[Funland] Có được hàn vào thép chủ

hainam.le

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-34780
Ngày cấp bằng
7/5/09
Số km
467
Động cơ
478,419 Mã lực
Nguyên tắc là ko đc hàn vào thép chủ cụ ah, nếu đã hàn rồi cụ bảo thợ kẹp cho cây thép khác vào bên cạnh, còn cẩn thận hơn thì phải khoan cấy hilti. Khi hàn thì tính chất dẻo của thép mất gần hết thay vào đó là thép bị giòn, chịu uốn mất đi. Nếu thợ cần lấy cữ có thể khoan thép râu chân cơ dưới sàn.
Em cũng tính khoan xuống dầm, gắn keo Ramset nhưng ko ổn. Sắt đầu dầm, đầu cột quá dày.
 

thanhvinhckgtcc

Xe điện
Biển số
OF-143620
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
4,625
Động cơ
291,056 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh phúc
Về mặt kỹ thuật, nhiệt mối hàn làm thay đổi cấu trúc tế vi kim loại tại khu vực hàn. Điều này có thể gây tăng ứng suất tập trung, giảm độ bền kéo/nén...
Cẩn thận nhất là dán bằng keo con voi :( :((
E đọc nhầm k???đây là lão biển@-)
 

dealer-ck

Xe tăng
Biển số
OF-360108
Ngày cấp bằng
26/3/15
Số km
1,765
Động cơ
277,107 Mã lực
Để các cụ thấy chấm hàn chạm vào thép nó ảnh hưởng như nào: sàn cáp ứng suất trước, nếu cáp bị chấm hàn, khi thực hiện căng cáp, gần như đường cáp đó bị đứt.
Đc phép nối hàn nhưng tuỳ vào từng loại thép và đc chỉ dẫn trong spec , ko đc tuỳ tiện đâu.
 

Alohavn911

Xe buýt
Biển số
OF-712083
Ngày cấp bằng
2/1/20
Số km
659
Động cơ
61,306 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Cụ lấy hai đoạn thép giống nhau, 1 đoạn thép bị hàn và 1 đoạn thép ko bị hàn bẻ đi bẻ lại một lúc xem 2 thanh có khác nhau nhiều ko là biết hàn có ảnh hưởng gì mà
 

Alohavn911

Xe buýt
Biển số
OF-712083
Ngày cấp bằng
2/1/20
Số km
659
Động cơ
61,306 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Em cũng tính khoan xuống dầm, gắn keo Ramset nhưng ko ổn. Sắt đầu dầm, đầu cột quá dày.
Thép này ko chế lắp coupler đc cụ nhỉ, chế đc thì cắt đi nối coupler và bơm keo epoxy thì vẫn bảo đảm ( ko đc nối quá 50% số lượng thép tại cùng 1 vị trí)
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,676
Động cơ
544,972 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Chào các cụ!

Thợ thi công nhà em đang thi công cốt pha cột. Họ hàn mấy thanh sắt phi 10 vào thanh sắt chủ phi 20 để lấy khuôn cột như hình.
Trước khi họ làm em đã dặn thợ ko được hàn vào sắt chủ nhưng khi kiểm tra thì họ đã hàn 2 cột.
Các cụ cho em hỏi trường hợp này xử lý như thế nào? Có ảnh hưởng đến sức chịu tải của thép, của cột không?

Em cảm ơn!
IMG_20211024_190247.jpg
Chả vấn đề gì.
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,658
Động cơ
757,612 Mã lực
như vậy cụ chủ đã xin tư vấn thành công:
một bộ phận không nhỏ bảo chả sao
một bộ phận không ít bảo có sao
một bộ phận lớn bảo hàn không bằng buộc
một bộ phận nhiều bảo hàn không bằng dùng cuple (gì gì đấy, em đếch chuyên, chỉ biết thống kê thôi)
một bộ phận được nhiều người đồng ý bảo phải cấy thép phụ vào
một bộ phận được nhiều người phản đối bảo phải đập đi làm lại
....
Kết luận: cụ chủ theo ai?
 

tôi yêu ô tô

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-175251
Ngày cấp bằng
5/1/13
Số km
6,067
Động cơ
441,714 Mã lực
Nơi ở
còn lâu mới nói!
Theo như ảnh cụ thớt chụp thì thợ đang hàn vào vị trí đầu hoặc cuối cột. Mà vị trí này thì thép giao nhau dầy như mạng nhện, nên ko có gì phải lo lắng thép ko đủ chịu lực cả. Hơn nữa đầu neo thì thép ko chịu uốn, chỉ chịu kéo nhưng rất nhỏ. Nên cụ chủ yên tâm nhé!
 

Crusaderland

Xe điện
Biển số
OF-26237
Ngày cấp bằng
23/12/08
Số km
2,890
Động cơ
519,274 Mã lực
Kỹ thuật không bao giờ hàn vào thép chủ như này cả.
Ảnh hưởng lớn đến sức bền vật liệu, nếu nhà cụ xây 4, 5 tầng trở lên thì khá nguy hiểm đó ạ.
 

hainam.le

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-34780
Ngày cấp bằng
7/5/09
Số km
467
Động cơ
478,419 Mã lực
như vậy cụ chủ đã xin tư vấn thành công:
một bộ phận không nhỏ bảo chả sao
một bộ phận không ít bảo có sao
một bộ phận lớn bảo hàn không bằng buộc
một bộ phận nhiều bảo hàn không bằng dùng cuple (gì gì đấy, em đếch chuyên, chỉ biết thống kê thôi)
một bộ phận được nhiều người đồng ý bảo phải cấy thép phụ vào
một bộ phận được nhiều người phản đối bảo phải đập đi làm lại
....
Kết luận: cụ chủ theo ai?
1. Đập đi làm lại thì ko thể làm đc vì đó là sắt phi 20 chờ nối sắt phi 18 lên tầng 4 mà chỗ bị hàn ngay sát mặt sàn.

2. Phướng án khoan cấy bằng ramset: ko thể được vì đầu dầm, đầu cột đã rất nhiều sắt rồi, ko khoan sâu được.

3. Sau khi tham khảo kts, ý kiến của ae trong ngành và các cụ OF. E đã cho thi công tiếp a.
 

hainam.le

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-34780
Ngày cấp bằng
7/5/09
Số km
467
Động cơ
478,419 Mã lực
Theo như ảnh cụ thớt chụp thì thợ đang hàn vào vị trí đầu hoặc cuối cột. Mà vị trí này thì thép giao nhau dầy như mạng nhện, nên ko có gì phải lo lắng thép ko đủ chịu lực cả. Hơn nữa đầu neo thì thép ko chịu uốn, chỉ chịu kéo nhưng rất nhỏ. Nên cụ chủ yên tâm nhé!
Em có 14 thanh phi 20 chờ nối cột, thợ họ hàn đính mất 4 thanh cách mặt sàn 5 cm
 

Bình minh biển

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-757578
Ngày cấp bằng
16/1/21
Số km
7,847
Động cơ
164,930 Mã lực
1. Đập đi làm lại thì ko thể làm đc vì đó là sắt phi 20 chờ nối sắt phi 18 lên tầng 4 mà chỗ bị hàn ngay sát mặt sàn.

2. Phướng án khoan cấy bằng ramset: ko thể được vì đầu dầm, đầu cột đã rất nhiều sắt rồi, ko khoan sâu được.

3. Sau khi tham khảo kts, ý kiến của ae trong ngành và các cụ OF. E đã cho thi công tiếp a.
đấy, phương án của cụ đã được rất nhiều người ủng hộ















và phản đối... :)) :)) :))
Kết hợp 2 trường phái bảo thủ và cấp tiến, Cụ Chủ đã tiếp tục làm. Một quyết định khó khăn và dũng cảm, hoan hô Cụ.
Thực ra đa phần bọn em troll Cụ tý cho vui thôi. Cụ không phải lo nghĩ gì cả, thậm chí để nguyên thiết kế không cần gia cường bất kỳ cái gì đâu. Mấy mối hàn que trên vật liệu thép xây dựng là vô hại ạ :))
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,761
Động cơ
162,036 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em hỏi dốt một câu, cốt thép không được hàn quy định ở chỗ nào trong TCVN hả cả cụ.
 

catking113

Xe container
Biển số
OF-46017
Ngày cấp bằng
9/9/09
Số km
5,009
Động cơ
944,073 Mã lực
Không có quy định bắt buộc về việc nối hàn đối với thép >F16 đâu, tuy nhiên nối hàn thì phải tuân thủ điều kiện nghiêm ngặt hơn.
Phần lớn các công trình ở ta nối buộc nhiều hơn nối hàn, do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu do tay nghề của thợ và hàn tốn kém hơn buộc.
Hàn thì rẻ hơn cụ ạ. Đỡ tốn nhân công, đỡ tốn thép nối. Thép nhỏ hơn D16 thì ko đc nối hàn. Các mắt lưới ko đc hàn
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,658
Động cơ
757,612 Mã lực
Em hỏi dốt một câu, cốt thép không được hàn quy định ở chỗ nào trong TCVN hả cả cụ.
em dự là Tiêu chuẩn không quy định về việc này, có chăng là quy chuẩn nào đó.
 

DuongHL

Xe container
Biển số
OF-304300
Ngày cấp bằng
8/1/14
Số km
7,597
Động cơ
391,175 Mã lực

Vasa

Xe buýt
Biển số
OF-468366
Ngày cấp bằng
6/11/16
Số km
545
Động cơ
206,288 Mã lực
Hàn đính, xêm xêm đi cụ. Cụ làm nhà cứ khéo khéo với thợ chút, kể cả bất đồng kỹ thuật cũng lựa lời nói, cho cồng trình nó êm xuôi
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top