có cụ nào am hiểu cái này, thông não cho phát
E có thể thông não cho cụ ạ -
Như các cụ đã nói ở trên - Quá nhiều lý thuyết về mô men và công suất - Nhưng e thấy có vẻ các cụ đọc sách quá nhiều, giống trong sách nhiều quá. Trong khi cái vấn đề thực tế cần để hiểu ở đây nó phức tạp với người chưa biết và rất phức tạp với người đã biết. Theo ngu hiểu của em, cái mà các cụ hỏi đang quan tâm: Nó là mô men xoắn cực đại và công suất cực đại của một động cơ. Và các thông số này là thông số được nhà sản xuất cung cấp (Hoặc nhà sửa chữa -Cung cấp lại cho khách hàng) -
- Các cụ có thể bỏ qua đoạn này để đọc đoạn kết của e cho vui ạ
-
Vì vậy các cụ hỏi đừng để ý các giải thích mo men hoặc công suất dài dòng nữa - Mà tập trung vào chữ : Cực Khoái- Ý lộn - Cực đại ạ! - Đặc trưng cho động cơ.
E giải thích cách 1 xem các cụ phán thế nào: Công suất cực đại và mô men cực đại của một động cơ không bao giờ trùng nhau tại 1 số vòng quay nhất định ( Cái này em nợ các cụ giấy bút vẽ hình trên đồ thị sẽ dễ hiểu hơn - Có 2 đường đặc tính "hình núi"
- Đỉnh của mỗi đường là cực đại của P hoặc M - Tại số vòng quay là giá trị được gióng xuống trục hoành), khi các cụ thử sức - thử tải 1 động cơ để tìm công suất lớn nhất của nó:
Theo đặc tính riêng của loại động cơ đó khi nhà sản xuất chế tạo, ví dụ Max công suất tại 2500v/ph Thì đặt tốc độ động cơ tại 2500 - Tăng tải vào với động cơ, Tại tải lớn nhất đạt được ( Khi cho tải lớn hơn thì động cơ sẽ lịm đi....
) là giá trị công suất cực đại.
- Tìm mô men max: Cũng tại giá trị tốc độ nhà sản xuất cung cấp theo đặc tính (Do đặc điểm chế tạo của động cơ đó) - Cái này xác định lại cũng được ạ - Và nó cũng luôn đúng với giá trị nhà sản xuất cung cấp
- Tăng tải và tăng ga -..... Tải cứ tăng thì ta chủ động tăng ga theo - Không tăng theo thì tốc độ sẽ giảm, động cơ lịm - Không kéo được tải nữa ( Những động cơ không có bộ điều chỉnh tốc độ thì thao tác tăng nhiên liệu cung cấp do con người thực hiện), đến mức max tải, ga tăng hết cỡ động cơ vẫn không lên được tốc độ và tải cũng sẽ dừng ở giá trị max- Đây là mô men lớn nhất của động cơ.
Nếu lúc nào đó mạng nhanh em có dịp up clip xác định 2 giá trị này các cụ xem cho vui nhé!
***: Các cụ có thể bỏ qua phần loằng ngoằng ở trên để phán cái kết của e ở đây:
- Vậy:
* Công suất lớn nhất: Hiểu theo ngôn ngữ dịch là đại lượng (thông số) đặc trưng cho sức kéo của động cơ lớn nhất tại tốc độ vòng quay nhất định (Dù cho động cơ có thể đạt tốc độ lớn hơn, nhưng công suất sẽ không lớn nhất ở tốc độ đó - Sẽ tụt nhanh khi qua tốc độ đó ạ
)- Công suất lớn nhất càng lớn thì mức độ chạy nhanh (khi có tải lớn nhất - Như xe máy của em tải lớn nhất 150Kg
- Các cụ lưu ý chỗ này cho em ạ. Khi đặt tải lớn nhất nhé) càng lớn - Xe có khả năng bứt phá tốc độ tốt đó ạ!
* Mô men lớn nhất: Cũng hiểu theo ngôn ngữ dịch là thông số đặc trưng cho khả năng kéo tải lì lợm nhất ( Cho dù tăng hay giảm ga khác với tốc độ lì lợm thì tải không đạt được max
) . Xe có thông số này càng lớn thì mức độ kéo xe tải, xe công ten nơ phía sau càng trâu bò, kiểu như xe lu ý - Tốc độ nó chậm nhưng kéo tải lỳ thôi rồi
. Nếu thay động cơ xe đua vào với "kết cấu truyền lực" của xe lu nó cũng không kéo tải lỳ được đâu ạ
.
Tham số này chắc các cụ sẽ thấy rõ hơn khi cho xe leo dốc đấy ạ.
Cách hiểu 2 dễ hiểu hơn : - Một cái tượng trưng cho khả năng chạy nhanh - 1 cho leo dốc
- Các thông số này không phải cố định hẳn mà bị thay đổi qua quá trình sửa chữa, hoặc do người sử dụng không biết chỉnh, làm thay đổi nó
Em chưa hiểu được sâu hơn, cụ nào thông em phát nữa cho đỡ đau đầu ạ