Có bác nào giải thích cho em hiểu momen xoắn và mã lực

lamborghininews

Xe đạp
Biển số
OF-350367
Ngày cấp bằng
12/1/15
Số km
31
Động cơ
267,410 Mã lực
Website
truonglaisaigontourist.com
Theo vật lý mà nói thì mô men xoắn và công suất là hai đại lượng tỷ lệ thuận với nhau.
Công suất có thể thể hiện ở nhiều loại đơn vị, trong đó mã lực chỉ là một trong nhiều loại đơn vị đo công suất.
Trong hệ SI, công suất có đơn vị là W (hoặc các dẫn suất của nó như kW, MW, GW, ...).
W = J/s
Công suất = vận tốc góc (rad/s) nhân với mô men xoắn (Nm); do đó rad/s * Nm = Nm/s = J/s.
Vậy động cơ nó không tạo trực tiếp ra công suất, mà nó tạo ra lực đẩy lên mặt piston trước do khí nổ sinh ra áp suất. Lực đẩy này truyền qua thanh truyền rồi chuyển sang chuyển động quay của trục cơ. Mô men xoắn tạo ra nhiều hay ít đó chính phụ thuộc vào lực nổ, diện tích bề mặt piston & bán kính của vòng quay chỗ thanh truyền gắn vào trục cơ, các lực masat gây tổn thất.
Thanks Bác, những kỹ thuật quá em muốn hiểu ngắn và gọn bác ạ
 

Toan_longbien

Xe tải
Biển số
OF-115376
Ngày cấp bằng
3/10/11
Số km
407
Động cơ
389,637 Mã lực
Nơi ở
Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội
Các cụ tìm hiểu làm j, về nâng công suất động cơ, bô lên. Rồi bị nghiện đấy, xe nó gầm rú, sau lại về nguyên bản.
Nếu xác định có 1 chiếc xe chán để nâng cấp. Thì nên đầu tư thêm 200tr upgrade cho nó đã, sau có tèo thì bỏ xác nó đi cho đỡ tiếc.
Đợt này e xem Fast & Furiust thấy máu lên não quá.
 

phutran120

Xe tải
Biển số
OF-360587
Ngày cấp bằng
29/3/15
Số km
430
Động cơ
263,700 Mã lực
Thanks Bác, những kỹ thuật quá em muốn hiểu ngắn và gọn bác ạ
Hiểu đơn giản mã lực là tốc độ chạy của 1 thằng, mã lực càng cao thì nó chạy càng nhanh, momen xoắn là khả năng chịu tải của thằng chạy ấy, nó cõng tải mà có chạy nhanh ko là do momen xoắn ấy ạ
 

Bigbaby

Xe tải
Biển số
OF-95234
Ngày cấp bằng
14/5/11
Số km
229
Động cơ
403,522 Mã lực
Hiểu đơn giản mã lực là tốc độ chạy của 1 thằng, mã lực càng cao thì nó chạy càng nhanh, momen xoắn là khả năng chịu tải của thằng chạy ấy, nó cõng tải mà có chạy nhanh ko là do momen xoắn ấy ạ
Cụ trả lời chưa được Đoàn Chuẩn lắm. Mã lực (hp) là đơn vị đo công suất. Nó thể hiện sức mạnh tối đa mà động cơ có thể tạo ra. Hiểu nôm na, động cơ 100 mã lực có sức mạnh tương đương 100 con ngựa. Còn momen xoắn thể hiện khả năng làm quay một cái trục. Hai đơn vị là khác nhau nhưng lại được liên hệ với nhau theo công thức: Công suất = Momen xoắn x vận tốc quay của trục.
Dựa trên công thức này mà giải thích về nguyên lý hoạt động, truyền động ô tô. Khi xe đang chuyển động đều, momen xoắn do động cơ ô tô tạo ra chuyển động quay bánh xe sẽ cân bằng với momen xoắn do các ngoại lực khác cản trở lại sự quay của bánh xe đó. Công thức trên được chuyển thành: Momen xoắn = Công suất/vận tốc quay. Chẳng hạn khi xe lên dốc, momen xoắn cản tác động lên bánh xe tăng, để duy trì chuyển động của ô tô bạn phải xử lý theo 2 cách:
1. Tăng công suất bằng cách ấn thêm ga.
2. Giảm tốc độ quay bằng cách giảm số.
Như vậy không phải mã lực càng cao thì chạy càng nhanh. Chỉ đúng khi cùng hoạt động với momen xoắn như nhau. Cũng không phải vừa cõng tải lớn, vừa chạy nhanh là do momen xoắn. Mã lực thấp có thể vừa tải lớn vừa chạy nhanh được hay không? Vì vậy đánh giá một thông số phải trên cơ sở liên hệ với thông số kia, không thể tách rời riêng ra được.
Kính mời các bác ném đá! Em đi nấu cơm cho vợ cả đây.
 

phutran120

Xe tải
Biển số
OF-360587
Ngày cấp bằng
29/3/15
Số km
430
Động cơ
263,700 Mã lực
Cụ trả lời chưa được Đoàn Chuẩn lắm. Mã lực (hp) là đơn vị đo công suất. Nó thể hiện sức mạnh tối đa mà động cơ có thể tạo ra. Hiểu nôm na, động cơ 100 mã lực có sức mạnh tương đương 100 con ngựa. Còn momen xoắn thể hiện khả năng làm quay một cái trục. Hai đơn vị là khác nhau nhưng lại được liên hệ với nhau theo công thức: Công suất = Momen xoắn x vận tốc quay của trục.
Dựa trên công thức này mà giải thích về nguyên lý hoạt động, truyền động ô tô. Khi xe đang chuyển động đều, momen xoắn do động cơ ô tô tạo ra chuyển động quay bánh xe sẽ cân bằng với momen xoắn do các ngoại lực khác cản trở lại sự quay của bánh xe đó. Công thức trên được chuyển thành: Momen xoắn = Công suất/vận tốc quay. Chẳng hạn khi xe lên dốc, momen xoắn cản tác động lên bánh xe tăng, để duy trì chuyển động của ô tô bạn phải xử lý theo 2 cách:
1. Tăng công suất bằng cách ấn thêm ga.
2. Giảm tốc độ quay bằng cách giảm số.
Như vậy không phải mã lực càng cao thì chạy càng nhanh. Chỉ đúng khi cùng hoạt động với momen xoắn như nhau. Cũng không phải vừa cõng tải lớn, vừa chạy nhanh là do momen xoắn. Mã lực thấp có thể vừa tải lớn vừa chạy nhanh được hay không? Vì vậy đánh giá một thông số phải trên cơ sở liên hệ với thông số kia, không thể tách rời riêng ra được.
Kính mời các bác ném đá! Em đi nấu cơm cho vợ cả đây.
dạ vâng, e thiếu, khả năg tăng tốc khi chịu tải nữa đúng ko ạ
 

vĩnh oto

Xe máy
Biển số
OF-380287
Ngày cấp bằng
30/8/15
Số km
97
Động cơ
244,970 Mã lực
Tuổi
32
bây giờ em đã hiểu dc bác giaue thich
 

xoimut97

Xe máy
Biển số
OF-186261
Ngày cấp bằng
20/3/13
Số km
63
Động cơ
333,930 Mã lực
Các cụ ơi giải thích thêm cho em với . Lâu nay em đọc em thấy các hãng xe đưa ra mô men và mã lực nhưng không đồng nhất ở một mốc vòng tua của máy (Ví như có hãng thì vòng tua 2000vòng/phút có hãng thì 3000 vòng / phút ). Vậy có khi nào họ lừa mình ở vòng tua máy cao hơn thì cho momen và mã lực lớn hơn so với cùng loại nhưng có hãng thì lấy mốc ở vòng tua thấp hơn hãng kia nhỉ . Đây có gọi là công xuất không thực như đồ hồ cẩm đào không nhỉ
 

tranvuvp

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-323077
Ngày cấp bằng
10/6/14
Số km
496
Động cơ
293,590 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
hic...dơn vị đo của momem xoắn quy đổi ra mã lực cụ à!
 

Bigbaby

Xe tải
Biển số
OF-95234
Ngày cấp bằng
14/5/11
Số km
229
Động cơ
403,522 Mã lực
Hồ Cẩm Đào và Hàn Xẻng thì hay công bố phóng đại tiêu chuẩn kỹ thuật. Chẳng hạn cũng máy đhkk 12.000btu/h panasonic thì mát lạnh, nhưng LG thì thua xa. Không phải LG kém hơn Pana mà chẳng qua công suất chỉ đạt 10.000btu/h nhưng lại công bố là 12.000btu/h mà thôi. Chính vì vậy bà con mình mua đồ Hàn tưởng rẻ nhưng hoá ra lại đắt.
Riêng đồ Mẽo, đồ Tây Âu trước khi công bố tiêu chuẩn, thiết bị phải được kiểm tra ngặt nghèo tại các phòng thí nghiệm. Sẽ bị phạt rất nặng nề nếu số liệu công bố không đúng. Vì vậy thông số kỹ thuật công bố của máy Mỹ, Tây Âu tương đối chính xác
 

Bigbaby

Xe tải
Biển số
OF-95234
Ngày cấp bằng
14/5/11
Số km
229
Động cơ
403,522 Mã lực
Momen xoắn lớn nhất và công suất lớn nhất của 1 động cơ được đo trên đầu ra của trục cơ của động cơ. Đối với động cơ đốt trong chính là đầu trục khuỷu. Giữa công suất, mô men xoắn và tốc độ quay của bất kỳ trục quay nào đều có liên hệ với nhau theo công thức: P (công suất) = M (mô men xoắn) * v (tốc độ quay). Thông thường công suất lớn nhất không xuất hiện đồng thời cùng với Mo men xoắn lớn nhất. Nó phụ thuộc vào từng loại động cơ, trong đó phụ thuộc cơ bản vào quá trình đốt cháy nhiên liệu trong động cơ đốt trong. Chẳng hạn nếu có cùng tốc độ quay trục khuỷu lớn nhất như nhau, cùng công suất lớn nhất như nhau thì động cơ Diesel đạt được Momen xoắn cực đại cao hơn và ở vận tốc quay thấp hơn so với động cơ xăng. Chính vì vậy, mỗi động cơ đạt được công suất lớn nhất và Momen xoắn lớn nhất ở tốc độ quay khác nhau là bình thường. Kết quả này phải được đo xác định trong các phòng thí nghiệm tiêu chuẩn.
 

kp_pc

Xe máy
Biển số
OF-377262
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
64
Động cơ
246,540 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Trên xe
cái công suất và mo mem xoắn tìm hiểu nhiều sẽ thành am hiểu
 

bmh1577

Xe máy
Biển số
OF-173824
Ngày cấp bằng
26/12/12
Số km
98
Động cơ
342,680 Mã lực
bây giờ em đã hiểu
 

thaisang39

Xe đạp
Biển số
OF-369810
Ngày cấp bằng
9/6/15
Số km
49
Động cơ
252,690 Mã lực
nghe cho biết chứ em không quan tâm mấy về mấy cái đó, quan trọng em thích em nó là cưới thôi
 

kp_pc

Xe máy
Biển số
OF-377262
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
64
Động cơ
246,540 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Trên xe
có cụ nào am hiểu cái này, thông não cho phát
 

missdark

Xe tải
Biển số
OF-313980
Ngày cấp bằng
31/3/14
Số km
208
Động cơ
300,670 Mã lực
có cụ nào am hiểu cái này, thông não cho phát
E có thể thông não cho cụ ạ - :D
Như các cụ đã nói ở trên - Quá nhiều lý thuyết về mô men và công suất - Nhưng e thấy có vẻ các cụ đọc sách quá nhiều, giống trong sách nhiều quá. Trong khi cái vấn đề thực tế cần để hiểu ở đây nó phức tạp với người chưa biết và rất phức tạp với người đã biết. Theo ngu hiểu của em, cái mà các cụ hỏi đang quan tâm: Nó là mô men xoắn cực đại và công suất cực đại của một động cơ. Và các thông số này là thông số được nhà sản xuất cung cấp (Hoặc nhà sửa chữa -Cung cấp lại cho khách hàng) -
- Các cụ có thể bỏ qua đoạn này để đọc đoạn kết của e cho vui ạ :D:D -
Vì vậy các cụ hỏi đừng để ý các giải thích mo men hoặc công suất dài dòng nữa - Mà tập trung vào chữ : Cực Khoái- Ý lộn - Cực đại ạ! - Đặc trưng cho động cơ.
E giải thích cách 1 xem các cụ phán thế nào: Công suất cực đại và mô men cực đại của một động cơ không bao giờ trùng nhau tại 1 số vòng quay nhất định ( Cái này em nợ các cụ giấy bút vẽ hình trên đồ thị sẽ dễ hiểu hơn - Có 2 đường đặc tính "hình núi" :) - Đỉnh của mỗi đường là cực đại của P hoặc M - Tại số vòng quay là giá trị được gióng xuống trục hoành), khi các cụ thử sức - thử tải 1 động cơ để tìm công suất lớn nhất của nó:
Theo đặc tính riêng của loại động cơ đó khi nhà sản xuất chế tạo, ví dụ Max công suất tại 2500v/ph Thì đặt tốc độ động cơ tại 2500 - Tăng tải vào với động cơ, Tại tải lớn nhất đạt được ( Khi cho tải lớn hơn thì động cơ sẽ lịm đi.... :D) là giá trị công suất cực đại.
- Tìm mô men max: Cũng tại giá trị tốc độ nhà sản xuất cung cấp theo đặc tính (Do đặc điểm chế tạo của động cơ đó) - Cái này xác định lại cũng được ạ - Và nó cũng luôn đúng với giá trị nhà sản xuất cung cấp :D - Tăng tải và tăng ga -..... Tải cứ tăng thì ta chủ động tăng ga theo - Không tăng theo thì tốc độ sẽ giảm, động cơ lịm - Không kéo được tải nữa ( Những động cơ không có bộ điều chỉnh tốc độ thì thao tác tăng nhiên liệu cung cấp do con người thực hiện), đến mức max tải, ga tăng hết cỡ động cơ vẫn không lên được tốc độ và tải cũng sẽ dừng ở giá trị max- Đây là mô men lớn nhất của động cơ.

Nếu lúc nào đó mạng nhanh em có dịp up clip xác định 2 giá trị này các cụ xem cho vui nhé!
***: Các cụ có thể bỏ qua phần loằng ngoằng ở trên để phán cái kết của e ở đây:
- Vậy:
* Công suất lớn nhất: Hiểu theo ngôn ngữ dịch là đại lượng (thông số) đặc trưng cho sức kéo của động cơ lớn nhất tại tốc độ vòng quay nhất định (Dù cho động cơ có thể đạt tốc độ lớn hơn, nhưng công suất sẽ không lớn nhất ở tốc độ đó - Sẽ tụt nhanh khi qua tốc độ đó ạ :D)- Công suất lớn nhất càng lớn thì mức độ chạy nhanh (khi có tải lớn nhất - Như xe máy của em tải lớn nhất 150Kg :D - Các cụ lưu ý chỗ này cho em ạ. Khi đặt tải lớn nhất nhé) càng lớn - Xe có khả năng bứt phá tốc độ tốt đó ạ! :D

* Mô men lớn nhất: Cũng hiểu theo ngôn ngữ dịch là thông số đặc trưng cho khả năng kéo tải lì lợm nhất ( Cho dù tăng hay giảm ga khác với tốc độ lì lợm thì tải không đạt được max :D) . Xe có thông số này càng lớn thì mức độ kéo xe tải, xe công ten nơ phía sau càng trâu bò, kiểu như xe lu ý - Tốc độ nó chậm nhưng kéo tải lỳ thôi rồi :D . Nếu thay động cơ xe đua vào với "kết cấu truyền lực" của xe lu nó cũng không kéo tải lỳ được đâu ạ :D.
Tham số này chắc các cụ sẽ thấy rõ hơn khi cho xe leo dốc đấy ạ.

Cách hiểu 2 dễ hiểu hơn : - Một cái tượng trưng cho khả năng chạy nhanh - 1 cho leo dốc :D

- Các thông số này không phải cố định hẳn mà bị thay đổi qua quá trình sửa chữa, hoặc do người sử dụng không biết chỉnh, làm thay đổi nó :D

Em chưa hiểu được sâu hơn, cụ nào thông em phát nữa cho đỡ đau đầu ạ :D
 

Bigbaby

Xe tải
Biển số
OF-95234
Ngày cấp bằng
14/5/11
Số km
229
Động cơ
403,522 Mã lực
Đồng ý với cụ. Là người sử dụng chỉ nên quan tâm thế này:
- Nếu cụ mua xe thường chở nặng, đi đường trường, hay leo dốc, các cụ nên ưu tiên xe có Momen xoắn cao. Các xe chạy dầu diesel sẽ đáp ứng tốt hơn yêu cầu này.
- Nếu cụ thường xuyên đi trong phố, chở nhẹ, cần phải gia tốc nhanh, phải vọt ngay khi cần thiết để điền xe vào chỗ trống ..., các cụ nên quan tâm đến công suất. Các xe chạy xăng sẽ đáp ứng tốt hơn yêu cầu này.
- Đối với cháu thì cứ có xe chạy là tốt rùi ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top