- Biển số
- OF-9503
- Ngày cấp bằng
- 12/9/07
- Số km
- 19,696
- Động cơ
- 730,846 Mã lực
Cái này iem thấy các kụ tranh cãi nhiều, bản thân k thấy khác biệt, hehe
Coppi được bài mới các cụ cùng tham khảo!Ưu và nhược điểm khi bơm lốp bằng nitơ
Xem kết quả: / số bình chọn: 32
Bình thườngTuyệt vời
Lốp bơm nitơ tinh khiết có độ ổn định tốt hơn so với lốp bơm bằng không khí, tuy giá thành cao và khá bất tiện.
Hầu hết ôtô đều bơm lốp bằng không khí, chứa 76% nitơ, 21% oxy và 3% các khí khác. Tuy nhiên, giờ đây nhiều cửa hàng cung cấp dịch vụ mới, bơm lốp bằng nitơ có độ tinh khiết 92-98%.
Nitơ đã được sử dụng nhiều trên xe đua, xe tải cỡ lớn và máy bay. Ưu điểm của phương pháp này là độ ổn định về áp suất lốp. Do phân tử nitơ có kích thước lớn hơn oxy nên tốc độ khuếch tán qua màng cao su chậm hơn. Với cùng mức giảm áp, một chiếc lốp bơm nitơ mất tới 3 tháng trong khi lốp không khí chỉ 1 tháng.
Dù bơm bằng nitơ hay không khí, giữ đúng áp suất lốp có thể tiết kiệm đến 3,3% nhiên liệu. Ảnh: AP.
Ưu điểm nữa là nitơ tinh khiết không chứa hơi nước nên ít giãn nở vì nhiệt. Trong khi không khí chứa một lượng hơi ẩm nhất định, do đó, lốp giãn nở nhanh hơn, dẫn tới độ ổn định khi vận hành thấp. Đây là lý do hầu hết xe đua bơm nitơ bởi nhiệt độ lốp tăng lên rất nhanh khi vận hành ở tốc độ cao và phanh liên tục.
Ngoài ra, do không chứa oxy nên bơm lốp bằng nitơ tránh được hiện tượng oxy hóa, chống cháy nổ.
Những lợi thế trên của lốp nitơ là không thể tranh cãi. Tuy nhiên, nó có thực sự giúp tiết kiệm nhiên liệu hay không lại vẫn là câu hỏi lớn. Trong một bài báo năm 2006, AP từng đưa ra dẫn chứng kỹ sư George Bourque, làm việc tại hãng Fairfield, cho biết anh đi được thêm 0,4 km đến 0,6 km trên mỗi lít nhiên liệu với lốp sử dụng nitơ.
Các tổ chức uy tín lại không đưa ra bất cứ kết luận nào. Phòng năng lượng Mỹ cho rằng chỉ cần bơm đúng áp suất lốp, bất kể bằng không khí hay nitơ, xe vẫn có khả năng tiết kiệm được 3,3% nhiên liệu.
Rae Tyson, người phát ngôn của cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ NHTSA không thể hiện quan điểm về sử dụng nitơ. Tuy nhiên ông cho rằng phương pháp này "khuyến khích" tài xế giữ đúng áp suất lốp, qua đó giảm mức tiêu hao nhiên liệu và tăng độ an toàn.
Các chuyên gia ở Consumers Union, nhà xuất bản tạp chí Consumer Reports danh tiếng, thì không ủng hộ phương pháp nào trong vấn đề tiết kiệm xăng. "Nitơ chắc chắn an toàn hơn và về mặt lý thuyết, điều này dẫn tới những lợi ích khác", Douglas Love, người phát ngôn của Consumers Union nhận định.
Bên cạnh những ưu điểm trên, bơm lốp bằng nitơ có nhược điểm như giá thành cao. Chi phí cho mỗi chiếc lốp ở Việt Nam vào khoảng 10.000 - 15.000 đồng còn ở Canada là 8 USD. Số tiền này chưa kể với những lần bơm sau. Nếu lốp non, tài xế phải tìm trạm có thiết bị bơm chuyên dụng. Trong trường hợp bất khả kháng là bơm không khí, lốp sẽ mất toàn bộ ưu điểm mà nitơ mang lại.
Với những phân tích trên, rõ ràng bơm nitơ có hiệu quả nhưng không thực sự cần thiết. Nếu muốn tiết kiệm nhiên liệu và an toàn khi cầm lái, bạn chỉ cần kiểm tra thường xuyên và giữ đúng áp suất lốp.
Nguyễn Nghĩa (theo Canadiandriver, AP)
Giờ em mới biết cái này thật.Coppi được bài mới các cụ cùng tham khảo!Ưu và nhược điểm khi bơm lốp bằng nitơ
Xem kết quả: / số bình chọn: 32
Bình thườngTuyệt vời
Lốp bơm nitơ tinh khiết có độ ổn định tốt hơn so với lốp bơm bằng không khí, tuy giá thành cao và khá bất tiện.
Hầu hết ôtô đều bơm lốp bằng không khí, chứa 76% nitơ, 21% oxy và 3% các khí khác. Tuy nhiên, giờ đây nhiều cửa hàng cung cấp dịch vụ mới, bơm lốp bằng nitơ có độ tinh khiết 92-98%.
Nitơ đã được sử dụng nhiều trên xe đua, xe tải cỡ lớn và máy bay. Ưu điểm của phương pháp này là độ ổn định về áp suất lốp. Do phân tử nitơ có kích thước lớn hơn oxy nên tốc độ khuếch tán qua màng cao su chậm hơn. Với cùng mức giảm áp, một chiếc lốp bơm nitơ mất tới 3 tháng trong khi lốp không khí chỉ 1 tháng.
Dù bơm bằng nitơ hay không khí, giữ đúng áp suất lốp có thể tiết kiệm đến 3,3% nhiên liệu. Ảnh: AP.
Ưu điểm nữa là nitơ tinh khiết không chứa hơi nước nên ít giãn nở vì nhiệt. Trong khi không khí chứa một lượng hơi ẩm nhất định, do đó, lốp giãn nở nhanh hơn, dẫn tới độ ổn định khi vận hành thấp. Đây là lý do hầu hết xe đua bơm nitơ bởi nhiệt độ lốp tăng lên rất nhanh khi vận hành ở tốc độ cao và phanh liên tục.
Ngoài ra, do không chứa oxy nên bơm lốp bằng nitơ tránh được hiện tượng oxy hóa, chống cháy nổ.
Những lợi thế trên của lốp nitơ là không thể tranh cãi. Tuy nhiên, nó có thực sự giúp tiết kiệm nhiên liệu hay không lại vẫn là câu hỏi lớn. Trong một bài báo năm 2006, AP từng đưa ra dẫn chứng kỹ sư George Bourque, làm việc tại hãng Fairfield, cho biết anh đi được thêm 0,4 km đến 0,6 km trên mỗi lít nhiên liệu với lốp sử dụng nitơ.
Các tổ chức uy tín lại không đưa ra bất cứ kết luận nào. Phòng năng lượng Mỹ cho rằng chỉ cần bơm đúng áp suất lốp, bất kể bằng không khí hay nitơ, xe vẫn có khả năng tiết kiệm được 3,3% nhiên liệu.
Rae Tyson, người phát ngôn của cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ NHTSA không thể hiện quan điểm về sử dụng nitơ. Tuy nhiên ông cho rằng phương pháp này "khuyến khích" tài xế giữ đúng áp suất lốp, qua đó giảm mức tiêu hao nhiên liệu và tăng độ an toàn.
Các chuyên gia ở Consumers Union, nhà xuất bản tạp chí Consumer Reports danh tiếng, thì không ủng hộ phương pháp nào trong vấn đề tiết kiệm xăng. "Nitơ chắc chắn an toàn hơn và về mặt lý thuyết, điều này dẫn tới những lợi ích khác", Douglas Love, người phát ngôn của Consumers Union nhận định.
Bên cạnh những ưu điểm trên, bơm lốp bằng nitơ có nhược điểm như giá thành cao. Chi phí cho mỗi chiếc lốp ở Việt Nam vào khoảng 10.000 - 15.000 đồng còn ở Canada là 8 USD. Số tiền này chưa kể với những lần bơm sau. Nếu lốp non, tài xế phải tìm trạm có thiết bị bơm chuyên dụng. Trong trường hợp bất khả kháng là bơm không khí, lốp sẽ mất toàn bộ ưu điểm mà nitơ mang lại.
Với những phân tích trên, rõ ràng bơm nitơ có hiệu quả nhưng không thực sự cần thiết. Nếu muốn tiết kiệm nhiên liệu và an toàn khi cầm lái, bạn chỉ cần kiểm tra thường xuyên và giữ đúng áp suất lốp.
Nguyễn Nghĩa (theo Canadiandriver, AP)
Với em thì đã bị 1 lần.Hồi mới mua xe bơm lốp sau 4,2kg,Đi 1 chuyến Cửa Lò(Đường HCM) về vẫn chỗ bơm lốp thì 4,6kg chỉ sau 1 chuyến 700km(lên 0,4kg).Bơm Nito thì em thấy cũng vẫn với nhiệt độ mùa hè 39 đến 42 độ và đi đường HCM(chỉ lên gần 0,1kg).Nếu đi ngắn hoặc trời ít nắng nóng thì bơm khí thường hoặc không bơm chả có mấy khác biệt.Vì em chở khách nên em chọn NitoCái này iem thấy các kụ tranh cãi nhiều, bản thân k thấy khác biệt, hehe
Xe Cụ loại gì? Lốp loại gì mà bơm tận 4,2kg??Với em thì đã bị 1 lần.Hồi mới mua xe bơm lốp sau 4,2kg,Đi 1 chuyến Cửa Lò(Đường HCM) về vẫn chỗ bơm lốp thì 4,6kg chỉ sau 1 chuyến 700km(lên 0,4kg).Bơm Nito thì em thấy cũng vẫn với nhiệt độ mùa hè 39 đến 42 độ và đi đường HCM(chỉ lên gần 0,1kg).Nếu đi ngắn hoặc trời ít nắng nóng thì bơm khí thường hoặc không bơm chả có mấy khác biệt.Vì em chở khách nên em chọn Nito
Cụ giải thích em một tí. Phân tử lượng của N2 là 28, còn của O2 là 32, thế mà làm sao phân tử N2 lại to hơn phân tử O2 nhỉ ?Tác dụng khi bơm khí ni tơ: Do phân tử khí ni tơ (đại loại) là nó to hơn k khí bình thường nên:
- Nó khó thoát ra khỏi lốp hơn (to hơn thì bao giờ cũng khó chui ra hơn kích thước nhỏ) => đi lốp bơm khí ni tơ sẽ lâu xuống hơi hơn k khí bình thường
- Do kích thước to hơn nên diện tích tiếp xúc giữa các phân tử sẽ ít hơn so với kích thước nhỏ => nhiệt sinh ra ít hơn => mà các cụ cũng biết kẻ thủ nguy hiểm nhất của lốp là nhiệt độ
không khí bình thường cụ bơm bao gồm cả O2, CO2, hơi nước, các loại khí trơ khác nữa cụ ạCụ giải thích em một tí. Phân tử lượng của N2 là 28, còn của O2 là 32, thế mà làm sao phân tử N2 lại to hơn phân tử O2 nhỉ ?
Hơi nước thì đúng. Ngoài 78% N2, 21% O2, còn lại các khí khác không đáng bao nhiêu đâu.không khí bình thường cụ bơm bao gồm cả O2, CO2, hơi nước, các loại khí trơ khác nữa cụ ạ
Của không khí là 29 chứ cụ (78% nitơ, 21% oxy, 1% các loại khác) 28 và 29 là giống nhau thôi, có cụ so sánh khối lượng khi bơm 2 cái buồn cười quáCụ giải thích em một tí. Phân tử lượng của N2 là 28, còn của O2 là 32, thế mà làm sao phân tử N2 lại to hơn phân tử O2 nhỉ ?