[Funland] Chuyên trị căn bệnh "Đạp nhầm chân phanh qua ga"!

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,747
Động cơ
446,860 Mã lực
Chuyên trị căn bệnh "Đạp nhầm chân phanh qua ga"!

1/Về tâm lý: Đã cầm tài là phải hiểu mình đang nắm trong tay sinh mạng của chính mình & những người cùng tham gia giao thông! Chỉ 1 vài s mất tập trung là có thể gây ra sự cố nghiêm trọng!
2/Về thực hành: Ngoài những yêu cầu có giờ lái nhiều, chịu học hỏi kinh nghiệm...Riêng em thêm 2 ý sau:
a/Tập thành phản xạ chuyển chân từ ga qua để hờ trên phanh ngay khi: Không tăng tốc nữa, cần giảm tốc, phía trước cảm thấy bất an như qua giao lộ...Dứt khoát không chờ thấy có sự cố mới chuyển từ ga qua phanh!
Lợi thế của việc thực hiện thao tác này là trong quá trình: Mắt thấy diễn biến giao thông cần giảm tốc báo thông tin lên não>Não lệnh cho hệ cơ hoạt động>Cơ chuyển chân từ ga qua phanh...mất khoảng 2s thì trước 2s này chân đã nằm trên phanh rồi!
b/Khi thấy phía trước an toàn nên thường xuyên rèn thao tác chuyển mũi chân qua lại giữa ga & phanh, lấy gót chân làm tâm như cái compa, đồng thời chỉnh gót chân sao cho khi đạp phanh là thuận lợi nhất. Thao tác này có lợi thế là giúp tài xế kiểm soát chính xác chân đang ở vị trí nào trong mọi hoàn cảnh & 1 phần nào giúp chân phải bớt tê khi lái đường dài.

Góp vui cùng cụ/mợ.
 

DTV

Xe tăng
Biển số
OF-24413
Ngày cấp bằng
19/11/08
Số km
1,334
Động cơ
496,266 Mã lực
Cái thao tác chuyển sang chân phanh khi giảm tốc,qua chỗ phức tạp, hay thấy bất thường v.v... em cũng hay làm
 

kduc

Xe lăn
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
11,295
Động cơ
1,603,220 Mã lực
Nhất trí với ý kiến 3 cụ trên :D
 

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
7,048
Động cơ
554,871 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Chuyên trị căn bệnh "Đạp nhầm chân phanh qua ga"!


2/Về thực hành: Ngoài những yêu cầu có giờ lái nhiều, chịu học hỏi kinh nghiệm...Riêng em thêm 2 ý sau:
a/Tập thành phản xạ chuyển chân từ ga qua để hờ trên phanh ngay khi: Không tăng tốc nữa, cần giảm tốc, phía trước cảm thấy bất an như qua giao lộ...Dứt khoát không chờ thấy có sự cố mới chuyển từ ga qua phanh!
Lợi thế của việc thực hiện thao tác này là trong quá trình: Mắt thấy diễn biến giao thông cần giảm tốc báo thông tin lên não>Não lệnh cho hệ cơ hoạt động>Cơ chuyển chân từ ga qua phanh...mất khoảng 2s thì trước 2s này chân đã nằm trên phanh rồi!
Góp vui cùng cụ/mợ.
Trước đây đã có 1 bài viết rất hữu ích của Bác Tuấn Prado về các kinh nghiệm chạy xe AT rồi, động tác này Bác ấy gọi là Dự bị chân phanh ạ !
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
27,499
Động cơ
727,965 Mã lực
Chuyên trị căn bệnh "Đạp nhầm chân phanh qua ga"!

1/Về tâm lý: Đã cầm tài là phải hiểu mình đang nắm trong tay sinh mạng của chính mình & những người cùng tham gia giao thông! Chỉ 1 vài s mất tập trung là có thể gây ra sự cố nghiêm trọng!
2/Về thực hành: Ngoài những yêu cầu có giờ lái nhiều, chịu học hỏi kinh nghiệm...Riêng em thêm 2 ý sau:
a/Tập thành phản xạ chuyển chân từ ga qua để hờ trên phanh ngay khi: Không tăng tốc nữa, cần giảm tốc, phía trước cảm thấy bất an như qua giao lộ...Dứt khoát không chờ thấy có sự cố mới chuyển từ ga qua phanh!
Lợi thế của việc thực hiện thao tác này là trong quá trình: Mắt thấy diễn biến giao thông cần giảm tốc báo thông tin lên não>Não lệnh cho hệ cơ hoạt động>Cơ chuyển chân từ ga qua phanh...mất khoảng 2s thì trước 2s này chân đã nằm trên phanh rồi!
b/Khi thấy phía trước an toàn nên thường xuyên rèn thao tác chuyển mũi chân qua lại giữa ga & phanh, lấy gót chân làm tâm như cái compa, đồng thời chỉnh gót chân sao cho khi đạp phanh là thuận lợi nhất. Thao tác này có lợi thế là giúp tài xế kiểm soát chính xác chân đang ở vị trí nào trong mọi hoàn cảnh & 1 phần nào giúp chân phải bớt tê khi lái đường dài.

Góp vui cùng cụ/mợ.
Trước đây đã có 1 bài viết rất hữu ích của Bác Tuấn Prado về các kinh nghiệm chạy xe AT rồi, động tác này Bác ấy gọi là Dự bị chân phanh ạ !
Ồi, hồi tôi học lái, khi không rút chân sang phanh, thầy nó hỏi: Mày đạp ga nữa không?
Tôi: Ko, ga nữa thế đek nào được.
Thầy: Thế mày để chân phải bên ga làm cái đ.éo gì?? Sang chân phanh, ngay lập tức !!

Từ đó, khi nào ko cần tăng ga, là tôi đã để chân bên phanh rồi.
 

mai.thanh10

Xe container
Biển số
OF-69839
Ngày cấp bằng
4/8/10
Số km
6,690
Động cơ
481,513 Mã lực
Nơi ở
Bãi trông xe
Trộm vía, em đã rèn được 2 thao tác như mợ Lanhuong1965 nói rồi, mặc dù em đang chạy xe số sàn, chưa bao giờ sở hữu xe AT, lâu lâu mượn bạn AT chạy cho đổi gió thôi.
Tóm lại là chỉ khi nào cần tăng tốc thì mới đặt chân lên pedan ga, thời gian còn lại là đặt hờ hoặc đạp pedan phanh - tùy hoàn cảnh.
 
Chỉnh sửa cuối:

dieuhoatrungtam

Xe buýt
Biển số
OF-343308
Ngày cấp bằng
18/11/14
Số km
800
Động cơ
278,829 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
dieuhoadaikin.com.vn
thế Kụ kduc có uống bia cỏ không em mời :))
 

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
7,048
Động cơ
554,871 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Ồi, hồi tôi học lái, khi không rút chân sang phanh, thầy nó hỏi: Mày đạp ga nữa không?
Tôi: Ko, ga nữa thế đek nào được.
Thầy: Thế mày để chân phải bên ga làm cái đ.éo gì?? Sang chân phanh, ngay lập tức !!

Từ đó, khi nào ko cần tăng ga, là tôi đã để chân bên phanh rồi.
Đúng ạ ! Nhiều khi 1 phần nhỏ của giây cũng là sự khác biệt lớn !
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,747
Động cơ
446,860 Mã lực
Trộm vía, em đã rèn được 2 thao tác như mợ Lanhuong1965 nói rồi, mặc dù em đang chạy xe số sàn, chưa bao giờ sở hữu xe AT, lâu lâu mượn bạn AT chạy cho đổi gió thôi.
Tóm lại là chỉ khi nào cần tăng tốc thì mới đặt chân lên pedan ga, thời gian còn lại là đặt hờ hoặc đạp pedan phanh - tùy hoàn cảnh.
Em thấy dù AT hay MT thì khi đạp nhầm chân phanh qua ga tác hại cũng gần tương tự như nhau ạ.
Em cũng ngoài 20 năm cầm lái; dù chỉ là xe nhà; nhưng cho tới giờ cứ leo lên xe là 2 thao tác nêu trên luôn phải nằm lòng, Có lẽ vì vậy mà trời thương chưa gây ra điều gì quá đáng tiếc.
 

Phong Vân

Xe buýt
Biển số
OF-21552
Ngày cấp bằng
23/9/08
Số km
712
Động cơ
498,362 Mã lực
Thói quen này có lẽ do khâu đào tạo của mình hơi có vấn đề. Em nhớ hồi học lái, thầy dạy lái xem luôn nhắc em trừ lúc tăng ga thì chân mới ở bàn ga còn lại luôn ở bàn phanh. Nhiều khi chuyển chế độ cruise control rồi mà chân em vẫn hờ ở bàn phanh đây.
 

bmd

Xe máy
Biển số
OF-139058
Ngày cấp bằng
18/4/12
Số km
87
Động cơ
367,650 Mã lực
Em cũng có tí góp ý , thường thì nhiều người mới lái (hoặc đã lái lâu nhưng thành thói quen) có thói quen là để chân theo hình chữ V, nghĩa là gót chân không nhấc lên, khi cần thì chuyển qua lại giữa Phanh và Ga, theo em như vậy rất nguy hiểm , một là dễ bị chuột rút khi bàn chân không linh hoạt, phải để một chỗ quá lâu, thứ 2 là dễ bị đạp nhầm cho bàn chân cố định một chỗ không phản xạ được. Vì thế theo em, chuẩn nhất là sẽ nhấc nguyên cả bàn chân , lúc này phanh và ga không thể lẫn lộn được. Đây là chủ yếu do em học từ các cụ lái xe khách , các cụ ấy tuyền làm như vậy nên cũng bắt chước theo, chứ ngày mới học lái để bàn chân hình chữ V và đã xảy ra một lần chuột rút và một lần đạp nhầm chân ga, nhưng do con xe yếu nên em còn kịp xử lý.
 

noithatkientruc

Xe điện
Biển số
OF-60837
Ngày cấp bằng
3/4/10
Số km
3,322
Động cơ
469,903 Mã lực
Nơi ở
3 Đình - Hà lội
Gót ở phanh để có việc là đạp phanh nhanh nhất ah, các vụ xe điên em nghĩ là do gót ở bên chân ga hoặc gót để ở trạng thái tự do ah :))
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
23,040
Động cơ
398,442 Mã lực
Các cụ dậy thế nào ấy chứ, đến đi xe máy em còn toàn phải rà chân phanh nữa là @-)8-}8-}8-}
 

blackpaint

Xe container
Biển số
OF-28472
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
7,499
Động cơ
362,601 Mã lực
Em cứ rời ga là sang phanh,ko cần biết là có phải sử dụng hay ko, chỉ ga ở đoạn đường thẳng.
 

bwvx

Xe buýt
Biển số
OF-347420
Ngày cấp bằng
19/12/14
Số km
604
Động cơ
263,403 Mã lực
Nơi ở
quê nhà
bài viết thật là thiết thực...
 

K3_52.21

Xe tải
Biển số
OF-345369
Ngày cấp bằng
4/12/14
Số km
339
Động cơ
273,057 Mã lực
Các cụ dạy thế nào ấy chứ. EM cứ rời chân phanh là đạp ga. Đạp chán em lại quay về chân phanh. Đi thế hơi nguy hiểm các cụ nhỉ.
 

bwvx

Xe buýt
Biển số
OF-347420
Ngày cấp bằng
19/12/14
Số km
604
Động cơ
263,403 Mã lực
Nơi ở
quê nhà
em còn phải học ở các cụ nhiều...
 

dungtv

Xe buýt
Biển số
OF-142638
Ngày cấp bằng
20/5/12
Số km
582
Động cơ
368,240 Mã lực
Từ ngày em học lái thì cứ đủ tốc độ là em không ga chuyển sang phanh, khi nào cần ga thì ga rồi lại chuyển về
 

my dinh

Xe điện
Biển số
OF-297133
Ngày cấp bằng
30/10/13
Số km
2,848
Động cơ
331,821 Mã lực
of mình toàn lái lụa ,mà lại là lụa Had Đông chính hiệu
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top