[Funland] Cơ hội lớn cho Việt Nam sau dịch

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,737
Động cơ
260,787 Mã lực
Bọn tư bản nó khôn lắm. Chỗ nào ổn định chính trị, văn hóa dễ chịu, mâu thuẫn sắc tộc tôn giáo ít là ít xuất hiện mầm mống loạn lạc. Tấm gương Samsung đầu tư thành công ở VN hơn gần 10 năm qua là đủ để chứng minh cho câu chuyện làm ăn tại VN. Bọn tư bản nó theo dõi case Samsung kỹ lắm. Sau khi SS chứng minh được ưu thế đầu tư tại VN thì bọn tây nó sang ào ào liền. Em đánh giá là cơ hội lớn, đặc biệt là vùng phía bắc. Hạ tầng ở VN so với 10 năm trước đã được nâng cấp rất nhiều rồi, ko còn là vấn đề quá lớn nữa. So sánh hạ tầng thì VN vẫn tốt hơn Philippin, Indonesia và Ấn Độ.
Ấn Độ, Mexico tồn tại nhiều bất ổn xã hội, khó có thể nhận được đầu tư lớn .
Philippine thì đặc biệt tham nhũng, hạ tầng yếu kém và luật tào lao, không thể thu hút được nhiều FDI.
Indonesia thì hạ tầng thì nhân sự chất lượng thấp hơn VN, luật lao động của Indo cũng bảo vệ người lao động nhiều hơn nên các cty nước ngoài họ đánh giá ko cao.
Em đánh giá sau dịch VN sẽ có 10 năm bay cao bay xa nữa, miễn là đừng đánh nhau với Tàu, thực ra việc đánh nhau với Tàu hiện nay là xác suất gần = 0. ( Tàu cũng không muốn đánh nhau với mình)
cụ có dẫn chứng gì chi phí sx ở vn thấp hơn tq ko :D, ss đầu tư thành công ở vn trên tiêu chí gì?
làn sóng chạy khỏi tq (báo viết vậy) xuất phát từ việc trump áp thuế hàng hóa vào tq, nhưng đây là cuộc chiến lưỡng bại câu thương ảnh hưởng đến cả mỹ nên ko có chuyện mỹ sẽ dùng trong tgian dài, chưa kể nhiệm kỳ của trump tối đa là thêm 4 năm nữa, việc trump lên bãi bỏ hoàn toàn các chính sách của obama thì ai cũng rõ, nên tổng thống tiếp theo của mỹ lại chọn làm bạn vói tq thì cũng là điều bt, hiện tại ko q gia nào có thể sx với chi phí thấp hơn của tq là điều chắc chắn :)
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
cụ có dẫn chứng gì chi phí sx ở vn thấp hơn tq ko :D, ss đầu tư thành công ở vn trên tiêu chí gì?
làn sóng chạy khỏi tq (báo viết vậy) xuất phát từ việc trump áp thuế hàng hóa vào tq, nhưng đây là cuộc chiến lưỡng bại câu thương ảnh hưởng đến cả mỹ nên ko có chuyện mỹ sẽ dùng trong tgian dài, chưa kể nhiệm kỳ của trump tối đa là thêm 4 năm nữa, việc trump lên bãi bỏ hoàn toàn các chính sách của obama thì ai cũng rõ, nên tổng thống tiếp theo của mỹ lại chọn làm bạn vói tq thì cũng là điều bt, hiện tại ko q gia nào có thể sx với chi phí thấp hơn của tq là điều chắc chắn :)
VN ko thể thay thế TQ là điều đương nhiên, nhưng VN sẽ nhận được dòng vốn đầu tư lớn hơn nhiều so với giai đoạn trước (2000-2020) cũng là đương nhiên.
Samsung thành công như thế nào sao? Hơn 50% điện thoại của SS đang sản xuất tại 2 tổ hợp lớn nhất của SS ở nước ngoài, và nó đặt tại VN, cái đó chưa thành công thì như thế nào mới là thành công?
Trump hay thằng mả mẹ nào cũng ko thay được bọn tư bản. Mỹ và phương tây chưa đầu tư nhiều vào VN, nhưng nếu Mỹ, phương tây, Đông Á mà cùng đầu tư vào VN mỗi năm 40-50 tỷ$ thôi thì VN chả mấy chốc mà hóa dồng.
 

mrductk111

Xe buýt
Biển số
OF-697508
Ngày cấp bằng
7/9/19
Số km
876
Động cơ
242,153 Mã lực
Tuổi
33
Nơi ở
Ở nhà
Nói vậy thôi chứ để hiện thực hóa cơ hội thì khi bắt tay vào làm mới thấy nhiều cái lực bất tòng tâm:
- Cơ sở hạ tầng và giao thông VN còn yếu quá, với hạ tầng này chỉ tải được luồng đầu tư ví dụ 50 tỷ đô thôi chả hạn, giờ có 200 tỷ đô đứng chờ thì dù muốn cũng phải chia tay 150 tỷ đô thừa kia nhìn thèm lắm mà ko tải nổi. Ngay cái chuyển tiền giữa các NH cũng nhiêu khê, đổi ngoại tệ 2 chiều,...
- Cơ chế luật pháp, phải sửa đổi nhiều.
- Đại loại là dù rất muốn rất welcome khách đến nhà chơi, nhưng khi khách đến 1 lần thấy chỉ có mỗi cơm dưa cà đãi khách thì dù rất muốn nhưng lần sau khách cũng khó lòng thích đến nữa. Chủ nhà cũng rất mong khách đến chơi lần sau nhưng đành ngậm ngùi chỉ dám tiếp 1-2 khách bình dân thôi, khách cao cấp đành chờ ... :))
Khách đến đầu tư ban đầu thì hồ hởi đon đả các kiểu.
Khách xuống tiền phát là bao nhiêu nhiêu khê, đủ thử "hành lang", đủ thứ cơ quan đoàn thể nhảy vào.
Lương chi phí ngầm này không bao nhiêu mà kể
 

Kem tươi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-508190
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
6,716
Động cơ
255,609 Mã lực
Khách đến đầu tư ban đầu thì hồ hởi đon đả các kiểu.
Khách xuống tiền phát là bao nhiêu nhiêu khê, đủ thử "hành lang", đủ thứ cơ quan đoàn thể nhảy vào.
Lương chi phí ngầm này không bao nhiêu mà kể
Báo nhân dân nhé :))

Screenshot_2020-04-22-11-52-27.jpeg
 

vnvodoi

Xì hơi lốp
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,053
Động cơ
187,653 Mã lực
Tuổi
35
Khách đến đầu tư ban đầu thì hồ hởi đon đả các kiểu.
Khách xuống tiền phát là bao nhiêu nhiêu khê, đủ thử "hành lang", đủ thứ cơ quan đoàn thể nhảy vào.
Lương chi phí ngầm này không bao nhiêu mà kể
Nhiều đinh thế mà bọn nước ngoài nó vẫn cứ đua nhau đâm đầu đăng kí đầu tư vào Việt Nam, chứng tỏ cái lợi lớn hơn chi phí, mấy cái bất cập mà các cụ nói nó chả biết thừa .
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,132
Động cơ
556,846 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
PHƯƠNG TÂY KHÔNG THỂ LÀM ĂN BÌNH THƯỜNG VỚI TRUNG QUỐC SAU ĐẠI DỊCH
“Chắc chắn Anh không thể làm ăn bình thường với Trung Quốc sau đại dịch (No business as usual with China after covid-19)”, đấy là phát biểu của Ngoại trưởng Anh Dominic Raab tại cuộc họp báo ở London ngày 16-4, ngay sau cuộc điện đàm với các lãnh đạo G7, bao gồm cả Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Ông Dominic đã lý giải như sau: Covid-19 đã dạy chúng tôi về giá trị và tầm quan trọng của sự hợp tác. Nước Anh không thể phụ thuộc vào Trung Quốc vì Trung Quốc đã không chơi theo luật của Anh. Việc rõ nhất là Anh phải xem xét lại việc dùng công nghệ 5G của Huawei.
********* Nhật Bản Shinzo Abe còn đi một bước nhanh và quyết liệt hơn: ngày 19-4 đã tuyên bố tài trợ 2.4 tỷ USD để giúp các doanh nghiệp Nhật Bản chuyển các nhà máy từ Trung Quốc về Nhật Bản và sang các nước Đông Nam Á, mục tiêu là nhằm giảm thiểu rủi ro bị gián đoạn chuỗi cung ứng cũng như sự phụ thuộc vào Trung Quốc.
Mỹ cũng như nhiều nước phương tây khác cũng công khai chiến lược chuyển nhà máy khỏi Trung Quốc, đặc biệt sẽ chuyển về chính quốc những mặt hàng liên quan đến an ninh quốc gia.
Đấy là những phản ứng chính thức từ chính phủ các nước phương tây, phía dư luận và dân chúng còn phản ứng mạnh mẽ hơn. Tập đoàn luật sư Berman ở Florida đã thu thập 10.000 chữ ký kiện và yêu cầu Trung Quốc đền bù 6.000 tỷ USD cho những thiệt hại về người và kinh tế do covid-19 gây ra; Một tờ báo ở Berlin còn làm ngay cái bill 130 tỷ EURO (140 tỷ USD) yêu cầu Trung Quốc trả nước Đức; Anh và Pháp cũng đang tham chiến vụ đền bù. Chưa hết họ còn đề nghị thành lập Toà Án Công lý Quốc tế để xử Trung Quốc về vụ covid-19 này.
VIỆT NAM CẦN TẬN DỤNG CƠ HỘI ĐỂ BỨT PHÁ
Có lẽ không có thời điểm nào mà cơ hội bứt phá mạnh mẽ của Việt Nam lại rõ nét nhất như thời điểm này.
Với việc đã cơ bản khống chế được covid-19 lây lan trong nội địa, Việt Nam bắt đầu chuyển sang giai đoạn sống chung với covid-19, khôi phục dần các hoạt động sản xuất kinh doanh, Chúng ta đang đứng trước những cơ hội to lớn gần như đã nắm chắc trong tay.
Nhiều nhà phân tích cho rằng Việt Nam là quốc gia có nhiều lợi thế và cơ hội nhất trong làn sóng di chuyển nhà máy khỏi Trung Quốc lần thứ hai sau đại dịch covid-19.
Trong đại dịch covid-19, chính phủ và các doanh nghiệp Việt Nam đã chứng minh với thế giới về năng lực phán đoán, điều hành, ra quyết định, cùng các biện pháp đối phó trước nghịch cảnh, khó khăn.
Hơn thế nữa chiến dịch “ngoại giao khẩu trang”, cùng với khẩu trang, bộ đồ bảo hộ y tế, kít xét nghiệm chất lượng cao của Việt Nam là một hình ảnh đẹp, trái ngược với hình ảnh bắt chẹt, tăng giá bán khẩu trang, thiết bị y tế, cũng như cung cấp hàng hoá kém chất lượng của Trung Quốc.
Rõ ràng Việt Nam đã chứng tỏ rằng mình là một đối tác thân thiện, tử tế và tin cậy. Chính vì vậy mà nhiều nhà phân tích đã nhận định “Việt Nam sẽ được hưởng lợi lớn từ sự đa dạng hóa này vì Việt Nam đã chứng tỏ sự thân thiện trong khi vẫn đảm bảo hiệu quả về mặt kinh tế đối với các công ty phương Tây. Trong nhiều trường hợp, Việt Nam sẽ là lựa chọn đầu tiên khi họ tìm một sự thay thế đáng tin cậy”.
Trở ngại lớn nhất của chúng ta chính là năng lực hấp thụ sự chuyển dịch nhà máy khỏi Trung Quốc, trình độ công nghệ và nền công nghiệp phụ trợ để đảm bảo chuỗi cung ứng. Để vượt qua trở ngại này, chúng ta cần sự hợp tác của Mỹ và các nước phương tây về công nghệ (như vụ cùng Dupont sản xuất bộ đồ bảo hộ y tế) và liên kết với các nước Indonesia, Thái Lan, Malaysia để đảm bảo qui mô lớn tương đương qui dịch chuyển khỏi Trung Quốc.
Tôi tin rằng các doanh nghiệp Việt Nam cùng với người dân Việt Nam sẽ đoàn kết, thống nhất một lòng, tận dụng thật tốt cơ hội ngàn vàng này, đây là dịp Việt Nam chúng ta bứt phá, tiến lên tiếp cận dần quốc gia kinh tế phát triển, trở thành Hàn Quốc của những thập niên 1970s, 1980s.
Cứ thể hiện những tố chất tốt đẹp nhất của người Việt như những ngày chống covid-19 vừa qua, tại sao chúng ta không làm được nhỉ?
o o o O o o o
Copy từ facebook CaoBao Do

Nói thì nhanh chứ nghĩ thì lâu, rồi lại bóng bàn nữa thì thôi, nhé lại đợi đợt dịch mới rồi mình giành lại của Cam pu chia thì chín muồi hơn. Và lại nước mình xưa nay, cứ hễ phải quyết định đặt cửa bên nào thì y rằng toàn chọn bên thua thôi.
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,706
Động cơ
482,205 Mã lực
Nơi ở
..
Công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
4.0
Bứt phá, cơ hội
Đầu tàu
Mũi nhọn
Quả đấm thép
Đi tắt đón đầu
Công nghệ cao
Vươn tầm quốc tế
Vượt sóng ra biển lớn
Khát vọng lập chí kiến quốc


ôi nhiều mỹ từ quá

Chém nữa đi chém nữa đi

ai đánh thuế đâu
Còn nữa nè...
-Mỗi doanh nghiệp là một pháo đài
-Dịch bệnh làm khó khăn gấp 2 chúng ta cố gắng gấp 3
- Trong nguy có cơ ( Thực tế, Bi thư Thanh ủy cho rằng “trong nguy có cơ”: “Một doanh nghiệp sản xuất các buồng khử khuẩn toàn thân với giá 120 triệu đồng/sản phẩm không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn xuất khẩu.) ^:)^
- thà cách ly nhiều còn hơn bỏ sót
- Hà Lội không vội được đâu
- Đặc biệt, có lộ trình tăng dần quy mô phục vụ của các ngành dịch vụ, phấn đấu ít nhất sau 3 tháng (tháng 5, 6 và 7) quy mô phục vụ các ngành dịch vụ trở lại như cũ.>:) @-)[-O<~X(b-(
...
Zzz
Zz
Đúng là Miệng quan = trôn trẻ
 

Rong Ruổi

Xe container
Biển số
OF-406230
Ngày cấp bằng
22/2/16
Số km
6,071
Động cơ
1,120,908 Mã lực
Chả mơ mộng to lớn nhưng cũng hy vọng VN có cơ hội phát triển mạnh hơn nữa
 

momoyama68868

Xe điện
Biển số
OF-66516
Ngày cấp bằng
17/6/10
Số km
3,920
Động cơ
471,215 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa
Cái được nhất của Việt Nam chính là thái độ tiếp cận với các nước bạn trên thế giới với sự ôn hòa và nhũn nhặn nhất có thể. Giúp đỡ nhưng không ban ơn, hỗ trợ chứ không phải bố thí. Điều này khiến vị thế của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế được lên hơn trong bối cảnh cả thế giới đang căng thẳng vì dịch khựa.

Mà nói thật thì ăn không được Việt Nam cái gì thì cũng hơi khó đấy :D
Cụ chuẩn.
Em bổ sung, VN không hỗ trợ đồ đểu đồ kém chất lượng như tàu khựa. Thà rằng không hỗ trợ thì thôi, hỗ trợ đồ đểu đồ kém chất lượng khác gì giết người không dao.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,153
Động cơ
77,452 Mã lực
Nói vậy thôi chứ để hiện thực hóa cơ hội thì khi bắt tay vào làm mới thấy nhiều cái lực bất tòng tâm:
- Cơ sở hạ tầng và giao thông VN còn yếu quá, với hạ tầng này chỉ tải được luồng đầu tư ví dụ 50 tỷ đô thôi chả hạn, giờ có 200 tỷ đô đứng chờ thì dù muốn cũng phải chia tay 150 tỷ đô thừa kia nhìn thèm lắm mà ko tải nổi. Ngay cái chuyển tiền giữa các NH cũng nhiêu khê, đổi ngoại tệ 2 chiều,...
- Cơ chế luật pháp, phải sửa đổi nhiều.
- Đại loại là dù rất muốn rất welcome khách đến nhà chơi, nhưng khi khách đến 1 lần thấy chỉ có mỗi cơm dưa cà đãi khách thì dù rất muốn nhưng lần sau khách cũng khó lòng thích đến nữa. Chủ nhà cũng rất mong khách đến chơi lần sau nhưng đành ngậm ngùi chỉ dám tiếp 1-2 khách bình dân thôi, khách cao cấp đành chờ ... :))
Muốn nhanh phải đi một mình.
Việt nam là một trong số rất ít nước hiện nay có được thể chế tuyệt vời cho các anh bên trên. Ở các nước khác khi muốn ra quyết sách các anh phải đưa ra trước cả năm để nhân dân soi xét, các dân biểu nghe ý kiến sau đấy bỏ phiếu bầu ở mình chỉ cần 10 ông đồng ý là triển khai.
Hạ tầng thì không khó với lợi thế người đi sau. 1 tỷ đô ta đã có cái cảng Lạch huyện hoành tá tràng đứng đâu đó top 20 thế giới & 1 tỷ đô đã có khu kinh tế nghi sơn mà hạ tầng đủ từ A-Z tại nội khu. Hay Chu lai, Vân phong cũng ko kém cạnh nếu ném vài 1-2 tỷ $ vốn mồi.
Về ngân hàng: Lợi thế người đi sau thấy rõ nhất. Chỉ mất 5’ là đầu nhận và đầu gửi đã tinh tinh. Trong khi tại châu âu nhanh chắc tuần. Nếu ko sợ thì áp dụng đc cái nền tảng thanh toán bằng mã của anh bạn bên cạnh còn nhanh hơn nữa. Ko mất nhiều tiền để học.
Luật pháp & cơ chế. Muốn làm hay ko thôi, ở mình có cái rất hay là có những thứ đc lãnh đạo to hơn luật, luật chỉnh sửa bổ xung sau.

Muốn làm hay không thôi. Đằng nào hết khoá cũng nghỉ hưu.
 

77665508

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-160815
Ngày cấp bằng
15/10/12
Số km
2,272
Động cơ
364,404 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tâm lý thà làm chủ cái nhỏ còn hơn làm thuê cho cái lớn nó vẫn thường trực trong hầu hết nhiều người dân VN. Nên khi Doanh nghiệp mới chớm lớn thì cũng thường bị nhân viên "tách ra làm riêng", đại loại ai cũng muốn làm chủ những cái nhỏ nhỏ của riêng mình nên VN khó có những DN tư nhân ra tấm ra món để mà kéo vực dậy cả nền kinh tế.

Đại loại, nuôi dưỡng 1 cái gì đó lớn khổng lồ ở VN rất khó. Mới lớn 1 tí thì đã "tan đàn xẻ nghé" tách ra làm riêng, nên mới chỉ hài lòng với các cái nhỏ nhỏ xinh xinh chứ không đủ thời gian để nuôi dưỡng thành to lớn vĩ đại.
chuẩn cụ, điển hình là em đây haha
 

X_FIVE

Xe điện
Biển số
OF-19649
Ngày cấp bằng
7/8/08
Số km
2,413
Động cơ
525,076 Mã lực
Nơi ở
Riêng một góc trời
Em thì hiểu không thể một sớm một chiều ồ ạt đầu tư vào VN ngay, nhưng khả năng VN mình nhận thêm được các nguồn đầu tư khác là có thể.
Giờ chỉ mong các lãnh đạo vì tầm nhiên tương lai đất nước hãy chọn cửa đúng là ngon.
 

younggun

Xe tăng
Biển số
OF-179864
Ngày cấp bằng
4/2/13
Số km
1,327
Động cơ
350,751 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội phố
chống dịch tốt ko có nghĩa là làm kinh tế tốt
xây mấy cái bot to tổ bố ra thu tiền nhìn muốn chửi nhưng trong khi chống dịch cũng tác dụng phết :D
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,737
Động cơ
260,787 Mã lực
VN ko thể thay thế TQ là điều đương nhiên, nhưng VN sẽ nhận được dòng vốn đầu tư lớn hơn nhiều so với giai đoạn trước (2000-2020) cũng là đương nhiên.
Samsung thành công như thế nào sao? Hơn 50% điện thoại của SS đang sản xuất tại 2 tổ hợp lớn nhất của SS ở nước ngoài, và nó đặt tại VN, cái đó chưa thành công thì như thế nào mới là thành công?
Trump hay thằng mả mẹ nào cũng ko thay được bọn tư bản. Mỹ và phương tây chưa đầu tư nhiều vào VN, nhưng nếu Mỹ, phương tây, Đông Á mà cùng đầu tư vào VN mỗi năm 40-50 tỷ$ thôi thì VN chả mấy chốc mà hóa dồng.
thành công của bác là sx bn à, thành công nó phải ở phạm trù lợi nhuận, thị phần chứ :D, bác xem lợi nhuận và thị trường đt của ss từ ngày vào vn xem có thành công ko
nói về việc vn thì bác ở trên đã nói rồi, kể cả mỹ phương tây đầu tư 200 tỏi trump vào vn thì vn cũng ko hấp thụ đc vì hạn chế về cơ sở hạ tầng, phụ trợ, lao động....với nếu 1 dân tộc chỉ biết làm thuê thì muôn đời ko hóa rồng đc, đừng vọng tưởng về bắt kịp nhật hàn, nhìn mã thái làm mục tiêu trước đã :D
 

bút hêt mực

Xe tăng
Biển số
OF-639158
Ngày cấp bằng
22/4/19
Số km
1,972
Động cơ
131,432 Mã lực
Hy vọng là cơ hội tới cho VN, giống thằng sâm nhung đã từng làm.
 

Simson 2 xẻng

Xe tăng
Biển số
OF-703338
Ngày cấp bằng
8/10/19
Số km
1,492
Động cơ
-34,101 Mã lực
Tuổi
41
Em chả hy vọng gì được ở cái chế độ này
Tăng nguồn thu thì cũng chỉ tăng tham nhũng
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
thành công của bác là sx bn à, thành công nó phải ở phạm trù lợi nhuận, thị phần chứ :D, bác xem lợi nhuận và thị trường đt của ss từ ngày vào vn xem có thành công ko
nói về việc vn thì bác ở trên đã nói rồi, kể cả mỹ phương tây đầu tư 200 tỏi trump vào vn thì vn cũng ko hấp thụ đc vì hạn chế về cơ sở hạ tầng, phụ trợ, lao động....với nếu 1 dân tộc chỉ biết làm thuê thì muôn đời ko hóa rồng đc, đừng vọng tưởng về bắt kịp nhật hàn, nhìn mã thái làm mục tiêu trước đã :D
Bọn SS đặt nhà máy ở VN thì liên quan gì đến thị trường VN? Phạm trù lợi nhuận với thị trường là bên kinh doanh. Còn đặt nhà máy sản xuất ở VN vì VN có nhân công rẻ, hạ tầng đáp ứng nhu cầu chứ có phải nó muốn sản xuất ở VN để bán cho VN đâu? Các nhà máy lớn sản xuất ở 1 nước nhưng bán cả thế giới.
Nhân tiện, các loại điện thoại SS bán tại VN thì phải mua qua Samsung Singapo đó cụ, không ai mua được trực tiếp từ nhà máy SS- trừ nhân viên nhà máy nha cụ.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
20,745
Động cơ
613,041 Mã lực
Nói chung là cũng có thể được lợi từ việc các nước rút bớt khỏi TQ. Đương nhiên khi rút ra thì họ sẽ phân bổ vào nhiều nước chứ không tập trung 1 chỗ như trước nữa nên khó có cửa cho nước nào đó miếng quá to, bao gồm cả VN.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top