[Funland] cổ kim Xe Tank là gì

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,928
Động cơ
66,485 Mã lực
Tuổi
124
IDF trang bị lồng bảo vệ (chuồng gà) cho siêu tank Merkava Mk 4, tương tự T-72/80/90 trang bị, vậy mà phe phương tây chê bai Nga

1697504846386.png
1697504851277.png
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,928
Động cơ
66,485 Mã lực
Tuổi
124
Nga đi đầu về sáng kiến bảo vệ xe tank

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,928
Động cơ
66,485 Mã lực
Tuổi
124
"Nướng Nga" đã trở thành tiêu chuẩn thế giới cho xe tăng
Các chuyên mục : Thông tin chung về ngành , Hàng không , Đất đai , Thiết bị đặc biệt , Hiện trạng và triển vọng , An toàn toàn cầu
839
0

0

Nguồn ảnh: @ Saeed Qaq/Anadolu/Reuters
Phương pháp bảo vệ xe tăng được tạo ra ở Nga đang lan rộng khắp thế giới
Quân đội Israel đã bắt đầu bảo vệ xe tăng Merkava của mình khỏi máy bay không người lái với sự trợ giúp của một "lò than" có chức năng phân tán dòng phản lực tích tụ khỏi vụ nổ phía trên tòa tháp. Ở Nga, công nghệ này đã được đưa vào sử dụng - và thiết bị mới xuất xưởng đã được bảo vệ khỏi nhà máy. Xe tăng mang "mangals" bắt đầu xuất hiện trên khắp thế giới, kể cả ở Ấn Độ và Trung Quốc. Điểm đặc biệt của sự bảo vệ như vậy là gì và tại sao nó lại trở nên phổ biến nhanh chóng như vậy?


Lực lượng Phòng vệ Israel, theo gương của quân đội Nga, bắt đầu lắp đặt biện pháp bảo vệ bổ sung trên xe tăng Merkava của họ dưới dạng "braziers" chống máy bay không người lái, là những "tấm che" bằng kim loại và lưới trên các tòa tháp. Như đã lưu ý trên kênh Telegram "Người cung cấp thông tin quân sự" của ngành, "sự đồng nhất có thể nhìn thấy rõ ràng trong các tấm che này, cho biết quá trình chuẩn bị vận hành các bản vẽ chung ít nhất trong một kết nối, hàn tại chỗ từ những gì có trong tay và lắp đặt trên xe tăng." ."

Sau cuộc tấn công quy mô lớn vào ngày 7 tháng 10 của phiến quân Hamas, Israel có thể đã mất ít nhất sáu xe tăng Merkava (bao gồm cả phiên bản Mk sửa đổi mới nhất) chỉ trong ngày đầu tiên của cuộc chiến.4) và khoảng hai chục xe bọc thép chở quân. Dữ liệu đó được cung cấp bởi chuyên gia quân sự Phần Lan Emil Kastehelmi. Giá thành của chiếc xe tăng trong lần sửa đổi mới nhất là khoảng 3,5 triệu USD.
Israel đã chế tạo xe tăng đặc biệt để chống lại các nhóm nổi dậy được trang bị súng phóng lựu di động và ATGM. Các phương tiện này được trang bị hệ thống bảo vệ tích cực Trophy tiên tiến, tuy nhiên, trong một trong các video, các chiến binh Hamas đã thả đạn từ máy bay trực thăng xuống chiếc xe tăng này, khiến chiếc xe bốc cháy.
Ở Nga, công nghệ lắp đặt “thịt nướng” trên xe tăng đã được đưa vào sử dụng. Uralvagonzavod Concern của Tập đoàn Nhà nước Rostec thường xuyên trang bị cho xe tăng T-90M, T-80BVM và T-72B3M. Các biến thể của xe tăng nâng cấp đã được trình diễn tại diễn đàn Army-2023. Những "lò than" tương tự được lắp đặt trên các phương tiện chiến đấu bộ binh, pháo tự hành và xe bọc thép chở quân của Nga. "Vỉ nướng" tiêu chuẩn hóa không ngăn cản phi hành đoàn rời khỏi xe trong trường hợp xe bị hỏng – các phần bên của mui xe là một tấm lưới chống tích tụ linh hoạt, nếu cần có thể dễ dàng lệch sang một bên.

Theo cổng thông tin chuyên ngành Thổ Nhĩ Kỳ SavunmaSanayiST.com, Nga đã đưa ra các công trình bảo vệ tương tự sau kết quả của cuộc chiến tranh Karabakh lần thứ hai, trong đó máy bay không người lái trang bị cho quân đội Azerbaijan đã phá hủy xe bọc thép của Armenia. Lần đầu tiên, những màn hình như vậy xuất hiện trên xe tăng T-72M1 của lực lượng chính phủ Syria ngay cả trước khi bắt đầu chiến dịch đặc biệt ở Ukraine.
Như một nguồn thông tin giải thích với RIA Novosti, " mái che tiêu chuẩn được phát triển có tính đến các cấu trúc thủ công mà các tàu chở dầu của Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga đã tạo ra một cách độc lập để bảo vệ mái tháp khỏi máy bay không người lái, cũng như để phân tích hiệu quả của những mái che thủ công này trong các đợt chiến đấu."

"Mái vòm của nhà máy không chứa các yếu tố bảo vệ động, vì chúng có khối lượng lớn và sẽ tạo ra tải trọng quá mức cho tháp pháo, nhưng do cấu trúc nhiều lớp, nó mang lại khả năng phá hủy hiệu quả dòng đạn tích lũy được sử dụng ngày nay cho mục đích quân sự. xe bọc thép trên máy bay không người lái mini", nguồn tin cho biết.
Tập đoàn Nhà nước Rostec nói với cơ quan này rằng “giải pháp đơn giản nhưng hiệu quả này được thúc đẩy bởi kinh nghiệm của chính họ”. Tập đoàn cho biết: "Thiết kế này bảo vệ tốt các phương tiện và phi hành đoàn khỏi máy bay không người lái kamikaze và đạn dược rơi từ máy bay không người lái. Trước đây, máy bay chiến đấu đã tạo ra những tán tương tự theo cách thủ công. Giờ đây, xe tăng mới được trang bị lưới bảo vệ".

Tấm che ở dạng lưới cao tới nửa mét được hàn vào tháp xe tăng. Một máy bay không người lái hoặc tên lửa hạng nhẹ Bayraktara khi chạm vào màn hình sẽ giải phóng một tia phản lực tích lũy tiêu tan trước khi chạm tới thân xe tăng, do đó không gây thiệt hại cho thiết bị và phi hành đoàn. Theo Rossiyskaya Gazeta , quân đội nước ngoài bắt đầu sử dụng "lò than".

Hình ảnh xe tăng chiến đấu chủ lực Type 99A của Trung Quốc được "đóng thùng" xuất hiện trên mạng xã hội. Trước đó, xe tăng T-90S Bhishma của Ấn Độ đã nhận được tấm che bảo vệ tương tự.
Các chuyên gia đồng ý rằng hiện tại, "lò than" là biện pháp bảo vệ hiệu quả nhất chống lại máy bay không người lái và trong trường hợp nghiêm trọng, nó có thể được lắp đặt ngay tại chỗ. Như Alexander Khramchikhin, phó giám đốc Viện phân tích chính trị và quân sự, lưu ý, "không có gì khác chống lại máy bay không người lái tấn công từ trên cao". Theo ông, công nghệ này thực sự có thể xuất hiện dựa trên phân tích các sự kiện của cuộc chiến tranh Karabakh lần thứ hai vào mùa thu năm 2020. “Điều này rõ ràng chưa từng xảy ra trước đây, bởi vì rất nhiều máy bay không người lái chưa từng được sử dụng trước đây”, chuyên gia nhấn mạnh.

"Với sự ra đời của súng phóng lựu hoặc tên lửa dẫn đường chống tăng, các thiết kế kiểu này bắt đầu được sử dụng ở một số quân đội. Các cuộc xung đột quân sự hiện đại đã dẫn đến thực tế là những món "thịt nướng" này được sử dụng ở mọi nơi hiện nay," Igor Korotchenko, tổng biên tập tạp chí Quốc phòng, lưu ý.

"Mạng lưới như vậy là phương tiện cơ bản để bảo vệ áo giáp xe tăng khỏi tiếp xúc trực tiếp với điện tích định hình hoặc máy bay không người lái. Đây là giải pháp đơn giản nhất và trong một số trường hợp hữu ích.
Nó không đảm bảo hoàn toàn không có bất kỳ tác dụng nào, nhưng nó được coi là khá hiệu quả. Việc Israel hiện đã bắt đầu sử dụng các cấu trúc như vậy cho thấy khả năng xảy ra các cuộc tấn công của Hamas bằng cách sử dụng máy bay không người lái cơ bản mang điện tích được đánh giá là rất có thể xảy ra", nguồn tin cho biết thêm.
"Quân đội Nga bắt đầu sử dụng rộng rãi "thịt nướng" trong khu vực hoạt động đặc biệt ở Ukraine. Đây là một phương tiện hiệu quả và rẻ tiền để bảo vệ khỏi máy bay không người lái tấn công xe tăng từ trên cao. Công nghệ này sẽ trở nên phổ biến vì xe tăng có thể được sửa đổi ngay tại chỗ, không nhất thiết phải thực hiện tại nhà máy”, Alexander Bartosh, thành viên tương ứng của Viện Khoa học Quân sự, cho biết.

Đồng thời, chuyên gia quân sự nhấn mạnh, hệ thống bảo vệ được lắp đặt tại nhà máy sẽ hiệu quả hơn. Theo Khramchikhin, vì "thịt nướng" là nhu cầu của "mọi người và mọi nơi" nên xe tăng nên được trang bị chúng theo mặc định.

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,928
Động cơ
66,485 Mã lực
Tuổi
124
Bắt chước T-80 và T-90 Nga, Merkava IV Israel nhận "thịt nướng"
Chuyên mục : Đất đai , Thiết bị đặc biệt , Hiện trạng và triển vọng , An toàn toàn cầu
751
0

0


Nguồn ảnh: Ảnh: kênh telegram "Tankodrome"

Nhờ hoạt động tích cực của các chuyên gia PR từ bộ phận quốc phòng của họ, Merkava IV của Israel đã trở thành một biểu tượng thực sự của công nghệ cao. Trong nhiều năm, chúng tôi đã yên tâm rằng chiếc xe tăng này, được trang bị các thiết bị điện tử phức tạp và đắt tiền, có khả năng bảo vệ toàn diện đáng tin cậy, hơn nữa, khả năng này đã được tăng cường nhờ sự ra đời của tổ hợp bảo vệ tích cực.
Tuy nhiên, thực tế đã buộc, như người ta nói, hình ảnh lấp lánh “siêu hiện đại” của một cỗ xe bọc thép nặng nhiều tấn phải mờ nhạt đi phần nào.

Theo ghi nhận của Rossiyskaya Gazeta ( dự án "RG: vũ khí của Nga ) , tại các khu vực tập trung thiết bị quân sự của Israel chuẩn bị xâm chiếm Dải Gaza, xe tăng Merkava IV có tấm che bảo vệ lần đầu tiên được nhìn thấy.
Trong thời gian kỷ lục, bộ chỉ huy quân đội đã phản ứng với những thiếu sót của các phương tiện chiến đấu hiện đại này bộc lộ trong các sự kiện gần đây. Hóa ra, bất chấp các biện pháp được thực hiện để bảo vệ các phần nhô ra phía trên, "bộ tứ" vẫn có những khu vực dễ bị tổn thương, nơi chúng dễ dàng bị trúng đạn từ máy bay quadrocopter.
Nhìn bên ngoài, những cấu trúc này rất giống với những cấu trúc có thể thấy trên T-72, T-80 và T-90, IFV, xe bọc thép chở quân và pháo tự hành của Nga.



Nguồn ảnh: Ảnh: kênh telegram "Tankodrome"
Tôi nhớ rằng trong một thời gian, tấm che mặt đã gây ra sự chế giễu từ đủ loại "chuyên gia" nước ngoài, đặc biệt là những người ủng hộ các chiến binh của chế độ bù nhìn Kiev. Tuy nhiên, trước thực tế phũ phàng, thủy thủ đoàn của địch cũng tham gia vào “mangalostroitelstvo”.
Bất chấp thực tế là công việc tích cực về các tổ hợp bảo vệ tích cực (KAZ) cũng đang được tiến hành ở Trung Quốc, ý tưởng trang bị cho xe bọc thép những màn chắn như vậy ngày càng nhận được nhiều người ủng hộ.

Đối với Merkava Mark IV, hóa ra, KAZ vẫn chưa hoàn hảo và một mạng lưới an toàn dưới dạng một công cụ đơn giản và rẻ tiền chắc chắn sẽ không có hại gì.

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,928
Động cơ
66,485 Mã lực
Tuổi
124
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,928
Động cơ
66,485 Mã lực
Tuổi
124
Tài liệu làm sao tiêu diệt Merkava MK 4, mặc dù quảng cáo là xe tank số 1 thế giới nhưng nó lại dễ bị RPG-7 tiêu diệt vô hiệu hóa gây hỏng nặng

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,928
Động cơ
66,485 Mã lực
Tuổi
124
"Cỗ xe" với một khẩu đại bác. Xe tăng Merkava của Israel đã chứng tỏ bản thân như thế nào trong chiến đấu
Chuyên mục : Đất đai , Hiện trạng và triển vọng , An toàn toàn cầu
722
0

0

Nguồn ảnh: invoen.ru
Sau khi tình hình ở Trung Đông trở nên trầm trọng hơn, khi các chiến binh của phong trào cực đoan Palestine Hamas xâm nhập từ Dải Gaza vào Israel vào ngày 7 tháng 10, hình ảnh xe tăng Merkava của Lực lượng Phòng vệ Israel bị hư hỏng và bốc cháy đã xuất hiện trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội. . Ngoài ra, việc tiêu diệt một xe tăng đã được các chiến binh của phong trào Hezbollah ở Lebanon công bố. Về các tính năng của xe tăng, được coi là một trong những loại xe tăng tốt nhất và được bảo vệ tốt nhất trên thế giới, cũng như công dụng chiến đấu của nó - theo tài liệu của TASS
Con đường Trung Đông đặc biệt
Theo trang web của Bộ Quốc phòng Israel, quyết định về việc thiết kế và sản xuất xe tăng độc lập được nước này đưa ra vào năm 1970. Tạp chí The National Interest của Mỹ kể lại rằng một trong những lý do khiến công việc này bắt đầu Xe bọc thép hạng nặng là hậu quả của Cuộc chiến sáu ngày do Israel phát động năm 1967 chống lại các nước láng giềng. Sau đó, Anh đóng băng dự án chung chế tạo xe tăng, còn Pháp từ chối chuyển máy bay chiến đấu và tàu tên lửa cho nước này. Trước đó, lực lượng thiết giáp của nhà nước bao gồm các loại xe nước ngoài.

Chín năm sau, phiên bản đầu tiên của xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) Merkava ("Merkava"; dịch từ tiếng Do Thái - "xe ngựa") xuất hiện trong quân đội.

OBT hóa ra không giống các bạn cùng lớp nước ngoài của anh ấy. Các nhà thiết kế dựa vào an ninh nên chiếc xe đã được đặt trước rất nhiều. Ngoài ra, lớp giáp trên thân tàu và tháp pháo được lắp đặt xiên ở góc lớn, đồng nghĩa với việc đạn pháo của đối phương sẽ phải xuyên qua một lớp kim loại lớn hơn. Đồng thời, chiếc xe tăng nhận được một diện mạo tương lai đặc trưng. Vị trí đặt động cơ phía trước xe tăng còn có tác dụng bảo vệ tổ lái - động cơ và khoang truyền động trở thành chướng ngại vật bổ sung trên đường tiếp đạn.
Sergey Suvorov, một chuyên gia trong lĩnh vực xe bọc thép, ứng cử viên khoa học quân sự, đại tá lực lượng dự bị, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với TASS: “Sẽ không dễ dàng như vậy để đánh vào động cơ ở hình chiếu phía trước”. — Họ có một giải pháp thú vị ở đó, phần giáp phía trước - đầu tiên là áo giáp, sau đó là bình xăng, sau đó lại là áo giáp. Trong trường hợp này, bình nhiên liệu đóng vai trò bảo vệ bổ sung chống lại đạn tích lũy." Chuyên gia giải thích rằng tia tích lũy được phân tán trong các vật liệu và môi trường có mật độ khác nhau, dựa trên nguyên tắc hoạt động của khoảng cách đặt trước.
Ở phía sau có một khoang chứa lính dù, tổ lái xe tăng bị hư hỏng hoặc đạn bổ sung được sơ tán. Tính di động đã trở thành ưu tiên thấp nhất. Sergey Suvorov bày tỏ quan điểm rằng chiếc xe tăng này đáp ứng các nhiệm vụ được thiết kế và địa hình mà nó được sử dụng. Chuyên gia lưu ý: “Ở đâu đó ở châu Âu, chiếc xe này sẽ sa lầy ở đâu đó”.

Các tính năng trên là đặc trưng của tất cả các sửa đổi Merkava.
"Cỗ xe" mới nhất
Nhiều cuộc xung đột vũ trang mà Israel đã và đang tham gia đã góp phần tích lũy kinh nghiệm chiến đấu để cải tiến xe bọc thép. MBT Merkava Mk4 hiện đại nhất, theo nguồn tin mở, có khối lượng chiến đấu ít nhất 65 tấn, tổ lái gồm 4 người (bao gồm cả người nạp đạn). Vũ khí chính là pháo nòng trơn 120 mm tương thích với loại đạn do phương Tây sản xuất. Cơ số đạn mang theo là 48 viên đạn. Ngoài ra, pháo còn có thể phóng tên lửa LAHAT dẫn đường bằng laser và có tầm bắn trên 6 km. Xe tăng còn được trang bị súng máy 7,62 mm. Ngoài ra, súng cối 60 mm được lắp đặt trong tháp. Thế hệ thứ tư của Merkava có thiết bị điện tử tiên tiến, camera hoạt động cả ngày. Đối với các trang bị còn lại, xe tăng không bị tụt hậu so với đại diện của các trường kỹ thuật xe tăng hàng đầu: nó được trang bị các mô-đun bảo vệ động có tác dụng chống lại đạn tích lũy; hệ thống phát hiện bức xạ laser với khả năng bắn lựu đạn khói, bẫy nhiệt và phản xạ radar; hệ thống chữa cháy tự động; lọc không khí trong trường hợp địch sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Ngoài áo giáp, Merkava Mk4 còn được bảo vệ bởi tổ hợp bảo vệ chủ động (KAZ) Trophy ("Cúp"). Nó có khả năng chặn đạn chống tăng khi tiếp cận xe tăng. Để làm được điều này, tổ hợp có một trạm radar (ra-đa) với 4 ăng-ten cố định cho tầm nhìn vòng tròn. Radar quét không gian xung quanh xe bọc thép được bảo vệ và khi xuất hiện một mục tiêu tốc độ cao đầy đe dọa, nó sẽ ra lệnh cho một trong hai bệ phóng quay. Nó bắn đạn phản công có sức nổ mạnh về phía mối đe dọa, tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách vài chục mét phía trước xe tăng, sau đó tự động sạc lại.

Trophy được thiết kế và sản xuất bởi công ty Rafael Advanced Defense Systems của Israel. Theo thông tin trên website của nhà sản xuất, chiếc KAZ này là chiếc duy nhất được thử nghiệm thành công trong điều kiện chiến đấu, khi nó đã bắn hơn 5.300 phát đạn và tích lũy được 1 triệu giờ bay. Trophy được lắp đặt trên MBT Abrams của Mỹ, Leopard 2 của Đức. Ngoài ra, tổ hợp này được cho là sẽ trang bị cho xe tăng Challenger 3 đầy hứa hẹn của Anh. Ngoài xe bọc thép hạng nặng, KAZ có thể được lắp đặt trên xe chiến đấu bộ binh (IFV) và các nền tảng hạng trung khác.
Lễ rửa tội bằng lửa
Theo các nguồn tin mở, Merkava lần đầu tiên được sử dụng trong cuộc chiến tranh Lebanon lần thứ nhất năm 1982, trong khi hàng chục xe tăng loại này đã bị phá hủy.
Xe tăng Merkava ở Beirut, Lebanon, 1982.
Nguồn: © AP Photo/Kính gửi
Tổng hợp kết quả các hành động quân sự của Israel ở miền nam Lebanon năm 2006, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Hoa Kỳ (CSIS) trong báo cáo cho biết 20 xe tăng Merkava thuộc nhiều thế hệ khác nhau đã bị chiến binh Hezbollah phá hủy, trong khi 6 xe bị nổ tung do trúng mìn và 14 xe tăng. bị trúng tên lửa dẫn đường chống tăng.
KAZ Trophy bắt đầu được lắp đặt trên các xe bọc thép của Israel từ năm 2009, và vào tháng 3 năm 2011, tổ hợp này đã nhận được một loạt hỏa lực ở biên giới với Dải Gaza, đánh chặn một súng phóng lựu chống tăng cầm tay bắn từ khoảng cách ngắn vào một chiếc xe tăng. Xe tăng Merkava Mk4.

Trang web của Bộ Quốc phòng Israel đưa tin rằng trong chiến dịch trên bộ ở Dải Gaza vào tháng 7-8 năm 2014, Trophy đã liên tục chặn đạn bay vào xe tăng và xe bọc thép chở quân hạng nặng của lực lượng vũ trang Namer Israel, do đó tổ hợp này đã "đã thay đổi diện mạo chiến trường và cứu sống vô số binh sĩ Israel." Vào tháng 11 năm 2016, bộ quân sự thông báo rằng tất cả các lô mới của Merkava và Namer sẽ được trang bị tổ hợp bảo vệ tích cực.
Môi trường đô thị khó chịu

Lực lượng Phòng vệ Israel đã công bố một chiến dịch trên bộ sắp diễn ra ở Dải Gaza chống lại phiến quân Hamas. Lực lượng tấn công chính của nó có thể là xe bọc thép hạng nặng. Các chuyên gia tin rằng trong cuộc chiến ở vùng đất Palestine, nơi phát triển đô thị dày đặc, Israel sẽ gặp rất nhiều vấn đề.
David Petraeus, cựu giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ, nói với tờ The Sunday Times rằng bộ chỉ huy Israel phải đối mặt với một "nhiệm vụ cực kỳ khó khăn" là tiến hành chiến tranh trong thành phố, do hệ thống đường hầm và thực tế là "Hamas đã có nhiều tháng để chuẩn bị cho cái này." Cựu quan chức lưu ý rằng quân đội Israel sẽ phải sử dụng vũ khí “trong tình huống khó khăn nhất có thể tưởng tượng được”.

Sergey Suvorov đã nói về các đặc điểm của các mẫu KAZ Trophy trước đó - sự hiện diện của vùng chết gần xe tăng được bảo vệ. "Hệ thống có thể chặn đạn bay tới xe tăng này từ khoảng cách ít nhất 200 m. Nghĩa là, nếu súng phóng lựu bắn ở cự ly 100-150 m, hệ thống sẽ không hoạt động", chuyên gia cho biết, đồng thời đề xuất một số điều trước đó. xe tăng Israel bị hư hại cũng bị bắn trúng từ khoảng cách tương tự. “Thực tế là, đặc biệt là trong điều kiện đô thị, súng phóng lựu có tầm bắn hơn 200 m và sẽ không bắn, sẽ không có khoảng cách như vậy trong thành phố. 50, tối đa 100 m”, đại tá lực lượng dự bị cho biết.
Phân tích đoạn phim lan truyền trên mạng xã hội, tạp chí Forbes cho rằng một trong những xe tăng của Lực lượng Phòng vệ Israel đã bị trúng lựu đạn từ máy bay trực thăng hạng tiêu dùng, sau đó ngọn lửa bùng lên trong xe tăng. Sergey Suvorov bày tỏ quan điểm rằng tổ hợp bảo vệ tích cực Trophy không thể đánh chặn đạn tấn công xe tăng từ trên cao. Điều này có thể được xác nhận qua những bức ảnh của cơ quan Anadolu Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy một cột xe tăng Merkava có tấm che được lắp trên tháp để bảo vệ khỏi máy bay không người lái kamikaze. Các thiết bị tương tự được trang bị MBT của Nga trong khu vực hoạt động đặc biệt - ví dụ, T-72B3M được cung cấp cho quân đội với khả năng bảo vệ chống máy bay không người lái tiêu chuẩn .
Nguồn: Ảnh: kênh telegram "Tankodrome"
"Chắc chắn là dù sao thì không ai có thể làm được nếu không có xe tăng trong thành phố, điều này được thể hiện qua kinh nghiệm của tất cả các cuộc chiến tranh và xung đột gần đây. Riêng bộ binh trong thành phố sẽ không thể đi nếu không có xe tăng, và để có thể đi cùng xe tăng thì phải cần phải tổ chức tương tác một cách cẩn thận", đại tá lực lượng dự bị nói và lưu ý rằng nhiệm vụ của bộ binh là che chắn cho xe bọc thép hạng nặng khỏi quân địch bằng súng phóng lựu chống tăng.
"Như người ta nói, không có xe tăng nào được bảo vệ tuyệt đối nên xe tăng nào cũng cháy như nhau, không có lối thoát. Tất cả phụ thuộc vào người ngồi bên trong và cách họ sử dụng chiếc xe này", chuyên gia quân sự kết luận.

Victor Bodrov

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,928
Động cơ
66,485 Mã lực
Tuổi
124

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,928
Động cơ
66,485 Mã lực
Tuổi
124
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,928
Động cơ
66,485 Mã lực
Tuổi
124
Chiến dịch đặc biệt sẽ thay đổi hoàn toàn diện mạo xe tăng tương lai của Nga
Các chuyên mục : Thông tin chung về ngành , Hàng không , Tên lửa và pháo binh , Đất đai , Công nghiệp hạt nhân , Sự phát triển mới , An toàn toàn cầu
1110
0

0

Nguồn ảnh: vz.ru
Quá trình buộc phải nói rằng về nguyên tắc, xe tăng đã lỗi thời như một loại thiết bị quân sự. Quả thực, các loại vũ khí khác rõ ràng đóng vai trò dẫn đầu trên chiến trường ngày nay. Quan điểm về sự vô dụng của xe tăng vẫn bị coi là ngoài lề, nhưng công bằng mà nói – để xe tăng có chỗ đứng trên chiến trường, xe tăng sẽ thực sự phải thay đổi. Cuối cùng thì chúng sẽ trông như thế nào?
Cuộc chiến ở Ukraine có một số điểm khác biệt so với tất cả các cuộc chiến diễn ra trước đó.


Thứ nhất, do việc sử dụng ồ ạt các máy bay không người lái, cả AFU và Lực lượng vũ trang Liên bang Nga đều có khả năng nhận thức tình huống chưa từng có trên chiến trường. Kẻ thù có thể được nhìn thấy hoàn toàn cả ở rìa phía trước và ở độ sâu ít nhất vài km. Điều này có nghĩa là pháo binh bắt đầu hoạt động trên chiếc xe tăng đã chứng tỏ được bản thân gần như ngay lập tức. Và thật tốt nếu không có đạn dẫn đường sẽ phá hủy chiếc xe ngay lập tức.

Vấn đề thứ hai là máy bay không người lái tấn công. Lancet đã trở thành một bệnh dịch thực sự đối với người Ukraine, máy bay không người lái FPV và máy bay bốn cánh hạng nặng với mìn súng cối bị treo, được quân đội Nga đặt biệt danh là "Baba Yaga", là mối đe dọa đối với chúng tôi.
Sự khác biệt giữa máy bay không người lái và tất cả các loại vũ khí khác là độ chính xác của chúng. Xác suất bắn trúng mục tiêu ngay lần tấn công đầu tiên cao gấp mười lần so với bất kỳ loại đạn pháo nào. Điều này ngụ ý hiệu quả cao nhất của các cuộc tấn công của họ. Điều này có nghĩa là các phương tiện bọc thép trong mọi trường hợp, ngoại trừ phương tiện tấn công, đều di chuyển ra khỏi mép trước. Theo quy định, ở khoảng cách loại trừ khả năng nổ súng ngay lập tức bằng hỏa lực trực tiếp.
Một hiện tượng mới khác là việc sử dụng ồ ạt các phương tiện trên xe tăng để đánh xe tăng trên nóc tháp, trên tấm tháp pháo, hoặc trên nắp khoang máy. Chúng bao gồm các hệ thống tên lửa chống tăng hiện đại của phương Tây (ATGM), chẳng hạn như Javelin của Mỹ và một số súng phóng lựu chống tăng cầm tay, như NLAW và máy bay không người lái tấn công.
Vấn đề là tất cả xe tăng trên thế giới đều có lớp giáp tối đa từ phía "trán". Nhìn từ trên cao, áo giáp của xe tăng mỏng, không thể bảo vệ phương tiện chiến đấu khỏi các phương tiện hủy diệt hiện đại. Đổi lại, không có khả năng kỹ thuật nào để tạo ra một chiếc xe tăng được bảo vệ tương đương – thân xe bọc thép của nó sẽ quá nặng đối với bất kỳ động cơ nào.

Một mối đe dọa mới đang xuất hiện – kamikaze tấn công UAV bằng trí tuệ nhân tạo. Những sản phẩm như vậy đã được thử nghiệm, bao gồm cả SVO. Và một vài năm sau, điều không thể tránh khỏi là hàng trăm máy bay không người lái tấn công kamikaze tự điều khiển sẽ xuất hiện trên chiến trường mà bất kỳ hệ thống tác chiến điện tử nào cũng không thể ngăn chặn hoặc thậm chí phát hiện được, vì đơn giản là không có kênh nào như vậy.

Một vấn đề quan trọng khác là cung cấp nhận thức về tình huống cho đội xe tăng. Trong SVO, người điều khiển máy bay không người lái loại nhỏ đã nhiều lần được gắn vào xe tăng và xe chiến đấu bộ binh và họ luôn phải ở đâu đó ngoài khối lượng dự trữ, vì không có chỗ cho thành viên phi hành đoàn khác trong xe tăng, cũng như không có điều kiện để điều khiển. máy bay trực thăng từ bên trong xe tăng. Và điều này rất quan trọng, không chỉ vì tàu chở dầu cần thông tin tình báo. Có một yếu tố khác.
Bắn từ vị trí đóng
Trong các điều kiện được liệt kê ở trên, không phải lúc nào xe tăng cũng có thể tiếp cận được vị trí có thể bắn trực tiếp. Cùng với việc thiếu pháo binh, điều này buộc phải sử dụng xe tăng để bắn từ các vị trí bắn kín (ZOP). Nói một cách đơn giản, hãy sử dụng chúng thay vì pháo, bắn vào các mục tiêu mà xe tăng không quan sát được với góc ngắm thẳng đứng tối đa của súng.

Một mặt, vào những năm 1950, phương pháp bắn như vậy là luật định trong Quân đội Liên Xô, và người Mỹ đã sử dụng rộng rãi nó ở Hàn Quốc và Việt Nam. Mặt khác, không thể nói rằng xe tăng là phương tiện thích hợp để bắn như vậy, nó không có ống ngắm thích hợp cho việc này.
Nhưng trong khi xe tăng Liên Xô và Mỹ có súng trường cỡ nòng 90 (Mỹ) và 100 (Liên Xô) mm với nguồn nòng tương đối lớn thì vẫn có thể bắn và huấn luyện như vậy. Sự xuất hiện của súng nòng trơn với vận tốc ban đầu của đạn cao và nguồn nòng thấp (chưa đến 1000 phát từ súng xe tăng tốt nhất) dường như đã đặt dấu chấm hết cho việc bắn như vậy. Dù thế nào đi nữa, họ đã ngừng luyện tập nó trong khi luyện công.
Nhưng nó buộc phải bắt đầu bắn lại theo cách này – đơn giản vì xe tăng không thể thường xuyên tiến lên mép trước. Đã có các phương pháp điều chỉnh việc bắn như vậy, hệ thống điều khiển hỏa lực đối với những khoảng trống quan sát được, hệ thống tính toán dữ liệu để bắn từ súng xe tăng vào mục tiêu không quan sát được. Chiến thuật sử dụng chung xe tăng và tính toán máy bay trực thăng được phát triển để điều chỉnh việc bắn vào các khoảng trống.


Đó chỉ là xe tăng và vỏ của chúng vẫn cũ, không tối ưu cho việc bắn như vậy và góc ngắm thẳng đứng của súng vẫn chưa đủ. Và người điều khiển máy bay trực thăng chắc chắn sẽ bị mắc kẹt ở đâu đó.

Tất cả những đặc điểm trên của cuộc chiến tranh thế kỷ XXI không phải là một điều bất thường nào đó. Đây là diện mạo mới của chiến tranh, bây giờ nó sẽ luôn như thế này. Việc bắn PO tương tự, với tất cả sự bất thường của nó, là cách duy nhất để sử dụng xe tăng trên chiến trường, nơi mà kẻ thù có thể nhìn thấy hoàn toàn và ở mức độ sâu nhất.
Và nếu chúng ta muốn những chiếc xe tăng với nhiều khả năng độc đáo (khả năng khai hỏa ngay lập tức bằng hỏa lực trực tiếp khi mục tiêu xuất hiện; áo giáp; khả năng hoạt động ngoài đường, trong chiến tranh hạt nhân, v.v.) được bảo tồn như có giá trị các đơn vị chiến đấu, diện mạo của chúng sẽ phải thay đổi. Mặt khác, khi cơ động, xe tăng sẽ hoạt động giống hệt như một chiếc xe tăng – và khả năng thông thường của nó cũng sẽ được giữ nguyên.
Xe tăng sẽ phải thay đổi như thế nào?
Sự phát triển của tương lai gần
Mối đe dọa từ phía trên đòi hỏi phải xem xét lại các phương pháp tiếp cận thiết kế thân tàu bọc thép. Cần tạo cho thân bể có hình nêm để kéo dài phần phía trước phía trên lên tháp. Khi đó sẽ không có bề mặt ngang nào không được tháp che phủ từ trên cao, cơ thể như vậy sẽ không có.

Để hiểu những gì chúng ta đang nói đến – vào những năm 1980, Liên Xô đã nỗ lực tạo ra một loại xe tăng mới có chất lượng cao nhờ vào cách bố trí mang tính cách mạng. Kết quả là một dự án ngày nay được gọi là "đối tượng 490". Hình dạng cơ thể của nó tương tự như hình dạng mà bạn sẽ phải đến.

Không có cách nào khác để có áo giáp có khả năng bảo vệ cả khỏi đạn cỡ nòng phụ xuyên giáp ở trán và từ máy bay không người lái FPV từ trên cao. Tương tự như vậy, bạn sẽ cần phải làm một cái "nêm" và một cái tháp - trán và mái của cô ấy phải là cùng một tấm áo giáp.

Việc bố trí những chiếc xe tăng như vậy sẽ có vấn đề, ở một khía cạnh nào đó, chúng sẽ bất tiện. Nhưng đơn giản là không có cách nào khác để bảo vệ bạn khỏi các mối đe dọa trong tương lai, khi hàng trăm máy bay không người lái tấn công có thể được ném vào một chiếc xe tăng.
Tuy nhiên, nguồn tài nguyên của bộ giáp không phải là vô hạn và số lượng đòn đánh mà nó có thể chịu được mà không bị xuyên thủng cũng vậy. Bảo vệ tích cực là cần thiết. Về nguyên tắc, các hệ thống bảo vệ chủ động của xe tăng hiện đại (KAZ) đã được nghiên cứu, vấn đề đặt ra là tạo ra một hệ thống tối ưu từ các bộ phận làm sẵn và bắt đầu sản xuất nó.
Tuy nhiên, hàng trăm máy bay không người lái FPV có thể được ném vào một chiếc xe tăng và điều này sẽ không thể tránh khỏi trong cuộc chiến tiếp theo. Không có KAZ nào có thể đánh bại được con số như vậy. Vì vậy, bạn cần một số loại công cụ siêu rẻ.

Công cụ như vậy là súng máy có hướng dẫn tự động. Về mặt kỹ thuật, có thể tạo ra một hệ thống súng máy kết nối với KAZ, với tính năng tự động khai hỏa đối với các máy bay không người lái bay quá gần xe tăng. Mật độ hỏa lực cần thiết có thể được cung cấp bằng súng máy nhiều nòng: ví dụ GSHG-7.62 hoặc các loại tương tự của nó. Chúng tôi cần một nguồn cung cấp hộp mực lớn – từ 10.000 chiếc, nguồn cung cấp này sẽ được cung cấp liên tục mà không cần phải thay hộp bằng băng dính.
Để khai hỏa từ các vị trí đóng, xe tăng sẽ phải cung cấp góc ngắm thẳng đứng (UVN) của súng lớn hơn, lên tới 30 độ. Không có gì đặc biệt ở một UVN lớn như vậy, góc này chẳng hạn như ở xe tăng nổi hạng nhẹ PT-76.

Loại đạn có sức nổ cao hiện đại dành cho súng xe tăng không thích hợp cho việc bắn như vậy, sẽ cần những loại đạn khác. Ngoài ra – loại đạn có dẫn đường bằng laser (để lính bộ binh ở "mặt trận" có thể sử dụng bộ phát của mình để làm nổi bật mục tiêu cho xe tăng bắn ở xa "từ phía sau").
Và tất nhiên, cần phải nâng cao nhận thức về tình huống cho chính phi hành đoàn bằng cách đưa người điều khiển máy bay không người lái vào thành phần của nó và cung cấp cho anh ta một nơi làm việc trong xe tăng với tất cả các thiết bị cần thiết. Đây là những gì đã được thực hiện trong cuộc thử nghiệm của German Panther – và điều này hoàn toàn đúng. Xe tăng cần có "đôi mắt" riêng và đôi mắt này phải bay.
Đây là cách duy nhất để bắn chính xác ở khoảng cách xa. Đây là cách duy nhất để tấn công hiệu quả các mục tiêu không bị quan sát và luôn giành chiến thắng trong các trận chiến xe tăng trước kẻ thù đông hơn. “Chúng ta nhìn thấy họ, họ không nhìn thấy chúng ta” – lẽ ra phải như vậy.


Tất nhiên, đây chỉ là những thay đổi chính về diện mạo của xe tăng trong tương lai, nhu cầu này được thể hiện qua kinh nghiệm chiến đấu của chính nó. Nhưng chúng là quan trọng nhất. Một quốc gia sẽ xem xét lại các phương pháp thiết kế xe tăng dựa trên kết quả của chiến sự ở Ukraine sẽ nhận được ưu thế vượt trội về chất lượng xe tăng so với tất cả các quốc gia khác. Không còn nghi ngờ gì nữa, trước hết đó phải là Nga.
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,928
Động cơ
66,485 Mã lực
Tuổi
124
Thêm vài Leopard 2A bị nướng

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,928
Động cơ
66,485 Mã lực
Tuổi
124
Pháp từng giúp Nga sản xuất kính ngắm tăng 'chuẩn phương Tây'?
Báo Kiến Thức19 giờ trướcGốc
Kính ngắm ảnh nhiệt, một khí tài quan trọng được sử dụng trên xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) T-90M của Nga, được sản xuất theo giấy phép của Pháp và hiện đang được Nga sản xuất 'hàng loạt'.
Theo tờ Bulgarian Military, một video thú vị đã xuất hiện cách đây không lâu, đó là thông tin giới thiệu về xe tăng T-90M Proryv của Nga. Những người tinh ý có thể nhận ra dòng chữ Thales trên hệ thống điều khiển hỏa lực và nhiều suy đoán khác nhau bắt đầu.

Theo tờ Bulgarian Military, một video thú vị đã xuất hiện cách đây không lâu, đó là thông tin giới thiệu về xe tăng T-90M Proryv của Nga. Những người tinh ý có thể nhận ra dòng chữ Thales trên hệ thống điều khiển hỏa lực và nhiều suy đoán khác nhau bắt đầu.
Việc chiếc xe tăng được cho là hiện đại nhất của Nga, được trang bị kính ngắm ảnh nhiệt do công ty Thales của Pháp sản xuất. Một số suy đoán cho rằng, Pháp đang cung cấp kính ngắm ảnh nhiệt cho Nga; nhưng một số khác thì lại cho rằng, Nga đã từng mua những chiếc kính như vậy từ Pháp và rất có thể đã có sẵn trong kho.

Việc chiếc xe tăng được cho là hiện đại nhất của Nga, được trang bị kính ngắm ảnh nhiệt do công ty Thales của Pháp sản xuất. Một số suy đoán cho rằng, Pháp đang cung cấp kính ngắm ảnh nhiệt cho Nga; nhưng một số khác thì lại cho rằng, Nga đã từng mua những chiếc kính như vậy từ Pháp và rất có thể đã có sẵn trong kho.
Tuy nhiên, có khả năng thứ ba được chứng minh bằng thực tế đó là, Nga đã hoàn toàn làm chủ được công nghệ kính ngắm ảnh nhiệt theo tiêu chuẩn của phương Tây; bước đầu là được chuyển giao công nghệ từ Pháp, còn những phần còn lại, họ tự sao chép hoặc tự phát triển.

Tuy nhiên, có khả năng thứ ba được chứng minh bằng thực tế đó là, Nga đã hoàn toàn làm chủ được công nghệ kính ngắm ảnh nhiệt theo tiêu chuẩn của phương Tây; bước đầu là được chuyển giao công nghệ từ Pháp, còn những phần còn lại, họ tự sao chép hoặc tự phát triển.
Hệ thống kính ngắm ảnh nhiệt Thales được trang bị ngay trên xe tăng T-90M Proryv được giới thiệu vào năm 2012. Kính ngắm ảnh nhiệt Thales được tích hợp vào hệ thống điều khiển hỏa lực của T-90M có tên Kalina, bao gồm kính ngắm Sosna-U và kính ngắm toàn cảnh Hawk's Eye.

Hệ thống kính ngắm ảnh nhiệt Thales được trang bị ngay trên xe tăng T-90M Proryv được giới thiệu vào năm 2012. Kính ngắm ảnh nhiệt Thales được tích hợp vào hệ thống điều khiển hỏa lực của T-90M có tên Kalina, bao gồm kính ngắm Sosna-U và kính ngắm toàn cảnh Hawk's Eye.
Cả hai loại kính ngắm trên đều dựa trên mẫu kính ngắm ảnh nhiệt Catherine-FC thế hệ thứ 2 của Pháp, hoạt động trong phạm vi dải sóng 8-12 micron. Thực tế là những kính ngắm này không được giao theo kiểu sản phẩm hoàn chỉnh cho Nga, mà được chuyển giao một phần công nghệ để Nga sản xuất.

Cả hai loại kính ngắm trên đều dựa trên mẫu kính ngắm ảnh nhiệt Catherine-FC thế hệ thứ 2 của Pháp, hoạt động trong phạm vi dải sóng 8-12 micron. Thực tế là những kính ngắm này không được giao theo kiểu sản phẩm hoàn chỉnh cho Nga, mà được chuyển giao một phần công nghệ để Nga sản xuất.
Việc sản xuất kính ngắm được thực hiện theo giấy phép cho NPO Orion và AD VOMZ của Nga với tỷ lệ nội địa hóa 80%. Chỉ có bộ điều khiển được cung cấp từ Pháp và không được sản xuất tại Nga. Tuy nhiên từ năm 2014,do Nga bị cấm vận vũ khí quốc tế và có thể họ đã tự sản xuất 20% số còn lại.

Việc sản xuất kính ngắm được thực hiện theo giấy phép cho NPO Orion và AD VOMZ của Nga với tỷ lệ nội địa hóa 80%. Chỉ có bộ điều khiển được cung cấp từ Pháp và không được sản xuất tại Nga. Tuy nhiên từ năm 2014,do Nga bị cấm vận vũ khí quốc tế và có thể họ đã tự sản xuất 20% số còn lại.
Còn một thực tế nữa không thể phủ nhận đó là, kể từ năm 2015, Nga là quốc gia thứ 4 làm chủ việc sản xuất kính ngắm ảnh nhiệt thế hệ thứ 2 và thứ 3. Tuyên bố cho rằng, Nga đã hết số kính ngắm chụp ảnh nhiệt do bị trừng phạt kinh tế cũng là cường điệu.

Còn một thực tế nữa không thể phủ nhận đó là, kể từ năm 2015, Nga là quốc gia thứ 4 làm chủ việc sản xuất kính ngắm ảnh nhiệt thế hệ thứ 2 và thứ 3. Tuyên bố cho rằng, Nga đã hết số kính ngắm chụp ảnh nhiệt do bị trừng phạt kinh tế cũng là cường điệu.
Kính ngắm ảnh nhiệt được Nga sản xuất, không chỉ để lắp trên xe tăng, mà còn được lắp đặt trên nhiều phương tiện chiến đấu mặt đất và mặt nước như xe chiến đấu bộ binh, pháo tự hành và các phương tiện chiến đấu bộ binh khác.

Kính ngắm ảnh nhiệt được Nga sản xuất, không chỉ để lắp trên xe tăng, mà còn được lắp đặt trên nhiều phương tiện chiến đấu mặt đất và mặt nước như xe chiến đấu bộ binh, pháo tự hành và các phương tiện chiến đấu bộ binh khác.
Cũng có những thông tin cho rằng, Nga đang thiếu các bộ phận “then chốt”, ngăn cản việc sản xuất kính ngắm ảnh nhiệt. Thông tin này còn mâu thuẫn, vì Nga có “gặp vấn đề”, nhưng không phải với toàn bộ linh kiện, mà chỉ là với chip FPGA.

Cũng có những thông tin cho rằng, Nga đang thiếu các bộ phận “then chốt”, ngăn cản việc sản xuất kính ngắm ảnh nhiệt. Thông tin này còn mâu thuẫn, vì Nga có “gặp vấn đề”, nhưng không phải với toàn bộ linh kiện, mà chỉ là với chip FPGA.
Trước đây Nga không sản xuất được chip FPGA, nên chúng phải được mua từ Xilinx và các hãng khác. Nhưng đến năm 2020, Nga đã hoàn toàn làm chủ được công nghệ sản xuất chip FPGA bằng công nghệ trong nước, đáp ứng hoàn toàn tiêu chuẩn.

Trước đây Nga không sản xuất được chip FPGA, nên chúng phải được mua từ Xilinx và các hãng khác. Nhưng đến năm 2020, Nga đã hoàn toàn làm chủ được công nghệ sản xuất chip FPGA bằng công nghệ trong nước, đáp ứng hoàn toàn tiêu chuẩn.
Ví dụ, các chip FPGA mới của Nga thuộc dòng 5578TS084, 5578TS094, 5576ХС1Т có thể thay thế các chip nhập khẩu. Và trên thực tế, chính lệnh trừng phạt của phương Tây đã thúc đẩy Nga hoàn thiện công nghệ sản xuất chip.

Ví dụ, các chip FPGA mới của Nga thuộc dòng 5578TS084, 5578TS094, 5576ХС1Т có thể thay thế các chip nhập khẩu. Và trên thực tế, chính lệnh trừng phạt của phương Tây đã thúc đẩy Nga hoàn thiện công nghệ sản xuất chip.
Ví dụ, hệ thống máy thông tin R-168-25UE trên xe tăng và xe bọc thép của Quân đội Nga hiện nay, sử dụng chip FPGA và ADC của Công ty cổ phần VZPP-S; như vậy những chip tương tự cũng có trên các hệ thống quan sát ảnh nhiệt kiểu phương Tây.

Ví dụ, hệ thống máy thông tin R-168-25UE trên xe tăng và xe bọc thép của Quân đội Nga hiện nay, sử dụng chip FPGA và ADC của Công ty cổ phần VZPP-S; như vậy những chip tương tự cũng có trên các hệ thống quan sát ảnh nhiệt kiểu phương Tây.
Trong những bức ảnh mới nhất của xe tăng T-90M xuất hiện vào năm 2022, có thể thấy không sử dụng kính ngắm Sosna-U, mà được thay thế bằng kính ngắm PNM-T, có mô-đun quan sát ảnh nhiệt Irbis-K, do công ty NPO Orion tự phát triển.

Trong những bức ảnh mới nhất của xe tăng T-90M xuất hiện vào năm 2022, có thể thấy không sử dụng kính ngắm Sosna-U, mà được thay thế bằng kính ngắm PNM-T, có mô-đun quan sát ảnh nhiệt Irbis-K, do công ty NPO Orion tự phát triển.
Một câu hỏi đặt ra là kính ngắm ảnh nhiệt của Nga so với sản phẩm của Pháp chất lượng như thế nào? Đây là một so sánh khó trả lời, vì nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nhưng chúng ta hãy so sánh một tính năng giữa kính ngắm ảnh nhiệt PNM-T của Nga và Catherine-FC của Pháp.

Một câu hỏi đặt ra là kính ngắm ảnh nhiệt của Nga so với sản phẩm của Pháp chất lượng như thế nào? Đây là một so sánh khó trả lời, vì nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nhưng chúng ta hãy so sánh một tính năng giữa kính ngắm ảnh nhiệt PNM-T của Nga và Catherine-FC của Pháp.
Kính ngắm Catherine-FC của Pháp có hai trường nhìn, phạm vi 8-12 micron (công nghệ LWIR), độ phân giải ma trận là 754×576 pixel; có thể giúp pháo thủ phát hiện bộ binh ở khoảng cách lên tới 6 km, xe bọc thép ở khoảng cách lên tới 10 km, trực thăng ở 14 km.

Kính ngắm Catherine-FC của Pháp có hai trường nhìn, phạm vi 8-12 micron (công nghệ LWIR), độ phân giải ma trận là 754×576 pixel; có thể giúp pháo thủ phát hiện bộ binh ở khoảng cách lên tới 6 km, xe bọc thép ở khoảng cách lên tới 10 km, trực thăng ở 14 km.
Kính ngắm PNM-T của Nga cũng có hai trường nhìn, phạm vi cũng từ 8-12 micron, độ phân giải 640×512 pixel; có thể giúp pháo thủ phát hiện bộ binh ở khoảng cách 5 km, xe bọc thép ở khoảng cách 11 km và trực thăng ở khoảng cách 14 km.

Kính ngắm PNM-T của Nga cũng có hai trường nhìn, phạm vi cũng từ 8-12 micron, độ phân giải 640×512 pixel; có thể giúp pháo thủ phát hiện bộ binh ở khoảng cách 5 km, xe bọc thép ở khoảng cách 11 km và trực thăng ở khoảng cách 14 km.
Như vậy chúng ta có thể thấy, độ phân giải của kính ngắm ảnh nhiệt Nga thấp hơn, nhưng cho hình ảnh chi tiết hơn, do sử dụng bộ xử lý, có thuật toán xử lý hình ảnh và DSP tiên tiến hơn.

Như vậy chúng ta có thể thấy, độ phân giải của kính ngắm ảnh nhiệt Nga thấp hơn, nhưng cho hình ảnh chi tiết hơn, do sử dụng bộ xử lý, có thuật toán xử lý hình ảnh và DSP tiên tiến hơn.
Ngoài ra, hình ảnh từ camera ảnh nhiệt của Nga có độ tương phản cao hơn và không bị nhiễu mạnh khi môi trường có nhiệt độ quá cao; điều này đồng nghĩa với việc xe tăng T-90M và T-72B3 của họ có thể quan sát hoàn hảo cả ngày lẫn đêm.

Ngoài ra, hình ảnh từ camera ảnh nhiệt của Nga có độ tương phản cao hơn và không bị nhiễu mạnh khi môi trường có nhiệt độ quá cao; điều này đồng nghĩa với việc xe tăng T-90M và T-72B3 của họ có thể quan sát hoàn hảo cả ngày lẫn đêm.
Kính ngắm ảnh nhiệt thế hệ thứ 3 của Nga với chất nền cảm biến được chế tạo dựa trên vật liệt bán dẫn gallium arsenide (GaAs) của công ty NPO Orion, được cho là có độ phân giải 800×600 pixel với nội suy không nén lên tới 1024×720 pixel. Những camera ảnh nhiệt như vậy, đã được lắp đặt trên xe tăng thế hệ mới T-14 Armata, và hình ảnh của chúng ở một cấp độ hoàn toàn khác.

Kính ngắm ảnh nhiệt thế hệ thứ 3 của Nga với chất nền cảm biến được chế tạo dựa trên vật liệt bán dẫn gallium arsenide (GaAs) của công ty NPO Orion, được cho là có độ phân giải 800×600 pixel với nội suy không nén lên tới 1024×720 pixel. Những camera ảnh nhiệt như vậy, đã được lắp đặt trên xe tăng thế hệ mới T-14 Armata, và hình ảnh của chúng ở một cấp độ hoàn toàn khác.
Trong thế chiến lần thứ nhất (1914-1918), Nga cũng phải cầu cứu người Pháp chuyển giao công nghệ sản xuất thiết bị quan sát quang học như ống nhòm. Và gần một thế kỷ sau, Pháp lại vô tình giúp Nga tiếp cận công nghệ quan sát ảnh nhiệt theo chuẩn phương Tây, đặt nền móng cho Nga phát triển loại khí tài quan sát hàng đầu thế giới.

Trong thế chiến lần thứ nhất (1914-1918), Nga cũng phải cầu cứu người Pháp chuyển giao công nghệ sản xuất thiết bị quan sát quang học như ống nhòm. Và gần một thế kỷ sau, Pháp lại "vô tình" giúp Nga tiếp cận công nghệ quan sát ảnh nhiệt theo chuẩn phương Tây, đặt nền móng cho Nga phát triển loại khí tài quan sát hàng đầu thế giới.
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,928
Động cơ
66,485 Mã lực
Tuổi
124
Thêm loạt Leopard 2 bị thịt, tháng chết chóc với xe tank nato tại ukraine




 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,928
Động cơ
66,485 Mã lực
Tuổi
124
Khoảnh khắc Nga bắn cháy xe tăng Leopard hiện đại nhất
Lính Nga phóng tên lửa vào xe tăng Strv 122, phiên bản Leopard 2 hiện đại nhất của Ukraine, khiến nó nổ buồng đạn và bốc cháy dữ dội.

Video từ máy bay không người lái (UAV) của Nga và đăng trên mạng xã hội hôm 30/10 cho thấy khoảnh khắc xe tăng chủ lực Strv 122 thuộc Lữ đoàn Cơ giới số 21 Ukraine trúng tên lửa chống tăng dẫn đường gần thành phố Kupyansk thuộc tỉnh Kharkov.

Trong video, tên lửa được cho là mẫu Kornet của Nga bắn trúng phần đuôi tháp pháo chiếc Strv 122, luồng hỏa khí kích hoạt các quả đạn pháo trong buồng chứa, khiến chúng bốc cháy dữ dội.

Tuy nhiên, xe tăng không bị thổi bay tháp pháo, các thành viên kíp lái rời khỏi xe và được đồng đội hỗ trợ sơ tán.

Strv 122 là phiên bản xe tăng Leopard 2 hiện đại nhất thế giới. Khoang chứa đạn trên mẫu này cùng các loại xe Leopard 2 khác được ngăn cách với khoang chiến đấu, giúp bảo vệ tính mạng kíp xe nếu các quả đạn bị kích nổ.




Video Player is loading.
Dừng
Hiện tại 0:02
/
Thời lượng 0:46
Đã tải: 0%


Tiến trình: 0%
Bỏ tắt tiếng

Toàn màn hình

Xe tăng Strv 122 của Ukraine bốc cháy sau khi trúng tên lửa Nga. Video: Telegram/Zhizn_fm
Đây là chiếc Leopard 2 thứ sáu bị lực lượng Nga phá hủy trong một tuần qua, cũng là chiếc Strv 122 đầu tiên bị vô hiệu hóa hoàn toàn. Giới chuyên gia phương Tây nhận định quân đội Ukraine đã mất ít nhất 12 xe Leopard 2 các loại kể từ khi triển khai chúng trên chiến trường hồi tháng 6, tương đương gần 20% tổng số xe được NATO viện trợ.

"Cuộc tập kích này khác với những đòn đánh trước đó. Phần lớn xe Leopard 2 trước đây bị phá hủy vì trúng mìn hoặc bị UAV tự sát tấn công, còn chiếc Strv 122 lần này bị tổ diệt tăng của Nga hạ gục", chuyên gia quân sự David Axe nhận xét.


Strv 122 được Thụy Điển thiết kế nhằm đáp ứng yêu cầu nội địa, trong đó có tác chiến ở các khu vực rừng rậm và địa hình đô thị, nổi bật với khả năng phòng vệ. Strv 122 được ứng dụng hàng loạt cải tiến để khắc phục nhược điểm của biến thể Leopard 2A5, bổ sung những khối giáp gia cường ở mặt trước thân xe và nóc tháp pháo, tương tự mẫu Leopard 2A6EX do Đức phát triển.

Điều này khiến Strv 122 không chỉ là biến thể Leopard 2A5 có vỏ giáp kiên cố nhất, mà còn sở hữu khả năng bảo vệ vượt trội so với mẫu Leopard 2A6 nội địa của Đức và Hà Lan.

Tuy nhiên, những gói nâng cấp của Strv 122 dường như chỉ giúp nó chống chọi được các loại UAV tự sát với đầu đạn dưới một kg, không thể đối phó với những tên lửa hiện đại như Kornet với khả năng vô hiệu hóa giáp phản ứng nổ và xuyên thủng lớp giáp dày tương đương 1.300 mm thép cán đồng nhất.

Vị trí thành phố Kupyansk. Đồ họa: RYV


Vị trí thành phố Kupyansk. Đồ họa: RYV

Lữ đoàn Cơ giới số 21, còn có biệt danh là "Lữ đoàn Thụy Điển" vì vận hành toàn khí tài do Stockholm cung cấp, được triển khai đến mặt trận đông bắc Ukraine hồi tháng 6 với lực lượng gồm xe chiến đấu bộ binh CV9040C, xe tăng chủ lực Strv 122, pháo tự hành Archer và xe cứu kéo Bgbv 90.

"Strv 122 có khả năng phòng vệ hàng đầu thế giới, nhưng cũng khó sống sót trước tên lửa dẫn đường hạng nặng. Thiệt hại với chiếc Strv 122 sẽ là đòn đau với Lữ đoàn số 21, nhất là khi họ chỉ biên chế một đại đội xe tăng, thay vì 3 đại đội như phần lớn các lữ đoàn cơ giới của Ukraine", Axe nêu quan điểm.



 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,928
Động cơ
66,485 Mã lực
Tuổi
124
Ukraine có thể mất 5 xe tăng Leopard 2 trong một tuần
Truyền thông phương Tây nhận định Ukraine có thể mất tới 5 xe tăng Leopard 2 chỉ trong một tuần giao tranh với lực lượng Nga.

Những tổn thất về xe tăng chủ lực Leopard 2 của Ukraine gần đây đều xảy ra ở mặt trận tại tỉnh Zaporizhzhia, nơi lữ đoàn cơ giới số 33 đang đảm nhiệm vai trò tiên phong thay cho lữ đoàn 47 đã cạn kiệt nguồn lực sau 4 tháng phản công. Lữ đoàn 33 là đơn vị duy nhất của Ukraine vận hành 40 xe tăng Leopard 2A4 được phương Tây viện trợ hồi đầu năm.

Biên tập viên David Axe của Forbes nhận định Ukraine có thể mất tới 5 xe tăng Leopard 2 chỉ trong một tuần giao tranh trên chiến tuyến dài khoảng 1.000 km này.

"Máy bay không người lái (UAV) cỡ nhỏ dường như hạ gần hết trong số 5 chiếc Leopard này", Axe cho biết. "Nga tăng cường sử dụng UAV có thể là một trong những nguyên nhân lớn khiến lữ đoàn 33 của Ukraine hứng tổn thất ngày càng lớn".



Video đăng trên mạng xã hội ngày 25/10 cho thấy lính Nga dùng máy bay không người lái (UAV) cỡ nhỏ
Video Player is loading.
Dừng
Hiện tại 0:03
/
Thời lượng 2:12
Đã tải: 0%


Tiến trình: 0%
Bỏ tắt tiếng

Tắt phụ đề
Toàn màn hình

Flycam Nga tấn công điểm yếu trên xe tăng Leopard Ukraine. Video: Telegram/BOBRMORF
Trong các trận giao tranh với Nga phòng thủ trên trục Verbovoe - Melitopol, các tiểu đoàn Leopard 2 thuộc lữ đoàn 33 Ukraine phải đối mặt với trận địa mìn, các đợt pháo kích cũng như lượng lớn UAV tự sát được đối phương sử dụng rộng rãi.

Samuel Bendet, chuyên gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tại thủ đô Washington của Mỹ, nhận định UAV đang trở thành vũ khí có sức hủy diệt lớn với xe tăng, dù chúng chỉ mang theo khoảng 0,5 kg thuốc nổ và không có sức công phá mạnh.


"UAV tự sát cỡ nhỏ không phải lúc nào cũng tốt hơn vũ khí khác do chưa chắc đòn đánh của chúng hạ được phương tiện của đối phương", Bendet nói. "Đôi khi cần sử dụng nhiều UAV loại này để hạ mục tiêu lớn với giáp dày như xe tăng, trong khi chỉ cần một quả tên lửa chống tăng để vô hiệu hóa chúng".

Tuy nhiên, UAV tự sát thường bay theo bầy, đòn tấn công đầu tiên có thể gây hư hại và làm xe tăng bất động. Các đòn đánh tiếp theo sẽ từ từ phá hủy chiếc xe tăng đang đứng im.

Lực lượng nào sở hữu nhiều UAV hơn có thể triển khai nhiều đợt tập kích bằng loại vũ khí này hơn đối phương. Nga gần đây mở rộng sản xuất UAV cỡ nhỏ trong nước, đồng thời đào tạo các đơn vị chuyên vận hành chúng.

Các đô thị và khu dân cư tại tỉnh Zaporizhzhia. Đồ họa: RYV


Các đô thị và khu dân cư tại tỉnh Zaporizhzhia. Đồ họa: RYV

Khi hạ tầng công nghiệp và nhân sự đã sẵn sàng, một lực lượng vũ trang có thể mở rộng quy mô lực lượng UAV cỡ nhỏ. "UAV tự sát cỡ nhỏ có mặt khắp nơi vì chúng rẻ, với giá khoảng 400-500 USD mỗi chiếc", chuyên gia Bendet giải thích. "Các bên tham chiến trong xung đột Nga - Ukraine mỗi tháng xuất xưởng hàng nghìn UAV".

Biên tập viên David Axe nhận định tổn thất trên mặt trận ở tỉnh Zaporizhzhia của Ukraine "gần như không thể tránh khỏi khi Nga triển khai UAV một cách nghiêm túc". "UAV của Nga khiến các đơn vị xe tăng Ukraine gặp nguy hiểm khi rời nơi ẩn nấp để đi qua cánh đồng hay trên đường, đặc biệt là vào ban ngày", Axe cho biết.

Dù mất lượng lớn Leopard 2, tỷ lệ tổn thất xe tăng phương Tây về tổng thể của Ukraine vẫn không cao. Sau 4 tháng phản công, Ukraine mất 7 xe tăng Leopard 2A4, hai chiếc Leopard 2A6 và một chiếc Challenger 2 trong tổng số 150 xe tăng mà đồng minh đã viện trợ.

"Tuy nhiên, không thể chối cãi rằng tỷ lệ tổn thất của Ukraine đang trở nên tồi tệ hơn. Để duy trì những chiếc xe tăng tốt nhất của mình cho những năm xung đột tiếp theo, Ukraine phải bảo vệ chúng tốt hơn khỏi UAV tự sát cỡ nhỏ", Axe nhận định.

Xe tăng Leopard 2 Ukraine bốc cháy sau đòn tập kích của UAV Nga. Ảnh: RIA Novosti

Xe tăng Leopard 2 Ukraine bốc cháy sau đòn tập kích của UAV Nga. Ảnh: RIA Novosti

Các giải pháp đối phó với UAV tự sát cỡ nhỏ bao gồm triển khai thêm pháo phòng không tự hành như mẫu Flakpanzer Gepard của Đức, tăng gấp đôi số lượng thiết bị gây nhiễu tín hiệu điều khiển của UAV và nhắm mục tiêu vào đơn vị vận hành chúng trước khi họ tung đòn tập kích.

"Các bên tham gia xung đột Nga - Ukraine đang cố gắng thích ứng nhanh nhất có thể với mối đe dọa ngày càng tăng từ UAV tự sát cỡ nhỏ", chuyên gia Bendett nhận định.

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,928
Động cơ
66,485 Mã lực
Tuổi
124
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
3,928
Động cơ
66,485 Mã lực
Tuổi
124
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top