[Funland] Có cần thiết phải đi du học?

longsd

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-124483
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
1,267
Động cơ
388,395 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội Phố
1. Bác Lê Song Lai học đại học Luật trong nước, sau đó học song song đại học Cambridge và Thạc sĩ Luật Cambridge. Điều thú vị là bác học xong Thạc sĩ Cambridge (1998) trước một năm so với học đại học Cambridge (1999). Sau đó bác về nước luôn và làm Chuyên viên ở Vụ Bảo hiểm - Bộ Tài Chính. Từ năm 2006 đến nay, bác làm Phó tổng giám đốc SCCI.

2. Thầy Nguyễn Bá Bình học đại học Luật trong nước, sau đó Thầy lấy bằng Tiến sĩ Luật tại đại học New South Wales (Úc) năm 2013. Sau đó Thầy làm ở AusAID và đại học Sydney (2013 - 2015), Văn phòng Hội đồng nhà nước Thái Lan (2014 - 2017). Hiện tại Thầy là Trưởng khoa Pháp luật thương mại quốc tế, đại học Luật Hà Nội.
Bác Lai đã làm đến Vụ trưởng - Vụ Bảo hiểm - BTC; trước khi được điều động sang SCIC
Theo mình biết, trước khi về VN, bác đã nằm trong top luật sư bảo hiểm của Anh nhiều năm. :)
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,464
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
cụ trích luật ra đi
Điều 47, khoản 2, khoản 3, Bộ luật Lao động 2012.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

----------------
Không có điều, khoản nào của Bộ luật Lao động 2012 nói rằng: Người sử dụng lao động có quyền giữ lại sổ bảo hiểm xã hội, nếu người lao động không thanh toán đầy đủ các khoản thuộc trách nhiệm thanh toán của người lao động.
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,765
Động cơ
261,034 Mã lực
Điều 47, khoản 2, khoản 3, Bộ luật Lao động 2012.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

----------------
Không có điều, khoản nào của Bộ luật Lao động 2012 nói rằng: Người sử dụng lao động có quyền giữ lại sổ bảo hiểm xã hội, nếu người lao động không thanh toán đầy đủ các khoản thuộc trách nhiệm thanh toán của người lao động.
sao cụ ko nghĩ ng sử dụng lđ sẽ kiện ngc ng lao động ở khoản 2
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,464
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
sao cụ ko nghĩ ng sử dụng lđ sẽ kiện ngc ng lao động ở khoản 2
1. Người sử dụng lao động có quyền kiện người lao động, nếu người lao động không thanh toán đầy đủ các khoản thuộc trách nhiệm thanh toán của người lao động.
2. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

(1) và (2) không liên quan đến nhau ạ.
 

Hiennn1219

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-709211
Ngày cấp bằng
2/12/19
Số km
237
Động cơ
90,910 Mã lực
Tuổi
34
1. Bác Lê Song Lai học đại học Luật trong nước, sau đó học song song đại học Cambridge và Thạc sĩ Luật Cambridge. Điều thú vị là bác học xong Thạc sĩ Cambridge (1998) trước một năm so với học đại học Cambridge (1999). Sau đó bác về nước luôn và làm Chuyên viên ở Vụ Bảo hiểm - Bộ Tài Chính. Từ năm 2006 đến nay, bác làm Phó tổng giám đốc SCIC.

2. Thầy Nguyễn Bá Bình học đại học Luật trong nước, sau đó Thầy lấy bằng Tiến sĩ Luật tại đại học New South Wales (Úc) năm 2013. Sau đó Thầy làm ở AusAID và đại học Sydney (2013 - 2015), Văn phòng Hội đồng nhà nước Thái Lan (2014 - 2017). Hiện tại Thầy là Trưởng khoa Pháp luật thương mại quốc tế, đại học Luật Hà Nội.
Mấy ông này không bao giườ có cửa làm luật sư ở nước ngoài nhé

Muốn làm luật sư ở nước ngoài thì phải học đại học luật b́ên đấy
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,765
Động cơ
261,034 Mã lực
1. Người sử dụng lao động có quyền kiện người lao động, nếu người lao động không thanh toán đầy đủ các khoản thuộc trách nhiệm thanh toán của người lao động.
2. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

(1) và (2) không liên quan đến nhau ạ.
như thế này cho dễ hiểu nhé, e ko bảo giữ sổ là đúng luật, nhưng đấy là cách các cty sử dụng để lấy lại tiền đã chi ra cho NV đi học nhưng nv chưa back lại khi nghỉ, nếu các cụ lôi luật ra thì ok thôi, cty cũng có cơ sở để kiện lại bạn vi phạm quy chế, nghĩa vụ tài chính, còn bảo sợ ảnh hưởng đến uy tín thì càng nực cười, big4 mỗi năm dính vài phốt lớn là quá bt, những vụ ntn chẳng làm họ chết đói hay yếu đi đâu :D
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,464
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
như thế này cho dễ hiểu nhé, e ko bảo giữ sổ là đúng luật, nhưng đấy là cách các cty sử dụng để lấy lại tiền đã chi ra cho NV đi học nhưng nv chưa back lại khi nghỉ, nếu các cụ lôi luật ra thì ok thôi, cty cũng có cơ sở để kiện lại bạn vi phạm quy chế, nghĩa vụ tài chính, còn bảo sợ ảnh hưởng đến uy tín thì càng nực cười, big4 mỗi năm dính vài phốt lớn là quá bt, những vụ ntn chẳng làm họ chết đói hay yếu đi đâu :D
Cháu trích dẫn Luật theo yêu cầu của bác.
Cháu không có nhu cầu tranh luận việc thực hiện trong thực tế ạ.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,464
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Mấy ông này không bao giườ có cửa làm luật sư ở nước ngoài nhé
Muốn làm luật sư ở nước ngoài thì phải học đại học luật b́ên đấy
Vậy là bằng Thạc sĩ Luật nước ngoài, bằng Tiến sĩ Luật nước ngoài, không thay thế được bằng đại học Luật nước ngoài ạ ?
 

hanoi1971

Xe tải
Biển số
OF-20752
Ngày cấp bằng
4/9/08
Số km
371
Động cơ
506,797 Mã lực
sao cụ ko nghĩ ng sử dụng lđ sẽ kiện ngc ng lao động ở khoản 2
Điều này tôi đã nêu ra khi gặp bên Công đoàn. Họ trả lời khoản 2 không phải là điều kiện cho khoản 3 được thực hiện, do vậy công ty phải trả sổ BH cho người lao động. Luật pháp khù khoằm tôi chả biết phải xử lý thế nào với mấy ông công nhân vi phạm hợp đồng lao động.
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,765
Động cơ
261,034 Mã lực
Điều này tôi đã nêu ra khi gặp bên Công đoàn. Họ trả lời khoản 2 không phải là điều kiện cho khoản 3 được thực hiện, do vậy công ty phải trả sổ BH cho người lao động. Luật pháp khù khoằm tôi chả biết phải xử lý thế nào với mấy ông công nhân vi phạm hợp đồng lao động.
công đoàn ko phải là bên phân xử :D, trường hợp này e làm cty e thách dám đi kiện, nói thế cho nhanh
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,464
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Điều này tôi đã nêu ra khi gặp bên Công đoàn. Họ trả lời khoản 2 không phải là điều kiện cho khoản 3 được thực hiện, do vậy công ty phải trả sổ BH cho người lao động. Luật pháp khù khoằm tôi chả biết phải xử lý thế nào với mấy ông công nhân vi phạm hợp đồng lao động.
Người sử dụng lao động thường tự bảo vệ quyền lợi bằng cách không tuyển dụng người lao động, nếu người lao động này có tranh chấp quyền lợi với người sử dụng lao động cũ.
Người lao động có thể có lợi trong một lần tranh chấp với người sử dụng lao động, nhưng như thế là tự đóng lại cánh cửa được tuyển dụng bởi người sử dụng lao động khác.
 

hanoi1971

Xe tải
Biển số
OF-20752
Ngày cấp bằng
4/9/08
Số km
371
Động cơ
506,797 Mã lực
công đoàn ko phải là bên phân xử :D, trường hợp này e làm cty e thách dám đi kiện, nói thế cho nhanh
Có lẽ cụ nói đúng với trường hợp người lao động là các kiểm toán viên. Các vị ấy sẽ chẳng đi kiện công ty kiểm toán vì như vậy danh tiếng của họ cũng đi tong. Về lý thì có thể họ đúng nhưng về mặt đạo đức nghề nghiệp thì họ sai hoàn toàn.
 

Hoài Phi

Xe hơi
Biển số
OF-351633
Ngày cấp bằng
20/1/15
Số km
141
Động cơ
267,863 Mã lực
Theo tôi nghĩ việc cho con đi du học là một bài toán đầu tư. Nói thế này đôi khi các cụ lại cho rằng việc cho con ăn, học mà lại nói là như một sự đầu tư thì nghe có vẻ thương mại quá. Nhưng nhìn vào thực tế thì đúng như vậy. Trước tiên chúng ta cần phải nghiêm túc xem xét xem con em mình có khả năng tiếp thi trí thức để có thể thành công trên con đường học hành hay không. Nếu các bạn đó không đủ năng lực hay quyết tâm mà lại bỏ ra một số tiền lớn cho các bạn đi du học thì rõ ràng sự đầu tư nay sẽ có tỷ lệ rủi ro cao.
Trở lại việc có nên đi du hoc hay không. Tôi xin khẳng định với các cụ là quá nên khi giải quyết được 2 vấn đề con em mình có đủ năng lực và mình có đủ điều kiện kinh tế. Thực tế đi du học không chỉ học được những kiến thức chuyên môn tốt mà người đi du học ở những nước văn minh thì họ còn Được tiếp thu những nền tảng về văn hoá, về ứng xử văn minh Và các kỹ năng phương pháp làm việc khoa học. Với cá nhân tôi tôi sẽ sẵn sàng bán nhà lấy tiền Cho đi du học.
 

Xechaybangcom

Xe điện
Biển số
OF-157149
Ngày cấp bằng
17/9/12
Số km
2,976
Động cơ
336,180 Mã lực
Chưa thấy không có nghĩa là sẽ không bao giờ xảy ra, cụ hiểu chứ :D?
Tôi đang nói về luật, cụ lại bẻ lái người ta không làm thế.
Bộ luật lao động 2012
"Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động
1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động."

Đây mời cụ thẩm.

Giải thích thêm với cụ là việc người lao động chưa trả tiền không kéo theo hệ quả công ty không trả sổ bảo hiểm xã hội.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,464
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Có lẽ cụ nói đúng với trường hợp người lao động là các kiểm toán viên. Các vị ấy sẽ chẳng đi kiện công ty kiểm toán vì như vậy danh tiếng của họ cũng đi tong. Về lý thì có thể họ đúng nhưng về mặt đạo đức nghề nghiệp thì họ sai hoàn toàn.
Hi hi hi, chính vì thế mà cháu tự bỏ tiền ra học CFA, không liên quan gì đến tiền tài trợ cả. Lỡ có bị cuốn xéo thì không có tranh chấp gì về lợi ích ạ.
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,786
Động cơ
481,871 Mã lực
Nơi ở
..
có nhiều vụ không có thông tin báo chí đâu cụ.
Và tất nhiên, như em đã nói ở trên, là bị đơn hoàn toàn có thể thuê nhiều luật sư khác nhau để bảo vệ mình. Luật sư người Việt có lợi thế khi trao đổi với thân chủ người Việt, làm rõ cho thân chủ biết là tình hình để đàm phán mà cụ.
Em nghĩ cụ nhầm lẫn giữa những vụ kiện tụng có yếu tố nước ngoài nhưng xử theo pháp luật việt nôm na kiểu vinasun kiện grab .. thì đương nhiên phải dùng luật việt ==> dùng luật sư việt. Còn một vụ kiện quốc tế xử ngoài lãnh thổ .. thì không thể dấu được. Báo chí nước ngoài... hải ngoải nó làm ầm lên ngay..không thể giấu đc.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
16,025
Động cơ
605,841 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Vấn đề du học không chỉ bởi học cái nghề mà học cách tư duy và nhân sinh quan được mở rộng. Cũng tiện thể hỏi luôn cháu Jochi Daigaku tại sao đi du học mãi chưa về?
Mình làm Big 4 đây và kể lại câu chuyện có thật: bài kiểm tra đầu vào phần kế toán tài chính các bạn tốt nghiệp đh tài chính và ktqd đều không đạt dù là 10 bạn được chọn trong hàng trăm hồ sơ dự tuyển. Công ty phải đầu tư cho học acca và CFA mất tầm 3-4 năm có bạn 10 năm vẫn chưa lấy được chứng chỉ. Đấy là đào tạo lại từ đầu theo nguyên văn lời dẫn của trưởng phòng nhân sự khi báo em đến dự tuyển. Khi đó em có nói em học Ngoại thương sợ không đủ trình độ theo kiểm toán và bác ấy nói yên tâm, đằng nào cũng đào tạo từ đầu.
Mấy thứ cụ nói có vẻ ko giống thực tế ở Big4 lắm.
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
7,178
Động cơ
517,828 Mã lực
Hồi đi học đại học thì em thấy các thầy được đào tạo ở Liên Xô từ đại học lên đến tiến sỹ nó vẫn rất khác so với những người chỉ du học đại học hoặc chỉ làm tiến sỹ ở đông âu, có vẻ văn minh nó ngấm vào người nhiều hơn.
Giới trẻ hiện nay thì ngoài những trường hợp có học bổng, còn lại một phần là đứa nào chẳng thích đi nước ngoài. Một phần nữa là bố mẹ có tương đối tiền nên đi học mất đôi tỷ cũng chẳng nghèo đi tí nào. Một bộ phận cũng không nhỏ khác là thấy con người ta đi con mình không đi thì không oai nên cố tí cho con đi học cho bằng bạn bằng bè, ngồi nhậu với bạn bè đỡ lép vế, em biết có trường hợp bố mẹ khoe con học giỏi từ lớp 1 đến lớp 12 nhưng con thi đại học méo đỗ nên đành nhét vào trường quốc tế học ở VN nửa chừng phát hiện ra nó cái trường làng ở bển, lại tiếp tục bơm tiền cho bay đi nửa vòng trái đất đi học. Ngồi chém gió về con thì cũng thành cmn thần luôn, lúc nào cũng như con mình thành Bin Gate đến nơi rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Xechaybangcom

Xe điện
Biển số
OF-157149
Ngày cấp bằng
17/9/12
Số km
2,976
Động cơ
336,180 Mã lực
Em nghĩ cụ nhầm lẫn giữa những vụ kiện tụng có yếu tố nước ngoài nhưng xử theo pháp luật việt nôm na kiểu vinasun kiện grab .. thì đương nhiên phải dùng luật việt ==> dùng luật sư việt. Còn một vụ kiện quốc tế xử ngoài lãnh thổ .. thì không thể dấu được. Báo chí nước ngoài... hải ngoải nó làm ầm lên ngay..không thể giấu đc.
Không, ý em là nếu em là người Việt cần được bảo vệ ở nước ngoài thì em muốn trong đội ngũ luật sư của em có cả luật sư người Việt và luật sư người nước ngoài.
Vì em vốn không hiểu rõ về luật, nên sẽ tốt cho em nếu có một ông luật sư người Việt giải thích cho em theo ngôn ngữ tiếng mẹ đẻ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top