Em thừa nhận với cụ Ams là trường có tỉ lệ du học cao nhất, tuy nhiên con số học bổng toàn phần là rất rất hiếm, còn chủ yếu đi tự túc (phần lớn) vì những lý do sau:
- Hs Ams đều Hà Nội, khác Tổng hợp, CNN, CSP tuyển cả nước, vì thế khả năng các cháu năng động hơn nhiều. Để thi được vào đó, gđ đa phần cày kéo, luyện ôn từ sớm, đúng lò đúng tủ -> chi phí cao nên thường từ cá gđ có điều kiện, khá giả, chưa kể một bộ phận hs là con quan chức. Anh em bảo mỗi lần họp phụ huynh hay có vụ dã ngoại này kia, cá nhân gia đình tình nguyện chi vài chục triệu cho lớp là rất bình thường. Thông thường gia đình có đk, con cái cũng năng động và tự tin hơn.
- Các cháu vốn giỏi sẵn, tư chất rất tốt rồi. Ví dụ để thi chuyên Anh, bét ra trình độ ở C1 - tương đương 7.0 IELTS trở lên, chắc chắn rất nhiều cháu về proficiency giỏi hơn giáo viên nhiều! Cụ có biết gv tiếng Anh nhiều người từng bảo, thầy cô chỉ hơn trò cái KEY thôi hik.
- Còn kỳ vọng các cháu vào đó nhờ thầy cô mà các cháu mới giỏi thì em ko bao giờ tin! Chúng mà không có tố chất, ko giỏi sẵn có mà dạy giời!
- Truyền thống của Ams tốt, các thế hệ sau cứ nối tiếp thế hệ trước trong các hoạt động...
- Dĩ nhiên em ko phủ nhận vai trò thầy cô, nhưng rất nhỏ. Chủ yếu là ở các cháu!
- Tóm lại ý em là các cháu rất giỏi nên cho học với nhau để cùng ganh đua, để có môi trường học hỏi lẫn nhau. Chứ đừmg hi vọng con kha khá vào người ta sẽ làm cho con thành giỏi hẳn.
- E lấy ví dụ cái trường Lê Lợi cấp 2 Hà Đông, được xem là chuyên cap 2 kiểu Cầu Giấy. Nói chuyện phụ huynh, họ bảo rằng con giải này giải kia, cứ bảo trường giỏi, nhưng hầu như cái học được ở trường rất ít, mà từ sự nỗ lực, tự học của con họ. Đầu vào no toàn chọn các cháu có giải ít ra là quận, thì đương nhiên nền nó tốt rồi. Chứ bảo giờ dạy một đứa bình thường thành giỏi thì hiếm lắm. Giáo dục giờ họ chả hơi đâu làm thế. Như LTV, cứ bảo tốt lọ tốt chai, chẳng qua đứa dốt ko tuyển, khi học phát hiện ra hơi dốt là tống cổ sang trường khác.