Có nên bơm khí Nitơ cho lốp?

thienphuauto

Xe đạp
Biển số
OF-150337
Ngày cấp bằng
24/7/12
Số km
12
Động cơ
357,320 Mã lực
Nơi ở
Gara t chn cu Vnh Tuy, Long Bin (Ra xe, thay du,
Website
www.thienphuauto.com
Coppi được bài mới các cụ cùng tham khảo!Ưu và nhược điểm khi bơm lốp bằng nitơ
Xem kết quả: / số bình chọn: 32
Bình thườngTuyệt vời
Lốp bơm nitơ tinh khiết có độ ổn định tốt hơn so với lốp bơm bằng không khí, tuy giá thành cao và khá bất tiện.
Hầu hết ôtô đều bơm lốp bằng không khí, chứa 76% nitơ, 21% oxy và 3% các khí khác. Tuy nhiên, giờ đây nhiều cửa hàng cung cấp dịch vụ mới, bơm lốp bằng nitơ có độ tinh khiết 92-98%.
Nitơ đã được sử dụng nhiều trên xe đua, xe tải cỡ lớn và máy bay. Ưu điểm của phương pháp này là độ ổn định về áp suất lốp. Do phân tử nitơ có kích thước lớn hơn oxy nên tốc độ khuếch tán qua màng cao su chậm hơn. Với cùng mức giảm áp, một chiếc lốp bơm nitơ mất tới 3 tháng trong khi lốp không khí chỉ 1 tháng.

Dù bơm bằng nitơ hay không khí, giữ đúng áp suất lốp có thể tiết kiệm đến 3,3% nhiên liệu. Ảnh: AP.
Ưu điểm nữa là nitơ tinh khiết không chứa hơi nước nên ít giãn nở vì nhiệt. Trong khi không khí chứa một lượng hơi ẩm nhất định, do đó, lốp giãn nở nhanh hơn, dẫn tới độ ổn định khi vận hành thấp. Đây là lý do hầu hết xe đua bơm nitơ bởi nhiệt độ lốp tăng lên rất nhanh khi vận hành ở tốc độ cao và phanh liên tục.
Ngoài ra, do không chứa oxy nên bơm lốp bằng nitơ tránh được hiện tượng oxy hóa, chống cháy nổ.
Những lợi thế trên của lốp nitơ là không thể tranh cãi. Tuy nhiên, nó có thực sự giúp tiết kiệm nhiên liệu hay không lại vẫn là câu hỏi lớn. Trong một bài báo năm 2006, AP từng đưa ra dẫn chứng kỹ sư George Bourque, làm việc tại hãng Fairfield, cho biết anh đi được thêm 0,4 km đến 0,6 km trên mỗi lít nhiên liệu với lốp sử dụng nitơ.
Các tổ chức uy tín lại không đưa ra bất cứ kết luận nào. Phòng năng lượng Mỹ cho rằng chỉ cần bơm đúng áp suất lốp, bất kể bằng không khí hay nitơ, xe vẫn có khả năng tiết kiệm được 3,3% nhiên liệu.
Rae Tyson, người phát ngôn của cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ NHTSA không thể hiện quan điểm về sử dụng nitơ. Tuy nhiên ông cho rằng phương pháp này "khuyến khích" tài xế giữ đúng áp suất lốp, qua đó giảm mức tiêu hao nhiên liệu và tăng độ an toàn.
Các chuyên gia ở Consumers Union, nhà xuất bản tạp chí Consumer Reports danh tiếng, thì không ủng hộ phương pháp nào trong vấn đề tiết kiệm xăng. "Nitơ chắc chắn an toàn hơn và về mặt lý thuyết, điều này dẫn tới những lợi ích khác", Douglas Love, người phát ngôn của Consumers Union nhận định.
Bên cạnh những ưu điểm trên, bơm lốp bằng nitơ có nhược điểm như giá thành cao. Chi phí cho mỗi chiếc lốp ở Việt Nam vào khoảng 10.000 - 15.000 đồng còn ở Canada là 8 USD. Số tiền này chưa kể với những lần bơm sau. Nếu lốp non, tài xế phải tìm trạm có thiết bị bơm chuyên dụng. Trong trường hợp bất khả kháng là bơm không khí, lốp sẽ mất toàn bộ ưu điểm mà nitơ mang lại.
Với những phân tích trên, rõ ràng bơm nitơ có hiệu quả nhưng không thực sự cần thiết. Nếu muốn tiết kiệm nhiên liệu và an toàn khi cầm lái, bạn chỉ cần kiểm tra thường xuyên và giữ đúng áp suất lốp.
Nguyễn Nghĩa (theo Canadiandriver, AP)

Chuẩn đới cụ ạ . Chỉ khó cái là cái máy bơm Nito còn ít quá cụ ạ . Đành dùng khí trời chứ biết sao cụ ? Có khi còn phải dùng thêm nước trời vì cửa hàng không chịu xả nước ở máy nén khí đấy chứ ạ !
 

Mr Than

Xe hơi
Biển số
OF-172125
Ngày cấp bằng
16/12/12
Số km
109
Động cơ
343,759 Mã lực
Em nghĩ là bơm thì cũng tốt nhưng ko phải chỗ nào cũng sẵn
 

hiennx2k4

Xe đạp
Biển số
OF-314139
Ngày cấp bằng
1/4/14
Số km
17
Động cơ
295,870 Mã lực
Nơi ở
Q.Bình Tân, Tp.HCM
Khi Nitro có công dụng làm mát rất tốt giúp giải nhiệt lốp xe trong những ngày nắng nóng. Do đó nếu có điều kiện thì ta nên xả hết khí và bơm Nitro vào sẽ giúp lốp xe an toàn hơn khi vận hành trong những ngày nắng nóng.
 

mr.wine

Xe tăng
Biển số
OF-190593
Ngày cấp bằng
20/4/13
Số km
1,634
Động cơ
346,557 Mã lực
Nơi ở
Nam Từ Liêm - Hà Nội
Cái này em mới biết :D
 

mr.wine

Xe tăng
Biển số
OF-190593
Ngày cấp bằng
20/4/13
Số km
1,634
Động cơ
346,557 Mã lực
Nơi ở
Nam Từ Liêm - Hà Nội
Coppi được bài mới các cụ cùng tham khảo!Ưu và nhược điểm khi bơm lốp bằng nitơ
Xem kết quả: / số bình chọn: 32
Bình thườngTuyệt vời
Lốp bơm nitơ tinh khiết có độ ổn định tốt hơn so với lốp bơm bằng không khí, tuy giá thành cao và khá bất tiện.
Hầu hết ôtô đều bơm lốp bằng không khí, chứa 76% nitơ, 21% oxy và 3% các khí khác. Tuy nhiên, giờ đây nhiều cửa hàng cung cấp dịch vụ mới, bơm lốp bằng nitơ có độ tinh khiết 92-98%.
Nitơ đã được sử dụng nhiều trên xe đua, xe tải cỡ lớn và máy bay. Ưu điểm của phương pháp này là độ ổn định về áp suất lốp. Do phân tử nitơ có kích thước lớn hơn oxy nên tốc độ khuếch tán qua màng cao su chậm hơn. Với cùng mức giảm áp, một chiếc lốp bơm nitơ mất tới 3 tháng trong khi lốp không khí chỉ 1 tháng.

Dù bơm bằng nitơ hay không khí, giữ đúng áp suất lốp có thể tiết kiệm đến 3,3% nhiên liệu. Ảnh: AP.
Ưu điểm nữa là nitơ tinh khiết không chứa hơi nước nên ít giãn nở vì nhiệt. Trong khi không khí chứa một lượng hơi ẩm nhất định, do đó, lốp giãn nở nhanh hơn, dẫn tới độ ổn định khi vận hành thấp. Đây là lý do hầu hết xe đua bơm nitơ bởi nhiệt độ lốp tăng lên rất nhanh khi vận hành ở tốc độ cao và phanh liên tục.
Ngoài ra, do không chứa oxy nên bơm lốp bằng nitơ tránh được hiện tượng oxy hóa, chống cháy nổ.
Những lợi thế trên của lốp nitơ là không thể tranh cãi. Tuy nhiên, nó có thực sự giúp tiết kiệm nhiên liệu hay không lại vẫn là câu hỏi lớn. Trong một bài báo năm 2006, AP từng đưa ra dẫn chứng kỹ sư George Bourque, làm việc tại hãng Fairfield, cho biết anh đi được thêm 0,4 km đến 0,6 km trên mỗi lít nhiên liệu với lốp sử dụng nitơ.
Các tổ chức uy tín lại không đưa ra bất cứ kết luận nào. Phòng năng lượng Mỹ cho rằng chỉ cần bơm đúng áp suất lốp, bất kể bằng không khí hay nitơ, xe vẫn có khả năng tiết kiệm được 3,3% nhiên liệu.
Rae Tyson, người phát ngôn của cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ NHTSA không thể hiện quan điểm về sử dụng nitơ. Tuy nhiên ông cho rằng phương pháp này "khuyến khích" tài xế giữ đúng áp suất lốp, qua đó giảm mức tiêu hao nhiên liệu và tăng độ an toàn.
Các chuyên gia ở Consumers Union, nhà xuất bản tạp chí Consumer Reports danh tiếng, thì không ủng hộ phương pháp nào trong vấn đề tiết kiệm xăng. "Nitơ chắc chắn an toàn hơn và về mặt lý thuyết, điều này dẫn tới những lợi ích khác", Douglas Love, người phát ngôn của Consumers Union nhận định.
Bên cạnh những ưu điểm trên, bơm lốp bằng nitơ có nhược điểm như giá thành cao. Chi phí cho mỗi chiếc lốp ở Việt Nam vào khoảng 10.000 - 15.000 đồng còn ở Canada là 8 USD. Số tiền này chưa kể với những lần bơm sau. Nếu lốp non, tài xế phải tìm trạm có thiết bị bơm chuyên dụng. Trong trường hợp bất khả kháng là bơm không khí, lốp sẽ mất toàn bộ ưu điểm mà nitơ mang lại.
Với những phân tích trên, rõ ràng bơm nitơ có hiệu quả nhưng không thực sự cần thiết. Nếu muốn tiết kiệm nhiên liệu và an toàn khi cầm lái, bạn chỉ cần kiểm tra thường xuyên và giữ đúng áp suất lốp.
Nguyễn Nghĩa (theo Canadiandriver, AP)
Giờ em mới biết cái này thật.
 

nightpinky

Xe buýt
Biển số
OF-1543
Ngày cấp bằng
27/8/06
Số km
934
Động cơ
582,626 Mã lực
Tốt hơn...chạy lốp xịt không có chỗ nào bơm vá gần đó, thế thôi ;)
 

29H- 55-22

Xe tăng
Biển số
OF-187375
Ngày cấp bằng
29/3/13
Số km
1,076
Động cơ
343,234 Mã lực
Nơi ở
3
con mập nhà em chạy suốt 3t mới phải kiểm tra lốp nito rất hay
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Cái này iem thấy các kụ tranh cãi nhiều, bản thân k thấy khác biệt, hehe
Với em thì đã bị 1 lần.Hồi mới mua xe bơm lốp sau 4,2kg,Đi 1 chuyến Cửa Lò(Đường HCM) về vẫn chỗ bơm lốp thì 4,6kg chỉ sau 1 chuyến 700km(lên 0,4kg).Bơm Nito thì em thấy cũng vẫn với nhiệt độ mùa hè 39 đến 42 độ và đi đường HCM(chỉ lên gần 0,1kg).Nếu đi ngắn hoặc trời ít nắng nóng thì bơm khí thường hoặc không bơm chả có mấy khác biệt.Vì em chở khách nên em chọn Nito
 

BinhTa_Ford

Xe đạp
Biển số
OF-301967
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
38
Động cơ
306,580 Mã lực
Bơm nito như vậy có tác hại hay nguy hiểm gì ko các cụ.
 

eco6310i

Xe tải
Biển số
OF-17817
Ngày cấp bằng
24/6/08
Số km
252
Động cơ
508,844 Mã lực
Với em thì đã bị 1 lần.Hồi mới mua xe bơm lốp sau 4,2kg,Đi 1 chuyến Cửa Lò(Đường HCM) về vẫn chỗ bơm lốp thì 4,6kg chỉ sau 1 chuyến 700km(lên 0,4kg).Bơm Nito thì em thấy cũng vẫn với nhiệt độ mùa hè 39 đến 42 độ và đi đường HCM(chỉ lên gần 0,1kg).Nếu đi ngắn hoặc trời ít nắng nóng thì bơm khí thường hoặc không bơm chả có mấy khác biệt.Vì em chở khách nên em chọn Nito
Xe Cụ loại gì? Lốp loại gì mà bơm tận 4,2kg??
 

anhhaoq

Xe hơi
Biển số
OF-114090
Ngày cấp bằng
24/9/11
Số km
135
Động cơ
389,050 Mã lực
Tác dụng khi bơm khí ni tơ: Do phân tử khí ni tơ (đại loại) là nó to hơn k khí bình thường nên:
- Nó khó thoát ra khỏi lốp hơn (to hơn thì bao giờ cũng khó chui ra hơn kích thước nhỏ) => đi lốp bơm khí ni tơ sẽ lâu xuống hơi hơn k khí bình thường
- Do kích thước to hơn nên diện tích tiếp xúc giữa các phân tử sẽ ít hơn so với kích thước nhỏ => nhiệt sinh ra ít hơn => mà các cụ cũng biết kẻ thủ nguy hiểm nhất của lốp là nhiệt độ
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tác dụng khi bơm khí ni tơ: Do phân tử khí ni tơ (đại loại) là nó to hơn k khí bình thường nên:
- Nó khó thoát ra khỏi lốp hơn (to hơn thì bao giờ cũng khó chui ra hơn kích thước nhỏ) => đi lốp bơm khí ni tơ sẽ lâu xuống hơi hơn k khí bình thường
- Do kích thước to hơn nên diện tích tiếp xúc giữa các phân tử sẽ ít hơn so với kích thước nhỏ => nhiệt sinh ra ít hơn => mà các cụ cũng biết kẻ thủ nguy hiểm nhất của lốp là nhiệt độ
Cụ giải thích em một tí. Phân tử lượng của N2 là 28, còn của O2 là 32, thế mà làm sao phân tử N2 lại to hơn phân tử O2 nhỉ ?
 

NQ_Huy

Xe hơi
Biển số
OF-92311
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
144
Động cơ
404,870 Mã lực
Nơi ở
TRIVIETTS
Bơm khí Ni tơ là tốt, nếu cụ nào có điều kiện, gần nhà có điểm bơm thì nên bơm bởi cũng chẳng tốn kém gì.
 

campha

Xe buýt
Biển số
OF-14967
Ngày cấp bằng
21/4/08
Số km
817
Động cơ
520,920 Mã lực
bơm vào có tác dụng tốt.còn sao nó tốt thì các bác tự tìm hiểu.nói ra thì lại nói chém này chém nọ
 

farevell

Xe buýt
Biển số
OF-306717
Ngày cấp bằng
6/2/14
Số km
882
Động cơ
303,424 Mã lực
Cụ giải thích em một tí. Phân tử lượng của N2 là 28, còn của O2 là 32, thế mà làm sao phân tử N2 lại to hơn phân tử O2 nhỉ ?
không khí bình thường cụ bơm bao gồm cả O2, CO2, hơi nước, các loại khí trơ khác nữa cụ ạ
 

Super BRL

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-312385
Ngày cấp bằng
19/3/14
Số km
29
Động cơ
297,190 Mã lực
Nơi ở
... Nhà Nghỉ
Bản thân Nito là khí trơ nên ít biến động do áp xuất bên ngoài và nhiệt lốp tăng, dưng mấy chỗ bơn Nito ở mình em ứ tin chỗ nào em thật :-?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
không khí bình thường cụ bơm bao gồm cả O2, CO2, hơi nước, các loại khí trơ khác nữa cụ ạ
Hơi nước thì đúng. Ngoài 78% N2, 21% O2, còn lại các khí khác không đáng bao nhiêu đâu.
Tuy nhiên, nếu các cụ bơm không khí từ bình khí nén thì hơi nước đã được loại bỏ khá triệt để. Dưới rốn bình khí nén luôn có van xả nước chính là nước thoát ra từ không khí. Nếu các cụ bơm bằng bơm mini thì hơi nước mới chiếm nhiều do đi thẳng vào lốp và có thể gây ảnh hưởng, tuy nhiên cũng rất nhỏ.
 
Chỉnh sửa cuối:

hakkinen

Xe tải
Biển số
OF-158486
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
370
Động cơ
354,400 Mã lực
Cụ giải thích em một tí. Phân tử lượng của N2 là 28, còn của O2 là 32, thế mà làm sao phân tử N2 lại to hơn phân tử O2 nhỉ ?
Của không khí là 29 chứ cụ (78% nitơ, 21% oxy, 1% các loại khác) :D 28 và 29 là giống nhau thôi, có cụ so sánh khối lượng khi bơm 2 cái buồn cười quá :D
 

Thegioiphonedn

Xe hơi
Biển số
OF-313956
Ngày cấp bằng
31/3/14
Số km
119
Động cơ
296,990 Mã lực
gần nhà có điểm bơm thì nên bơm bởi cũng chẳng tốn kém gì.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top