[Funland] Cơ khí chính xác của ta đến trình độ nào rồi.?

tellme

Xe tăng
Biển số
OF-52637
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
1,198
Động cơ
635,045 Mã lực
Cụ bình tĩnh đi. Chưa gì đã nhảy vào miệng người khác.
Cụ có thể đọc tài liệu trước đã rồi mới nói được.
Nói như cụ thì Việt Nam đừng sản xuất cái gì nữa nhé (hầu như tất cả). Thằng khác, thằng hàng xóm nó làm đầy.
Xin lỗi cụ, còm đó làm em hơi khó chịu.
VN làm nhiều thứ nhưng thành thành phẩm thì không nhiều.
Ví dụ, nhiều đơn vị làm khuôn, hay các chi tiết máy, chi tiết cơ khí có độ chính xác cao.
Em biết có những xưởng có máy CNC không bằng mấy cái trong clip nhưng cũng thuộc loại hiện đại.
Một bài toán đơn giản như làm bulong, ecu, tại sao mình k0 có xưởng?( thật ra VN có xưởng làm bulong ecu) Thị trường yêu cầu các loại nào? volume ra sao?
Một dây chuyền hiện đại sx bulong ecu, mỗi ngày sx hàng chục ngàn cái. Mà chỉ sx một loại liên tục, k0 thể như sx đơn chiếc thích đổi loại nào là đổi ngay. Muốn đổi sang loại khác thì phải mấy ngày nó mới đổi.
Có nghĩa là một nhà máy phải có vài dây chuyền và phải tồn kho với số lượng lớn hoặc có đơn hàng lớn.
TQ nó làm được vì thị trường của nó quá lớn và lại được hỗ trợ bằng cách ký HĐ dài hạn trước khi đi vào sản xuất.
Năm 2001 em sang Nan tông, vào một nhà máy đúc các chi tiết nhỏ, chủ tịch nhà máy nói: k0 nhận hàng nữa vì đơn hàng đã đủ cho 3 năm nữa tính cả dựng thêm 2 xưởng. Sau 1 hồi chém gió, cậu ấy nói xây 1 xưởng mất khoảng 5-7 tr usd, được vay k0 lãi xuất trong 3 năm và 5 năm tiếp theo lãi xuất thấp.
Cụ hiểu vấn đề chưa ạ?
 

JunKimVu

Xe hơi
Biển số
OF-571532
Ngày cấp bằng
30/5/18
Số km
144
Động cơ
144,758 Mã lực
Tuổi
35
Cháu nghe truyện có bác lão thành bảo ngày xưa a nhật còn truyền lại công nghệ làm ốc vít cho mình nhưng hồi đó mình lại chê không thèm làm cơ bác ạ. mà đến tận bây giờ làm không có nổi 1 con ốc
 

Mr_Leo

Xe tải
Biển số
OF-203664
Ngày cấp bằng
26/7/13
Số km
243
Động cơ
322,433 Mã lực
Thật, 4.0 rồi, đi tắt đã đón vượt đầu rồi ai lại quay về làm mấy cái 2.0 đấy nữa
 

vanphiet

Xe buýt
Biển số
OF-69394
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
957
Động cơ
440,889 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
BẮC NINH
vấn đề không phải là làm được hay không làm được,mà làm được lại đắt hơn đi mua lên éo thèm làm nữa.
 

canhhoabatdiet

Xe container
Biển số
OF-308850
Ngày cấp bằng
22/2/14
Số km
6,838
Động cơ
575,501 Mã lực
Xin lỗi cụ, còm đó làm em hơi khó chịu.
VN làm nhiều thứ nhưng thành thành phẩm thì không nhiều.
Ví dụ, nhiều đơn vị làm khuôn, hay các chi tiết máy, chi tiết cơ khí có độ chính xác cao.
Em biết có những xưởng có máy CNC không bằng mấy cái trong clip nhưng cũng thuộc loại hiện đại.
Một bài toán đơn giản như làm bulong, ecu, tại sao mình k0 có xưởng?( thật ra VN có xưởng làm bulong ecu) Thị trường yêu cầu các loại nào? volume ra sao?
Một dây chuyền hiện đại sx bulong ecu, mỗi ngày sx hàng chục ngàn cái. Mà chỉ sx một loại liên tục, k0 thể như sx đơn chiếc thích đổi loại nào là đổi ngay. Muốn đổi sang loại khác thì phải mấy ngày nó mới đổi.
Có nghĩa là một nhà máy phải có vài dây chuyền và phải tồn kho với số lượng lớn hoặc có đơn hàng lớn.
TQ nó làm được vì thị trường của nó quá lớn và lại được hỗ trợ bằng cách ký HĐ dài hạn trước khi đi vào sản xuất.
Năm 2001 em sang Nan tông, vào một nhà máy đúc các chi tiết nhỏ, chủ tịch nhà máy nói: k0 nhận hàng nữa vì đơn hàng đã đủ cho 3 năm nữa tính cả dựng thêm 2 xưởng. Sau 1 hồi chém gió, cậu ấy nói xây 1 xưởng mất khoảng 5-7 tr usd, được vay k0 lãi xuất trong 3 năm và 5 năm tiếp theo lãi xuất thấp.
Cụ hiểu vấn đề chưa ạ?
Cái cụ nói em hiểu.Em nói thế mà khó nghe chắc cả ngày cụ khó nghe. Cụ nên hiểu là Việt Nam mình hiện tại chẳng sản xuất được cái gì tiêu biểu ra hồn (chất lượng tốt, cao).
Nhưng cụ nói dài dòng quá. Vấn đề ở đây em muốn nói là tự thân mình không sản xuất được cái gì chất lượng cao phục vụ cho mình (kể cả sản xuất trong phân khúc tầm trung và tốt), thì đừng mơ xuất khẩu những thứ tốt vượt trội.
Nhưng nước đang tiệm cận phát triển hoặc có nền công nghiệp, ... phát triển cụ có thấy nước nào nó không tự sản xuất được cho chính nó tiêu dùng trong nước không? Đừng nói là dân mình đại đa số abcxyz nên tiêu chuẩn thế này thế kia. Em lấy ví dụ nhiều nhà kinh tế trung bình nhưng tại sao người ta vẫn thích đồ tốt và chất lượng (mặc dù nó đắt gấp 1,5-2 lần) đổ lởm sản xuất trong nước.
 

tellme

Xe tăng
Biển số
OF-52637
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
1,198
Động cơ
635,045 Mã lực
Cái cụ nói em hiểu.
Nhưng cụ nói dài dòng quá. Vấn đề ở đây em muốn nói là tự thân mình không sản xuất được cái gì chất lượng cao phục vụ cho mình (kể cả sản xuất trong phân khúc tầm trung và tốt), thì đừng mơ xuất khẩu những thứ tốt vượt trội.
Nhưng nước đang tiệm cận phát triển hoặc có nền công nghiệp, ... phát triển cụ có thấy nước nào nó không tự sản xuất được cho chính nó tiêu dùng trong nước không? Đừng nói là dân mình đại đa số abcxyz nên tiêu chuẩn thế này thế kia. Em lấy ví dụ nhiều nhà kinh tế trung bình nhưng tại sao người ta vẫn thích đồ tốt và chất lượng (mặc dù nó đắt gấp 1,5-2 lần) đổ lởm sản xuất trong nước.
Khổ lắm, mới đưa ra một sp thì sao tốt, rẻ, đẹp hơn người ta được.
Nước người ta có chính sách cho hàng trong nước mà cụ thể là chính sách thuế.
Bây giờ, nếu nước ta đánh thuế bulong ecu nhập khẩu 40% và cho em vay tiền xây nhà xưởng là em đi SX bulon ecu ngay.
Mấy nước phát triển cũng có nhiều nước không sản xuất toàn bộ các mặt hàng (k0 nhiều nước sản xuất kim đâu) Thế giới phẳng mà, có những thứ khôgn có lợi thế cạnh tranh thì đi mua cho nhanh.
Vẫn nói về bulong ecu, cty em và 1 số cty vẫn sx đơn chiếc nhưng loại đặc chủng, có chất lượng cao hơn nhiều lần so với mua trên thị trường nhưng giá thành rất cao.
 

canhhoabatdiet

Xe container
Biển số
OF-308850
Ngày cấp bằng
22/2/14
Số km
6,838
Động cơ
575,501 Mã lực
Khổ lắm, mới đưa ra một sp thì sao tốt, rẻ, đẹp hơn người ta được.
Nước người ta có chính sách cho hàng trong nước mà cụ thể là chính sách thuế.
Bây giờ, nếu nước ta đánh thuế bulong ecu nhập khẩu 40% và cho em vay tiền xây nhà xưởng là em đi SX bulon ecu ngay.
Mấy nước phát triển cũng có nhiều nước không sản xuất toàn bộ các mặt hàng (k0 nhiều nước sản xuất kim đâu) Thế giới phẳng mà, có những thứ khôgn có lợi thế cạnh tranh thì đi mua cho nhanh.
Vẫn nói về bulong ecu, cty em và 1 số cty vẫn sx đơn chiếc nhưng loại đặc chủng, có chất lượng cao hơn nhiều lần so với mua trên thị trường nhưng giá thành rất cao.
Vật cho nên mãi mãi mình chẳng có thế mạnh gì. =))=))=))=))=))
 

xebetong

Xe lăn
Biển số
OF-159622
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
11,631
Động cơ
426,066 Mã lực
Mình có tiền lệ bỏ cách, đang từ 0.5 lên 4.0 loay hoay vài nhiệm kỳ thì lại làm ván 8.0 :)
 

ngotiteo

Xe điện
Biển số
OF-123598
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
4,134
Động cơ
412,540 Mã lực
Nơi ở
1000 Road
Khổ lắm, mới đưa ra một sp thì sao tốt, rẻ, đẹp hơn người ta được.
Nước người ta có chính sách cho hàng trong nước mà cụ thể là chính sách thuế.
Bây giờ, nếu nước ta đánh thuế bulong ecu nhập khẩu 40% và cho em vay tiền xây nhà xưởng là em đi SX bulon ecu ngay.
Mấy nước phát triển cũng có nhiều nước không sản xuất toàn bộ các mặt hàng (k0 nhiều nước sản xuất kim đâu) Thế giới phẳng mà, có những thứ khôgn có lợi thế cạnh tranh thì đi mua cho nhanh.
Vẫn nói về bulong ecu, cty em và 1 số cty vẫn sx đơn chiếc nhưng loại đặc chủng, có chất lượng cao hơn nhiều lần so với mua trên thị trường nhưng giá thành rất cao.
Em tham ra chém tí cho vui.

Thực ra không chỉ là câu chuyện bu lông ốc vít hay là cái kim. Nó chỉ là ví dụ thôi.
Nhưng đem ra kinh doanh, phục vụ quốc nội và xuất khẩu em nghĩ ta nên chú ý đến vấn đề gọi là lợi thế cạnh tranh. Tức là cái vốn có, tiềm lực vốn có.
Nước ta có khoáng sản, có đất đai màu mỡ và càng ngày càng bớt màu mỡ do dùng vô tội vạ phân bón hóa học, thuốc diệt trâu, trừ cỏ :))
Có vùng bờ biển nhiều và vị trí địa lý thuận lợi cho kinh doanh hàng hải. Em nói tạm thế :))
Chứ không cần phải sản xuất cái bu lông ốc vít bé tí làm gì (em ví dụ thế)

Tức là tiềm lực chúng ta có chúng ta không vận dụng. phát huy. Nhật nó có mẹ gì, toàn nhập khẩu vs động đất, sao nó vẫn phát triển. Đó là do con người, do lãnh đạo. do giáo dục.
 

hailuatn

Xe container
Biển số
OF-13656
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
9,342
Động cơ
574,144 Mã lực
Em giống cụ. cắt bằng rùa này thì thiéu gì người làm đc. Toàn chém vớ vẩn
Nói chung là ông thợ có chém hơi quá, nhưng tấm tôn đó dầy và cắt bằng rùa, các điểm chuyển hướng khá gần nhau, cũng phải thợ cứng chút mới cắt được cụ ạ.
 

tellme

Xe tăng
Biển số
OF-52637
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
1,198
Động cơ
635,045 Mã lực
Em tham ra chém tí cho vui.

Thực ra không chỉ là câu chuyện bu lông ốc vít hay là cái kim. Nó chỉ là ví dụ thôi.
Nhưng đem ra kinh doanh, phục vụ quốc nội và xuất khẩu em nghĩ ta nên chú ý đến vấn đề gọi là lợi thế cạnh tranh. Tức là cái vốn có, tiềm lực vốn có.
Nước ta có khoáng sản, có đất đai màu mỡ và càng ngày càng bớt màu mỡ do dùng vô tội vạ phân bón hóa học, thuốc diệt trâu, trừ cỏ :))
Có vùng bờ biển nhiều và vị trí địa lý thuận lợi cho kinh doanh hàng hải. Em nói tạm thế :))
Chứ không cần phải sản xuất cái bu lông ốc vít bé tí làm gì (em ví dụ thế)

Tức là tiềm lực chúng ta có chúng ta không vận dụng. phát huy. Nhật nó có mẹ gì, toàn nhập khẩu vs động đất, sao nó vẫn phát triển. Đó là do con người, do lãnh đạo. do giáo dục.
Chưa nói đến ý thức nhé, xem cách làm của người Nhật mà cụ vừa ví dụ.
Lưới điện của họ là 100v 50hz, ổ cắm, zắc cắm 1 không theo chuẩn châu âu.
Thế nên đồ nhập ngoại k0 bán dc tại thị trường nhật (trước đây)
Họ chấp nhận dùng hàng xấu, đắt một số năm sau đó họ đã sx ra hàng đẹp, rẻ, bền
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
7,311
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Cái Royal trước là 1 nhà máy; 1 cái nữa ở Văn Điển; 1 cái nữa ở 69 Vũ Trọng Phụng (nhà máy Cơ khí Điện ảnh)
Royal ngày xưa là "Nhà máy chế tạo máy công cụ số 1" sau đổi thành "Công ty cơ khí Hà nội". Một thời là con chim đầu đàn của ngành cơ khí Việt nam. "Nhà máy cơ khí chính xác" lại nằm cạnh "giày vải Thượng đình" nay đã đổi thành Thăng long N01 rồi. Trong khi Giày vải Thượng đình vẫn còn sống thoi thóp.
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
7,311
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Chưa nói đến ý thức nhé, xem cách làm của người Nhật mà cụ vừa ví dụ.
Lưới điện của họ là 100v 50hz, ổ cắm, zắc cắm 1 không theo chuẩn châu âu.
Thế nên đồ nhập ngoại k0 bán dc tại thị trường nhật (trước đây)
Họ chấp nhận dùng hàng xấu, đắt một số năm sau đó họ đã sx ra hàng đẹp, rẻ, bền
Họ không theo tiêu chuẩn Châu Âu vì họ theo tiêu chuẩn Mỹ, chứ không phải là họ phịa ra chuẩn riêng để chống hàng nhập khẩu cụ nhé!
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
7,311
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Em hỏi ngu tí, luyện kim ra thép tốt có khó lắm không ạ, có gì đó như là bí quyết công nghệ không ạ, và cái đó có ai bán không? Hình như bên mình cái gọi là sản xuất thép chính là đem thép phế nấu thành phôi rồi cán phỏng ạ, chứ hổng có can thiệp vào thành phần hay sao í.
Em nghe nói cả nước có mỗi nhà máy thép Hòa Phát ở kinh môn hải dương là nấu một lèo từ quặng thành thép cán
Có bí quyết quá đi chứ! Thép xây dựng là loại thép dễ làm nhất, chất lượng thấp nhất.
 

091090098

Xe container
Biển số
OF-62619
Ngày cấp bằng
23/4/10
Số km
5,654
Động cơ
478,960 Mã lực
Nơi ở
Oppa Hoan Kiem style
Có chuyên môn bài bản lại ko bám thị trường. Bám thị trường đa số là làng nghề , ko bài bản chỉ đc cái liều
 

thichkhognthich

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-412627
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
2,342
Động cơ
255,137 Mã lực
Tuổi
36
Nói đến cái ốc vit mà cũng không làm nổi là thể hiện chẳng hiểu gì về kĩ thuật, càng bé càng đòi hỏi độ tinh xảo, chi tiết và pha vật liệu rất tinh vi. Ta có thể làm đc các thiết bị trăm tấn : của van, roto, cổng trục,vv như k dễ và k thể làm nổi cái kim, cái đầu bút bi tốt. Đấy là chưa kể thương hiệu, tài chính vv. Tóm lại là muộn rồi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,819
Động cơ
410,568 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nói đến cái ốc vit mà cũng không làm nổi là thể hiện chẳng hiểu gì về kĩ thuật, càng bé càng đòi hỏi độ tinh xảo, chi tiết và pha vật liệu rất tinh vi. Ta có thể làm đc các thiết bị trăm tấn : của van, roto, cổng trục,vv như k dễ và k thể làm nổi cái kim, cái đầu bút bi tốt. Đấy là chưa kể thương hiệu, tài chính vv. Tóm lại là muộn rồi.
Đầu bút bi chỉ có 4 nước làm được thôi cụ, Đức, Thụy sĩ, Luxemburg, Nhật
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top