[Funland] Chuyên trị căn bệnh "Đạp nhầm chân phanh qua ga"!

lamthitvit

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-105805
Ngày cấp bằng
14/7/11
Số km
838
Động cơ
401,930 Mã lực
Các cụ cho em hỏi, đi như thế này thì có đúng ko ạ, em lái xe cũng được 2 năm, xe số tự động, ga chân phải, còn phanh chân trái, chỉ khi nào cần ga mới thò chân vào để tăng tốc, còn lại thì để ra cho thoải mái (em thường lái trong phố nên cũng ko đi nhanh được). Nhưng mọi người bảo nguyên tắc là ko lái xe bằng 2 chân, nhiều lần thử 1 chân nhưng thấy ko tự tin lái xe lắm. Em cũng sợ có chuyện xảy ra, nhưng như thế thì liệu có tình huống xấu nào nhỉ? Các cụ cho em một vài yk để em hiểu hơn ạ?
Thật là kinh hoàng....không biết bao nhiêu% các cụ lái xe kiểu này????
 

HTDA

Xe buýt
Biển số
OF-29287
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
849
Động cơ
488,196 Mã lực
Da e cũng nghe mọi nguoi noi la did xe oto chi dung 1 chân, nhưng tác hại của việc đi 2 chân la như thế nào a, vi khi minh ph anh thi chân phải đã rời khỏi chân ga rồi ạ.
 

humxam75

Xe container
Biển số
OF-89375
Ngày cấp bằng
22/3/11
Số km
5,146
Động cơ
443,511 Mã lực
Nơi ở
Andromeda
Da e cũng nghe mọi nguoi noi la did xe oto chi dung 1 chân, nhưng tác hại của việc đi 2 chân la như thế nào a, vi khi minh ph anh thi chân phải đã rời khỏi chân ga rồi ạ.
Cụ đi được bằng 2 chân thì quá là tài. Cụ có bị vẹo xương sống ko ah?
 

lamthitvit

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-105805
Ngày cấp bằng
14/7/11
Số km
838
Động cơ
401,930 Mã lực
Da e cũng nghe mọi nguoi noi la did xe oto chi dung 1 chân, nhưng tác hại của việc đi 2 chân la như thế nào a, vi khi minh ph anh thi chân phải đã rời khỏi chân ga rồi ạ.
Đây là nguyên nhân chủ yếu của các vụ tai nạn liên hoàn trên các đường cao tốc vì đạp phanh kiểu này chắc chắn là dúi dụi....
 

HTDA

Xe buýt
Biển số
OF-29287
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
849
Động cơ
488,196 Mã lực
Cụ đi được bằng 2 chân thì quá là tài. Cụ có bị vẹo xương sống ko ah?
Dạ, em nói rất thật là khi đi bằng 2 chân, em thấy rất thoải mái, không biết có phải vì quen ko nữa, nhưng nếu dùng chân phải để vừa phanh, vừa ga, em lại phải thò chân sang trái nên thấy vẹo à, hay vì chân em ngắn nhỉ? Thú thật là sáng này định tập thử đi 1 chân nhưng sợ lắm vì chưa quen thò chân phải sang để phanh.
Hơn nữa là em dùng 2 chân để lái xe nhưng thực tế chỉ có 1 chân là điều khiển xe thôi mà, lúc phanh thì đã bỏ chân ga rồi mà.
Thực sự em rất muốn nghe những phân tích có lý để mình hiểu hơn tác hại của việc chân ga, chân phanh, chứ nói không phải nói ngang: em thấy mình đi 2 chân như thế này cũng an toàn ạ. Em rất mong lái xe an toàn nên rất mong có thêm ý kiến để mình thấy mình sai
 

HTDA

Xe buýt
Biển số
OF-29287
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
849
Động cơ
488,196 Mã lực
Đây là nguyên nhân chủ yếu của các vụ tai nạn liên hoàn trên các đường cao tốc vì đạp phanh kiểu này chắc chắn là dúi dụi....
Cụ ơi, nếu cụ đi bằng 1 chân thì khi chuyển chân ga sang chân phanh thì cũng "dúi dụi" chứ ạ, vì em nghĩ cả 2 động tác đều như nhau: bỏ ga và rà phanh chỉ có đều cụ làm bằng chân phải còn em làm bằng chân trái thôi ạ. Em chưa hiểu lắm về ý kiến này của cụ
 

sthd

Xe cút kít
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
16,137
Động cơ
509,453 Mã lực
xe được thiết kế để dùng 1 chân và nguyên tắc là không được đạp đồng thời cả ga và phanh nên chỉ dùng 1 chân. nếu dùng 2 chân, trong trường hợp cuống có thế đạp cả 2 chân, gây tai nạn
 

xamthung

Xe điện
Biển số
OF-91245
Ngày cấp bằng
8/4/11
Số km
2,375
Động cơ
422,200 Mã lực
Các cụ cũng nên lưu ý giày dép nhé , em 1 lần bị quệt phải ga vì cái giày mốt dở hơi nó hơi gồ sang bên phải , đang phanh để về số thì nghe máy rồ lên 1 phát , may em đi số sàn .
 

vieta

Xe tải
Biển số
OF-193846
Ngày cấp bằng
13/5/13
Số km
303
Động cơ
329,603 Mã lực
E cũng đọc nhiều bài thấy vấn đề từ thầy dậy trong trường đến mọi người nói nhiều vụ để gót chân trên sàn để chuyển mũi chân từ chân ga sang phanh cho nhanh nhưng e đã thử trên Grand i10 thấy không ổn vì hình như nhà Tkế đã tìm hiểu vấn đề này nên cố tình bố trí chân ga và phanh khá xa nhau nên muốn chuyển sang chân phanh đều phải nhấc hẳn chân lên thì mới dễ chuyển ạ.

Các cụ thấy sao thì cho ý kiến nhé!
 

hduit

Xe hơi
Biển số
OF-209834
Ngày cấp bằng
12/9/13
Số km
186
Động cơ
316,980 Mã lực
Dạ, em nói rất thật là khi đi bằng 2 chân, em thấy rất thoải mái, không biết có phải vì quen ko nữa, nhưng nếu dùng chân phải để vừa phanh, vừa ga, em lại phải thò chân sang trái nên thấy vẹo à, hay vì chân em ngắn nhỉ? Thú thật là sáng này định tập thử đi 1 chân nhưng sợ lắm vì chưa quen thò chân phải sang để phanh.
Hơn nữa là em dùng 2 chân để lái xe nhưng thực tế chỉ có 1 chân là điều khiển xe thôi mà, lúc phanh thì đã bỏ chân ga rồi mà.
Thực sự em rất muốn nghe những phân tích có lý để mình hiểu hơn tác hại của việc chân ga, chân phanh, chứ nói không phải nói ngang: em thấy mình đi 2 chân như thế này cũng an toàn ạ. Em rất mong lái xe an toàn nên rất mong có thêm ý kiến để mình thấy mình sai
Cụ có troll ko đấy ạ?
 

hduit

Xe hơi
Biển số
OF-209834
Ngày cấp bằng
12/9/13
Số km
186
Động cơ
316,980 Mã lực
Ồi, hồi tôi học lái, khi không rút chân sang phanh, thầy nó hỏi: Mày đạp ga nữa không?
Tôi: Ko, ga nữa thế đek nào được.
Thầy: Thế mày để chân phải bên ga làm cái đ.éo gì?? Sang chân phanh, ngay lập tức !!

Từ đó, khi nào ko cần tăng ga, là tôi đã để chân bên phanh rồi.
Có thầy thế này, nhớ mãi ko quên, cụ nhỉ?
 

DE-VN

Xe tăng
Biển số
OF-304634
Ngày cấp bằng
11/1/14
Số km
1,490
Động cơ
314,476 Mã lực
Nơi ở
Nơi đất trời giao hoan
Hơn nữa là em dùng 2 chân để lái xe nhưng thực tế chỉ có 1 chân là điều khiển xe thôi mà, lúc phanh thì đã bỏ chân ga rồi mà.
Thực sự em rất muốn nghe những phân tích có lý để mình hiểu hơn tác hại của việc chân ga, chân phanh, chứ nói không phải nói ngang: em thấy mình đi 2 chân như thế này cũng an toàn ạ. Em rất mong lái xe an toàn nên rất mong có thêm ý kiến để mình thấy mình sai
Lý trí luôn nhủ khi phanh bằng chân trái thì chân phải bỏ ga. Nhưng 100 lần lý trí luôn đúng , chỉ cầm 1 lần lý trí sao nhãng hay quên là đủ thành trâu điên, giết người. Thực tế đã chứng minh nhiều người đã dính.

Vì khi bạn phanh chân trái nhưng vì một lý do khách quan nào đó quên chưa bỏ chân ga là chết . Có thể đạp hai chân cùng lúc , nhưng chân phải vốn thuận hơn , linh hoạt hơn, làm việc nhanh , sâu hơn chân trái thế là toi.
Còn đi một chân phải thì theo nguyên tắc cũng như phản xạ khi nhìn thấy chướng ngại trong khoảng cách không an toàn là phải phanh. Tất nhiên khi phanh thì phải cần chân đang để bên ga . Khi chuyển chân để phanh thì vô hình chung đã bỏ ga , xe cũng tự giảm tốc theo, chắc chắn 100% là không thể tăng tốc được vì không còn chân đặt lên bàn ga . Lúc này thì tai nạn có xảy ra hay không chỉ còn phụ thuộc đạp phanh nhanh hay chậm. Dù có đụng phát nhưng đã đạp lút phanh nên xe cũng sẽ chết ngay dù đầu có cuống đến mấy . Còn chân phải trong trường hợp đi hai chân thì khi cóng chắc chỉ có đạp lút ga thêm. Hậu quả tiếp theo như thế nào thì thực tế đã liên tiếp chứng minh.
Tôi viết rất cụ thể như này rồi mà cụ trên vẫn đọc không hiểu và bảo lưu quan điểm thì làm ơn cho xin lộ trình cụ hay qua với số xe để tôi còn tính đường mà lé.
 
Chỉnh sửa cuối:

ar3a

Xe container
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
5,000
Động cơ
542,805 Mã lực
E cũng đọc nhiều bài thấy vấn đề từ thầy dậy trong trường đến mọi người nói nhiều vụ để gót chân trên sàn để chuyển mũi chân từ chân ga sang phanh cho nhanh nhưng e đã thử trên Grand i10 thấy không ổn vì hình như nhà Tkế đã tìm hiểu vấn đề này nên cố tình bố trí chân ga và phanh khá xa nhau nên muốn chuyển sang chân phanh đều phải nhấc hẳn chân lên thì mới dễ chuyển ạ.

Các cụ thấy sao thì cho ý kiến nhé!

Em thấy bàn đạp của i10 đâu khác những xe MT khác về khoảng cách? Cụ cứ đặt thẳng bàn chân với chân phanh rồi xoay nhẹ sang phải chỉ cần mũi chân chạm nhẹ chân gas là ok.
 

LeTai1979

Xe ngựa
Biển số
OF-52024
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
25,574
Động cơ
1,827,048 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Các cụ cho em hỏi, đi như thế này thì có đúng ko ạ, em lái xe cũng được 2 năm, xe số tự động, ga chân phải, còn phanh chân trái, chỉ khi nào cần ga mới thò chân vào để tăng tốc, còn lại thì để ra cho thoải mái (em thường lái trong phố nên cũng ko đi nhanh được). Nhưng mọi người bảo nguyên tắc là ko lái xe bằng 2 chân, nhiều lần thử 1 chân nhưng thấy ko tự tin lái xe lắm. Em cũng sợ có chuyện xảy ra, nhưng như thế thì liệu có tình huống xấu nào nhỉ? Các cụ cho em một vài yk để em hiểu hơn ạ?
Nếu có tình huống làm Cụ giật mình, Cụ đạp lút sàn cả hai chân thì em ko dám tưởng tượng tiếp.
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
23,332
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Lý trí luôn nhủ khi phanh bằng chân trái thì chân phải bỏ ga. Nhưng 100 lần lý trí luôn đúng , chỉ cầm 1 lần lý trí sao nhãng hay quên là đủ thành trâu điên, giết người. Thực tế đã chứng minh nhiều người đã dính.

Vì khi bạn phanh chân trái nhưng vì một lý do khách quan nào đó quên chưa bỏ chân ga là chết . Có thể đạp hai chân cùng lúc , nhưng chân phải vốn thuận hơn , linh hoạt hơn, làm việc nhanh , sâu hơn chân trái thế là toi.
Còn đi một chân phải thì theo nguyên tắc cũng như phản xạ khi nhìn thấy chướng ngại trong khoảng cách không an toàn là phải phanh. Tất nhiên khi phanh thì phải cần chân đang để bên ga . Khi chuyển chân để phanh thì vô hình chung đã bỏ ga , xe cũng tự giảm tốc theo, chắc chắn 100% là không thể tăng tốc được vì không còn chân đặt lên bàn ga . Lúc này thì tai nạn có xảy ra hay không chỉ còn phụ thuộc đạp phanh nhanh hay chậm. Dù có đụng phát nhưng đã đạp lút phanh nên xe cũng sẽ chết ngay dù đầu có cuống đến mấy . Còn chân phải trong trường hợp đi hai chân thì khi cóng chắc chỉ có đạp lút ga thêm. Hậu quả tiếp theo như thế nào thì thực tế đã liên tiếp chứng minh.
Tôi viết rất cụ thể như này rồi mà cụ trên vẫn đọc không hiểu và bảo lưu quan điểm thì làm ơn cho xin lộ trình cụ hay qua với số xe để tôi còn tính đường mà lé.
Vote cụ. Em thực sự quan ngại một cách sâu sắc vì trên of là 1 diễn đàn về xe mà không ngờ vẫn có khá nhiều ông lái xe AT bằng hai chân và cũng kha khá ông đòi thiết kế chân phanh chân ga riêng cho AT X_X
 

Quavtv

Xe buýt
Biển số
OF-44565
Ngày cấp bằng
26/8/09
Số km
627
Động cơ
513,167 Mã lực
Em thì khi đi xe máy(xe ga) cũng vẫn tập phản xạ chân theo thực tế trên đường ạ. Đấy là theo kinh nghiệm của 1 bác tài già dạy em. Luyện tập mọi lúc mọi nơi.
 

HTDA

Xe buýt
Biển số
OF-29287
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
849
Động cơ
488,196 Mã lực
Lý trí luôn nhủ khi phanh bằng chân trái thì chân phải bỏ ga. Nhưng 100 lần lý trí luôn đúng , chỉ cầm 1 lần lý trí sao nhãng hay quên là đủ thành trâu điên, giết người. Thực tế đã chứng minh nhiều người đã dính.

Vì khi bạn phanh chân trái nhưng vì một lý do khách quan nào đó quên chưa bỏ chân ga là chết . Có thể đạp hai chân cùng lúc , nhưng chân phải vốn thuận hơn , linh hoạt hơn, làm việc nhanh , sâu hơn chân trái thế là toi.
Còn đi một chân phải thì theo nguyên tắc cũng như phản xạ khi nhìn thấy chướng ngại trong khoảng cách không an toàn là phải phanh. Tất nhiên khi phanh thì phải cần chân đang để bên ga . Khi chuyển chân để phanh thì vô hình chung đã bỏ ga , xe cũng tự giảm tốc theo, chắc chắn 100% là không thể tăng tốc được vì không còn chân đặt lên bàn ga . Lúc này thì tai nạn có xảy ra hay không chỉ còn phụ thuộc đạp phanh nhanh hay chậm. Dù có đụng phát nhưng đã đạp lút phanh nên xe cũng sẽ chết ngay dù đầu có cuống đến mấy . Còn chân phải trong trường hợp đi hai chân thì khi cóng chắc chỉ có đạp lút ga thêm. Hậu quả tiếp theo như thế nào thì thực tế đã liên tiếp chứng minh.
Tôi viết rất cụ thể như này rồi mà cụ trên vẫn đọc không hiểu và bảo lưu quan điểm thì làm ơn cho xin lộ trình cụ hay qua với số xe để tôi còn tính đường mà lé.
Dạ em cảm ơn ý kiến của cụ ạ, em đã hiểu phân tích của cụ
 
Biển số
OF-316058
Ngày cấp bằng
15/4/14
Số km
194
Động cơ
295,880 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chuyên trị căn bệnh "Đạp nhầm chân phanh qua ga"!

1/Về tâm lý: Đã cầm tài là phải hiểu mình đang nắm trong tay sinh mạng của chính mình & những người cùng tham gia giao thông! Chỉ 1 vài s mất tập trung là có thể gây ra sự cố nghiêm trọng!
2/Về thực hành: Ngoài những yêu cầu có giờ lái nhiều, chịu học hỏi kinh nghiệm...Riêng em thêm 2 ý sau:
a/Tập thành phản xạ chuyển chân từ ga qua để hờ trên phanh ngay khi: Không tăng tốc nữa, cần giảm tốc, phía trước cảm thấy bất an như qua giao lộ...Dứt khoát không chờ thấy có sự cố mới chuyển từ ga qua phanh!
Lợi thế của việc thực hiện thao tác này là trong quá trình: Mắt thấy diễn biến giao thông cần giảm tốc báo thông tin lên não>Não lệnh cho hệ cơ hoạt động>Cơ chuyển chân từ ga qua phanh...mất khoảng 2s thì trước 2s này chân đã nằm trên phanh rồi!
b/Khi thấy phía trước an toàn nên thường xuyên rèn thao tác chuyển mũi chân qua lại giữa ga & phanh, lấy gót chân làm tâm như cái compa, đồng thời chỉnh gót chân sao cho khi đạp phanh là thuận lợi nhất. Thao tác này có lợi thế là giúp tài xế kiểm soát chính xác chân đang ở vị trí nào trong mọi hoàn cảnh & 1 phần nào giúp chân phải bớt tê khi lái đường dài.

Góp vui cùng cụ/mợ.
QUÁ CHUẨN.... em không biết nói gì hơn rất rõ ràng......... xúc tích..
em xin copy bài cụ ghi lòng tạc dạ dậy học viên
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top