Có nên bơm khí Nitơ cho lốp?

Street_Drift

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-100515
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
249
Động cơ
399,960 Mã lực
Em nghĩ đã đi 4b thì chẳng ai tiếc gì con lợn con đâu. Vấn đề là không cần thiết thì tự nhiên thấy phí tiền. Như xe em vẫn bơm bằng ni tơ không khí (~78%) mà có lẽ gần 4 tháng rồi, vẫn thấy hơi đủ. Hôm vào hãng thay dầu, chúng lấy đồng hồ ra đo bảo: không phải bơm thêm.
Nhưng các cụ chú ý: bơm bằng bơm chân hoặc bơm mini, lượng hơi nước chui vào lốp khá nhiều, và chính hơi nước làm áp suất lốp không ổn định theo nhiệt độ. Trừ khi không thể thì mới dùng đồ đó, còn đâu các cụ cứ vào hàng bơm có cái bìn h nén to to là không khí rất khô.
Chuẩn bác ạ. Đi oto chắc chẳng ai lý liên kiệt đến mức tiếc tiền bơm ni tơ. Thích thì bơm mà thấy ko cần thiết thì thôi. Bơm bình thường thì đúng là vào mấy hàng lốp có cái máy nén to to bơm mới chuẩn được, chứ bơm bằng cái bình xịt ở mấy hàng rửa xe áp suất toàn bị sai .
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
19,846
Động cơ
544,878 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
trong không khí thông thường cũng có đến 80% thành phần là nitơ rồi còn gì ạ???
Nếu thế cụ có sống nổi không? Khí ni tơ duy trì sự sống à. 16% ô xy trong không khí là con người đã khó sống rồi cụ nhé.
 

Toyota Celica

Xe container
Biển số
OF-17709
Ngày cấp bằng
21/6/08
Số km
5,234
Động cơ
558,950 Mã lực
Thực ra ở vn gọi là bơm nito nhưng máy đó nó đúng như các cụ nói , " khí chuẩn "
Nên bơm các cụ ạ , nếu lắp tpms các cụ sẽ thấy , đặc biệt những ngày nóng , áp suất lốp rất ổn định , chi phí cũng đâu có đắt , 4 lốp 80k , đi xịt lốp vẫn bơm khí thường vào dc
 

Yoo

Xe hơi
Biển số
OF-88202
Ngày cấp bằng
12/3/11
Số km
177
Động cơ
408,970 Mã lực
Em thì bơm và cảm nhận...ngoài việc rất lâu rồi em không phải bơm xe ra thì không thấy gì khác...
 

imperia

Xe hơi
Biển số
OF-129356
Ngày cấp bằng
3/2/12
Số km
165
Động cơ
375,840 Mã lực
Nếu thế cụ có sống nổi không? Khí ni tơ duy trì sự sống à. 16% ô xy trong không khí là con người đã khó sống rồi cụ nhé.
Thế cụ lại quên mất kiến thức cơ bản về hóa học rồi. Cụ Hiệpkt nói đúng đấy, thành phầ không khí bao gồm 79% là Ni tơ, 21% còn lại chủ yếu là o xi, trong đó còn một lượng nhỏ các khí khác như CO2, SO2 v..v.
 

Yoo

Xe hơi
Biển số
OF-88202
Ngày cấp bằng
12/3/11
Số km
177
Động cơ
408,970 Mã lực
Dễ là ở đây mỗi bác học hết cấp 3. Mà hóa học thì nó dạy từ cấp 2 bác ah, còn thực tế là những người sử dụng thấy rằng nó lâu phải bơm hơn lốp bơm thường (trong đó có em) chứ không phải nói cảm tính. Xe em có đo áp suất lốp và hay đi đường dài nên để ý rất kỹ chứ ko bác lại bảo em chưa học hết cấp 3. Lên diễn đàn có ý kiến này nọ, bác thích thể hiện mình hay truyền kinh nghiệm cá nhân cho anh em thì được, chứ đừng nói người khác là chưa học hết cấp 3. Bác có thể học hết cấp 3 nhưng văn hóa thì vẫn mẫu giáo lắm

Nhà em hỏng cái công tắc chuông ở cổng, cái hỏng giá có 5k bây giờ không sản xuất nữa nên đành phải mua 50k, công dụng thì vẫn thế nhưng trông to và đẹp hơn.
À còn lốp nhà em vẫn bơm khí thường, 6 tháng bơm lại 1 lần, sụt đi khoảng 10% nếu không bị đinh đâm. Chắc bơm vài lần ôxy nó ... lẩn ra hết còn toàn Nito nên cũng như bơm bằng khí Nito, vậy việc gì mà bơm bằng N2 cho nó rách việc.
Lượng hơi nước trong không khí thì luôn có nhưng chỉ ở mức phần nghìn so với oxy và nito, trong có tí hơi nước, ngoài có tí hơi nước càng cân nhau chứ sao?
Còn các bác muốn chứng minh rằng nito khi bị nóng thì không nở nhiều như không khí thường: cái này chỉ chứng minh rằng các bác chưa học hết cấp 3 thôi.
 

thichxeoto

Xe container
Biển số
OF-134430
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
5,055
Động cơ
413,962 Mã lực
Dễ là ở đây mỗi bác học hết cấp 3. Mà hóa học thì nó dạy từ cấp 2 bác ah, còn thực tế là những người sử dụng thấy rằng nó lâu phải bơm hơn lốp bơm thường (trong đó có em) chứ không phải nói cảm tính. Xe em có đo áp suất lốp và hay đi đường dài nên để ý rất kỹ chứ ko bác lại bảo em chưa học hết cấp 3. Lên diễn đàn có ý kiến này nọ, bác thích thể hiện mình hay truyền kinh nghiệm cá nhân cho anh em thì được, chứ đừng nói người khác là chưa học hết cấp 3. Bác có thể học hết cấp 3 nhưng văn hóa thì vẫn mẫu giáo lắm
Lại có cụ bực òi=)), xe em từ khi có công nghệ bơm khí LI TƠ em toàn dùng loại này nói chung là ổn lốp xe xuống hơi rất ít=D>.
 

socvit

Xe đạp
Biển số
OF-191031
Ngày cấp bằng
23/4/13
Số km
26
Động cơ
330,260 Mã lực
Tóm lại xuyên suốt từ đầu tới giờ là bơm Nitơ thì tác dụng nhận thấy rõ nhất là lâu xuống hơi hơn bơm thường. Còn các tác dụng khác thì...chưa được chứng minh. Còn về chi phí bỏ ra thì em thấy nó chỉ là con kiến so với những con voi vô bổ và lằng ngoằng có trên xe 1 số cụ ạ. Em thấy điều này đúng và em thì vẫn chọn bơm ni tơ ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

h_mdc

Xe điện
Biển số
OF-16441
Ngày cấp bằng
18/5/08
Số km
2,422
Động cơ
530,379 Mã lực
@Yoo
PV/T=const, V thể tích lốp thay đổi không đáng kể, nên có thể coi P/T=const. Chả nhẽ nito không phải là khí, nhất lả trong không khí thường gần 80% đã là nito, (Sách giáo khoa Vật lý lớp 10).
 
Chỉnh sửa cuối:

spartacus199

Xe hơi
Biển số
OF-175139
Ngày cấp bằng
5/1/13
Số km
131
Động cơ
342,070 Mã lực
Từ ngày có vụ này e cũng chỉ bơm nito
 

laixeviet

Xe tải
Biển số
OF-122329
Ngày cấp bằng
29/11/11
Số km
464
Động cơ
385,266 Mã lực
Bây giờ em mới biết đấy
 

linhkt9

Xe hơi
Biển số
OF-55699
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
116
Động cơ
449,775 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
bơm khí nitơ thì xe nó bay bay ý các bác ạ :))
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
19,846
Động cơ
544,878 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Xe bơm khí ni tơ lốp xuống hơi rất chậm và không dãn nở nhiều do thời tiết nên đi rất ổn định và an toàn. Tuy nhiên bơm khí ni tơ không phải ở đâu cũng có nên nếu vì lý do nào đó, xe bị thủng lốp phải vá và bơm bằng khí thông thường thì sau khi về đến nơi có thiết bị bơm khí ni tơ cần xả hết khí thông thường ở lốp bị sự cố ra và bơm thay bằng khí ni tơ để đảm bảo đồng đều cho các bánh xe.
 

Ti_Teo

Xe buýt
Biển số
OF-66261
Ngày cấp bằng
14/6/10
Số km
664
Động cơ
440,907 Mã lực
Xe em cũng toàn bơm khí Ni tơ, loại 78% ấy ạ, tháng nào cũng phải ra hàng kiểm tra áp suất lốp 1 lần. Xuống hơi hay ko là do lốp, mép lốp, vành, chân van, van ...chứ mấy đời không khí thẩm thấu đc qua lốp mà kêu phân tử này to phân tử kia nhỏ.
 

senhong

Xe tăng
Biển số
OF-181022
Ngày cấp bằng
19/2/13
Số km
1,475
Động cơ
350,826 Mã lực
Coppi được bài mới các cụ cùng tham khảo!Ưu và nhược điểm khi bơm lốp bằng nitơ
Xem kết quả: / số bình chọn: 32
Bình thườngTuyệt vời
Lốp bơm nitơ tinh khiết có độ ổn định tốt hơn so với lốp bơm bằng không khí, tuy giá thành cao và khá bất tiện.
Hầu hết ôtô đều bơm lốp bằng không khí, chứa 76% nitơ, 21% oxy và 3% các khí khác. Tuy nhiên, giờ đây nhiều cửa hàng cung cấp dịch vụ mới, bơm lốp bằng nitơ có độ tinh khiết 92-98%.
Nitơ đã được sử dụng nhiều trên xe đua, xe tải cỡ lớn và máy bay. Ưu điểm của phương pháp này là độ ổn định về áp suất lốp. Do phân tử nitơ có kích thước lớn hơn oxy nên tốc độ khuếch tán qua màng cao su chậm hơn. Với cùng mức giảm áp, một chiếc lốp bơm nitơ mất tới 3 tháng trong khi lốp không khí chỉ 1 tháng.

Dù bơm bằng nitơ hay không khí, giữ đúng áp suất lốp có thể tiết kiệm đến 3,3% nhiên liệu. Ảnh: AP.
Ưu điểm nữa là nitơ tinh khiết không chứa hơi nước nên ít giãn nở vì nhiệt. Trong khi không khí chứa một lượng hơi ẩm nhất định, do đó, lốp giãn nở nhanh hơn, dẫn tới độ ổn định khi vận hành thấp. Đây là lý do hầu hết xe đua bơm nitơ bởi nhiệt độ lốp tăng lên rất nhanh khi vận hành ở tốc độ cao và phanh liên tục.
Ngoài ra, do không chứa oxy nên bơm lốp bằng nitơ tránh được hiện tượng oxy hóa, chống cháy nổ.
Những lợi thế trên của lốp nitơ là không thể tranh cãi. Tuy nhiên, nó có thực sự giúp tiết kiệm nhiên liệu hay không lại vẫn là câu hỏi lớn. Trong một bài báo năm 2006, AP từng đưa ra dẫn chứng kỹ sư George Bourque, làm việc tại hãng Fairfield, cho biết anh đi được thêm 0,4 km đến 0,6 km trên mỗi lít nhiên liệu với lốp sử dụng nitơ.
Các tổ chức uy tín lại không đưa ra bất cứ kết luận nào. Phòng năng lượng Mỹ cho rằng chỉ cần bơm đúng áp suất lốp, bất kể bằng không khí hay nitơ, xe vẫn có khả năng tiết kiệm được 3,3% nhiên liệu.
Rae Tyson, người phát ngôn của cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ NHTSA không thể hiện quan điểm về sử dụng nitơ. Tuy nhiên ông cho rằng phương pháp này "khuyến khích" tài xế giữ đúng áp suất lốp, qua đó giảm mức tiêu hao nhiên liệu và tăng độ an toàn.
Các chuyên gia ở Consumers Union, nhà xuất bản tạp chí Consumer Reports danh tiếng, thì không ủng hộ phương pháp nào trong vấn đề tiết kiệm xăng. "Nitơ chắc chắn an toàn hơn và về mặt lý thuyết, điều này dẫn tới những lợi ích khác", Douglas Love, người phát ngôn của Consumers Union nhận định.
Bên cạnh những ưu điểm trên, bơm lốp bằng nitơ có nhược điểm như giá thành cao. Chi phí cho mỗi chiếc lốp ở Việt Nam vào khoảng 10.000 - 15.000 đồng còn ở Canada là 8 USD. Số tiền này chưa kể với những lần bơm sau. Nếu lốp non, tài xế phải tìm trạm có thiết bị bơm chuyên dụng. Trong trường hợp bất khả kháng là bơm không khí, lốp sẽ mất toàn bộ ưu điểm mà nitơ mang lại.
Với những phân tích trên, rõ ràng bơm nitơ có hiệu quả nhưng không thực sự cần thiết. Nếu muốn tiết kiệm nhiên liệu và an toàn khi cầm lái, bạn chỉ cần kiểm tra thường xuyên và giữ đúng áp suất lốp.
Nguyễn Nghĩa (theo Canadiandriver, AP)
 

mobilee84

Xe tải
Biển số
OF-209570
Ngày cấp bằng
10/9/13
Số km
470
Động cơ
320,272 Mã lực
giả dụ cụ bơm khí nito và khi đi đâu đó bị xịt lốp thì bơm lốp bt vào thì đi có vấn đề gì k ,3 bánh khí nito 1 bánh k có nito
 

WVN

Xe hơi
Biển số
OF-139697
Ngày cấp bằng
24/4/12
Số km
106
Động cơ
367,440 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh HN
Em đã dùng thử, nhưng ý kiến cá nhân là không thấy sự khác biệt rõ rệt về độ cách âm, hơn nữa khi bị xuống hơi theo tự nhiên hay do dính đinh thì lại phải tìm hàng bơn có nito để bổ xung nên cũng bất tiện. Do vậy sau time em lại quay lại sài khí trời
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
giả dụ cụ bơm khí nito và khi đi đâu đó bị xịt lốp thì bơm lốp bt vào thì đi có vấn đề gì k ,3 bánh khí nito 1 bánh k có nito
Nói thật với cụ, về tính chất vật lý thì con người ko phân biệt nổi đâu là N2 và đâu là khí trời đâu, cụ lo bò trắng răng rồi.
Tóm lại là em vẫn bơm khí trời vì biết rằng trong đó cũng có tới 78% là N2. mặc dù vậy, lốp xe em toàn > 3 tháng mới phải bơm thêm 1 lần, mà cũng chỉ bổ sung thôi.
Lốp xe đua F1, rồi lốp máy bay họ mới cần chính xác từng li, từng lạng thì mới cần N2 thôi các cụ. Hoặc cụ nào dùng rồi thì cũng coi là món ăn tâm lý, cũng chẳng mất đi đâu.
 

Xe hoán cải

Xe tăng
Biển số
OF-51693
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
1,040
Động cơ
463,330 Mã lực
Túm lại ni tơ có độ giãn nở thấp hơn và ít sinh hơi nước trong lốp , có điều kiện thì bơm , không thì thôi , cũng chẳng cần thiết
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top