Có nên bơm khí Nitơ cho lốp?

bố_songhye

Xe buýt
Biển số
OF-117324
Ngày cấp bằng
19/10/11
Số km
755
Động cơ
392,741 Mã lực
Khí ni tơ có đặc điểm là giữ được áp suất gần như không đổi khi nhiệt độ tăng nên an toàn hơn.
trên máy bay, toàn bơm lốp bằng khí ni tơ
Em lấy 1 ví dụ thế này nhé
Ỉn nhà em, quy định bơm lốp khi nguội là 2,2 kg/cm2 khi nguội để khi chạy nóng lên, áp suất khoảng 2,5 đến 2,6 kg
Nếu em bơm ni tơ, em sẽ bơm khoảng 2,4 kg, chạy nóng lên, nó vẫn giữ chỉ khoảng hơn 2,4 kg 1 chút thôi
như vậy sẽ đỡ tốn xăng và an toàn hơn!
Cụ ơi, em thấy bơm nitơ chỉ giải quyết khâu tâm lí thôi cụ ợ.
 

Kenket

Xe điện
Biển số
OF-1955
Ngày cấp bằng
15/10/06
Số km
4,187
Động cơ
612,056 Mã lực
Nơi ở
Vỉa hè lê la
Nếu bơm được nitơ 100% không lẫn tạp chất thì OK, còn bơm như mấy ông nhà mình thì phí xiền.
 

susulunlun

Xe hơi
Biển số
OF-82725
Ngày cấp bằng
13/1/11
Số km
168
Động cơ
414,670 Mã lực
em thấy bơm và khong bơm không có gì là khác nhau cả. giờ em thấy cũng ít người bơm hơn hồi đầu rồi
 

MrMazda3

Đi bộ
Biển số
OF-110707
Ngày cấp bằng
28/8/11
Số km
8
Động cơ
390,380 Mã lực
hình như các bạn có kiểu cài đặt tự động gửi tin nhắn hay sao ý
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xuống chậm hơn khoảng 10% cụ ạ. Mẽo nó làm thực nghiệm, bơm cùng áp suất nito vào 10 lốp, không khí vào 10 lốp cùng loại rồi vứt kho. Sau 01 năm đem đo lại thì thấy lốp bơm nito xuống chậm hơn chỉ 10%
Đó là trường hợp mọi thứ chuẩn chỉnh. Như xe em, 2 cái bánh sau luôn xuống nhanh hơn 2 bánh trước. Hôm rồi tìm ra 1 cái đinh bên phụ đằng sau, còn bên kia không thấy gì, nên nó vẫn bị xuống trong khoảng 2 tuần tới 3 tuần là em phải bơm. Trong khi lốp trước cả mấy tháng em không bơm. Như vậy, sự xuống hơi nó đâu phụ thuộc vào %N2 mấy đâu mà nó phụ thuộc vào tình trạng lốp, mép vành, van. Mấy thứ đó cứ chỉnh chuẩn thì bơm loại 78% N2 cũng OK, còn nếu van hở, lốp nứt.. thì bơm N2 100% cũng chỉ một hai tuần là đi bơm N2 lại.
Mà bơm N2 khá nhiêu khê, nếu xe các cụ bị non hơi, không lẽ lại quay lại hàng N2, trong khi trong tay có bơm mini, hoặc hàng sửa xe ngay đó. Mà bơm khí nén vào thì N2 đâu còn 100%.
Em cứ bơm loại 78% N2 cho nó sẵn có mọi nơi.
 

zippor

Xe buýt
Biển số
OF-56281
Ngày cấp bằng
1/2/10
Số km
527
Động cơ
452,324 Mã lực
Lần đầu tiên nghe lạ thật. Nhưng chắc có điều kiện phải bơm thử cái.hjhj
Lạ gì đâu bác, cái này ae OF tám với nhau và mổ xẻ nhiều lắm rồi.

@cụ chủ: nên nếu có điệu kiện (về time và location của chỗ bơm gần chỗ cụ).
 

nguyenkimquang

Xe đạp
Biển số
OF-123362
Ngày cấp bằng
7/12/11
Số km
37
Động cơ
380,570 Mã lực
Bơm lốp bằng khí Ni-tơ: Ưu điểm át nhược điểm

Cập nhật 08:21, Thứ bảy Ngày 15, tháng 11, 2008




- “Bơm lốp Ni-tơ” dần trở thành một lựa chọn phổ biến tại các thành phố lớn ở Việt Nam. Tại sao người sử dụng xe lại ngày càng mặn mà với khí Ni-tơ? Hãy cùng AutoPro tìm hiểu.


Anh Tuấn, chủ chiếc GX470 tại Ba Đình - Hà Nội tâm sự, anh thường xuyên phải đi công tác trên tuyến đường Hà Nội - Hải Phòng và anh đã nhận thấy sự khác biệt giữa việc bơm khí Ni-tơ và khí thông thường thông qua màn hình hiển thị áp suất lốp. Áp suất bơm lốp tiêu chuẩn 2,2 kg/cm2 với điều kiện nhiệt độ 370C, với quãng đường khoảng 100 km (Hà Nội - Hải Phòng), áp suất lốp sẽ tăng trung bình trên các lốp từ 0,4-0,5 kg/cm2 với bơm khí thông thường, nhưng khi sử dụng bơm khí Ni-tơ áp suất lốp chỉ tăng khoảng 0,1 kg/cm2.
Tại Michelin Ngọc Khánh, chúng tôi đã trao đổi với anh Dũng, một chuyên gia về lốp, anh cho biết, thông thường 1 bộ lốp Michelin có thể chạy được từ 50.000 đến 60.000 km khi chạy khí thông thường, còn khi sử dụng bơm khí Ni-tơ tuổi thọ trung bình của lốp sẽ kéo dài thêm 10-15%. Ngoài ra khi sử dụng khí Ni-tơ xe sẽ tiết kiệm từ 3-5% nhiên liệu. Anh cho biết thêm, hầu hết khách hàng đến với anh đều chuyển từ bơm khí thông thường sang bơm khí Ni-tơ.
Anh Thành, chủ chiếc Toyota Innova cho biết, trước đây khi sử dụng bơm khí thông thường, cứ 1 tháng là anh phải đi kiểm tra và bơm lốp 1 lần, nhưng khi biết đến lợi ích của việc bơm lốp bằng khí Ni-tơ, anh đã sử dụng và thấy hiệu quả rõ rệt, phải đến 2,5 - 3 tháng anh mới phải kiểm tra và bơm lại lốp.
Lợi ích và cơ sở khoa học của bơm lốp Ni-tơ:
Bơm lốp Ni-tơ giúp tăng tuổi thọ lốp:
Không khí thông thường chiếm tới 21% là khí oxi, ngoài ra còn có cả hơi nước, bởi vậy khi bơm lốp bằng khí thông thường, theo thời gian sẽ là hàng loạt các quá trình oxi hóa kim loại và lão hóa cao su điễn ra. Khi xe hoạt động, các phân tử oxi sẽ thẩm thấu qua các lớp cao su và tiếp xúc với lõi thép của lốp, cùng với hơi nước và nhiệt độ sinh ra do ma sát tạo điều kiện cho quá trình oxi hóa làm giảm tuổi thọ của lốp. Ngoài ra tại vị trí chân van của lốp, quá trình oxi hóa cũng diễn ra tương tự. Đối với lốp bơm bằng khí Ni-tơ, hầu như không có bất cứ quá trình oxi hóa nào do Ni-tơ là khí trơ và rất khó tham gia bất cứ phản ứng oxi hóa nào. Đó chính là lý do khiến lốp bơm bằng khí Ni-tơ có tuổi thọ cao hơn khi bơm bằng khí thường.


Phân tử Ni-tơ lớn hơn nên khó bị thẩm thấu qua thành lốp
Bơm lốp Ni-tơ giúp xe tiết kiệm nhiên liệu:
Mỗi mẫu xe khác nhau, nhà sản xuất thường quy định áp suất hơi tiêu chuẩn cho lốp, đây sẽ là yếu tố quan trọng giúp xe hoạt động ổn định nhất. Nếu áp xuất lốp nhỏ hơn giá trị tiêu chuẩn, ma sát giữa lốp với mặt đường sẽ tăng, tuy xe bám đường hơn nhưng mức tiêu thụ nhiên liệu sẽ tăng đáng kể, còn khi áp suất lốp cao hơn giá trị tiêu chuẩn, lốp sẽ bị trượt nhiều hơn trên mặt đường, đây cũng là lý do xe tốn nhiên liệu hơn.
Khi xe chạy có rất nhiều lý do khiến nhiệt độ lốp tăng lên: ma sát giữa lốp với mặt đường, nhiệt hấp thụ qua la-zăng... khiến không khí trong lốp bị giãn nở. Nếu bơm lốp bằng khí thông thường, do có chứa hơi nước nên quá trình giãn nở diễn ra nhanh hơn so với lốp bơm khí Ni-tơ, áp suất lốp sẽ tăng nhanh hơn. Ngoài ra phân tử Ni-tơ lớn hơn, do vậy khó bị thẩm thấu hơn khi bơm lốp bằng khí thông thường, áp suất lốp sẽ ổn định hơn.
Như vậy bơm lốp bằng khí Ni-tơ sẽ giúp áp suất lốp ổn định hơn, một lý do quan trọng giúp xe tiết kiệm nhiên liệu.
Những lưu ý khi bơm lốp bằng khí Ni-tơ:
- Nếu lần đầu tiên bơm lốp bằng khí Ni-tơ, bạn sẽ phải hút kiệt không khí còn trong lốp đến mức tối đa có thể sau đó mới bơm khí Ni-tơ vào. Có như vậy mới đảm bảo độ tinh khiết của khí Ni-tơ trong lốp và và phát huy hết lợi ích.
- Chọn địa điểm bơm lốp uy tín: Hiện nay không có nhiều địa điểm bơm lốp bằng khí Ni-tơ tại Hà Nội, bởi vậy bạn hãy chọn 1 địa điểm cố định để đến định kỳ lại qua kiểm tra và bơm thêm. Không nên bơm khí Ni-tơ tại những địa điểm sử dụng máy không rõ nguồn gốc hay không có bảng điện tử đo độ tinh khiết của khí Ni-tơ. Với những máy lọc tốt, lượng khí Ni-tơ đầu ra có thể chiếm tới 99,5%, nhưng với những máy lọc chất lượng kém, thành phần khí Ni-tơ có thể chỉ chiếm 90-95%. Ngoài ra những máy hiện đại sẽ bơm đúng áp suất lốp tiêu chuẩn cho mỗi xe tùy theo kỹ thuật viên điều chỉnh.
Máy bơm khí Ni-tơ tại Michelin Ngọc Khánh có giá 20-25 triệu

Đồng hồ đo áp suất hơi và độ tinh khiết của khí Ni-tơ
- Nếu bạn đang sử dụng khí Ni-tơ mà xe bị thủng lốp và phải vá dọc đường, bạn đừng lo lắng nếu tại đó không có dịch vụ bơm khí Ni-tơ. Bạn vẫn có thể bơm không khí vào lốp đó nhưng có thể ngay ngày hôm sau bạn nên đến ngay địa điểm tin cậy, bơm lại khí Ni-tơ.
Bơm lốp Ni-tơ an toàn và tiết kiệm thời gian hơn:
Hiện tượng nổ lốp thật khó xảy ra với những bộ lốp mới, nhưng khi lốp sắp đến kỳ hạn phải thay cùng với những điều kiện về nhiệt độ, áp suất... thì không thể dám chắc độ an toàn. Và cũng dựa theo cơ sở trên chúng ta có thể thấy được rằng, bơm xe bằng Ni-tơ sẽ an toàn hơn.
Ngoài ra với việc lốp xe lâu bị xuống hơi hơn sẽ giúp bạn kéo dài thời gian phải đi kiểm tra và bơm lốp định kỳ.
*Hiện nay, giá thành bơm Ni-tơ không quá cao so với bơm khí thông thường. Nếu lần đầu bơm khí Ni-tơ, bạn sẽ phải bỏ ra khoảng 100.000 đ/1 xe, còn những lần bơm định kỳ chỉ khoảng 50.000 đ/1 xe. Với một khoản đầu tư ban đầu là không đáng kể, bạn có thể được hưởng lợi hơn rất nhiều.

* Với điều kiện đường xá ở Việt Nam, có vô vàn nguyên nhân có thể dẫn đến gây thủng lốp và ảnh hưởng đến những chiếc lốp bơm khí Ni-tơ của bạn. Theo nhận định của AutoPro, những chiếc xe hoạt động trong môi trường đô thị hay trên những tuyến đường cố định có bề mặt đường tốt nên lựa chọn khí Ni-tơ.




Read more: http://autopro.com.vn/20081114051737375ca4937/bom-lop-bang-khi-nito-uu-diem-at-nhuoc-diem.chn#ixzz1jJxOPRaR
 

sonnq74

Xe tăng
Biển số
OF-86248
Ngày cấp bằng
23/2/11
Số km
1,179
Động cơ
421,596 Mã lực
Các cụ cập nhật những địa điểm bơm khí nitơ chuẩn với ạ, để em thử cái xem có khác nhiều không? Xin lỗi các cụ nếu đã đăng ở đâu đó mà e chưa chịu khó mò mẫm ạ
 

tiennm

Xe tải
Biển số
OF-17196
Ngày cấp bằng
9/6/08
Số km
336
Động cơ
511,160 Mã lực
Nơi ở
Nguyễn Du, Hà Nội

Timy

Xe hơi
Biển số
OF-195238
Ngày cấp bằng
22/5/13
Số km
148
Động cơ
327,876 Mã lực
E thì nghĩ 4 bánh bơm nitor đang chạy cắn đinh, tìm chỗ để vá bơm nito chắc nhọc quá. Chưa phổ biến em cứ khí thường em dùng cho lành.
 

ngocphandang

Xe tăng
Biển số
OF-104418
Ngày cấp bằng
29/6/11
Số km
1,126
Động cơ
407,743 Mã lực
Mình thi thoảng vẫn đi cân nito cho lốp xe, thấy cân 4 lốp nito hết có 30k, mà cân hơi thường cũng mất 20k rồi. Nghe nói trời mùa hè lốp bơm hơi nito sẽ đỡ bị nổ vì khí nito ít co dãn, ko biết thế nào
 

MB230E

Xe hơi
Biển số
OF-185335
Ngày cấp bằng
14/3/13
Số km
127
Động cơ
335,280 Mã lực
Chuẩn ạ
Túm các ý kiến đúng của các cụ lại em thấy với khí Nitơ xịn :
Ưu : - nó là khí trơ, ít bị ô xi hóa hơn khô hơn -> bền cho lốp và ít ăn mòn vành xe
- Không có ô xy nên khi bị xì, nổ không gây nguy cơ hỏa hoạn -> thích hợp làm việc trong môi trường hầm mỏ.
- Ít bị giãn nở do nhiệt -> tiện lợi trong việc sử dụng : chẳng hạn di chuyển từ vùng nóng sang lạnh, mùa đông mùa hè .
- Phân tử Nitơ có kích thước lớn nên độ thẩm thấu qua lớp cao su hoặc chỗ tiếp giáp ít hơn -> ít thấy xuống hơi hơn.
Nhược : tốn tiền hơn, đang dùng nếu cần bơm bổ sung cũng khó kiếm hơn ( ấy là khó kiếm nitơ xịn, chứ loại bán ở tiệm chẳng ai kiểm chứng)
Căn cứ vào đó tùy các cụ lựa chọn, cụ nào Nhà có điều kiện cứ dùng, còn em em đã sắm cái bơm hơi dùng điện 12V theo xe.
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,652
Động cơ
545,089 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Ý 1, 3, 4 của Cụ là đúng. Ý thứ 2 chưa chuẩn lắm vì ô xy chỉ là khí duy trì sự cháy mà thôi, nếu không có nguồn nhiệt và chất cháy thì không thể cháy được Cụ ạ.
 

phuongtv_76

Xe container
Biển số
OF-74823
Ngày cấp bằng
7/10/10
Số km
5,055
Động cơ
472,028 Mã lực
Tuổi
48
Quan điểm của e là không cần thiết
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,652
Động cơ
545,089 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Quan điểm của e là không cần thiết
Đồng ý với Cụ là theo quan điểm riêng của Cụ là không cần thiết. Tuy nhiên mỗi người có quan điểm khác nhau, E cũng thiên về quan điểm có điều kiện bơm được khí Ni tơ sẽ tốt hơn rất nhiều vì dù sao cũng được các nhà chuyên môn nghiên cứu mổ xẻ xong mới đưa ra áp dụng.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top