[Funland] CNTT chưa phát huy được vai trò thúc đẩy GDP

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,312
Động cơ
351,410 Mã lực
Đầu năm em xin phép lạm bàn chút về lý thuyết phát triển kinh tế :D

Chúng ta ai cũng thấy rõ trong hơn 30 năm qua công nghệ thông tin (máy tính, internet, smartphone, telecom, 3-4-5-6G, AI, ...) đã từng bước phổ cập và ứng dụng trong khắp mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội. Không có gì to tát khi nói chúng ta đang sống trong một cuộc cách mạng công nghệ mới, sánh ngang với CM công nghiệp thời thế kỷ 19. Cũng không hề ảo tưởng khi ta kỳ vọng năng suất lao động sẽ tăng mạnh nhờ sự trợ giúp của CNTT và từ đó GDP toàn cầu sẽ tăng đột phá như các nước Anh, Pháp đã từng có trong lịch sử.

Tuy nhiên thực tế thì trong 30 năm qua ở các nền kinh tế lớn nhất như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, ... tốc độ tăng trưởng GDP lại rất thấp. Châu Âu và Nhật thì âm đỏ lòm khỏi nói rồi. Mỹ thì tăng trưởng GDP trung bình khoảng 2%/năm nhưng phần tăng trưởng này lại nằm chủ yếu ở giới tinh hoa chứ bình quân hộ gia đình (median household income) thì lại không hề tăng trưởng, tức là phần lớn người Mỹ lâu đời cũng không cảm nhận được tăng trưởng thậm chí còn thụt lùi giống như châu Âu.

Các nước đạt được thành tựu tăng trưởng kinh tế trong thời gian đó gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, ... và cả Việt Nam nữa. Tất nhiên không ai phủ nhận vai trò CNTT nhưng cũng không thấy ai nói các nước đó tăng trưởng GDP nhờ CNTT cả.

Tựu chung lại thì GDP toàn cầu cũng chả có đột phá gì trong 30 năm qua, so với giai đoạn trước đó cả, trong khi CNTT đã thâm nhập mạnh mẽ, sâu sắc vào mọi mặt đời sống rồi. 30 năm không phải là ngắn để một công nghệ đơn giản như này phát huy hiệu quả của mình. Như vậy đặt ra câu hỏi là tại sao vậy?

Phải chăng chúng ta cần thêm thời gian để CNTT phát huy hiệu quả thực sự (tăng năng suất lao động), tức là GDP toàn cầu đang trong giai đoạn tích lũy để chờ bùng nổ, giống với chứng khoán :)) Tuy vậy bao giờ việc này đến thì chả biết, trước mắt nhà còn bao việc lo hơn cả có đám: chiến tranh Nga-Phương Tây, chiến tranh thương mại TQ-Mỹ, Covid, ... ngay cả trước khi có việc cũng chả ai lạc quan nói khi nào cả :))
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,312
Động cơ
351,410 Mã lực
Để giải bài toán vĩ mô ta có thể bắt đầu từ bài toán vi mô: năng suất lao động ở công ty các cụ tăng trưởng như thế nào với CNTT?

Tăng trưởng kinh tế lâu dài, về bản chất phải là tăng trưởng năng suất lao động. Đây là nguyên lý cơ bản trong kinh tế học Mác-Lê nhưng em tin các bạn theo trường phái Tư bản cũng không phản đối :))
 
Chỉnh sửa cuối:

phuongmit

Xe cút kít
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
19,978
Động cơ
2,442,096 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
E chưa hiểu cntt cụ đề cập cụ thể là gì. Nhưng đi khám bệnh thì giờ phát số, hiện số khám, số phòng, phân chia bệnh nhân làm = máy rồi, bsi và bệnh nhân đều nhàn hơn trc. Nộp phạt vi phạm giờ online, thủ tục hành chính cũng đang online 1 phần. Ngay cả quán bia giờ lệnh oder cũng = máy, tạp hoá mini xuất nhập thanh toán = máy. Bán rau, bán thit lon giờ quét mã qr luôn khỏi tiền mặt, khỏi đọc số tk. K biết đó có phải là cntt và góp phần gì vào gdp k
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,312
Động cơ
351,410 Mã lực
Một góc nhìn là GDP có thể không phản ánh chính xác giá trị tăng trưởng, ví dụ máy tính cổ lỗ sĩ 386 ngày xưa tính vào GDP là $2000 nhưng để đóng góp $2000 đó thời nay thì phải sản xuất máy có cấu hình cao gấp 1000 lần. Ngày trước gọi điện thoại 10 phút cho người thân có khi mất toi cả tháng lương, à quên GDP được thêm 1 tháng lương, nhưng ngày nay bọn nó gọi video call dùng wifi chùa chả mất đồng nào, bù lại GDP quốc gia cũng chả có thêm xu nào.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,299 Mã lực
Tuổi
40
Để giải bài toán vĩ mô ta có thể bắt đầu từ bài toán vi mô: năng suất lao động ở công ty các cụ tăng trưởng như thế nào với CNTT?
Thuận tiện hơn. Chứ năng suất vẫn thế.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,312
Động cơ
351,410 Mã lực
E chưa hiểu cntt cụ đề cập cụ thể là gì. Nhưng đi khám bệnh thì giờ phát số, hiện số khám, số phòng, phân chia bệnh nhân làm = máy rồi, bsi và bệnh nhân đều nhàn hơn trc. Nộp phạt vi phạm giờ online, thủ tục hành chính cũng đang online 1 phần. Ngay cả quán bia giờ lệnh oder cũng = máy, tạp hoá mini xuất nhập thanh toán = máy. Bán rau, bán thit lon giờ quét mã qr luôn khỏi tiền mặt, khỏi đọc số tk. K biết đó có phải là cntt và góp phần gì vào gdp k
CNTT là gì thì em nói rõ là máy tính, internet, 3-5G, AI, ... và các thứ liên quan đấy cụ.
Rõ ràng ai cũng thấy "sướng" hơn với công nghệ mới. Thực tế là hiệu quả kinh tế có tăng nhưng có vẻ về tổng thể nền kinh tế lại không tăng đáng kể (như ta kỳ vọng).
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,700
Động cơ
115,556 Mã lực
Để giải bài toán vĩ mô ta có thể bắt đầu từ bài toán vi mô: năng suất lao động ở công ty các cụ tăng trưởng như thế nào với CNTT?
Bác vĩ mô quá, tôi thử đề cập vi mô hơn:
Cái sự CNTT gì đó, trước hết nó giảm khoảng cách giữa Bên mua và Bên bán, qua đó giảm giá thành.
Ở nhiều trường hợp, khoảng cách này là zero: Nhà sản xuất bán thẳng cho End-user.

CNTT hiện tại, tôi thấy nó đơn giản là tối ưu hóa quá trình phân phối thôi và cả quá trình sản xuất nữa.
Tôi có xem cái clip nó lắp ráp xe Mercedes bên bển: Mỗi 1 con ốc khi xiết vào block máy bằng cái cờ lê có cài đặt moment, nó báo về server nào đó.
Hay việc theo dõi và bón phân - tưới nước trong nông nghiệp nhờ drone hay nhờ các cảm biến giấu đâu đó dưới và trên mặt đất.


Tất nhiên, nó mang tính cách mạng, nhất là những ngạch nhờ thế, giờ mới ra đời.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,312
Động cơ
351,410 Mã lực
Bác vĩ mô quá, tôi thử đề cập vi mô hơn:
Cái sự CNTT gì đó, trước hết nó giảm khoảng cách giữa Bên mua và Bên bán, qua đó giảm giá thành.
Ở nhiều trường hợp, khoảng cách này là zero: Nhà sản xuất bán thẳng cho End-user.

CNTT hiện tại, tôi thấy nó đơn giản là tối ưu hóa quá trình phân phối thôi và cả quá trình sản xuất nữa.
Tôi có xem cái clip nó lắp ráp xe Mercedes bên bển: Mỗi 1 con ốc khi xiết vào block máy bằng cái cờ lê có cài đặt moment, nó báo về server nào đó.
Hay việc theo dõi và bón phân - tưới nước trong nông nghiệp nhờ drone hay nhờ các cảm biến giấu đâu đó dưới và trên mặt đất.


Tất nhiên, nó mang tính cách mạng, nhất là những ngạch nhờ thế, giờ mới ra đời.
Nói chung thì sự tối ưu, tiện lợi, ... cụ không cần kể thì bọn em cũng biết :))

Vấn đề là hay ngon vậy, ứng dụng rộng rãi vậy, ai cũng cảm nhận được mà sao tính tổng thể chả có cú huých tăng trưởng nào lên nền kinh tế nhỉ? Mấy nước châu Âu hay Nhật còn tăng trưởng âm, hay là nếu không có CNTT thì mấy nước đó giờ còn tệ hơn nhiều :D
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,700
Động cơ
115,556 Mã lực
Nói chung thì sự tối ưu, tiện lợi, ... cụ không cần kể thì bọn em cũng biết :))

Vấn đề là hay ngon vậy, ứng dụng rộng rãi vậy, ai cũng cảm nhận được mà sao tính tổng thể chả có cú huých tăng trưởng nào lên nền kinh tế nhỉ? Mấy nước châu Âu hay Nhật còn tăng trưởng âm, hay là nếu không có CNTT thì mấy nước đó giờ còn tệ hơn nhiều :D
Sự tiện lợi của Người tiêu dùng thì bác còn rành hơn tôi.

Vì thế, tôi mới ví dụ với việc Sản xuất.
Hôm rồi, tôi có đến 1 cái vườn nhỏ của ông anh, độ 5000sqm thôi, gần biển.
Chỗ đó ít nước ngọt, nên hắn tự làm cái hệ thống tưới nước qua ống chôn dưới mặt đất.
Cũng cài cảm biến độ ẩm như thật, hắn tự đi soi bằng mắt thường 1 cách vật lý (hắn bẩu như thế rẻ hơn), rồi tưới nước qua ống.
Và cực tiết kiệm, mô hình giông giống tụi Israel.
Đấy cũng là 1 dạng "CNTT", dù rất nông dân và quy mô siêu nhỏ.
 

windmill

Xe buýt
Biển số
OF-125373
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
788
Động cơ
388,346 Mã lực
Việc ứng dụng CNTT đang rất mạnh mẽ và rộng khắp và mọi người đều cảm thấy bình thường. Cụ chủ thử đặt vấn đề ngược lại: Giả sử bây giờ toàn bộ internet bị mất, máy tính bị hỏng, sóng điện thoại và truyền hình bị cắt thì chuyện gì sẽ xảy ra?
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,312
Động cơ
351,410 Mã lực
Em chém ngoài lề tí: các lý thuyết kinh tế học thường chỉ lo giải các bài toán kỹ thuật trong ngắn hạn của nền kinh tế như: tỉ lệ thất nghiệp, lạm phát, tăng trưởng hàng năm, ... thực ra vẫn chưa giải được mà lại càng ngày càng rối. Ví dụ như giới kinh tế gia đã không dự đoán đúng được khủng hoảng 2008 hay khủng hoảng hiện tại.

Tăng trưởng kinh tế lâu dài (> 20 năm) lại là bài toán khác mà các mô hình trên lại không còn phù hợp nữa. Bản chất tăng trưởng lâu dài là tăng năng suất lao động. Đến giờ hình như giới kinh tế học mới tạm nhận định các yếu tố sau đóng tóp vào năng suất lao động:
+ nguồn lực con người
+ vốn
+ công nghệ
+ thể chế
Mấy ý này cơ bản ai cũng biết, có điều nói sâu hơn đặc biệt về thể chế thì lại thuộc về kinh tế chính trị, tranh cãi cả đời cũng không thống nhất được. Thế nên, dự đoán ví dụ 2050 TQ có vượt Mỹ được không cũng như ta dự đoán bóng đá thôi.
 

intl

Xe tải
Biển số
OF-321902
Ngày cấp bằng
2/6/14
Số km
452
Động cơ
362,356 Mã lực
Vậy thì cần lật ngược lại vấn đề là: lấy GPD để làm thước đo cho hiệu quả kinh tế đã đủ để phản ánh chưa?

CNTT là gì thì em nói rõ là máy tính, internet, 3-5G, AI, ... và các thứ liên quan đấy cụ.
Rõ ràng ai cũng thấy "sướng" hơn với công nghệ mới. Thực tế là hiệu quả kinh tế có tăng nhưng có vẻ về tổng thể nền kinh tế lại không tăng đáng kể (như ta kỳ vọng).
 

detector

Xe tăng
Biển số
OF-318852
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
1,236
Động cơ
320,376 Mã lực
Website
woodsoft.vn
Riêng đối với ngành gỗ thì CNTT và Tự động hóa làm tăng năng suất lao động cực lớn. Mảng sản phẩm đồ gỗ xuất khẩu năm 2022 hơn 14 tỷ USD, hơn cả thủy sản, thép v.v... mà sử dụng rất ít lao động.
Một video thực tế tại 1 nhà máy sản xuất đồ gỗ của khách hàng bên em. Xuất dữ liệu thiết kế từ bản vẽ 3D cho máy móc tự động sản xuất, cả xưởng có rất ít lao động.
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,312
Động cơ
351,410 Mã lực
Sự tiện lợi của Người tiêu dùng thì bác còn rành hơn tôi.

Vì thế, tôi mới ví dụ với việc Sản xuất.
Hôm rồi, tôi có đến 1 cái vườn nhỏ của ông anh, độ 5000sqm thôi, gần biển.
Chỗ đó ít nước ngọt, nên hắn tự làm cái hệ thống tưới nước qua ống chôn dưới mặt đất.
Cũng cài cảm biến độ ẩm như thật, hắn tự đi soi bằng mắt thường 1 cách vật lý (hắn bẩu như thế rẻ hơn), rồi tưới nước qua ống.
Và cực tiết kiệm, mô hình giông giống tụi Israel.
Đấy cũng là 1 dạng "CNTT", dù rất nông dân và quy mô siêu nhỏ.
Vâng bàn về sản xuất nông nghiệp em lại có mấy quan sát thế này, từ VN mình luôn chứ chả đâu xa. Các doanh nghiệp thi nhau áp dụng công nghệ hiện đại vào nông nghiệp, nhưng kết quả giá bán thua bà con nông dân làm bằng tay hết, nếu không kiếm được cái mác "sạch" thì chết là chắc. Em không hiểu sao vậy.

Còn rau quả Isarel mà hiệu quả thì có khi đã phải bán ở siêu thị VN rồi, VN nhiều fan Do Thái lắm ợ.
Phương Tây của cụ thì nông nghiệp hiện đại rồi, có điều hình như chính phủ vẫn phải trợ giá không nhỏ? Nếu không đặt ra hàng rào hải quan thì có khi rau vườn VN cũng tràn ngập siêu thị bên đó ấy cụ nhỉ :D
 

intl

Xe tải
Biển số
OF-321902
Ngày cấp bằng
2/6/14
Số km
452
Động cơ
362,356 Mã lực
Vườn rau VN mà qua được các chỉ tiêu về hóa sinh thì vẫn tràn ngập thôi.
Sản xuất mà chưa có kiểm soát thì không được tính là thành phẩm. Nên cụ so sánh sản phẩm của bà con nông dân với doanh nghiệp có kiểm soát thì đã là so sánh khập khiễng rồi, chưa nói tiêu chuẩn Âu Mỹ Nhật.

Vâng bàn về sản xuất nông nghiệp em lại có mấy quan sát thế này, từ VN mình luôn chứ chả đâu xa. Các doanh nghiệp thi nhau áp dụng công nghệ hiện đại vào nông nghiệp, nhưng kết quả giá bán thua bà con nông dân làm bằng tay hết, nếu không kiếm được cái mác "sạch" thì chết là chắc. Em không hiểu sao vậy.

Còn rau quả Isarel mà hiệu quả thì có khi đã phải bán ở siêu thị VN rồi, VN nhiều fan Do Thái lắm ợ.
Phương Tây của cụ thì nông nghiệp hiện đại rồi, có điều hình như chính phủ vẫn phải trợ giá không nhỏ? Nếu không đặt ra hàng rào hải quan thì có khi rau vườn VN cũng tràn ngập siêu thị bên đó ấy cụ nhỉ :D
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,700
Động cơ
115,556 Mã lực
Vâng bàn về sản xuất nông nghiệp em lại có mấy quan sát thế này, từ VN mình luôn chứ chả đâu xa. Các doanh nghiệp thi nhau áp dụng công nghệ hiện đại vào nông nghiệp, nhưng kết quả giá bán thua bà con nông dân làm bằng tay hết, nếu không kiếm được cái mác "sạch" thì chết là chắc. Em không hiểu sao vậy.

Còn rau quả Isarel mà hiệu quả thì có khi đã phải bán ở siêu thị VN rồi, VN nhiều fan Do Thái lắm ợ.
Phương Tây của cụ thì nông nghiệp hiện đại rồi, có điều hình như chính phủ vẫn phải trợ giá không nhỏ? Nếu không đặt ra hàng rào hải quan thì có khi rau vườn VN cũng tràn ngập siêu thị bên đó ấy cụ nhỉ :D
Rau quả xứ ta sang bển sao được hả bác, khi không đạt các tiêu chuẩn tối thiểu.
Ở đây là Tiêu chuẩn về Đồng đều chất lượng chứ không phải về cái sự Sạch sẽ.
Trợ giá thì tôi không rành lắm, cái chắc chắn là tụi nó không trợ giá tùm lum. Nhiều sản phẩm rau cổ điển của chúng nó rẻ đến rất rẻ: Khoai tây, cà rốt, bắp cải ..., thậm chí cả Măng tây, là thứ khá vốn đắt đỏ bên bển.
 

phuongmit

Xe cút kít
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
19,978
Động cơ
2,442,096 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
CNTT là gì thì em nói rõ là máy tính, internet, 3-5G, AI, ... và các thứ liên quan đấy cụ.
Rõ ràng ai cũng thấy "sướng" hơn với công nghệ mới. Thực tế là hiệu quả kinh tế có tăng nhưng có vẻ về tổng thể nền kinh tế lại không tăng đáng kể (như ta kỳ vọng).
Tổng thể nền kte nó đến từ nhiều yếu tố nhưng chắc chắn có sự đóng góp k nhỏ của cntt. Còn kỳ vọng là 1 sự ước lệ thôi cụ, chả bao giờ là đủ cả
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
6,113
Động cơ
68,113 Mã lực
Năng suất tăng chứ cụ. Nhưng bài toán là năng suất tăng với ít lao động và thời gian hơn.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,312
Động cơ
351,410 Mã lực
Năng suất tăng chứ cụ. Nhưng bài toán là năng suất tăng với ít lao động và thời gian hơn.
Cái cụ nói là năng suất lao động (labour productivity) = tổng sản lượng / tổng số giờ lao động
Chữ "năng suất" cụ nói khả năng là "sản lượng", nếu tổng sản lượng tăng tức là GDP tăng. Nếu GDP tăng đáng kể thì đã không có thớt này của em :D
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
6,113
Động cơ
68,113 Mã lực
Cái cụ nói là năng suất lao động (labour productivity) = tổng sản lượng / tổng số giờ lao động
Chữ "năng suất" cụ nói khả năng là "sản lượng", nếu tổng sản lượng tăng tức là GDP tăng. Nếu GDP tăng đáng kể thì đã không có thớt này của em :D
Năng suất tăng nhưng thời gian của mỗi người lao động ít đi cụ ạ. Nói đơn giản là máy làm cho người chơi trong khi vẫn đủ sống.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top