[Funland] Có được hàn vào thép chủ

thichkhognthich

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-412627
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
2,083
Động cơ
255,137 Mã lực
Tuổi
36
Về lí thuyết là k đc hàn vào thép chủ, sẽ làm biến dạng cơ lí vật liệu thép. thực tế thì thợ thích làm thế,dễ làm cốp pha ,đẹp cột. Mà cũng k sao đâu cụ, thay 4 thép bằng 4 cây tre cũng đc :)) thép cột tính cho giá trị khi có gió bão hoặc động đất thôi, cụ yên tâm đi.
 

annika

Xe buýt
Biển số
OF-711871
Ngày cấp bằng
30/12/19
Số km
552
Động cơ
91,163 Mã lực
Về lí thuyết là k đc hàn vào thép chủ, sẽ làm biến dạng cơ lí vật liệu thép. thực tế thì thợ thích làm thế,dễ làm cốp pha ,đẹp cột. Mà cũng k sao đâu cụ, thay 4 thép bằng 4 cây tre cũng đc :)) thép cột tính cho giá trị khi có gió bão hoặc động đất thôi, cụ yên tâm đi.
E hỏi thằng đệ is kỹ sư rồi. chống chỉ định. Mấy ô trên tư vấn được nà ẩu.
 

long46lh

Xe hơi
Biển số
OF-774492
Ngày cấp bằng
15/4/21
Số km
121
Động cơ
39,949 Mã lực
Tuổi
36
cụ ở được 3 năm chán lại bán chứ ở đến khi nó sập đâu mà sợ :))
 

zaiwaz123

Xe điện
Biển số
OF-422657
Ngày cấp bằng
15/5/16
Số km
4,440
Động cơ
333,633 Mã lực
Chào các cụ!

Thợ thi công nhà em đang thi công cốt pha cột. Họ hàn mấy thanh sắt phi 10 vào thanh sắt chủ phi 22 để lấy khuôn cột như hình.
Trước khi họ làm em đã dặn thợ ko được hàn vào sắt chủ nhưng khi kiểm tra thì họ đã hàn 2 cột.
Các cụ cho em hỏi trường hợp này xử lý như thế nào? Có ảnh hưởng đến sức chịu tải của thép, của cột không?

Em cảm ơn!
IMG_20211024_190247.jpg
Cụ nên tìm những người có bằng cấp, trình độ chuyên môn về XD để hỏi, đừng lên đây đẽo cày giữa đường...Thông thường những người không biết lại thích tư vấn cho người khác !
 

hainam.le

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-34780
Ngày cấp bằng
7/5/09
Số km
467
Động cơ
478,419 Mã lực
Cụ nên tìm những người có bằng cấp, trình độ chuyên môn về XD để hỏi, đừng lên đây đẽo cày giữa đường...Thông thường những người không biết lại thích tư vấn cho người khác !
Chỗ hàn đó, em cho tăng cường thêm cây thép phi 20, chống thẳng xuống sàn rôi.
 

Cô_đơn

Xe tải
Biển số
OF-775280
Ngày cấp bằng
23/4/21
Số km
228
Động cơ
42,206 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Câu hỏi của cụ chủ, e trả lời giống các cụ trên:
1. Có ảnh hưởng ko: Có, hàn nó làm biến tính cơ lý của vật liệu nên sẽ hoạt động không đúng thiết kế;
2. Tác hại: E nghĩ ko ảnh hưởng lớn lắm vì nhiều khi bố trí thép theo cấu tao nữa, chứ tính toán có thể chỉ 3 thanh đã đủ (đấy là ví dụ, ko phải trưởng hợp này)/.
Giải pháp :
1. Cẩn thận thì nhờ tính toán lại cho chắc, nếu đủ rồi thì thôi,
2. Các chỗ thi công sau thì nhớ duyệt biện pháp thi công trước cho chắc.
 

ung_sung_tu_tai

Xì hơi lốp
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,012
Động cơ
203,324 Mã lực
Tuổi
44
Hề hề....

Thép xây dựng là loại thép không được tôi luyện gì hết, gọi là "thép mền" vì phải giữ cho theo giãn nở theo nhiệt độ cùng với sự giãn nở của bê tông. Thép và bê tông có hệ số giãn nở nhiệt khác nhau nhiều thì gây nứt, vỡ.

Hàn thép, ấy là sự gia nhiệt cục bộ rất lớn, không nhưng gây biến cứng cục bộ ở khu vực hàn làm ảnh hưởng tới chất lượng thép. Đồng thời nó gây biến tính vật liệu của cây thép đó là thay đổi hệ số giãn nở của cây thép đó. Lâu dài sẽ gây nứt vỡ cột bê tông ấy.
Bê tông cốt thép rất sợ nhiệt, khi có nhiệt độ cao bê tông sẽ bị bở ra làm mất tính chịu lực. Cây thép này có một phần nằm trong cột bê tông; hàn ở đầu ngoài sẽ truyền nhiệt vào trong cây cột bê tông ấy; làm cây cột bị nóng lên từ bên trong; mà lại là cột mới đổ nên sự đông đặc/kết dính chưa ổn định; vì vậy nhiệt độ từ cây thép này càng làm cây cột bở ra.

Hiện nay cũng có một số nơi họ hàn thép thay vì buộc; nhưng đó là máy hàn chuyên dụng hàn nhanh để tránh ảnh hưởng nhiệt; và hàn ở ngoài rồi mới mang vào đổ bê thông

Nôm na, nói thì dài, nhiều lý do, nhưng nói chung là sự hàn này ở giai đoạn này sẽ làm cái cột ấy trước mắt giảm chất lượng , giảm chịu tải; lâu là nứt vỡ.

Làm nhà là chuyện cả đời; cây cột chịu lực lại ở những tầng dưới nên gánh đỡ cho cả ngôi nhà.
Không phá cái cột này đi mà làm cái cột khác cho đúng kỹ thuật thì quá là chủ quan. Ông nào ở trong ngôi nhà này thì gan cũng to bằng cái lá sen.

Thợ họ chỉ biết việc họ, xây xong nhà là đi, đâu có ở mà họ sợ. Giờ chỉ bắt họ chịu một phần chi phí và cho nghỉ để tìm đội thợ khác thôi, chứ dùng đội này thì sức đâu mà kiểm soát, thể nào cũng bị họ chơi lại ở chỗ nào đó.



Đưa tay đây nào, mãi bên nhau bạn nhé ;;)



Thép biện pháp có vấn đề gì đâu cụ. Đau cắt phần thừa đi
Cụ cẩn thận quá, họ hàn chấm vào để làm cữ của cốp pha cột thôi mà .
Không biết nhà cụ làm mấy tầng chứ trụ 6 cây phi 22 to vật như thế là thừa bền rồi. Hàn thép bình thường chả ảnh hưởng gì. Cụ hơi kỹ tính, cụ mà soi nhiều thợ nó ghét thì nó thi công ẩu có khi lại tốn kém.
hàn càng chắc cụ ơi, nhiều nhà họ còn thích hàn hơn buộc dây thép,.
làm nhà là việc hệ trọng, trong việc làm nhà thì phần sắt là việc hệ trọng, cụ chủ có lo lắng là đúng mà nhiều cụ bảo kỹ tính. còn có ảnh hưởng gì ko thì phải có kỹ sư, e đề xuất kỹ sư Hoangraptor :D
Về mặt kỹ thuật, nhiệt mối hàn làm thay đổi cấu trúc tế vi kim loại tại khu vực hàn. Điều này có thể gây tăng ứng suất tập trung, giảm độ bền kéo/nén...
Cẩn thận nhất là dán bằng keo con voi :( :((
Em sợ thép nó giòn, dễ gãy
Hàn chấm thì e nghĩko vde. Nhưng trong ảnh trông ko giống hàn chấm lắm :D
Cụ quan tâm đến việc mua hoá chất tẩy gỉ thép hơn là lo mối hàn :D
Về lí thuyết là k đc hàn vào thép chủ, sẽ làm biến dạng cơ lí vật liệu thép. thực tế thì thợ thích làm thế,dễ làm cốp pha ,đẹp cột. Mà cũng k sao đâu cụ, thay 4 thép bằng 4 cây tre cũng đc :)) thép cột tính cho giá trị khi có gió bão hoặc động đất thôi, cụ yên tâm đi.
E hỏi thằng đệ is kỹ sư rồi. chống chỉ định. Mấy ô trên tư vấn được nà ẩu.
Câu hỏi của cụ chủ, e trả lời giống các cụ trên:
1. Có ảnh hưởng ko: Có, hàn nó làm biến tính cơ lý của vật liệu nên sẽ hoạt động không đúng thiết kế;
2. Tác hại: E nghĩ ko ảnh hưởng lớn lắm vì nhiều khi bố trí thép theo cấu tao nữa, chứ tính toán có thể chỉ 3 thanh đã đủ (đấy là ví dụ, ko phải trưởng hợp này)/.
Giải pháp :
1. Cẩn thận thì nhờ tính toán lại cho chắc, nếu đủ rồi thì thôi,
2. Các chỗ thi công sau thì nhớ duyệt biện pháp thi công trước cho chắc.
 
Chỉnh sửa cuối:

DuongHL

Xe container
Biển số
OF-304300
Ngày cấp bằng
8/1/14
Số km
7,597
Động cơ
391,175 Mã lực
Hàn đính thì không vấn đề gì đâu.
 

hainam.le

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-34780
Ngày cấp bằng
7/5/09
Số km
467
Động cơ
478,419 Mã lực
Hề hề....

Thép xây dựng là loại thép không được tôi luyện gì hết, gọi là "thép mền" vì phải giữ cho theo giãn nở theo nhiệt độ cùng với sự giãn nở của bê tông. Thép và bê tông có hệ số giãn nở nhiệt khác nhau nhiều thì gây nứt, vỡ.

Hàn thép, ấy là sự gia nhiệt cục bộ rất lớn, không nhưng gây biến cứng cục bộ ở khu vực hàn làm ảnh hưởng tới chất lượng thép. Đồng thời nó gây biến tính vật liệu của cây thép đó là thay đổi hệ số giãn nở của cây thép đó. Lâu dài sẽ gây nứt vỡ cột bê tông ấy.
Bê tông cốt thép rất sợ nhiệt, khi có nhiệt độ cao bê tông sẽ bị bở ra làm mất tính chịu lực. Cây thép này có một phần nằm trong cột bê tông; hàn ở đầu ngoài sẽ truyền nhiệt vào trong cây cột bê tông ấy; làm cây cột bị nóng lên từ bên trong; mà lại là cột mới đổ nên sự đông đặc/kết dính chưa ổn định; vì vậy nhiệt độ từ cây thép này càng làm cây cột bở ra.

Hiện nay cũng có một số nơi họ hàn thép thay vì buộc; nhưng đó là máy hàn chuyên dụng hàn nhanh để tránh ảnh hưởng nhiệt; và hàn ở ngoài rồi mới mang vào đổ bê thông

Nôm na, nói thì dài, nhiều lý do, nhưng nói chung là sự hàn này ở giai đoạn này sẽ làm cái cột ấy trước mắt giảm chất lượng , giảm chịu tải; lâu là nứt vỡ.

Làm nhà là chuyện cả đời; cây cột chịu lực lại ở những tầng dưới nên gánh đỡ cho cả ngôi nhà.
Không phá cái cột này đi mà làm cái cột khác cho đúng kỹ thuật thì quá là chủ quan. Ông nào ở trong ngôi nhà này thì gan cũng to bằng cái lá sen.

Thợ họ chỉ biết việc họ, xây xong nhà là đi, đâu có ở mà họ sợ. Giờ chỉ bắt họ chịu một phần chi phí và cho nghỉ để tìm đội thợ khác thôi, chứ dùng đội này thì sức đâu mà kiểm soát, thể nào cũng bị họ chơi lại ở chỗ nào đó.
Hic, phá thì em chít. Chỗ sắt bị hàn này nằm ngay trên mặt sàn
 

DuongHL

Xe container
Biển số
OF-304300
Ngày cấp bằng
8/1/14
Số km
7,597
Động cơ
391,175 Mã lực

ledzunghlhb

Xe buýt
Biển số
OF-120619
Ngày cấp bằng
15/11/11
Số km
730
Động cơ
1,662,448 Mã lực
Xây dựng làm thép theo nguyên tắc là không được hàn... hàn cứng vào lúc vật liệu nó co dãn nó làm nứt cột nứt trần đấy
Cụ chắc chắn không phải dân xây dựng. Việc hàn thép khi chiều dài thép chờ để buộc nối không đủ là bình thường nhé.
 

DuongHL

Xe container
Biển số
OF-304300
Ngày cấp bằng
8/1/14
Số km
7,597
Động cơ
391,175 Mã lực
Cụ chắc chắn không phải dân xây dựng. Việc hàn thép khi chiều dài thép chờ để buộc nối không đủ là bình thường nhé.
Hàn thì có nguyên tắc của hàn mà buộc có nguyên tắc của buộc.
Xây dựng làm thép theo nguyên tắc là không được hàn... hàn cứng vào lúc vật liệu nó co dãn nó làm nứt cột nứt trần đấy
Thế sinh ra máy hàn làm gì? :D
 

.Xukthal

Xe container
Biển số
OF-780651
Ngày cấp bằng
15/6/21
Số km
5,580
Động cơ
767,450 Mã lực
Chuẩn là hàn đính nhé, lúc bê tông co dãn tự khắc nó bung mối hàn ra chả ảnh hưởng gì đến kết cấu :D
Có điều hàn thì thợ nó tốn kinh phí hơn (que hàn đắt hơn dây buộc, và còn công thực hiện, máy móc...các loại).
 

thamvuky

Xe tăng
Biển số
OF-179897
Ngày cấp bằng
4/2/13
Số km
1,718
Động cơ
367,525 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Chào các cụ!

Thợ thi công nhà em đang thi công cốt pha cột. Họ hàn mấy thanh sắt phi 10 vào thanh sắt chủ phi 22 để lấy khuôn cột như hình.
Trước khi họ làm em đã dặn thợ ko được hàn vào sắt chủ nhưng khi kiểm tra thì họ đã hàn 2 cột.
Các cụ cho em hỏi trường hợp này xử lý như thế nào? Có ảnh hưởng đến sức chịu tải của thép, của cột không?

Em cảm ơn!
IMG_20211024_190247.jpg
Thép ko phải là loại chịu hàn, thì khi hàn thép sẽ làm thay đổi tính chất cơ lý, giảm độ bền , thật sự ko hiểu tại sao phải hàn ?
 

.Xukthal

Xe container
Biển số
OF-780651
Ngày cấp bằng
15/6/21
Số km
5,580
Động cơ
767,450 Mã lực
làm nhà là việc hệ trọng, trong việc làm nhà thì phần sắt là việc hệ trọng, cụ chủ có lo lắng là đúng mà nhiều cụ bảo kỹ tính. còn có ảnh hưởng gì ko thì phải có kỹ sư, e đề xuất kỹ sư Hoangraptor :D
Kỹ sư Hoàng raptor chuyên môn chính là bảo kê Xd thôi, lúc xung đột với hàng xóm hoặc cq chức năng thì gq nhanh hoặc quản bọn thợ ko đc làm ẩu :))
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,658
Động cơ
757,612 Mã lực
Thế trên này ko có người bằng cấp, trình độ chuyên môn xây dựng ah cụ?
Có đầy cụ ah, nhưng diễn đàn FUN thì chả biết đâu mà lần, có phải trả phí bằng tiền hay bằng bia rượu đâu.
Em dân chả chuyên nhưng em hiểu rằng xây dựng thì hệ số an toàn cao lắm, mất đi 1 cây thép thì hệ số an toàn giảm đi vài %, chả đến nỗi phải lo đâu ah, nhất là cột chứ không phải dầm.
 

dexom

Xe ba gác
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
21,703
Động cơ
1,000,663 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
Về nguyên tắc không được hàn bất cứ cái gì vào thép chủ, thằng nào cãi đuổi mẹ cổ khỏi công trường.
Trong trường hợp chiều dài buộc không đủ mà phải hàn thì bắt buộc phải có ý kiến của TVTK và TVGS chấm hết.
Chỉ nói thế thôi.
 

DuongHL

Xe container
Biển số
OF-304300
Ngày cấp bằng
8/1/14
Số km
7,597
Động cơ
391,175 Mã lực
Chuẩn là hàn đính nhé, lúc bê tông co dãn tự khắc nó bung mối hàn ra chả ảnh hưởng gì đến kết cấu :D
Có điều hàn thì thợ nó tốn kinh phí hơn (que hàn đắt hơn dây buộc, và còn công thực hiện, máy móc...các loại).
:D nếu thế thì thép buộc trong kết cấu cũng bung hết, nguy tai :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top