[Thảo luận] Có nên kiểm tra bảo dưỡng lọc gió thường xuyên

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,657
Động cơ
625,881 Mã lực
Tuổi
56
Lọc gió bẩn nhưng không có nghĩa là không đủ gió cho xe nên việc cảm nhận xe bốc hơn, ga ngọt hơn sau khi vệ sinh lọc gió là hoàn toàn cảm tính.
Việc thổi lọc gió = khí nén nếu không chuyên nghiệp thì lợi bất cập hại, là vì khi tháo lọc gió ra thì xe của các bác rất dễ bị bụi bẩn bay vào động cơ (lọc gió đã tháo), nhất là lúc đó lại xì lọc gió và bụi bay rất nhiều (tốt nhất là khi tháo lọc gió ra thì phải dùng 1 miếng giẻ sạch bịt ngay cổ hút động cơ lại, rồi mới thổi gì thì thổi)
Ngay cả việc thổi lọc gió bằng khí nén cũng không đơn giản, thứ nhất là không được thổi = áp suất cao, thứ 2 là chỉ thổi từ trong ra ngoài.
Rủi ro nữa là khi thổi lọc gió nếu người thợ vô tình chạm đầu vòi khí nén vào lọc gió có nguy cơ bị thủng loc, nếu thủng to để các bác nhìn thấy thì chỉ thay lọc là xong, nếu thủng nhỏ, không biết cứ lắp vào thì lọc gió lại không có tác dụng, rất nguy hiểm cho động cơ.
Rất dễ lợn lành thành lợn què, các bác nên cân nhắc.
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,112
Động cơ
512,228 Mã lực
Các bác cứ đeo khẩu trang vào chạy quanh hồ HK một vòng, sau đó bỏ khẩu trang ra chạy tiếp vòng nữa thì sẽ hiểu được hoạt động của máy xe khi lọc gió bẩn và sạch nó khác nhau như thế nào :P
 

mycivic06

Xe hơi
Biển số
OF-23169
Ngày cấp bằng
30/10/08
Số km
133
Động cơ
494,930 Mã lực
Lọc gió bẩn nhưng không có nghĩa là không đủ gió cho xe nên việc cảm nhận xe bốc hơn, ga ngọt hơn sau khi vệ sinh lọc gió là hoàn toàn cảm tính.
Việc thổi lọc gió = khí nén nếu không chuyên nghiệp thì lợi bất cập hại, là vì khi tháo lọc gió ra thì xe của các bác rất dễ bị bụi bẩn bay vào động cơ (lọc gió đã tháo), nhất là lúc đó lại xì lọc gió và bụi bay rất nhiều (tốt nhất là khi tháo lọc gió ra thì phải dùng 1 miếng giẻ sạch bịt ngay cổ hút động cơ lại, rồi mới thổi gì thì thổi)
Ngay cả việc thổi lọc gió bằng khí nén cũng không đơn giản, thứ nhất là không được thổi = áp suất cao, thứ 2 là chỉ thổi từ trong ra ngoài.
Rủi ro nữa là khi thổi lọc gió nếu người thợ vô tình chạm đầu vòi khí nén vào lọc gió có nguy cơ bị thủng loc, nếu thủng to để các bác nhìn thấy thì chỉ thay lọc là xong, nếu thủng nhỏ, không biết cứ lắp vào thì lọc gió lại không có tác dụng, rất nguy hiểm cho động cơ.
Rất dễ lợn lành thành lợn què, các bác nên cân nhắc.
+ Em vào hãng bảo dưỡng thấy mấy chú thợ dùng vòi khí nén áp xuất cao phụt phụt liên tục :77::77::77: Chết em rồi, có sao không????:21::21::21:
Em thấy đâu cũng làm thế, theo bác mấy kg thì vừa???
+ Khi lắp vào theo em biết và ở trên đã có bác nói mặt dài hơn luôn ở bên dưới trừ khi tay bác khỏe nên mới quay lên trên rồi dùng sức ấn bẹp xuống.
 

Simba

Xe tải
Biển số
OF-1448
Ngày cấp bằng
22/8/06
Số km
361
Động cơ
576,730 Mã lực
Bác nào có hình hiếc hướng dẫn thì phọt lên một chút cho sinh động, em thấy các bác hướng dẫn hay quá nhưng chưa dám thử vì sợ chữa xong nó đang lành thành què thật thì hiểm, mọi khi em toàn mang ra thợ thôi.
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,112
Động cơ
512,228 Mã lực
Bác nào có hình hiếc hướng dẫn thì phọt lên một chút cho sinh động, em thấy các bác hướng dẫn hay quá nhưng chưa dám thử vì sợ chữa xong nó đang lành thành què thật thì hiểm, mọi khi em toàn mang ra thợ thôi.
Bác mở User Manual của xe bác ra phần DIY thể nào cũng có hướng dẫn thay lọc gió, mỗi xe mỗi khác, có xe lọc gió bên phải, có xe bên trái hoặc ở giữa tùy theo máy là ngang hay dọc, L4 hay V6, V8... Thường thì chỉ cần cậy mấy cái móc sắt ra là mở được hộp lọc gió, cá biệt thì phải dùng tuốc nơ vít tháo vài con ốc (loại này giờ hiếm).

Thay lọc gió là một việc dễ ngang với đổ nước rửa kính, không cần phải mang ra thợ trừ khi cần thay hay kiểm tra một bộ phận khác thì tiện thể bảo họ thay luôn.
 

TÔM

Xe buýt
Biển số
OF-3157
Ngày cấp bằng
19/1/07
Số km
813
Động cơ
565,033 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hà Nội thì khoảng 1 tháng vệ sinh lọc gió 1 lần là ổn.(c)(c)(c)
 

mycivic06

Xe hơi
Biển số
OF-23169
Ngày cấp bằng
30/10/08
Số km
133
Động cơ
494,930 Mã lực
Hà Nội thì khoảng 1 tháng vệ sinh lọc gió 1 lần là ổn.(c)(c)(c)
Hôm qua em lười nên mang ngay vào 1 gara gần nhà nhờ kiểm tra lọc gió cho xe bà xã. Bẩn ơi là bẩn:102::102::102: Lúc xong việc hỏi chú thợ bao nhiêu chú bảo thôi a à:41::41::41::41::41:
 

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,657
Động cơ
625,881 Mã lực
Tuổi
56
Các bác cứ đeo khẩu trang vào chạy quanh hồ HK một vòng, sau đó bỏ khẩu trang ra chạy tiếp vòng nữa thì sẽ hiểu được hoạt động của máy xe khi lọc gió bẩn và sạch nó khác nhau như thế nào :P
Nói như bác thì phải là so sánh việc có lọc gió và không có lọc gió.
Các bác nhìn thấy lọc bụi bẩn nhưng cũng không lo là ảnh hưởng đến động cơ đâu. Cụ thể là việc thay lọc gió dựa vào 1 trong 2 cách chính:
1/ dựa vào thời gian khuyến cáo của hãng (10000km, 15000km, 20000km...), thông số này chưa tính đến môi trường cụ thể nên hãng sản xuất luôn ghi chú thêm là nếu chạy thường xuyên trong môi trường bụi bẩn thì nên thay lọc sớm hơn !?
2/ dựa vào cảm biến báo lọc bẩn ở trên bầu lọc gió (giống như cảm biến thay dầu ở 1 số xe ga). Cách này dùng cho các xe có lọc gió đắt tiền nên việc thay lọc gió đúng lúc sẽ tốt cho xe và tiết kiệm tiền cho người sử dụng.
Vì lọc gió xe con không đắt lắm (200K - 400K VND) nên em khuyên các bác không nên thổi lọc gió làm gì, các bác cứ xem HDSD và nhân với hệ số 0.7 là quá an toàn rồi, còn bác nào cẩn thận nữa thì có thể nhân với 0.5.
Chú ý là khi thay lọc gió thì nên dùng giẻ sạch bịt cổ hút động cơ và dùng máy hút bụi hút sạch bụi bẩn trong hộp lọc gió, dùng giẻ sạch lau sạch sẽ xung quanh rồi lắp nhanh lọc gió mới vào, tránh bụi bẩn bay vào cổ hút động cơ.
 

ChiePCW

Xe tăng
Biển số
OF-764
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
1,083
Động cơ
588,190 Mã lực
Tuổi
41
Lọc gió bẩn nhưng không có nghĩa là không đủ gió cho xe nên việc cảm nhận xe bốc hơn, ga ngọt hơn sau khi vệ sinh lọc gió là hoàn toàn cảm tính.
Chắc là bác chưa bao giờ chạy xe lọc gió bị cực bẩn, nhất là xe chạy công trường.
 

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,657
Động cơ
625,881 Mã lực
Tuổi
56
Chắc là bác chưa bao giờ chạy xe lọc gió bị cực bẩn, nhất là xe chạy công trường.
Thưa bác là em chuyên cấp lọc cho CAT 773E, 769C, 769D, 777, 773F...
KOM HD các loại từ 320, 325, 465, 485, dến 785 các đời cũ rích từ -3 đến mới nhất là -7, -8, các đời máy xúc KOM như PC nhỏ là 200, đến lớn nhất tại Việt Nam này là 1800-6
Các loại CAT nhỏ từ D3 đến D9, D10....
Các loại VOLVO từ khung cứng FM12 đến khung mềm A35, A40....
Nên em quá biết độ bẩn bụi của các công trường khai thác than Núi Béo, Đèo Nai, Cọc 6, Cao Sơn, Mông Dương, HÀ Tu... Tuần nào xe em cũng ở Cẩm Phả, Hòn Gai ít nhất là 1 lần, nhiều là 2 lần.
Không biết còn chỗ nào bẩn hơn không bác?
 

Maychem

Xe tải
Biển số
OF-10432
Ngày cấp bằng
30/9/07
Số km
223
Động cơ
533,783 Mã lực
Tuổi
44
Thưa bác là em chuyên cấp lọc cho CAT 773E, 769C, 769D, 777, 773F...
KOM HD các loại từ 320, 325, 465, 485, dến 785 các đời cũ rích từ -3 đến mới nhất là -7, -8, các đời máy xúc KOM như PC nhỏ là 200, đến lớn nhất tại Việt Nam này là 1800-6
Các loại CAT nhỏ từ D3 đến D9, D10....
Các loại VOLVO từ khung cứng FM12 đến khung mềm A35, A40....
Nên em quá biết độ bẩn bụi của các công trường khai thác than Núi Béo, Đèo Nai, Cọc 6, Cao Sơn, Mông Dương, HÀ Tu... Tuần nào xe em cũng ở Cẩm Phả, Hòn Gai ít nhất là 1 lần, nhiều là 2 lần.
Không biết còn chỗ nào bẩn hơn không bác?
Hix bác quảng cáo kinh quá em đọc mà hoa cả mắt, không thể nói lọc bẩn không ảnh hưởng đến điều kiện vận hành của máy : lọc bẩn máy sẽ ỳ hơn, đi tốn xăng hơn và không thoát xe. Cõ lẽ bác hay đi những loại xe khủng xe ben, xe tải nên không quan tâm đến vấn đề lọc gió :77::77::77: hoặc ăn xăng.
Còn bác nói cách thổi lọc gió thì tùy từng loại lọc có cách thổi khác nhau, và thường khì không ai thổi trực tiếp dòng khí nén vuông goc với mặt lọc đâu mà bác sợ thủng... và theo em lọc gió cũng không dễ thủng đâu...
 

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,657
Động cơ
625,881 Mã lực
Tuổi
56
Hix bác quảng cáo kinh quá em đọc mà hoa cả mắt, không thể nói lọc bẩn không ảnh hưởng đến điều kiện vận hành của máy : lọc bẩn máy sẽ ỳ hơn, đi tốn xăng hơn và không thoát xe. Cõ lẽ bác hay đi những loại xe khủng xe ben, xe tải nên không quan tâm đến vấn đề lọc gió :77::77::77: hoặc ăn xăng.
Còn bác nói cách thổi lọc gió thì tùy từng loại lọc có cách thổi khác nhau, và thường khì không ai thổi trực tiếp dòng khí nén vuông goc với mặt lọc đâu mà bác sợ thủng... và theo em lọc gió cũng không dễ thủng đâu...
Em chỉ nói để bác ấy biết là em đã đi qua những nơi bụi bẩn lắm rồi.

Tất nhiên là lọc gió bẩn sẽ làm giảm dòng khí đi vào động cơ (điều này thì không cần chứng minh, ai cũng hiểu được) nhưng khi nào thì 1 chiếc lọc được gọi là 'bẩn' thì lại khó hiểu hơn, vì khái niệm 1 chiếc lọc sạch là rất dễ hiểu (không có tý bụi bẩn nào), còn 1 chiếc lọc có bám bụi bẩn thì chưa chắc đã 'bẩn' đến mức làm giảm đáng kể dòng khí đi vào động cơ.
Vấn đề là khi thiết kế động cơ, các nhà thiết kế tính toán rất kỹ để dù lọc gió có bị bám 1 số bụi bẩn thì vẫn đảm bảo dòng khí đi vào động cơ.
Điều này cũng giống như khi thiết kế bơm dầu nhờn, sau 1 thời gian sử dụng, dù độ kín khít của bơm có giảm đi nhưng vẫn đảm bảo lưu lượng dầu nhờn bôi trơn động cơ.
Em chỉ lo là khi các bác tháo lọc khí ra để vệ sinh, để hở ống hút gió, trong khi thổi khí nén làm bụi bẩn bay lung tung, tạo điều kiện 1 phần bụi bẩn có thể chui vào động cơ (nếu động cơ có tăng áp thì làm bẩn tăng áp trước)...
Nói chung là em vẫn đồng ý có thể vệ sinh lọc gió bằng khí nén, nhưng trong quá trình vệ sinh phải có quy trình cụ thể (ví dụ như các bước 1 tháo lọc cũ, bước 2 bịt ống hút bằng giẻ sạch, bước 3 thổi lọc cũ... đến bước cuối là lắp trở lại động cơ) để tránh các hư hỏng đáng tiếc xảy ra, vì hiệu quả việc vệ sinh lọc chả được bao nhiêu, nhưng tác hại nếu sai thì lại lớn.
Kết luận là em không tranh cãi thổi hay không thổi là đúng đâu nhé.
 
Chỉnh sửa cuối:

Maychem

Xe tải
Biển số
OF-10432
Ngày cấp bằng
30/9/07
Số km
223
Động cơ
533,783 Mã lực
Tuổi
44
@Fiat ELX em thấy thích tính bac rồi đấy và em với bác có thể hợp tác được, trụ sở của em ở Tiên Phong 87 Láng Hạ, khi nào rảnh mời bác qua (c)(c) hoặc (b) (b) với em. Nếu có cái lọc nào khoai khoai em nhờ bác tìm hộ em nhá
@ All mời các bác qua 87 em sẽ dặn AE thổi lọc gió miễm phi cho các bác (theo đúng quy trình ) :21::21:
 

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,657
Động cơ
625,881 Mã lực
Tuổi
56
@Fiat ELX em thấy thích tính bac rồi đấy và em với bác có thể hợp tác được, trụ sở của em ở Tiên Phong 87 Láng Hạ, khi nào rảnh mời bác qua (c)(c) hoặc (b) (b) với em. Nếu có cái lọc nào khoai khoai em nhờ bác tìm hộ em nhá
@ All mời các bác qua 87 em sẽ dặn AE thổi lọc gió miễm phi cho các bác (theo đúng quy trình ) :21::21:
Rất cám ơn bác, chỉ có khách nhớ nhà hàng thôi, em là 1 trong những khách hàng của bác đấy (tuy không thường xuyên lắm), em đi Musso Libero đã có lần qua bác sửa bơm xăng đấy.
Em chuyên cấp lọc cho máy to (vài trăm đến vài ngàn hp) và lọc cho đầu kéo công ở Hải Phòng, lọc xe con thì hãng em không chuyên lắm., nhưng nếu có mã nào đặc chủng bác cứ báo cho em, em cũng chỉ thích làm loại khó khó 1 chút.
 

Simba

Xe tải
Biển số
OF-1448
Ngày cấp bằng
22/8/06
Số km
361
Động cơ
576,730 Mã lực
Việc thổi lọc gió = khí nén nếu không chuyên nghiệp thì lợi bất cập hại, là vì khi tháo lọc gió ra thì xe của các bác rất dễ bị bụi bẩn bay vào động cơ (lọc gió đã tháo), nhất là lúc đó lại xì lọc gió và bụi bay rất nhiều (tốt nhất là khi tháo lọc gió ra thì phải dùng 1 miếng giẻ sạch bịt ngay cổ hút động cơ lại, rồi mới thổi gì thì thổi)
Rất dễ lợn lành thành lợn què, các bác nên cân nhắc.
Em mới qua Tiên phong thay dầu và thổi cái lọc gió, thợ của bác Máy chém tháo lọc gió ra rồi gõ bốp bốp lên trên máy xe, may có bác gì (em không biết nick) đang trông thợ ở đó quát không được làm thế. Thay dầu thổi lọc xong đi thì vẫn ngon, chắc lợn của em còn lành, không bị què :21:
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,660
Động cơ
645,323 Mã lực
Tưởng tượng là thế nào hả cụ ? Xe chạy với cái lọc gió bị tắc với cái lọc gió ngon lành nó khác hẳn nhau đấy cụ ạ.
Cụ chưa hiểu ý em rồi ... nếu chạy đường Hà Nội thì ko cần thiết phải vệ sinh lọc gió 1 tháng 1 lần hoặc 2500km. Tất nhiên để bẩn quá thì sẽ có sự khác biệt rõ rệt, nhất là chạy công trường
 

Xeđịahình

Xe container
Biển số
OF-2426
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
5,846
Động cơ
622,087 Mã lực
Website
fr.pg.photos.yahoo.com
Cụ nói phải. Xe nhà cháu 2 năm thay là vừa

Việc gì phải lo thế ạ ... thay dầu rồi kiểm tra lọc gió cũng là quá lắm rồi. Xe bốc hơn với lại ga ngọt hơn chỉ là tưởng tượng thôi ạ. User Manual của nhà cháu hướng dẫn rằng kiểm tra và vệ sinh ở mỗi 5000km, cứ 3 vạn thì thay lọc gió 1 lần. Các cụ chạy thành phố thì chẳng bẩn đâu ạ, phải chạy đường đất thì mới nhanh bẩn.
 

duchm

Xe hơi
Biển số
OF-23771
Ngày cấp bằng
7/11/08
Số km
140
Động cơ
494,100 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
Lạc Long Quân - Tây Hồ - HN
- Tôi đã tháo lọc gió ra nhưng chưa biết cách vệ sinh như thế này có đúng không: lấy máy hút hút thật sạch cả 2 mặt rồi đóng lại-

- Các bác chu ý coi chừng lặp ngược mặt đấy nhé (tôi thử lắp ngược ... nhưng vẫn khớp!!!)

He he em cũng thường xuyên tháo lọc gió ra vệ sinh; nhưng em chi thổi ngược từ trong ra thôi chứ dại gì hút 2 mặt như bác:77:
 

mycivic06

Xe hơi
Biển số
OF-23169
Ngày cấp bằng
30/10/08
Số km
133
Động cơ
494,930 Mã lực
Hút 2 mặt thì tác hại sao bác??? Nói rõ cho anh em biết tí đi:ohmy::ohmy::ohmy:
 

khoa68

Xe buýt
Biển số
OF-14429
Ngày cấp bằng
1/4/08
Số km
751
Động cơ
522,320 Mã lực
Nơi ở
2tek, Ford Club, Bơ Vơ, Toyfun, Củ Sâm.
Em thấy đường VN rất nhiều bụi nên tới kỳ bảo dưỡng lúc kiểm tra lọc gió rất bẩn.Thời gian bảo dưỡng định kỳ thường 5k-10k km.

+ Cảm giác của em sau khi làm sạch lọc gió thì thấy máy chạy bốc hơn, xăng ăn tiết kiệm hơn, chân ga nghe ngọt ngào hơn....
+ Việc kiểm tra lọc gió thì đơn giản, có thể tự làm hoặc nhờ thợ.

Vì thế em thấy:
1. Nên kiểm tra bảo dưỡng thường xuyên lọc gió, nếu được thì 1 tháng 1 lần chứ không nên đợi tới khi đến kỳ bảo dưỡng
2. Thay lọc gió đúng thời gian hoặc khi phát hiện nó tã quá:102::102: cũng rẻ nên không nên tiếc tiền vụ này.
3. Sau 1 chặng đường dài việt dã cũng nên kiểm tra bảo dưỡng thường
4.....

Theo các cụ thì sao???
Chăm sóc cẩn thận được là tốt nếu có điều kiện, ngoài ra đúng như bác nói, còn tùy vào điều kiện đường xá bụi nhiều hay ít mà cần quan tâm.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top