[Funland] Có nên mua vũ khí Nga -cái nhìn từ xung đột Azerbaijan Armenia

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,689 Mã lực
1604932479954.png


Trong quân sự thì ngược lại:
Chỉ 10 năm trước thì cả phi công và người bắn súng đã có thể mất mạng. Nhưng bây giờ thì họ an toàn ngồi nhà mà vẫn hoàn thành nhiệm vụ.
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,463
Động cơ
523,681 Mã lực

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Con có 4 chong chóng kia bay được bao xa hở ông đít vẹo ???
Bay được bao xa không liên quan đến nội dung của post vừa rồi cụ ạ.
Đít vẹo bảo phi công không sợ mất mạng, điều đó đúng.
 

quangsot

Xe lăn
Biển số
OF-106745
Ngày cấp bằng
25/7/11
Số km
11,096
Động cơ
537,096 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Một tin tức đã cũ. Mỹ là cường quốc về máy bay không người lái và Iran cũng chả phải là cường quốc quân sự.
Iran có thể hack GPS được sử dụng cho máy bay không người lái của Mỹ không?
Đó là tuyên bố mà quốc gia này đưa ra trên Christian Science Monitor, trong đó Tehran tuyên bố đã hạ gục máy bay không người lái RQ-170 của Mỹ thông qua một lỗ hổng nổi tiếng trong hệ thống định vị. Tuyên bố như vậy, nếu được chứng minh là chính xác, sẽ là một sự phức tạp cực kỳ không được hoan nghênh đối với phi đội máy bay không người lái được đánh giá cao của Mỹ. Báo cáo được công bố ngày hôm qua nêu chi tiết tuyên bố của Iran đã "cắt đứt các liên kết liên lạc" của máy bay không người lái của Mỹ. Nguồn của thông tin mới là một kỹ sư Iran tuyên bố đang làm việc để mở khóa tình báo và bí mật quân sự của máy bay không người lái. “Điều hướng GPS là điểm yếu nhất,” kỹ sư Iran giải thích. “Bằng cách đặt tiếng ồn [gây nhiễu] trên kênh liên lạc, bạn buộc máy bay không người lái phải hoạt động ở chế độ lái tự động. Đây là nơi máy bay không người lái đánh mất bộ não của nó. ” Tuyên bố của Iran tập trung vào ý tưởng rằng họ có thể "giả mạo" hoặc lừa máy bay không người lái hạ cánh ở một vị trí mà họ cho là lãnh thổ thân thiện. Báo cáo Giám sát lưu ý kỹ thuật "tính đến độ cao hạ cánh chính xác, cũng như dữ liệu vĩ độ và kinh độ." Điều này, theo một quan chức Iran, đã khiến máy bay không người lái “tự hạ cánh ở nơi chúng tôi muốn mà không cần phải bẻ khóa các tín hiệu và liên lạc điều khiển từ xa” từ trung tâm điều khiển của Hoa Kỳ. Báo cáo cũng gợi ý rằng Iran đã phát triển các chiến thuật hack GPS này từ việc “thiết kế ngược từ một số máy bay không người lái kém tinh vi hơn của Mỹ bị bắt hoặc bị bắn hạ trong những năm gần đây, và bằng cách tận dụng các tín hiệu GPS yếu, dễ bị thao túng để tính toán vị trí và tốc độ từ nhiều vệ tinh. " Đã có những đồn đoán dữ dội về máy bay không người lái, được cho là đã bị bắn rơi hồi đầu tháng này. Như David Axe đã lưu ý vào tuần trước trên tờ The Diplomat, nhiều nhà quan sát đã suy đoán rằng máy bay không người lái được hiển thị trên truyền hình Iran thực chất là hàng giả, mặc dù Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng thừa nhận rằng Mỹ đã yêu cầu Iran trả lại máy bay không người lái (một yêu cầu rằng rõ ràng đã bị từ chối). Yêu cầu của Obama đã thu hút sự chế nhạo trong cuộc tranh luận sơ bộ tổng thống đảng Cộng hòa vào đêm qua, với các ứng cử viên khác, ngoại trừ Ron Paul đáng chú ý và có tiếng nói, cho thấy rằng Hoa Kỳ cần một cách tiếp cận cứng rắn hơn với Tehran về máy bay không người lái, và cả vũ khí hạt nhân bị cáo buộc của nước này . Một báo cáo từ CNN hôm qua cho rằng Hoa Kỳ đang sử dụng máy bay không người lái trên đất Iran để thu thập thông tin về chương trình hạt nhân của nước này. Trước đó, các quan chức Mỹ và NATO giải thích rằng máy bay không người lái đã được chỉ định quan sát biên giới Afghanistan-Iran và đã đi đúng hướng dự kiến của nó. Phát biểu tại Kabul vào ngày 14 tháng 12, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta từ chối bình luận cụ thể về nhiệm vụ của UAV, mặc dù ông cũng không phủ nhận rằng nó đã do thám Iran. Thay vào đó, Panetta chỉ đơn giản giải thích rằng các hoạt động bay không người lái thực hiện “các hoạt động tình báo quan trọng mà chúng tôi sẽ tiếp tục theo đuổi”.
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,689 Mã lực
Con có 4 chong chóng kia bay được bao xa hở ông đít vẹo ???
Thích đọ cự ly à?
Nhất cự ly, nhì cường độ:

Tầm bay: 1850 km

 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Một tin tức đã cũ. Mỹ là cường quốc về máy bay không người lái và Iran cũng chả phải là cường quốc quân sự.
....................
Đến giờ cụ còn bảo Iran không phải là cường quốc quân sự thì em đến ạ cụ.
Nó là cường quốc thực thụ, cường quốc với đầy đủ mọi khía cạnh đấy cụ ạ.
 

quangsot

Xe lăn
Biển số
OF-106745
Ngày cấp bằng
25/7/11
Số km
11,096
Động cơ
537,096 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đến giờ cụ còn bảo Iran không phải là cường quốc quân sự thì em đến ạ cụ.
Nó là cường quốc thực thụ, cường quốc với đầy đủ mọi khía cạnh đấy cụ ạ.
Nó vẫn chỉ thường thường bậc trung thôi chứ nói đến cường quốc thì phải Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung chứ.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Nó vẫn chỉ thường thường bậc trung thôi chứ nói đến cường quốc thì phải Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung chứ.
Mẽo ngứa mắt lắm nhưng mấy chục năm nay chả dám làm gì nó đấy cụ ạ.
 

thinhduybao

Xe điện
Biển số
OF-80171
Ngày cấp bằng
14/12/10
Số km
2,774
Động cơ
439,374 Mã lực
Nơi ở
hoa thanh quế
Chơi UAV, không cần chi phí phi công (lương bổng, huấn luyện, trợ cấp sau khi die, rồi cứu thương...) tinh ra rẻ đấy.

Chi phí VN mua Su gì đấy, em thấy... đắt quá, quá khủng khiếp về chi phí đối với nc nghèo như VN. Nó bao gồm tiền mua ban đầu, huấn luyện phi công, bảo trì, sửa chữa,...
UAV có đánh chặn được không cụ ?
 

Xinxàphòng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-357212
Ngày cấp bằng
8/3/15
Số km
2,685
Động cơ
298,968 Mã lực
Nơi ở
bờ giếng
Điểm yếu dễ khắc chế nhất của UAV là tín hiệu điều khiển - chính vì vậy, thằng Ngố mới đi theo hướng là chế tạo mái bai mẹ con, chong đoá: mái bai mẹ là 1 con tàng hình có người lái và mái bai con là 1 UAV tấn công. Con mẹ vửa chỉ đạo con vửa bảo vệ con trước những kẻ thù nguy hiểm số 1 của nó: mái bai tiêm kích đánh chặn.
Ti diên, việc phát hiện được UAV cắn trộm sớm từ xa vưỡn còn là 1 vấn đề nan giải. Xử lý được vấn đề kỹ thuật này (chắc cũng sớm thôi) - thì cái món UAV tấn công như của Thổ chỉ còn mang cho trẻ con chơi.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Điểm yếu dễ khắc chế nhất của UAV là tín hiệu điều khiển - chính vì vậy, thằng Ngố mới đi theo hướng là chế tạo mái bai mẹ con, chong đoá: mái bai mẹ là 1 con tàng hình có người lái và mái bai con là 1 UAV tấn công. Con mẹ vửa chỉ đạo con vửa bảo vệ con trước những kẻ thù nguy hiểm số 1 của nó: mái bai tiêm kích đánh chặn.
Ti diên, việc phát hiện được UAV cắn trộm sớm từ xa vưỡn còn là 1 vấn đề nan giải. Xử lý được vấn đề kỹ thuật này (chắc cũng sớm thôi) - thì cái món UAV tấn công như của Thổ chỉ còn mang cho trẻ con chơi.
UAV cũng vẫn là máy bay, tại sao lại khó phát hiện hơn máy bay?
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Thích đọ cự ly à?
Nhất cự ly, nhì cường độ:

Tầm bay: 1850 km

Con này đi đánh ai? Đi đánh đám cưới Taliban thì OK, đi đánh Iran nó cho rụng phút mốt. To như cái máy bay, bay chậm, được mỗi cái bay lâu, làm sao đỡ được phòng không?
 

Xinxàphòng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-357212
Ngày cấp bằng
8/3/15
Số km
2,685
Động cơ
298,968 Mã lực
Nơi ở
bờ giếng
UAV cũng vẫn là máy bay, tại sao lại khó phát hiện hơn máy bay?
Có nhẽ noá bé, và được chế tạo với VL và công nghệ tàng hình. Noá lại bay thấp, bám địa hình - nhiễu mặt đất lớn và bị che khuất nên khó phát hiện từ xa(?)
 

quangsot

Xe lăn
Biển số
OF-106745
Ngày cấp bằng
25/7/11
Số km
11,096
Động cơ
537,096 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
UAV cũng vẫn là máy bay, tại sao lại khó phát hiện hơn máy bay?
Ví dụ là nó có thể bay thấp để tránh rada mà nếu máy bay có người lái sẽ ít dám làm thế vì nguy hiểm đến tính mạng của phi công.
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,463
Động cơ
523,681 Mã lực
Thích đọ cự ly à?
Nhất cự ly, nhì cường độ:

Tầm bay: 1850 km

Có phải con này bữa trước ăn đạn phòng không của Iran không ???
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Có nhẽ noá bé, và được chế tạo với VL và công nghệ tàng hình. Noá lại bay thấp, bám địa hình - nhiễu mặt đất lớn và bị che khuất nên khó phát hiện từ xa(?)
Ví dụ là nó có thể bay thấp để tránh rada mà nếu máy bay có người lái sẽ ít dám làm thế vì nguy hiểm đến tính mạng của phi công.
Drone để giám sát và tấn công, giờ bay thấp thì để làm gì hả cụ? Bay thấp làm mù đối phương thì cũng mù mình. Ngoài ra, nếu không có vệ tinh relay lại thông tin điều khiển thì bay thấp tránh đối phương cũng là tránh luôn trung tâm điều khiển của mình. Còn có vệ tinh để relay thì... cụ là Anh, Pháp, Mỹ, Nga, TQ, Israel phải không? Cụ đánh người thì cứ việc đánh, rón rén làm gì?
Còn UAV nhỏ? Radar nó nhìn thấy cả đạn pháo, đạn cối, to bằng cái đùi, UAV sải cánh mấy mét nó không nhìn thấy chắc?
 
Chỉnh sửa cuối:

Quy Lão

Xe tăng
Biển số
OF-715848
Ngày cấp bằng
12/2/20
Số km
1,983
Động cơ
103,052 Mã lực
Tuổi
41
Xung đôt Nagorno-Karabakh, cái mà người Armenian gọi là Artsah, đã có từ WW I, nhưng được leo thang trong những ngày suy tàn của Xô viết. Năm 1988, người Armenia những người đã tạo nên đa số của cư dân lãnh thổ nhằm ly khai khỏi Azerbaijan, một nước cộng hòa Soviet; những xung đột nhỏ giữa Armenians và Azerbaijani.đã tạo thành cuộc chiến toàn diện năm 1991 khi Liên Xô sụp đổ. Ba năm sau đó, sau khi khoảng 30 000 người bị chết trong cuộc chiến và trong các cuộc tàn sát, 1 sự ngừng bắn được kêu goi, trao cho người Armenian quản lý Nagorno-Karabakh,cùng với một số tỉnh khác lên tới gần 9% lãnh thổ Azerbaijan.

Khoảng 2011-2019, theo Học viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockhom, Azerbaijan đã chi hơn 19 tỉ đô cho vũ khí. Bao gồm 5 tỉ đặt mua với Israel trong năm 2016 cho 100 Orbiter 1K và 50 Harop; gọi là drone tự sát (kamikaze-tiếng JAV) mà có thể nhằm vào các hệ thống rada và phòng không.

Armenia đã chi 4,8 tỉ đô lên kho vũ khí của họ cùng thời kỳ, và họ tin cậy Nga như là nhà cung cấp vũ khí chính mà UAV, khả năng là tương đối thiếu hụt, bởi Mạc Tư Khoa không tập trung lên việc phát triển phòng thủ đối với UAV. Thay vào đó, Armenia đã chỉ một số nhỏ UAV trong nước.

> Nga đang chứng tỏ sự lạc hậu của mình, lạc hậu về chiến lược, cũng như vũ khí, để dẫn tới hậu quả tai hại cho Armenia.
Vũ khí quan trọng là có phù hợp với địch thủ hay không, và có hợp với người dùng hay không.

Như tay em, dúi cho em khẩu súng thì em éo dám bắn, bắn có khi trượt. Mà vứt cho em con dao thì em đếch dám đâm. Nhất là nếu phía bên kia lại là 1 thằng cầm quả dao tông dài non mét.

Ấy nhưng nếu là 1 bạn đặc công nào đấy thì chỉ cần cái ống tuýp là bạn ấy cũng xử được cả đám. Em đã chứng kiến 1 bạn cựu lính trinh sát về bán quán, cầm mỗi cái xẻng mà bạn ấy lùa được 6 chú bôi mực ra khỏi quán.

Ấy thế cho nên đừng vội chửi vũ khí Nga. Có thể nó không hiện đại bắt mắt hoành tráng như Mỹ Âu Ítxa. Nhưng trước tiên phải xem thằng đầu đất nào đang dùng nó đã.
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,463
Động cơ
523,681 Mã lực
Bay được bao xa không liên quan đến nội dung của post vừa rồi cụ ạ.
Đít vẹo bảo phi công không sợ mất mạng, điều đó đúng.
Tại vì đít vẹo để con drone cạnh con helicopter nên em mới hỏi chơi chơi cho nó vui thoai mờ :D
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,689 Mã lực
Những năm đầu của WW2, nước Đức bắt đầu một cuộc cách mạng quân sự bằng chiến thuật blitkrieg tấn công thọc sâu sử dụng lực lượng tăng thiết giáp (có phối hợp với không quân với vai trò phụ trợ). Các nước lạc hậu về tư duy quân sự phải trả giá rất nhanh, mặc dù về trình độ công nghệ và quy mô kinh tế họ có thể không kém Đức nhiều lắm (Pháp, Liên Xô). Kết quả là cả châu Âu bị chiếm đóng trong vòng vài tháng.



Nhưng chỉ sau 3 năm thì chiến thuật này đã bắt đầu bị chuyển xuống vai trò thứ yếu. Về cơ bản chiến lược + chiến thuật mới là không quân đóng vai trò tiên phong và chính yếu trong tấn công, làm suy yếu đáng kể đối phương rồi thì bộ binh lúc đó mới tấn công (bộ binh có thể tấn công bằng chiến thuật blitkrieg hoặc đánh chậm và chắc).

Xu thế không quân làm chủ đạo này bắt đầu từ nửa sau của WW2 (riêng trên biển thì ngay từ những ngày đầu tiên của WW2), nhưng Liên Xô / Nga và các nước phe XHCN đã không nhận ra, không chịu thừa nhận và không đủ trình độ khoa học để chạy đua.






Một xu thế lớn khác là vũ khí chính xác. Về khoản này phe Liên Xô / Nga / XHCN cũng thua hoàn toàn.



Xu thế lớn thứ 3 là chia sẻ thông tin - kết nối mạng - phản ứng tức thời (real time). Tất nhiên là phe Liên Xô / Nga cũng thua toàn tập.



UAV chỉ là kết quả hội tụ của 3 xu thế công nghệ nói trên. Nhưng khi nó hội tụ thì hiệu quả có thể tăng lên nhiều lần.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top