[Funland] Cơ khí chính xác của ta đến trình độ nào rồi.?

tellme

Xe tăng
Biển số
OF-52637
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
1,198
Động cơ
635,045 Mã lực
Cái kim máy khâu còn không làm ra hồn thì đừng mơ những thứ cơ khí chính xác khác.
Người ta bán đầy chợ, làm làm đ éo gì. Thằng kinh doanh nào n gu mà nhảy vào 1 thị trường đã đầy người sản xuất, lợi nhuận k0 cao? Nói mà k0 biết nghĩ.
 

Ngonghinh

Xe tăng
Biển số
OF-52438
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
1,980
Động cơ
570,262 Mã lực
Cháu không phải dân cơ khí nên không biết cccm cãi nhau cái gì? có lúc cũng đã từng nghĩ như nhiều cụ ở đây. Cách đây ít lâu, cháu có vào thăm 1 xưởng cơ khí chính xác tại quận 7, Tp. HCM. Nói là xưởng chứ nó rộng tầm 5 ha, nằm trên đường Gò Ô Môi ( Q7 ), tên xxxxLộc, giám đốc là một ông TN ĐHBK HN chắc từ thời 7 mấy. Sau lần đó cháu thay đổi hẳn về suy nghĩ. Xưởng cơ khí chính xác này làm khuôn đúc cán bàn chải đánh răng cho Colgate, khuôn đúc nắp máy giặt cho Samsung và vài thương hiệu lớn nữa. Phải nói là kình phục bác ấy, mỗi khuôn như một tác phẩm nghệ thuật, đẹp không tả, chính xác đến từng phần trăm ngàn của ly và là một xưởng cơ khí không hề nghe thấy một tiếng ồn, tất cả đều được làm trong các phòng máy lạnh. Theo Colgate, Châu Á chỉ có 2 xưởng làm được khuôn chính xác này, một ở TQ với bảo hành 5 năm, một ở VN với bảo hành mãn đời vì sau khi đúc xong, cán bàn chải không có gờ, riềm nhựa sót lại tại các mối ráp khuôn phải cần công nhân cắt gọt ( các loại bàn chải đánh răng Colgate cccm đang sử dụng là dập từ khuôn của xưởng ở Q7 ). Đặt biệt 50 lỗ cấy lông trên bàn trải này rập cực kỳ chính xác để máy bắn gắn lông phóng, cắm 50 lỗ lông 1 lúc rồi hàn lại và cho ra thành phẩm ( cả thế giới chỉ có 1 nhà máy bắn lông đặt tại Áo ). Sản phẩm khuôn bàn chải Colgate của xưởng Q7 giúp ông chủ ấy kiếm vài triệu Ôbama/tháng.
Cháu ghi tắt, không nêu tên xưởng ấy vì không muốn cccm nghỉ cháu quảng cáo, mà chỉ muốn nhắn nhủ đến một vài cụ bớt oto chửi đi, nên tìm hiểu kỹ rồi hẵng phát biểu. Mình không nói, không ai nói mình ..... đâu!!!!!
Cái này nhà cháu tin vì dân Việt nam cực kỳ khéo tay. Hồi những năm 8x, những xe máy bãi của Nhật qua tay mông má của các thợ VN thì trình "Cải lão hoàn đồng" của thợ Việt khiến các kỹ sư Nhật xanh hết cả mặt ạ
 

dangdixemay

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-556417
Ngày cấp bằng
3/3/18
Số km
1,631
Động cơ
167,129 Mã lực
Cứ bỏ xiền mua cái máy cnc về muốn chính xác cỡ nào? E thấy mình thua ở luyện kim thôi.
 

Chíu ù

Xe tăng
Biển số
OF-572857
Ngày cấp bằng
7/6/18
Số km
1,271
Động cơ
154,839 Mã lực
Cũng không biết đến tầm nào, vì em không va ngành này nên không nắm được. Có cái năm 1976 bố em đi cái Cup đỏ, và ông ý bắt đầu làm cái Kim Xăng và cái Séc măng để sửa xe, vì không mua được. Bố em chỉ là thợ tiện thôi, nhưng tay nghề cao, thêm nữa được đào tạo ở Trung Quốc về (đấu toàn quốc chọn ng ưu tú nhất để đưa sang TQ học nâng cao, vì chỉ TQ có thợ tiện Bậc 8, thời Vn TQ vẫn đang nồng ấm nhé), ông ý có thể tự sx toàn bộ 1 khẩu súng thật, trừ kim hoả, và súng làm ra có giai đoạn là để trang bị cho bộ đội!
Khó nhất là nòng súng cụ ạ .
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
6,639
Động cơ
481,749 Mã lực
Nơi ở
..
Cứ bỏ xiền mua cái máy cnc về muốn chính xác cỡ nào? E thấy mình thua ở luyện kim thôi.
Không đơn giản như cụ nghĩ đâu....
Chế tạo chính xác cao không chỉ là cái máy hay vật liệu đâu cụ... mà còn hàng chục yếu tố khác .....
Nói nôm na dễ hiểu thế này bạn Toyota hay bạn BMV tặng không cho ta dây chuyền và công nghệ xe ô tô cho nước vệ sản xuất và cạnh tranh trên toàn thế giới......... vậy bài toán duy trì và phát triển xẽ là thế nào .... yếu tố sáng tạo, quản lý và con người hiện tại có thể giúp hãng tồn tại bao lâu? ====> từ đó cụ có câu trả lời ngay và luôn.
 

SoDepCatTuong

Xe điện
Biển số
OF-93894
Ngày cấp bằng
4/5/11
Số km
3,186
Động cơ
426,186 Mã lực
Khó nhất là nòng súng cụ ạ .
Bố em bảo là ông không làm được kim hoả, vì ông không được học về Luyện và Tôi (thực ra là Kim Hoả + Lò xo! E viết gọn lại ), chứ còn những cái khác thì ông ý làm được.
Còn cái khác mà hay thấy các cụ và dân mạng, nhất là trên Face hay bảo là Vn không sx được cái Vít, Ốc,... E thì học cấp 3 Đống Đa 92-95, e học cùng thằng bạn tên P, năm 92 e qua nhà nó chơi, thì nhà nó là xưởng sx ốc vít, chục thợ và máy móc, sx bán toán quốc! Còn tin đồn thì không thể tin được! Sx cái séc măng và cái kim xăng nó khó gấp 1000 lần sx ốc và ít ạ!
 

Single_star

Xe tải
Biển số
OF-387442
Ngày cấp bằng
16/10/15
Số km
420
Động cơ
242,040 Mã lực
Tuổi
43
nói lại buôn các cụ à . Em khoảng hơn chục ngày nữa là mua 1 cái máy phay cnc 3 trục về để gia công khuôn mẫu đi tìm máy cũ nhật toàn những năm 9 mấy là đã vào tốp máy ngon rồi. Giá toàn 5-600 tr cả , nói vậy để cac cụ hiểu là chúng ta chỉ được nhập rác của các nước khác về dùng trong ngành cơ khí thôi .

Lúc em đi đặt cọc tiền mua máy có mấy anh trong bộ quốc phòng cũng đi lùng máy cũ về dùng mà có sao đâu
 

Mr Sâu

Xe hơi
Biển số
OF-542600
Ngày cấp bằng
22/11/17
Số km
127
Động cơ
163,420 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bố em bảo là ông không làm được kim hoả, vì ông không được học về Luyện và Tôi (thực ra là Kim Hoả + Lò xo! E viết gọn lại ), chứ còn những cái khác thì ông ý làm được.
Còn cái khác mà hay thấy các cụ và dân mạng, nhất là trên Face hay bảo là Vn không sx được cái Vít, Ốc,... E thì học cấp 3 Đống Đa 92-95, e học cùng thằng bạn tên P, năm 92 e qua nhà nó chơi, thì nhà nó là xưởng sx ốc vít, chục thợ và máy móc, sx bán toán quốc! Còn tin đồn thì không thể tin được! Sx cái séc măng và cái kim xăng nó khó gấp 1000 lần sx ốc và ít ạ!
Vâng nhưng theo em thì có nhiều loại ốc vít ạ, ví dụ cho xe đạp xe máy có thể dùng được nhưng xe oto thì chưa chắc ạ....
 

SoDepCatTuong

Xe điện
Biển số
OF-93894
Ngày cấp bằng
4/5/11
Số km
3,186
Động cơ
426,186 Mã lực
Vâng nhưng theo em thì có nhiều loại ốc vít ạ, ví dụ cho xe đạp xe máy có thể dùng được nhưng xe oto thì chưa chắc ạ....
Làm được hết cụ ạ, cốt là giá theo chất lượng thôi. Ren thì em nghĩ là như nhau thôi, khác là Thép tôi, luyên ntn, và mạ ntn thôi.
 

Mr Sâu

Xe hơi
Biển số
OF-542600
Ngày cấp bằng
22/11/17
Số km
127
Động cơ
163,420 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vâng chuẩn ạ, cái khó đầu tiên chính là chất lượng vật lieu, em không biết VN mình đã làm chủ được những gì trong CN cơ khí rồi, vì e cũng không chuyên về kĩ thuật!
 

canhhoabatdiet

Xe container
Biển số
OF-308850
Ngày cấp bằng
22/2/14
Số km
6,838
Động cơ
575,501 Mã lực
Người ta bán đầy chợ, làm làm đ éo gì. Thằng kinh doanh nào n gu mà nhảy vào 1 thị trường đã đầy người sản xuất, lợi nhuận k0 cao? Nói mà k0 biết nghĩ.
Cụ bình tĩnh đi. Chưa gì đã nhảy vào miệng người khác.
Cụ có thể đọc tài liệu trước đã rồi mới nói được.
Nói như cụ thì Việt Nam đừng sản xuất cái gì nữa nhé (hầu như tất cả). Thằng khác, thằng hàng xóm nó làm đầy.
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
6,639
Động cơ
481,749 Mã lực
Nơi ở
..
Bố em bảo là ông không làm được kim hoả, vì ông không được học về Luyện và Tôi (thực ra là Kim Hoả + Lò xo! E viết gọn lại ), chứ còn những cái khác thì ông ý làm được.
Còn cái khác mà hay thấy các cụ và dân mạng, nhất là trên Face hay bảo là Vn không sx được cái Vít, Ốc,... E thì học cấp 3 Đống Đa 92-95, e học cùng thằng bạn tên P, năm 92 e qua nhà nó chơi, thì nhà nó là xưởng sx ốc vít, chục thợ và máy móc, sx bán toán quốc! Còn tin đồn thì không thể tin được! Sx cái séc măng và cái kim xăng nó khó gấp 1000 lần sx ốc và ít ạ!
Cụ đã đi sửa nhà bao giờ chưa ? cụ thử ra hàng kim khí gần nhà cụ rồi nhìn quanh ( từ con vít bắn tôn, vít bắn thạch cao, vít bắn sắt, đinh bắn gỗ, con nở 3-6..... bút thử điện, thước kẹp, kìm cắt tôn.... máy khoan tay ... cuộc băng dính điện ....) nói tóm lại cụ chỉ vào mặt con bán hàng kim khí và chửi ...”D.M bán cho tao con vít việt nam ... hay cái gì của việt nam cũng được ...” xem nó bảo cụ thế nào.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,602
Động cơ
904,675 Mã lực
Khó nhất là nòng súng cụ ạ .
Thế thì bác chưa bao giờ được chiêm ngưỡng người dân tộc thiểu số khoan nòng súng từ cái trục vô lăng ô tô rồi.
Có người dùng sợi dây kéo đi, kéo lại để quay mũi dùi khoan, có người lại vào trong suối cho nước chảy làm quay mũi dùi khoan.
Bác gì trên kia phát biểu "Không có cửa thi tay nghề", điều này khá đúng với học viên đi từ trong nước ra, vì không có điều kiện tiếp xúc với trang thiết bị hiện đại, nhưng ngày xưa khối học nghề và công nhân kỹ thuật người Việt ở nước ngoài đi thi mãi rồi, họ đạt những giải rất lớn đấy!
Chẳng cần nói đâu, chỉ hội chị em may mặc thôi, họ thường đạt năng suất cao hơn tụi mũi lõ cùng làm rất nhiều. Người Việt chỉ kém những công việc gì cần sức vóc thôi!
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
7,311
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Cháu không phải dân cơ khí nên không biết cccm cãi nhau cái gì? có lúc cũng đã từng nghĩ như nhiều cụ ở đây. Cách đây ít lâu, cháu có vào thăm 1 xưởng cơ khí chính xác tại quận 7, Tp. HCM. Nói là xưởng chứ nó rộng tầm 5 ha, nằm trên đường Gò Ô Môi ( Q7 ), tên xxxxLộc, giám đốc là một ông TN ĐHBK HN chắc từ thời 7 mấy. Sau lần đó cháu thay đổi hẳn về suy nghĩ. Xưởng cơ khí chính xác này làm khuôn đúc cán bàn chải đánh răng cho Colgate, khuôn đúc nắp máy giặt cho Samsung và vài thương hiệu lớn nữa. Phải nói là kình phục bác ấy, mỗi khuôn như một tác phẩm nghệ thuật, đẹp không tả, chính xác đến từng phần trăm ngàn của ly và là một xưởng cơ khí không hề nghe thấy một tiếng ồn, tất cả đều được làm trong các phòng máy lạnh. Theo Colgate, Châu Á chỉ có 2 xưởng làm được khuôn chính xác này, một ở TQ với bảo hành 5 năm, một ở VN với bảo hành mãn đời vì sau khi đúc xong, cán bàn chải không có gờ, riềm nhựa sót lại tại các mối ráp khuôn phải cần công nhân cắt gọt ( các loại bàn chải đánh răng Colgate cccm đang sử dụng là dập từ khuôn của xưởng ở Q7 ). Đặt biệt 50 lỗ cấy lông trên bàn trải này rập cực kỳ chính xác để máy bắn gắn lông phóng, cắm 50 lỗ lông 1 lúc rồi hàn lại và cho ra thành phẩm ( cả thế giới chỉ có 1 nhà máy bắn lông đặt tại Áo ). Sản phẩm khuôn bàn chải Colgate của xưởng Q7 giúp ông chủ ấy kiếm vài triệu Ôbama/tháng.
Cháu ghi tắt, không nêu tên xưởng ấy vì không muốn cccm nghỉ cháu quảng cáo, mà chỉ muốn nhắn nhủ đến một vài cụ bớt oto chửi đi, nên tìm hiểu kỹ rồi hẵng phát biểu. Mình không nói, không ai nói mình ..... đâu!!!!!
Trước ở HN có cả 1 nhà máy tên là "Cơ khí chính xác" luôn, đặt ở Thượng Đình. Chẳng biết có làm ra sản phẩm gì chính xác không, nhưng đoạn sau năm 2000 toàn thấy làm thùng xe tải. Giờ dẹp luôn làm chung cư rồi.
 

SoDepCatTuong

Xe điện
Biển số
OF-93894
Ngày cấp bằng
4/5/11
Số km
3,186
Động cơ
426,186 Mã lực
Cụ đã đi sửa nhà bao giờ chưa ? cụ thử ra hàng kim khí gần nhà cụ rồi nhìn quanh ( từ con vít bắn tôn, vít bắn thạch cao, vít bắn sắt, đinh bắn gỗ, con nở 3-6..... bút thử điện, thước kẹp, kìm cắt tôn.... máy khoan tay ... cuộc băng dính điện ....) nói tóm lại cụ chỉ vào mặt con bán hàng kim khí và chửi ...”D.M bán cho tao con vít việt nam ... hay cái gì của việt nam cũng được ...” xem nó bảo cụ thế nào.
E làm xây dựng, chuyên về sửa chữa, cải tạo, làm đẹp. E làm, không để ý mấy, nhưng trong những những món cụ nói chắc chắn có một số món sx ở Vn.
Còn về vấn đề hàng TQ nó chiếm lĩnh thị trường thì giống vụ Panel và các phần khác của sử dụng năng lượng mặt trời, đang có vụ tranh cãi và áp thuế của Mỹ đối với TQ. TQ nó chiếm gần hết thị trường của Mỹ về ngành này vì (theo phân tích của... em đọc trên mạng): Công ty của TQ nó được trợ giá của chính phủ, nó được chính phủ thổi hơi cho lớn nhanh, cấp cho các hợp đồng lớn để có thể sx quy mô lớn, số lượng lớn,...dẫn đến giá thành sx quá thấp dẫn đến nó chiếm gần hết thị phần của các cty Mỹ trên thế giới và cả tại Mỹ (chưa kể thị trường hơn 1 tỷ dân ở TQ).
Mỹ còn thế, nói j đến Vn.
Những món khác thế, các cty ở Vn sx được, nhưng giá thành không đấu được với các cty ở TQ nên vào thị trường không được, chứ không phải là không sx được!
 

SoDepCatTuong

Xe điện
Biển số
OF-93894
Ngày cấp bằng
4/5/11
Số km
3,186
Động cơ
426,186 Mã lực
Trước ở HN có cả 1 nhà máy tên là "Cơ khí chính xác" luôn, đặt ở Thượng Đình. Chẳng biết có làm ra sản phẩm gì chính xác không, nhưng đoạn sau năm 2000 toàn thấy làm thùng xe tải. Giờ dẹp luôn làm chung cư rồi.
Cái Royal trước là 1 nhà máy; 1 cái nữa ở Văn Điển; 1 cái nữa ở 69 Vũ Trọng Phụng (nhà máy Cơ khí Điện ảnh)
 

Chíu ù

Xe tăng
Biển số
OF-572857
Ngày cấp bằng
7/6/18
Số km
1,271
Động cơ
154,839 Mã lực
Cái Royal trước là 1 nhà máy; 1 cái nữa ở Văn Điển; 1 cái nữa ở 69 Vũ Trọng Phụng (nhà máy Cơ khí Điện ảnh)
Cơ khí Lĩnh nam giờ đang chết ngắc , cơ khí Quang trung chuyển về Hưng yên sống lay lắt .
 

francis.castanie

Xe tăng
Biển số
OF-442184
Ngày cấp bằng
2/8/16
Số km
1,406
Động cơ
220,090 Mã lực
em chỉ hỏi các cụ một câu thế này, các cụ thấy rõ ngay thôi:
"Các cụ làm trật mặt gom tiền và tài sản cũng như bí kíp nghề nghiệp về, giao cho lũ con cháu cấp 1 cấp 2 nó quản lys, các cụ có nghĩ sẽ ra đường sớm ko? "

Đấy, lại thêm lũ con cháu hư, ham ăn ham chơi, lấy thành tích chịch dạo làm oai, các cụ ko phá sản nợ đầm đìa mới lạ!


chả còn gì để bàn, các cụ đi ngủ đi thôi, lo ma tự quản lý túi tiền của mình, đưng chiều trẻ con nữa ạ.
 

Chíu ù

Xe tăng
Biển số
OF-572857
Ngày cấp bằng
7/6/18
Số km
1,271
Động cơ
154,839 Mã lực
Thế thì bác chưa bao giờ được chiêm ngưỡng người dân tộc thiểu số khoan nòng súng từ cái trục vô lăng ô tô rồi.
Có người dùng sợi dây kéo đi, kéo lại để quay mũi dùi khoan, có người lại vào trong suối cho nước chảy làm quay mũi dùi khoan.
Bác gì trên kia phát biểu "Không có cửa thi tay nghề", điều này khá đúng với học viên đi từ trong nước ra, vì không có điều kiện tiếp xúc với trang thiết bị hiện đại, nhưng ngày xưa khối học nghề và công nhân kỹ thuật người Việt ở nước ngoài đi thi mãi rồi, họ đạt những giải rất lớn đấy!
Chẳng cần nói đâu, chỉ hội chị em may mặc thôi, họ thường đạt năng suất cao hơn tụi mũi lõ cùng làm rất nhiều. Người Việt chỉ kém những công việc gì cần sức vóc thôi!
Nòng súng mà khoan thì bắn đạn hoa cải thôi ợ !
Riêng kết cấu để đảm bảo độ bền khi phát nhiệt và ma sát rãnh khương tuyến đã khó rồi còn ảnh giỏng đường đi của đạn.
 

SoDepCatTuong

Xe điện
Biển số
OF-93894
Ngày cấp bằng
4/5/11
Số km
3,186
Động cơ
426,186 Mã lực
Cơ khí Lĩnh nam giờ đang chết ngắc , cơ khí Quang trung chuyển về Hưng yên sống lay lắt .
Cái nhà máy Cơ khí Điện ảnh năm 85/86 sống lay lắt, thu không bù chi. Lúc ý bố em đề suất với ban giám đốc là thuê lại toàn bộ nhà máy, trả lượng lãnh đạo, và tuyển dụng và sử dụng lại 1/2 công nhân nhà máy nhưng sau khi bàn, họp,... đủ kiểu thì không được đồng thuận, nên năm 87, nhà máy quá lay lắt, không có việc làm cho công nhân, bố em xin về Hưu non, hết bậc thợ ở tuổi 36, nhẩy ra ngoài kiếm sống!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top