[Funland] Cơ hội lớn cho Việt Nam sau dịch

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,420 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
PHƯƠNG TÂY KHÔNG THỂ LÀM ĂN BÌNH THƯỜNG VỚI TRUNG QUỐC SAU ĐẠI DỊCH
“Chắc chắn Anh không thể làm ăn bình thường với Trung Quốc sau đại dịch (No business as usual with China after covid-19)”, đấy là phát biểu của Ngoại trưởng Anh Dominic Raab tại cuộc họp báo ở London ngày 16-4, ngay sau cuộc điện đàm với các lãnh đạo G7, bao gồm cả Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Ông Dominic đã lý giải như sau: Covid-19 đã dạy chúng tôi về giá trị và tầm quan trọng của sự hợp tác. Nước Anh không thể phụ thuộc vào Trung Quốc vì Trung Quốc đã không chơi theo luật của Anh. Việc rõ nhất là Anh phải xem xét lại việc dùng công nghệ 5G của Huawei.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe còn đi một bước nhanh và quyết liệt hơn: ngày 19-4 đã tuyên bố tài trợ 2.4 tỷ USD để giúp các doanh nghiệp Nhật Bản chuyển các nhà máy từ Trung Quốc về Nhật Bản và sang các nước Đông Nam Á, mục tiêu là nhằm giảm thiểu rủi ro bị gián đoạn chuỗi cung ứng cũng như sự phụ thuộc vào Trung Quốc.
Mỹ cũng như nhiều nước phương tây khác cũng công khai chiến lược chuyển nhà máy khỏi Trung Quốc, đặc biệt sẽ chuyển về chính quốc những mặt hàng liên quan đến an ninh quốc gia.
Đấy là những phản ứng chính thức từ chính phủ các nước phương tây, phía dư luận và dân chúng còn phản ứng mạnh mẽ hơn. Tập đoàn luật sư Berman ở Florida đã thu thập 10.000 chữ ký kiện và yêu cầu Trung Quốc đền bù 6.000 tỷ USD cho những thiệt hại về người và kinh tế do covid-19 gây ra; Một tờ báo ở Berlin còn làm ngay cái bill 130 tỷ EURO (140 tỷ USD) yêu cầu Trung Quốc trả nước Đức; Anh và Pháp cũng đang tham chiến vụ đền bù. Chưa hết họ còn đề nghị thành lập Toà Án Công lý Quốc tế để xử Trung Quốc về vụ covid-19 này.
VIỆT NAM CẦN TẬN DỤNG CƠ HỘI ĐỂ BỨT PHÁ
Có lẽ không có thời điểm nào mà cơ hội bứt phá mạnh mẽ của Việt Nam lại rõ nét nhất như thời điểm này.
Với việc đã cơ bản khống chế được covid-19 lây lan trong nội địa, Việt Nam bắt đầu chuyển sang giai đoạn sống chung với covid-19, khôi phục dần các hoạt động sản xuất kinh doanh, Chúng ta đang đứng trước những cơ hội to lớn gần như đã nắm chắc trong tay.
Nhiều nhà phân tích cho rằng Việt Nam là quốc gia có nhiều lợi thế và cơ hội nhất trong làn sóng di chuyển nhà máy khỏi Trung Quốc lần thứ hai sau đại dịch covid-19.
Trong đại dịch covid-19, chính phủ và các doanh nghiệp Việt Nam đã chứng minh với thế giới về năng lực phán đoán, điều hành, ra quyết định, cùng các biện pháp đối phó trước nghịch cảnh, khó khăn.
Hơn thế nữa chiến dịch “ngoại giao khẩu trang”, cùng với khẩu trang, bộ đồ bảo hộ y tế, kít xét nghiệm chất lượng cao của Việt Nam là một hình ảnh đẹp, trái ngược với hình ảnh bắt chẹt, tăng giá bán khẩu trang, thiết bị y tế, cũng như cung cấp hàng hoá kém chất lượng của Trung Quốc.
Rõ ràng Việt Nam đã chứng tỏ rằng mình là một đối tác thân thiện, tử tế và tin cậy. Chính vì vậy mà nhiều nhà phân tích đã nhận định “Việt Nam sẽ được hưởng lợi lớn từ sự đa dạng hóa này vì Việt Nam đã chứng tỏ sự thân thiện trong khi vẫn đảm bảo hiệu quả về mặt kinh tế đối với các công ty phương Tây. Trong nhiều trường hợp, Việt Nam sẽ là lựa chọn đầu tiên khi họ tìm một sự thay thế đáng tin cậy”.
Trở ngại lớn nhất của chúng ta chính là năng lực hấp thụ sự chuyển dịch nhà máy khỏi Trung Quốc, trình độ công nghệ và nền công nghiệp phụ trợ để đảm bảo chuỗi cung ứng. Để vượt qua trở ngại này, chúng ta cần sự hợp tác của Mỹ và các nước phương tây về công nghệ (như vụ cùng Dupont sản xuất bộ đồ bảo hộ y tế) và liên kết với các nước Indonesia, Thái Lan, Malaysia để đảm bảo qui mô lớn tương đương qui dịch chuyển khỏi Trung Quốc.
Tôi tin rằng các doanh nghiệp Việt Nam cùng với người dân Việt Nam sẽ đoàn kết, thống nhất một lòng, tận dụng thật tốt cơ hội ngàn vàng này, đây là dịp Việt Nam chúng ta bứt phá, tiến lên tiếp cận dần quốc gia kinh tế phát triển, trở thành Hàn Quốc của những thập niên 1970s, 1980s.
Cứ thể hiện những tố chất tốt đẹp nhất của người Việt như những ngày chống covid-19 vừa qua, tại sao chúng ta không làm được nhỉ?
o o o O o o o
Copy từ facebook CaoBao Do
 

them.4o

Xe buýt
Biển số
OF-182824
Ngày cấp bằng
1/3/13
Số km
877
Động cơ
338,983 Mã lực
Bứt phá đi lên chứ đừng bứt phá
 

Mouser

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-200226
Ngày cấp bằng
30/6/13
Số km
1,573
Động cơ
338,650 Mã lực
Website
www.facebook.com
VN vẫn 1 2 bước đều bước.
Muốn chạy nước rút thì nội lực phải đủ mạnh.
 

CR-Vic

Xe container
Biển số
OF-85743
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
6,825
Động cơ
476,417 Mã lực
Cái được nhất của Việt Nam chính là thái độ tiếp cận với các nước bạn trên thế giới với sự ôn hòa và nhũn nhặn nhất có thể. Giúp đỡ nhưng không ban ơn, hỗ trợ chứ không phải bố thí. Điều này khiến vị thế của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế được lên hơn trong bối cảnh cả thế giới đang căng thẳng vì dịch khựa.

Mà nói thật thì ăn không được Việt Nam cái gì thì cũng hơi khó đấy :D
 

Kem tươi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-508190
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
6,716
Động cơ
255,609 Mã lực
Nói vậy thôi chứ để hiện thực hóa cơ hội thì khi bắt tay vào làm mới thấy nhiều cái lực bất tòng tâm:
- Cơ sở hạ tầng và giao thông VN còn yếu quá, với hạ tầng này chỉ tải được luồng đầu tư ví dụ 50 tỷ đô thôi chả hạn, giờ có 200 tỷ đô đứng chờ thì dù muốn cũng phải chia tay 150 tỷ đô thừa kia nhìn thèm lắm mà ko tải nổi. Ngay cái chuyển tiền giữa các NH cũng nhiêu khê, đổi ngoại tệ 2 chiều,...
- Cơ chế luật pháp, phải sửa đổi nhiều.
- Đại loại là dù rất muốn rất welcome khách đến nhà chơi, nhưng khi khách đến 1 lần thấy chỉ có mỗi cơm dưa cà đãi khách thì dù rất muốn nhưng lần sau khách cũng khó lòng thích đến nữa. Chủ nhà cũng rất mong khách đến chơi lần sau nhưng đành ngậm ngùi chỉ dám tiếp 1-2 khách bình dân thôi, khách cao cấp đành chờ ... :))
 

Kem tươi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-508190
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
6,716
Động cơ
255,609 Mã lực
Cứ thể hiện những tố chất tốt đẹp nhất của người Việt như những ngày chống covid-19 vừa qua, tại sao chúng ta không làm được nhỉ?
o o o O o o o
Copy từ facebook CaoBao Do
Ông Đỗ Cao Bảo giả vờ không hiểu? Người Việt cứ trong khó khăn hoạn nạn chiến tranh thì sẽ phát huy các phẩm chất tốt đẹp.
Còn trong điều kiện bình thường hướng đến phát triển thịnh vượng thì chả thấy phát huy phẩm chất tốt đẹp đâu ? Lại cứ phải có thảm cảnh thì mới lại xuất hiện phẩm chất. Hết thảm cảnh thì phẩm chất lại biến mất hút.
Cứ thế ngàn đời nay ..................
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,420 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Nói vậy thôi chứ để hiện thực hóa cơ hội thì khi bắt tay vào làm mới thấy nhiều cái lực bất tòng tâm:
- Cơ sở hạ tầng và giao thông VN còn yếu quá, với hạ tầng này chỉ tải được luồng đầu tư ví dụ 50 tỷ đô thôi chả hạn, giờ có 200 tỷ đô đứng chờ thì dù muốn cũng phải chia tay 150 tỷ đô thừa kia nhìn thèm lắm mà ko tải nổi. Ngay cái chuyển tiền giữa các NH cũng nhiêu khê, đổi ngoại tệ 2 chiều,...
- Cơ chế luật pháp, phải sửa đổi nhiều.
- Đại loại là dù rất muốn rất welcome khách đến nhà chơi, nhưng khi khách đến 1 lần thấy chỉ có mỗi cơm dưa cà đãi khách thì dù rất muốn nhưng lần sau khách cũng khó lòng thích đến nữa. Chủ nhà cũng rất mong khách đến chơi lần sau nhưng đành ngậm ngùi chỉ dám tiếp 1-2 khách bình dân thôi, khách cao cấp đành chờ ... :))
Tất nhiên là hạ tầng, điều kiện về công nghiệp phụ trợ, dịch vụ hỗ trợ ta còn kém.
Nhưng cơ hội phải tận dụng từ những cái nhỏ trước, mới lớn dần lên để hứng những dự án lớn trong tương lai.
 

Visa Du Lich

Xe buýt
Biển số
OF-525475
Ngày cấp bằng
6/8/17
Số km
730
Động cơ
180,013 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vấn đề nằm ở việc " năng lực hấp thụ sự chuyển dịch" là rất lớn. Rất nhiều công ty về mọi lĩnh vực nhất là về sx linh kiện công nghệ của Nhật, Hàn đã muốn sang VN từ lâu nhưng VN ko có đủ nguồn nguyên liệu để sx đây là rào cản lớn nhất của VN mình.
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,420 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Ông Đỗ Cao Bảo giả vờ không hiểu? Người Việt cứ trong khó khăn hoạn nạn chiến tranh thì sẽ phát huy các phẩm chất tốt đẹp.
Còn trong điều kiện bình thường hướng đến phát triển thịnh vượng thì chả thấy phát huy phẩm chất tốt đẹp đâu ? Lại cứ phải có thảm cảnh thì mới lại xuất hiện phẩm chất. Hết thảm cảnh thì phẩm chất lại biến mất hút.
Cứ thế ngàn đời nay ..................
Thế mới cần kêu gọi phát huy phẩm chất như đợt dịch. Chứ tốt đẹp sẵn rồi thì đã hóa rồng từ lâu.
 
Biển số
OF-613202
Ngày cấp bằng
1/2/19
Số km
473
Động cơ
124,044 Mã lực
Tuổi
45
Ông Đỗ Cao Bảo giả vờ không hiểu? Người Việt cứ trong khó khăn hoạn nạn chiến tranh thì sẽ phát huy các phẩm chất tốt đẹp.
Còn trong điều kiện bình thường hướng đến phát triển thịnh vượng thì chả thấy phát huy phẩm chất tốt đẹp đâu ? Lại cứ phải có thảm cảnh thì mới lại xuất hiện phẩm chất. Hết thảm cảnh thì phẩm chất lại biến mất hút.
Cứ thế ngàn đời nay ..................
Vâng, có khi đúng thế thật cụ ạ. Cứ làm ăn kinh tế bình thường thì lại bị tâm lý "bẫy thu nhập trung bình" nó "ám", đại khái là dễ thỏa mãn :(
 

Kem tươi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-508190
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
6,716
Động cơ
255,609 Mã lực
Tất nhiên là hạ tầng, điều kiện về công nghiệp phụ trợ, dịch vụ hỗ trợ ta còn kém.
Nhưng cơ hội phải tận dụng từ những cái nhỏ trước, mới lớn dần lên để hứng những dự án lớn trong tương lai.
Thế mới cần kêu gọi phát huy phẩm chất như đợt dịch. Chứ tốt đẹp sẵn rồi thì đã hóa rồng từ lâu.
Đúng là về tinh thần thì VN rất mong muốn, từ lâu rồi.
Nhưng khi hết dịch, trở về đời sống bình thường, thực tế phũ phàng sẽ dập tan hết cả khí thế hừng hực đã có được nhờ dịch.
Xong đâu lại vào đó. Cái thực tế phũ phàng nó mạnh lắm.
 

APhu9D

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-465071
Ngày cấp bằng
25/10/16
Số km
2,133
Động cơ
224,522 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo khảo sát/nghiên cứu của nhiều chuyên gia kinh tế thì chủ trương phân tán rủi ro (TQ+) đã diễn ra từ vài năm nay và xu thế này sẽ tăng mạnh hậu Covid19.. Tuy nhiên, lựa chọn ưu tiên của phương Tây (EU, Mỹ...) sẽ là Mexico, Ấn Độ (và quốc gia lân cận) cùng Asean (trong đó Indonesia xếp trên VN)...
VN cũng có nhiều lợi thế thu hút dòng đầu tư chuyển hướng khỏi TQ nhưng cũng có 1 số bất cập, rủi ro:
* Thể chế CT-KT-XH và cơ chế thiếu minh bạch ( khá tương đồng với TQ)...;
* TQ cũng đã nhanh nhạy chuyển1 phần năng lực sx sang VN (tranh thủ ưu đãi từ các FTA đã ký kết của VN);
* VN và TQ tiềm ẩn có nguy cơ xung đột quân sự = nguy cơ khủng hoảng chuỗi cung ứng tái diễn...;
* Quy mô thị trường chưa lớn+hấp dẫn (dù dân số khá cao ~100tr)...v,v....
Nói chung VN cũng có cơ hội thu hút đầu tưsáng sủa nhưng cũng không nên lạc quan quá?! :-?

P/S: Tất nhiên Nhật bản và HQ, ĐL.. có thể có quan điểm đầu tư khác các nước Âu-Mỹ... Ngoài ra, TT Trump đã có chuyến thăm Ấn Đội cuôi T2/2020 để chuẩn bị bến đỗ cho làn sóng rời bỏ TQ của các DN Mỹ hậu Covid19... Ấn Độ đang có chương trình "Make in India" và với sự ủng hộ đầu tư của Mỹ & phương Tây thì sẽ sớm hình thành chuỗi cung ứng dự phòng mới dần cạnh tranh với công xưởng TQ. ...Ấn Độ cũng có vấn đề về dân trí, chủng tộc và tôn giáo... nhưng chỉ cần 25-30% dân Ấn được đào tạo tốt bắt kịp yêu cầu lao động hiện đại thì sẽ là một tâm điểm kinh tế TG trong tương lai gần..?! 🤔
 

PT2021

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-718888
Ngày cấp bằng
5/3/20
Số km
1,012
Động cơ
89,657 Mã lực
Tuổi
34
Công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
4.0
Bứt phá, cơ hội
Đầu tàu
Mũi nhọn
Quả đấm thép
Đi tắt đón đầu
Công nghệ cao
Vươn tầm quốc tế
Vượt sóng ra biển lớn
Khát vọng lập chí kiến quốc


ôi nhiều mỹ từ quá

Chém nữa đi chém nữa đi

ai đánh thuế đâu
 

Kem tươi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-508190
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
6,716
Động cơ
255,609 Mã lực
Vâng, có khi đúng thế thật cụ ạ. Cứ làm ăn kinh tế bình thường thì lại bị tâm lý "bẫy thu nhập trung bình" nó "ám", đại khái là dễ thỏa mãn :(
Tâm lý thà làm chủ cái nhỏ còn hơn làm thuê cho cái lớn nó vẫn thường trực trong hầu hết nhiều người dân VN. Nên khi Doanh nghiệp mới chớm lớn thì cũng thường bị nhân viên "tách ra làm riêng", đại loại ai cũng muốn làm chủ những cái nhỏ nhỏ của riêng mình nên VN khó có những DN tư nhân ra tấm ra món để mà kéo vực dậy cả nền kinh tế.

Đại loại, nuôi dưỡng 1 cái gì đó lớn khổng lồ ở VN rất khó. Mới lớn 1 tí thì đã "tan đàn xẻ nghé" tách ra làm riêng, nên mới chỉ hài lòng với các cái nhỏ nhỏ xinh xinh chứ không đủ thời gian để nuôi dưỡng thành to lớn vĩ đại.
 
Biển số
OF-298555
Ngày cấp bằng
14/11/13
Số km
3,344
Động cơ
342,800 Mã lực
Hy vọng sau này Giá điện, Giá xăng dầu, Giá ô tô,... bỏ được cái đuôi gì gì đấy chỉ còn theo cơ chế thị trường thôi
 

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
2,490
Động cơ
151,445 Mã lực
Tuổi
38
Có khi nào nó bõ lun Sig, nối vịnh Bengal-Jakarta-Úc-Bờ Tây Mẽo.
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,419
Động cơ
128,052 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Cái được nhất của Việt Nam chính là thái độ tiếp cận với các nước bạn trên thế giới với sự ôn hòa và nhũn nhặn nhất có thể. Giúp đỡ nhưng không ban ơn, hỗ trợ chứ không phải bố thí. Điều này khiến vị thế của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế được lên hơn trong bối cảnh cả thế giới đang căng thẳng vì dịch khựa.

Mà nói thật thì ăn không được Việt Nam cái gì thì cũng hơi khó đấy :D
Cồng này đủ, đúng.
 
  • Vodka
Reactions: XPQ

Nặc Gianh

Xe tải
Biển số
OF-592773
Ngày cấp bằng
1/10/18
Số km
223
Động cơ
133,831 Mã lực
Mr Đỗ Cao Bảo không phân tích gì chuyển đổi số và cơ hội cho FPT nhỉ.
Công nhận là Cô vít đã thúc đẩy chuyển đổi số: thay đổi cái nhìn của chúng sinh về thế giới số.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top