh khi về D lại. :21::21::21:
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top