Em học lái xe từ năm 1997 tại trung tâm tâm đào tạo lái xe cơ giới của bộ quốc phòng khu vực miền Trung, học bằng xe tải hạng C nhưng phải qua bằng xe con trước, thời điểm đó chỉ có mấy con U-oát có hộp số phụ của cầu trước đẻ thực hành, (lâu quá quên mất chi tiết về nó), sau 5 năm phải đổi bằng (bằng giấy chứ không phải bằng PET bây giờ) của bộ GTVT, thực hành trên mấy con KIA-CD Pride máy 1.1 hay 1.2 gì đấy.
Như bác gì ở trên nói shoulder check ( cái này hồi thi lấy bằng lái xe bên Cali cũng được bà instructor nói lại) là động tác căn bản quan sát khi lùi kết hợp với đánh lái một tay, để đánh lái được thì phải tập đánh lái 1 tay trước, cơ bản nó kết hợp nhiều kỹ năng về ước lượng khoảng cách, biết chính xác bánh trước cách lề bao nhiêu cm, bánh sau bao nhiêu mà không phải mở cửa xe xuống nhìn
côn/ga cũng phải nhuần nhuyễn nhất là khi lùi lên dốc bậc tam cấp có ván lót, xe tải hay gặp tình huống này, hay ghép xe tải vào lane giữa 2 xe, góc 90-120 độ, cách nhau tầm 40-50cm mỗi bên....
Tất cả những kỹ năng đấy nếu luyện tập thành thục thì chẳng phải phụ thuộc vào bất kỳ công nghệ nào cả, ngay cả khi trang bị đầy đủ công nghệ nhưng có nhiều người cũng chỉ biết lái chạy thằng thôi chứ có lùi và ghép xe ngang dọc đâu, đặc biệt khi lùi về đêm, khoảng chiếu sáng cam lùi nó hạn chế, nhất là lkhi trời mưa, lúc đó phải dựa vào ánh sáng đền hậu hắt ra mà canh khoảng cách....
Muốn học lái xe cho tử tế thì cứ vào mấy trung tâm đào tạo lái xe của bên CA hay QĐ mà học cho nó đàng hoàng.
Mấy thằng thầy dạy lái xe ở ta bây giờ đều là bọn tào lao, chỉ chực dạy mẹo để thi cho qua, rồi sau đó mới gạ các bài bổ túc nâng cao, toàn dạy láo cho học viên thôi, bản thân chúng nó cũng là những thằng lái xe rất bố láo khi đi ngoài đường.
Thầy nào thì cũng sẽ ra trò đấy thôi, không trách được
Nếu mà quá phụ thuộc vào công nghệ mà không có nổi kỹ năng cơ bản thì công cuộc lái xe nó còn nhiều bi kịch trước mắt lắm. Chúc cụ/mợ may mắn.