[Funland] cổ kim Xe Tank là gì

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,928
Động cơ
66,485 Mã lực
Tuổi
124
“Huyền thoại” xe tăng phương Tây tan vỡ trên chiến trường Ukraine?
Thu Thủy
Thứ Hai 29/01/2024 09:11 (GMT+7)
FacebookTwitterZaloEmailCopy linkTheo dõi ViettimesGoogle News

0:00/0:00
0:00
Nam miền Bắc
VietTimes – Theo thống kê từ trang web quân sự Hà Lan Oryx, tính đến tháng 1/2024, quân đội Ukraine đã mất tới 34 xe tăng Leopard-2 trong số hơn 70 chiếc họ đã nhận được từ các nước phương Tây.
Ba Lan chuyển giao lô xe tăng chủ lực Leopard-2 đầu tiên cho Ukraine
Hà Lan và Đan Mạch chuẩn bị cung cấp cho Ukraine xe tăng Leopard 2A4
Công ty Đức Rheinmetall tiếp tục cung cấp cho Ukraine 14 xe tăng chủ lực Leopard 2A4

Một số xe tăng Lopard-2 của Ukraine bị bỏ lại chiến trường sau trận đánh (Ảnh: Sohu).
Một số xe tăng Lopard-2 của Ukraine bị bỏ lại chiến trường sau trận đánh (Ảnh: Sohu).
Bài viết đăng trên Oryx, trang web nguồn tình báo mở của Hà Lan chuyên phân tích và thống kê về quân sự quốc tế, ngày 24/1/2024 cho biết, 34 xe tăng Leopard-2 của Ukraine bị loại khỏi vòng chiến này bao gồm hầu hết tất cả các mẫu xe tăng chính của dòng xe tăng Leopard-2 hiện đang được quân đội các nước phương Tây sử dụng. Trong 34 chiếc bị diệt có 15 chiếc Leopard 2-A4, 1 chiếc Leopard-2A5, 12 chiếc Leopard-2A6 và phiên bản Leopard-2A5 của Thụy Điển chế tạo là Stv-122 bị mất 6 chiếc.

Phương Tây cho đến nay đã cung cấp tổng cộng hơn 70 xe tăng dòng Leopard-2 cho Ukraine. Điều rất thú vị là ngoài Đức, quê hương của Leopard- 2, còn có nhiều xe tăng dòng Leopard-2 được chuyển đến Ukraine từ Ba Lan, Canada, Na Uy, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Thụy Điển, những quốc gia thực sự đã thành lập một liên minh xe tăng. Con số tổn thất của Leopard-2 hiện nay đã lên tới gần một nửa tổng số xe tăng loại này mà quân đội Ukraina nhận được. Trước khi xe tăng Abram-M1 của Mỹ được đưa vào chiến trường này, Leopard-2 là loại xe tăng tiên tiến nhất được phương Tây viện trợ cho Ukraine.
xe-tang-duoc-cho-den-ukraine-551.pngXe tăng Leopard-2 phương Tây được vận chuyển đến Ukraine bằng xe lửa (Ảnh: Sohu)
Năm 2022, khi một số lượng lớn xe tăng Nga bị phá hủy khiến nhiều người cho rằng “huyền thoại” về xe tăng Nga đã tan vỡ. Vậy liệu có phải giờ đây “huyền thoại” xe tăng phương Tây cũng đã tan vỡ?
Các xe tăng hiện đại của Nga và phương Tây cơ bản được thiết kế trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Môi trường chiến trường mặc định là các trận chiến xe tăng quy mô lớn hoặc các hoạt động tấn công đột kích nhanh. Tuy nhiên, chiến tranh Nga-Ukraine hiện đã rơi vào thế trận giằng co, xe tăng của hai bên đều phải đương đầu với tuyến phòng thủ đã chuẩn bị sẵn của đối phương bằng số lượng lớn hỏa lực pháo binh, các bãi mìn, máy bay không người lái và tên lửa chống tăng và chúng đương nhiên đối mặt với khả năng bị tiêu diệt.

Skip Ad


Mặc dù xe tăng phương Tây đắt tiền và tinh vi hơn nhưng hiệu suất của chúng trước hỏa lực chống tăng siêu bão hòa về cơ bản sẽ không khác biệt nhiều so với dòng tăng “T-series” của Nga. Chìa khóa để sử dụng thành công xe tăng là chiến thuật đúng đắn và khả năng hiệp đồng nhiều quân, binh chủng, tính năng của trang thiết bị đã trở nên thứ yếu.

Nhưng mặt khác, xe tăng Leopard-2 vẫn có ưu thế nhất định về tỷ lệ thiệt hại toàn bộ. Ví dụ, trong số 12 chiếc Leopard-2A6 bị mất, chỉ có 4 chiếc được đánh giá là hư hại hoàn toàn không thể sửa chữa được. Điều này có nghĩa là nhiều chiếc Leopard-2 bị tổn thất có thể được thu hồi và sửa chữa, tỷ lệ hư hỏng hoàn toàn thấp và số lượng lính xe tăng thiệt mạng trong trận chiến cũng tương đối ít. Điều này rất quan trọng để bảo toàn đội ngũ kíp chiến đấu giàu kinh nghiệm
Olexandr Solon'ko, một người lính trong kíp chiến đấu xe tăng Leopard-2 của Ukraine, cho biết: "Ngay cả những thiết bị bị hư hỏng nghiêm trọng, chúng tôi cũng cố gắng thu hồi và sửa chữa được; xe hư hại có thể phục hồi được nhưng không thể phục hồi được mạng sống con người".
Leopard-2 là loại xe tăng thông dụng ở các nước NATO. Quân đội Canada, Đan Mạch, Đức, Hà Lan, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Thụy Điển, đều sử dụng Leopard-2. Các nước NATO đã cam kết cung cấp cho Ukraina tổng cộng 10 chiếc Strv-122 (Leopard-2A5 do Thụy Điển sửa đổi), 21 chiếc Leopard-2A6 và 74 chiếc Leopard-2A4; hơn 70 chiếc đã được bàn giao.

strv-122-8092.pngXe tăng Strv-122 của Thụy Điển được chế tạo trên cơ sở mẫu Leopard-2A4 (Ảnh: Getty).
Có thể lưu ý rằng Leopard-2A4 có nhiều nhất và cũng bị thiệt hại nhiều nhất vì đây là mẫu có số lượng lớn nhất và lâu đời nhất trong “gia tộc” tăng Leopard-2. Nó chưa được cải tiến bổ sung về giáp và vẫn sử dụng tháp pháo hình vuông. Để so sánh, Strv-122 và Leopard-2A6 có tháp pháo hình mũi tên, được mang các tấm giáp composite mới và có hệ thống quang học tốt hơn; Leopard-2A6 thì pháo chính 120 mm có nòng dài hơn với tầm bắn xa hơn.

Dù là loại nào, trong giai đoạn đầu thiết kế Leopard-2 đều rất coi trọng sự sống còn của tổ lái. Các nhà sản xuất KMW và Rheinmetall khoe họ quan tâm đến việc thiết kế chống cháy nổ cho khoang chứa đạn chính của Leopard-2. Khi khoang chứa đạn bị hư hỏng, nó sẽ có cổng giảm áp để hướng sóng xung kích và ngọn lửa về phía bên ngoài, cách xa những người ngồi trong xe.
Ngược lại, xe tăng Nga thường trữ đạn phía dưới tháp pháo, khi xe tăng bị trúng đạn, chỉ một viên đạn được kích nổ sẽ ngay lập tức kéo theo các viên đạn khác, tháp pháo sẽ bị thổi bay lên trời, khả năng sống sót của ba thành viên kíp xe là cực thấp.
Truyền thông Phương Tây luôn tuyên truyền về khả năng sống còn của tăng Leopard-2 mạnh hơn xe tăng dòng “T-series” của Nga; tuy nhiên với sự phát triển của các loại vũ khí chống tăng hiện nay, khả năng sinh tồn của các mẫu Leopard-2 dù là mới nhất, cũng trở nên mong manh.
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,928
Động cơ
66,485 Mã lực
Tuổi
124
Anh ra mắt mẫu xe tăng Challenger 3 với hệ thống giáp được đánh giá "vô đối"
Thái Bằng
Thứ Sáu 26/01/2024 11:04 (GMT+7)
FacebookTwitterZaloEmailCopy linkTheo dõi ViettimesGoogle News

0:00/0:00
0:00
Nam miền Bắc
VietTimes – Liên doanh Rheinmetall BAE Systems Land (RBSL) của Anh công bố chuyển giao sản phẩm tiền sản xuất đầu tiên, xe tăng chủ lực Challenger 3 (MBT), được trang bị hệ thống giáp mô-đun có cấp độ bảo vệ cao nhất thế giới.
Hàn Quốc phóng thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo “quái vật” tầm trung Hyunmoo-V
Không quân Nga sẽ được trang bị các tên lửa không đối đất, không đối không có tầm bắn trên 300 km
Ukraine nâng cấp M2A2 Bradley với giáp phản ứng nổ và khí tài chống UAV Nga

Xe tăng Challenger 3 mới của quân đội Anh được trang bị hệ thống giáp mô-đun cấp độ bảo vệ cao nhất thế giới. Ảnh Army Recognition.
Xe tăng Challenger 3 mới của quân đội Anh được trang bị hệ thống giáp mô-đun cấp độ bảo vệ cao nhất thế giới. Ảnh Army Recognition.
Ngày 23/1, trang Army Recognition, dẫn tuyên bố của RBSL cho biết, Challenger 3 sẽ được trang bị thế hệ giáp mới nhất, khiến phương tiện chiến đấu trở thành một trong những xe tăng được bảo vệ tốt nhất trên thế giới.

RBSL đã đạt được kết quả ấn tượng trong dự án phát triển xe tăng mới cho quân đội Anh, bắt đầu một loạt thử nghiệm để chứng minh khả năng hoạt động và hiệu suất thực sự của Challenger 3 trước khi được phép sản xuất đủ 148 xe.
Xe tăng chủ lực (MBT) Challenger 3 có hệ thống giáp mô-đun đột phá, nâng Challenger 3 lên vị thế một trong những xe tăng chủ lực được bảo vệ tốt nhất trên thế giới. Hệ thống giáp mô-đun mới có được khả năng bảo vệ chưa từng có nếu so với tất cả các loại xe tăng tiên tiến trên thế giới, gia tăng khả năng sống sót của kíp xe trước những mối đe dọa nguy hiểm nhất hiện nay và trong tương lai trên chiến trường.
Công nghệ giáp tiên tiến này là một minh chứng cụ thể cam kết của nhóm RBSL, tối đa hóa sự an toàn và hiệu quả chiến đấu của xe tăng, cung cấp cho phương tiện chiến đấu khả năng phòng thủ mạnh mẽ trong môi trường chiến tranh hiện đại.
Hệ thống giáp mô-đun thế hệ tiếp theo của Anh, kết hợp với tháp pháo được số hóa hoàn toàn, cung cấp khả năng mạnh mẽ, có thể chống lại tất cả các loại đạn phóng lựu chống tăng và tên lửa chống tăng hiện đại trên thế giới. Xe tăng cũng được trang bị hệ thống bảo vệ chủ động Trophy (APS) tăng cường khả năng phòng thủ và thiết lập một tiêu chuẩn mới về giáp xe tăng.
Challenger 3 là xe tăng chiến đấu chủ lực mới của Anh. Xe là phiên bản hiện đại hóa sâu rộng của Challenger 2. Nguyên mẫu lần đầu tiên được ra mắt vào năm 2021. RBSL đã ký kết hợp đồng với Bộ Quốc phòng, sản xuất 148 chiếc xe tăng (MBT) mới cho quân đội Anh.

Khả năng hoạt động ban đầu dự kiến sẽ nhận được vào năm 2027 khi lô 18 xe tăng đầu tiên được chuyển giao. Tổng cộng 14 xe tăng sẽ được chuyển giao cho các đơn vị chiến đấu của Quân đội Anh, 4 xe tăng còn lại được sử dụng để nghiên cứu thử nghiệm và đào tạo chuyên gia. Challenger 3 có kế hoạch nhận được “khả năng vận hành đầy đủ” vào năm 2030. Quy trình nâng cấp này sẽ kéo dài thời gian sử dụng của các xe tăng Challenger 3 đến sau năm 2040.

Skip Ad


Quy mô lực lượng xe tăng của Quân đội Anh hiện đang suy giảm nhanh chóng. Đầu những năm 1980, Quân đội Anh có 900 xe tăng. Do đó số xe tăng Challenger 3 mới dù có tốt đến đâu thì cũng không còn là lực lượng thiết giáp đột phá trên chiến trường. 148 xe tăng này sẽ chỉ đủ cho 2 trung đoàn lực lượng phản ứng nhanh.
challenger01-4704.jpg

challenger02-5672.jpgchallenger03-7527.jpgchallenger04-6756.jpgXe tăng chủ lực Challenger 3, được trang bị hệ thống giáp mạnh nhất thế giới. Ảnh Military Today.
Challenger 3 sử dụng thân xe của Challenger 2 với động cơ và hệ thống treo nâng cấp. Xe tăng được trang bị tháp pháo công nghệ cao hoàn toàn mới và pháo tăng mới. Xe có khối lượng 66 tấn, chiều dài 11.5 mét với nòng súng phía trước, thân xe dài 8.3 mét, rộng 3.5 mét, cao 2.5 mét.

Xe tăng Challenger 3 được trang bị pháo nòng trơn L55A1 120 mm/L55 mới nhất của Rheinmetall, có khả năng bắn tất cả những loại đạn tiên tiến của NATO. Cơ số đạn là 50 viên. Đây là phiên bản hiện đại hóa của pháo tăng Đức Rheinmetall Rh-120. Loại pháo này được lắp đặt trên Leopard 2A6, 2A7 của Đức và Altay của Thổ Nhĩ Kỳ. Pháo tăng này được cho là có độ chính xác và khả năng xuyên giáp lớn hơn L30E4 120 mm của Challenger 2.

Ngoài ra, Challenger 3 được trang bị thêm một súng máy đồng trục 7,62 mm và một súng máy 7,62 mm trên tháp pháo. Cơ số đạn 4000 viên.
Cho đến thời điểm ra mắt Challenger 3. Anh là quốc gia duy nhất sử dụng pháo có rãnh xoắn dành cho xe tăng trong tất cả các quốc gia NATO. Pháo nòng trơn mới có khả năng sử dụng loại đạn tiên tiến nhất hiện có của NATO. Loại đạn này có thể được lập trình trước theo mục đích sử dụng để đạt được hiệu quả sát thương, phá hủy cao nhất khi tấn công mục tiêu.
Challenger 3 được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực tiên tiến với các camera quang điện tử và camera quang ảnh nhiệt tầm xa kỹ thuật số, cho phép chiến đấu hiệu quả ngày đêm, trong mọi điều kiện thời tiết và tầm nhìn kém. Hệ thống kính ngắm có khả năng phát hiện, xác định và theo dõi mục tiêu tự động. Camera kỹ thuật số hoạt động tương tự như camera điện thoại thông minh, nhận dạng đối tượng, tự động lấy nét và xác định mục tiêu.
Hệ thống điều khiển hỏa lực cũng bao gồm kênh quan sát tầm nhìn toàn cảnh của chỉ huy xe, cho phép pháo thủ nhanh chóng xác định và tấn công các mục tiêu trên chiến trường theo chỉ thị của chỉ huy xe.

Challenger 3 có hệ thống quản lý chiến trường tiên tiến, kết nối với mạng thông tin chiến thuật chiến trường và các phương tiện chiến đấu khác như máy bay không người lái (UAV) và các đơn vị bộ binh.
Thân xe Challenger 2 được thiết kế với cấp độ bảo vệ tốt nhất trên thế giới, cung cấp cấp độ bảo vệ rất cao chống lại các loại đạn chống tăng tấn công trực tiếp. Lớp giáp mô-đun mới sẽ đưa khả năng bảo vệ thân xe và tháp pháo của Challenger 3 lên tầm cao mới, có thể chống lại các loại đạn động năng tiên tiến mới nhất.
Challenger 3 vẫn duy trì kíp lái gồm 4 người, bao gồm chỉ huy xe, pháo thủ số 1, pháo thủ số 1 nạp đạn và lái xe.

Động cơ và hệ thống treo giảm xóc của Challenger được nâng cấp. Xe lắp đặt động cơ diesel Perkins CV12 TCA, có công suất đến 1 200 mã lực. Tốc độ cực đại đạt 60 km/h khi chạy trên đường bê tông, phạm vi hoạt động là 500 km. Những cải tiến hệ thống treo giảm xóc cũng giúp xe ổn định hơn, tăng cường độ chính xác của hỏa lực khi đang di chuyển.
Nick Berchem, Phó Giám đốc Dự án Challenger 3 tại RBSL, trong cuộc họp báo đã nhấn mạnh triết lý thiết kế xe tăng của nhóm, tập trung vào sự an toàn, hiệu quả sử dụng và sự thoải mái cho kíp xe, đồng thời tích hợp những phản hồi của người dùng để sửa đổi, nâng cấp trên mọi giai đoạn phát triển. Ông đảm bảo rằng Challenger 3 sẽ là phương tiện chiến đấu quan trọng hàng đầu của Quân đội Anh, sự kết hợp hoàn hảo giữa hỏa lực mạnh với các biện pháp bảo vệ tiên tiến nhất.
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,928
Động cơ
66,485 Mã lực
Tuổi
124
Đoạn phim được công bố cho thấy xe tăng T-80BV của Nga chống chọi được với máy bay không người lái FPV của đối phương va vào một bên
Các lĩnh vực : Không quân , Đất đai , Đạn dược , An toàn toàn cầu
200
0

0



Play
Đoạn phim quay theo hướng Avdiivka đã được đăng tải trên mạng, trong đó một chiếc xe tăng T-80BV của Nga chống đỡ được máy bay không người lái FPV của đối phương đâm vào một bên. Trong đoạn phim được quay từ máy bay không người lái, bạn có thể thấy máy bay không người lái FPV của phiến quân chế độ Kiev bất ngờ lao lên một chiếc xe tăng Nga đang di chuyển dọc theo đường cao tốc đầy tuyết với tốc độ cao, nhưng phương tiện chiến đấu đã chống chọi thành công với đòn tấn công và tiếp tục di chuyển xa hơn mà không cần chậm lại.
Tình hình của AFU ở hướng Avdiivka được đánh giá là gần đến mức nguy kịch. Sau sự thay đổi lãnh đạo quân sự, Kiev sẵn sàng thực hiện những biện pháp liều lĩnh nhất để duy trì khu vực kiên cố hùng mạnh ở Avdiivka, nơi đã mất gần 10 năm mới xây dựng được.


Nguồn ảnh: topwar.ru


Nguồn ảnh: topwar.ru
Đại tá Syrsky, được bổ nhiệm vào chức vụ Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, bắt đầu điều lực lượng dự bị đáng kể đến đoạn Avdeevsky của đường liên lạc, chuyển gần như tất cả các đơn vị còn duy trì được khả năng chiến đấu đến khu vực này. Tuy nhiên, điều này không mang lại kết quả mà tổng tư lệnh mới của AFU mong đợi mà chỉ làm chậm lại một chút bước tiến của Lực lượng vũ trang Liên bang Nga tới việc bao vây hoàn toàn nhóm Avdiivka.
Lực lượng dự bị được chuyển đến Avdiivka không thể vượt qua môi trường chiến thuật hiện có, các cuộc chiến tích cực vẫn tiếp tục vì "con đường sống", nơi vẫn là huyết mạch tiếp tế duy nhất cho Lực lượng Vũ trang Ukraine. Đồng thời, bất chấp sự tiến công tích cực của quân đội Nga vào các khu vực thành thị, thông tin về việc rút quân đồn trú Ukraine khỏi Avdiivka vẫn chưa được xác nhận.
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,928
Động cơ
66,485 Mã lực
Tuổi
124
Quân đội Nga nhận xe tăng T-80BVM bọc thép mới: Tại sao số lượng T-80 sẽ tiếp tục tăng

Ban biên tập Tạp chí Đồng hồ Quân đội
Tháng 2-15-2024

Xe tăng T-80BVM mới được giao

Xe tăng T-80BVM mới được giao

Quân đội Nga đã mở rộng đội xe tăng chiến đấu chủ lực T-80 của mình bằng việc chuyển giao một lô xe tăng T-80BVM bọc thép hiện đại và nâng cấp mới do Nhà máy Kỹ thuật Vận tải Omsktransmash cung cấp. Văn phòng báo chí của công ty sản xuất xe tăng duy nhất của Nga Uralvagonzavod đưa tin vào ngày 14 tháng 2 về đợt giao hàng mới nhất: "Omsktransmash đã gửi một lô xe tăng T-80BVM mới cho Bộ Quốc phòng. Xe tăng T-80BVM nâng cấp đã nhận được áo giáp phản ứng tăng cường, đáng kể cải thiện khả năng bảo vệ tổ lái. Ngoài ra, xe tăng rời khỏi lãnh thổ của Nhà máy Kỹ thuật Vận tải Omsk với một mô-đun bảo vệ tháp pháo bổ sung, được ra mắt tại diễn đàn quân sự Army 2023.” Uralvagonzavod và Omsktransmash là hai nhà máy lớn nhất trong số bốn nhà máy sản xuất xe tăng mà Nga thừa kế sau khi Liên Xô tan rã, trong đó nhà máy sản xuất T-72 và phiên bản phái sinh của nó là T-90 trong khi nhà máy sau sản xuất loại xe tăng có khả năng nhất của Quân đội Liên Xô là T- 80. Tuy nhiên, việc thiếu nhu cầu đối với T-80 do chi phí sản xuất và vận hành cao hơn nhiều, đồng nghĩa với việc Omsktransmash nhanh chóng không còn khả thi về mặt kinh tế và nó bị đối thủ cạnh tranh mua lại vào năm 2004.



Xe tăng T-80BVM của Quân đội Nga

Việc mở rộng nhanh chóng các đơn vị xe tăng của Quân đội Nga từ cuối năm 2022, vừa để đáp ứng yêu cầu của mặt trận Ukraine, vừa để đối đầu với các lực lượng NATO đang gia tăng trên khắp biên giới phía đông , phía tâyphía bắc của Nga , đã khiến ngành quốc phòng Nga nhanh chóng kéo Liên Xô về phía trước. xây dựng xe tăng ra khỏi kho. Những phương tiện cũ này sau đó đã được hiện đại hóa với hệ thống điều khiển hỏa lực, áo giáp và vũ khí của thế kỷ 21. Một tỷ lệ đặc biệt cao của T-80 được cất giữ khi xung đột giữa Nga và Ukraine leo thang thành chiến tranh toàn diện vào tháng 2 năm 2022, do chi phí vận hành cao khiến Bộ Quốc phòng ưu tiên sử dụng T-72 và T-90 do thời gian hoạt động thấp hơn nhiều. chi phí. Tuy nhiên, những chiếc xe tăng rẻ hơn này thiếu tính cơ động bổ sung và khả năng thích ứng cao với khí hậu khắc nghiệt mà T-80 được hưởng lợi do sử dụng động cơ tua-bin khí. Những động cơ như vậy, mặc dù bổ sung đáng kể vào nhu cầu bảo trì của T-80, nhưng lại mang lại lợi thế lớn về khả năng cơ động, chỉ có chiếc M1 Abrams của Mỹ là được trang bị động cơ tua-bin khí . Tuy nhiên, là một chiếc xe tăng nhỏ hơn nhiều so với Abrams, T-80 có tỷ lệ sức mạnh: trọng lượng vượt trội hơn nhiều, trong khi vẫn mang cỡ nòng pháo lớn hơn.



T-80BVM của Quân đội Nga tại Zaporozhye vào tháng 1

Về khả năng của những chiếc T-80 mới, một chỉ huy Quân đội Nga tham gia chiến đấu với các đơn vị Quân đội Ukraine, bao gồm cả xe tăng Leopard do Đức cung cấp, đã tuyên bố vào tháng 1 khi được truyền thông địa phương phỏng vấn: “Chúng tôi đã nhận được một chiếc xe hoàn toàn mới. về cơ bản là hệ thống liên lạc mới... Không bị nhiễu, hoạt động rất tốt, âm thanh chất lượng cao, rõ ràng, không bị rè, máy còn được trang bị hệ thống bảo vệ hoàn toàn mới.” Ông nói thêm rằng “các mô-đun áo giáp bổ sung đã được lắp đặt trên xe tăng, cho phép nó chống lại các cuộc tấn công từ máy bay không người lái và tên lửa chống tăng”. Bộ Quốc phòng Nga ngày càng có dấu hiệu sửa đổi đánh giá trước đây về hiệu quả chi phí của T-80, khi truyền thông nhà nước tuyên bố vào tháng 9 rằng công việc đã bắt đầu tại Omsktransmash để khởi động lại việc sản xuất loại xe tăng này, nhằm bổ sung cho hoạt động sản xuất hiện tại . T-90M và xe tăng T-14 thế hệ tiếp theo tại Uralvagonzavod. Dự kiến các mẫu sản xuất mới sẽ có thiết kế cải tiến đáng kể so với T-80BVM mới nhất, có khả năng giống với cách thiết kế của T-72 được hiện đại hóa sâu sắc để phát triển T- 90 vào đầu những năm 1990.

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,928
Động cơ
66,485 Mã lực
Tuổi
124
Mới 1 tháng trước rồ Ukraine còn gáy to, bảo tank Nga ở Avdiivka chỉ cần M2 Bradley cũng tiêu diệt được, vậy mà giờ quân Ukraine tháo chạy, xe tank, bọc thép bị bắn cháy la liệt


Nên nhớ ở Avdiivka , U cũng triển khai M2, Leopard 2, nghe nói có cả M1 Abram, vậy mà vẫn thất bại thảm hại, xe tank, ifv nato đã chứng tỏ sự kém cỏi cả về tấn công lẫn phòng thủ tại Avdiivka và trước đây là cuộc phản công năm ngoái

 
Chỉnh sửa cuối:

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,928
Động cơ
66,485 Mã lực
Tuổi
124
Bổ sung tác phẩm bọc thép: Nhìn lại chiếc xe tăng T-90M của Nga sống sót sau cuộc tấn công của máy bay không người lái Kamikaze

Ban biên tập Tạp chí Đồng hồ Quân đội
Ngày 16 tháng 2 năm 2024

Xe tăng T-90M của Nga sau cuộc tấn công của máy bay không người lái Kamikaze Ukraine

Xe tăng T-90M của Nga sau cuộc tấn công của máy bay không người lái Kamikaze Ukraine

Kể từ khi bùng nổ xung đột toàn diện Nga-Ukraine vào đầu năm 2022, cả hai bên đã thực hiện những sửa đổi sâu rộng trên hầu hết đội xe tăng của mình để ứng phó với các mối đe dọa ngày càng tăng đối với xe thiết giáp của họ. Trong số những tính năng mang tính biểu tượng nhất là việc bổ sung các mái nhà nâng cao, đôi khi có áo giáp phản ứng nổ, phía trên xe để bảo vệ khỏi các cuộc tấn công từ trên cao hoặc các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái. Xe tăng nhìn chung cũng được nâng cấp bọc thép, trong đó Ukraine đã thừa hưởng khả năng sản xuất áo giáp phản ứng nổ đáng kể từ Liên Xô. Ukraine đã sử dụng khả năng này để áp dụng các biện pháp bảo vệ không chỉ cho các phương tiện của Liên Xô mà còn cho các phương tiện mới được giao của phương Tây. chẳng hạn như xe tăng M1A1 Abrams. Một dấu hiệu quan trọng về tính hiệu quả của lớp giáp bảo vệ cải tiến mới đã được bổ sung cho các phương tiện của Nga là đoạn phim mới về xe tăng T-90M của Nga sau khi nó bị máy bay không người lái Ukraine tấn công.



Xe tăng T-90M của Quân đội Nga

Đoạn phim mới nhất cho thấy chiếc T-90M bị hư hại rõ ràng sau cuộc tấn công của máy bay không người lái 'kamikaze' sử dụng một lần của Ukraina, với các bộ phận bảo vệ của xe tăng và màn chắn kim loại phía trên bị hư hỏng đặc biệt. Khối áo giáp phản ứng nổ Kontakt-1 trên vòm bảo vệ phía trên được cho là đã phát nổ. Tuy nhiên, bản thân chiếc xe vẫn hoàn toàn nguyên vẹn và dường như vẫn có đầy đủ khả năng chiến đấu, nhưng cũng có thể được đưa về phía trước sau khi bảo dưỡng nhỏ để thay thế hệ thống bảo vệ bị hư hỏng. Mặc dù việc sử dụng mái che trên xe tăng ban đầu bị các nguồn tin phương Tây bác bỏ và gọi là 'lồng đối phó', nhưng hiệu quả đã được chứng minh trước cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine là một dấu hiệu quan trọng cho thấy những tính năng như vậy sẽ tiếp tục được sử dụng rộng rãi. Đáng chú ý, Quân đội Israel đã áp dụng một bản sửa đổi tương tự cho áo giáp của mình vào cuối năm 2022 sau khi xe tăng của họ chịu tổn thất trước các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của các nhóm dân quân Palestine.



Các mẫu T-72B3M obr.2022 được bọc thép nâng cấp lên gần tiêu chuẩn T-90M

T-90M lần đầu tiên được giao cho Quân đội Nga vào năm 2019, với 10 xe được cung cấp trong năm đó và trong khi Bộ Quốc phòng dự định chỉ mua vài chục chiếc mới từ dây chuyền sản xuất, thì sự leo thang chiến tranh ở Ukraine đã dẫn đến một mở rộng đáng kể sản xuất và mua lại. Lớp xe tăng mới này được đưa vào sử dụng trong Quân đội Nga vào tháng 4 năm 2020, hai tháng sau khi hoàn thành các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước và nổi bật so với tất cả các biến thể T-90 khác đang được biên chế ở Nga. Trong số các tính năng đáng chú ý nhất của nó là lớp giáp cơ bản chắc chắn, tầm bao phủ rất rộng sử dụng áo giáp phản ứng nổ Relikt, bộ điều khiển hỏa lực tiên tiến bao gồm kính ngắm nhiệt thế hệ thứ ba, đồng thời giới thiệu bộ xem nhiệt độc lập và màn hình kỹ thuật số cho người chỉ huy. Bộ nạp đạn tự động và súng chính mới cho phép xe tích hợp đạn APFSDS dài hơn với khả năng xuyên giáp lớn hơn nhiều trước áo giáp của đối phương, đồng thời lớp bảo vệ mới cho băng chuyền nạp đạn tự động của xe tăng để tách đạn khỏi tổ lái giúp tăng đáng kể khả năng sống sót. Điều này đã được chứng minh bằng việc không có vụ nổ bên trong nào được thấy trên những chiếc T-90M từng bị trúng đạn xuyên thủng ở Ukraine . Chiếc xe này đã được ghi nhận với những thành công đáng kể trên chiến trường Ukraine. Xe tăng T-72B được triển khai rộng rãi hơn nhiều cũng được nhìn thấy từ cuối năm 2022 với cấu hình áo giáp mới gần giống với T-90M, những chiếc này được suy đoán là được đặt tên là T-72B4 .

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,928
Động cơ
66,485 Mã lực
Tuổi
124
Sức mạnh và khả năng phòng thủ vượt trội của xe tăng T-80 BVM Model 2023 tham chiến ở Ukraine
Thái Bằng
Thứ Năm 11/01/2024 10:31 (GMT+7)
FacebookTwitterZaloEmailCopy linkTheo dõi ViettimesGoogle News

0:00/0:00
0:00
Nữ miền Nam
VietTimes – Army Recognition, dẫn nguồn từ mạng xã hội Nga ngày 8/1/ 2023 đưa tin, quân đội Nga đã chuyển giao xe tăng chủ lực T-80BVM model 2023 cho các đơn vị chiến đấu ở vùng Zaporizhzhia, Ukraine.
Hé lộ sức mạnh "bất khả xâm phạm" của UAV tự sát Izdeliye 55 mà Nga mới công bố
Sức mạnh của tên lửa phòng không SA-7 Hamas sử dụng để tấn công trực thăng của Israel
Quân đội Ukraine lần đầu tiên đưa pháo tự hành 155 mm Archer của Thụy Điển vào chiến đấu
Công ty Đức Rheinmetall sẽ chuyển cho Ukraine 2 hệ thống phòng không tầm ngắn Skynex

T-80BVM Model 2023 là phiên bản cập nhật mới nhất của xe tăng chủ lực T-80BVM, đang được quân đội Nga sử dụng trong các cuộc tấn công trong vùng Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.
Xe tăng T-80BVM Model 2023 nhìn từ phía ngoài đã có những thay đổi đáng kể so với mẫu hiện đại hóa T-80BVM sau khi được triển khai chiến đấu ở Ukraine, cho thấy những nâng cấp mới được thực hiện trên các bài học kinh nghiệm từ tiền tuyến.
Ngày 11/9/ 2023, theo trang Army Recognition, quân đội Nga đã ra mắt xe tăng T-80BVM Model 2023 lần đầu tiên trong một phóng sự truyền hình tại nhà máy Omsktransmash. Mẫu 80BVM Model 2023 là phiên bản nâng cấp của nguyên mẫu T-80BVM với những cập nhật kỹ thuật mới, đáp ứng yêu cầu chiến đấu trên chiến trường.

Xe tăng chủ lực T-80BVM Model 2023. Video Tamaz Mukhashavriya.
Các hãng truyền thông Nga cho biết, Omsktransmash hiện đang sản xuất 152 chiếc T-80BVM Model 2023, 15 chiếc trong số này đã hoàn thiện và được chuyển về các đơn vị chiến đấu trên chiến tuyến Zaporizhzhia. Ngày 28/9/ 2023, Bộ quốc phòng Nga xác nhận thông tin này, lưu ý rằng, số lượng xe tăng được đề cập là một phần trong kế hoạch nâng cấp khoảng 180 xe tăng T-80 từ kho niêm cất quân sự, dự kiến sẽ lần lượt xuất xưởng từng nhóm định kỳ trong suốt cả năm 2024.

Nhà máy Omsktransmash có thể sản xuất khoảng 40 xe tăng mỗi năm nhưng có khả năng hiện đại hóa đến 400 xe mỗi năm.
Quá trình nâng cấp và hiện đại hóa xe T-80 được chia thành 2 giai đoạn, giai đoạn 1 các nhà máy sửa chữa thiết giáp mở niêm phong những xe tăng T-80 cũ, thực hiện bảo trì và sửa chữa để đưa xe vào hoạt động, sau đó nhà máy Omsktransmash tiếp tục nâng cấp lên chuẩn T-80BVM.

Skip Ad


Đồng thời, ngày 10/9/ 2023, Tổng Giám đốc công ty Uralvagonzavod, ông Oleksandr Potapov cho biết, nhà sản xuất xe tăng chính của Nga có ý định khởi động lại dự án sản xuất dòng xe tăng T-80, một quyết định được Bộ Quốc phòng Nga ủng hộ.
Các xe tăng T-80BVM Model 2023 được lắp đặt thêm áo giáp lồng lưới thép gia cố trên tháp pháo và thân xe, tăng cường hiệu quả chống tên lửa chống tăng có RPG và các cuộc tấn công của máy bay không người lái (UAV tự sát). Xe tăng được trang bị các tấm lưới thép và mái chữ V trên nóc tháp pháo, có thể tháo rời để vận chuyển dễ dàng, các tấm vật liệu "áo choàng" được thiết kế để ngụy trang và giảm bức xạ nhiệt, giúp xe tăng vô hình trước kính quan sát hồng ngoại khi tác chiến ban đêm. Hai bên thành xe và tháp pháo được tăng cường lớp giáp phản ứng nổ trong các hộp kim loại dạng mô-đun tháo rời. Tất cả những thiêt bị bảo vệ bổ sung được thiết lập từ kinh nghiệm chiến đấu ở Ukraine.

Xe tăng được trang bị hệ thống gây nhiễu điện tử chống UAV Volnorez với ăng-ten phát xung đa hướng để chế áp và gây nhiễu các FPV UAV tự sát. T-80 BVM được lắp kính ngắm quang ảnh nhiệt 1PN96MT thay thế cho kính ngắm Sosny-U trước đây để phục vụ cho các hoạt động tác chiến ban đêm.
Để chống lại các cuộc tấn công bằng ATGM, T-80BVM Model 2023 có tốc độ lùi xe khá nhanh, hiện đạt trên 20 km/h, lớn hơn so với tốc độ lùi 11 km/h trước đây. Khả năng lùi xe nhanh chóng xuất phát từ chiến thuật “đu quay xe tăng” được phát triển trên chiến trường Syria.
xe-tang-t-80-bmv05-8626.jpgxe-tang-t-80-bmv03-5352.jpgXe tăng chủ lực T-80BVM. Ảnh Military Today
T-80BVM là phiên bản nâng cấp của xe tăng chiến đấu chủ lực T-80BV. Nguyên mẫu được ra mắt công khai lần đầu tiên vào năm 2017. Hiện Nga đang vận hành tổng cộng 4.500 xe tăng chủ lực T-80 tất cả các biến thể.

T-80BVM nâng được trang bị giáp phản ứng nổ Relikt. T-80BVM là xe tăng đầu tiên được trang bị loại giáp phản ứng nổ mới này. Relikt có khả năng bảo vệ chống lại các đầu đạn kép hiệu ứng nổ lõm, giảm hơn 50% khả năng xuyên phá của đạn vây xuyên giáp dưới cỡ (APFSDS). T-80BVM cũng được trang bị các tấm chắn sườn bằng cao su độ trơ cao và giáp tích hợp. Phần phía sau và tháp pháo được bao bọc bằng giáp lồng. T-80BVM được trang bị hệ thống đối phó thụ động bằng đạn khói, tăng cường khả năng bảo vệ trước các tên lửa dẫn đường chống tăng ATGM.

T-80BVM được trang bị pháo nòng trơn 125 mm 2A46M-4 mới chế tạo, có tầm bắn xa và chính xác hơn 15-20% so với pháo 2A46M-1 của T-80BV. Tầm bắn hiệu quả của đạn APFSDS là 2.000-3.000 m ban ngày và 2.000-2.600 m ban đêm, có khả năng xuyên thủng 590-630 mm giáp cán đồng chất ở cự ly 2.000 m.
T-80BVM cũng được trang bị đạn vây xuyên giáp dưới cỡ APFSDS Svinets-1 và Svinets-2 mới được phát triển với đầu đạn được chế tạo từ vonfram và uranium nghèo. Cơ số đạn pháo tăng là 45 viên.
Ngoài ra, xe tăng được trang bị tên lửa dẫn đường chống tăng 9M119M Refleks (định danh NATO là AT-11 hoặc Sniper-B) bắn qua nòng pháo. Những ATGM này có tầm bắn 4-5 km và có thể tiêu diệt cả máy bay trực thăng bay thấp. Tên lửa sử dụng dẫn đường laser bán chủ động và có xác suất trúng đích được công bố là 80% ở cự ly 4.000 m và 70% ở cự ly 5.000 m.
Xe được trang bị súng máy phòng không 12,7 mm, cơ số đạn 300 viên, súng máy đồng trục 7,62 mm, cơ số đạn là 2500 viên.
T-80BVM sử dụng động cơ tua-bin khí GTD-1250TF, công suất 1.250 mã lực chạy bằng nhiên liệu dầu hỏa. Động cơ tua-bin có kích thước nhỏ gọn, công suất cao và dễ dàng khởi động khi nhiệt độ thấp tới -40°C. Ngoài ra, xe tăng T-80 có tốc độ di chuyển cao, đạt đến 80 km/h trên đường bê tông. Dự trữ nhiên liệu hành trình là 500 km.
Động cơ tua-bin khí của T-80BV có một số nhược điểm. Nhược điểm lớn nhất là mức tiêu thụ nhiên liệu cao, xe có thể tiêu thụ tới 750 lít nhiên liệu cho 100 km. Những nhược điểm khác là bảo trì và sửa chữa nhỏ phức tạp.


T-80BVM được trang bị bộ nguồn phụ, cung cấp điện cho tất cả các hệ thống khi động cơ chính ngừng hoạt động.
Xe tăng T-80BVM Model 2023 cũng được tăng cường khả năng cơ động, các thanh xoắn được nâng cấp và hệ thống truyền động được nâng cấp, cho phép xe tăng có thể di chuyển được ngay cả khi một băng xích bị hỏng nhằm tăng khả năng sống sót, giúp nhanh chóng thoát ly khu vực nguy hiểm khi trúng đạn. Xe được lắp đặt thiết bị căng xích tự động, giúp phương tiện cơ động di chuyển tốt hơn trên địa hình.
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,928
Động cơ
66,485 Mã lực
Tuổi
124
Nga thử nghiệm tổ hợp bảo vệ chủ động Arena-M, chuẩn bị lắp đặt hàng loạt cho xe tăng, thiết giáp
Thái Bằng
Chủ Nhật 18/02/2024 10:28 (GMT+7)
FacebookTwitterZaloEmailCopy linkTheo dõi ViettimesGoogle News

0:00/0:00
0:00
Nữ miền Nam
VietTimes – Tổ hợp bảo vệ chủ động Arena-M cho xe tăng, xe thiết giáp Nga chuẩn bị được thử nghiệm chất lượng trong thực tế. Sau chương trình kiểm tra hiệu suất chiến đấu, Arena-M sẽ được lắp đặt trên tất cả các xe chiến đấu.
Triều Tiên thử nghiệm pháo phản lực-tên lửa 240 mm với đạn dẫn đường mới
Na Uy công bố quyết định viện trợ bổ sung hệ thống phòng không NASAMS cho Ukraine
Nga đưa xe tăng T-62M và T-62MV hiện đại hóa vào sử dụng trong các đơn vị chiến đấu

Trang RT, dẫn tuyên bố của nhà thiết kế tổ hợp bảo vệ chủ động (APS) Arena- M Valery Kashin đưa tin. Cục Thiết kế Kỹ thuật Cơ khí (KBM), doanh nghiệp chế tạo và phát triển hệ thống Arena-M đã đệ trình đề nghị thử nghiệm thực tế hiệu suất chiến đấu sau chuyến thăm nhà máy của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu.

Thông cáo báo chí của Bộ Quốc phòng Nga, trích dẫn phát biểu của Tổng thiết kế KBM Valery Kashin nói rõ: “Tổ hợp bảo vệ chủ động Arena-M, được thiết kế để bảo vệ các phương tiện chiến đấu chống lại vũ khí chống tăng của đối phương, đã được đưa vào chương trình kiểm tra chất lượng. Đồng thời, chúng tôi đang nỗ lực phát triển thêm chức năng của tổ hợp để chống lại các máy bay không người lái tự sát.”
xe-tang-t-90-voi-to-hop-arena-m-184.jpgXe tăng T-90 với tổ hợp Arena-M. Ảnh RT
Trong chuyến viếng thăm KBM, Bộ trưởng Quốc phòng Nga cũng được giới thiệu các loại vũ khí tiên tiến khác, đang trong quá trình hoàn thiện như hệ thống tên lửa chống tăng"Chrysanthemum-S" với tên lửa chống tăng dẫn đường tầm xa hiện đại "Chrysanthemum-M", tổ hợp tên lửa phòng không di động đa năng MANPADS "Gibka-S" và hệ thống tên lửa phòng không "Dzhigit", sử dụng tên lửa MANPADS "Verba".
Hệ thống bảo vệ chủ động Arena
Các nhà thiết kế Liên Xô đã nỗ lực chế tạo các thiết bị bảo vệ xe tăng chống lại các loại đạn chống tăng từ những năm 1960. Sau những dự án "Veer" và "Nitrogen", năm 1978, tổ hợp bảo vệ chủ động APS đầu tiên "Drozd" được chế tạo và lắp đặt trên xe tăng T-55AD.

Sự phát triển ngày càng tăng vũ khí chống tăng hiện đại đã thúc đẩy các nhà phát triển hệ thống bảo vệ tăng thiết giáp tiếp tục đưa ra những hệ thống mới. Đầu những năm 1980, Cục thiết kế kỹ thuật cơ khí Kolomna (KBM) lần đầu tiên ra mắt tổ hợp bảo vệ chủ động (APS) Arena.

Skip Ad


APS Arena khác với những hệ thống APS phát triển trước đó là các đạn đánh chặn không bắn về phía đầu đạn chống tăng mà phóng lên trên, sau đó phát nổ và tấn công mục tiêu.

Dự án dừng lại vào đầu những năm 1990. Năm 1997, tại triển lãm vũ khí và thiết bị quân sự ở Omsk, tổ hợp Arena trên xe tăng T-80UM-1 lần đầu tiên đã được giới thiệu công khai.
xe-tang-t-80mu-voi-to-hop-arena-m-6990.jpg"Arena" trên xe tăng T-80U-M1 năm 1997. Ảnh RT
Mặc dù có Arena có những ưu thế đáng kể trong các giải pháp chống đạn chống tăng nhưng hệ thống không được chấp nhận đưa vào khai thác sử dụng.
Năm 2017, Nhà thiết kế chung của KBM Valery Kashin, trong một cuộc phỏng vấn với TASS tuyên bố, phiên bản nâng cấp và số hóa Arena-M mới được lắp đặt và thử nghiệm sơ bộ trên xe tăng T-72 và T-90.
Ông lưu ý: “Những cuộc xung đột ở Trung Đông cho thấy: thứ nhất, tất cả các cuộc xung đột đều sử dụng xe tăng với quy mô lớn; thứ hai, không thể đảm bảo an toàn cho xe tăng bằng các phương pháp truyền thống, kể cả giáp phản ứng nổ (ERA), các loại tên lửa chống tăng ngày càng hiện đại dễ dàng thiêu hủy xe tăng.”
Tổng thiết kế, kỹ sư trưởng KBM Valery Kashin cho biết, các nhà phát triển vẫn giữ nguyên tên của hệ thống, nhưng Arena-M “là một phát triển mới: tất cả được thực hiện theo nguyên tắc khác để bảo vệ xe tăng”.


Năm 2019, trên truyền thông Nga xuất hiện bức ảnh xe tăng T-72B3 với các bộ phận của Arena-M trên tháp pháo. Những tính năng kỹ chiến thuật của APS không được công bố, nhưng theo nhà phát triển, hệ thống bao gồm một radar đa năng có khả năng chống nhiễu cao, kết hợp với máy tính để phát hiện mục tiêu và tính toán các thông số. Để tiêu diệt mục tiêu, đạn phòng thủ định hướng hẹp được lắp đặt xung quanh tháp pháo trong các khối phóng đặc biệt.
Theo các nhà phát triển KBM, đạn Arena-M được phóng và đưa đến hướng mục tiêu bằng phương pháp sử dụng động cơ phóng điều chỉnh xung. Công nghệ này cung cấp khả năng bảo vệ toàn diện thân xe tăng.
Arena-M hoạt động ở chế độ hoàn toàn tự động, cung cấp khả năng bảo vệ theo góc phương vị là 360° và độ cao từ -6 đến 20°. KBM tuyên bố, Arena-M có khả năng đánh chặn bất cứ tên lửa chống tăng nào, bao gồm cả Spike của Israel và Javelin của Mỹ.
Đầu năm 2021, kỹ sư trưởng thiết kế của Cục Thiết kế Kỹ thuật Vận tải Ural (UKBTM, công ty thành viên của tập đoàn công nghiệp Uralvagonzavod, ông Andrei Terlikov công bố các cuộc thử nghiệm phiên bản xuất khẩu Arena-E trên xe tăng T-72. Theo ông, Arena-M có khả năng đánh bại mọi loại đạn chống tăng. Tháng 4/2023, Rostec đưa tin, tổ hợp Arena-M trên xe tăng T-72 đã được thử nghiệm đánh chặn thành công tên lửa chống tăng nước ngoài.

Thử nghiệm tổ hợp bảo vệ chủ động Arena-E trên xe tăng T-72B3. Video Kênh Russian 1.
Tạp chí Mỹ The National Interest đã xuất bản tài liệu, giới thiệu một số tính năng kỹ chiến thuật của APS này. Ấn phẩm cho biết: “Tổ hợp phòng thủ chủ động Arena sử dụng radar Doppler và thiết bị đánh chặn động học để tiêu diệt tên lửa chống tăng và đạn pháo xuyên giáp ở cự ly gần.” Một bài viết trên trang Defense Today lưu ý: Arena-M có những ưu điểm vượt trội hơn so với phiên bản ban đầu, hiệu suất chiến đấu, độ tin cậy được tăng cường và trọng lượng nhẹ hơn”.


Chuyên gia quân sự Kirill Fedorov trong cuộc trò chuyện với RT cho rằng, quá trình phát triển tổ hợp Arena-M đã diễn ra rất lâu, những thông số kỹ chiến thuật đã ổn định và vượt trội hơn các hệ thống cùng loại, đã đến lúc đưa thiết bị vào sử dụng.
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,928
Động cơ
66,485 Mã lực
Tuổi
124
Hai xe tăng T-90M của Nga được biên chế vào Lực lượng vũ trang Ukraine
Chiến tranh xung đột Ukraina - Nga 2022ĐĂNG LÊN THỨ SÁU, 16 THÁNG 2 NĂM 2024 10:45

nút chia sẻ facebook

nút chia sẻ twitter

nút chia sẻ Pinterest

nút chia sẻ Linkedin

chia sẻ nút chia sẻ này



Lực lượng vũ trang Ukraina đã tích hợp hai hệ thống của NgaT-90Mxe tăng sau khi bị bắt. Thông tin này đã được Bộ Tư lệnh Lực lượng Hậu cần của Lực lượng Vũ trang Ukraine chuyển tiếp.
Theo dõi công nhận quân đội trên Google Tin tức tại liên kết này

Công nhận quân đội Tin tức quốc phòng và an ninh toàn cầu

Xe tăng chiến đấu chủ lực T-90M của Nga (Nguồn ảnh: Vitaly V.Kuzmin)
Valery Shershen, người phát ngôn của Bộ Tư lệnh, đã xác nhận việc đăng ký những chiếc xe tăng này trong một thông cáo báo chí. Ngoài ra, lực lượng Ukraine cũng đã sở hữu một xe tăng T-62M và một xe tăng T-62MV, cả hai đều là mẫu 2022, thuộc về lực lượng chiếm đóng của Nga.
CácT-90Mlà xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ mới nhất của Nga, nổi bật nhờ khả năng tiên tiến và thiết kế hiện đại hóa so với các thế hệ trước. Mới được đưa vào kho vũ khí của Lực lượng vũ trang Ukraine sau khi bị bắt, những chiếc xe tăng mẫu 2022 này tượng trưng cho một bước ngoặt công nghệ quan trọng. Valery Shershen, người phát ngôn của Bộ Tư lệnh Lực lượng Hậu cần của Lực lượng Vũ trang Ukraine, nhấn mạnh việc đăng ký những phương tiện này là một dấu hiệu cho thấy trạng thái hoạt động của chúng hoặc khả năng được sửa chữa cho các hoạt động trong tương lai. Quá trình đăng ký này rất quan trọng vì nó đánh giá khả năng đóng góp hiệu quả của xe tăng vào hoạt động chiến đấu.
Xe tăng T-90M đặc biệt được chú ý nhờ công nghệ tàng hình, một tính năng khiến chúng khó bị phát hiện bởi máy ảnh nhiệt, một khả năng không phổ biến và được săn lùng trên chiến trường hiện đại. Công nghệ tiên tiến này mang lại lợi thế chiến thuật đáng kể, cho phép T-90M hoạt động tùy ý hơn và gây bất ngờ cho đối thủ. Do đó, việc tích hợp những chiếc xe tăng này vào Lực lượng vũ trang Ukraine không chỉ giúp tăng cường hỏa lực mà còn nâng cao khả năng chiến lược và khả năng che giấu của chúng. Với việc thu giữ và kết hợp, những chiếc xe tăng T-90M này, được mô tả là độc đáo và mạnh mẽ, đã bổ sung thêm một khía cạnh mới cho cách tiếp cận phòng thủ và tấn công của Ukraine, phản ánh sự phát triển không ngừng của trang thiết bị quân sự trên mặt đất.
Bộ Tư lệnh Lực lượng Hậu cần giải thích rằng việc đăng ký các xe tăng bị bắt cho thấy chúng đang trong tình trạng hoạt động hoặc có thể sửa chữa để sử dụng trong các hoạt động chiến đấu trong tương lai. Valery Shershen nói: “Chúng thường được đăng ký nếu có khả năng triển khai trong chiến đấu”.
Việc bắt giữ xe tăng Nga bản thân nó không phải là điều mới lạ, nhưng việc chính thức đưa các xe tăng hiện đại nhất của Nga vào lực lượng vũ trang Ukraine vẫn có ý nghĩa quan trọng. Tuy nhiên, việc chỉ tích hợp hai xe tăng, dù hiện đại đến đâu, cũng không đủ để tạo ra tác động trên chiến trường. Ví dụ, việc tích hợp vài chục chiếc Leopard 1A5 sẽ có tác động lớn hơn nhiều so với việc chỉ có hai chiếc T-90M, mặc dù chiếc T-90M hiện đại hơn nhiều.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,066
Động cơ
589,176 Mã lực
Đoạn phim được công bố cho thấy xe tăng T-80BV của Nga chống chọi được với máy bay không người lái FPV của đối phương va vào một bên
Các lĩnh vực : Không quân , Đất đai , Đạn dược , An toàn toàn cầu
200
0

0



Play
Đoạn phim quay theo hướng Avdiivka đã được đăng tải trên mạng, trong đó một chiếc xe tăng T-80BV của Nga chống đỡ được máy bay không người lái FPV của đối phương đâm vào một bên. Trong đoạn phim được quay từ máy bay không người lái, bạn có thể thấy máy bay không người lái FPV của phiến quân chế độ Kiev bất ngờ lao lên một chiếc xe tăng Nga đang di chuyển dọc theo đường cao tốc đầy tuyết với tốc độ cao, nhưng phương tiện chiến đấu đã chống chọi thành công với đòn tấn công và tiếp tục di chuyển xa hơn mà không cần chậm lại.
Tình hình của AFU ở hướng Avdiivka được đánh giá là gần đến mức nguy kịch. Sau sự thay đổi lãnh đạo quân sự, Kiev sẵn sàng thực hiện những biện pháp liều lĩnh nhất để duy trì khu vực kiên cố hùng mạnh ở Avdiivka, nơi đã mất gần 10 năm mới xây dựng được.


Nguồn ảnh: topwar.ru


Nguồn ảnh: topwar.ru
Đại tá Syrsky, được bổ nhiệm vào chức vụ Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, bắt đầu điều lực lượng dự bị đáng kể đến đoạn Avdeevsky của đường liên lạc, chuyển gần như tất cả các đơn vị còn duy trì được khả năng chiến đấu đến khu vực này. Tuy nhiên, điều này không mang lại kết quả mà tổng tư lệnh mới của AFU mong đợi mà chỉ làm chậm lại một chút bước tiến của Lực lượng vũ trang Liên bang Nga tới việc bao vây hoàn toàn nhóm Avdiivka.
Lực lượng dự bị được chuyển đến Avdiivka không thể vượt qua môi trường chiến thuật hiện có, các cuộc chiến tích cực vẫn tiếp tục vì "con đường sống", nơi vẫn là huyết mạch tiếp tế duy nhất cho Lực lượng Vũ trang Ukraine. Đồng thời, bất chấp sự tiến công tích cực của quân đội Nga vào các khu vực thành thị, thông tin về việc rút quân đồn trú Ukraine khỏi Avdiivka vẫn chưa được xác nhận.
Đám ukr ăn tăng Nga dã man thật, xe gì chúng cũng xơi. Đúng là bọn ăn tạp
Cũng phải khâm phục mẹ Nga, Ukr xơi bao nhiêu tăng, mẹ lại đẻ thêm bấy nhiêu. Cho bọn chúng bắn hết đạn thì thôi!
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,928
Động cơ
66,485 Mã lực
Tuổi
124
Đám ukr ăn tăng Nga dã man thật, xe gì chúng cũng xơi. Đúng là bọn ăn tạp
Cũng phải khâm phục mẹ Nga, Ukr xơi bao nhiêu tăng, mẹ lại đẻ thêm bấy nhiêu. Cho bọn chúng bắn hết đạn thì thôi!
video cũ rồi , cũng ko rõ tank phe nào, vì ukr cũng có T-72/80, mấy video mới nhất Tank Nga T-80/90 đã chịu được đòn đánh từ UAV FPV lắp đầu đạn AT trực tiếp, trực đây T-72B3 từng chịu được loạt đạn tổng hợp từ Javelin, NLAW

việc tiêu diệt xe tank hoàn toàn có thể, tuy nhiên phải xét đến số lượng hỏa lực áp đảo ntn để tiêu diệt 1 xe tank Nga, so với việc chỉ cần 1 uav đã có thể hạ gục 1 xe tank nato với lượng giáp giày nặng nề hơn


1708399468259.png


 
Chỉnh sửa cuối:

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,928
Động cơ
66,485 Mã lực
Tuổi
124
Chỉnh sửa cuối:

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,928
Động cơ
66,485 Mã lực
Tuổi
124
Nga tăng cường cung cấp “xe tăng bay” T-80BVM cấp độ bảo vệ cao cho quân đội
Thái Bằng
1 giờ trước
FacebookTwitterZaloEmailCopy linkTheo dõi ViettimesGoogle News

0:00/0:00
0:00
Nữ miền Nam
VietTimes – Quân đội Nga tiếp tục tăng cường đội xe tăng chủ lực T-80, tiếp nhận một lô xe tăng T-80BVM hiện đại hóa sâu và nâng cấp mới do nhà máy Kỹ thuật Vận tải Omsktransmash cung cấp.
Không quân Nga đưa vào sử dụng tên lửa hành trình Kh-69 dành cho Su-57
Vì sao Ukraine chê F/A-18 Super Hornet là “rác bay” và tiếp tục nhận viện trợ MiG-29
Nga thử nghiệm tổ hợp bảo vệ chủ động Arena-M, chuẩn bị lắp đặt hàng loạt cho xe tăng, thiết giáp

T-80BVM của Quân đội Nga tại Zaporozhye vào tháng 1. Ảnh Military Watch
T-80BVM của Quân đội Nga tại Zaporozhye vào tháng 1. Ảnh Military Watch
Trang Military Watch, dẫn bản tin ngày 14/2 của văn phòng báo chí tập đoàn sản xuất xe tăng Nga Uralvagonzavod, thông báo về đợt giao hàng mới nhất: "Omsktransmash đã chuyển giao một lô xe tăng T-80BVM mới cho Bộ Quốc phòng. Xe tăng T-80BVM nâng cấp được trang bị giáp phản ứng nổ mới nhất, tăng cường khả năng bảo vệ kíp xe. Đồng thời, lô xe tăng xuất xưởng từ Nhà máy Kỹ thuật Vận tải Omsk được trang bị một mô-đun bảo vệ tháp pháo, được giới thiệu tại diễn đàn quân sự Army 2023.”
Uralvagonzavod và Omsktransmash là hai nhà máy lớn nhất trong số bốn nhà máy sản xuất xe tăng mà Nga được thừa kế sau khi Liên Xô sụp đổ. Uralvagonzavod là nhà máy sản xuất T-72 và phiên bản hiện đại hóa sâu là T-90, Omsktransmash là nhà máy sau sản xuất loại xe tăng tiên tiến nhất của Quân đội Liên Xô lúc đó là T- 80.
Sự tan rã của Liên Xô khiến nhu cầu đối với T-80 suy giảm nghiêm trọng do chi phí sản xuất và vận hành cao hơn nhiều, chương trình sản xuất và phát triển T-80 của Omsktransmash nhanh chóng không khả thi về mặt kinh tế, công ty bị đối thủ cạnh tranh mua lại vào năm 2004.
Các đơn vị xe tăng của quân đội Nga bắt đầu tăng cường trang bị từ cuối năm 2022 để đáp ứng nhu cầu thực tế trong khu vực Chiến dịch quân sự đặc biệt, đồng thời để cân bằng lực lượng với số lượng binh khí kỹ thuật NATO, tiếp tục gia tăng trên tuyến biên giới phía đông, phía tây và phía bắc của Nga. Theo chỉ lệnh của điện Kremlin, ngành quốc phòng Nga bắt đầu mở niêm các xe tăng cũ của Liên Xô trước đây và đưa vào chương trình hiện đại hóa sâu, đáp ứng nhu cầu bảo vệ các vùng biên giới.
Uralvagonzavod đã có chương trình hiện đại hóa quy mô lớn các phương tiện chiến đấu cũ này, trang bị cho xe tăng thế hệ cũ hệ thống điều khiển hỏa lực hoàn toàn mới, hệ thống giáp mới và nâng cấp pháo tăng 125 mm theo tiêu chuẩn pháo binh thế kỷ 21.
Trong số các phương tiện chiến đấu được đưa trở lại trạng thái sẵn sàng chiến đấu, T-80 có số lượng rất lớn. Do chi phí vận hành cao nên Bộ Quốc phòng Nga khởi đầu ưu tiên sử dụng T-72 và T-90 do chi phí khai thác sử dụng, bảo trì bảo dưỡng và sửa chữa thấp hơn nhiều.
Những chiếc xe tăng này không có được tốc độ cơ động cao, kém khả năng thích ứng với khí hậu khắc nghiệt, ưu thế mà T-80 có được do sử dụng động cơ tua-bin khí.

Skip Ad


Những động cơ tua bin khí của T-80, mặc dù có giá thành sử dụng và bảo trì cao, nhưng lại có lợi thế lớn về tính linh hoạt trong cơ động, từng được mệnh danh là “xe tăng bay”. Hiện nay, trên thế giới chỉ có xe tăng M1 Abrams của Mỹ được trang bị động cơ tua-bin khí, nhưng Abrams lại có khối lượng quá lớn . T-80 có kích thước và khối lượng nhỏ hơn nhiều so với Abrams nhưng có tỷ lệ trọng lượng/công suất vượt trội hơn nhiều, có pháo lớn hơn và thân xe thấp hơn, tạo lợi thế cao trên chiến trường.
xe-tang-t-80bvm01-911.jpg

xe-tang-t-80bvm02-6439.jpgxe-tang-t-80bvm03-259.jpgxe-tang-t-80bvm05-8423.jpgxe-tang-t-80bvm06-5983.jpgXe tăng T-80BVM của Quân đội Nga. Ảnh dzen.ruxe-tang-t-80bvm04-7785.jpgThiết bị gây nhiễu chế áp UAV tự sát. Ảnh dzen.ru

Về khả năng của những chiếc T-80 mới, một chỉ huy đơn vị xe tăng Quân đội Nga trong cuộc phỏng vấn với TASS vào tháng 1 phát biểu: “Chúng tôi đã nhận được một xe tăng hoàn toàn mới về cơ bản, hệ thống thông tin liên lạc mới... Không bị nhiễu, hoạt động ổn định, âm thanh chất lượng cao, rõ ràng, không bị rè, xe tăng cũng được trang bị hệ thống bảo vệ hoàn toàn mới. Các mô-đun giáp phản ứng nổ bổ sung được lắp đặt trên tấm lá chắn trên tháp pháo xe tăng, cho phép xe chống lại được các cuộc tấn công từ trên cao xuống bằng máy bay không người lái (UAV) tự sát và tên lửa chống tăng hiện đại như Javelin”.
Theo trang Russian Gazeta, xe tăng được trang bị giáp phản ứng nổ (ERA) phía trên, các khối " giáp phản ứng nổ", lắp đặt ở mũi xe, hai bên sườn và phía sau xe. Tấm mái che chắn với giáp phản ứng nổ, được sản xuất công nghiệp chống lại tên lửa chống tăng Javelin, NLAW và các cuộc tấn công từ máy bay không người lái (UAV) FPV, đạn lượn thông minh hiệu ứng nổ lõm và cả đạn pháo binh độ chính xác cao. Đồng thời, xe cũng được trang bị 2 thiết bị gây nhiễu chế áp các UAV tự sát.
Xe tăng được trang bị tấm choàng vật liệu đặc biệt giảm bức xạ hồng ngoại và hấp thụ một phần đáng kể chùm tia laser, giảm hiệu quả tấn công của tên lửa dẫn đường hồng ngoại và tên lửa chống tăng đầu dẫn bán chủ động laser, đồng thời ngụy trang chống lại các hệ thống nhìn đêm quang ảnh hồng ngoại.
Bộ Quốc phòng Nga dường như đã sửa đổi các đánh giá trước đây về hiệu quả chi phí của T-80. Trang TASS dẫn tuyên bố của Tổng giám đốc UVZ Alexander Potapov thông báo, Bộ Quốc phòng Nga đã giao cho công ty nhiệm vụ thiết lập lại dây chuyền sản xuất xe T-80 từ đầu. Theo ông, kế hoạch này hiện đang trong giai đoạn thảo luận với Bộ Công Thương do sẽ phải thiết lập nhà máy sản xuất mới, đặc biệt là động cơ tua bin khí.
Tháng 9/2023, TASS dẫn tuyên bố của tiến sĩ khoa học quân sự, đại tá dự bị Sergei Suvorov chuyên gia tăng thiết giáp nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục sản xuất các xe tăng T-80 với cấp độ tiên tiến hơn. Ông nói: "Tất nhiên, việc khôi phục sản xuất loại xe tăng này cần những nỗ lực to lớn, nhiều công nghệ đã bị mất. Nhưng chúng ta cần phải bắt đầu sản xuất do T-80 đã thể hiện những ưu thế tuyệt với của một trong những xe tăng tốt nhất thế giới".
Theo đó công ty Omsktransmash sẽ chuẩn bị khởi động lại dây chuyền sản xuất xe tăng T-80, được thiết kế với cấu trúc và tính năng kỹ chiến thuật vượt trội hơn hẳn so với T-80BVM mới nhất, đặc biệt là tăng cường cấp độ bảo vệ và giảm đến tối thiểu chi phí bảo trì động cơ tua bin khí, tương đương với T-90M.
Xe tăng T-80BVM được trang bị động cơ tua-bin khí nhỏ gọn có công suất 1250 mã lực, cho phép chiếc xe nặng 48 tấn có tốc độ chạy trên đường bê tông đến 80 km/h, xe có thể cơ động rất nhanh và linh hoạt trên địa hình, lướt trên các chướng ngại vật như hào chống tăng, các hố sâu và chuyển hướng đặc biệt linh hoạt với tốc độ cao. Dự trữ hành trình 500 km.

T-80BVM được trang bị hệ thống ổn định con quay hồi chuyển laser mới nhất, cho phép theo dõi chặt chẽ và tấn công mục tiêu ngay cả khi xe cơ động trên địa hình gồ ghề. Trưởng xe và lái xe được trang bị thiết bị quang ảnh nhiệt, pháo thủ được lắp đặt màn hình camera ảnh nhiệt và kính ngắm đa kênh mới "Sosna-U". Xe cũng được trang bị hệ thống đo xa laser mạnh, cho phép máy tính đạn đạo nhanh chóng tính toán phần tử bắn và được sử dụng để phóng tên lửa chống tăng dẫn đường (ATGM) 9K119M Reflex-M qua nòng pháo.
Pháo tăng 2А46М-4 nòng trơn khi sử dụng đạn chống tăng hiệu ứng nổ lõm và đạn vây xuyên giáp dưới cỡ có tầm bắn tối đa 4000 m, tên lửa ATGM có tầm bắn 5000 m, đạn phân mảnh nổ phá mạnh hỏa lực gián tiếp có tầm bắn đến 10.000 m, hỏa lực đường ngắm thẳng không quá 3 km.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,066
Động cơ
589,176 Mã lực
video cũ rồi , cũng ko rõ tank phe nào, vì ukr cũng có T-72/80, mấy video mới nhất Tank Nga T-80/90 đã chịu được đòn đánh từ UAV FPV lắp đầu đạn AT trực tiếp, trực đây T-72B3 từng chịu được loạt đạn tổng hợp từ Javelin, NLAW

việc tiêu diệt xe tank hoàn toàn có thể, tuy nhiên phải xét đến số lượng hỏa lực áp đảo ntn để tiêu diệt 1 xe tank Nga, so với việc chỉ cần 1 uav đã có thể hạ gục 1 xe tank nato với lượng giáp giày nặng nề hơn


View attachment 8372284

T90 tưởng ghê gớm thế nào mà để thằng bradley hạng nhẹ nó bắn cho vuốt mặt không kịp. Ngốn tăng nhiều quá nhà máy đang phải tăng cường sản xuất ngày đêm đây này
Xe không cháy nhiều thế thì sản xuất ngày đêm để làm gì?
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,928
Động cơ
66,485 Mã lực
Tuổi
124
T90 tưởng ghê gớm thế nào mà để thằng bradley hạng nhẹ nó bắn cho vuốt mặt không kịp. Ngốn tăng nhiều quá nhà máy đang phải tăng cường sản xuất ngày đêm đây này
Xe không cháy nhiều thế thì sản xuất ngày đêm để làm gì?
thế leopard 2a6 ăn viên 25mm cũng lên đường đó thôi, giáp l2a6 quảng cáo tốt nhất thế giới đấy, tank Nga chịu được 2 M2 cùng bắn, hết cả đạn cũng ko hạ được

M2 Bradley tiêu diệt Leopard 2A6 (bắn nhầm)


trong khi đó 2 chiếc M2 chỉ làm hỏng T90 chứ ko hề tiêu diệt được
nói nhảm , Nga xuất khẩu, biên chế thêm, luật ko cấm, nhà trồng được sao lại ko sx thêm ? như thằng nato mõm bỏ tank mà vẫn sx tank mới đấy
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,066
Động cơ
589,176 Mã lực
thế leopard 2a6 ăn viên 25mm cũng lên đường đó thôi, giáp l2a6 quảng cáo tốt nhất thế giới đấy, tank Nga chịu được 2 M2 cùng bắn, hết cả đạn cũng ko hạ được



nói nhảm , Nga xuất khẩu, biên chế thêm, luật ko cấm, nhà trồng được sao lại ko sx thêm ? như thằng nato mõm bỏ tank mà vẫn sx tank mới đấy
Có cầu mới có cung, bọn Ukr không ăn vã tăng Nga thì nhà máy làm ngày làm đêm cho vui chắc. Từ trước giờ có thấy làm ngày đêm đâu. TT Putin tính cả rồi, đánh nhau càng lớn thì sản xuất phát triển, kinh tế càng vững mạnh.
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,928
Động cơ
66,485 Mã lực
Tuổi
124
Có cầu mới có cung, bọn Ukr không ăn vã tăng Nga thì nhà máy làm ngày làm đêm cho vui chắc. Từ trước giờ có thấy làm ngày đêm đâu. TT Putin tính cả rồi, đánh nhau càng lớn thì sản xuất phát triển, kinh tế càng vững mạnh.
nhờ bạn trả lời hộ

leopard 2a6 giáp giày hơn tại sao ko chịu được viên đạn 25mm từ 1 chiếc m2 ? bị tiêu diệt ngay lập tức


 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,928
Động cơ
66,485 Mã lực
Tuổi
124
Một chiếc xe tăng Birch quý hiếm của Liên Xô được phát hiện gần AFU. Nó đã ngừng hoạt động vào những năm 1990
Chuyên mục : Đất đai , Hiện trạng và triển vọng , An toàn toàn cầu
297
0

0

Nguồn hình ảnh: Кадр: страница «РГ | Русское оружие» во «ВКонтакте»
Rossiyskaya Gazeta đưa tin, một chiếc xe tăng T-80UD "Birch" quý hiếm của Liên Xô dành cho Ukraine đã được Lực lượng Vũ trang Ukraine (AFU) để ý . Được biết, chỉ còn lại một số xe tăng thuộc loại sửa đổi này trong kho vũ khí của Kiev.
Tờ báo đăng tải đoạn video do quân nhân Ukraine thực hiện. Đoạn phim cho thấy một chiếc ô tô hiếm, bên cạnh đó quân đội không có vũ khí và thiết bị bảo hộ. Có lẽ đoạn video được quay ở một trong những dãy phía sau.
T-80UD "Birch" được thông qua vào năm 1987
Xe tăng bạch dương được sản xuất cho Quân đội Liên Xô ở Kharkov vào nửa sau thập niên 80. Khoảng 800 chiếc máy như vậy đã được sản xuất trước khi Liên Xô sụp đổ. Phần lớn thành viên trong nhóm được điều động đến các sư đoàn Kantemirov và Taman. T-80UD được Quân đội Nga kế thừa đã ngừng hoạt động vào giữa những năm 1990.
Được biết Ukraine đã bán một số xe cho Pakistan. Đồng thời, Kiev ban đầu gửi các phương tiện chiến đấu đến đó, được chính quyền địa phương đơn phương tư nhân hóa, mặc dù việc sản xuất chúng được Bộ Quốc phòng Liên Xô chi trả. Ngoài ra, còn có những chiếc xe tăng được sử dụng trong các trường quân sự và những chiếc được sử dụng để thử nghiệm. Hầu hết chúng đều bị lỗi.
Cần lưu ý rằng xe tăng Birch khác với các biến thể tuabin khí ở chỗ lắp đặt động cơ diesel 6TD hai thì có công suất 1000 mã lực. Họ nhận được pháo nòng trơn 125 mm và súng máy. Khả năng bảo vệ của máy được cung cấp bởi cơ chế bảo vệ động "Kontakt-5".
Xe tăng T-80UD "Birch".
Nguồn: Khung: trang "RG | Vũ khí Nga" trên VKontakte
Các nhà báo của RG giải thích rằng do tổn thất quá lớn trên chiến trường, mọi thứ “có khả năng di chuyển bằng cách nào đó” hiện đang được gửi đến các đơn vị AFU.
APU trước đây đã nhìn thấy một khẩu đại bác từ thời Stalin
Khẩu súng phòng không KS-19 thời lãnh đạo Liên Xô Joseph Stalin được chú ý trong kho vũ khí của Lực lượng Vũ trang Ukraine vào tháng 8 năm 2023. Đoạn phim được đăng tải trên mạng cho thấy cảnh quay từ một khẩu súng được phát triển từ những năm 1940, được che giấu một phần bởi một mạng lưới ngụy trang.
Sau khi bắn, súng không trở lại vị trí ban đầu, điều này cho thấy bộ phận xoay của súng đã bị hỏng, điều này cần thiết để các bộ phận lăn của súng quay trở lại. Được biết, KS-19 có thể sử dụng đạn nổ phân mảnh, đạn phân mảnh và đạn đánh dấu xuyên giáp. Việc sản xuất loại súng này đã bị ngừng vào năm 1957.
Hiện tại, Lực lượng Vũ trang Ukraine đang gặp phải tình trạng thiếu trang thiết bị trầm trọng.
Vào tháng 2, một lính đánh thuê người Latvia với biệt danh Ghost đã chia sẻ với các nhà báo rằng Lực lượng vũ trang Ukraine đang bị tổn thất nặng nề, binh lính thiếu đạn dược và quân phục, đồng thời tình hình ở mặt trận rất khó khăn. Ông nói rõ rằng các máy bay chiến đấu Ukraine đang gặp phải tình trạng thiếu thiết bị hạng nặng và pháo binh trầm trọng, và lính đánh thuê phương Tây ngày càng bắt đầu rời bỏ hàng ngũ của quân đội Ukraine.
Các vấn đề về thiết bị cũng đã được xác nhận bởi Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang nước này, Alexander Syrsky. Ông thừa nhận quân đội đang thực sự thiếu trang thiết bị và đạn dược. Syrsky cũng lưu ý rằng Ukraine đã bắt đầu quá trình chuyển sang sản xuất vũ khí của riêng mình, đồng thời nhấn mạnh rằng nước này không nên chờ đợi sự giúp đỡ từ phương Tây.
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,928
Động cơ
66,485 Mã lực
Tuổi
124
Ukraine lần đầu công bố video xe tăng Abrams thực chiến
Video Kiev đăng cho thấy xe tăng M1 Abrams khai hỏa vào lực lượng Nga, đánh dấu lần đầu tiên khí tài này thực chiến ở Ukraine.

Lữ đoàn Cơ giới Độc lập số 47 Ukraine ngày 23/2 đăng video xe tăng M1 Abrams của lực lượng này di chuyển trên khu vực có nhiều tuyết gần đô thị Avdeevka ở tỉnh Donetsk.

Đoạn sau của video cho thấy chiếc xe tăng liên tục khai hỏa về phía lực lượng Nga, tạo ra các vụ nổ lớn có thể quan sát từ trên cao bởi máy bay không người lái (UAV) trinh sát.

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết đây là video thực chiến đầu tiên của xe tăng Abrams tại nước này. "Cảm ơn các đối tác của Mỹ về khí tài này nói riêng và sự hỗ trợ của họ cho Ukraine nói chung", Bộ viết trên Facebook.




Video Player is loading.
Dừng
Hiện tại 0:03
/
Thời lượng 0:24
Đã tải: 0%


Tiến trình: 0%
Bỏ tắt tiếng

Toàn màn hình

Xe tăng M1 Abrams Ukraine lần đầu thực chiến trong video công bố ngày 23/2. Video: Lữ đoàn 47 Ukraine
Mỹ đã chuyển giao tổng cộng 31 xe tăng Abrams phiên bản M1A1SA cho Ukraine, đủ trang bị cho một tiểu đoàn thiết giáp. Nhưng trong nhiều tháng trước đó, mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực này đã không tham gia bất cứ trận đánh nào, hình ảnh của chúng cũng rất hiếm hoi trên chiến trường Ukraine.

Giới chuyên gia phương Tây nhận định Ukraine đang phải tính toán phương án tốt nhất để sử dụng số xe tăng phương Tây hạn chế của mình, nhất là trong bối cảnh thiết bị bay không người lái góc nhìn thứ nhất (drone FPV) xuất hiện dày đặc ở tiền tuyến. Chúng có giá thành rẻ, song có thể phá hủy khí tài hạng nặng như xe tăng, thiết giáp bằng các đòn đánh vào vị trí hiểm yếu trên xe.

M1 Abrams được Mỹ phát triển năm 1972-1975, sở hữu pháo 120 mm, súng máy đồng trục 7,62 mm và súng 12,7 mm. Xe có thể đạt vận tốc tối đa 67 km/h, với kíp lái 4 người, gồm trưởng xe, pháo thủ, nạp đạn và lái xe.

Xe tăng M1 Abrams của Mỹ tại Ba Lan tháng 11/2022. Ảnh: Quân đội Mỹ


Xe tăng M1 Abrams của Mỹ tại Ba Lan tháng 11/2022. Ảnh: Quân đội Mỹ

M1 Abrams được đánh giá là một trong những loại xe tăng tốt nhất thế giới hiện nay. Tuy nhiên, phiên bản M1A1 viện trợ cho Ukraine không được trang bị những loại giáp hiện đại như bản của quân đội Mỹ, khiến chúng có nguy cơ tổn thương cao hơn trước nhiều loại tên lửa chống tăng phổ thông.

M1 Abrams cũng có nhược điểm là rất ngốn xăng và đòi hỏi quy trình bảo dưỡng phức tạp, như cần được vệ sinh bộ lọc gió hàng ngày để tránh hỏng động cơ. Đây là điều các binh sĩ Ukraine khó có thể thực hiện trên chiến trường khốc liệt

Quân đội Ukraine ngày 17/2 tuyên bố rút khỏi Avdeevka để "bảo toàn mạng sống" cho các binh sĩ. Lực lượng Nga sau đó tuyên bố kiểm soát hoàn toàn thành trì chiến lược ở Donetsk mà họ đã dồn lực tấn công từ tháng 10/2023. Đây là thắng lợi lớn nhất mà quân đội Nga giành được kể từ khi kiểm soát thành phố Bakhmut hồi tháng 5/2023.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 23/2 thông báo lực lượng nước này đang tiếp tục tiến về phía tây sau khi kiểm soát thành phố Avdeevka của Ukraine. "Với sự hợp tác từ không quân và pháo binh, họ đã đánh bại binh sĩ và thiết bị của lực lượng vũ trang Ukraine ở 6 khu định cư gần đó", cơ quan này cho hay.

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,928
Động cơ
66,485 Mã lực
Tuổi
124
Thông tin thớt
Đang tải
Top