Abrams, Leopard, Challenger – Ukraine trở thành nghĩa địa cho xe tăng chiến đấu chủ lực; Nhưng MBT đang phát triển để tránh sự lỗi thời
Qua
Prakash Nanda
-
Ngày 4 tháng 6 năm 2024
Chia sẻ
Facebook
Twitter
WhatsApp
ReddIt
Sự thống trị của xe tăng trong chiến tranh hiện đại sắp chấm dứt?
Câu hỏi này ngày càng thu hút sự chú ý của các chuyên gia quân sự khi cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine và Chiến tranh Nagorno-Karabakh lần thứ hai giữa Armenia và Azerbaijan cách đây không lâu đã chứng kiến số lượng đáng kinh ngạc xe tăng bị tiêu diệt và tiêu diệt, đặc biệt là bởi máy bay không người lái quân sự.
Theo báo cáo mới đây trên tờ Moscow Times, tính đến ngày 1/5/2024, Nga đã mất 2.006 xe bọc thép chở quân (APC) và xe chiến đấu bọc thép (AFV); những thứ này đã bị phá hủy, bị bỏ rơi hoặc bị bắt. Báo cáo cho biết tình trạng tổn thất của các phương tiện chiến đấu bộ binh thậm chí còn tồi tệ hơn.
Báo cáo trích dẫn nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế và cho biết thêm rằng mặc dù Nga có 14.193 xe bọc thép chở quân và xe chiến đấu bộ binh đang hoạt động vào đầu năm 2022, nhưng tính đến ngày 13 tháng 5 năm 2024, 42,08% trong số đó đã bị mất.
Các báo cáo khác cho thấy Nga cho đến nay đã mất hơn 2.900 xe tăng, mặc dù Ukraine tuyên bố con số này đã vượt quá 7.000.
Tỷ lệ mất xe tăng của Ukraine cũng nghiêm trọng không kém. Theo một
báo cáo gần đây trên tờ New York Times, lực lượng Nga đã tiêu diệt 5 trong số 31 xe tăng M1 Abrams do Mỹ sản xuất, được cho là một trong những chiếc mạnh nhất thế giới, mà Lầu Năm Góc gửi tới Ukraine vào mùa thu năm ngoái. Ít nhất ba chiếc khác đã bị hư hại.
Bên cạnh đó, báo cáo của NYT, dựa trên
Oryx , một trang phân tích quân sự tính toán tổn thất dựa trên bằng chứng trực quan, cho biết 796 xe tăng chiến đấu chủ lực của Ukraine đã bị phá hủy, bị bắt hoặc bị bỏ rơi kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào tháng 2/2022.
Phần lớn số xe tăng bị phá hủy này được cho là xe tăng thời Liên Xô, Nga hoặc Ukraine sản xuất. Tuy nhiên, trong số đó còn có 140 xe tăng được các nước NATO tặng cho Ukraine. Điều đáng chú ý là trong danh sách 140 chiếc này, có ít nhất 30 chiếc là xe tăng Leopard của Đức cũng đã bị nhắm mục tiêu và tiêu diệt.
Tất nhiên, như mọi loại vũ khí hay phương tiện chiến đấu, các biện pháp đối phó luôn được các nước nghĩ ra để đối phó với xe tăng, nhưng chúng vẫn tồn tại và trở nên mạnh mẽ hơn. Trong nhiều năm, chúng chủ yếu là mục tiêu của mìn đất, thiết bị nổ tự chế, lựu đạn phóng tên lửa và tên lửa dẫn đường chống tăng.
Các chuyên gia cho biết xe tăng dễ bị tổn thương ở nơi lớp giáp mạ nặng nhất của chúng mỏng nhất: phía trên là khối động cơ phía sau và khoảng trống giữa thân tàu và tháp pháo.
Theo đó, các nước đã cố gắng bịt những lỗ hổng đó bằng cách trang bị thêm các tấm kim loại cho xe tăng. Ý tưởng là khi một quả đạn chạm vào lớp kim loại đầu tiên, nó sẽ bị cùn và lệch hướng, khiến nó kém hiệu quả hơn khi chạm tới lớp giáp chính. Lớp giáp cách nhau cũng được sử dụng trên xe tăng để bảo vệ chúng khỏi các đầu đạn "có hình dạng" do lựu đạn phóng bằng tên lửa mang theo. Các biện pháp bảo vệ tương tự đã được thực hiện; xe tăng đã được hỗ trợ bằng pháo binh và trên không chất lượng cao để ngăn chặn các hành động tấn công.
Tuy nhiên, tình hình hoặc chiến tranh dường như đã thay đổi bây giờ. Quân lính hành quân bộ có đủ hỏa lực để tiêu diệt xe tăng. Cuộc chiến ở Ukraine đã cho thấy các loại vũ khí rẻ tiền và dùng một lần, hay còn gọi là vũ khí chống tăng hạng nhẹ (NLAW) và máy bay không người lái thế hệ tiếp theo, có hiệu quả cao như thế nào trong việc loại bỏ xe tăng khỏi hoạt động. NLAW đang chứng tỏ sự linh hoạt của mình trong việc tấn công từ hầu hết mọi vị trí, “từ trên cao trong tòa nhà đến sau gốc cây hoặc trong mương”.
Được biết, quân đội Ukraine đã tấn công xe tăng Nga đi trên xe máy, xe đẩy, xe golf hoặc xe tải Ural không bọc thép được bọc trong lồng chống máy bay không người lái.
Ngoài ra, máy bay không người lái giá rẻ được trang bị chất nổ, mỗi chiếc có giá dưới 500 USD, đã có thể hạ gục xe tăng Abrams trị giá 10 triệu USD ở Ukraine. Được biết đến là máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất hay FPV, chúng được trang bị một camera truyền hình ảnh thời gian thực về bộ điều khiển, người có thể hướng dẫn chúng bắn trúng xe tăng ở những điểm dễ bị tổn thương nhất.
Rõ ràng, những máy bay không người lái như vậy mang theo các loại điện tích có hình dạng nhỏ, có thể không đủ mạnh để xuyên thủng lớp giáp dày phía trước của xe tăng, nhưng thay vào đó, chúng nhắm vào các bộ phận mỏng dễ bị tổn thương, chẳng hạn như mái và các bên. Rõ ràng, trong một số trường hợp, FPV đã được cử đến để "kết liễu" những chiếc xe tăng đã bị mìn hoặc tên lửa chống tăng làm hư hại khiến chúng không thể lấy ra khỏi chiến trường và sửa chữa.
Hình ảnh xe tăng Abrams của Lữ đoàn cơ giới số 47 của Ukraine được bổ sung thêm màn chắn chống FPV và gạch Kontakt-1 ERA.
Hiện nay người ta chấp nhận rằng số lượng lớn máy bay không người lái giá rẻ, hiệu quả được sử dụng ở Ukraine là vấn đề đối với cả hai bên. Chúng có thể tiêu diệt ngay cả những chiếc xe tăng hiện đại được bọc thép hạng nặng nhất, bao gồm cả Abrams của Mỹ và Challenger 2 của Anh.
Các báo cáo mới nhất cho thấy xe tăng M1A1 Abrams do Mỹ cung cấp của Ukraine đang được trang bị màn chắn giáp chống máy bay không người lái tiêu chuẩn sản xuất mới trên tháp pháo và các sửa đổi bổ sung về giáp phản ứng nổ (ERA).
Được biết, các biện pháp đối phó này được thực hiện khoảng một tháng sau khi các quan chức Mỹ rõ ràng thừa nhận rằng lực lượng Ukraine đã rút những chiếc M1A1 khỏi tiền tuyến, đặc biệt là do lo ngại về khả năng dễ bị tổn thương của chúng trước máy bay không người lái FPV kamikaze và các mối đe dọa từ trên không không có người lái khác.
Nga cũng đã cải tiến xe tăng T-72 của mình với loại áo giáp mới gọi là “áo giáp siêu lồng”. Chúng bao gồm những mái nhà kim loại ngẫu hứng được xếp lớp bằng lưới kim loại. Các kênh truyền thông xã hội Ukraine đã đặt biệt danh cho những phương tiện này là “xe tăng rùa”, trong khi các tài khoản truyền thông Nga gọi chúng là “Sa hoàng Mangal”, “Bữa tiệc BBQ của Sa hoàng” hay “kẻ chinh phục Krasnohorivka”.
Mục đích của các biện pháp đối phó này là để sớm kích hoạt chất nổ của máy bay không người lái, giảm nguy cơ đạn từ máy bay không người lái xuyên qua thân tàu.
Theo truyền thông Nga, những chiếc xe tăng này là "sự bổ sung tuyệt vời" cho kho vũ khí của Nga. Nhưng các chuyên gia cho biết kết quả là khác nhau. Mặc dù ban đầu, những chiếc xe tăng này hoạt động rất tốt nhưng trong tháng qua, quân đội Ukraine được
cho là đã tìm ra cách tiêu diệt chúng.
Tám cảm biến trên mô-đun EW được nhìn thấy trên tháp pháo của T-72B3. Nguồn: Telegram.
Người ta nói rằng lớp giáp mỏng của T-72 đã được sửa đổi có những nhược điểm lớn. Vỏ nặng và do đó làm chậm xe tăng. Nó cũng ngăn cản phương tiện quay tháp pháo, hạn chế khả năng bắn vào kẻ tấn công và hạn chế nghiêm trọng tầm nhìn.
Trọng lượng tăng lên đặc biệt hạn chế việc sử dụng thiết bị vượt chướng ngại vật dưới nước và ngăn cản hoạt động của súng phóng lựu khói. Những hạn chế này làm giảm đáng kể khả năng của xe tăng và các chuyên gia chỉ ra rằng mặc dù có ý định tăng khả năng sống sót của nó trên chiến trường nhưng chúng lại hạn chế tính linh hoạt và hiệu quả của nó trong chiến đấu.
Nói cách khác, cuộc chiến ở Ukraine đang chứng kiến cả Moscow và Kyiv tạo ra “trò chơi mèo vờn chuột liên tục”.
Trò chơi này ngụ ý rằng không ai trong số họ sẵn sàng từ bỏ xe tăng như một phần quan trọng của lực lượng vũ trang của họ. Như đã nói, Ukraine tiếp tục yêu cầu xe tăng từ những người ủng hộ họ ở châu Âu và Mỹ.
Nếu người ta tin rằng Viktor Murakhovsky, một cựu chiến binh Nga đã nghỉ hưu, thì “các hoạt động chiến đấu cường độ cao giữa các quốc gia có trình độ công nghệ tương đương nhau là không thể tưởng tượng được nếu không sử dụng xe tăng trên quy mô lớn,” xét về hỏa lực, tính cơ động, khả năng sống sót, sức bền và hiệu quả chi phí. của xe tăng.
Ông gợi ý rằng “xe tăng trong tương lai có thể sử dụng máy bay không người lái của riêng mình để mở rộng khả năng cảm biến, cho phép người điều khiển quan sát xung quanh các góc hoặc vượt qua các chướng ngại vật có khả năng bị phục kích”.
Ở trên có thể thấy khá rõ ràng rằng xe tăng vẫn là một phần quan trọng của chiến trường. Còn quá sớm để cho rằng nó đã lỗi thời trong các cuộc chiến tranh hiện đại. Trên thực tế, các nước hàng đầu hiện đang phát triển xe tăng thế hệ thứ 4 để tránh tình trạng lỗi thời.
Nga đang phát triển xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ thứ tư mang tên T-95 và T-14 Armata. Mỹ đang nghiên cứu nguyên mẫu AbramsX. Họ cũng đang phát triển M10 Booker với các biện pháp đối phó để bảo vệ xe tăng trước máy bay không người lái tấn công một chiều, mà các chuyên gia cho rằng đây là thách thức ngày càng tăng ngay cả đối với các phương tiện di chuyển với tốc độ cao.
Vương quốc Anh đang lên kế hoạch thay thế xe tăng Challenger 2 bằng mẫu Challenger 3 nâng cấp. Đức cũng đang nỗ lực phát triển Leopard 3, sản phẩm kế thừa của Leopard 2 nổi tiếng.
Hình ảnh đại diện
Người ta nói rằng những chiếc xe tăng thế hệ thứ tư này sẽ ít bị tổn thương hơn nhờ một loạt các biện pháp đối phó điện tử và kỹ thuật số cũng như thiết kế tàng hình hơn.
Họ được cho là sẽ sử dụng “hệ thống bảo vệ tích cực” tiên tiến – sử dụng radar để tự động phát hiện các viên đạn đang bay tới và sau đó bắn hạ chúng cách xe vài mét bằng thiết bị đánh chặn tốc độ cao – hơn là áo giáp thô sơ. Trên thực tế, nhiều chuyên gia coi tác chiến điện tử là biện pháp phòng thủ hứa hẹn nhất trước các biến thể máy bay không người lái cỡ nhỏ.
Is the dominance of tanks in modern wars coming to an end? This question is increasingly attracting the attention of military experts as the ongoing war in Ukraine and the second Nagorno-Karabakh War between Armenia and Azerbaijan not long before have witnessed staggering numbers of tanks being...
www.eurasiantimes.com