[Funland] Clip vụ xe PCCC va chạm xe khách, PV-CG 18/3/2018

echnikj

Xe container
Biển số
OF-448979
Ngày cấp bằng
28/8/16
Số km
6,398
Động cơ
259,679 Mã lực
Nơi ở
Ngay đây
Có mỗi cái kết luận như cụ để chạy xe cho an toàn mà mấy bố auto chửi đâu có chịu thừa nhận (hoặc trong lòng cũng nghĩ thế mà chót auto chửi nên ko dám thừa nhận).
Tài xế xe khách ko nghe thấy còi và đèn xe ưu tiên cách đó ít nhất 200m thì chắc điếc hoặc mù.
Nhiều người bảo phải nhìn thấy đèn mới nhường.
Đây, khác nhau ở Ta và ko phải Ta là đây.
Họ lập luận ko biết xe ở đâu thì biết đâu mà tránh, sợ tránh thừa. Khi nhìn thấy đèn thì xe ưu tiên nó tới đýt rồi, lúc đó có nhường cũng làm xe bị cản trở (như các clip xe cứu hoả đưa lên)
Các nước khác khi nghe thấy còi là cả 2 bên đường đều dừng, tức là chấp nhận 1 bên đường dừng nhầm, các xe từ xa ở đường giao cắt cũng dừng.
 

ABCPro

Xe tải
Biển số
OF-324329
Ngày cấp bằng
20/6/14
Số km
216
Động cơ
289,474 Mã lực
Các cụ tranh luận vụ này nhiều nhỉ. Theo em thấy thì:
Xe khách sai: không thể nói là không nhìn thấy hay không nghe thấy tiếng của xe cứu hoả được.
Xe cứu hoả cũng sai: không thể nói là không nhìn thấy xe khách đang phóng nhanh về phía mình được.
 

YahooAMD

Xe tải
Biển số
OF-490105
Ngày cấp bằng
20/2/17
Số km
331
Động cơ
191,990 Mã lực
Em thấy nhiều cụ nói chuyện chán đời và có vẻ là chưa phân tách giữa cao tốc và các loại đường khác có giới hạn tốc độ thấp hơn. 2 bên đều dừng, trên cao tốc xin lỗi ko có chuyện tự nhiên dừng đâu ạ, dừng thì còn thảm khốc nhiều, đều phải quan sát xem dừng thế nào.

Xe ưu tiên thì mời các cụ cứ xem xe cấp cứu 115 nhé, lúc vượt trái lúc vượt phải thì nên tấp vào làn nào
 

daxong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554018
Ngày cấp bằng
9/2/18
Số km
467
Động cơ
158,579 Mã lực
Tuổi
105
Đội 3 củ vào yêu cầu giảm tốc tấp lề khi nghe thấy còi hụ cứu hỏa đông ác, ở hn
Nhiều người bảo phải nhìn thấy đèn mới nhường.
Đây, khác nhau ở Ta và ko phải Ta là đây.
Họ lập luận ko biết xe ở đâu thì biết đâu mà tránh, sợ tránh thừa. Khi nhìn thấy đèn thì xe ưu tiên nó tới đýt rồi, lúc đó có nhường cũng làm xe bị cản trở (như các clip xe cứu hoả đưa lên)
Các nước khác khi nghe thấy còi là cả 2 bên đường đều dừng, tức là chấp nhận 1 bên đường dừng nhầm, các xe từ xa ở đường giao cắt cũng dừng.
Ở nc ngoài thì luật nó ko nhường xe ch đi ngược chiều đg cao tốc đâu ợ, có 1 cụ post luật rồi cụ tự tìm nhé.
Nhiều cụ yc dừng khi ngh le còi ch thế ạ, ở hn nó hú thì cả chục phố đều nghe mà ko biết nó ở đâu, tai người định hướng âm thanh hơi kém, chắc cả chục phố tạm dừng lưu thông quá.
Lý thuyết này hơi xa thực tế, thiếu tính ứng dụng lắm, chỉ phù hợp làm luận văn tiến sĩ.
 

thachnhung

Xe container
Biển số
OF-418083
Ngày cấp bằng
22/4/16
Số km
8,534
Động cơ
2,179,831 Mã lực
VỀ TRANG CHỦ
MỚI NHẤT



›Cư dân mạng
Góc nhìn "những con số" vụ xe khách 45 chỗ đâm xe cứu hỏa trên cao tốc
Nguyễn Đăng Ninh Theo Trí Thức Trẻ • 1 giờ trước

Chúng ta hãy cùng phân tích vụ va chạm theo một phép tính toán khoa học dưới đây.
Clip nhường đường cho xe ưu tiên: Nước bạn chừa riêng một lối, dân mình thản nhiên lấn làn
Clip: Xe khách 45 chỗ tông trực diện vào xe cứu hỏa đi làm nhiệm vụ
Trong vụ va chạm khủng khiếp giữa xe cứu hỏa và xe khách 4 chỗ trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, một luật sư đang quy tài xế xe khách vào tội thiếu quan sát và không làm chủ tốc độ, thậm chí không nhường đường cho xe ưu tiên. Điều đó có công bằng không?

Hãy xem xét vấn đề này theo những tính toán khoa học.


Pha va chạm giữa xe khách 45 chỗ và xe cứu hỏa đi làm nhiệm vụ.

Xem kỹ Clip thì rõ ràng anh lái xe khách đã không có bất kỳ phản ứng nào khi thấy chiếc xe cứu hỏa chạy ngang đường. Tại sao lại như vậy?

Phản ứng đạp phanh để dừng xe khẩn cấp bao gồm ba giai đoạn:

1-Nhận ra mối nguy hiểm.

2-Phản ứng với mối nguy đó bằng đạp phanh.

3-Thời gian để hệ thống phanh tác động.

Theo tính toán của các nhà khoa học thì khoảng cách từ khi nhận ra nguy hiểm tới lúc đạp phanh được tính bằng công thức sau:
Công thức: d = (s * r) / 3.6

d = khoảng cách phản ứng tính bằng mét

s = tốc độ xe km/h

r = tốc độ phản ứng của lái xe tính bằng giây

3.6 = hệ số chuyển đổi từ km/h sang m/s

Vi dụ: Anh lái xe khách chạy trên cao tốc với tốc độ 80Km/h. Thời gian phản ứng là 1 giây thì khoảng cách để anh từ lúc nhìn thấy xe cứu hỏa đến lúc quyết định đạp phanh là

(80 * 1) / 3.6 = 27,7m

Góc nhìn những con số vụ xe khách 45 chỗ đâm xe cứu hỏa trên cao tốc - Ảnh 2.
Yếu tố quan trọng thứ 2 là thời gian tác động của phanh từ lúc bắt đầu phanh cho đến khi xe dừng hẳn
Yếu tố này được quyết định bởi những điều kiện sau:

Tốc độ xe

Điều kiện mặt đường ( Đường ướt, bùn lầy hay khô ráo)

Chất lượng cơ khí của hệ thống phanh.

Chất lượng lốp xe

Giả sử, trong điều kiện lý tưởng: Đường đẹp và khô, hệ thống phanh và lốp xe hoàn hảo ta có công thức tính như sau:
d = s2 / (250 * f)

d = quãng đường từ lúc đạp phanh tới khi xe dừng hẳn

s = Tốc độ xe tính bằng km/h.

250 = Hằng số vật lý

f = Hệ số tác động của mặt đường: 0.8 cho đường khô ráo rải nhựa asphalt và 0.1 cho đường băng tuyết.

Giả sử chiếc xe khách chạy với tốc độ 80km/h thì quãng đường mà chiếc xe đó cần để dừng lại sau khi đạp phanh là: D=802 / (250 * 0.8) = 32m

Cộng hai khoảng cánh trên ta có con số là 27,7+ 32= 59,7m

Khi xem kỹ clip, bạn có thể nhận rõ tài xế xe khách 45 chỗ đã không thể đủ thời gian khi chiếc xe cứu hỏa đột ngột sang đường. Mặt khác xe khách 45 chỗ còn chạy sau một chiếc xe khách khác. Chiếc xe này đã che tầm nhìn của tài xế. Thông thường, khi chạy trên cao tốc lái xe thường quan tâm chú ý đến xe chạy trước.

Khi chiếc xe chạy trước đó vừa đi qua thì tài xế mới nhận ra có chiếc xe cứu hỏa bên phải đường. Chắc chắc ngay cả trong mơ anh cũng không lường được chiếc xe cứu hỏa đó sang đường.

Lúc này khoảng cách giữa xe khách và xe cứu hỏa chỉ còn khoảng 30m căn cứ theo vạch kẻ đường. Với khoảng cách đó thì tài xế vừa rời chân ga là va chạm đã xảy ra.

Tài xế không có cơ hội nào để tránh tai nạn trong tình huống này va anh cũng không còn cơ hội nào để nhường đường cho xe cứu hỏa theo luật định.

http://m.soha.vn/vu-va-cham-giua-xe-cuu-hoa-va-xe-khach-45-cho-mot-goc-nhin-moi-20180320111420976.htm
Cụ post làm e nhớ tới phim " Sully" , có " yếu tố con người" là kết quả khác ngay.
 

Vua Nui

Xe tăng
Biển số
OF-22578
Ngày cấp bằng
17/10/08
Số km
1,002
Động cơ
504,055 Mã lực
Thế thì xe ưu tiên nó sinh ra cái đèn với còi làm gì hả Cụ? Luật là luật, nghe tiếng còi hay nhìn thấy đèn là Cụ phải có động thái nhường đường, chứ ko phải tao nghe thấy nhưng ko thấy mày nên tao đếch quan tâm.
Thế cụ có thấy ở đâu , nước nào nó nghe thấy còi là giảm tốc và nhường đường bác bảo em cái
Còn người ta nghe thấy còi ưu tiên trong tầm quan sát thì không cần gọi loa cũng tự đi gọn và giảm tốc rồi
Còn cái con lợn lái xe PCCC nó cậy quyền ưu tiên đi ngu thi cả đời nó ân hận thôi, nó còn giữ được cái mạng nó là may đấy vì lái xe khách xử lý tình huống đó quá kinh nghiệm ... đâm thẳng thì thằng lái xe PCCC chết chắc luôn
 

Vua Nui

Xe tăng
Biển số
OF-22578
Ngày cấp bằng
17/10/08
Số km
1,002
Động cơ
504,055 Mã lực
Vâng kính cụ, tức là nghe thấy còi ưu tiên nhưng ko biết từ hướng nào là ta cứ kệ, bon bon mà phi, như thế là ý thức giao thông tốt phỏng cụ?!
(Mở ngoặc: Các cụ vang em làm gì, em quan tâm gì đến mấy trò rượu với vang đấy đâu)
cụ thì cố lội ngược dòng theo kiểu ai lấp được mồm thì lao vào nhưng khi có câu khó thì cụ lảng ... cái loại như cụ em coi thường !
 

Streamline

Xe điện
Biển số
OF-40440
Ngày cấp bằng
13/7/09
Số km
3,112
Động cơ
489,406 Mã lực
Nơi ở
Eo ơi Hà Nội phố
Phân tích sâu quá, xe khách lại bị tội không giữ đủ khoảng cách an toàn trên đường cao tốc !
Giữ khoảng cách với xe đằng trước chứ ai giữ đc khoảng cách với thằng đi ngược chiều.?
 

LeTai1979

Xe ngựa
Biển số
OF-52024
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
25,590
Động cơ
1,827,048 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Thế cụ có thấy ở đâu , nước nào nó nghe thấy còi là giảm tốc và nhường đường bác bảo em cái
Còn người ta nghe thấy còi ưu tiên trong tầm quan sát thì không cần gọi loa cũng tự đi gọn và giảm tốc rồi
Còn cái con lợn lái xe PCCC nó cậy quyền ưu tiên đi ngu thi cả đời nó ân hận thôi, nó còn giữ được cái mạng nó là may đấy vì lái xe khách xử lý tình huống đó quá kinh nghiệm ... đâm thẳng thì thằng lái xe PCCC chết chắc luôn
Đoạn này cua trái nên hướng quan sát thẳng với phía phải của xe khách là rất thoáng, tại sao khi quan sát thấy xe khách ko giảm tốc và đi gọn như Cụ nói? Cái này có cam của xe đen biển 36 đi sau là chuẩn nhất.
Thì nó đâm thẳng còn gì Cụ, có thấy tránh tí nào đâu?
 

LeTai1979

Xe ngựa
Biển số
OF-52024
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
25,590
Động cơ
1,827,048 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Sau vụ này nếu lx khách ko có tội thì đừng hỏi vì sao xe ưu tiên ko đc nhường đường. :D
 

Vua Nui

Xe tăng
Biển số
OF-22578
Ngày cấp bằng
17/10/08
Số km
1,002
Động cơ
504,055 Mã lực
Đoạn này cua trái nên hướng quan sát thẳng với phía phải của xe khách là rất thoáng, tại sao khi quan sát thấy xe khách ko giảm tốc và đi gọn như Cụ nói? Cái này có cam của xe đen biển 36 đi sau là chuẩn nhất.
Thì nó đâm thẳng còn gì Cụ, có thấy tránh tí nào đâu?
Xe PCCC nó giao cắt với làn đường cao tốc, nó phải giảm tốc, đủ điều kiện nó mới được đi vào. xe khách đang chạy 88km/h ở đúng lane thì việc gì phải giảm với tránh khi không đủ điều kiện
Xe khách đánh lái phải để xe ăn sượt, mặc dù làm như vậy lái xe khách có thể mất mạng nhưng đảm bảo xe không đâm lật
Còn cụ nên xem cụ "daxong" viết đi, em thấy cụ ấy viết chuẩn đấy
"Ở nc ngoài thì luật nó ko nhường xe ch đi ngược chiều đg cao tốc đâu ợ, có 1 cụ post luật rồi cụ tự tìm nhé.
Nhiều cụ yc dừng khi ngh le còi ch thế ạ, ở hn nó hú thì cả chục phố đều nghe mà ko biết nó ở đâu, tai người định hướng âm thanh hơi kém, chắc cả chục phố tạm dừng lưu thông quá.
Lý thuyết này hơi xa thực tế, thiếu tính ứng dụng lắm, chỉ phù hợp làm luận văn tiến sĩ."
 

LeTai1979

Xe ngựa
Biển số
OF-52024
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
25,590
Động cơ
1,827,048 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Em thấy nhiều cụ nói chuyện chán đời và có vẻ là chưa phân tách giữa cao tốc và các loại đường khác có giới hạn tốc độ thấp hơn. 2 bên đều dừng, trên cao tốc xin lỗi ko có chuyện tự nhiên dừng đâu ạ, dừng thì còn thảm khốc nhiều, đều phải quan sát xem dừng thế nào.

Xe ưu tiên thì mời các cụ cứ xem xe cấp cứu 115 nhé, lúc vượt trái lúc vượt phải thì nên tấp vào làn nào
Cao tốc thì Cụ cũng phải giữ khoảng cách an toàn Cụ nhé, dồn toa đều do giữ khoảng cách ko an toàn Cụ ạ.
 
Biển số
OF-555142
Ngày cấp bằng
24/2/18
Số km
2,376
Động cơ
170,855 Mã lực
Nơi ở
Rockwall, TX
Nói chung là các cụ bênh xe khách thì cứ việc lao thoải mái khi nghe thấy còi ưu tiên. Em sợ chết nên em cứ cẩn thận phanh lại quan sát trước sau thôi.
Cãi nhau mãi quanh đi quẩn lại cũng về vấn đề mình học được gì. Các cụ thích kệ thằng ưu tiên nó đi ngang mình cứ lao vào thì em kệ các cụ :)
 

tt0812us

Xe điện
Biển số
OF-158294
Ngày cấp bằng
26/9/12
Số km
3,683
Động cơ
348,381 Mã lực
Vâng kính cụ, tức là nghe thấy còi ưu tiên nhưng ko biết từ hướng nào là ta cứ kệ, bon bon mà phi, như thế là ý thức giao thông tốt phỏng cụ?!
(Mở ngoặc: Các cụ vang em làm gì, em quan tâm gì đến mấy trò rượu với vang đấy đâu)
Mình vốt cụ nhưng mã lực thấp ko đủ để kéo lại!
Nhìn nick cụ bị chuyển màu mà cảm thấy quá thất vọng về nhiều thành phần. Mình giống cụ cũng ko quan tâm việc vang, với những đóng góp của những người như cụ và các cụ khác đồng quan điểm sau vụ này chắc chắn nhiều người sẽ biết phải rà phanh, xi nhan phải và đi chậm lại khi nghe thấy còi xe ưu tiên (mình đảm bảo với cụ có cả những người vang cụ hôm nay cũng sẽ làm như thế).
Đó mới là tuân thủ luật và giúp ích cho mọi người nhiều nhất, đồng thời tránh được vụ tai nạn kiểu như này. Với ý nghĩa thiết thực như vậy, những ly vang kia mình nghĩ bỗng trở lên nhỏ bé đến nhường nào!
 

LeTai1979

Xe ngựa
Biển số
OF-52024
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
25,590
Động cơ
1,827,048 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Xe PCCC nó giao cắt với làn đường cao tốc, nó phải giảm tốc, đủ điều kiện nó mới được đi vào. xe khách đang chạy 88km/h ở đúng lane thì việc gì phải giảm với tránh khi không đủ điều kiện
Xe khách đánh lái phải để xe ăn sượt, mặc dù làm như vậy lái xe khách có thể mất mạng nhưng đảm bảo xe không đâm lật
Còn cụ nên xem cụ "daxong" viết đi, em thấy cụ ấy viết chuẩn đấy
"Ở nc ngoài thì luật nó ko nhường xe ch đi ngược chiều đg cao tốc đâu ợ, có 1 cụ post luật rồi cụ tự tìm nhé.
Nhiều cụ yc dừng khi ngh le còi ch thế ạ, ở hn nó hú thì cả chục phố đều nghe mà ko biết nó ở đâu, tai người định hướng âm thanh hơi kém, chắc cả chục phố tạm dừng lưu thông quá.
Lý thuyết này hơi xa thực tế, thiếu tính ứng dụng lắm, chỉ phù hợp làm luận văn tiến sĩ."
Nếu nói về ưu tiên xe mới đến đường, khi xe khách chạy lx phải đảm bảo được mọi tình huống xấu có thể xảy ra với xe mình, khi thời tiết xấu vậy ông phải chạy làm sao cho an toàn. Em mong cái xe đen có cam thì đưa lên thì mới phán chuẩn đc.
Ở Hn nó hú chục phố nghe thấy ạ? Em ở Hn mười mấy năm ko nghĩ phố Hn nó ngắn và bé vậy?
Mà có đúng thế thì khi nghe thấy mình cứ chấp hành theo luật đi Cụ, ko đến mức bắt Cụ dừng lại nhưng đi chậm lại và quan sát chắc đc chứ ạ?
 

Vua Nui

Xe tăng
Biển số
OF-22578
Ngày cấp bằng
17/10/08
Số km
1,002
Động cơ
504,055 Mã lực
Nếu nói về ưu tiên xe mới đến đường, khi xe khách chạy lx phải đảm bảo được mọi tình huống xấu có thể xảy ra với xe mình, khi thời tiết xấu vậy ông phải chạy làm sao cho an toàn. Em mong cái xe đen có cam thì đưa lên thì mới phán chuẩn đc.
Ở Hn nó hú chục phố nghe thấy ạ? Em ở Hn mười mấy năm ko nghĩ phố Hn nó ngắn và bé vậy?
Mà có đúng thế thì khi nghe thấy mình cứ chấp hành theo luật đi Cụ, ko đến mức bắt Cụ dừng lại nhưng đi chậm lại và quan sát chắc đc chứ ạ?
Cụ lái xe lâu chưa ?
 

maple_leaf

Xe điện
Biển số
OF-84274
Ngày cấp bằng
4/2/11
Số km
2,635
Động cơ
-393,319 Mã lực
Thế cụ có thấy ở đâu , nước nào nó nghe thấy còi là giảm tốc và nhường đường bác bảo em cái
Còn người ta nghe thấy còi ưu tiên trong tầm quan sát thì không cần gọi loa cũng tự đi gọn và giảm tốc rồi
Còn cái con lợn lái xe PCCC nó cậy quyền ưu tiên đi ngu thi cả đời nó ân hận thôi, nó còn giữ được cái mạng nó là may đấy vì lái xe khách xử lý tình huống đó quá kinh nghiệm ... đâm thẳng thì thằng lái xe PCCC chết chắc luôn
Thớt bên Kia em đã post cả luật lẫn clip là ở bên em (Canada) nghe thấy còi là phải giảm tốc rồi dừng lại, xe cứu hoả chạy ngược chiều vào cao tốc.
 

dolong139

Xe hơi
Biển số
OF-41613
Ngày cấp bằng
26/7/09
Số km
158
Động cơ
467,788 Mã lực
Website
www.shumedia.com.vn
Luật bắt buộc các xe tránh về bên phải hoặc dừng sát lề phải nên xe cứu hỏa đi về bên trái là đúng nhé !
Làn bên tay phải sát lề là làn để dừng khẩn cấp (vd dừng để tránh xe ưu tiên) chứ không phải làn để xe ưu tiên đi khi khẩn cấp !

"Đặc biệt, ngoài việc có đèn tín hiệu cảnh báo thì phải quan sát và đi vào phần đường quy định ở làn khẩn cấp. Đây là làn đường đóng vai trò là nơi dừng, đỗ khi xe bị hỏng hoặc làn đường dành riêng cho các xe công an, cấp cứu, cứu hỏa di chuyển trong trường hợp khẩn cấp",
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top