Thảo luận Có bác nào giải thích cho em hiểu momen xoắn và mã lực

XXman

Đi bộ
Biển số
OF-362802
Ngày cấp bằng
13/4/15
Số km
3
Động cơ
257,965 Mã lực
Momen xoắn cao đặc trưng cho lực quay đơn thuần của moteur cao ngay ở vòng tua thấp trong khi đó mã lực tối đa lại đặc trưng cho công suất của moteur ở vòng tua cao ( mã lực sinh ra lớn nhỏ còn phụ thuộc vào tốc độ quay của máy nhanh hay chậm). Momen xoắn thường tỉ lệ thuận với công suất mã lực nhưng tỉ lệ sẽ không giống nhau ở các động cơ khác nhau, ví dụ động cơ Diesel và động cơ xăng cho dù có cùng số mã lực tối đa thì momen xoắn của Diesel lại cao hơn máy xăng khá nhiều.
Momen xoắn lớn đối với đại đa số trường hợp là thông số quan trọng hơn vì giúp xe khởi đầu nhanh, vọt từ tốc độ thấp sang tốc độ cao dễ dàng, lên dốc khỏe, chở đồ nặng. Trong khi xe có cho dù có công suất mã lực cao nhưng momen xoắn thấp chỉ vọt bốc lên khi tua máy cao, mỗi khi mất tốc độ phải trả số về liên tục để tăng lực kéo vừa mệt vừa tốn xăng.

Do có momen xoắn cao hơn động cơ xăng nên khi thiết kế động cơ Diesel không cần vòng tua lớn khi cùng tốc độ chạy (vì đã đủ lực kéo rồi) so với động cơ xăng. Kết quả là cùng 1 tốc độ chạy, 1 quãng đường thì động cơ Diesel ít hao mòn cơ khí hơn nên thường bền hơn, ít hỏng hóc. Máy cũng thường ít "rần" hơn ở tốc độ cao do vòng tua thấp. KInh nghiệm chiếc xe Renault máy Diesel 2.2 Dci 150 mã lực của tôi chạy hầu như vòng tua không bao giờ cần vượt quá 2500 t/m, ngoài xa lộ chạy 130 km/s ở số 6 thì vòng tua cũng chỉ cần hơn 2000 t/m một chút nên máy cực kì êm không có cảm giác rần rần.
 

ducletrung

Xe container
Biển số
OF-165336
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
6,324
Động cơ
406,001 Mã lực
Mua xe cứ xem con nào momen xoắn tầm 300 - 350N/M tại vòng tua 1200-3000 RPM là ổn chạy vượt xe thoải mái.. :D
 

phonglincolnled

Xe hơi
Biển số
OF-361027
Ngày cấp bằng
1/4/15
Số km
180
Động cơ
260,340 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đọc đi đọc lại vẫn ko hiểu lắm
 

adng

Xe điện
Biển số
OF-29434
Ngày cấp bằng
18/2/09
Số km
3,136
Động cơ
511,240 Mã lực
Theo vật lý mà nói thì mô men xoắn và công suất là hai đại lượng tỷ lệ thuận với nhau.
Công suất có thể thể hiện ở nhiều loại đơn vị, trong đó mã lực chỉ là một trong nhiều loại đơn vị đo công suất.
Trong hệ SI, công suất có đơn vị là W (hoặc các dẫn suất của nó như kW, MW, GW, ...).
W = J/s
Công suất = vận tốc góc (rad/s) nhân với mô men xoắn (Nm); do đó rad/s * Nm = Nm/s = J/s.
Vậy động cơ nó không tạo trực tiếp ra công suất, mà nó tạo ra lực đẩy lên mặt piston trước do khí nổ sinh ra áp suất. Lực đẩy này truyền qua thanh truyền rồi chuyển sang chuyển động quay của trục cơ. Mô men xoắn tạo ra nhiều hay ít đó chính phụ thuộc vào lực nổ, diện tích bề mặt piston & bán kính của vòng quay chỗ thanh truyền gắn vào trục cơ, các lực masat gây tổn thất.
 

Đầu lâu

Xe máy
Biển số
OF-364597
Ngày cấp bằng
26/4/15
Số km
55
Động cơ
257,150 Mã lực
Đại loại bác chủ chạy tốc độ càng cao thì cần công suất càng mạnh. Còn bác muốn bò qua cái dốc cao ơi là cao thì bác cần mô men xoắn
 

Sammen

Xe hơi
Biển số
OF-361314
Ngày cấp bằng
3/4/15
Số km
134
Động cơ
260,080 Mã lực
-Cái vọt này không liên quan đến mã lực,Mommen cao tại vòng tua thấp mới là xe có độ vọt khỏe..
-Có cái em cũng thắc mắc,xe máy dầu momen rất cao ở vòng tua thấp nhưng trong giai đoạn đầu thì sức vọt lại rất kém nhưng nếu chạy trên 20km trở lên thì nó lại vọt rất nhanh.??~X(
Máy dầu thì hỗn hợp khí và nhiên liệu được nén đến áp suất cao và nhiệt độ cao từ quán tính quay của bánh đà và hỗn hợp nhiên liệu - khí tự nổ chứ ko dùng bugi như máy xăng, khi ở vòng tua thấp thì quán tính bé bánh đà nặng nên tốc độ tăng tốc chậm hơn, khi vòng tua cao hơn chút thì quán tính của bánh đà lớn dần nên càng dễ nổ, tốc độ tăng tốc nhanh hơn nên xe vọt hơn, giống như cụ đi xe máy mà ủn 1 xe máy khac chết máy thì khi bắt đầu đẩy thì rất nặng nhưng khi đã chạy rồi thì cứ bon bon ý ạ
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,290
Động cơ
603,079 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Bác Đầu Lâu cùng suy nghĩ như em :) Diesel búng tai máy xăng tại vạch xuất phát .
Nếu cùng cân nặng, dung tích, hộp số...etc thì búng thật chứ không đùa
https://www.facebook.com/hien.ty.1/videos/10151717172009405/
Trong video :
Triton : 1850kg - turbo diesel 2.5 - 200HP -450 NM
Cresida : 1000 kg , 3.0 petrol - 170hp -200 nm
GT86: 1200kg , 2.0 supercharge -HP không biết
 

Ông Lão

Xe tăng
Biển số
OF-363820
Ngày cấp bằng
21/4/15
Số km
1,612
Động cơ
269,238 Mã lực
Nơi ở
Ta dại ta tìm nơi vắng vẻ
đọc cmt của các cụ làm lão vỡ ra, nhưng chả thấy cụ nào nói đến con máy cày nhà lão công suất thế naò
 

Bigbaby

Xe tải
Biển số
OF-95234
Ngày cấp bằng
14/5/11
Số km
230
Động cơ
403,522 Mã lực
Các cụ bàn về mã lực với momen xoắn đúng nghề em mới ngứa ngáy chứ ạ. Mã lực là đơn vị đo công suất. 1 mã lực (sức ngựa - HP - Horse Power) = 0,7355kw. Nó thể hiện sức mạnh tối đa mà một cái máy có thể tạo ra được nhé. Giả sử cụ có sức mạnh tương đương với hai con ngựa thì công suất của cụ bằng 2hp nhé. Cụ không thể tạo ra công suất bằng 3 sức ngựa được. Còn mô men xoắn là khả năng tạo ra chuyển động quay. M = F x R, trong đó F là lực tác động để tạo ra chuyển động quay, còn R là khoảng cách từ điểm đặt lực tới tâm của trục quay. Các cụ quan sát anh quay nước mía thì thấy, cái mà làm quay trục ép mía chính là mô men. Vẫn là lực do anh ép mía tạo ra (F) nhưng bán kính vô lăng càng lớn (R) quay càng khoẻ.
 

tranthienkhoi

Xe hơi
Biển số
OF-68100
Ngày cấp bằng
10/7/10
Số km
109
Động cơ
433,002 Mã lực
Theo em thì: google nội dung câu hỏi của cụ, rồi ngồi đọc là nhanh nhất và đủ nhất :D
 

Richievn

Xe máy
Biển số
OF-38284
Ngày cấp bằng
15/6/09
Số km
73
Động cơ
471,530 Mã lực
Vụ này em cũng chả biết giải thích thế nào. Hóng thôi
 

satria_F150

Xe hơi
Biển số
OF-310204
Ngày cấp bằng
3/3/14
Số km
154
Động cơ
299,594 Mã lực
Nơi ở
H56
e cũng mù mờ về 2 khái niệm này;;)
 

lamborghininews

Xe đạp
Biển số
OF-350367
Ngày cấp bằng
12/1/15
Số km
35
Động cơ
267,410 Mã lực
Website
truonglaisaigontourist.com
Cụ cứ hiểu nôm na momen xoắn là lực từ động cơ truyền động đến bánh xe. Lực này thay đổi theo từng tình trạng hoạt động của động cơ nên thường phải nói momen xoắn tối đa xxx (N/m) tại vòng tua yyy (vòng/phút). Momen xoắn càng lớn, xe càng khỏe, có khả năng tải càng lớn, leo dốc, đề pa tốt.
Còn Mã lực (sức ngựa) là công suất của động cơ. Xe có mã lực càng cao thì khả năng di chuyển với tốc độ càng cao.
Cảm ơn bác nhiều
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top