[Funland] Có được hàn vào thép chủ

darthvader

Xe điện
Biển số
OF-467380
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
3,229
Động cơ
237,858 Mã lực
Tuổi
48
nhiều cụ có vẻ dễ dãi trong thi công quá. và một số cụ thì đang nhầm áp dụng tiêu chuẩn cho hàn nối.
trường hợp cụ chủ này đưa ra là thợ đính thép vào cốt thép chủ của cột. trường hợp này phải xem vết hàn đó ntn, so với sơ đồ chịu lực của cái chỗ hàn đó nó chịu cái gì, với vết hàn đó thì có bất lợi gì rồi xử lý.
các cụ làm cho VN hay có cái kiểu suy nghĩ ờ thì sao được 100% nhưng bọn tây nó không thế đâu (cũng vì thế mà các cụ chạy xe ô tô trên cao tốc đến đầu cầu cống hay làm cái uỵch. mới có con đường làm xong hố ga thì lồi lên cái thì thụt xuống. nếu làm đúng và giám sát tốt thì sẽ không thế đâu)
em đã từng bị một tay giám sát Pháp bắt bổ sung 1 công nhân cầm cái biển đứng giữa đường cầm gậy và biển hướng dẫn giao thông vì trong biện pháp thi công của em có vẽ ông công nhân đó đấy (cho dù thực tế thi công là đường Dự án không có người qua lại :)) )
Ở mình hay kiểu tặc lưỡi đấy, thành ra thợ thuyền được thể làm ẩu thành bản năng luôn...
Vào công trường có giám sát chặt các ông làm không dám nói năng gì, nhưng ra nhà dân làm vì thường không có giám sát có chuyên môn kiểm tra thường xuyên như công trường nên là bỏ qua chỗ này chỗ kia, làm thiếu trách nhiệm xong còn lên mặt cãi, chủ nhà thì lại phải xuống nước không sợ này sợ kia, ngược đời..
 

taplai2012

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
27,501
Động cơ
512,937 Mã lực
Cụ hỏi sâu là em lòi đuôi ra đấy, kiến thức học từ mấy chục năm, làm cũng có va sâu vào khuôn mẫu đâu ạ.
Lý thuyết thì thép C khuôn mẫu còn chia dập nóng/dập nguội, nói chung đều cứng. Ngoài C còn các nguyên tố khác như Cr, Mo, Ni, W để tăng khả năng chịu mài mòn, chịu nhiệt, ăn mòn...
Thép khuôn mẫu có tính hàn kém, nhưng vẫn hàn được với một quy trình phù hợp ạ :))
Vâng. Cảm ơn cụ :)
 

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,885
Động cơ
628,113 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Nối buộc, hay nối hàn thép chịu lực chính phải được kỹ sư thiết kế đúng vị trí, không phải cứ tiện chỗ nào làm chỗ đấy. Trường hợp cụ như chủ nói là không được phép.
 

annika

Xe buýt
Biển số
OF-711871
Ngày cấp bằng
30/12/19
Số km
552
Động cơ
91,163 Mã lực
Xa thế em chả đi đâu!
Xây để dự phòng dịch covid . dịch cấp độ 4 thi về ở đó nếu toang thì từ nớ.. đi đường bộ qua Cam e tính xây nhỏ nhỏ ngang 16m sâu 16m ben trong chia 5 phòng ( chưa bao gồm wc ) thì 2ty500 nhắm đủ ko cụ ..:) . Cụ Anh cũng nên nghĩ đến phương án đó đi . nhóm bạn e và 1 số đồng liêu ở q5 rục rịch rồi đới. :)
 

thien.tn

Xe tải
Biển số
OF-309534
Ngày cấp bằng
26/2/14
Số km
474
Động cơ
303,886 Mã lực
Chào các cụ!

Thợ thi công nhà em đang thi công cốt pha cột. Họ hàn mấy thanh sắt phi 10 vào thanh sắt chủ phi 20 để lấy khuôn cột như hình.
Trước khi họ làm em đã dặn thợ ko được hàn vào sắt chủ nhưng khi kiểm tra thì họ đã hàn 2 cột.
Các cụ cho em hỏi trường hợp này xử lý như thế nào? Có ảnh hưởng đến sức chịu tải của thép, của cột không?

Em cảm ơn!
IMG_20211024_190247.jpg
Thép chủ có hàn được hay không tùy vào tiêu chuẩn của từng nước. Trường hợp của cụ chủ theo quan điểm của em là hàn được vì:
- Thép cụ chủ đang dùng là mác CB500-V, là mác thép hàn được theo TCVN 1651-2018. Hàn đính được cho phép, chi tiết cụ xem trong phụ lục A, TCVN 9392-2012
- Bên e hay dùng mác thép theo chuẩn Anh (British Standard) B500B, về cơ lý là tương đương với thép CB500-V. Bọn Anh cũng quy định mác thép đó là loại hàn được (weldable renforcing steel), tiêu chuẩn về hàn đính tụi nó cũng có. Nên cụ yên tâm là chỉ hàn đính thì không nguy hiểm đến thép chủ như mấy cụ phía trên dọa đâu.
Tuy nhiên, chỗ chân cột là điểm chịu lực lớn nên lần sau cụ nhắc thợ không hàn đính khu vực đó cho an toàn. Về nguyên tắc là không được có mối nối ở vị trí ấy
 

Trần Gia

Xe tăng
Biển số
OF-377426
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
1,364
Động cơ
247,054 Mã lực
Khi hàn sẽ làm thay đổi tính cơ lí của thép, nên việc ảnh hưởng là có, còn cụ thể ảnh hưởng như thế nào tùy thuộc vào thực tế của đường hàn. Việc hàn đính vào thép chủ để làm cử coppha cột thành thói quen của quân copha rồi cụ. Dưới chân thì dễ xử lí khi có thể khoan xuống bê tông, ở thân cột thì cụ bảo ae tăng cường thêm ít thép đai vị trí cần đặt cử, rồi hàn vào thép đai ấy. cấm mà ko đưa ra biện pháp để thay thế thì chỉ được chốc lát lúc đấy thôi cụ
 

Trần Đoành.

Xe container
Biển số
OF-668894
Ngày cấp bằng
9/6/19
Số km
8,683
Động cơ
437,227 Mã lực
Xây để dự phòng dịch covid . dịch cấp độ 4 thi về ở đó nếu toang thì từ nớ.. đi đường bộ qua Cam e tính xây nhỏ nhỏ ngang 16m sâu 16m ben trong chia 5 phòng ( chưa bao gồm wc ) thì 2ty500 nhắm đủ ko cụ ..:) . Cụ Anh cũng nên nghĩ đến phương án đó đi . nhóm bạn e và 1 số đồng liêu ở q5 rục rịch rồi đới. :)
=)) =))=)) Hắn ko đi đâu, lão Hoangraptor đang ấp ngan mùa đông rồi, có trả lương tỷ bạc một tháng cũng lắc đầu
 

Hoangraptor

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-647751
Ngày cấp bằng
7/5/19
Số km
17,423
Động cơ
291,729 Mã lực

moonlife

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-203464
Ngày cấp bằng
24/7/13
Số km
7,368
Động cơ
367,698 Mã lực
Cơ bản là ko hàn đc kiểu đấy cụ nhé. Nhưng tuỳ trường hợp nếu ko tìm đc biện pháp thi công khác thì có thể nhân nhượng. Ko thể cấm thợ ko đc hàn nếu ko hướng dẫn đc thợ biện pháp tốt hơn. Nhưng chỉ là hàn đính điểm ở vị trí ko chịu kéo và ko đc lạm dụng.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top